intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 93 ĐÊM NAY BÁC KHÔNG NGỦ (Minh Huệ) I- Mục tiêu cần đạt Giúp hs - Cảm

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

225
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiết 93 ĐÊM NAY BÁC KHÔNG NGỦ (Minh Huệ) I- Mục tiêu cần đạt Giúp hs - Cảm nhận được vẻ đẹp, hình tượng Bác Hồ trong bài thơ với tấm lòng yêu thương mênh mông, sự chăm sóc ân cần đối với các chiến sĩ và đồng bào. - Thấy được tình yêu quý, kính trọng của người chiến sĩ đối với Bác Hồ - Nắm được những đặc sắc nghệ thuật của bài thơ, kết hợp miêu tả, kể chuyện với biểu hiện cảm xúc, tâm trạng, những chi tiết giản dị, tự nhiên mà giàu sức truyền...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 93 ĐÊM NAY BÁC KHÔNG NGỦ (Minh Huệ) I- Mục tiêu cần đạt Giúp hs - Cảm

  1. Tiết 93 ĐÊM NAY BÁC KHÔNG NGỦ (Minh Huệ) I- Mục tiêu cần đạt Giúp hs - Cảm nhận được vẻ đẹp, hình tượng Bác Hồ trong bài thơ với tấm lòng yêu thương mênh mông, sự chăm sóc ân cần đối với các chiến sĩ và đồng bào. - Thấy được tình yêu quý, kính trọng của người chiến sĩ đối với Bác Hồ - Nắm được những đặc sắc nghệ thuật của bài thơ, kết hợp miêu tả, kể chuyện với biểu hiện cảm xúc, tâm trạng, những chi tiết giản dị, tự nhiên mà giàu sức truyền cảm. thể thơ 5 chữ thích hợp với bài thơ có yếu tố kể chuyện. - Giáo dục học sinh kính yêu lãnh tụ. II- Chuẩn bị: - GV: sgk – sgv – giáo án - tài liệu tham khảo – bảng phụ- tranh ảnh về Bác - HS: sgk – vở ghi – vở soạn - đọc kĩ bài ở nhà III- Tiến trình tổ chức các hoạt động Hoạt động 1: Khởi động 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Qua truyện buổi học cuối
  2. cùng, em cảm nhận được những ý nghĩa sâu sắc gì? - Suy nghĩ – trả lời (tình yêu tiếng nói dân tộc là một biểu hiện lòng yêu nước. Đề cao sức mạnh của tiếng nói dân tộc) 3. Bài mới Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu về tác giả - tác phẩm I – Giới thiệu tác giả - TP - Gọi học sinh đọc chú - Đọc chú thích  sgk/66 - Tác giả: Minh Huệ thích  sgk/66 (Nguyễn Thái) làm thơ từ thời kháng chiến chống - Bài thơ viết vào thời - Suy nghĩ – trả lời pháp gian nào? - Gv: Đêm nay Bác không ngủ là một thành công - Nghe sớm nhất viết về Bác Hồ và rất quen thuộc với đông đảo bạn đọc
  3. Hoạt động 3: HDHS đọc hiểu văn bản I- Đọc – hiểu văn bản 1. Đọc – tìm hiểu chú thích – bố cục. - Hướng dẫn học sinh - Nghe cách đọc - Gv đọc mẫu 1 đoạn. - Lắng nghe - Gọi học sinh đọc tiếp (3 - Đọc tiếp văn bản em) - Y/c học sinh nhận xét - Nhận xét cách đọc của cách đọc của bạn. bạ n - Nhận xét uốn nắn - Y.c học sinh giải thích - Lắng nghe chú thích sgk. ? Bài thơ kể lại chuyệ n - Thực hiện - Một đêm không ngủ trên gì? ? Truyện có những nhân đường đi công dịch vật nào? - Bác Hồ, anh đội viên ? Nhân vật nào thể hiệ n qua sự miêu tả - Bác Hồ ? Nhân vật nào trực tiếp
  4. bộc lộ cảm xúc suy nghĩ - Anh đội viên của mình. 2. Phân tích - Gv chốt ý a. Cái nhìn & tâm trạng ? Câu truyện diễn ra trong của anh đội viên được đ/v hoàn cảnh nào? - Suy nghĩ – trả lời Bác Hồ ? Thời gian nào? Anh đội viên nhìn Bác ? Có mấy lần anh đội viên - Đêm khuya Anh đội viên mơ màng thức giấc? Tâm tư của - 3 lần  Ngạc nhiên xúc động anh thể hiện qua câu thơ trước tình cảm của Bác - Suy nghĩ – trả lời nào? ? Thái độ của anh như thế - Anh nằm lo Bác ốm - Bóng Bác cao lồng lộng nào? - ấm hơn ngọn lửa hồng ? Anh được chứng kiến - Bác đi dém chăn  nghệ thuật so sánh  cảnh gì? hình ảnh Bác vừa vĩ đại, ? Tác giả sử dụng nghệ vừa gần gũi  sự ngưỡng thuật gì? trong câu thơ - Suy nghĩ – trả lời mộ của anh đối với Bác. “bóng bác ...lửa hồng” - Lo lắng cho sức khoẻ ? Tác giả sử dụng nghệ - Suy nghĩ – trả lời của Bác thuật gì trong câu thơ “bóng bác ...lửa hồng”
  5. Thầm thì anh hỏi nhỏ ? Anh đã làm gì khi Bác - Suy nghĩ – trả lời Bác ơi! Bác chưa ngủ vẫn thức hoài? Tìm chi Bác có lạnh lắm không? tiết. - Thương yêu, cảm phục  Thương yêu, cảm phục được tấm lòng yêu thương ? Qua lần thức dậy đầu bộ đội của Bác Hồ/ tiên em thấy tình cảm nào của anh đội viên đối với - Suy nghĩ – trả lời Bác được bộc lộ? Anh hoảng hốt... ? Tâm tư của anh được Anh vội vàng nằng nặc diễn tả trong lần thứ 3 ...Anh...nhìn Bác... thức dậy là gì? Tìm chi Thức luôn cùng Bác tiết nói lên điều đó? - Trả lời  Tình cảm chân thành  niề m vui sướng được ? Nhận xét của em về cấu thức cùng Bác ở bên Bác tạo lời thơ? Thể hiện tâm người chiến sĩ như đượ trạng gì của anh? tiếp thêm sức mạnh.
  6. Gv: Đó là sức mạnh cả m hoá tấm lòng Hồ Chí Minh. Sự cao cả của người là ánh sáng soi đường cho mọi thế hệ. Hoạt động 4: Củng cố – dặn dò * Củng cố ? Qua diễn biến tâm trạng - Lòng kính yêu vừa người chiến sĩ bài thơ cụ thiêng liêng vừa gần gũi thể tình cảm của anh & ...là niề m tự hào về vị cũng là của nhân dân ta lãnh tụ vĩ đại mà bình dị. với bác ntn? * Dặn dò - Lắng nghe – thực hiện - Về nhà học thuộc lòng bài thơ - Soạn tiếp những câu hỏ i trong sgk.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2