intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Hoạch định chiến lược marketing cho café cao cấp Supreme của công ty cổ phần Phindeli tại Mỹ giai đoạn 2014-2020

Chia sẻ: Thái Châu | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:44

257
lượt xem
90
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mới đây trên đất Mỹ một thương hiệu cà phê Việt mang tên PhinDeli đã xuất hiện. Sự xuất hiện bất ngờ của sản phẩm cà phê này đã tốn không ít giấy mực trên nước Mỹ, Việt Nam,...Công ty Cổ Phần PhinDeli đang thực hiện những bước xâm nhập đầu tiên vào thị trường Mỹ với sản phẩm cà phê PhinDeli.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Hoạch định chiến lược marketing cho café cao cấp Supreme của công ty cổ phần Phindeli tại Mỹ giai đoạn 2014-2020

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TPHCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH TIỂU LUẬN MÔN QUẢN TRỊ MARKETING ĐỀ TÀI: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO CAFÉ CAO CẤP SUPREME CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN PHINDELI TẠI MỸ GIAI ĐOẠN 2014-2020 GVHD: TS. Nguyễn Văn Thi Lớp: D01 Nhóm Thực hiện: 1. Thái Châu 2. Nguyễn Quốc Dũng 3. Nguyễn Anh Thái 4. Bùi Quang Vũ Tp Hồ Chí Minh, Ngày 20 tháng 11 năm 2013
  2. MỤC LỤC
  3. LỜI MỞ ĐẦU Trong môi trường kinh doanh toàn cầu hóa ngày nay thì việc doanh nghiệp vươn ra thị trường nước ngoài đang ngày càng trở nên quan trọng. Hầu hết các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều phải đối mặt với những vấn đề tiếp thị quốc tế, đ ể thành công ở thị trường nước ngoài đòi hỏi bản thân doanh nghiệp phải có sự nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng các yếu tố để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp. Hiện nay tại Việt Nam những thương hiệu mang tầm quốc tế có thể nói là đếm trên đầu ngón tay, chưa kể việc các doanh nghiệp Việt Nam đang vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài đã, đang và sẽ thâm nhập vào thị trường nước ta, năng lực cạnh tranh so với đối thủ của các doanh nghiệp Việt còn kém ngay tại sân nhà chứ chưa kể đến môi trường quốc tế. Trong lĩnh vực cà phê cũng vậy, là một nước xuất khẩu cà phê nhất nhì thế giới nhưng những thương hiệu cà phê nổi tiếng lại thuộc về những nước tiêu thụ cà phê như Starbuck, Nescafe..của Mỹ. Với những áp lực mạnh mẽ từ những thương hiệu cà phê lâu đời như vậy, cùng với các chính sách, môi trường kinh doanh nước ta thì cà phê Việt Nam khó có thể tạo ra những thương hiệu cà phê “mang bản sắc Việt – vươn ra thế giới” được. Có chăng thì con đường cũng khá dài và khó khăn. Mới đây trên đất Mỹ một thương hiệu cà phê Việt mang tên PhinDeli đã xuất hiện. Sự xuất hiện bất ngờ của sản phẩm cà phê này đã tốn không ít giấy mực trên nước Mỹ, Việt Nam,...Công ty Cổ Phần PhinDeli đang thực hiện những bước xâm nhập đầu tiên vào thị trường Mỹ với sản phẩm cà phê PhinDeli. Với đ ề tài “Hoạch định chiến lược Marketing cho cà phê PhinDeli tại Mỹ giai đoạn 2014-2020” sẽ làm rõ phần nào chiến lược mà công ty PhinDeli đang và sẽ áp dụng tại thị tr ường Mỹ, với mong muốn đưa thương hiệu cà phê Việt vươn ra thị trường thế giới. Nhóm tiểu luận xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ và hướng dẫn của Thầy trong quá trình thực hiện bài tiểu luận. Tuy nhiên, do kiến thức và tài liệu còn hạn chế nên nhóm khó tránh khỏi những sai sót, nhóm mong sẽ nhận được sự nhận xét và góp ý của Thầy
  4. I. Giới thiệu tổng quan về công ty cổ phần PhinDeli Quản trị marketing I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN PHINDELI: • Tên giao dịch: PHINDELI JSC • Ngày hoạt động: 03/04/2013 Thương hiệu cafe PhinDeli 1. Ý nghĩa: “Deli” là chữ viết tắt của “Delicious”, nghĩa là ngon, còn “Phin” là cái phin đ ể pha cà phê. Trên thế giới, chỉ có Việt Nam mới có cà phê phin và mới có chữ phin. Và đó cũng là cách công ty mang văn hóa cà phê Việt đến đất Mỹ để quảng bá. 2. Logo 3. Tuyên bố PhinDeli Mọi người sinh ra bình đẳng, rằng họ đang ban tặng cho Đấng Tạo Hóa với một số quyền bất khả xâm phạm, mà trong số này là cuộc sống, mưu cầu hạnh phúc và hưởng thụ cà phê. Chúng tôi là Tổng công ty PhinDeli với một nhiệm vụ để mang lại tốt nhất của phong cách cà phê Việt Nam cho tất cả người tiêu dùng trên toàn thế giới với hương vị độc đáo của nó và an toàn 100%. Hôm nay, chúng tôi chính thức làm Trữ cà phê Việt tại xứ Mỹ Buford,Wyoming thuộc sở hữu của Việt Nam. Chúng tôi cũng chính thức công bố việc đặt tên mới của PhinDeli Thị trấn Buford với 147 năm lịch sử của mình. “PhinDeli – Không gì không thể!” 4. Sứ mệnh Để có những tách cà phê Việt đúng nghĩa, chúng tôi tuyệt đ ối tuân thủ theo 3 nguyên tắc “bất di bất dịch”:
  5. I. Giới thiệu tổng quan về công ty cổ phần PhinDeli Quản trị marketing • Nguyên liệu chọn lọc Để có hương vị cà phê đích thực, chúng tôi chỉ chọn những hạt cà phê tốt nhất. Những loại hạt cà phê này được trồng từ những thánh địa cà phê Việt Nam. • An toàn sức khỏe: Chúng tôi tuyệt đối không sử dụng các hóa chất độc hại tạo màu đen, độ đặc, vị đắng... • Công nghệ tự động, HACCP… Nhà máy sản xuất PhinDeli được chứng nhận quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm HACCP, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang Mỹ. 5. Sản phẩm: Hiện tại PhinDeli gồm có 6 sản phẩm  Siêu sạch: • Ngày mới • Giọt đắng • Moka  Thượng hạng: • Gold • Supreme • expresso 6. Cửa hàng cà phê PhinDeli tại Mỹ: Ngày 3/9, doanh nhân Phạm Đình Nguyên đã khai trương cửa hàng cà phê Việt mang tên PhinDeli tại thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ cùng tên (trước đây là Buford). Ông Nguyên đang giữ chức Thị trưởng của thị trấn chỉ có một dân, trải trên diện tích 40.000 m2. Tại đây có một trạm xăng, một ngôi nhà, có mã bưu điện riêng và một cửa hàng tiện ích, nơi được sử dụng làm quán cafe duy nhất của thị trấn. Cửa hàng rộng khoảng 200 m2, với điểm nhấn là một bức tranh vẽ tường dài 10 m, thể hiện chi tiết các công đoạn từ trồng, thu hoạch, kho bãi, chế biến đến thưởng thức cà phê. Thị trưởng cũ Don Sammons được mời trở lại để cộng tác, phụ trách quản lý việc xin giấy phép kinh doanh, mua bảo hiểm, thuê lao động... Ngoài ra còn có thêm 3 nhân lực khác nhưng chỉ có một người sống tại đây để đảm bảo thị trấn vẫn có một cư dân.
  6. I. Giới thiệu tổng quan về công ty cổ phần PhinDeli Quản trị marketing Có khoảng 150 khách đến tham dự buổi khai trương quán cà phê của ông Thị trưởng, trong đó có cả quan chức địa phương và cộng đồng người Việt sinh sống gần PhinDeli (bang Wyoming, Mỹ).
  7. II. Phân tích môi trường Quản trị marketing II. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG: 1. Môi trường vĩ mô (PESTLE) Phân tích cơ cấu chính trị, kinh tế, xã hội, công nghệ, pháp lý và môi trường ở Hoa Kì. Mỗi trong số các yếu tố PESTLE là khám phá trên bốn thông số:sức mạnh hiện tại, thách thức hiện nay, triển vọng tương lai và rủi ro trong tương lai 1.a. Môi trường chính trị Hoa Kì tiếp tục có ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực kinh tế, chính trị, và quân sự.Trong chính sách đối nội của nó, nó có một hệ thống tư pháp hiệu quả cùng với tỷ lệ quy định của pháp luật. Môi trường kinh tế hiện nay của đất nước đã buộc chính phủ theo đuổi các chính sách nhằm mục đích tăng thu nhập. Chính phủ đã bị cáo buộc là tiêu chuẩn kép đối với chính sách đối ngoại của mình , đặc biệt liên quan đến Iraq và Afghanistan, Lybia. Điểm mạnh hiện nay Thách thức hiện nay • Thiết lập nền dân chủ mạnh mẽ. • Bất đồng nội bộ • Ảnh hưởng toàn cầu. • Bất đồng về ngân sách chính phủ • Nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và xã hội căng thẳng. • Mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố Triển vọng tương lai Rủi ro trong tương lai • Cuộc đàm phán gần đây cho các • Tăng cường sự chỉ trích quốc tế về hiệp định thương mại tự do. chính sách can thiệp. • Sự xuất hiện của tầng lớp chính • Nhập cư bất hợp pháp có thể làm trị mới tăng bất bình.
  8. II. Phân tích môi trường Quản trị marketing • Tình trạng thâm hụt ngân sách và nguy cơ vỡ nợ - Thiết lập nền dân chủ mạnh mẽ Hoa Kì đã thiết lập một nền dân chủ vững mạnh và cũng đã chứng tỏ được sức mạnh vốn có của nó.Các nguyên tắc của nền dân chủ được bắt rễ sâu và các cuộc bầu cử được coi là công bằng và minh bạch, quá trình bầu cử có sự tham gia đầy đủ của công dân. Nước này có các phương tiện truyền thông hoạt động với chức năng như một nhóm gây áp lực hiệu quả.Tuy nhiên, sự tham gia của các nhóm lợi ích kinh doanh trong quá trình bầu cử, thông quaviệc cấp kinh phí, đôi khi làm cho hệ thống hoạch định chính sách có phần thiên vị. - Ảnh hưởng toàn cầu Kể từ khi kết thúc chiến tranh Lạnh, Hoa Kì đã được xem là quốc gia có sức mạnh hàng đầu trên thế giới.Hoa Kì muốn tạo ảnh hưởng kinh tế và chính trị rộng lớn trong việc hoạch định chính sách quốc gia và toàn cầu, và bảo đảm sự ủng hộ của đa số các quốc gia. Mức độ ảnh hưởng này trở nên rõ ràng khi Mỹ tuyên bố cuộc chiến chống khủng bố, dẫn đầu bởi các cuộc xâm lược Afghanistan và Iraq. - Bất đồng ngân sách chính phủ Mâu thuẫn giữa hai Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ trong quốc hội đã làm cho chính phủ Hoa Kì phải đóng cửa 16 ngày. Gây thiệt hại lớn tới nền kinh tế và hoạt động của người dân. Tuy nhiên, Hoa Kì đã tạm thời đưa ra dự luật đ ể gi ải quyết vấn đề này. Chính phủ Mỹ sẽ được tài trợ cho tới ngày 15/1 và hạn chót nâng trần nợ được lùi xuống ngày 7/2/2014. - Mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố Mỹ là một trong những mục tiêu khủng bố hàng đầu trên toàn cầu và các mối đe dọa tấn công khủng bố là luôn hiện diện. Hơn nữa, đại sứ quán Hoa Kỳ ở nhiều
  9. II. Phân tích môi trường Quản trị marketing quốc gia đã bị tấn công từ những kẻ khủng bố Hồi giáo. Với thời gian trôi qua, cuộc chiến chống khủng bố đã không còn mấy thu hút sự quan tâm mạnh mẽ như trước trong các quốc gia cũng như quốc tế. Đồng thời, xu hướng chống Mỹ đã tiếp tục thúc đẩy các nhóm khủng bố Hồi giáo triển khai hoạt động khủng bố nhắm vào nước Mỹ. - Cuộc đàm phán gần đây cho các hiệp định thương mại tự do Hoa kì tiêp tục đẩy mạnh kí kết các hiệp định FTA với các nước. Đồng thời cũng đang trong vòng đám phán Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) bao gồm 12 nước tham gia. Với kì vọng thúc đẩy mạnh mẽ thương mại giữa các nước. - Quốc tế tăng cường sự chỉ trích về chính sách can thiệp Hoa Kì phát động cuộc chiến chống khủng bố từ khi tổng thống Bush cầm quyền. Đến nay, đã thực hiện nhiều sự trừng phạt lên các quốc gia và bị chỉ trích là can thiệp quá sâu vào tinh trạng nội bộ của các quốc gia. - Thâm hụt ngân sách và vỡ nợ Chính phủ Obama thâm hụt ngân sách 1000 tỉ $/ năm. Chương trình ‘Obamacare” bị Đảng Cộng Hòa chỉ trích. Trần nợ công buộc phải tăng lên nếu không sẽ vỡ nợ. 1.b. Môi trường kinh tế Hoa Kì là nền kinh tế lớn nhất thế giới, với GDP của hơn 15.684 tỉ $ và GDP đầu người là 50610 $ trong năm 2012. GDP tăng trưởng 2,1% trong năm 2012. Tỷ l ệ thất nghiệp tăng lên khoảng 7,8% trong năm 2012, đây là mức thấp kỉ lục. Cục dự trữ liên bang (FED) đã tung ra QE3 vào ngày 13/9/2012 tác động mạnh vào thị trường chứng khoán. Ngân sách của Tổng thống Obama 2011 tiếp tục đề xuất để tạo ra công ăn việc làm và cắt giảm chi tiêu trên nhiều mặt trận, để tăng nguồn lực sẵn có, chính phủ đã quyết định bớt các khoản tín dụng thuế cho các công ty dầu khí. Qua những nổ lực đó nền kinh tế Hoa Kì đã tươi sáng hơn. Hoa Kì cũng đứng thứ 4 trong xếp hạnh môi trường kinh doanh thế giới. Điểm mạnh hiện nay Thách thức hiện nay
  10. II. Phân tích môi trường Quản trị marketing • Nền kinh tế cũng phát triển. • Suy thoái. • Kế hoạch ngân sách năm 2013 • Tăng thất nghiệp của ông Obama Triển vọng tương lai Rủi ro trong tương lai • Kích thích tài chính. • Định hướng đối với các chính sách • Tiết kiệm bán lẻ mạnh mẽ và thị thị trường tự do có thể làm chậm. trường đầu tư • Tăng thâm hụt ngân sách và trần nợ công. - Nền kinh tế phát triển Mỹ có một trong những hệ thống kinh tế phát triển nhất trên thế giới, cho phép nó vượt qua kinh tế toàn cầu saucuộc khủng hoảng. Nền kinh tế tập hợp sức mạnh từ sự đa dạng của nó và vị trí dẫn đầu trong các ngành dịch vụ và s ản xuất. Nó là một tiên phong trong ngành công nghiệp như ô tô, hàng không vũ trụ, viễn thông, hóa chất, điện tử và công nghệ thông tin (CNTT). Các ngành công nghiệp truyền thống của nó cũng đã được tăng cường thông qua việc áp dụng các công nghệ hiện đ ại, trong khi các công ty dịch vụ của Mỹ đã quản lý để duy trì chi phí cạnh tranh bằng cách gia công một số dịch vụ. - Kích thích tài chính
  11. II. Phân tích môi trường Quản trị marketing Việc Fed kích thích kinh tế đã khiến các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng tới 156% kể từ tháng 3/2009. Riêng trong năm nay, các chỉ số này đã tăng 22%. QE3 được tung ra năm 2012 được kì vọng thúc đẩy tiêu dùng tại Mỹ. Đã có những tác động tích cực tới tình hình kinh tế Mỹ sau khi được tung ra. - Tiết kiệm và thị trường đầu tư mạnh mẽ Các khoản tiết kiệm và thị trường đầu tư bao gồm bốn tiết kiệm bán lẻ phi nhân thọ và các sản phẩm đầu tư tiền gửi, quỹ tương hỗ, đầu tư trực tiếp vốn chủ sở hữu và đầu tư trực tiếp vào trái phiếu. Sau một thời gian tăng trưởng khá, thị trường giảm vào sự suy giảm trong năm 2008 , với các thị trường còn lại trong một nhà nước trong năm 2009. Phục hồi được dự báo cho năm 2010, tiếp theo thúc đẩy tăng trưởng thông qua vào năm 2014. - Định hướng đối với các chính sách thị trường tự do có thể bị làm chậm Các công ty tại Mỹ đang ngày càng lo ngại về vấn đề toàn cầu hóa và tự do hóa thương mại. Họ phản ứng bằng cách vận động chính trị để can thiệp vào vấn đ ề này. Nhiều dự luật đã được đưa ra gây khó dễ cho các công ty trong nước cũng như nước ngoài. 1.c. Môi trường xã hội Như một kết quả của một dân số già đi nhanh chóng , Hoa Kì phải đ ối mặt với nguy cơ tăng trưởng chậm hơn kinh tế, thiếu hụt lao động nghiêm trọng và mức thuế suất tăng trong vài thập kỷ tới. Phân phối thu nhập ở Hoa Kì là bất bình đẳng nhất của tất cả các nền kinh tế lớn, trong khi tỷ lệ nghèo đói nghèo và trẻ em là cao nhất trong các nước phát triển , như là tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh. Một dân số già và tăng chi phí chăm sóc sức khỏe được dự đoán sẽ tăng gánh nặng cho hệ thống y tế công cộng và nghỉ hưu.Chỉ số phát triển con người của Liên Hợp Quốc năm 2013 đã xếp hạng Hoa Kì trong vị trí thứ 3, tăng vượt bậc. Vào tháng Tư năm 2010, Quốc hội Hoa Kỳ thông qua một phần mở rộng gần sáu tuần của trợ cấp thất nghiệp liên bang và trợ cấp bảo hiểm y tế cho người thất nghiệp. Hệ thống an sinh xã hội đã hoạt động thành công ở Hoa Kì trong nhiều năm, nhưng sự suy giảm trong tăng trưởng kinh tế và sự lão hóa của thế hệ bùng nổ dân số( babyboomer) sẽ gây ra an sinh xã hội để trở thành một gánh nặng tài chính trên
  12. II. Phân tích môi trường Quản trị marketing doanh thu của chính phủ. Chi lương hưu và chăm sóc sức khỏe sẽ tăng lên trong những năm tới, nhưng có những lo ngại rằng doanh thu của quốc gia sẽ không được đủ để phù hợp với sự tăng trưởng này. Chương trình “Obamacare” vấp phải sự phản ứng kịch liệt của Đảng Cộng Hòa, gây rắc rối đến lời hứa của Obama khi bầu cử tổng thống cũng như chương trình chăm sóc sức khỏe của nước Hoa Kì. Điểm mạnh hiện nay Thách thức hiện nay • Hệ thống giáo dục ấn tượng. • Dân số người cao tuổi. • Y tế và các chính sách an sinh xã hội • Tăng bất bình đẳng thu nhập tại chỗ Triển vọng tương lai Rủi ro trong tương lai • Chăm sóc sức khỏe • An sinh xã hội đến gánh nặng tài • Tăng năng suất lao động chính của chính phủ • Gia hạn trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp bảo hiểm y tế - Hệ thống giáo dục ấn tượng Mỹ có một hệ thống giáo dục có hiệu quả với chất lượng cao. Chất lượng giáo dụcở Mỹ là một trong những tốt nhất trên thế giới,đó là một trong những lý do chính cho sự hiện diện của một số lượng lớn sinh viên quốc tế trong đất nước, đặc biệt là trong giáo dục đại học. - Y tế và các chính sách an sinh xã hội tại chỗ Hệ thống y tế Mỹ đã phát triển trong những năm qua là một trong những nước tốt nhất trên thế giới.Hơn nữa, chi phí chăm sóc sức khỏe ở Mỹ trên các chi tiêu trung bình của các quốc gia phát triển. Mỹ cũng vượt xa các nước khác về tổng chi tiêu y tế bình quân đầu người, cũng như có một hệ thống an sinh xã hội rộng rãi như sẽ chăm sóc lương hưu, người khuyết tật và thất nghiệp. - Dân số già Như các nền kinh tế phát triển nhất, Mỹ đang đối mặt với vấn đề dân số già. Xu hướng tăng liên tục của sự già hóa dân số ảnh hưởng tới sự sụt giảm thị trường lao động, lao động nghỉ hưu tăng gây bất ổn đến quỹ lương hưu của chính phủ. - Tăng bất bình đẳng thu nhập Sự tiến bộ kinh tế của Mỹ cũng đã dẫn đến sự bất bình đẳng trong phân phối thu nhập, mà đã trở thành một mối quan tâm xã hội, theo quy định của Chương trình
  13. II. Phân tích môi trường Quản trị marketing Phát triển LHQ(UNDP) báo cáo, được đo bằng hệ số Gini, Mỹ đứng thứ 73 trong tổng số 126 quốc gia về bình đẳngthu nhập. Tỷ lệ người dân sống dưới mức nghèo khổ cũng ở mức cao 13%. Nguyên nhân chính của nghèo đói là mức lương tối thiểut hấp và sự mất cân bằng trong cơ hội việc làm trong khu vực. - Tăng năng suất lao động Mỹ có truyền thống năng suất lao động cao, mặc dù điều này đã giảm kể từ năm 2007. Sự suy giảm có thể có nhiều hơn một kết quả của các yếu tố mang tính chu kỳ hơn sự yếu kém về cơ cấu, và năng suất của đất nước vẫn còn cao hơn so với hầu hết các nước châu Âu và châu Á.Người ta tin rằng bằng sáng chếR & D,và đ ổi mới quản lý đã góp phần tăng năng suất ở Mỹ, trong khi sự phổ biến của công nghệ mới và ứng dụng của họ trong nhiều doanh nghiệp và các lĩnh vực sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng năng suất. Mỹ sẽ tiếp tục duy trì vị thế lãnh đạo trong việc đổi mới và phát triển công nghệ mới. 1.d. Môi trường công nghệ Công nghệ và đổi mới là nền tảng của nền kinh tế Hoa Kì. Đất nước đã trở thành người dẫn đầu trong việc thích ứng và ứng dụng công nghệ để cải thiện cuộc sống của người dân kể từ khi thành lập, chi tiêu 2,6% GDP cho R&D. Tiếp tục đầu tư nên cho phép nó giữ lại ưu thế công nghệ của mình. Tuy nhiên, Hoa Kì chi tiêu trong lĩnh vực này ít hơn so với một số quốc gia khác phát triển như Pháp, Đ ức và Nhật Bản. Mặc dù Hoa Kì là một trong những nước chi tiêu cao nhất về các hoạt động R&D, nó đã không còn trong số bốn quốc gia tiếp nhận bằng sáng chế hàng đầu trong năm 2006. Chi phí R&D trong cơ sở giáo dục ngày càng tăng, nhưng cũng vẫn còn tương đối ít hơn so với các quốc gia công nghệ tiên tiến khác. Người ta cho rằng Hoa Kì sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các quốc gia mới nổi như Trung Quốc. Ngân sách R&D tập trung vào quốc phòng (58,3% ngân sách R&D) và xu hướng này có thể tiếp tục trong vài năm tới, mặc dù công nghệ thông tin và truy ền thông (ICT) cũng sẽ vẫn là một động lực của sáng kiến của Hoa Kì. Điều đó cần đối với chính phủ để sắp xếp các nỗ lực để phát triển phân khúc thị trường viễn thông đã được tụt hậu so với của các nước phát triển khác, đặc biệt là trong điện thoại di động và thuê bao Internet băng thông rộng.
  14. II. Phân tích môi trường Quản trị marketing Điểm mạnh hiện nay Thách thức hiện nay • Hệ thống đổi mới mạnh mẽ diễn • Chi phí thấp vào R&D như tỷ lệ ra tại đây. phần trăm của GDP so với • Sân chơi công nghệ lớn nhất toàn các nước phát triển khác cầu. • Mức độ sụt giảm của năng lực • Bảo vệ sở hữu trí tuệ trong toán học và khoa học Triển vọng tương lai Rủi ro trong tương lai • Tăng thị trường dược phẩm • Quá phụ thuộc vào khu vực tư • Phát triển đáng kể trong công nhân đối với sáng chế nghệ mới nổi • Cạnh tranh từ các quốc gia khác - Sân chơi công nghệ lớn nhất toàn cầu Một số lượng lớn các tập đoàn đa quốc gia (MNCs) có trụ sở tại Mỹ. Trong số 500 công ty toàn cầu, 170 có trụ sở tạiMỹ và các công ty này đóng góp đáng kể cho nền kinh tế của đất nước. Khu vực tư nhân đã dành một ước tính. Các chi nhánh của các công ty khác trên toàn cầu cũng đã góp phần đáng kể trong việc cung c ấp vi ệc làm, tăng lương và đẩy mạnh xuất khẩu. - Bảo vệ sở hữu trí tuệ Hoa Kỳ thành lập quyền sở hữu trí tuệ và hệ thống thực thi khuyến khích đ ổi mới đến từ các nước khác. Ngoài ra, Văn phòng đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR ) sử dụng một số công cụ thương mại song phương và đa phương để đảm bảo tuân thủ luật sở hữu trí tuệ trên toàn thế giới. - Chi tiêu cho R&D thấp( tỷ lệ phần trăm của GDP) so với các nước phát triển khác Chi tiêu cho R&D ở Mỹ là thấp so với các nước phát triển khác . Một lần nữa,chi phí thực hiện không phù hợp với số lượng bằng sáng chế nhận được.Chi tiêu của quốc gia vào R&Dở mức2,9%GDP trong năm 2009 (WB,2012) , trong khi Nhật Bản dành 3,36%GDP của nước này trong cùng một năm. Bên cạnh đó các nước phát triển đã bắt đầu bắt kịp về đổi mới công nghệ,đây là thách thức rất lớn . Để giữ được vị trí của Mỹ trên toàn cầu, Mỹ cần phải tăng số lượng bằng sáng chế và tăng quyền tác giả của mình trong các lĩnh vực như máy tínhphần mềm…
  15. II. Phân tích môi trường Quản trị marketing - Quá phụ thuộc vào khu vực tư nhân đối với sáng chế Mỹ quá phụ thuộc vào các khu vực tư nhân phát triển công nghệ. Hơn nữa,suy thoái kinh tế của Mỹ sẽ có tác động xấu đến R & D, vì có những kỳ vọng rằng sẽ có một giảm trong dòng chảy của vốn.Có một nhu cầu cải cách chính sách tài chính R&D của chính phủ cắt giảm sự phụ thuộc này vào doanh nghiệp kinh doanh lớn và khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs ) đầu tư nhiều hơn vào các hoạt động sáng tạo. 1.e. Môi trường luật pháp Hoa Kỳ có một hành lang pháp lý cho các đơn vị kinh doanh trong nước và t ư pháp độc lập đã tạo ra một môi trường đầu tư tích cực. Nó theo hệ thống luật pháp liên bang, với pháp luật nhà nước cá nhân hoạt động cùng với luật liên bang. Những nỗ lực cải cách pháp lý trong một loạt các ngành công nghiệp đã bắt đầu vào những năm 1970 và tăng tốc quá trình của những năm 1980, dẫn đ ến bãi bỏ quy định một phần trong nhiều lĩnh vực và làm tăng nền tảng cạnh tranh đ ể cải thi ện hiệu quả. Kết quả là kịch bản kinh tế xấu đi, chính phủ Hoa Kì đã bắt đ ầu có bi ện pháp bảo hộ. Đây là một thách thức lớn như các chính phủ bị ảnh hưởng dự kiến sẽ trả đũa trong một bước đi" ăn miếng trả miếng". Theo quan điểm khi nền kinh tế phải đối mặt với suy thoái, đất nước cần có cải cách cơ cấu tại chỗ để giúp tăng năng suất và việc làm. Những cải cách này đ ược yêu cầu để giữ cho các lao động trong lực lượng lao động trong thời gian dài bằng cách làm với ưu đãi như các hệ thống bảo hiểm tàn tật , hoặc bằng cách nâng giới hạn tuổi đối với lợi ích an sinh xã hội đầy đủ. Điểm mạnh hiện nay Thách thức hiện nay • Khuôn khổ pháp lý toàn diện • Tăng các biện pháp bảo hộ cho các đơn vị kinh doanh • Quy tắc quản trị doanh nghiệp • Chính sách thuận lợi để thúc nghiêm ngặt cản trở nước ngoài đẩy FDI nhà đầu tư • Đa dạng của pháp luật kinh doanh trên toàn quốc Triển vọng tương lai Rủi ro trong tương lai
  16. II. Phân tích môi trường Quản trị marketing • Dự luật quy định tài chính sắp • Sáp nhập có thể chứng khoán và xảy ra thị trường hàng hóa • Sử dụng nhân viên từ các quốc gia khác - Khuôn khổ pháp lý toàn diện cho các đơn vị kinh doanh Các khía cạnh pháp lý là rất quan trọng để tạo ra một môi trường kinh doanh thành công trong bất cứ nước nào. Chúng phản ánh chính sách khuôn khổ và những suy nghĩ của cơ cấu chính quyền của quốc gia đó và đảm bảo rằng tất cả các công ty có chức năng như mỗi khuôn khổluật định của đất nước.Mỹ có tư pháp độc lập và luật kinh doanh công bằng. hợp đồng thỏa thuận này là luôn luôn an toàn , miễn là họ đáp ứng các yêu cầu của chính quyền tiểu bang. - Quy tắc quản trị doanh nghiệp nghiêm ngặt cản trở nhà đầu tư nước ngoài Các quy tắc quản trị công ty của Mỹ là rất nghiêm ngặt mà lợi ích cổ đông được coi là nguy cơ.Mặc dù các công ty nước ngoài niêm yết tại Mỹ là đối tượng của quy tắc quản trị doanh nghiệp như công ty trong nước, các công ty nước ngoài ngày càng phàn nàn về các chỉ thị của SEC. - Đa dạng của pháp luật kinh doanh trên toàn quốc Doanh nghiệp hoạt độn gở Mỹ phải tuân thủ một số lượng lớn các quy định được ban hành bởi cả nhà nước và liên bang chính phủ. Việc không thống nhất của pháp luật kinh doanh gây khó khăn cho các doanh nghiệp để đáp ứng các yêu cầu của hơn một nhà nước.
  17. II. Phân tích môi trường Quản trị marketing Xếp hạng Hoa Kì và thời gian xuất nhập khẩu của Hoa Kì theo DoingBussiness 1.f. Môi trường tự nhiên Tình trạng kinh tế hàng đầu của Hoa Kì không được phản ánh trong việc th ực hiện các chỉ tiêu môi trường. Trọng tâm của Hoa Kì vẫn còn để nâng cao hiệu quả quản lý môi trường và sử dụng năng lượng trong khi tiếp tục mang lại lợi ích kinh tế. Với vị thế siêu cường của mình trong nền kinh tế thế giới, có một cần phải chủ động hơn trong mối quan hệ với quốc tế về môi trường hợp tác, với trọng tâm là bảo vệ khí hậu , đa dạng sinh học và việc sử dụng các hóa chất độc hại. Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA ) là cơ quan chính phủ liên bang hàng đầu , với nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe con người và môi trường. Bên cạnh đó, mỗi bang đều có cơ quan điều tiết riêng của mình. Từ những năm 1960, chính phủ Hoa Kỳ đã công nhận tầm quan trọng của bảo vệ môi trường, đầu tiên xây dựng dự thảo luật không khí sạch vào năm 1963. Mặc dù hiệu suất của đất nước đã được cải thiện về khí nhà kính (GHG), nó vẫn là một hoạt động dưới so với các nước công nghiệp hàng đầu . Điểm mạnh hiện nay Thách thức hiện nay • Khuôn khổ chính sách môi trường • Hiệu suất nghèo về các chỉ số môi mạnh mẽ và sáng kiến trường
  18. II. Phân tích môi trường Quản trị marketing • Các biện pháp cắt giảm rác thải, • Tăng trưởng chậm lại trong thị khí gây hiệu ứng nhà kính trường năng lượng tái tạo của Hoa Kì Triển vọng tương lai Rủi ro trong tương lai • Tập trung đổi mới về năng lượng • Thực thi không hiệu quả của pháp tái tạo luật • Tăng cường hợp tác với Trung • Thực hành quản lý chất thải không Quốc thân thiện • Quan hệ đối tác quốc tế để thúc đẩy công nghệ môi trường - Khuôn khổ chính sách môi trường mạnh mẽ và sáng kiến Hoa Kỳ có chính sách và khuôn khổ pháp lý mạnh mẽ về môi trường, với các tổ chức được thành lập tại bang và liên bang cấp.Luật “không khí sạch” là một trong những sáng kiến lớn của chính phủ để cải thiện chất lượng không khí. Cóquy chế khác nhau cho nước, không khí, quản lý chất thải và bảo tồn đa dạng sinh học , trong khi các cơ quan riêng biệt tồn tại theo luật liên bang và các chính quyền tiểu bang có nhiệm vụ thực hiện chính sách. - Hiệu suất nghèo về các chỉ số môi trường Mỹ là một trong các nước “đóng góp” lớn cho sự gia tăng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, bất chấp sự tồn tại của sự phát triển công nghiệp công nghệ môi trường , những con số này cho thấy sự thiếu nghiêm túc và ý chí chính trị để thực thi quy định.
  19. II. Phân tích môi trường Quản trị marketing 2. Môi trường vi mô 2.a. Môi trường bên trong công ty:  Nguồn nhân lực công ty Là công ty mới thành lập cho nên PhinDeli đang cố gắng nhanh nhất hoàn thiện bộ máy của mình nhằm tạo đà thuận lợi cho sự phát triển của công ty. Ông Đỗ Quốc Tuấn( từng làm giám đốc marketing cho Tập đoàn Kraf Food, cũng kinh doanh cà phê và rất am hiểu cà phê) và ông Phạm Đình Nguyên (từng làm giám đốc marketing cho Tập đoàn Kraf Food, cũng kinh doanh cà phê và rất am hiểu cà phê) là những người đứng đầu công ty, có nhiều kinh nghiệm quản lý và kinh doanh trên thị trường, đây là lợi thế rất lớn dù công ty mới được thành lập.  Nguồn lực tài chính. Hiện tại, nguồn tài chính có thể đáp ứng được những kế hoạch mà công ty đã đặt ra mặc dù nếu đem so sánh với các đối thủ khác trên thị trường thì PhinDeli còn thua kém.  Dây chuyền sản xuất PhinDeli đã và đang sử dụng công nghệ chế biến cà phê tốt nhất nhằm đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và đem đến hương vị PhinDeli tốt nhất. 2.b. Đối thủ cạnh tranh Ông Phạm Đình Nguyên với ý tưởng đưa cà phê Việt Nam thưởng thức tại Mỹ, với số tiền 900.000USD ông đã mua lại thị trấn Bufford, thuộc bang Wyoming, sau đó ông đổi tên thị trấn thành tên của thương hiệu cà phê của chính ông là PhinDeli. Đến ngày 3-9-2013, ông Nguyên đã khai trương cà phê PhinDeli tại đây, vậy thì sau khi giới thiệu thì PhinDeli sẽ gặp phải cuộc cạnh tranh gay gắt đ ến từ nh ững đối thủ cạnh tranh lớn trong ngành cà phê, đặc biệt là tại thị trường Mỹ có rất nhiều đối thủ kinh doanh, có tiềm lực tài chính mạnh trên thế giới. Sau khi vào thị trường, thì PhinDeli xác định những đối thủ cạnh tranh: • Những đối thủ lớn mạnh trong ngành đáp ứng dịch vụ cà phê như Starbuck, Nescafe,… đây là những hãng cà phê nổi tiếng, có những chuỗi cà phê quán. Có thể đây là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với PhinDeli vì sản phẩm của PhinDeli tập trung uống tại nhà hoặc văn phòng, và cũng có thể thưởng thức tại quán với những khách hàng thích phong cách thưởng thức cà phê mới.
  20. II. Phân tích môi trường Quản trị marketing • Cà phê PhinDeli định vị, đem đến cho khách hàng những tách cà phê thơm ngon, độc đáo mà lại đảm bảo an toàn tuyệt đối. Phong cách cà phê phin là có một sự khác biệt rất lớn trên thị trường kinh doanh dịch vụ cà phê trên đất Mỹ chủ yếu kinh doanh theo kiểu cà phê fast-food chưa xuất hiện, có thể coi đây là một thị trường đầy tiềm năng, nó hướng đến một phong cách thưởng thức cà phê mới lạ, độc đáo, cho những khách hàng thích tìm hiểu hương vị cà phê mới. • Như vậy, với lợi thế đó, theo tuyên ngôn của PhinDeli đó là : Quyền được sống, quyền được hưởng thụ và quyền được thưởng thức cà phê. Đây là nét độc đáo của PhinDeli, không chỉ uống cà phê theo sở thích, thói quen mà còn là thưởng thức cà phê theo kiểu của người Việt. Đây là điều mà những thương hiệu nổi tiếng như Starbuck, Nescafe,…chưa có được.  Đối thủ cạnh tranh trực tiếp  Starbucks: - Mỗi tuần bán hơn 20 triệu ly cà phê, với doanh thu hàng chục triệu USD, điều đặc biệt là hơn 50.000 nhân viên của Starbuck được huấn luyện để có thể phân biệt hơn 880 cà phê các loại khác nhau. Họ ý thức rất cao về chất lượng cà phê và chất lượng phục vụ. - Starbuck có hơn 18.000 cửa hàng trên thế giới và 11.128 cửa hàng trên khắp nước Mỹ. Năm 2012, Starbuck đạt tổng doanh thu tại Mỹ là 13,3 tỷ USD, chiếm 32,6% thị phần, giá trị thương hiệu đạt 4,062 tỷ USD. - Bảng giá các loại cà phê của Starbuck  Nescafe
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2