intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 53: BÀI TẬP

Chia sẻ: Kata_7 Kata_7 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

156
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vận dụng các kiến thức bài: “Thấu kính mỏng” và bài “Ảnh của 1 vật qua thấu kính” để giải các bài tập trong Sgk. Giúp học sinh củng cố nâng cao kiến thức lý thuyết. Rèn luyện kỹ năng giải toán về các dạng của bài tập về thấu kính mỏng và công thức thấu kính. B. Phương pháp: Hướng dẫn, gợi mở.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 53: BÀI TẬP

  1. Tiết 53: BÀI TẬP I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: A. Trọng tâm, kỹ năng: Vận dụng các kiến thức bài: “Thấu kính mỏng” và bài “Ảnh của 1 vật qua thấu kính” để giải các bài tập trong Sgk. Giúp học sinh củng cố nâng cao kiến thức lý thuyết. Rèn luyện kỹ năng giải toán về các dạng của bài tập về thấu kính mỏng và công thức thấu kính. B. Phương pháp: Hướng dẫn, gợi mở. II. CHUẨN BỊ: Học sinh làm bài tập ở nhà. III. TIẾN HÀNH LÊN LỚP: A. Ổn định B. Kiểm tra: Thông qua bài tập C. Bài tập: NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP 4. Cho các thấu kính, có: I. Thấu kính mỏng: (1): + 0.5 dp ; (2): +1 dp; (3): 5 Bài 4 – Sgk trang 136: dp 1 1 Từ biểu thức D = => f = , Vậy đối với các thấu kính f D
  2. (4): - 4 dp ; (5): - 2dp ; (6): - 0,4 (1): f1 = 2m; (2): f2 = 1m; (3): f3 = 0,2m dp Vậy thấu kính (1), (2), (3) là các thấu kính hội tụ vì D và f Tính: f = ? đâu là thấu kính hội đều có giá trị dương. tụ, đâu là thấu kính phân kỳ? (4): f4 = - 0,25m; (5): f5 = - 0,5m; (6): f6 = -2,5m Vậy thấu kính (4), (5), (6) là các thấu kính phân kỳ vì D và f đều có giá trị âm. 5. Cho: R1 = R2 = R Bài 5 – Sgk trang 136: 1 11 D = 2dp Từ CT: D   f    0,5 (m) f D2 n = 1,5 1 1 1  (n  1)   Mặt khác: Tính f, R = ? R R  f 1 2 1 2 Vì R1 = R2 =>  (n  1) => R = 2(n - 1).f f R Vậy: R = 2 (1,5 – 1) . 50 = 50 (cm) 6. Cho: Bài 6 - Sgk trang 136 Thấu kính thủy tinh, có: n1 = 1,5 1 1 1  (n1  1)   Khi thấu kính đặt trong không khí: D  R R  f 1 2 3 = 2 (1) Khi đặt trong không khí có D = 1 1 1  (n12  1)   Khi đặt trong nước thì: D '  (2) R R2  1dp f' 1 
  3. Tính: f’ = ? khi đặt trong nước, 1 1 1 (n1  1)   R R  f ' n1  1 D D f 1 2 Lập tỉ số: => . 4     biết nước có n2 = D' 1 n12  1 D' f 1 1 3   f ' (n12  1) R  R  1 2 3 3 (  1) n1 9 D f' 8 1  2 2 2 Mà: n12 = =>    4 n2 4 9 8 D' f 2 1 8 (  1) 3 8 - GV gọi HS lên bảng giải bài f' 1 toán. =>  4 => f’ = 4f mà f   1 => f’ = 4.1 = 4 (m) f D - GV gọi HS nhận xét bài giải của bạn. => GV nêu lên phương pháp giải. 1 . Ảnh và vật cùng II. Ảnh của một vật qua thấu kính – công thức thấu 5. Cho h  2 kính: chiều. Bài 5 – Sgk trang 141: d = 20cm a. Ta thấy, vật thật (là các dòng chữ) cho ảnh cùng chiều a. Đây là thấu kính gì? Tính: với vật. Vậy đây là ảnh ảo. Vẽ ảnh nhỏ hơm vật => Đây là b. Tính f = ? thấu kính phân kỳ. GV gọi HS lên bảng giải bài A' B ' d' 1 b. Ta có: k    ; AB d2 toán. - GV gọi HS nhận xét bài giải
  4. của bạn. 1 Vì d = 20cm (vật thật) => d' = - d = - 10cm (cm) 2 => GV nêu lên phương pháp 111 dd ' Mặt khác: = - 20 (cm)    f  d  d' f d d' giải. 6. Cho A’B’ = 2AB; d = 12cm Bài 6 – Sgk trang 141: Tính: f = ? Biết là thấu kính hội Vì là thấu kính hội tụ, nên có 2 trường hợp: tụ. + Vật thật cho ảnh thật, ngược chiều, nên: k = - 3 = - d' => d' = 3d = 36cm d - GV gọi HS lên bảng giải bài d .d ' 36.12 Vậy: f  = 9 (m)  d  d ' 36  12 toán. - GV gọi HS nhận xét bài giải + Vật thật cho ảnh ảo, cùng chiều, nên: k = - d ' = 3=> d' d của bạn. = 3d = - 36cm => GV nêu lên phương pháp (36).12 d .d ' Vậy: f  = 18 (m)  d  d '  36  12 giải. 7. Bài 7 – Sgk trang 141: - GV gọi HS tóm tắt bài toán và Tại vị trí (1) của thấu kính: 1  1  1 f d1 d1 ' nêu lên phương pháp giải? 1 1 1 Tại vị trí (2) của thấu kính:   f d2 d2 ' - GV gọi HS lên bảng giải bài
  5. toán. 1 1 1 1 =>    d d' d d' 1 1 2 2 Vì vật thật cho ảnh thật, nên d1, d2, d2’ > 0 Từ ct (1), ta có: d1 = d2’ và d2 = d1’ (vì tính đối xứng của công thức) Mà: d2 – d1 = l = 30 (cm) d2 – d1 = l d1 + d1’ = L = 90 (cm) d1 + d2 = L - GV gọi HS nhận xét bài giải L  l 90  30 giải hệ này ta có: d1    60(cm) của bạn. 2 2 => GV nhận xét và nêu lên L  l 90  30 => d 2  d 1 '   60(cm) 2 2 phương pháp giải. d1 .d 2 ' 30.60 Vậy: f    20(cm) d1  d1 ' 30  60 - Hs tự ôn tập toàn chương D. Dặn dò: - Xem trước bài “Mắt và máy ảnh”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2