intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 8 + 9:CHIẾN THẮNG MTAO MXÂY( Trích Đam San – Sử thi Tây Nguyên)

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

230
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài học giúp HS nhận thức được lẽ sống và niềm vui có được ở nvật sử thi là hi sinh, phấn đấu vì danh dự, hạnh phúc và sự thịnh vượng của cả cộng đồng. Nắm được đặc điểm của NT sử thi anh hùng. Về kỹ năng, biết cách phân tích một văn bản sử thi ( nhân vật anh hùng) Về tư tưởng, tình cảm: Có ý thức cộng đồng, gắn bó thân thiết với quê hương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 8 + 9:CHIẾN THẮNG MTAO MXÂY( Trích Đam San – Sử thi Tây Nguyên)

  1. CHIẾN THẮNG MTAO MXÂY Tiết 8 + 9: ( Trích Đam San – Sử thi Tây Nguyên) A.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Về kiến thức: Bài học giúp HS nhận thức được lẽ sống và niềm vui có được ở nvật sử thi là hi sinh, phấn đấu vì danh dự, hạnh phúc và sự thịnh vượng của cả cộng đồng. Nắm được đặc điểm của NT sử thi anh hùng. Về kỹ năng, biết cách phân tích một văn bản sử thi ( nhân vật anh hùng) Về tư tưởng, tình cảm: Có ý thức cộng đồng, gắn bó thân thiết với quê hương. B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN: SGK+SGV+ thiết kế bài giảng C. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: Đọc – hiểu, Gv gợi mở, phát vấn , thảo luận. D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: I/. KIỂM TRA BÀI CŨ: VB là gì? Có các loại VB nào? Nêu và cho ví dụ. Kiểm tra bài soạn của HS: CHIẾN THẮNG MTAO MXÂY II/. GIỚI THIỆU VÀ DẠY BÀI MỚI:
  2. HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS YÊU CẦU CẦN ĐẠT HĐ1: GV gọi HS đọc tiểu dẫn và giới thiệu, nhắc lại k/niệm, nội dung sử thi ĐS. I/. TIỂU DẪN: ? Đọc tiểu dẫn, em hãy cho biết có mấy loại sử 1/. Sử thi dân gian có 2 loại: thi? a/. Sử thi thần thoại: Lý giải về thnhiên, sự ra đời của muôn loài, sự hình thành các tộc người. b/. Sử thi anh hùng: Kể về cuộc đời, sự nghiệp của các tù trưởng anh hùng. 2/. Tóm tắt sử thi Đam San: ? Em hãy tóm tắt thật ngắn gọn sử thi Đam Theo tập tục Chuê Nuê (nối dây), ĐS phải lấy San? HơNhị và HơBhị.ĐS trở thành một tù trưởng hùng mạnh nhất vùng. ĐS chiến đấu với MTao MXây và MTao Mgư (các tù trưởng khác) để giành lại vợ. Chàng lại trở nên giàu có, uy danh lẫy lừng cho mình và cả cộng đồng. Với khát vọng chinh phục thnhiên(muốn cưới nữ thần Mặt trời), ĐS thoát khỏi tập tục, ĐS chết. II/. ĐỌC – TÌM HIỂU ĐOẠN TRÍCH: 1/. Vị trí đoạn trích: “Chiến thắng MTao MXây” nằm ở giữa tác
  3. HĐ2: Gọi HS đọc đoạn trích phẩm sử thi Đam San (DT ÊĐê Tây Nguyên). ? Em hãy nêu vị trí đoạn trích? 2/. Đọc: 3/. Phân tích: a/. Cuộc giao chiến của Đam San và Mtao Mxây:  GV phân vai cho HS đọc rồi gợi ý Hs _ ĐS khiêu chiến với thái độ quyết liệt, đầy phân tích. thách thức. ? Em có nhận xét gì về thái độ của từng ngày _ Mtao Mxây ngạo nghễ, kiêu căng, ra vẻ trước khi giao chiến? huênh hoang nhưng sợ sệt. _ Các hiệp đấu: HĐ3: Phân tích cuộc giao chiến giữa ĐS và + Hiệp 1: Mtao Mxây. Mtao Mxây múa khiên trước tỏ ra kém cỏi ? Cuộc giao chiến này diễn ra mấy hiệp? vụng về.  GV gợi ý cho HS phân tích và nêu dẫn ĐS hết sức điềm tĩnh, đường hoàng. chứng khi phân tích các hiệp đấu. + Hiệp 2: ĐS múa khiên trước với tài nghệ hùng mạnh. Mtao Mxây thấy hoảng sợ, chạy trốn. ? Cuộc giao chiến trở nên quyết liệt gay go khi nào? + Hiệp 3: ĐS múa đuổi theo Mtao Mxây, đâm kẻ thù
  4. nhưng không chết. ĐS cầu cứu thần linh. + Hiệp 4: ĐS được ông trời trợ giúp, ĐS giết chết Mtao  GV cho HS thảo luận: Mxây và chiến thắng. CMR việc thần linh xuất hiện là một biện pháp Bằng cách miêu tả so sánh, phóng đại, hình NT phổ biến trong nhiều thể loại tự sự dân ảnh người anh hùng được khắc hoạ đậm nét gian. Sự trợ giúp này có làm lu mờ vai trò (NT tiêu biểu của sử thi). người anh hùng không?  GV gợi ý : HS so sánh phẩm chất và tài năng giữa ĐS và mtao Mxây. Sau đó b/. Đăm San cùng dân làng ra về và ăn mừng nxét cách miêu tả của người TN về ĐS. chiến thắng: _ ĐS kêu gọi mọi người cùng đi và ăn mừng chiến thắng. ? Qua cảnh ĐS đi hỏi dân làng, em hãy cho biết t/ cảm ĐS đ/ với dân làng và ngược lại _ Trong nhà : tôi tớ, khách khứa đông đúc, ntn? chật ních. *GV gợi ý HS thuật lại cảnh ĐS cùng mọi _ Tất cả cùng ăn uống tưng bừng, linh đình và người ăn mừng sau chiến thắng và nhận xét về vui vẻ. hình tượng ĐS. _ ĐS hiện lên thật hùng dũng, kỳ vỹ. * HS trình bày, GV chốt lại. _ NT miêu tả : Cách nói phóng đại, dùng ? Em có nhận xét gì về nghệ thuật miêu tả cảnh nhiều câu kể, câu cảm; biện pháp so sánh, liệt ăn mừng sau chiến thắng này? kê với âm điệu hùng tráng. *GV cho HS thảo luận: 4 nhóm _ Hình ảnh người anh hùng được ngưỡng mộ,
  5. CH: Tại sao phần cuối đoạn trích lại miêu tả suy tôn, thể hiện sự thống nhất giữa cá nhân và cảnh ăn mừng mà không phải là cảnh chết cộng đồng. Đồng thời ca ngợi cuộc sống thịnh chóc? Ý nghĩa của việc lựa chọn ấy ntn? vượng và hùng mạnh của cả cộng đồng. 3/. Ghi nhớ:  Trọng danh dự, gắn bó với hạnh phúc gia đình và thiết tha với cuộc sống bình yên, phồn vinh của thị tộc – đó là những tình cảm cao cả nhất thôi thúc ĐS chiến đấu và chiến thắng kẻ thù. ? Em cảm nhận được gì về đoạn trích vừa phân  Nghệ thuật :Ngôn ngữ trang trọng, giàu tích? hình ảnh, giàu nhạc điệu với phép so sánh HS trả lời và phóng đại được sử dụng có hiệu quả cao . Đọc ghi nhớ/ 36 GV chốt lại bài. III/. CỦNG CỐ: Gv cho Hs thảo luận câu hỏ i sau: Trong đoạn trích có nhắc đến việc ĐS gặp ông trời, được ông bày cho cách đánh thắng Mtao Mxây. Theo em, vai trò của thần linh và của con người đ/với cuộc chiến đấu và chiến thắng của ĐS được thể hiện ntn?
  6. IV/. DẶN DÒ: Học bài cũ ( Chiến thắng Mtao Mxây) Soạn bài : Thực hành VĂN BẢN Soạn : Truyện AN DƯƠNG VƯƠNG VÀ MỊ CHÂU – TRỌNG THUỶ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2