intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận môn Văn hóa học: Họa sỹ Thanh Hồ - Một tác phẩm là một niềm trăn trở

Chia sẻ: Le Truong Bao | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

169
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu luận môn Văn hóa học: Họa sỹ Thanh Hồ - Một tác phẩm là một niềm trăn trở trình bày sơ lược đôi nét về họa sĩ – nhà báo Thanh Hồ; hình tượng tượng nhân vật trong tranh của hoạ sĩ Thanh Hồ. Mời các bạn tham khảo bài tiểu luận để biết cách làm một bài tiểu luận chuyên ngành Văn hóa học cũng như kiến thức về họa sỹ Thanh Hồ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận môn Văn hóa học: Họa sỹ Thanh Hồ - Một tác phẩm là một niềm trăn trở

  1. BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO  BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LÊ TRƯỜNG BẢO LỚP CAO HỌC KHÓA XVII HỌA SĨ THANH HỒ ­  MỖI TÁC PHẨM LÀ MỘT NIỀM TRĂN TRỞ TIỂU LUẬN MÔN VĂN HÓA HỌC CHUYÊN NGÀNH MỸ THUẬT TẠO HÌNH                                                             NGƯỜI  HƯỚNG DẪN KHOA HỌC                                                               PGS.TS NGUYỄN TRI NGUYÊN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH – 2015
  2. HỌA SĨ THANH HỒ ­ MỖI TÁC PHẨM LÀ MỘT NIỀM TRĂN TRỞ M ục l ục                Lời nói đầu…………………………………………………………..1        Nội dung.........................................................................................2       Sơ lược đôi nét về họa sĩ – nhà báo Thanh Hồ .................................2       Hình tượng nhân vật trong tranh của hoạ sĩ Thanh Hồ……..…….….3       Kết luận ……………………………..………………………………..7       Phần tài liệu tham khảo………………………………………….…..11             Phụ   lục……………………………………………………………….. …………………………..12 Lê Trường Bảo 2
  3. HỌA SĨ THANH HỒ ­ MỖI TÁC PHẨM LÀ MỘT NIỀM TRĂN TRỞ    HỌA SĨ THANH HỒ ­  MỖI TÁC PHẨM LÀ MỘT NIỀM TRĂN TRỞ A. LỜI NÓI ĐẦU         Nhu cầu hướng tới cái đẹp của con người luôn luôn mang tính khẳng  định: con người cần phải đẹp "cả  về  vật chất lẩn tinh thần, và toàn bộ  các  quan hệ  xã hội với những hoạt động cụ  thể  của chúng cũng cần phải "theo   quy luật của cái đẹp".Vì vậy, cái đẹp có quyền tuyệt đối tồn tại phát triển.   Cái đẹp là chuẩn mực, thước đo để định giá và định hướng, là lý tưởng thẩm  mỹ mang tính phổ biến trong mọi lĩnh vực sống của con người nói riêng, của  xã hội nói chung. Chỉ từ cái đẹp người ta mới có thể phủ đinh cái ác, cái giả,   cái cũ. Trong nghệ thuật cái đẹp càng hiện ra đầy đặn, rực rỡ càng có sức lôi  cuốn, cổ vũ, cảm hóa.         Sáng tạo nghệ thuật nói chung và hội hoạ  nói riêng luôn đòi hỏi người   nghệ sĩ phải có niềm đam mê, một tình yêu thực sự đối với môn nghệ thuật  mà mình theo đuổi. Đó là động lực thôi thúc người cầm cọ vượt qua những   khó khăn để  dấn thân và trải nghiệm. Bàn về  vấn đề  này, Nhà phê bình mỹ  thuật Phan Cẩm Thượng có nói,  “Khái niệm họa sĩ chuyên nghiệp  ở  Việt   Nam được hiểu một cách buồn cười. Ai học qua trường Mỹ  thuật và vẽ   thường xuyên thì coi là chuyên nghiệp. Ai tự  học, dù có nổi danh đến mấy   vẫn bị đố  kỵ  và coi là nghiệp dư… Làm tròn danh hiệu một họa sĩ thì chí ít   phải có tranh để  đời. Không có cái đó, ông ta chỉ  là một thường nhân khéo   tay hay mắt”.       Trong diễn từ  nhận giải Nobel văn chương năm 1972, bình luận về  lời  tiên   tri   của   Fyodor   Dostoevsky   “Cái   đẹp   sẽ   cứu   thế   giới”,   Alexandr   Solzhenitsyn đã phát biểu như sau: “Nắm giữ Nghệ thuật trong tay, chúng ta   tự cho rằng mình là chủ nhân của nó, hùng hổ điều khiển nó, đổi mới nó, cải   cách nó, tuyên ngôn nó, bán nó lấy tiền, dùng nó để  bợ  đỡ  những kẻ  mạnh,  coi nó hoặc như trò tiêu khiển trong các ca khúc thị trường, nơi tửu quán, như  hòn đá hay cái gậy, bất kể cái gì tóm được, để phục vụ các đòi hỏi chính trị  Lê Trường Bảo 3
  4. HỌA SĨ THANH HỒ ­ MỖI TÁC PHẨM LÀ MỘT NIỀM TRĂN TRỞ thoảng qua, hay các nhu cầu xã hội hạn hẹp. Nhưng, mặc cho mọi dày vò   của chúng ta, Nghệ  thuật vẫn không bị  vấy bẩn, vẫn không vì thế  mà đánh  mất đi nguồn gốc của mình, vẫn luôn luôn, và trong mọi cách chúng ta dùng  nó, rọi chiếu lên chúng ta một phần cái ánh sáng bí mật bên trong của nó (...)   ̣Nghệ thuật hé mở cho chúng ta, tuy lờ mờ, tuy ngắn ngủi, những điều không  thể  nào đạt được bằng lý trí. Như  chiếc gương thần trong truyện cổ  tích,  nhìn vào nó ta không thấy chính mình mà chợt thấy một khoảnh khắc ta  chẳng khi nào đạt tới, phóng tới, bay tới được. Và chỉ có tâm hồn đang thổn  thức.”       Chính vì vậy Thanh Hồ đến với mỹ thuật nói chung và hội hoạ nói riêng,   ông đã biểu hiện tâm tư, tình cảm của chính mình đối với quê hương, đất  nước, con người một cách thuyết phục. Theo ông: Bất kỳ một động lực nào  thúc đẩy việc vẽ thì cũng đều tốt như nhau. Không đề tài nào là nghèo nàn.        Bức tranh bao giờ cũng mạnh mẽ  nhất khi, bất chấp bố cục, màu sắc,  v.v..., nó hiện ra như một sự kiện, hay một điều không thể tránh khỏi, ngược  lại với một thứ kỷ vật hay một sự bày biện. Tác phẩm có liên quan đến cả  nghệ thuật và cuộc sống. Cả hai cái này đều không thể làm ra được. Nhưng  bạn cũng không thể tạo ra cuộc sống và vì thế có một cái gì đó chênh vênh ở  giữa nghệ  thuật và cuộc sống bởi vì bạn lởn vởn với cái ý nghĩ rằng nó là   nghệ thuật...Khi đã thổi hồn vào tác phẩm, thông qua màu sắc, đường nét và  những khoảnh khắc tuyệt vời, giúp đứa con tinh thần của mình sống mãi với  thời gian. B. NỘI DUNG 1. Sơ lược đôi nét về họa sĩ – nhà báo Thanh Hồ  Họa sĩ, nhà báo Thanh Hồ tên thật là Lê Thanh, sinh ngày 23­10­1937 tại  xã Tư  Duy, Huyện Tư  Nghĩa, Tỉnh Quảng Nghĩa. Nay là Xã Nghĩa Trung,   Huyện Tư  Nghĩa, Tỉnh Quảng Ngãi. Cha mẹ  là nhà nông, đến năm 18 tuổi,  cái tuổi mà bị  bắt lính, Ông quyết không muốn phục vụ  chế  độ  cũ nên tạm  biệt cha mẹ, từ bỏ làng quê ra đi tìm con đường cho riêng mình. Ra đến Qui   Nhơn và tại đây ông đã đến với con đường hội họa,  vô tình lạc bước đến  tiệm vẽ  của họa sư  Nguyễn Viết Hậu. “Ngay từ phút đầu tôi đã không rời   mắt các bức tranh. Suốt ngày hôm đó, tôi cứ  lẩn quẩn, loanh quanh  ở  tiệm   vẽ. Thấy lạ, ông chủ  tiệm vẽ  gọi lại hỏi chuyện, rồi ông nhận tôi làm học   trò...” ­ ông nhớ lại. Sau 5 năm học nghề, Thanh Hồ xin phép thầy ra đi đây   đó để học hỏi, trau dồi thêm tay cọ. Sau khi trụ lại Quy Nhơn một thời gian   ngắn, Thanh Hồ dự định vào Sài Gòn nhưng rồi dòng đời đưa đẩy đã khiến   ông dừng lại ở Nha Trang và gắn bó luôn với miền đất này. Khởi đầu, Thanh   Hồ  xin được chân làm họa sĩ vẽ  áp phích cho rạp chiếu bóng Tân Quang.  Lê Trường Bảo 4
  5. HỌA SĨ THANH HỒ ­ MỖI TÁC PHẨM LÀ MỘT NIỀM TRĂN TRỞ Suốt ngày tô vẽ chân dung các tài tử điện ảnh, nhưng trong sâu thẳm tâm hồn   của chàng trai xứ Quảng vẫn khao khát được làm một nghệ sĩ đích thực.  Sau  năm 1975, Thanh Hồ về làm họa sĩ trình bày ở Tòa soạn Báo Phú Khánh (nay   là Báo Khánh Hòa) và tiếp tục gắn bó với giá vẽ. Ông đặc biệt thích sử dụng   những gam màu lạnh gợi cảm giác bình yên, êm đềm với những đường nét   khá mềm mại. Càng về sau, tranh của ông càng trong trẻo hơn với những bức   tranh chủ đề về biển, quê hương, trong đó nhiều bức đã được chọn triển lãm  mỹ   thuật   toàn   quốc,   được   giải   thưởng   khu   vực   Nam   Trung   bộ   và   Tây  Nguyên... Nhưng điều người ta yêu mến Thanh Hồ hơn cả chính là tinh thần   nghệ sĩ của ông. Thanh Hồ đã đến với mỹ thuật một cách hồn nhiên, và gắn   bó với nghệ thuật đến suốt đời. Họa sĩ Thanh Hồ  đã là một hoạ  sĩ vẽ  theo cảm nghĩ, vẽ  theo ý niệm  riêng. Chính vì ý niệm riêng đó mà ông còn là một hoạ sĩ tạo được nhiều ảnh  hưởng, rât nhiều bạn  bè là hoạ sĩ, nhà báo , nhà thơ ở Việt Nam đã xem ông  là một tấm gương “dám sống hết mình cho nghệ  thuật”, một khích lệ  cho  hành động dấn thân.  Thanh Hồ chưa hề bước qua trường lớp Mỹ thuật. Tuy nhiên, đó không  phải là điều quan trọng. Ông sáng tác bằng bản năng. Với ông, ban đầu, hội  hoạ chỉ là một phương tiện. Phương tiện tỏ lộ những  ưu tư triết lý, các cảm   thức mang tính thơ ca. Nhưng độc đáo là Thanh Hồ đã không sa vào lối minh   hoạ giản đơn.  Ngoaøi coâng vieäc saùng taùc, hoïa só Thanh Hoà coøn coù nhieàu ñoùng goùp lôùn cho vieäc laøm baùo. OÂng laø nhaø baùo cuûa Baùo Khaùnh Hoaø, Vieät Nam. OÂng ñaõ coù coâng lôùn trong vieäc ñaøo taïo nhieàu phoùng vieân treû trong vieäc bieân taäp vaø veõ minh hoaï cho nhieàu tôø baùo.        Vẽ theo “cảm, nghĩ”, và bằng “ý niệm”, ông đã tạo ra một thế giới hình   hiệu rất riêng cho mình. Một thế giới vừa mang đậm màu sắc duy lý vừa hết   sức trữ tình.  Hình người nhất là hình tượng người phụ nữ trong tranh Thanh Hồ có ý  nghĩa thuần tuý như khái niệm “người”. Nội dung tranh ông, được tạo thành  bằng thế, bằng dáng nhân vật, và, sự  liên hệ với những hình ảnh mang tính   khái niệm khác. Xem tranh Thanh Hồ, không thể  không cảm nhận đến cái  đẹp, cái đẹp giản đơn, mộc mạc. Nhưng, nếu chỉ căn cứ vào đó mà diễn giải  tranh ông, thì lại là điều “nguy hiểm”. Chính cách tạo hình giản đơn đó, mộc  mạc đó lại chứa đựng những ý nghĩa biểu xúc khó tả. Nó mở  ra nhiều liên   tưởng như khi đối diện với tranh vẽ . Nó tác động trực tiếp. Tất nhiên, còn   phải kể  đến màu sắc của ông. Không chỉ  đẹp, nó còn là tiếng nói nhiều âm  vang của cảm xúc, tình cảm.                             Mỗi người bộc lộ thiên tài một cách khác nhau, song đều tạo những nét   chính yếu của thời đại đang chuyển mình.Trong sự chuyển mình đó, các nhà   Lê Trường Bảo 5
  6. HỌA SĨ THANH HỒ ­ MỖI TÁC PHẨM LÀ MỘT NIỀM TRĂN TRỞ tư  tưởng đương đại đã tạo ra cách nhìn mới về  các giá trị  thẩm mỹ  nói   chung, cái đẹp nói riêng. 2. Hình tượng nhân vật trong tranh của hoạ sĩ Thanh Hồ            Trước hết về quan niệm cái đẹp mộc mạc, tự  nhiên của con người.   Hầu hết các nhà nhân văn đương đại từ  các danh hoạ, nhà điêu khắc, nhà  văn, nhà thơ, triết gia…đều ngưỡng mộ cái đẹp của con người nhất là người   phụ nữ và xem đó là “món quà kỳ diệu” mà Đấng tạo hoá đã cho con người.   Lẽ cố  nhiên, con người được tạo ra “theo hình Chúa”, nên con người không   chỉ đẹp về thân xác mà còn có năng lực tinh thần. Sêcxpia đã viết: “Kỳ diệu  thay con người, con người cao quí làm sao về  trí tuệ, về  hình dung và dáng   vóc đẹp tựa Thiên Thần, về trí tuệ  nó có thể sánh tài Thiên Chúa, thật là vẻ  đẹp của thế gian, kiểu mẫu của muôn loài”            Cái đẹp là tính chất của sự vật tiếp nhận được bằng giác quan, là cái  gì đó gắn bó và sinh ra với đời sống con người, chan hòa trong chừng mực ,  và trong chừng mực cần thiết làm cho cơ thể trở nên đẹp đẽ. Cái đẹp bắt rễ  ngay trong chính bản chất của sự vật.               Thanh Hồ tâm đắc với hội hoạ, là người đã đưa hội hoạ vào thơ, với  những cảnh tượng lạc quan, tràn trề niềm vui sống, ông đã nổi bật bởi một  biệt tài vẽ kí hoạ chân dung và biếm hoạ, nhiều họa sĩ ở các thế hệ sau đã  tìm được ở ông những bài học quý về nghệ thuật này trong hội họa. Hình töôïng nhaân vaät trong tranh cuûa hoïa só Thanh Hồ huyền dòu maø thanh thoaùt, giaûn dò và hồn nhiên . Töø em beù ñeán baø cuï giaø, töø baùc noâng daân, hay coâ thieáu nöõ... Moãi nhaân vaät ñeàu mang moät tính caùch rieâng bieät nhưng   ñeàu boäc loä chung moät baûn saéc đặc trưng  cuûa con ngöôøi Vieät Nam . Ñoù laø hình aûnh nhöõng ngöôøi noâng daân, vaùc caøy ra ñoàng, trong “Hoà bình ca” ,  ‘‘Hội họa không phải là cứ  vẽ  hình và màu đúng hệt như mắt nhìn thấy, bởi vì trong hiện thực còn có cái gì  khác nữa… Màu chính xác tuyệt nhiên không phải là điều quan trọng nhất  cần đạt”; có  nhà  danh hoạ  đã  nói “Càng ngày anh càng tin chắc rằng kiên  Lê Trường Bảo 6
  7. HỌA SĨ THANH HỒ ­ MỖI TÁC PHẨM LÀ MỘT NIỀM TRĂN TRỞ trì nắm lấy thực tại, vẽ mải mê trong thiên nhiên, đừng đề  ra sẵn ý đồ  thế  này thế nọ như kiểu đo chân đóng giày thì nhất định sẽ thành tranh”. Ngöôøi phuï nöõ vôùi neùt maët hoà hôûi khi xong coâng vieäc ñoàng aùng trong “ Đường về”.   Bức tranh được vẽ  với mảng  màu lập thể, hình cô gái và con trâu   được thể  hiện bằng mảng phẳng,   trơn.... Lối diễn hình, mảng phẳng, lớn trong toàn tranh được đơn giản hóa  cao, làm cho bức tranh mang đầy vẻ hiện đại. Khi thì hình aûnh nhöõng coâ thieáu nöõ thaønh thò trong “ Khát vọng” , “ Biển sớm” . Hoï bình laëng thanh thaûn ngoài “Trước biển”  hoặc chờ  “Trăng lên”  với màu sắc lãng mạn. Ñoâi khi oâng ñaõ ñöa hình aûnh nhöõng ngöôøi thaân thieát cuûa mình nhö : baïn beøï, vôï con...vaøo böùc hoïa cuûa mình. “Bie å n   ha ù t ” ,   “ Chân dung nhạc sĩ nổi tiếng”...  vaø chính nhöõng con ngöôøi bình dò ñaày ñöùc haïnh aáy, ñaõ laøm neân caùi hoàn cho tranh cuûa oâng, laø mảng tranh lãng mạn.         Môtip người phụ nữ được các họa sĩ khai thác trong muôn mặt của đời   sống xã hội với tình cảm yêu mến, cảm thông của tác giả gắn với mỗi thân  phận cá nhân trong đời thường khi đi sâu vào khai thác thế giới nội tâm, đó là  những người phụ  nữ  đầy u buồn, trầm mặc khi đối diện với những cái bi   thương mất mát của cuộc chiến khi chồng con hy sinh, trong khóe mắt hằn   sâu khắc khổ là những giọt nước mắt của người mẹ, người vợ.         “Ngõ tím” là 1 trong 70 bức tranh sơn dầu của họa sĩ Thanh Hồ (Hội  viên Hội Mỹ thuật Việt Nam,  Hội viên Hội VHNT tỉnh Khánh Hòa)  được ông giới thiệu trong triển lãm cá nhân lần đầu tiên của mình  tại Nha Trang vào mùa thu năm 1965. Đã hơn 45 năm trôi qua, tưởng  như người họa sĩ đã quên bức tranh Ngõ tím ấy... nhưng vào một  buổi chiều cuối năm 2011, hình ảnh bức tranh lại hiện hữu khi ông  cầm trên tay lá thư có in hình bức tranh Ngõ tím. Lá thư đó là của con   trai một bác sĩ người Mỹ gửi cho họa sĩ...                                         (Cadn.com.vn)             Được biết, bối cảnh Thanh Hồ vẽ bức tranh này chính là vùng Đức  Phổ­Quảng Ngãi quê ông. Trong cuộc chiến tranh chống Mỹ thì Quảng Ngãi  cùng với Quảng Nam­Đà Nẵng là một trong những địa bàn ác liệt nhất của  chiến trường Khu V. Để rồi cảm xúc thật của người họa sĩ đã làm xúc động   trái tim của vị bác sĩ Mỹ tình cờ gặp gỡ trong cuộc triển lãm năm nào. Và giờ  Lê Trường Bảo 7
  8. HỌA SĨ THANH HỒ ­ MỖI TÁC PHẨM LÀ MỘT NIỀM TRĂN TRỞ đây Ngõ tím như là một món quà đặc biệt, ngọt ngào mà người con trai vị cố  bác sĩ ở phương trời xa xôi lại mang đến cho ông... Qua taâm sự trong bức thư, Alexander Mittelmanm ­ con trai  của vị cố bác sĩ năm xưa cho biết bức tranh này là một “kỷ vật chiến tranh”   của   cha  thì bức tranh "Ngoõ tím" như laø một "kỷ vật chiến tranh" của cha mình. Anh kể rằng: "Khi cha tôi coøn sống, oâng thường hay kể chuyện với bạn beøøè về cuộc chiến tranh voâ nghĩa maø Mỹ   gieo rắc vaø gaây biết bao tội lỗi ở Việt Nam. Laø baùc só từng chứng kiến nhiều về sự chết choùc trong chiến tranh neân cha toâi hiểu rất saâu sắc về nhiều mặt của cuộc chiến đoù... Vaø toâi nhớ sau những caâu chuyện kể về  chiến tranh ở Việt Nam, cha toâi khoâng queân giới thiệu bức tranh Ngoõõ tím, rồi oâng phaân tích tỉ mỉ nội dung yù nghĩa của bức tranh cho mọi người nghe. Nhöõng luùc ñoù toâi caøng hiểu hơn về taâm trạng cũng như tình cảm maø cha toâi ñaõ daønh cho bức tranh naøy. Toâi nghĩ bức tranh như một vuøng kyù öùc về chiến tranh ñaõ in đậm trong taâm trí oâng ấy...". Bức “Thiếu nữ Chăm”,     đã khẳng định được một phong cách nghệ  thuật độc đáo, với tính chất phối kết màu sắc thật hài hòa, ngọt ngào, vừa  mô tả, vừa biểu đạt và cả  điểm xuyết trang trí. Những gam màu tím, hồng,  xanh lam, vàng nâu… có lúc làm người xem liên tưởng đến sắc màu tranh  của   các   họa   sĩ   phương   Tây:   Klim,   Gauguin,   nhưng   tính   chất   nhẹ   nhàng  phương Đông cũng như  bút pháp mô tả  thực tại cuộc sống đời thường vừa  hiện thực, vừa cách điệu, tượng trưng và chút lung linh, huyền ảo trong sáng  tác của Thanh Hồ, bộc lộ sự độc đáo riêng biệt. Taùc phaåm “Xöù   bình   ye â n ” laø moät trong nhöõng böùc tranh thaønh coâng của oâng, ñöôïc giaûi thưởng cuûa Hoäi Myõ thuaät Vieät Nam.  Xem tranh  người ta nhận thấy một sự  “cách điệu hóa” khá triệt để. Tác giả  hầu như đã gạn lọc đi hết những yếu   tố “tượng hình” ­ nghĩa là những yếu tố có thật, mà con mắt ta nhìn thấy ­ và   chỉ  giữ  lại những nét chính, đó là cái “nhịp điệu” đặc thù của đ ối tượng ở  đây. Ông ñaõ söû duïng phöông phaùp cuûa ch ủ nghĩa laäp theå, taû khoái ñôn giaûn ñeå bieåu ñaït moät böùc tranh eâm aû, yeân bình cuûa moät gia ñình trong thôøi ñaïi môùi, thôøi ñaïi Xaõ hoäi Chuû nghóa. Lê Trường Bảo 8
  9. HỌA SĨ THANH HỒ ­ MỖI TÁC PHẨM LÀ MỘT NIỀM TRĂN TRỞ Hôn theá nöõa Thanh Hoà dieãn taû ñöôïc cuoäc soáng yeân laønh, bình yeân vôùi “ Điệu ru thời bình” tác giả  đã mô tả  những nét sinh động về  đời sống đổi     mới, tình yêu được thăng hoa,  ước   mơ tràn đầy, hạnh phúc ngập tràn.  Tính dân tộc là nguồn sống của tác phẩm nghệ thuật nằm trong tâm hồn  của người nghệ sĩ, là sự tiếp thu và phát triển truyền thống của ông cha, là  tất cả tinh hoa của cuộc sống đã nuôi dưỡng tâm hồn người nghệ sĩ. Tính  dân tộc là mối tình lớn lao và thiêng liêng của người làm nghệ thuật, song  cuộc sống của đồng bào, yêu quý thiết tha quê hương xứ sở. Mối tình đó  càng nặng càng sâu thì sự nghiệp càng đậm đà bản sắc dân tộc. Boá cuïc chaët cheõ, maøu saéc nheï nhaøng töôi maùt, ñöôøng neùt uyeån chuyeån thanh thoaùt taïo hình ñeïp, hieän ñaïi trong buùt phaùp. Do khó khăn của hoàn cảnh, thiếu thốn mọi bề,   ông không quan tâm nhiều đến phương tiện thể  hiện, và nhất là thể  hiện   bằng cảm xúc của chính mình.          Suốt mấy chục năm theo nghề, ngoài các tác phẩm sơn dầu, Thanh Hồ  có cả  một gia tài ký họa chân dung.  Ở  đó, có những gương mặt nổi tiếng  như họa sĩ Hoàng Lập Ngôn, nhà điêu khắc Đinh Rú, nhà văn Võ Hồng, Đào  Xuân Quý, nhạc sĩ Tố  Hải, nhạc sĩ Nguyễn Cường và nhi ều văn nghệ  sĩ  trong cả nước,  mỗi người mỗi vẻ nhưng đều toát lên nét đặc trưng qua từng   ánh mắt, nụ  cười, vầng trán, mái tóc. Theo dòng thời gian, số  tranh ký họa  chân dung của ông ngày càng nhiều hơn qua chuyến đi, những lần tao ngộ.   Nhiều bạn bè khuyên ông nên in sách ký họa chân dung để  cho mọi người   thưởng lãm. Ý tưởng thì hay, nhưng chưa làm được nên mới đây Thanh Hồ  đã nhờ con trai lập Facebook đưa các tác phẩm của mình lên đó để  những ai   yêu thích có thể vào xem, cũng là cách giúp ông kết nối với bạn bè.          Một số bức tranh khác của họa sĩ về  đ ất nước, con người về thời sự  chính trị  cũng đều mang rất rõ dấu  ấn tìm tòi sáng tạo. Đó là lối vẽ  hi ện  thực,  kết hợp với diễn tả tự nhiên và với nhiều thủ  pháp kỹ  thuật rất khác   nhau như  “Bác sĩ Đặng Thuỳ  Trâm”, như  “Lễ  khao lề  thế  lính Hoàng  Sa”, “ Ngọn đèn ký ức”. Tác giả sử dụng những bút pháp chân thực lẫn lập   thể  để  nêu bật những ý tưởng cần nói đến.  “Lễ  khao lề  thế  lính Hoàng  Lê Trường Bảo 9
  10. HỌA SĨ THANH HỒ ­ MỖI TÁC PHẨM LÀ MỘT NIỀM TRĂN TRỞ Sa” góp phần phản ánh về  lịch sử  bảo vệ  chủ  quyền lãnh thổ  thiêng liêng   của Việt Nam trên vùng Biển đông. C. KẾT LUẬN Hình töôïng nhaân vaät trong tranh cuûa hoïa só Thanh Hoà, trong moãi taùc phaåm laø mỗi ngheä thuaät rieâng – mang giaù trò rieâng vaø khaû naêng bieåu caûm cho thôøi kyø noù ra ñôøi , laø nhöõng daáu son trong töøng chaëng ñöôøng phaùt trieån chung cuûa ngheä thuaät Vieät Nam. Moãi taùc phaåm cuûa oâng ñeàu mang nhöõng giaù trò nhaân vaên. Chuùng ta yeâu nhöõng di saûn vaên hoùa coå truyeàn: yeâu thieân nhieân ñaát nöôùc Vieät Nam – yeâu con ngöôøi Vieät Nam caàn cuø, saùng taïo; saùng ngôøi nhaân nghóa vaø duõng khí quaät cöôøng. Với lối vẽ  chủ  yếu là lập thể, dàn trải  trên mặt phẳng, với những  đường nét khái quát  cao, làm cho bức tranh trở nên  hiện đại, có thể nói rằng  tính dân tộc và tính hiện đại trong nghệ thuật tạo hình của hoạ sĩ Thanh Hồ  bao hàm rất nhiều yếu tố: phong tục, tập quán, lối sống,  ứng xử, cốt cách,   tâm hồn, quan niệm thẩm mỹ, truyền thống... bao trùm đó là văn hóa. Bằng  thủ pháp lập thể, khái quát,  ước lệ, tượng trưng... chú trọng đến nhịp điệu,  ấn tượng tổng thể  toàn bộ  tác phẩm để  gây hiệu quả  thẩm mỹ  cho bức   tranh. Nội dung của tác phẩm chính là “tinh thần“ của tác phẩm  ấy tạo ra.  Hiện thực phương Đông quan niệm là hiện thực “tinh thần“. Người nghệ sĩ  phương Đông không chăm chăm đạt cái giống bên ngoài, mà muốn đạt tới  tâm trạng cao rộng hơn thế  nhiều, tới mức tác phẩm tự  nó tìm được cách  biểu hiện khi người nghệ sĩ không còn nghĩ gì đến sự nói trên nữa. Có người   nói:  “Học  ở vật chưa bằng học  ở tâm“ tranh phương Đông là vậy. Phương   Đông nhìn bao quát tổng hợp. Trong khi phương Tây tách bạch phân minh;  phương Tây duy lý; phương Đông duy cảm. Trong tranh phương Đông luôn   đồng thời nhìn thấy các biểu trưng trừu tượng lồng vào nhau, bao quát rồi   mới đến cái cụ thể. Cụ thể nằm trong bao quát thành một chỉnh thể. Lão Tử  nói: “Đại tượng vô hình“ cảnh lớn thì không có hình. Không có hình vì nó đã  bao trùm toàn bộ trong đó. Không gian làm gì có hình nhưng không gian chứa  cả  trời đất, các thiên hà, các hành tinh trong vũ trụ. “Hư  không là vạn năng  bởi nó chứa đựng vạn vật“ chỉ  trong hư  không thì mới có sự  vận động.  Người phương Đông quan niệm như vậy suốt hàng ngàn năm nay nên nó trở  thành những nguyên lý hết sức cơ bản, ứng xử trong nghệ thuật. Vậy nên có  thể  nói rằng hội họa trừu tượng là “gốc“ từ  phương Đông. Người phương  Lê Trường Bảo 10
  11. HỌA SĨ THANH HỒ ­ MỖI TÁC PHẨM LÀ MỘT NIỀM TRĂN TRỞ Đông và Việt Nam có vẽ  trừu tượng thì cũng là điều tất yếu vì nó trở  về  “gốc“.           Phát triển những tinh hoa của nền nghệ thuật dân tộc luôn được các   nghệ sĩ ưu tiên hàng đầu trong sáng tạo nghệ thuật. Không chỉ những nghệ sĩ  tạo hình mà ngay cả  các nghệ  nhân cũng luôn luôn chú trọng đến bản sắc   riêng, độc đáo của nghệ thuật truyền thống dân tộc.          Hội họa hiện nay đang phát triển đa chiều, đa hướng. Người viết nói   lên quan điểm của mình với mong muốn góp một phần nhỏ  vào công việc   định hướng nghệ thuật nói chung và hội họa nói riêng nhằm tạo nên một khu  vườn hội họa trong lành và tĩnh tại. Bởi khi ta đã dấn thân trên con đường  nghệ thuật thì cũng đồng nghĩa với đang bước trên than hồng, lửa bỏng. Vậy  nên mọi lý luận đều có giới hạn và mọi so sánh đều khiêng cưỡng trong sáng   tạo mà thôi. Và “Đích đến của tất cả  những người nghệ  sỹ  chân chính là   sáng tạo”.          Và theo nhiều người: Nghệ thuật đích thực là những thông điệp còn lại  ở sau cùng, khi mọi hình thức tồn tại khác đã mất đi. Thật vậy, chỉ có nghệ  thuật là tiếng nói chung của nhân loại.     PHAÀN TAØI LIEÄU THAM KHAÛO 1. http://baokhanhhoa.com.vn/van-hoa/201311/hoa-si-thanh-ho-di-den-tan- cung-mot-tinh-yeu-2275541/ 2. http://www.baomoi.com/Hoa-si-Thanh-Ho-gap-lai-Ngotim/52/11390247.epi 3. http://www.vietnamfineart.com.vn/Story/Cactacgia_tacpham/trongnuoc/201 4/8/4266.html 4. http://honvietquochoc.com.vn/bai-viet/2314-hoa-si-cao-thi-duoc-hoi-hoa-la- su-bi-an-nhung-that-dam-me-hap-dan.aspx 5. http://mythuathaiphong.blogspot.com/2012/03/hoa-si-la-ai.html Lê Trường Bảo 11
  12. HỌA SĨ THANH HỒ ­ MỖI TÁC PHẨM LÀ MỘT NIỀM TRĂN TRỞ 6. https://www.facebook.com/media/set/? set=a.309104935886614.1073741827.309078845889223&type=1 Tranh chaândungkyù hoaï cuûahoaï só ThanhHoà 7. http://www.luanhoan.net/GioiThieuTacGia/html/tg%20ctnm%2006.htm 8. https://www.facebook.com/thanhho.hoasi.3 9. http://cadn.com.vn/news/68_98787_ho-a-si-thanh-ho-ga-p-la-i-ngo-ti- m.aspx 10. https://www.facebook.com/notes/nguy%C3%AAn-h%C6%B0ng/v %E1%BB%81-ho%E1%BA%A1-s%C4%A9-l%C3%A0- ai/172121612848102 Ph ụ Lục: Một số tranh của hoạ sĩ Thanh Hồ: Xứ bình yên – Thanh Hồ  Lê Trường Bảo 12
  13. HỌA SĨ THANH HỒ ­ MỖI TÁC PHẨM LÀ MỘT NIỀM TRĂN TRỞ     Thieáu nöõ Chaêm- Thanh Hoà Lê Trường Bảo 13
  14. HỌA SĨ THANH HỒ ­ MỖI TÁC PHẨM LÀ MỘT NIỀM TRĂN TRỞ Một số ký hoạ chân dung của hoạ s ĩ Thanh Hồ Lê Trường Bảo 14
  15. HỌA SĨ THANH HỒ ­ MỖI TÁC PHẨM LÀ MỘT NIỀM TRĂN TRỞ Lê Trường Bảo 15
  16. HỌA SĨ THANH HỒ ­ MỖI TÁC PHẨM LÀ MỘT NIỀM TRĂN TRỞ ­­­­­Hết­­­­­ Lê Trường Bảo 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2