TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ GIẢNG VIÊN: MỘT SỐ KINH NGHIỆM CỦA HOA KỲ, ÚC, CANADA
lượt xem 177
download
Nhiều học giả cho rằng, đánh giá hoạt động của một thành viên trong mỗi tổ chức phải dựa trên việc xem xét việc thực hiện các trách nhiệm cũng như thành quả lao động của thành viên đó ở tất cả mọi mặt.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ GIẢNG VIÊN: MỘT SỐ KINH NGHIỆM CỦA HOA KỲ, ÚC, CANADA
- TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ GIẢNG VIÊN: MỘT SỐ KINH NGHIỆM CỦA HOA KỲ, ÚC, CANADA Nguyễn Thị Tuyết Ban Đào tạo
- • Đánh giá năng lực của giảng viên (đánh giá giảng viên) là chủ đề được bàn luận sôi nổi trong nhiều diễn đàn khoa học. • Được tiến hành thường xuyên ở các trường đại học Việt Nam. • Hình thức, thiếu khách quan và đôi khi chưa chính xác. • Chưa khuyến khích giảng viên phấn đấu • Chưa có một bộ chuẩn để đánh giá
- Những câu hỏi cần trả lời khi đánh giá giảng viên • Đánh giá như thế nào? • Tiêu chí/ cơ sở khoa học đánh giá? • Phương pháp và công cụ đánh giá? • Nguồn minh chứng đánh giá?
- • Nhiều học giả cho rằng, đánh giá hoạt động của một thành viên trong mỗi tổ chức phải dựa trên việc xem xét việc thực hiện các trách nhiệm cũng như thành quả lao động của thành viên đó ở tất cả mọi mặt. • Trường đại học, là nơi giao thoa của ba chức năng: đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ xã hội (Education - Research - Service). • Đánh giá sự đóng góp của giảng viên trong lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu khoa học, và phục vụ xã hội.
- Lĩnh vực thứ nhất: Giảng dạy (4 năng lực - 13 tiêu chí) Năng lực 1: Thành tích trong giảng dạy • Tiêu chí 1: Những ấn phẩm về giáo dục • Tiêu chí 2: Trình bày báo cáo về lĩnh vực giáo dục • Tiêu chí 3: Số các giải thưởng về giáo dục được nhận
- Năng lực 2: Số lượng và chất lượng giảng dạy • Tiêu chí 1: Luôn có những sáng kiến đổi mới trong giảng dạy • Tiêu chí 2: Tham gia vào việc xây dựng, phát triển các chương trình đào tạo • Tiêu chí 3: Tham gia vào việc đánh giá sinh viên
- Năng lực 3: Hiệu quả trong giảng dạy • Tiêu chí 1: Thiết kế và trình bày bài giảng phù hợp với trình độ của sinh viên • Tiêu chí 2: Cung cấp cho sinh viên kiến thức mới, cập nhật • Tiêu chí 3: Tham gia tích cực vào các hoạt động liên quan đến giảng dạy • Tiêu chí 4: Có khả năng giảng dạy được nhiều môn học ở các mức độ khác nhau
- Năng lực 4: Tham gia vào đánh giá và phát triển chương trình đào tạo, tài liệu học tập • Tiêu chí 1: Đánh giá và phát triển chương trình đào tạo • Tiêu chí 2: Đánh giá và phát triển học liệu phục vụ cho giảng dạy • Tiêu chí 3: Tự đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ
- Lĩnh vực thứ hai: Nghiên cứu khoa học (4 năng lực - 12 tiêu chí) Năng lực 1: Các công trình nghiên cứu khoa học được công bố • Tiêu chí 1: Số lượng và chất lượng các ấn phẩm được xuất bản trong các tạp chí khoa học • Tiêu chí 2: Việc phát triển, tìm tòi các kỹ năng và quy trình nghiên cứu mới • Tiêu chí 3: Kết quả nghiên cứu được áp dụng vào thực tiễn, giảng dạy
- Năng lực 2: Số lượng sách và tài liệu tham khảo được xuất bản/sử dụng • Tiêu chí 1: Sách và các công trình nghiên cứu chuyên khảo • Tiêu chí 2: Số lượng các chương viết trong sách và hoặc đánh giá về các bài báo • Tiêu chí 3: Báo cáo về hoạt các hoạt động học thuật/kỹ năng nghiên cứu
- Năng lực 3: Tham gia vào các hoạt động nghiên cứu khoa học • Tiêu chí 1: Số lượng các đề tài, dự án, các công trình nghiên cứu khoa học tham gia • Tiêu chí 2: Vai trò làm chủ nhiệm các đề tài/dự án nghiên cứu khoa học • Tiêu chí 3: Hướng dẫn, bồi dưỡng các nhà khoa học trẻ
- Năng lực 4: Tham gia các hội nghị/hội thảo • Tiêu chí 1: Tham gia với vai trò là người thuyết trình cho các hội nghị/hội thảo trong và ngoài nước • Tiêu chí 2: Tham gia giảng dạy và nghiên cứu khoa học với các trường đại học trong nước và nước ngoài • Tiêu chí 3: Các giải thưởng về khoa học
- Lĩnh vực thứ ba: Phục vụ xã hội/cộng đồng (3 năng lực - 9 tiêu chí) Năng lực 1: Tham gia đóng góp để phát triển nhà trường và cộng đồng • Tiêu chí 1: Tham gia vào các hoạt động của các tổ chức chính quyền, đoàn thể • Tiêu chí 2: Tham gia vào việc truyền thụ kiến thức khoa học cho cộng đồng • Tiêu chí 3: Tham gia đóng góp các chương trình giáo dục đặc biệt cho cộng đồng
- Năng lực 2: Tham gia vào các Hội đồng chuyên môn • Tiêu chí 1: Tham gia vào Hội đồng xem xét, lựa chọn xét duyệt giải thưởng • Tiêu chí 2: Tham gia vào việc tổ chức hội nghị, hội thảo • Tiêu chí 3: Tham gia vào Hội đồng thẩm định/biên tập các bài báo cho các tạp chí khoa học/hội nghị, hội thảo/đề cương cho các đề tài dự án tài trợ
- Năng lực 3: Phục vụ xã hội/cộng đồng • Tiêu chí 1: Đầu tư thời gian/trí tuệ cho các hoạt động của các tổ chức xã hội ở các địa phương • Tiêu chí 2: Giúp đỡ các nhà khoa học của các địa phương • Tiêu chí 3: Tham gia vào các hoạt động từ thiện
- • Là công việc khó, phức tạp • Thiết kế, xây dựng hệ thống các tiêu chí đánh giá phù hợp với sứ mạng/mục tiêu của nhà trường • Lựa chọn nguồn đánh giá/minh chứng • Phương pháp đánh giá • Công cụ đánh giá
- Xin chân thành cám ơn!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Một số vấn đề lí luận về việc đảm bảo chất lượng giảng dạy của giảng viên thông qua hoạt động lấy ý kiến phản hồi của sinh viên
10 p | 143 | 23
-
Vấn đề đánh giá chất lượng giảng dạy và học tập các môn lý luận chính trị tại đại học Đà Nẵng - Lê Hữu Ái
8 p | 153 | 22
-
Công cụ đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên qua từng mô đun/môn học
6 p | 111 | 7
-
Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chất lượng phục vụ của các phòng ban trong các trường đại học qua ý kiến của giảng viên và sinh viên
3 p | 21 | 5
-
Tiêu chí đánh giá năng lực giảng viên đại học ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay
8 p | 13 | 5
-
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực cho nữ sinh viên học Giáo dục Thể chất 5 môn Bóng chuyền Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh -
3 p | 5 | 4
-
Tiếp cận năng lực trong đánh giá giáo viên, giáo sinh sư phạm
5 p | 48 | 4
-
Xây dựng rubric đánh giá kết quả học tập môn Giáo dục học của sinh viên đại học sư phạm theo tiếp cận năng lực
6 p | 37 | 4
-
Nâng cao chất lượng giảng viên - Yếu tố quyết định nâng cao chất lượng giảng dạy các môn Lý luận chính trị trong thời đại kỷ nguyên số
13 p | 13 | 4
-
Nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn đánh giá trình độ thể lực cho nam sinh viên tự chọn môn Bóng chuyền Trường Đại học An Giang - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 6 | 3
-
Tạo động lực làm việc cho giảng viên thông qua các công cụ phi tài chính trong các trường đại học hiện nay
4 p | 11 | 3
-
Tiêu chí đánh giá kĩ năng mềm của sinh viên các trường đại học trên địa bàn tỉnh Hải Dương
6 p | 23 | 3
-
Bài giảng Đánh giá mục đích và phương thức
31 p | 73 | 3
-
Cơ sở lý luận của đánh giá năng lực giảng viên trường đại học
6 p | 4 | 3
-
Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá kết quả đào tạo ngành giáo dục mầm non theo chuẩn đầu ra tại trường cao đẳng Sư phạm Hà Nam
7 p | 53 | 2
-
Đề xuất tiêu chí đánh giá hoạt động thiết kế bài giảng cho sinh viên sư phạm
5 p | 70 | 2
-
Kết quả thực tập sư phạm - một tiêu chí đánh giá chất lượng giảng dạy và học tập
3 p | 8 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn