intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận Công nghệ phục hồi chi tiết máy

Chia sẻ: Bui Vu Linh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

78
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của tiểu luận là phục hồi cổ trục, cổ biên, trục khuỷu (trục cơ) bị mòn và xây dựng quy trình phục hồi chi tiết máy. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận Công nghệ phục hồi chi tiết máy

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐẠO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ<br /> KHOA CÔNG NGHỆ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TIỂU LUẬN<br /> <br /> <br /> CÔNG NGHỆ PHỤC HỒI CHI TIẾT MÁY<br /> <br />           <br /> <br /> <br /> <br /> <br />           CÁN BỘ HƯỚNG DẪN                SINH VIÊN THỰC HIỆN<br /> Nguyễn Nhựt Duy                  Nguyễn Văn Toàn<br />       MSSV: B1504067<br />       Ngành: Cơ Khí Chế Biến ­ K41<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thang 10,  năm 2018<br /> ́<br /> 2<br /> <br /> 1. Đặt vấn đề<br /> <br /> ­ Trục khuỷu (trục cơ) là một bộ chi tiết của động cơ đốt trong, có nhiệm vụ <br /> biến chuyển động tịnh tiến của piston thành chuyển động quay của trục.<br /> <br /> ­ Trong quá trình làm việc của động cơ  đốt trong, các cổ  biên tiếp xúc trực <br /> tiếp với bạc biên qua màng dầu bôi trơn làm việc trong điều kiện ma sát, va  <br /> đập, nung nóng. Nhất là trong quá trình vận hành vì một lý do nào đó mà  <br /> màng dầu bôi trơn không còn tác dụng hoặc tác dụng kém thì ma sát giữa cổ <br /> biên và bạc biên rất lớn làm cho cổ biên bị mòn. Từ đó làm giảm công suất,  <br /> hiệu suất, cũng như  tăng tiêu hao nhiên liệu khi vận hành, giảm độ  tin cậy <br /> làm việc của động cơ.<br /> <br />  Vì vậy những trục khuỷu mòn cần được phục hồi lại theo tiêu chuẩn hoặc <br /> thay mới.<br /> <br /> 2. Lựa chọn đề đài<br /> <br /> ­ Phục hồi cổ trục, cổ biên, trục khuỷu (trục cơ) bị mòn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> Công nghệ phục hồi chi tiết máy               <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3. Nguyên nhân gây hư hỏng <br /> <br /> ­ Nguyên nhân gây ra mòn các cổ trục, cổ biên là do:  <br /> <br /> o Phải chịu lực ma sát lớn.<br /> <br /> o Chịu lực ly tâm, chịu áp lực, nhiệt độ cao.<br /> <br /> o Bị thiếu dầu bôi trơn hoặc dầu bôi trơn bẩn.<br /> <br /> o Bị oxy hóa, ăn mòn bởi dầu bôi trơn.<br /> <br /> o Phải làm việc trong điều kiện chịu ma sát, va đập, nung nóng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> CBHD: Nguyễn Nhựt Duy                            3                              SVTH: Nguyễn Văn  <br /> Toàn<br /> 4<br /> <br />  Do đó làm tăng khe hở  lắp ghép giữa trục và bạc, gây giảm áp suất dầu <br /> bôi trơn và phát sinh tiếng va đập khi động cơ làm việc.<br /> <br /> ­ Cổ  biên thường bị  mòn nhanh hơn cổ  trục và lượng mài mòn của nó <br /> gấp 2 lần lượng mài mòn của cổ  trục. Sự  mài mòn của các cổ  trục  <br /> không đều nhau. <br /> <br /> 4. Xây dựng quy trình phục hồi chi tiết<br /> <br /> 4.1. Cơ sở lý thuyết của phương pháp lựa chọn phục hồi chi tiết máy<br /> <br /> ­ Dựa trên cơ  sở  chức năng của chi tiết, khả  năng làm việc của chi tiết <br /> vượt qua giới hạn của chi tiết vượt qua giới hạn cho phép trong cụm  <br /> máy mà ta tiến hành kiểm tra xác định và phân loại hư hỏng. Từ đó tìm <br /> ra quy trình phục hồi hư hỏng một cách ngắn nhất nhưng đảm bảo khả <br /> năng làm việc bình thường của chi tiết vơi giá thành thấp nhất. <br /> <br />  Phụ thuộc vào: đặc điểm cấu tạo của chi tiết, điều kiện làm việc của chi  <br /> tiết, giá trị của hao mòn, giá thành phục hồi, giá của chi tiết mới.<br /> <br /> 4.2. Quy trình phục hồi cổ trục, cổ biên, trục khuỷu (trục cơ) bị mòn<br /> <br /> ­ Phục hồi trục khuỷu sẽ tiết kiệm được vật liệu và kinh tế mà vẫn đảm  <br /> bảo khả năng làm việc không kém so vớ trục khuỷu thay thế.<br /> <br /> ­ Trục khuỷu bị  mòn, rỗ  hay xây xước nhẹ  chưa vượt quá giới hạn cho  <br /> phép thì dùng giấy nhám mịn và dầu nhờn để để đánh bóng bề mặt hết  <br /> rỗ, hết xước và tiếp tục sử dụng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ Khi cổ trục và cổ biên của trục khuỷu bị mòn quá giới hạn cho phép thì <br /> phải tiến hành mài lại trên máy mài chuyên dùng đến kích thước sủa <br /> 4<br /> Công nghệ phục hồi chi tiết máy               <br /> <br /> <br /> chữa. Sau khi mài xong dùng dạ  hoặc da có bôi thuốc đánh bóng hay  <br /> dùng giấy nhám mịn có bôi dầu hoả  quấn lên cổ  trục, cho trục khuỷu  <br /> quay với tốc độ 40 ­ 60 vòng/phút để đánh bóng đạt độ bóng yêu cầu.<br /> <br /> ­ Khi cổ trục khuỷu đã mòn hết kích thước sửa chữa nhỏ nhất thì có thể <br /> dùng phương pháp phun đắp thép hoặc mạ thép, sau đó mài lại để phục <br /> hồi kích thước tiêu chuẩn. Chú ý không làm tắc lỗ dầu, các mép lỗ phải  <br /> dùng đá dầu để mài lại cho vát.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ Phục hồi trục khuỷu đã mòn hết kích thước sửa chữa nhỏ nhất cần:  <br /> <br /> + Hàn đấp và gia công mới<br /> <br />   + Phun phủ và gia công tinh<br /> <br /> + Mạ và gia công lại<br /> <br /> + Tiện khô, tiện tinh<br /> <br /> +    Mài thô, mày tinh cổ biên<br /> <br /> <br /> <br /> CBHD: Nguyễn Nhựt Duy                            5                              SVTH: Nguyễn Văn  <br /> Toàn<br /> 6<br /> <br /> + Mài lần cuối<br /> <br /> Trước khi tiến hành phục hồi ta phải làm sạch chi tiết và tiến hành kiểm <br /> tra đo đạc kích thước của trục xem nó mòn nhiều hay ít bằng cách dùng  <br /> thước đo, ,.. chọn dao chọn máy móc cần thiết.<br /> <br /> Các bước tiến hành phục hồi:<br /> <br /> Bước 1: Ta tiến hành hàn đắp trục khuỷu, hàn đắp là quá trình đem <br /> phủ  lên bề mặt chi tiết một lớp kim loại. Vật liệu có thể  là thép cacbon,  <br /> thép hợp kim, thép chịu mài mòn. Sau khi hàn đắp xong ta tiến hành tiện <br /> thô trục.<br /> <br /> Bước 2: Sau khi gia công thô trục ta tiến hành phun phủ  và tiếp tục <br /> tiên tinh lại lần nữa. Phun phủ là công nghệ phun lên bề mặt kim loại lớp <br /> nguyên liệu dạng bột. Phun phủ  có thể  bằng lửa khí hàn ô xi –axetylen,  <br /> bằng plasma, phun nổ<br /> <br /> Bước 3: Sau khi gia công tinh xong ta tiến hành mạ crom và gia công  <br /> tinh lại một lần nữa. Mạ crom để nâng cao khả năng chống mài mòn bảo <br /> vệ các bề mặt chi tiết, lớp mạ crom có độ bong cao, trong sang đẹp, không  <br /> bị biến đổi theo thời gian phản xạ ánh sang tốt.<br /> <br /> Bước 4: Sau khi gia công tinh xong để  đạt độ  bóng tốt ta tiến hành <br /> mài tinh cổ  biên. Mài là quá trình cắt gọt được thực hiện đồng thời bởi <br /> nhiều hạt mài có các lưỡi cắt có hình dáng hình học không xác định được  <br /> phân bố một cách ngẫu nhiên trên bề mặt mài.<br /> <br /> Quy trình phục hồi:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 6<br /> Công nghệ phục hồi chi tiết máy               <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> CBHD: Nguyễn Nhựt Duy                            7                              SVTH: Nguyễn Văn  <br /> Toàn<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2