intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Ngân hàng điện tử và các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng điện tử cho khách hàng cá nhân của Techcombank

Chia sẻ: Vu Hoa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

177
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong bối cảnh đất nước đang trong thời kỳ hội nhập, Việt Nam chính thức trở thành thành viên của WTO hiện nay, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong nước đang không ngừng phát triển để có thể bắt kịp với tốc độ phát triển của các nước trên thế giới. Một trong những lĩnh vực không thể thiếu trong công cuộc chạy đua này là lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Có thể nói, các doanh nghiệp, tổ chức trong lĩnh vực này đã đem về nguồn thu rất lớn cho ngân sách nhà nước, giúp tăng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Ngân hàng điện tử và các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng điện tử cho khách hàng cá nhân của Techcombank

  1. Ngân hàng điện tử GVDH Bùi Liên Hà Tiểu luận Ngân hàng điện tử và các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng điện tử cho khách hàng cá nhân của Techcombank Lê Thanh Phượng Lớp A2, QTKD, K44
  2. Ngân hàng điện tử GVDH Bùi Liên Hà Lời mở đầu Trong bối cảnh đất nước đang trong thời kỳ hội nhập, Việt Nam chính thức trở thành thành viên của WTO hiện nay, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong nước đang không ngừng phát triển để có thể bắt kịp với tốc độ phát triển của các nước trên thế giới. Một trong những lĩnh vực không thể thiếu trong công cuộc chạy đua này là lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Có thể nói, các doanh nghiệp, tổ chức trong lĩnh vực này đã đem về nguồn thu rất lớn cho ngân sách nhà nước, giúp tăng trưởng nhanh GDP hàng năm, đồng thời giúp cân bằng, ổn định cán cân thanh toán trong nước. Với vai trò to lớn như vậy, việc các Ngân hàng ra đời ngày càng nhiều ở Việt Nam hiện nay là một xu thế tất yếu. Các Ngân hàng truyền thống đang phát huy tốt vai trò của mình, tuy nhiên, trong thời đại công nghệ thông tin đang phát triển như vũ bão, đòi hỏi các Ngân hàng Việt Nam phải liên tục cải tiến công nghệ, hiện đại hóa các phương thức cung cấp dịch vụ. Theo báo cáo của Tổng cục thống kê, số lượng người sử dụng Internet ở Việt Nam hiện nay là hơn 14 triệu người và là nước đứng thứ 3 trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương về tốc độ phát triển Thương mại điện tử, chính điều này đã thúc đẩy sự ra đời của dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Việt Nam. Ngân hàng điện tử đã được hầu hết các Ngân hàng lớn trên thế giới triển khai mạnh vào năm 2001, và các Ngân hàng Việt Nam đang không ngừng học hỏi để hoàn thiện dần hệ thống dịch vụ cho khách hàng, từ đó giúp thực hiện chính sách hạn chế tiêu dùng tiền mặt của Nhà nước. Một trong những Ngân hàng đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ Ngân hàng điện tử ở Việt Nam hiện nay là Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam, tên viết tắt là Techcombank. Đây là lý do vì sao tôi chọn Techcombank làm đơn vị thực tập giữa khóa mong muốn có được những kiến thức, hiểu biết về ngành Ngân hàng, về các sản phẩm, dịch vụ cũng như qui trình, cách thức xử lý thông tin giao dịch...đối với Ngân hàng điện tử. Qua thời gian thực tập ngắn ngủi của mình, báo cáo dưới đây ghi lại những kiến thức, những hiểu biết mà tôi thu được về dịch vụ Ngân hàng điện tử từ Techcombank. Đó là những hiểu biết chung về Techcombank, bao gồm quá trình hình thành và phát triển, hệ thống chi nhánh, những thành tựu, định hướng mục tiêu phát triển trong tương lai...đặc biệt là về các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng điện tử cho khách hàng cá nhân mà Techcombank đang cung cấp, những giải pháp bảo mật, qui trình quản lý thông tin đối với loại hình dịch vụ này... Qua những Lê Thanh Phượng Lớp A2, QTKD, K44
  3. Ngân hàng điện tử GVDH Bùi Liên Hà thông tin, hiểu biết thu được, tôi cũng xin đề xuất một số ý kiến nhằm cải thiện hơn nữa hiệu quả hoạt động của dịch vụ Ngân hàng điện tử. Để hoàn thành bài báo cáo này, tôi xin chân thành cảm ơn giáo viên hướng dẫn Bùi Liên Hà, và tôi cũng xin gửi lời cám ơn đặc biệt tới Phòng Nghiên cứu và phát triển sản phẩm thẻ của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam đã giúp đỡ, hướng dẫn tôi rất nhiều trong suốt thời gian thực tập của mình. Sinh viên Lê Thanh Phượng Lê Thanh Phượng Lớp A2, QTKD, K44
  4. Ngân hàng điện tử GVDH Bùi Liên Hà Ngân hàng điện tử và các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng điện tử cho khách hàng cá nhân của Techcombank Phần I. Khái quát chung về Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam 1.1. Giới thiệu chung 1.1.1. Tên, trụ sở, qui mô Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) là một trong những ngân hàng Cổ phần có mạng lưới giao dịch rộng nhất trên khắp cả nước, trong đó Hội sở chính được đặt tại 70-72 Bà Triệu, Hòan Kiếm, Hà Nội. Vốn điều lệ: 2500 tỷ VND Về qui mô, hiện nay, Techcombank có 1 Hội sở chính, 1 Trung tâm giao dịch và 157 Chi nhánh/phòng giao dịch trên cả nước. Techcombank cũng đang tiến hành phát triển mạnh và rộng khắp mô hình các điểm giao dịch Techcombank với vai trò là điểm tiếp xúc, giao dịch khách hàng, dân cư chính tại các thành phố lớn và các khu vực đông dân cư phục vụ chủ yếu các dịch vụ Ngân hàng bán lẻ. 1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển - Ngày 27 tháng 09 năm 1993, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam chính thức ra đời với số vốn điều lệ là 20 tỷ VND, và trụ sở chính ban đầu được đặt tại số 24 Lý Thường Kiệt, Hòan Kiếm, Hà Nội - Năm 1995, chi nhánh Techcombank tại Thành phố Hồ Chí Minh được thành lập, là bước khởi đầu cho sự phát triển của Techcombank tại các khu đô thị lớn. Cũng trong năm này, số vốn điều lệ của Techcombank được nâng lên 51.495 tỷ VND - Năm 1998- 2000 Trụ sở chính của Techcombank được chuyển về Tòa nhà Techcombank, số 15 Đào Duy Từ, Hà Nội, cùng với đó là sự ra đời của một loạt các chi nhánh, phòng giao dịch tại Đà Nẵng, Hà Nội... - Năm 2001, Techcombank tăng vốn điều lệ lên 102.345 tỷ VND. Đặc biệt, Techcombank đã chính thức ký kết hợp đồng với nhà cung cấp phần mềm hệ thống ngân hàng hàng đầu trên thế giới Temenos Holding NV, về việc triển khai hệ thống phần mềm Ngân hàng GLOBUS cho toàn hệ thống Techcombank nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. - Năm 2002, Techcombank là ngân hàng cổ phần có mạng lưới rộng nhất tại Hà Nội gồm Hội sở chính, 8 chi nhánh và 4 phòng giao dịch Lê Thanh Phượng Lớp A2, QTKD, K44
  5. Ngân hàng điện tử GVDH Bùi Liên Hà - Năm 2003, Techcombank chính thức phát hành thẻ thanh toán F@st Access- Connect24, là thẻ thanh toán nội địa trên cơ sở tài khoản tiền gửi không kỳ hạn của khách hàng, Thẻ F@st Access- Connect24 được sử dụng để thực hiện các giao dịch tại các máy rút tiền tự động và tại các đơn vị chấp nhận thẻ được trang bị đầu đọc thẻ. Vốn điều lệ của Techcombank trong năm này nhờ đó mà tăng lên 180 tỷ VND - Năm 2004 đánh dấu sự ra đời biểu tượng mới của Ngân hàng. Techcombank đã ký hợp đồng phần mềm chuyển mạch và quản lý thẻ với Compass Plus, nhà cung cấp phần mềm giải pháp thẻ hàng đầu của Nga - Năm 2005, HSBC trở thành đối tác chiến lược của Techcombank, cụ thể là chiếm giữ 10% cổ phần của Ngân hàng. Cùng với đó, Techcombank cũng hoàn thành việc nâng cấp phần mềm Globus lên Version T24 R5 - Năm 2006, Nhận giải thưởng về thanh toán quốc tế từ the Bank of NewYorks, Citibank, Wachovia. Tháng 6/2006: Call Center và đường dây nóng 04.9427444 chính thức đi vào hoạt động 24/7. Tháng 8/2006: Moody’s, hãng xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới đã công bố xếp hạng tín nhiệm của Techcombank, ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam được xếp hạng bởi Moody’s. - Năm 2007, Ra mắt hàng loạt các sản phẩm mới: như các chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Gửi Techcombank, trúng Mercedes”, Tiết kiệm Tích lũy bảo gia, Tín dụng tiêu dùng, các sản phẩm dành cho doanh nghiệp như Tài trợ nhà cung cấp; các sản phẩm dựa trên nền tảng công nghệ cao như F@st i-Bank, sản phẩm Quản lý tài khoản tiền của nhà đầu tư chứng khoán F@st S-Bank và Cổng thanh toán điện tử cung cấp giải pháp thanh toán trực tuyến cho các trang web thương mại điện tử F@st Vietpay Techcombank cũng đã xúc tiến việc nâng cấp hệ thống corebanking T24R06 Theo đó, Techcombank là ngân hàng Việt Nam đầu tiên và duy nhất được Financial Insights công nhận thành tựu về ứng dụng công nghệ đi đầu trong giải pháp phát triển thị trường. Nhận giải thưởng “Thương mại Dịch vụ - Top Trade Services 2007” - giải thưởng dành cho những doanh nghiệp tiêu biểu, hoạt động trong 11 lĩnh vực Thương mại Dịch vụ mà Việt Nam cam kết thực hiện khi gia nhập WTO do Bộ Công thương trao tặng. - Năm 2008, Vietnam Airlines Visa và Techcombank hợp tác phát triển thẻ đồng thương hiệu Tháng 2 năm 2008, Techcombank được nhận 2 giải thưởng lớn: "doanh nghiệp dịch vụ được hài lòng nhất năm 2008" và "Ngân hàng có hoạt động thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2007" do Wachovia trao tặng Lê Thanh Phượng Lớp A2, QTKD, K44
  6. Ngân hàng điện tử GVDH Bùi Liên Hà Tháng 3 năm 2008, Techcombank chính thức cho ra mắt Thẻ tín dụng quốc tế Techcombank Visa Credit Tháng 5 năm 2008, Techcombank tham gia kết nối với Banknetvn và Smartlink. Lê Thanh Phượng Lớp A2, QTKD, K44
  7. Ngân hàng điện tử Đại hội cổ đông Liên Hà GVDH Bùi Hội đồng quản trị Ban kiểm soát UB quản lý rủi ro UB chính sách tiền EXCO Văn phòng HĐQT Ban ĐT chiến lược lương UB Tín dụng Ban Tổng GĐ UB chỉ đạo IT UB quản lý TS Nợ & Có TT quản TT ứng Khối pháp Khối vận Khối tham Khôi DV Khối DV lý nguồn Khối Khối quản dụng& pt chế và hành mưu KH- Doanh NH & TC quản trị lý tín dụng vốn& giao sp DV kiểm soát nghiệp cá nhân nguồn &QTRR dịch TC CNghệ NH tuân thủ nhân lực -Phòng -TT thanh -Phòng tiếp -Phòng quản -TT thẻ -Phòng thẩm định -Phòng bảo -Phòng -Phòng toán thị&pt sản lý tiền tệ -TT quản lý giao dịch mật pháp chế tuyển -Phòng -TT DV phẩm 3miền thu thị -Phòng hỗ &kiểm soát dụng QTRR tín KH -Phòng TC -Phòng quản nợ&kiểm trường trợ&pt hệ tuân thủ -TT Đào dụng -Phòng KT trị sản phẩm soát rủi ro hàng hóa thống -Ban xử lý tạo -Phòng quản lý ĐT -Ban dự án -Phòng KH - TT -Phòng -Phòng NH nợ&khai -Phòng QTRR vận xây dựng pt hệ thống DNghiệp DV&hỗ trợ KD ngoại Điện tử thác TS thu quản hành - Phòng qlý quản trị vừa& nhỏ, mạng lưới hối - Phòng hạ nợ trị&chính - Phòng chất lượng thông tin lớn bán lẻ - Phòng tầng truyền - Phòng sách nhân QTRR thị quản lý Lê kiểm soát thông, ban Thanh Phượng sự trường Các sở GD, chi nhánh, phòng GD ĐT TC IT nội bộ Lớp A2, QTKD, K44
  8. Ngân hàng điện tử GVDH Bùi Liên Hà 1.2. Cơ cấu tổ chức (bảng trên) 1.3. Định hướng hoạt động (Chiến lược kinh doanh đến 2010)  Ưu tiên tập trung đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ tài chính đa dạng, có chất lượng và cạnh tranh cho khối khách hàng dân cư các đô thị, đặc biệt là nhóm khách hàng có thu nhập trung bình trở lên, trẻ tuổi và thành đạt có yêu cầu và dễ thích ứng với các dịch vụ ngân hàng, tài chính.  Thực hiện chiến lược phát triển toàn diện các dịch vụ tài chính trọn gói phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc các thành phần kinh tế tư nhân, đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp tập trung trong các khu công nghiệp thuộc một số ngành có tiềm năng phát triển.  Đẩy mạnh các hoạt động giao dịch tiền tệ trên thị trường nội địa và khu vực, thực hiện tốt vai trò như là một trong các nhà tạo dựng thị trường chuyên nghiệp chủ yếu, thực hiện hỗ trợ tích cực các chính sách kinh doanh nhằm vào các doanh nghiệp và các nhà đầu tư cá nhân, các tổ chức tài chính và đầu tư chuyên nghiệp.  Phát triển dịch vụ ngân hàng đầu tư, dịch vụ tài chính doanh nghiệp thông qua các hoạt động quản lý quỹ đầu tư, tái cấu trúc và mua bán doanh nghiệp, các dịch vụ thị trường vốn…  Phát triển kinh doanh trên nền tảng phương châm kết hợp phát triển vừa chiều rộng vừa chiều sâu, đảm bảo các yếu tố mở rộng nhanh chóng cơ sở khách hàng , mạng lưới, quy mô hoạt động, đồng thời khai thác có hiệu quả các nguồn lực đầu tư tập trung vào các hoạt động sinh lời cao và có tính cạnh tranh trên thị trường, đảm bảo chất lượng kinh doanh và kiểm soát được rủi ro một cách thích hợp.  Chiến lược tạo sự khác biệt thực hiện chủ yếu thông qua tính hiệu quả của các quy trình kinh doanh, sự phong phú của các sản phẩm dịch vụ, tính chuyên nghiệp và sự thân thiện của đội ngũ cán bộ nhân viên Ngân hàng.Phát triển phong cách kinh doanh riêng của Techcombank 1.4. Mục tiêu đến năm 2010  Hiệu quả kinh doanh: tốt (ROA 1.3%, ROE 20% - 22%).  Quy mô: đủ lớn (6.0 tỷ USD tài sản, 750 triệu USD vốn chủ sở hữu, hơn 200 chi nhánh và điểm giao dịch, 1 triệu khách hàng, 2 triệu thẻ).  Lên sàn: Niêm yết trên thị trường chứng khoán vào năm 2008. Giá trị cổ phiếu: trong nhóm có tỷ lệ P/E (tỷ lệ giá thị trường/lợi nhuận hàng năm) cao nhất của ngành.  Chất lượng dịch vụ: Thuộc nhóm dẫn đầu về chất lượng dịch vụ bán lẻ tại 4 thành phố lớn nhất nước.  Dịch vụ phi tín dụng: 20% thu nhập hoạt động thuần. Lê Thanh Phượng Lớp A2, QTKD, K44
  9. Ngân hàng điện tử GVDH Bùi Liên Hà  90% nhân viên hài lòng: về môi trường làm việc và chế độ đãi ngộ của ngân hàng.  Vốn tự có: Nằm trong nhóm dẫn đầu về vốn tự có và tối thiểu đạt 70% so với ngân hàng dẫn đầu.  Huy động vốn: Sản phẩm phong phú với giá cả thu hút hợp lý. phấn đấu có chi phí huy động vốn dân cư bằng chi phí của nhóm NHTMCP có mức thấp nhất (ACB, MB…).  Chất lượng tài sản: Nằm trong nhóm dẫn đầu. Phấn đấu ROA và ROE trong tốp dẫn đầu. Lê Thanh Phượng Lớp A2, QTKD, K44
  10. Ngân hàng điện tử GVDH Bùi Liên Hà Phần II: Ngân hàng điện tử và các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng điện tử cho khách hàng cá nhân tại Techcombank 2.1. Ngân hàng điện tử 2.1.1. Tổng quan về dịch vụ Ngân hàng điện tử ở Việt Nam hiện nay - Khái niệm, đặc điểm Ngân hàng điện tử Ngân hàng điện tử (E-Banking) là dịch vụ của Ngân hàng cung cấp và cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch online. Đặc điểm Ngân hàng điện tử  Với Ngân hàng điện tử, người sử dụng có thể giao dịch, truy vấn thông tin ở khắp mọi nơi, mọi lúc, do đó, đặc điểm đầu tiên phải kể đến là sự nhanh chóng, tiện lợi. Khách hàng có thể thực hiện giao dịch 24/24 giờ trong ngày, với mọi khoảng cách về không gian, thời gian. Cũng chính điều này giúp cho các ngân hàng tiếp cận được khách hàng tốt hơn, tiết kiệm được chi phí giao dịch, chi phí phát triển mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch, chi phí quản lý...  Hầu hết các giao dịch phát sinh qua Ngân hàng điện tử đều không mất phí hoặc nếu có thì mức phí là rất thấp, trong đó bao gồm tất cả các chi phí liên quan đến các hoạt động giao dịch, thanh toán, chi phí kiểm đếm, các chi phí đi lại....  Xét về mặt kinh doanh của ngân hàng sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Thông qua các dịch vụ của ngân hàng điện tử, các lệnh về chi trả, nhờ thu của khách hàng được thực hiện nhanh chóng, tạo điều kiện cho vốn tiền tệ chu chuyển nhanh, thuận lợi, thực hiện tốt quan hệ giao dịch, trao đổi tiền - hàng. Qua đó đẩy nhanh tốc độ lưu thông hàng hoá, tiền tệ, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Đây là lợi ích mà các giao dịch kiểu ngân hàng truyền thống khó có thể đạt được với tốc độ nhanh, chính xác so với ngân hàng điện tử. - Thực trạng phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử của các Ngân hàng ở Việt Nam hiện nay Hiện nay, Ngân hàng điện tử đã được nhiều Ngân hàng khai thác và coi đó là một trong những hướng phát triển quan trọng. Tuy nhiên, hầu như các giao dịch Ngân hàng điện tử tại Việt Nam mới chỉ là giai đoạn đầu của thương mại điện tử với các giao dịch như giao dịch, truy vấn thông tin số dư, sao kê tài khoản tiền gửi … Ngân hàng điện tử tại Việt Nam tồn tại dưới nhiều hình thức, trong đó có hình thức ngân hàng trực tuyến, cung cấp dịch vụ 100% thông qua môi trường internet; và mô hình kết hợp giữa hệ thống ngân hàng thương mại truyền thống và điện tử hoá các dịch vụ truyền thống. Hệ thống thanh toán điện tử liên Ngân hàng hiện nay có gần 71 Ngân hàng tham gia, với gần 300 chi nhánh Hình thức triển khai của các Ngân hàng hiện nay còn đơn giản như dịch vụ thanh toán di động trả trước, chuyển khoản, dịch vụ thanh toán mua Lê Thanh Phượng Lớp A2, QTKD, K44
  11. Ngân hàng điện tử GVDH Bùi Liên Hà hàng qua website, thanh toán tiền vé máy bay với các hãng hàng không …  Các ngân hàng đã triển khai dịch vụ Ngân hàng điện tử Tại Việt Nam, nắm bắt được xu hướng phát triển của Internet, rất nhiều Ngân hàng đã bắt tay vào triển khai dịch vụ Ngân hàng điện tử, trong đó phải kể đến một số Ngân hàng như: Sacombank, Incombank, ACB, Vietcombank, Dong A Bank, BIDV....Các ngân hàng này đã đạt được một số những kết quả khá khả quan trong việc đưa dịch vụ này vào một trong các dịch vụ Ngân hàng.  Hình thức triển khai Tuy đã triển khai và có thể nói bước đầu đã có những kết quả đáng kể, tuy nhiên phải khẳng định rằng hình thức triển khai của dịch vụ Ngân hàng điện tử ở Việt Nam còn khá đơn giản, chủ yếu là các giao dịch trong nội bộ chính Ngân hàng triển khai do các Ngân hàng này chưa có sự kết nối với nhau theo một hệ thống để tạo được sự thuận tiện, dễ dàng cho khách hàng, hơn nữa các giao dịch chỉ dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ tra cứu tài khoản và chuyển khoản  Những vấn đề còn tồn tại Tuy nhiên quá trình phát triển ngân hàng điện tử cũng nảy sinh nhiều vấn đề liên quan. Nổi bật là 3 vấn đề chính: vốn và công nghệ; an toàn và bảo mật; quản trị, phòng ngừa rủi ro. Để xây dựng và phát triển Ngân hàng điện tử đòi hỏi nguồn vốn rất lớn để trang bị cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ kĩ thuật trang bị máy móc, thiết bị, nghiên cứu, phát triển và ứng dụng phần mềm, đào tạo nguồn nhân lực,... Bên cạnh đó, an tòan và bảo mật cũng là yếu tố tiên quyết đối với sự phát triển của Ngân hàng điện tử, cũng chính vì thế mà hiện nay đã có rất nhiều các phần mềm, chương trình mã hóa, bảo mật dữ liệu nhằm tăng tính bảo mật khi hệ thống bị xâm phạm. Tuy nhiên, tính an toàn và bảo mật của hệ thống phụ thuộc rất lớn vào các giải pháp công nghệ, giải pháp kỹ thuật, các chương trình phần mềm về mã khoá, chữ ký điện tử, cũng như hệ thống pháp lý về hoạt động của ngân hàng điện tử. Quản trị và phòng ngừa rủi ro cũng là một vấn đề đặt ra trong hoạt động của ngân hàng điện tử. Gắn liền với quá trình phát triển các hoạt động của ngân hàng điện tử là quá trình đổi mới phương pháp quản lý, quản trị ngân hàng, hệ thống bộ máy tổ chức và cơ cấu hoạt động, hệ thống quản trị rủi ro, kiểm soát và các biện pháp phòng ngừa. - Xu hướng phát triển trong tương lai Hầu hết các Ngân hàng lớn trên thế giới đều đã triển khai dịch vụ Ngân hàng điện tử và bắt đầu phát triển mạnh dịch vụ này từ năm 2001, ước tính số khách hàng tăng 1 năm là 20%. Việt Nam cũng không nằm ngòai xu hướng đó, nhất là trong khi Việt Nam vừa trở thành thành viên chính thức của WTO, công nghệ thông tin, đầu tư nước ngoài bùng nổ... Lê Thanh Phượng Lớp A2, QTKD, K44
  12. Ngân hàng điện tử GVDH Bùi Liên Hà Cũng chính vì lý do này nên số lượng các cá nhân và doanh nghiệp không ngừng gia tăng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến, điều này sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình phát triển của ngân hàng điện tử. Các ngân hàng sẽ nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ sẵn có cũng như đưa ra các dịch vụ mới. Các tổ chức tài chính hiện đang phát triển SMS (gửi tin ngắn), WAP (giao thức ứng dụng không dây)...Nhiều nhà phân tích cho rằng các ngân hàng sẽ phải cung cấp các dịch vụ thông qua những kênh mới này để thu hút khách hàng chứ không chỉ phụ thuộc vào công nghệ. Trong tương lai, với trình độ và tốc độ hiện đại hoá công nghệ ngân hàng như hiện nay, các ngân hàng Việt Nam đang nỗ lực ứng dụng công nghệ mới, phát triển dịch vụ mới để tăng sức cạnh tranh, nhanh chóng hoà nhập với khu vực và thế giới. Từ những webpage giới thiệu dịch vụ ngân hàng (Giai đoạn Brochure-ware), tới website cung cấp dịch vụ ngân hàng (Giai đoạn E-commerce), các ngân hàng Việt Nam đang hướng tới việc cung cấp những dịch vụ ở cấp độ cao hơn, tăng sự chia sẻ thông tin giữa các ngân hàng, đối tác (Giai đoạn E-business) và tiến tới xây dựng mô hình ngân hàng điện tử (E-bank hay E-enterprise) thực sự , tận dụng được sức mạnh thực sự của mạng toàn cầu và cá nhân hoá dịch vụ ngân hàng cho từng đối tượng khách hàng chuyên biệt. 2.1.2. Dịch vụ Ngân hàng điện tử cho khách hàng cá nhân tại Techcombank - Đặc điểm Khách hàng dùng F@st i-Bank để  Kiểm tra số dư các tài khoản.  Kiểm tra các giao dịch trên tài khoản, in sao kê, sổ phụ tài khoản.  Kiểm tra khoản vay, các khoản gốc, lãi phải trả.  Chuyển khoản giữa các tài khoản của khách hàng.  Chuyển khoản cho một tài khoản khác trong cùng hệ thống hoặc ngoài hệ thống Techcombank.  Thanh toán hàng hóa, dịch vụ: điện thoại, điện, internet…  Thay đổi thông tin cá nhân.  Mua hàng hóa, dịch vụ:  Vé máy bay của Pacific Airlines, bảo hiểm...  Một số web site thương mại điện tử nội địa.  Mua thẻ trả trước: điện thoại, game… Gửi tiết kiệm hưởng lãi suất cao. Đăng ký các sản phẩm ngân hàng cá nhân: tự động chuyển tiền (hàng hóa, dịch vụ, người thân…), hạn mức tự động gửi F@stSaving... - Tình hình phát triển  Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ Lê Thanh Phượng Lớp A2, QTKD, K44
  13. Ngân hàng điện tử GVDH Bùi Liên Hà Theo báo cáo năm 2007 về các dịch vụ Ngân hàng điện tử, trong đó dịch vụ F@st- ibank được coi là dịch vụ phát triển nhất với tổng giao dịch trong năm đạt hơn 155 tỷ VND, trong đó các giao dịch trong hệ thống Techcombank đạt gần 135 tỷ VND và ngoài hệ thống đạt gần 21tỷ. Điều này chứng tỏ Techcombank đang triển khai tốt các giao dịch trong hệ thống của mình, cũng như đang phát triển theo hướng mở rộng, liên kết với các Ngân hàng khác để tạo được sự thuận tiện và hài lòng với khách hàng Thêm vào đó, số lượng khách hàng mới đăng ký sử dụng các dịch vụ Ngân hàng điện tử của Techcombank ngày càng tăng cao, chỉ riêng trong Quí I năm 2008 đã có 259 khách hàng đăng ký so với cả năm 2007 là 490 khách hàng. Như vậy, dễ thấy rằng số lượng các khách hàng tin tưởng và sử dụng dịch vụ ngày càng tăng. Tổng số các user đang sử dụng dịch vụ F@st- ibank tại Techcombank là 1082 và trong những năm tới con số này hứa hẹn sẽ tăng gấp nhiều lần nhờ vào các chương trình hỗ trợ, thúc đẩy bán hàng cũng như ưu đãi, khuyến mãi dành cho khách hàng mà Techcombank sẽ tiếp tục triển khai vào thời gian tới.  Mạng lưới liên kết với các đối tác khai triển dịch vụ như các công ty viễn thông, công ty bảo hiểm... Với các dịch vụ Ngân hàng điện tử đã triển khai như hỗ trợ khách hàng thanh toán trực tuyến trên các website, thanh toán tiền thuê bao di động trả trước qua hệ thống tin nhắn, thanh toán vé máy bay, hay thanh toán phí bảo hiểm,... Techcombank hiện đang là đối tác của một số các công ty bảo hiểm, mạng thông tin di động, các hãng hàng không... Để hỗ trợ khách hàng trong việc thanh toán trực tuyến một số giao dịch mua bán trên các website, Techcombank hiện đang kết hợp với một số website uy tín, đảm bảo đủ tiêu chuẩn về công nghệ, giải pháp thanh toán, qui trình thanh toán ...cho khách hàng để triển khai dịch vụ này, có thể kể ra đây là : www.123mua.com.vn, http://chodientu.vn... Để có thể thực hiện dịch vụ này, Techcombank hiện đã liên kết với 1 đối tác chuyên cung cấp các giải pháp thanh toán trực tuyến là ASIAPAY. Đây là công ty Hồng Kông có uy tín rất lớn, hiện đang cung cấp dịch vụ của mình cho hầu hết các nước ở khu vực Châu Á- Thái Bình Dương Về việc thanh toán các phí thuê bao di động trả trước Techcombank hiện đang là đối tác của các mạng thông tin di động lớn như Viettel, S- Fone, Vinaphone... Mới đây, Techcombank còn kết hợp với hãng hàng không Pacific Airlines giúp khách hàng có thể thanh toán tiền vé máy bay cho các chuyến bay của mình Lê Thanh Phượng Lớp A2, QTKD, K44
  14. Ngân hàng điện tử GVDH Bùi Liên Hà Do nhu cầu phát triển đa dạng hóa hình thức triển khai các dịch vụ Ngân hàng điện tử nên trong tương lai, danh sách các đối tác của Techcombank sẽ còn mở rộng  Định hướng phát triển Trong những năm tới, dịch vụ Ngân hàng cá nhân sẽ được Techcombank triển khai với nhiều hình thức đa dạng hơn như hỗ trợ khách hàng thanh toán không chỉ phí thuê bao di động, vé máy bay mà còn thanh toán các hóa đơn điện, nước... hay liên kết với nhiều website mua bán lớn ở Việt Nam để mở rộng hơn phạm vi thanh toán cho khách hàng. Thêm vào đó, đối tượng khách hàng đang sử dụng các dịch vụ Ngân hàng điện tử của Techcombank hiện nay chủ yếu là giới trẻ, do đó, trong những năm tới, đối tượng sử dụng sẽ được mở rộng hơn nhờ các phương pháp hỗ trợ bán hàng, giúp khách hàng thấy được sự thuận tiện và dễ dàng khi sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử của Techcombank Hiện nay, Techcombank có 157 chi nhánh trên toàn quốc, thực hiện phương châm phát triển theo chiều rộng, hệ thống chi nhánh này sẽ còn được mở rộng qua đó đối tượng khách hàng sử dụng Ngân hàng điện tử hứa hẹn sẽ không còn tập trung đông ở vùng thành thị mà còn phát triển rộng hơn ở các vùng có chi nhánh của Techcombank - Qui trình quản lý nội bộ Với các gói dịch vụ Ngân hàng điện tử khác nhau, Techcombank sẽ có qui trình quản lý nội bộ cụ thể khác nhau. Tuy nhiên, đây là qui trình chung cho tất cả các dịch vụ  Đăng ký.  Tiếp nhận.  Phê duyệt.  Kích hoạt user.  Lưu hồ sơ. Khách hàng muốn sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Techcombank phải đến đăng ký trực tiếp tại các phòng giao dịch, chi nhánh của Techcombank trên toàn quốc. Sau khi nhận được đơn đăng ký của khách hàng, Ngân hàng sẽ triển khai kiểm tra, phê duyệt các thông tin mà khách hàng đã cung cấp và các yêu cầu đảm bảo đáp ứng đủ để có thể sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử. Từ đó, nhập thông tin khách hàng vào hệ thống thông tin nội bộ. Mỗi khách hàng sẽ có 1 user với các thông tin được lưu trong hệ thống chỉ cần kích hoạt user. Lúc này, khách hàng đã chính thức trở thành 1 thành viên của Techcombank trong hệ thống khách hàng sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử, có thể thực hiện các giao dịch, truy vấn thông tin tài khoản, chuyển tài khoản... tùy theo các gói dịch vụ mà khách hàng đó đã lựa chọn Lê Thanh Phượng Lớp A2, QTKD, K44
  15. Ngân hàng điện tử GVDH Bùi Liên Hà Hiện nay, dịch vụ F@st-ibank của Techcombank đang triển khai có 3 gói dịch vụ cho khách hàng - Gói đơn giản - Gói thường - Gói trọn gói Cụ thể nội dung mỗi gói sẽ được đề cập trong phần sản phẩm của dịch vụ Ngân hàng điện tử cho khách hàng cá nhân của Techcombank dưới đây. Ứng với mỗi gói, các qui trình quản lý nội bộ như sau: Lê Thanh Phượng Lớp A2, QTKD, K44
  16. Ngân hàng điện tử GVDH Bùi Liên Hà Khách Chi nhánh Trung tâm hàng công nghệ Đăng ký Tiếp nhận, Kiểm tra dữ Internet kiểm tra liệu hàng Banking ngày trên hệ thống Nhập thông tin KH vào chương trình Kích hoạt FB user Nhập user Thông báo user và mật khẩu cho khách hàng Phê duyệt qua email, di động Lưu trữ hồ sơ đăng ký của khách hàng Qui trình quản lý nội bộ của Techcombank với khách hàng sử dụng gói đơn giản, gói thường *** Chú thích: Chương trình FB dùng để nhập thông tin khách hàng là chương trình quản lý hệ thống thông tin nội bộ F@st i-Bank Lê Thanh Phượng Lớp A2, QTKD, K44
  17. Ngân hàng điện tử GVDH Bùi Liên Hà Khách hàng Chi nhánh Trung tâm công nghệ Đăng ký Tiếp nhận, Kiểm tra dữ Internet kiểm tra liệu hàng ngày Banking trên hệ thống Nhập thông tin KH vào chương trình Kích hoạt IB user Nhập user, mã Thông báo số Token kích hoạt cho KH qua email, di động Phê duyệt Cấp user, mã số Token cho KH Lưu trữ hồ sơ đăng ký của KH Qui trình quản lý nội bộ của Techcombank với khách hàng sử dụng gói trọn gói - Giải pháp bảo mật của Techcombank Lê Thanh Phượng Lớp A2, QTKD, K44
  18. Ngân hàng điện tử GVDH Bùi Liên Hà Techcombank là Ngân hàng đầu tiên triển khai dịch vụ an ninh bảo mật của hãng RSA, Mỹ từ năm 2006. Để đầu tư cho công nghệ này, Techcombank đã bỏ ra khoảng 1 triệu đô la Mỹ, và kết quả thu lại khá khả quan, mỗi tháng có khoảng 50 tỷ đồng của khách hàng thanh toán qua dịch vụ Internet Banking Với hệ thống thanh toán bảo mật của RSA, khách hàng của Techcombank không những thực hiện được các giao dịch của chính ngân hàng này mà còn có thể thực hiện các giao dịch với các ngân hàng khác. Phương thức bảo mật mà Techcombank đang triển khai áp dụng Để thực hiện được các giao dịch Internet Banking có giá trị lớn, giải pháp bảo mật phải được đề cao. Techcombank đã sử dụng mật khẩu hai yếu tố. Một yếu tố mật khẩu thông thường và một yếu tố mật khẩu động sử dụng công nghệ thuật toán của RSA (Tocken Key) với giá mỗi chiếc khoảng 400.000VND. Mỗi mật khẩu có giá trị dùng một lần, mỗi một phút mật khẩu lại thay đổi một lần. Khách hàng phải dùng hai mật khẩu để kết nối liên tiếp mới có thể thanh toán qua Internet Banking của Techcombank. 2.2. Các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng điện tử cho khách hàng cá nhân tại Techcombank 2.2.1. F@st Vietpay Là dịch vụ cung cấp giải pháp thanh toán trực tuyến cho các trang web thương mại điện tử. Với F@st VietPay, từ nay khách hàng có thể sử dụng thẻ Visa hoặc Master để mua hàng trên các trang web thương mại điện tử Việt Nam (như www.123mua.com.vn,...) Hiện nay, đối tác cung cấp dịch vụ F@st Vietpay của Techcombank là ASIAPAY. Đây là một công ty lớn của Hồng Kông, chuyên cung cấp các giải pháp thanh toán trực tuyến qua mạng cho các nước trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương. Mạng lưới đối tác thanh toán trực tuyến của ASIAPAY được cấp chứng nhận bao gồm: Visa, -MasterCard, AMEX, JCB, Dinner Club, PayPal. Những website muốn kết hợp thanh toán trực tuyến qua dịch vụ F@st Vietpay của Techcombank phải là những website có uy tín,bảo mật, an toàn, có module bán hàng đáp ứng tiêu chuẩn Techcombank, có cơ chế yết giá minh bạch, chính xác, quản lý hàng tồn kho tốt, thực hiện việc vận chuyển hàng hóa chính xác, và đặc biệt qui định về điều khoản thanh toán, hợp đồng rõ ràng - Ưu điểm F@st Vietpay giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian, có thể tin tưởng và dễ dàng sử dụng các giao dịch trực tuyến, đặc biệt khi đời sống ngày Lê Thanh Phượng Lớp A2, QTKD, K44
  19. Ngân hàng điện tử GVDH Bùi Liên Hà càng phát triển, internet đóng vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực, từ đó người tiêu dùng có thể tiết kiệm được chi phí. Nói rộng hơn, F@st Vietpay là dịch vụ góp phần giảm thanh toán bằng tiền mặt trong lưu thông Nhược điểm + số lượng các website liên kết chưa nhiều, do đó, khách hàng chưa có nhiều sự lựa chọn, nhất là trong khi số lượng website thương mại có uy tín ngày càng gia tăng + Rủi ro trong việc thanh toán do bị hacker, hoặc do lỗi phần mềm, tốc độ đường truyền... 2.2.3. F@st Mobipay F@st MobiPay là dịch vụ thanh toán qua tin nhắn điện thoại di động do Techcombank cung cấp. Với dịch vụ này khách hàng có thể thực hiện thanh toán cho các hoá đơn, cước phí hàng tháng, các khoản mua sắm của mình mọi lúc, mọi nơi một cách đơn giản chỉ bằng cách nhắn tin lên số dịch vụ 19001590 của Techcombank. - Ưu điểm Hiện nay, số lượng người dân sử dụng điện thoại di động ở Việt Nam ngày một tăng cao và xu hướng phát triển sẽ cao hơn rất nhiều trong tương lai. Do đó, việc triển khai các dịch vụ Ngân hàng điện tử qua điện thoại di động là một xu thế tất yếu vì những tiện ích của nó. Chỉ với 1 tin nhắn, hay 1 cuộc điện thoại, chúng ta có thể có ngay những thông tin liên quan đến tài chính như lãi suất, tài khoản… từ đó có thể kiểm soát tốt hơn vấn đề tài chính cá nhân. Bên cạnh việc nhanh gọn, thuận tiện trong sử dụng, một ưu điểm nữa mà dịch vụ này đem lại đó là phí giao dịch thấp, cách thức giao dịch đơn giản, chỉ cần nhắn tin theo mẫu, với các mức phí khác nhau, nhưng thường trung bình là 3000VND/tin - Nhược điểm F@st Mobipay là dịch vụ còn khá mới mẻ ở Việt Nam, và dịch vụ này cũng mới được triển khai, do đó, các thông tin tự động về tài khoản của khách hàng cũng như các giao dịch qua điện thoại di động còn ít và chưa được thực hiện một cách nhanh chóng nhất. 2.2.3. F@st i- bank Là dịch vụ cho phép khách hàng có thể thực hiện các giao dịch 24/7 ở bất kỳ đâu, chỉ cần có máy tính cá nhân nối mạng Internet:  Tra cứu tài khoản Lê Thanh Phượng Lớp A2, QTKD, K44
  20. Ngân hàng điện tử GVDH Bùi Liên Hà  Tra cứu các khoản vay, khoản tiết kiệm  Chuyển khoản đến các tài khoản trong và ngoài hệ thống Techcombank  Đăng ký các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng  Các dịch vụ khác Với dịch vụ F@st i-bank, khách hàng có 3 sự lựa chọn với 3 gói dịch vụ khác nhau: - Gói đơn giản: Tra cứu thông tin tài khoản - Gói thường:  Tra cứu thông tin tài khoản  Giao dịch chuyển khoản giữa các tài khoản của khách hàng - Gói trọn gói:  Tra cứu thông tin tài khoản  Giao dịch chuyển khoản giữa các tài khoản của khách hàng  Giao dịch chuyển khoản đến tài khoản của người thụ hưởng khác trong và ngoài hệ thống Techcombank Với gói trọn gói, khách hàng chỉ được chuyển khoản đến tài khoản khác với các hạn mức qui định như sau: Hạng user Hạn mức sử dụng trong ngày(đến tài khoản khác) Chuẩn 50.000.000 VND Vàng 100.000.000 VND Kim cương 500.000.000 VND Ngoài ra, sử dụng dịch vụ F@st- ibank gói trọn gói, khách hàng cần có một thiết bị mang tên Token Key. Token key là thiết bị tạo mã số xác nhận 2 chiều. Mã số trên Token key là duy nhất và phát sinh đồng thời với mã số trên máy chủ. Khi máy chủ xác nhận mã số được đăng nhập trùng với mã số trên máy chủ, đồng thời với username và password chính xác thì cho phép user truy cập. - Ưu điểm: + Thuận tiện và đơn giản cho khách hàng khi sử dụng, mang đúng ý nghĩa là Ngân hàng trực tuyến đích thực + Techcombank không ngừng tăng cường các tính năng mới để F@st i- bank ngày càng phát triển, giúp khách hàng có thêm nhiều tiện ích khi sử dụng + Tính an toàn, bảo mật cao - Nhược điểm: Khách hàng phải trực tiếp đến đăng ký sử dụng dịch vụ tại các điểm giao dịch hay chi nhánh 2.2.4. Homebanking Lê Thanh Phượng Lớp A2, QTKD, K44
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2