YOMEDIA
Tiết 85 VỢT THÁC I- Mục tiêu cần đạt Giúp hs - Cảm nhận đợc vẻ
Chia sẻ: Kata_9 Kata_9
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:5
56
lượt xem
5
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tiết 85 VỢT THÁC I- Mục tiêu cần đạt Giúp hs - Cảm nhận đợc vẻ đẹp trù phú, hùng vĩ của thiên nhiên trên sông Thu Bồn và vẻ đẹp của ngời lao động đợc miêu tả trong bài. - Nắm đợc nghệ thuật phối hợp miêu tả khung cảnh thiên nhiên và hoạt động của con ngời II- Chuẩn bị: - GV: sgk – sgv – giáo án - tài liệu tham khảo - HS: sgk – vở ghi – vở soạn III- Tiến trình tổ chức các hoạt động
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Hoạt...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Tiết 85 VỢT THÁC I- Mục tiêu cần đạt Giúp hs - Cảm nhận đợc vẻ
- Tiết 85
VỢT THÁC
< Võ Quảng>
I- Mục tiêu cần đạt
Giúp hs
- Cảm nhận đợc vẻ đẹp trù phú, hùng vĩ của thiên nhiên trên sông Thu Bồ n
và vẻ đẹp của ngời lao động đợc miêu tả trong bài.
- Nắm đợc nghệ thuật phối hợp miêu tả khung cảnh thiên nhiên và hoạt động
của con ngời
II- Chuẩn bị:
- GV: sgk – sgv – giáo án - tài liệu tham khảo
- HS: sgk – vở ghi – vở soạn
III- Tiến trình tổ chức các hoạt động
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung
Hoạt động 1: Khởi động
- 1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
? Qua câu chuyện bức
th của em gái tôi em rút Suy nghĩ – trả lời
ra bài học gì?
3. Giới thiệu bài mới
Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu tác giả tác phẩm I- Giới thiệu tác giả - TP
- Chú thích sgk/39
- Gọi hs đọc chú thích - Đọc chú thích sgk
sgk/ 39
? Hãy nêu một vài hiểu - Sinh năm 1920 chuyên
biết của em về tác giả viết cho thiếu nhi
? Tác phẩm đợc viết - Trích trong chơng XV
trong hoàn cảnh nào? của “Quê Nội”
Gv:
Hoạt động 3: HDHS đọc hiểu văn bản II- Đọc – hiểu văn bản
- - Gv đọc mẫu một đoạn 1. Đọc – tìm hiểu chú thích
- Nghe
- Gọi hs đọc tiếp - Hs đọc lần lợt đến hết – tìm bố cục.
văn bản Bố cục
- Y/c hs giải thích chú Từ đầu th nớc
thích sgk 3 phần Tiếp cổ cò
? Văn bản đợc chia làm - Suy nghĩ – trả lời Còn lại
mấy phần
? Trong 3 đoạn, đoạn - Đoạn 1,3
tả cảnh
nào thiên
- Đ oạ n 2
nhiên?
? đoạn nào tả cảnh vợt
- Trên thuyền
thác
? Tác giả đứng ở vị trí
nào để quan sát. - Thích hợp vì điểm nhìn
? Vị trí đó có thích hợp trực tiếp và di động
không? Vì sao?
2. Phân tích
Hoạt động 4: HDHS thảo luận câu hỏi sgk
- ? Có mấy cảnh thiên a. Cảnh thiên nhiên
nhiên đợc miêu tả trong - Suy nghĩ – trả lời dòng sông, con
thuyền
bài?
? Cảnh dòng sông đợc Cảnh sự sống của sông
miêu tả bằng chi tiết 2 bên bờ
nào nổi bật? + Bãi đậu trải bạt ngàn
? Tại sao tác giả lại + Chòm cổ thụ dáng mãnh
- Miêu tả thuyền tả
miêu tả bằng hoạt động liệt đứng trầm ngâm lặng
sông
của con thuyền nhìn xuống nớc.
? Cảnh 2 bên bờ sông + Những dãy núi cao sừng
đợc miêu tả ntn? sững.
? Tác giả dùng nghệ + Những cây to mọc giữa
thuật gì? Tác dụng của bụi lúp xúng nom xa nh
- Suy nghĩ – trả lời
biện pháp nghệ thuật những cụ già.
đó? nghệ thuật nhân hóa, so
sánh, từ láy.
phong phú, đa dạng giàu
sức sống.
? Dơng Hơng Th vợt b. Cuộc vợt thác của Dơng
thác trong hoàn cảnh - Giữa mùa lũ Hơng Th
nào - Cần tới sự dũng cảm - Ngoại hình
? Em có suy nghĩ gì về Cổi trần nh pho tợng
- Hoạt động 5: HDHS luyện tập III- Luyện tập:
- Y/c học sinh viết đoạn
văn, trình bày - Thực hiện
- Gv nhận xét uốn nắn
Hoạt động 6: Củng cố – dặn dò
* Củng cố:
? Em có nhận xét gì về
nhân vật Dơng Hơng - Suy nghĩ – trả lời
Th trong văn bản
* Dặn dò:
- Về nhà học bài
- Xem trớc bài so sánh
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...