intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 83 BÀI TẬP ÔN CHƯƠNG IV

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

72
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'tiết 83 bài tập ôn chương iv', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 83 BÀI TẬP ÔN CHƯƠNG IV

  1. Tiết 83 BÀI TẬP ÔN CHƯƠNG IV A. PHẦN CHUẨN BỊ. I. Y êu cầu bài dạy. 1. Yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, tư duy. - Rèn luyện kỹ năng nhớ, tính toán, tính nhẩm, phát triển tư duy cho học sinh. Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khoa học cho học sinh. 2. Yêu cầu về giáo dục tư tưởng tình cảm. - Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. II. Phần chuẩn bị. 1. Phần thày: SGK, TLHDGD, GA. 2. Phần trò: Vở, nháp, SGK, chuẩn bị trước nội dung bài ở nhà. B. Phần thể hiện trên lớp. I. K iểm tra bài cũ: 8 phút. 1. Câu hỏi: Nêu các công thức về chỉnh hợp chập k của n phần tử. áp dụng có bao nhiêu số lẻ có 2 chữ số. 2. Đáp án: n! k An  - Công thức:  n  k ! - áp dụng: Ta thấy các số có 2 chữ số được cấu tạo từ các số 0, 1, 2,…., 9 Gọi x là số cần tìm thì x có dạng a b
  2. Khi đó có 9 cách chọn a 5 cách chọn b Vậy có 9.5= 45 số lẻ có 2 chữ số. II. Bài mới. 1. Đặt vấn đề: Ta có c2 dạng bài tập sử dụng CT của đại số tổ hợp và giải PT nay ta vận dụng để giải quyết bài tập về thống kê. 2. Bài mới: Phương pháp Nội dung tg -Gọi h/s tóm tắt đầu bài 15 Bài 5: -XĐ cách lấy 3 đoàn viên Ta thấy mỗi cách lấy 3 đoàn viên trong 50 trong 50 đoàn viên. đoàn viên là 1 tổ hợp chập 3 của 50 phần tử. 3 Vậy có C50 cách chọn 3 doàn viên trong 50 đoàn viên. Khi có 3 đoàn viên thì mỗi cách phân công 3 -Khi có 3 đoàn viên phân đoàn viên phụ trách 3 nhóm thiếu nhi. công phụ trách 3 nhom thiếu 50! 3 Vậy ta có: C50 .3!  .3!  48.49.50  117600 3!.47 nhi thì mỗi cách phân công cách phân công 3 đoàn viên trong 50 đoàn được XĐ như thế nào? viên phụ trách 3 nhóm thiếu nhi. Bài 6: -Gọi h/s đọc-GV tóm tắt Có 12 con ngựa c ùng xuất phát. Hỏi có bao 13 nhiêu khả năng xếp loại. a) 3 con ngựa về nhất, nhì, ba.
  3. b) 3 con ngựa về đích đầu tiên. Giải: -Hãy XĐ mỗi cách xếp loại a)Ta thấy 3 con ngựa về nhất, nhì, ba mỗi 3 con ngựa về nhất, nhì, ba cách xếp loại này là 1 chỉnh hợp chập 3 của là kết quả của bài toán nào? 12 phần tử. 12! 3 Vậy ta có: A12   12.11.10  1320 khả năng 9! xếp loại 3 con ngựa về nhất, nhì, ba. b)Ta thấy mỗi cách chọn 3 con ngựa về đích -Gọi h/s giải đầu tiên là một tổ hợp chập 3 của 12 phần tử. 12! 3 Vậy ta có: C12   220 khả năng xếp 3!.12! loại 3 con ngựa về đích đầu tiên. Bài 7: CM hệ thức: 9 1Cn Cn .....  (1)p Cnp  (1) p Cnp1 1 2 -Nhận xét vị trí âm của các Giải: số hạng =>CT cần áp dụng Ta có: 0(11)n Cn Cn Cn Cn ...(1)pCnp ...(1)nCn 0 1 2 3 n 1Cn Cn Cn ...(1)pCnp (1 pCnp1 Cnp2  1 2 3 ) ...(1)np1Cn1 n (*)mà
  4. Cnp1  Cnp 1  Cnp11 Cnp11  Cnp  2  Cnp12 Cnp12  Cnp  3  Cnp13 p Biến đổi Cn1 xuất hiện các . ( 1) n  p Cn 12  ( 1) n  p C n 1  ( 1) n  p 1 Cn 1 n n 1 tổ hợp vế phải của (*) ( 1) n  p 1 Cn 1  ( 1) n  p 1 Cn n 1 n Cnp1  Cnp1 Cnp2 Cnp3 ... (1)np1Cn n Vậy 1C C2 C3 ...(1 pCp (1 pCp1 1 )n )n n n n Củng cố : Nắm vững các phương pháp giải các dạng bài tập III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài ở nhà. -Ôn kĩ lại các dạng bài tập của chương và chuẩn bị các bài tập phần làm thêm SBT. -Chuẩn bị kiểm tra.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2