intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 52 : PHƯƠNG SAI VÀ ĐỘ LỆCH CHUẨN

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

291
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết khái niệm phương sai, độ lệch chuẩn của dãy số liệu thống kê và ý nghĩa của chúng 2. Về kĩ năng: - Tìm được phương sai, độ lệch chuẩn của dãy số liệu thống kê. 3. Về thái độ , tư duy: - Cẩn thận , chính xác. - Biết quy lạ về quen. B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Giáo viên: Hệ thống câu hỏi, các bảng biểu. - Học sinh: Đọc trước bài.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 52 : PHƯƠNG SAI VÀ ĐỘ LỆCH CHUẨN

  1. Tiết 52 : PHƯƠNG SAI VÀ ĐỘ LỆCH CHUẨN. A. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Biết khái niệm phương sai, độ lệch chuẩn của dãy số liệu thống kê và ý nghĩa của chúng 2. Về kĩ năng: - Tìm được phương sai, độ lệch chuẩn của dãy số liệu thống kê. 3. Về thái độ , tư duy: - Cẩn thận , chính xác. - Biết quy lạ về quen. B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Giáo viên: Hệ thống câu hỏi, các bảng biểu. - Học sinh: Đọc trước bài. C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC Hoạt động 1: Kiể m tra bài cũ. Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Cho biết giá trị thành phẩm quy ra tiền trong một tuần lao động của 7 công nhân tổ 1 là: 180, 190, 200, 210, 210, + Lên bảng trình bày. 220.
  2. còn của 7 công nhân tổ 2 là: 150,170, 170, 200, 230, 230, 250. Hãy tính số bình bình cộng của các dãy số liệu trên. Hoạt động 2: Phương sai. Hãy tìm độ lệch của các số liệu trên. Sau đó tính trung bình cộng tổng các bình phương đó. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Tính độ lệch. - Yêu cầu HS tính độ lệch của mỗi số liệu. - Tính trung bình cộng tổng - Yêu cầu HS tính trung bình cộng của tổng các bình phương. các bình phương độ lệch trên . ( sx2  171, 4 ) 2 - Tương tụ yêu cầu HS tính s y . 2 - Từ ví dụ trên yêu cầu HS phát biểu công thức - HS tiến hành tính s y . trong trường hợp tổng quát. - Nêu công thức tổng quát. Hoạt động 3: Tính phương sai của các số liệu thống kê cho ở bảng 4, Đ 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Hãy tính số trung bình cộng của bảng 4. - Tính số trung bình cộng
  3. - Từ đó hãy tính phương sai bảng 4 của bảng 4. ( thay giá trị ở trên bởi gái trị đại diện của lớp) - Tính phương sai. - Hãy biến đổi về theo tần suất . - Tính phương sai theo tần - Từ ví dụ trên cho HS nêu công thức tổng suất. - HS trả lời. quát. Hoạt động 4: Tính phương sai của bảng sau. Lớp nhiệt độ (0C) Tần suất (%) [15 ; 17) 16,7 [17 ; 19) 43,3 [19 ; 21) 36,7 [21 ; 23] 3,3 Cộng 100 (%) Bảng 6 Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Giao nhiệ m vụ cho từng nhóm - Nhận nhiệ m vụ. - Theo giỏi HĐ học sinh, hướng dẫn khi cần thiết - Làm việc theo nhóm.
  4. - Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và đại - Đại diện nhóm trình bày. diện nhóm khác nhận xét . - Đại diện nhóm nhận xét. - Sửa chữa sai lầm - Phát hiện sai lầm và sữa chữa. - Chính xác hoá kết quả. - Ghi nhận kiến thức. Hoạt động 5: Độ lệch chuẩn. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV đưa công thức tính độ lệch chuẩn. - Ghi nhận công thức - Yêu cầu vận dụng công thức tính độ lệch chuẩn - Tiến hành tính độ lệch chuẩn. của bảng trên (bảng 6). - Trả lời. - Cho HS trả lời. - Nhận xét. - Yêu cầu HS nhận xét. Hoạt động 6: Cũng cố: - Nắm được các công thức tính phương sai dựa vào bảng phân bố tần số, tần suất; bảng phân bố tần số, tần suất ghép lớp. - Biết vận dụng các công thức để tính phương sai của một bảng số liệu thông kê. - Nắm được công thức tính độ lệch chuẩn.
  5. D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ . - Làm các bài tập 1, 2, . ☺ HDBT: + BT 1: Tương tự ví dụ 1.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2