intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

tiểu luận: Đánh giá thực trạng và giải pháp phát triển du lịch thành phố Cần Thơ

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

324
lượt xem
60
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng đóng góp vào nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu du lịch toàn cầu, Việt Nam với rất nhiều phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp mà thiên nhiên ban tặng, cùng với nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc, là một trong những quốc gia đầy sức hấp dẫn đối với khách du lịch. Trong tiến trình hội nhập toàn cầu hiện nay, du lịch Việt Nam càng có nhiều điều kiện hơn nữa để phát triển

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: tiểu luận: Đánh giá thực trạng và giải pháp phát triển du lịch thành phố Cần Thơ

  1. TI U LU N TÀI “ ánh giá th c tr ng và gi i pháp phát tri n du l ch thành ph C n Thơ.” Trang 1
  2. PH N GI I THI U 1. LÝ DO CH N TÀI: Du l ch là m t nhu c u không th thi u trong cu c s ng, c bi t là trong m t xã h i phát tri n như hi n nay. Xã h i càng phát tri n thì nhu c u v vui chơi gi i trí ngày càng tăng. Cùng óng góp vào nhi m v áp ng nhu c u du l ch toàn c u, Vi t Nam v i r t nhi u phong c nh thiên nhiên tuy t p mà thiên nhiên ban t ng, cùng v i n n văn hoá m à b n s c dân t c, là m t trong nh ng qu c gia ys ch pd n i v i khách du l ch. Trong ti n trình h i nh p toàn c u hi n nay, du l ch Vi t Nam càng có nhi u i u ki n hơn n a phát tri n. Riêng v i ng b ng sông C u Long mà trung tâm là thành ph C n Thơ s là nơi không th thi u trong hành trình du l ch c a du khách qu c t khi n Vi t Nam. V i vai trò quan tr ng c a mình, thành ph C n Thơ d a trên nh ng ti m năng s n có ã ra s c phát tri n d ch v du l ch ph c v du khách trong nư c và qu c t . V i di n tích g n 1.4 nghìn km2, dân s kho ng 1.154 nghìn ngư i, thành ph tr C n Thơ th c s năng ng, s n sàng ón 2,8 tri u lư t khách trong năm 2008. Tuy nhiên, v i s phát tri n nhanh chóng và a d ng c a ngành du l ch và b i c nh c nh tranh hi n nay, thành ph C n Thơ cũng còn t n t i nh ng m t h n ch , chưa phát huy h t th m nh c a mình. V n ó c n ph i s m ư c nghiên c u có hư ng phát tri n t t hơn trong th i gian t i. Xu t phát t yêu c u ó nên em quy t nh ch n tài “ ánh giá th c tr ng và gi i pháp phát tri n du l ch thành ph C n Thơ” nh m nhìn l i nh ng h n ch c a ho t ng du l ch t i C n Thơ phát tri n nó m t cách b n v ng, c s c hơn. 2. M C TIÊU NGHIÊN C U: 2.1 M c tiêu chung: ánh giá th c tr ng du l ch t i thành ph C n Thơ t ó ra nh ng gi i pháp phát tri n trong nh ng năm t i. 2.2 M c tiêu c th : - ánh giá th c tr ng du l ch thành ph C n Thơ trong 3 năm 2006-2008. Trang 2
  3. - Xác nh các y u t nh hư ng n th c tr ng trên. - Phân tích i m m nh, i m y u c a du l ch thành ph C n Thơ. - Tìm ra gi i pháp phát tri n ho t ng du l ch t i C n Thơ. 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U: 3.1 Phương pháp thu th p s li u: Thu th p s li u th c p và tham kh o các tài li u có liên quan qua sách, báo, t p chí, internet. 3.2 Phương pháp phân tích: So sánh các s li u bao g m s tuy t i, s tương i, chênh l ch. Dùng Excel tính các s li u c n thi t. 4. PH M VI NGHIÊN C U: 4.1 N i dung nghiên c u: ánh giá, phân tích khái quát th c tr ng du l ch thành ph C n Thơ. 4.2 Th i gian nghiên c u: Trong 3 năm 2006-2008. 4.3 Không gian nghiên c u: T i thành ph C n Thơ. Trang 3
  4. PH N N I DUNG CHƯƠNG 1 TH C TR NG DU L CH THÀNH PH C N THƠ 1.1 SƠ LƯ C V THÀNH PH C N THƠ: 1.1.1 Gi i thi u sơ lư c v thành ph C n Thơ: 1.1.1.1 i u ki n t nhiên: C n Thơ n m v trí trung tâm c a ng b ng sông C u Long, phía Tây sông H u và n m trong tam giác du l ch: An Giang - C n Thơ - Kiên Giang. Phía b c giáp các t nh An Giang, ng Tháp; phía tây giáp Kiên Giang; phía nam giáp H u Giang và phía ông giáp Vĩnh Long. Di n tích kho ng 1.4 nghìn km2. Cũng như các t nh khác trong khu v c, C n Thơ có h th ng kênh, ngòi ch ng ch t thu n l i cho giao thông, mua bán hàng hóa. Trên a bàn còn có qu c l 1A ch y qua t o nhi u i u ki n phát tri n các lĩnh v c kinh t , văn hóa, xã h i ... 1.1.1.2 Xã h i: Dân s C n Thơ trên 1.154 nghìn ngư i, thu nh p bình quân 1.222 USD/ngư i/năm (2007), bao g m các dân t c: Kinh - Khmer - Hoa, dân thành th chi m 49.9%. C n Thơ là trung tâm giáo d c c a khu v c ng b ng sông C u Long v i nhi u trư ng i h c, cao ng và trang thi t b hi n i như: HC n Thơ, H t i ch c C n Thơ, H Tây ô, Cao ng C n Thơ, Cao ng Kinh t Kĩ Thu t C n Thơ ... t ng c ng có kho ng 47.000 sinh viên (2007). 1.1.1.3 Kinh t : C n Thơ có nhi u i u ki n phát tri n kinh t . D c theo qu c l 1A có th n các t nh lân c n như H u Giang, Sóc Trăng, B c Liêu, Cà Mau. c bi t, v i qu c l 91 ngư i dân có th sang nư c b n Thái Lan, Campuchia r t thu n l i. Thêm vào ó, hi n nay C n Thơ ã có Sân bay Trà Nóc, vi c du l ch ra Phú Qu c hay Hà N i cũng tr nên thu n ti n hơn. V ư ng th y, C n Thơ có 3 c ng l n ph c v x p nh n hàng hóa d dàng bao g m: - C ng C n Thơ: di n tích 60.000 m2, có th ti p nh n tàu bi n 10.000 t n, hi n nay là c ng xu t nh p kh u l n nh t ng b ng sông C u Long. - C ng Trà Nóc: di n tích 16 ha, có 3 kho ch a l n v i dung lư ng 40.000 t n. Kh i lư ng hàng hóa qua c ng có th t 200.000 t n/năm. Trang 4
  5. - C ng Cái Cui: có th ph c v tàu t 10.000 – 20.000 t n, kh i lư ng hàng hóa qua c ng có th t 4.2 tri u t n/năm. S n xu t nông nghi p chi m t tr ng 16.52% trong cơ c u kinh t , cây nông nghi p chính là lúa. S n lư ng lương th c năm 2007 là 1.136 nghìn t n chi m 2.84% c nư c, 6.03% khu v c ng b ng sông C u Long. V chăn nuôi, s lư ng trâu bò kho ng 6.6 nghìn con, gia c m kho ng 1.85 tri u con. V th y s n, nuôi tr ng t trên 143 nghìn t n, khai thác 6268 t n, t ng giá tr t 1200 t ng (2007). Công nghi p C n Thơ cũng ang trên à phát tri n m nh. C n Thơ có nhà máy nhi t i n Trà Nóc, công su t 200 MW ã hòa vào lư i i n qu c gia. Hi n nay, t máy s 1 c a nhà máy nhi t i n Ô Môn cũng ã ưa vào s d ng v i công su t 330 MW. Công nghi p C n Thơ ã cơ b n xây d ng ư c nhi u cơ s h t ng ph c v cho các i tác nư c ngoài: i n hình là 2 khu công nghi p Trà Nóc thu c qu n Bình Th y. Ngoài ra Trung tâm Công ngh ph n m m C n Thơ cũng ư c thành ph quan tâm u tư phát tri n. Lĩnh v c d ch v chi m t tr ng cao nh t (45.15% năm 2007). T i C n Thơ có nhi u siêu th , khu mua s m như: Co-op. Mart, Maximart, Citimart, Vinatex…cùng h th ng ngân hàng dày c như: Vietcombank, Eximbank, Sacombank, Maritime bank, ACB, ông Á… Bên c nh ó, k t h p v i i ngũ taxi, xe khách ch t lư ng cao ã t o s c m nh t ng h p cùng nhau phát tri n. 1.1.2 Gi i thi u m t s i m du l ch tr ng y u c a thành ph C n Thơ: H th ng sông ngòi ch ng ch t và h th ng các c n như: c n Cái Kh , c n Khương, c n u... cùng hai ch n i Cái Răng, Phong i n là l i th r t l n cho C n Thơ phát tri n lo i hình du l ch mi t vư n sông nư c. n v i C n Thơ, không ai không bi t n B n Ninh Ki u. N m h u ng n sông H u, ngay ngã ba sông H u và sông C n Thơ, dư i b n sông luôn t p n p xu ng bè xuôi ngư c. Công viên trên b n, nơi mà du khách có th ng i trò chuy n hay ưa m t nhìn v làng Chày bên kia sông và th p thoáng m t d y cù lao phía bên trái s t o cho du khách m t ni m rung c m d t dào. T i ây không h có c m giác chói chang ánh m t tr i hay hay khó ch u vì khói b i c a thành ph mà là m t thiên nhiên thoáng mát và thơ m ng. V êm, du khách có th th mình lênh Trang 5
  6. ênh trên sông C n Thơ v i chi c du thuy n có ph c v ăn th c u ng và c àn ca c nh c. Khi ra gi a sông nhìn ngư c v thành ph l p lánh v i hàng ngàn ánh èn s là c nh tư ng khó quên trong lòng du khách khi n v i thành ph C n Thơ. Hình 1: B n Ninh Ki u Cũng t i b n Ninh Ki u, du khách có th tham gia tour n ch n i Cái Răng và ch n i Phong i n. Ngay t tên g i ta ã bi t nét c bi t c a hai ch này là mua bán hàng hóa trên sông. Hình 2: Ch n i Cái Răng Trang 6
  7. Ch n i Cái Răng n m trên sông Cái Răng, g n c u Cái Răng cách trung tâm thành ph kho ng 6 km ư ng b . Ch có bán nhi u lo i nông s n, trái cây, hàng hóa , th c ph m... n úng gi ho t ng (t t m s m n kho ng 8-9 gi ) du khách có th th y r t nhi u ghe xu ng t p n p trên sông, m i ghe có d ng m t cây cao, trên ó ngư i ta treo nh ng lo i hàng hóa mà mình bán g i là cây “b o”. Vì th không c n ph i h i ghe có bán th mình c n hay không mà ch c n nhìn vào cây b o thì ã bi t. i u c bi t n a là ch còn bán c h ti u, ph , hay quán nh u n i... Còn ch n i Phong i n n m cách trung tâm thành ph kho ng 17 km v phía ông Nam. Ch thư ng nhóm vào kho ng 4-5 gi sáng và n 7-8 gi thì tan d n. Tương t như ch n i Cái Răng nhưng hàng hóa ây phong phú hơn, có c nh ng v t d ng sinh ho t, công c lao ng, xăng d u cho ghe xu ng... Ch còn có s n hàng ch c tàu ò, v lãi s n sàng ưa du khách tham quan ch n i, ch ò có th kiêm luôn vai trò thuy t minh, hư ng d n khách tham quan. Tr l i v i b n Ninh Ki u, cách nơi ây chưa y 1km, sát c u C n Thơ là khu du l ch sinh thái Phù Sa. ư c xây d ng t i bãi b i C n u, di n tích kho ng 30 ha. T i ây có h th ng nhà ngh v i nhi u ti n nghi hi n i dư c bao quanh b i nh ng th m c và nh ng khóm hoa nhi u màu s c. Nhà hàng Phù Sa v i s c ch a 500 khách là nơi hoàn h o t ch c ti c cư i, sinh nh t ... v i nhi u món ăn c u kì, m i l . Bên c nh ó, du khách còn có th chơi nhi u trò chơi r t h p d n, vui nh n như: moto nư c, cano kéo dù bay, cano kéo bè chu i, cano dã ngo i, lư t ván, bơi xu ng, câu s u... Trang 7
  8. Hình 3: Khu du l ch Phù Sa Còn nhi u khu du l ch sinh thái sông nư c khác luôn chào ón du khách tham quan và h a h n em n cho du khách nhi u i u thú v . C n Thơ hi n nay v n còn nhi u di tích văn hóa- l ch s t n t i hàng trăn năm qua. V i c i m này, C n Thơ cũng ã phát tri n thêm lo i hình du l ch văn hóa truy n th ng gi i thi u n du khách trong và ngoài nư c v nét văn hóa c c a thành ph . M t trong nh ng a i m n i ti ng là ch c C n Thơ. Là m t công trình ki n trúc c áo ư c xây d ng t hàng trăm năm trư c. Ch mang m t nét r t riêng c a ng b ng châu th , êm êm ghe ch s n v t t vùng sâu ra, treo èn trư c mũi l p lánh c m t khúc sông em n cho C n Thơ m t i m du l ch m i. Hình 4: Ch c C n Thơ Ra kh i trung tâm thành ph m t chút v hư ng Bình Th y có m t ngôi ình tên là ình Bình Th y. ây là m t ình th n t i C n Thơ ư c xây d ng vào năm 1844 v i di n tích hơi 4000 m2, t a l c t i phư ng Bình Th y, qu n Bình Th y – C n Thơ. Hi n nay, ình v n còn lưu gi ư c nhi u y u t c . n sau ó không ch là l ch s truy n th ng c i ngu n c a m t làng c Nam b mà còn là nơi gìn gi nh ng giá tr tinh hoa văn hóa, văn minh sông nư c mi t vư n C n Thơ Trang 8
  9. nói riêng và mi n Tây Nam b nói chung. H ng năm, ngư i dân a phương t ch c các ngày l thư ng i n và h i n v i nhi u trò chơi dân gian thú v . n ây vào nh ng ngày này du khách có th thư ng th c nét truy n th ng c áo này. Cũng t i Bình Th y còn có m t di tích khác là Nhà c Bình Th y. ư c xây d ng năm 1870, trãi bao nhiêu năm nhưng ngôi nhà v n còn nguyên ki n trúc c a nó. c bi t là trong nhà v n còn lưu gi nhi u món c quí giá v i nh ng câu chuy n ly kì g n li n v i nó. Hình 5: Nhà c Bình Th y 1.2 ÁNH GIÁ TH C TR NG DU L CH THÀNH PH C N THƠ GIAI O N 2006-2008: 1.2.1 Lư ng khách n tham quan du l ch thành ph C n Thơ 2006- 2008: C n Thơ v i v trí là trung tâm c a khu v c ng b ng sông C u Long ã thu hút ư c khá nhi u du khách trong nh ng năm qua và doanh thu không ng ng tăng nhanh. Th ng kê trong 3 năm 2006-2008, lư ng khách du l ch n thành ph C n Thơ tăng như sau: Trang 9
  10. Tri u lư t 3 2.5 2.5 2 1.7 1.5 1.5 1 0.5 0 2006 2007 2008Năm Hình 6: Bi u lư t khách du l ch n C n Thơ 2006-2008 Ngu n: S Văn hóa, Th thao và Du l ch thành ph C n Thơ. Tính riêng lư ng khách lưu trú hàng năm chi m trên 32% t ng lư ng khách n thành ph . B ng 1: LƯ NG KHÁCH LƯU TRÚ N THAM QUAN DU L CH T I THÀNH PH C N THƠ 2006-2008 Năm Năm Năm Chênh l ch Chênh l ch 2006 2007 2008 2007/2006 2008/2007 (lư t) (lư t) (lư t) lư t % lư t % Khách lưu trú : 543.650 693.055 817.250 149.405 27,48 124.195 17,92 + Qu c t 121.221 156.042 172.190 34.821 28,73 16.148 10,35 +N i a 422.429 537.013 645.060 114.584 27,13 108.047 20,12 Ngu n: S Văn hóa, Th thao và Du l ch thành ph C n Thơ. Lư t khách lưu trú năm 2007 tăng 27.48% so v i năm 2006 và ti p t c tăng 17.92% trong năm 2008 ã làm cho doanh thu toàn ngành tăng 34.73% trong năm 2007 và 24.68% trong năm 2008. Trang 10
  11. Tri u ng 500000 455.198 450000 400000 365.090 350000 270.980 300000 250000 200000 150000 100000 50000 0 2006 2007 2008 Năm Hình 7: Bi u doanh thu ho t ng du l ch C n Thơ 2006-2008 Ngu n: S Văn hóa, Th thao và Du l ch thành ph C n Thơ. Trong năm 2008 v a qua m c dù ph i i m t v i kh ng ho ng kinh t , nhưng C n Thơ cũng ã t n d ng t i a cơ h i “Năm du l ch qu c gia Mekong C n Thơ” m b o tăng doanh thu n 24.68%. 1.2.2 Cơ s h t ng cho ho t ng du l ch c a thành ph C n Thơ: Thành ph tr C n Thơ ư c ban t ng là trung tâm c a khu v c mi n Tây Nam b , trên a bàn có c ba u m i giao thông quan tr ng là: ư ng b v i o n Qu c l 1A ch y qua d n i các t nh, ư ng th y v i 3 c ng l n ph c v xu t kh u, ư ng không v i Sân bay Trà Nóc s p t i nâng c p thành Sân bay qu c t . Trong nh ng năm qua, thành ph luôn chú tr ng u tư xây d ng cơ s h t ng áp ng nhu c u phát tri n v m i m t c a thành ph . Riêng v du l ch, v i s lư ng khá l n các công trình ki n trúc, di tích c s n có ã t o ti n cho vi c phát tri n du l ch văn hóa truy n th ng t i C n Thơ. Thành ph v i kho ng 21 i m du l ch hi n có như: Phù Sa, ch n i Cái Răng, Phong i n, ình Bình Th y, ch c C n Thơ, vư n có B ng Lăng (Th t N t), làng du l ch M Khánh... ã và ang ngày càng ư c u tư m r ng phát tri n. T lâu, a danh Ninh Ki u ã g n li n v i C n Thơ, ư c xem là i m nh n c a thành ph , công viên Ninh Trang 11
  12. Ki u luôn nh n nh p, ông vui theo nh p s ng c a thành ph tr , v i nhi u c a hàng l n nh san sát, nhà l ng ch c s m u t t p n p ngư i mua s m. Nơi ây có ph i b thênh thang, b n tàu du l ch v i nhi u du thuy n xu t b n liên t c ch khách i tham quan ch n i, các vư n cây ăn trái, khu du l ch... Nh ng năm g n ây, công viên Ninh Ki u còn ư c ch nh trang m r ng khang trang, là a i m mà du khách tìm n nhi u nh t vào m i bu i chi u t n b , t n hư ng làn gió mát rư i t sông th i vào và ng m nhìn c nh sông nư c.... C n Thơ cũng ư c bi t n v i nh ng khu ăn u ng n i ti ng như: Bình Dân quán - t i ây du khách s thư ng th c ư c m t hương v c áo t bánh h i th t l i -k n là nem nư ng Thanh Vân, mì H u Ký, mì Chú Lư ng, bánh xèo Ng c Ngân... ây là nh ng món ăn r t quen thu c v i ngư i C n Thơ nhưng có th s là nh ng món ăn r t c bi t i v i khách qu c t . N u du khách mu n thư ng th c món ăn Tây thì có th n v i nhà hàng Sao Hôm - nhà hàng tuy không l n l m nhưng v trí bên b sông H u tuy t p s làm cho th c khách tìm th y ư c c m giác tho i mái, an bình; ây là nơi thích h p cho ngư i mu n tìm m t nơi yên tĩnh thư ng th c m th c ng m c nh sông nư c hi n hòa. Bu i t i mát m du khách có th d o quanh Ninh Ki u, d c theo b sông H u và thư ng th c cafe nh c sóng trên du thuy n ho c nv i nh ng quán cafe h u tình như: cafe H p Ph , cafe Vip, cafe 5 Sao... và còn r t nhi u nơi lý tư ng d c theo bãi cát C n Thơ. Nh ng êm sáng trăng, sông nư c Ninh Ki u càng lung linh huy n o v i ánh èn h t bóng t thành ph và các bi n qu ng cáo nhi u màu s c ph n chi u trên sông t o thành m t b c tranh tuy t m ... Thêm vào ó, thành ph luôn tích c c xây d ng thêm nhi u i m du l ch m i thu hút du khách. Ngoài ra, C n Thơ còn có m t h th ng các nhà hàng, khách s n t bình dân n sao ph c v ngư i dân thành ph và du khách. Thành ph có kho ng 126 khách s n v i 3132 phòng, trong ó có 27 khách s n tiêu chu n 1 – 4 sao áp ng ch cho du khách trong mùa du l ch, tiêu bi u như: Victoria, Golf, Hòa Bình, Ninh Ki u... T các khách s n này có th d dàng n các văn phòng chính quy n, b o tàng, ngân hàng, bưu i n, khu vui chơi gi i trí... i ngũ xe taxi, xe khách, trung chuy n hùng h u giúp du khách i l i d dàng và nhanh chóng hơn. Thêm Trang 12
  13. vào ó, sân bay C n Thơ i vào ho t ng cũng s giúp du khách trong và ngoài nư c có th tìm n v i C n Thơ d dàng hơn. Sau 5 năm tr c thu c trung ương, n nay h th ng ư ng sá, c u c ng c a thành ph ã hoàn ch nh, không còn khó khăn trong vi c ti p c n v i các i m du l ch n a. ư ng ph ư c ch nh trang, lát g ch v a hè... t o không khí thoáng mát, s ch s . Nhi u công trình ang trong giai o n thi công nh m m b o ph c v t t nh t cho du khách, quan tr ng nh t là c u C n Thơ d ki n hoàn thành vào u năm 2010. Hình 8: Mô hình c u C n Thơ sau khi hoàn thành. 1.2.3 Tương quan v du l ch gi a thành ph C n Thơ v i c nư c và các t nh lân c n: V i An Giang: An Giang v i h th ng núi non c trưng c a mi n Tây sông nư c, thu n l i phát tri n lo i hình du l ch tâm linh, dã ngo i, k t h p du l ch sinh thái, leo núi. Bên c nh ó, An Giang còn có l i th v ư ng biên gi i v i Campuchia, có th tr thành nơi trung chuy n du l ch qua biên gi i. Năm 2008, An Giang thu hút ư c 4.1 tri u du khách trong khi C n Thơ ch có 2.8 tri u. Doanh thu t du l ch c a An Giang chi m t tr ng khá cao trong cơ c u kinh t . Trong giai o n t i, An Giang ti p t c u tư nhi u hơn n a cho du l ch. V i Kiên Giang: Kiên Giang có ti m năng du l ch m nh m và a d ng: ng b ng – r ng – núi – bi n – o. c bi t, o Phú Qu c ang là i m thu hút Trang 13
  14. r t ông du khách trong nư c và qu c t . Ngoài ra, Kiên Giang còn có v trí thu n l i liên k t các tour du l ch n các nư c ASEAN, ch t ch nh t là Campuchia và Thái Lan. Trong 2 năm 2006-2007, t c phát tri n khá cao, t ng doanh thu năm 2006 là 360 t và t 400 t vào năm 2007. V i Ti n Giang: Ti n Giang phát tri n du l ch ch y u d a vào di tích văn hóa và sinh thái v i các i m n i ti ng như: di tích l ch s R ch G m – Xoài Mút, p B c, khu sinh thái ng Tháp Mư i... H ng năm lư ng du khách t hơm 330.000 lư t. Gi i thi u và th ng kê sơ lư c như trên cho th y, C n Thơ tuy có khá nhi u th m nh nhưng v n chưa phát huy hi u qu . Doanh thu du l ch C n Thơ C n Thơ so v i các t nh khác và c nư c v n còn r t th p. Hình 9: Bi u so sánh doanh thu du l ch trong năm 2007 2.68% 0.68% C n Thơ 0.65% 0.12% An Giang 0.23% Kiên Giang 95.64% Vĩnh Long Ti n Giang Các t nh khác a) C n Thơ và các t nh khác. 17% 16% C n Thơ 67% An Giang Kiên Giang b) C n Thơ – An Giang – Kiên Giang. Ngu n: T ng h p t c ng thông tin i n t các t nh. So v i c nư c, lư t khách nư c ngoài n C n Thơ ch chi m 6.06% cho th y du l ch C n Thơ chưa th c s n i b t so v i các a phương khác. Trong ó Trang 14
  15. m t ph n cũng vì lí do các t nh trong khu v c ch y u phát tri n cùng lo i hình du l ch sinh thái chưa t o nhi u khác bi t v i nhau. Chính vì v y, Chương trình h p tác phát tri n du l ch gi a C n Thơ – An Giang – Kiên Giang giai o n 2006-2010 là m t hư ng i úng n nh m khai thác ti m năng du l ch và a d ng hóa tour, tuy n du l ch c a thành ph C n Thơ. 1.2.4 Thu n l i và khó khăn c a vi c phát tri n du l ch t i thành ph C n Thơ: 1.2.4.1 Thu n l i: V v trí: là thành ph trung tâm c a mi n Tây Nam b , C n Thơ d thu hút các nhà u tư trong và ngoài nư c b i vùng t còn nhi u ti m năng chưa ư c khai thác và chi phí thì th p hơn r t nhi u so v i thành ph H Chí Minh. Bên c nh ó, t sau khi Ngh quy t c a B Chính tr s 45-NQ/TW: “V xây d ng và phát tri n thành ph C n Thơ trong th i kì CNH-H H t nư c” ngày 17 tháng 02 năm 2005 ư c ban hành, C n Thơ càng ư c Nhà Nư c chú tr ng u tư phát tri n hơn n a. Sau 4 năm th c hi n ngh quy t, C n Thơ ã t ư c nhi u thành t u to l n: nhi u tuy n ư ng như B n T ng - M t Ngàn, M u Thân – Trà Nóc, l 91 – Nam Sông H u... ư c nâng c p m r ng, xây d ng trung tâm văn hóa áp ng yêu c u là nơi giáo d c truy n th ng, t ch c l h i, du l ch vui chơi gi i trí cho c vùng và gi gìn b n s c văn hóa mi n Tây Nam b . Cũng nh có v trí chi n lư c nên ây luôn là i m d ng chân trong hành trình n các t nh phía Nam c a du khách t o i u ki n cho du l ch C n Thơ gi i thi u ti m năng c a mình. Thêm vào ó, thành ph C n Thơ còn có l i th v phong c nh thiên nhiên c a vùng sông nư c, ư c thiên nhiên ưu ãi v i h th ng sông ngòi ch ng ch t v i nhi u phong c nh h u tình, vư n cây trái b t ngàn, ng ru ng mênh mông, trên sông ghe xu ng t p n p qua l i mua bán t i các ch n i... nên có s c hút khá l n i v i du khách qu c t . c bi t, trong Năm du l ch qu c gia Mekong C n Thơ 2008 v i ch “Mi t vư n sông nư c C u Long”, C n Thơ có r t nhi u i u ki n thu n l i qu ng bá hình nh i v i du khách trong và ngoài nư c. T ch c thành công Năm du l ch qu c gia cho th y, C n Thơ hoàn toàn có th tr thành trung tâm h i ngh qu c gia và qu c t . Vi t Nam hi n nay ang trên à h i nh p qu c t và ã t ch c nhi u cu c h i ngh , cu c thi mang t m c khu Trang 15
  16. v c và qu c t như: H i ngh APEC l n th 14 năm 2006, cu c thi Hoa h u Hoàn vũ 2008... trên cơ s ó C n Thơ cũng ã ra s c nâng v th c a mình lên so v i các thành ph l n trong nư c nh m thu hút s chú ý c a b n bè qu c t . 1.2.4.2 Khó khăn: C n Thơ có ti m năng to l n nhưng chưa ư c phát huy hi u qu . Th nh t, v ư ng giao thông, C n Thơ hi n t i còn t i 22 xã, phư ng chưa có ư ng ôtô n trung tâm xã, m ng lư i ư ng t nh, huy n m i t 60% ư ng nh a, còn l i là ư ng á dăm, cát, t ..., h th ng c u ư c u tư chưa ng b , m ng lư i ư ng giao thông nông thôn ch thông xe hai bánh. i u ó cho th y, tuy C n Thơ ang c g ng ph n u thu hút du l ch, a ph n là t p trung vào các t nh thành khác và qu c t nhưng l i còn nhi u h n ch v thu hút ngư i dân trong t nh do v n còn nhi u khó khăn trong giao thông, i l i. Ai i ngang qua C n Thơ u bi t rõ m t i u, vào nh ng ngày cao i m, mu n qua l i gi a hai b sông H u ph i m t hàng gi ng h gây nh hư ng không nh n ho t ng c a ngành du l ch. Qu c l 1A là tuy n giao thông huy t m ch n i C n Thơ và các t nh phía Nam v i c nư c nhưng l i b ngăn cách b i phà C n Thơ. Tính m t cách ơn gi n, v i ngư i dân t nh b n là Vĩnh Long, gi s m t ai ó mu n sang C n Thơ chơi nhưng nghĩ qua phà ph i t n nhi u th i gian ch i nên ngán ng m không i. Nói th t t nhiên không ph i là t t c m i ngư i u nghĩ v y mà là ch m t b ph n nh mà thôi. Tuy nhiên, ng trên l p trư ng kinh t , làm sao có th phát huy t i a hi u qu ho t ng là i u ta hư ng n. Vì th , trong tương lai c u C n Thơ hoàn thành ch c ch n s là m t ng l c m i th c y du l ch c a C n Thơ phát tri n nhanh hơn. Th hai, v các lo i hình du l ch, du l ch C n Thơ tuy khá m nh, lo i hình du l ch ch y u c a thành ph là du l ch sinh thái nhưng l i chưa có nhi u i m khác bi t v i du l ch các t nh b n. M i nơi t phát tri n theo hư ng c a mình mà không có s th ng nh t d n n s trùng l p, sao chép không t o ư c nét riêng cho mình. M t khi du khách n tham quan m t vài t nh thành trong khu v c thì h u như ã bi t h t, i u ó làm gi m áng k lư ng khách n các t nh, trong ó có thành ph C n Thơ. Trang 16
  17. Th ba, v trình chuyên môn, l c lư ng trình cao ph c v trong ngành c a thành ph chưa nhi u, thi u chuyên nghi p, c bi t là kh năng ngo i ng chưa áp ng. Theo th ng kê c a T ng c c du l ch thì cán b - nhân viên trong doanh nghi p nhà nư c qua trư ng l p chưa t i 50%, còn ph n tư nhân t l này không quá 30%. Qua m t cu c kh o sát ng u nhiên 1000 nhân viên các ơn v d ch v du l ch, ông oàn H ng Nam – Giám c TOIEC Vi t Nam cho bi t : “Chu n th p mà chúng tôi ưa ra ánh giá trình nhân viên là mb o m c ch t lư ng d ch v t i thi u. Như v y, qua k t qu có th th y trình ti ng Anh c a nhân viên ang m c th p, th p hơn c chu n th p” (trích: http://www.chonviec.com/com.php?m=news&f=news&task=com_detail&cid=747 &p=14). Còn riêng C n Thơ, nhân viên ph c v trong ngành ã qua ào t o có kho ng 2500 nhưng s nhân viên bi t ngo i ng ch có 450 chi m 18%. Thêm vào ó, m t b ph n có o c ngh nghi p chưa t t, v n còn tình tr ng lôi kéo khách, thách giá và nh ng l i l thi u tao nhã, d gây ph n c m. D o trên b n Ninh Ki u chúng ta d dàng b t g p c nh các ch ò m i g i khách du l ch m t cách “n ng nhi t”. Ví d như: “ i không m y anh, i thì chui l qua hàng rào xu ng ghe nhanh lên”, ngư i dân mi n tây n i ti ng v i lòng hi u khách, tuy nhiên v i s ti p ón ân c n như v y suy ra ph n tác d ng. Trư c nh ng khó khăn trên thành ph C n Thơ c n chú ý hơn n a nh ng m t h n ch c a mình nh m có hư ng phát tri n úng n thúc y du l ch phát tri n nhanh chóng hơn. Trang 17
  18. CHƯƠNG 2 M TS GI I PHÁP CH Y U PHÁT TRI N DU L CH T I THÀNH PH C N THƠ 2.1 TI M NĂNG DU L CH C A THÀNH PH C N THƠ: T nh ng phân tích trên cho th y, hi n nay C n Thơ v n còn m t s h n ch nh t nh trong v n phát tri n du l ch c a thành ph : Th nh t, C n Thơ hi n nay chưa t o ư c nét riêng cho mình, các lo i hình du l ch khá tương ng v i các t nh b n trong khu v c. S phát tri n du l ch trong vùng chưa th ng nh t, chưa phát huy t i a ti m năng du l ch c a mình. Th hai, giao thông tuy khá phát tri n nhưng v n còn nhi u tuy n ư ng trong thành ph v n g p nhi u khó khăn trong i l i, mua bán trao i hàng hóa, làm h n ch nhu c u du l ch c a nhi u ngư i dân trong a phương. Th ba, cũng trong v n ư ng giao thông, tuy n giao thông huy t m ch i ngang qua thành ph b chia c t b i sông H u. Trong giai o n c u C n thơ ang xây d ng thì vi c giao thông gi a hai b sông H u v n ph i nh vào phương ti n duy nh t là phà gây khá nhi u khó khăn. Th tư, v n ngu n nhân l c ho t ng trong lĩnh v c du l ch t i C n thơ v n còn h n ch , lao ng trình cao chưa nhi u, a ph n thi u kinh nghi m, ngo i ng c n ư c ào t o chuyên môn nghi p v nhi u hơn. Tuy nhiên C n Thơ v n còn nhi u i m m nh có tác d ng m nh m cho phát tri n du l ch. C n Thơ có ư c v trí thu n l i mà thiên nhiên ban t ng. Như ã c p trên, v trí thu n l i là y u t quan tr ng nh t i v i du l ch C n Thơ. Ngoài vi c du khách n thăm thành ph l n nh t mi n Tây Nam b , n u du khách tìm n các t nh khác trong khu v c cũng có th ngh chân t i thành ph . Sau 5 năm tr thành thành ph tr c thu c Trung ương, C n Thơ ngày càng n i rõ vai trò là “ i m h n” mi n Tây v i h th ng cơ s h t ng như: sân bay Trà Nóc, c ng C n Thơ ngày càng phát tri n, c ng Cái Cui ang trong quá trình hoàn thi n, h th ng bưu chính vi n thông phát tri n, khu công nghi p và h th ng ngân hàng khá hi n i. Ngoài ra, C n Thơ còn có trung tâm h i ch tri n lãm qu c t ho t ng nhi u năm nay, thư ng xuyên t ch c các cu c h i ch nh kỳ và nhi u cu c h i Trang 18
  19. ngh , phiên ch chuyên thu hút ông o du khách trong và ngoài nư c n tham quan. ây cũng là m t ho t ng qu ng bá v C n Thơ lan t a n c vùng và là nh p c u n i vùng châu th n v i các nư c trong kh i ASEAN và qu c t . C n Thơ hi n v n còn lưu gi ư c nhi u ki n trúc văn hóa c và các i m sinh thái “xanh”. V i cu c s ng hi n i t t b t như hi n nay, vi c tìm n v i thiên nhiên trong lành và tìm v v i quá kh l i là m t cách thư giãn ư c ưa chu ng. Không c n ph i i xa, nh ng nơi này n m ngay thành ph , ây là m t thu n l i cho nh ng ngư i có ít th i gian ngh ngơi như công nhân - viên ch c ch ng h n. n năm 2010, c u C n Thơ khánh thành s t o ng l c m i cho thành ph . Vi c giao lưu gi a hai bên b sông H u tr nên d dàng hơn r t nhi u. Cùng v i sân bay C n Thơ s ư c nâng c p thành sân bay qu c t h a h n m t giai o n phát tri n m i c a thành ph C n Thơ. 2.2 M T S GI I PHÁP CH Y U PHÁT TRI N DU L CH T I THÀNH PH C N THƠ: 2.2.1 Gi i pháp ng n h n: Xu t phát t nh ng khó khăn và thu n l i nêu trên ta c n nhanh chóng kh c ph c nh ng m t y u kém và phát huy th m nh nh m t hi u qu cao nh t. Như ã c p trên, các i m n c a C n Thơ chưa thu hút ư c nhi u chú ý c a du khách. Vì th , thành ph c n nâng cao ch t lư ng các i m n hi n có ng th i phát tri n m i mà quan tr ng nh t là t o s khác bi t v i các t nh b n. phát tri n du l ch m t cách b n v ng thì m t trong nh ng y u t ưu tiên và quan tr ng hàng u là nhân l c có trình chuyên môn nghi p v . C n Thơ nói riêng và vùng BSCL nói chung ang ng trư c yêu c u này. Hi n nay v n chính tr c a nhi u nư c có nhi u b t n, “trái t ang nóng lên” hay nói cách khác là môi trư ng ngày càng b ô nhi m thì môi trư ng “xanh” và tình hình an ninh tr t t n nh là nh ng ch tiêu hàng u c a du khách. V v n môi trư ng, thành ph c n tích c c tuyên truy n ý th c b o v môi trư ng cho c ng ng góp ph n gi gìn thành ph xanh – s ch – p, phát tri n h th ng x lí rác th i, tích c c ki m tra các nhà hàng, quán ăn, quán nh u... m b o v sinh an toàn th c ph m. c bi t, C n Thơ là trung tâm giáo d c c a Trang 19
  20. vùng v i trên 47.000 sinh viên là m t i u ki n r t thu n l i cho nhi m v b o v môi trư ng c a thành ph . Chính quy n c n ph i h p v i nhà trư ng t ch c các ngày, các tu n hay các tháng b o v môi trư ng, nh ng bu i ra quân... th c hi n thu gom rác trên ư ng, v n ng b rác úng nơi qui nh, t o thói quen cho toàn th sinh viên và ngư i dân trong thành ph . Cùng v i ó, c n tăng cư ng tu n tra ki m soát không m t an ninh tr t t nh hư ng n du khách, ph i h p v i ngư i dân k p th i phát hi n và x lí các v u , cư p gi t trên a bàn t o tâm lý an toàn, tho i mái cho ngư i dân thành ph và du khách. Ngành c n quan tâm n ch t lư ng ph c v c a các công ty du l ch và nhanh chóng nâng cao trình c a nhân viên ngành du l ch. T p trung b i dư ng chuyên môn, thư ng xuyên ki m tra, ánh giá năng l c c a nhân viên, c n có chính sách khen thư ng khuy n khích nhân viên nhi t tình trong công tác. Bên c nh ó, i ngũ “nhân viên không chuyên” c a ngành là nh ng ngư i ch các phương ti n tàu ò ph c v du l ch hay các ch vư n... c n ư c trang b m t s ki n th c cơ b n và cung cách ph c v v a mang tính m c m c c a ngư i nông dân vùng sông nư c, v a mang tính hi n i c a thành ph tr . S du l ch hay các công ty du l ch có th t ch c nh ng bu i h i th o, t p hu n cho h , liên k t trong ho t ng và s n sàng h tr khi h có yêu c u. Thêm vào ó, chính quy n a phương c n có chính sách, bi n pháp nh m t o s thông thoáng cho du l ch, h n ch t i a th t c rư m rà làm gi m s c hút c a thành ph . Th c t có khá nhi u d án vì chưa hoàn thành th t c hay trong quá trình chu n b g p khó khăn v th t c hành chính mà không gi i ngân ư c. ó là nh ng h n ch không áng có và chính quy n thành ph c n ph i nhanh chóng tháo g . N u thi u nhân viên hành chính, thành ph có th b sung m t cách d dàng; ngoài ra có th ưu tiên x lí các gi y t liên quan n huy ho ch, xây d ng, gi i t a... và các th t c khác có liên quan tránh khi ã có v n r i mà t n ng gây lãng phí. 2.2.2 Gi i pháp dài h n: Thi u lo i hình du l ch bi n, núi r ng... là m t h n ch khá l n c a du l ch thành ph . V các t nh khác trong khu v c ta thư ng nghe ngư i dân nói i du l ch Núi Sam, Châu c hay Phú Qu c, ít ai l i tính n C n Thơ. Thành ph và các Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2