intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 59. GIẢI BÀI TOÁN VỀ HỆ THẤU KÍNH

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

362
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU + Phân tích và trình bày được quá trình tạo ảnh qua một hệ thấu kính. Viết được sơ đồ tạo ảnh. + Giải được các bài tập đơn giản về hệ hai thấu kính.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 59. GIẢI BÀI TOÁN VỀ HỆ THẤU KÍNH

  1. Tiết 59. GIẢI BÀI TOÁN VỀ HỆ THẤU KÍNH Ngy soạn: 12-04-2011 I. MỤC TIÊU + Phân tích và trình bày được quá trình tạo ảnh qua một hệ thấu kính. Viết được sơ đồ tạo ảnh. + Giải được các bài tập đơn giản về hệ hai thấu kính. II. CHUẨN BỊ Giáo viên + Chọn lọc hai bài về về hệ hai thấu kính ghép thuộc dạng có nội dung thuận và nội dung nghịch: Hệ thấu kính đồng trục ghép cách nhau. Hệ thấu kính đồng trục ghép sát nhau. + Giải từng bài toán và nêu rỏ phương pháp giải. Nhấn mạnh (có lí giải) các hệ thức liên hệ:
  2. d2 = O1O2 – d1’ ; k = k1k2. Học sinh Ôn lại nội dung bài học về thấu kính. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC Hoạt động 1 (5 phút) : Kiểm tra bài cũ : Viết các công thức về thấu kính. Nêu các ứng dụng của thấu kính. Hoạt động 2 (15 phút) : Lập sơ đồ tạo ảnh. Hoạt động của giáo Hoạt động Nội dung cơ viên của học bản sinh I. Lập sơ đồ tạo ảnh Vẽ hình 30.1. Vẽ hình. 1. Hệ hai thấu kính đồng trục ghép cách nhau Thực hiện Thực hiện tính toán.
  3. Sơ đồ tạo ảnh: C2. L1 Theo dõi L2 Vẽ hình 30.2. tính toán để   AB xác định d2 A1B1  và k. A2B2 d1 d 1’ Thực hiện tính toán. d2 d 2’ Với: d2 = O1O2 Vẽ hình. Yêu cầu học sinh rút – d1’; k = k1k2 = ra kết luận về độ tụ d1' d 2 ' của hệ thấu kính ghép d1 d 2 sát nhau. 2. Hệ hai thấu kính đồng trục ghép sát nhau Sơ đồ tạo ảnh: L1
  4. Thực hiện L2 C1.   AB A1B1  A2B2 d1 d 1’ Rút ra kết d2 d 2’ luận. Với: d2 = – d1’; d1' d 2 ' k = k1k2 = =- d1 d 2 ' d2 d1 1 1 1 1  '  d1 d 2 f1 f 2 Hệ thấu kính tương đương với một thấu kính có độ tụ D = D1 + D 2.
  5. Độ tụ của hệ thấu kính hai mỏng đồng trục ghép sát nhau bằng tổng đại số các độ tụ của từng thấu kính ghép thành hệ. Hoạt động 3 (20 phút) : Giải các bài tập ví dụ. Hoạt động Hoạt động Nội dung cơ bản của giáo viên của học sinh II. Các bài tập thí dụ Nêu sơ đồ Bài tập 1 Yêu cầu học sinh nêu sơ đồ tạo ảnh. Sơ đồ tạo ảnh: tạo ảnh. L1
  6. L2 AB  A1B1  A2B2 d1 d 1’ d2 d 2’ Yêu cầu học Tính d1’. Ta có d’1 = sinh tính d1’. d1 f1 10.(15) = -  Tính d2. d1  f1 10  15 6(cm) Yêu cầu học Tính d2’. sinh tính d2. d2 = l – d’1 = 34 – (-6) = 40(cm) Yêu cầu học Tính k. sinh tính d2’. d2 f2 40.24 d’2 = =  d 2  f 2 40  24 Nêu tính chất 60(cm) Yêu cầu học d1' d 2 '  6.60 của ảnh cuối k= = =- 10.40 d1 d 2 sinh tính k. cùng. 0,9 Anh cuối cùng là Yêu cầu học ảnh thật, ngược
  7. chiều với vật và cao sinh nêu tính chất của ảnh bằng 0,9 lần vật. cuối cùng. Bài tập 2 Tính d. a) Tính d : Ta có: d '  12.(20) = dd f f =  '  12  20 Yêu cầu học 30(cm) Tính f. sinh tính d. b) Tiêu cự f2 : Coi là hệ thấu kính ghép sát nhau ta có : Tính f2. d .d ' 30.(20) f= =-  ' 30  20 d d Yêu cầu học 60(cm) sinh tính tiêu 1 1 1 Với suy  f f1 f 2 cự của hệ thấu ra : kính ghép. f1 f  20.(60) f2 = =  f1  f  20  60 Yêu cầu học
  8. sinh tính tiêu 30(cm) cự của thấu kính L2. Hoạt động 4 (5 phút) : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Cho học sinh tóm tắt Tóm tắt những kiến thức những kiến thức cơ bản. cơ bản. Yêu cầu học sinh về nhà Ghi các bài tập về nhà. làm các bài tập trang 195 sgk và 30.8, 30.9 sbt. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2