intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 84 + 85 :Những đứa trẻ(Trích thời thơ ấu) M. Gor.Ky.

Chia sẻ: Kaka_0 Kaka_0 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

310
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp hs rung cảm trước ~ tâm hồn tuổi thơ trong trắng, sống thiếu tình thương và hiểu rõ nghệ thuật kể chuyện của Gorơky trong đoạn trích tiểu thuyết tự thuật này. B. Chuẩn bị - Ảnh nhà văn M Gorky. - Tiểu thuyết tự thuật “Thời thơ ấu” C. Khởi động Gv giới thiệu các VB của những nhà văn Nga “Lòng yêu nước” của Êrenbua; “Ông lão đánh cá và con cá vàng” – do Pus-Kin kể

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 84 + 85 :Những đứa trẻ(Trích thời thơ ấu) M. Gor.Ky.

  1. Những đứa trẻ Tiết 84 + 85 : (Trích thời thơ ấu) M. Gor.Ky. A. Mục tiêu Giúp hs rung cảm trước ~ tâm hồn tuổi thơ trong trắng, sống thiếu tình thương và hiểu rõ nghệ thuật kể chuyện của Gorơky trong đoạn trích tiểu thuyết tự thuật này. B. Chuẩn bị - Ảnh nhà văn M Gorky. - Tiểu thuyết tự thuật “Thời thơ ấu” C. Khởi động Gv giới thiệu các VB của những nhà văn Nga “Lòng yêu nước” của Êrenbua; “Ông lão đánh cá và con cá vàng” – do Pus-Kin kể D. Tiến trình tổ chức các hoạt động Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung cần đạt Hoạt động 1 I. Tìm hiểu chung 1. Trình bày ~ hiểu biết về tác giả M. Gorơky. 1. Tác giả : M. Gorơky - Nhà văn Nga nổi tiếng thế kỷ XX - Nhà văn Nga nổi tiếng. - Sự nghiệp văn chương đồ sộ, số lượng tác - Tuổi thơ ấu nhiều cay đắng và bất hạnh tủi
  2. phẩ m lớn đủ các thể loại truyện ngắn, tiểu nhục : mồi côi cha 3 tuổi, mẹ đi lấy chồng xa; thuyết, kịch... …tự kiếm sống bằng nhiều nghề khác nhau Đặc biệt bộ tiểu thuyết tự thuật 3 tập : Thời thơ ấu; Kiếm sống; Những trường đại học của tôi. 2. Giới thiệu ~ nét chính về tác phẩm “Thời 2. Tác phẩm “ Thời thơ ấu ” thơ ấu” - Gồm 13 chương Đầu đề đoạn trích do tác giả đặt. - Tiểu thuyết tự thuật : tác giả tự kể chuyện đời Gv cùng hs đọc đoạn trích. mình ngôi 1 3. Bố cục đoạn trích ? Tóm tắt. - Nội dung : Quãng đời từ 3 – 10 tuổi. Câu chuyện được XD dựa trên ~ yếu tố cơ 3. Đoạn trích “Những đứa trẻ” bản nào ? Yếu tố nào là cơ bản nhất ? Tại sao * Thuộc chương 9 tập 1 tác phẩm sau khi Aliôsa cứu được thằng bé con ông đại tá rơi ? Tên của ba đứa trẻ không được sáng tác nói xuống giếng. tới ! Vì sao ? * Bố cục - Không nhắc tên cụ thể không phải do quên - Tình bạn tuổi thơ trong trắng tên → do chủ tâm của tác giả → câu chuyện bị cấm đoán - // // mang ý nghĩa khái quát hơn và đậm màu cổ vẫn cứ tiếp diễn - // // * Các yếu tố tạo nên chuyện tích. (1) → ấn em nó cúi xuống. - Những đứa trẻ (2) → cấm không được đến nhà tao - Những con chim
  3. (3) → còn lại - Truyện cổ tích 4. Tóm tắt đoạn trích. - Người dì ghẻ Tóm tắt : - Người bà hiền hậu → xuất hiện ở phần đầu và HS cuối chuyện → gây ấn tượng lắng đọng trong lòng người đọc. Hoạt động 2 II. Phân tích Hs đọc đoạn đầu. 1. Những đứa trẻ sống thiếu tình thương. (5) Hoàn cảnh của Aliôsa và ba đứa trẻ có gì - 3 đứa trẻ : + mồ côi mẹ, sống với dì ghẻ và bố giống nhau ? + bố khó tính hách dịch. (6). Hai gia đình quan hệ với nhau ntn ? + mồ côi bố, mẹ đi lấy chồng khác, - Aliôsa : (đứa nào gọi nó sang ? Cấm không được đến có như không nhà tao ! Thậ m chí lão còn bảo ông ngoại + sống với ông bà ngoại không được cho cháu sang nhà lão nữa.) + ông ngoại khó tính, thiếu tình thương (7). Vì sao Aliôsa và ba đứa trẻ sớm quen → cả 4 đứa đều cùng cảnh ngộ “ mồ côi mẹ” thân và quí mến nhau ? có phải chỉ vì Aliôsa luôn bị cấm đoán và đánh đòn, thiếu tình yêu cứu được một đứa thoát hiể m không ? thương. - Quay lại đầu tác phẩ m lúc đầu Aliôsa không Ông bà ngoại Aliôsa là hàng xóm với đại tá Ôp được bọn trẻ chấp nhận. Aliôsa đã làm đủ mọi – xi – an – ni – cốp, nhưng hai gia đình thuộc ~ cách – leo lên cây – huýt sáo gọi chúng – hét thành phần xã hội khác nhau, một bên là dân lên hoặc cười thật to → hy vọng chúng sẽ gọi thường một bên là quan chức giàu sang nên
  4. xuống chơi cùng. việc đại tá không cho con chơi với Aliôsa - Chủ yếu là do sự đồng cảm về cảnh ngộ đã - Do tình cờ Aliôsa góp sức cứu đứa em út do gắn bó tâm hồn tuổi thơ → để lại ~ ấn tượng khờ dại chơi chốn tìm đã ngồi vào gầu và rơi sâu sắc trong lòng Aliôsa khiến mấy chục xuống giếng → sự nhanh nhẹn và tấm lòng năm sau ông vẫn còn nhớ như in và kể lại hết chân thành của Aliôsa đã phá vỡ được hàng rào sức xúc động. Đó là một trong những ấn vô hình ngăn cản lũ trẻ. tượng sâu sắc củ M. khi nhớ lại tuổi thơ đầy cay đắng nhưng đôi khi cũng có những Sự đồng cảm về h/cảnh sống thiếu tình thg đã khoảnh khắc ngọt ngào. khiến ~ đứa trẻ đến với nhau một cách tự nhiên, trong sáng. Tiết 2. * Kiểm tra : Vì sao những đứa trẻ trong truyện nhan chóng trở nên thân thiết ? - Chúng là những đứa trẻ trong sáng nhân hậu, nhạy cảm. - Cùng chung cảnh ngộ. - Cùng có sở thích giống nhau : + bắt chim + nghe T cổ tích. 2. Những quan sát và nhận xét tinh tế Hoạt động 1 1. Ba đứa trẻ con lão đại tá được hiện lên qua - Trước khi quen thân với Aliôsa : sự quan sát và nhận xét của Aliôsa ntn ? trước → Cả ba anh em đều khoẻ mạnh, nhan nhẹn, dễ
  5. khi quen biết Aliôsa ? mến hiền hậu, yêu thương nhau → những đứa - Ba đứa : + ăn mặc giống nhau (áo cánh, trẻ có giáo dục. quần xám đội mũ như nhau) - Khi đã chơi với nhau + khuôn mặt tròn, mắt xám giống nhau, khác nhau về tầm vóc. + vui vẻ, không bao giờ cãi nhau. → Aliôsa rất thông cảm với cs bất hạnh thiếu 2. Khi đã chơi với nhau : nói chuyện về mẹ tình thương của ba đứa trẻ. → chúng ngồi sát vào nhau như ~ chú gà con; Aliôsa quan sát miêu tả, liên tưởng so sánh rất không bao giờ nói về bố và dì ghẻ; chính xác tinh tế. khi bị mắng → lặng lẽ đi vào nhà “như ~ chú ngỗng ngoan ngoãn” Em có nhận xét gì về ~ h/ảnh so sánh ấy ? Qua đó em thấy Aliôsa là đứa trẻ ntn ? - So sánh chính xác khiến ta liên tưởng cảnh Tấm lòng nhân hậu tràn đầy tình thương và sự lũ gà con sợ hãi co cụm vào nhau khi nhìn cảm thông của Aliôsa thấy diều hâu. So sánh “chú ngỗng ngoan” → vừa thể hiện dáng dấp bên ngoài hiền lành; vừa thể hiện thế giới nội tâm của chúng, chúng bị bố áp chế, lẳng lặng vào nhà chẳng dám hé răng.
  6. 3. Chuyện đời thường và truyện cổ tích Hoạt động 2 3 – Chuyện đời thường và vườn cổ tích được lồng vào ~ chi tiết thực nào trong truyện ? - Chi tiết dì ghẻ → mấy đứa trẻ vừa nhắc đến dì Những chi tiết ấy thường được liên tưởng đến ghẻ → Aliôsa liên tưởng ngay đến n/ v mụ dì điều gì ? ghẻ độc ác trong các truyện cổ tích. - Chi tiết người mẹ thật → Aliôsa như lạc - Chi tiết người bà nhân hậu → kho chuyện cổ ngay vào vườn cổ tích → mơ ước về sự sống tích bất tử của người mẹ. - Chú bé buồn bã : ngày trước, trước kia, đã có → người nhân thời... hậu và giàu tình yêu thương. 4 – Tác giả muốn gửi gắ m tới người đọc điều Hiện tại đời thường và cổ tích lồng vào nhau → gì qua việc lồng chuyện đời thường với thế mong ước chờ đợi t/cảm yêu thương từ người giới cổ tích ? lớn mang lại cho trẻ thơ. → Hiện tại đời thường và cổ tích lồng vào nhau thể hiện thế giới nội tâm của trẻ thơ mong ước chờ đợi t/c yêu thương từ người lớn mang lại cho trẻ thơ. IV. Tổng kết (5). Những nét đặc sắc về nghệ thuật truyện. 1. Nghệ thuật - Thể loại tự thuật và phương thức tự sự ngôi - Cách kể chuyện nhẹ nhàng, hấp dẫn, xúc
  7. động. 1 - Kết hợp tự sự, miệu tả, các biện pháp tu từ, - Xen kẽ linh hoạt giữa lời người kể và lời đối hiện tại đời thường với thế giới cổ tích thoại. - Biết cách triển khai có NT ~ yếu tố chủ chốt - Xen kẽ linh hoạt giữa chuyện đời thường và kết hợp các yếu tố → tạo cho truyện có ấn cổ tích. tượng sâu sắc. Em cảm nhận được gì về nội dung VB. 2. Nội dung. - T/cảm hồn nhiên trong sáng vượt lên trên sự phân biệt về quan hệ xã hội → Ca ngợi tình nhân ái. E. Dặn dò - Viết đoạn văn tự luận trình bày ~ cảm nghĩ của em sau khi học văn bản “Những đứa trẻ”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2