intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Phân tích việc thực hiện trách nhiệm xã hội của Công ty PepsiCo trong hoạt động kinh doanh trên thế giới nói chung và ở thị trường Việt Nam nói riêng

Chia sẻ: Cẩm Tú | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:15

150
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua việc phân tích những chỉ trích từ cộng đồng đối với sản phẩm PepsiCo và việc thực hiện Trách nhiệm xã hội của công ty PepsiCo trong việc sản xuất và cung ứng sản phẩm phục vụ nhu cầu xã hội chúng ta sẽ thấy được tầm quan trọng của việc thực hiện trách nhiệm xã hội của công ty và từ đó đề ra những giải pháp nhằm hoàn thiện hơn trong việc xây dựng đạo đức của công ty, cũng như là việc thực hiện trách nhiệm của công ty đối với xã hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Phân tích việc thực hiện trách nhiệm xã hội của Công ty PepsiCo trong hoạt động kinh doanh trên thế giới nói chung và ở thị trường Việt Nam nói riêng

  1.  Phân tích việc thực hiện trách nhiệm xã hội của Công ty PepsiCo  trong hoạt động kinh doanh trên thế giới nói chung và ở thị trường Việt Nam nói   riêng   PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do thực hiện đề tài “Phi thương bất phú” là câu nói quen thuộc xưa nay của ông cha ta, để làm  giàu thì phải biết kinh doanh nhưng kinh doanh như thế nào là tốt, kinh doanh  như thế nào để  doanh nghiệp tồn tại và phát triển, kinh doanh như thế nào để  đạt hiệu quả cao đó là một vấn đề hết sức khó khăn cho nhiều nhà kinh doanh.   Có nhiều nhà kinh doanh vì lợi nhuận mà bất chấp tất cả, họ  sản xuất sản  phẩm kém chất lượng để  giảm chi phí và mong muốn đạt lợi nhuận cao, việc   làm này dẫn đến việc chỉ trích của xã hội và cuối cùng là dẫn đến sự  thất bại  của một doanh nghiệp. Ngày nay với sự  phát triển vượt bậc của khoa học kĩ   thuật thì đời sống của người dân ngày một nâng cao, nhu cầu của xã hội cũng  ngày một đi lên, đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng phát triển, cải tiến  mẫu mã, chất lượng sản phẩm của mình để  đáp  ứng nhu cầu của người tiêu  dùng, nhu cầu của xã hội. Bên cạnh đó vấn đề  đạo đức trong kinh doanh cũng  được mọi người ngày một quan tâm, từ phong cách phục vụ, giá cả, chất lượng   sản phẩm đến các hoạt động hướng đến cộng đồng luôn được người tiêu dùng  đánh giá cao. Nó thể hiện vai trò, trách nhiệm của một doanh nghiệp đối với xã  hội, nó thể hiện đạo đức, trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp, góp phần  xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp đó. Để  tìm hiểu thêm đạo đức kinh  doanh của một doanh nghiệp trong việc thực hiện trách nhiệm của mình trong  xã hội, tôi xin trình bày đề tài:   “Phân tích việc thực hiện trách nhiệm xã hội của Công ty PepsiCo   trong hoạt động kinh doanh trên thế  giới nói chung và  ở  thị  trường Việt   Nam nói riêng”. 2. Mục tiêu 1
  2.  Phân tích việc thực hiện trách nhiệm xã hội của Công ty PepsiCo  trong hoạt động kinh doanh trên thế giới nói chung và ở thị trường Việt Nam nói   riêng   Qua   việc   phân   tích   những   chỉ   trích   từ   cộng   đồng   đối   với   sản   phẩm   PepsiCo và việc thực hiện Trách nhiệm xã hội của công ty PepsiCo trong việc   sản xuất và cung ứng sản phẩm phục vụ nhu cầu xã hội chúng ta sẽ thấy được  tầm quan trong của việc thực hiện trách nhiệm xã hội của công ty và từ  đó đề  ra những giải pháp nhằm hoàn thiện hơn trong việc xây dựng đạo đức của công  ty, cũng như là việc thực hiện trách nhiệm của công ty đối với xã hội. 3. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu tại bàn, thông qua những bài báo  kinh tế, những nhận định của người tiêu dùng về sản phẩm của công ty và vận   dụng những kiến thức đã học để thực hiện đề tài. 4. Kết cấu đề tài:  Ngoài phần mở đầu và kết luận, tiểu luận gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận chung về đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã  hội của Doanh nghiệp. Chương   2:  Phân   tích   việc   thực   hiện   trách   nhiệm   xã   hội   của   công   ty  PepsiCo. Chương 3: Kết luận 2
  3.  Phân tích việc thực hiện trách nhiệm xã hội của Công ty PepsiCo  trong hoạt động kinh doanh trên thế giới nói chung và ở thị trường Việt Nam nói   riêng   CHƯƠNG 1.  LÝ LUẬN CHUNG VỀ ĐẠO ĐỨC KINH DOANH VÀ  TRÁCH NHIỆM XàHỘI CỦA DOANH NGHIỆP 1.1 Vấn đề đạo đức trong hoạt động kinh doanh 1.1.1. Đao đ ̣ ưc  ́ kinh doanh Đạo đức là một hình thái ý thức xã hội, là tổng hợp các qui tắc, nguyên   tắc, chuẩn mực xã hội nhờ  nó con người tự  giác điều chỉnh hành vi của mình   sao cho phù hợp với lợi ích và hạnh phúc của con người, với tiến bộ  xã hội  trong quan hệ con người với con người, con người với cộng đồng xã hội, với tự  nhiên và với cả bản thân mình.  Đạo đức kinh doanh là những nguyên tắc và chuẩn mực có tác dụng   hướng dẫn hành vi trong quan hệ kinh doanh, được các bên hữu quan (nhà đầu  tư, khách hàng, nhà quản lý, người lao động, cơ quan pháp luật, cộng đồng dân  cư, đối tác, đối thủ…) sử dụng để phán xét một hành động cụ thể1. 1.1.2. Vai trò của đạo đức trong kinh doanh  Lợi nhuận là một trong những yếu tố  cần thiết cho sự tồn tại của một   doanh nghiệp và là cơ  sở  đánh giá khả  năng duy trì hoạt động kinh doanh của   doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu người quản lý doanh nghiệp hiểu sai bản chất   của lợi nhuận và coi đấy là mục tiêu chính và duy nhất của hoạt động kinh   doanh mà bất chấp tất cả thì vấn đề  lợi nhuận sẽ đối nghịch với vấn đề  đạo   đức trong kinh doanh.  Vai trò của đạo đức trong kinh doanh thể hiện ở các khía cạnh sau: (1) Đạo đức kinh doanh góp phần vào sự vững mạnh của nền kinh tế   quốc dân  Các thể  chế  xã hội, đặc biệt là các thể  chế  thúc đẩy tính trung thực, là   yếu tố  vô cùng quan trọng để  phát triển sự  phồn vinh về  kinh tế  của một xã  hội. Các nước phát triển ngày càng trở  nên giàu có hơn vì có một hệ  thống các  1  Nguyễn Mạnh Quân, 2007, trang 18 3
  4.  Phân tích việc thực hiện trách nhiệm xã hội của Công ty PepsiCo  trong hoạt động kinh doanh trên thế giới nói chung và ở thị trường Việt Nam nói   riêng   thể  chế, bao gồm đạo đức kinh doanh, để  khuyến khích năng suất. Trong khi  đó, tại các nước đang phát triển, cơ hội phát triển kinh tế và xã hội bị  hạn chế  bởi độc quyền, tham nhũng, hạn chế tiến bộ cá nhân cũng như phúc lợi xã hội.   Các quốc gia có các thể chế dựa vào niềm tin, chữ tín sẽ phát triển môi trường  năng suất cao vì có một hệ thống đạo đức giúp giảm thiểu các chi phí giao dịch,  làm cạnh tranh trở  nên hiệu quả  hơn. Trong hệ  thống dựa vào thị  trường có  niềm tin lớn như: Nhật Bản, Anh Quốc, Canada, Hoa Kỳ, Thuỵ   Điển…  các  doanh nghiệp có thể  thành công và phát triển nhờ  có một tinh thần hợp tác và   niềm tin. (2) Đạo đức kinh doanh góp phần điều chỉnh hành vi của doanh nhân  Các doanh nhân phải luôn luôn tự xem xét và điều chỉnh những hoạt động  của mình sao cho phù hợp với những chuẩn mực đạo đức kinh doanh đã được   thừa nhận. Khi  ở  vị  trí điều hành doanh nghiệp, sự  điều chỉnh này càng có ý  nghĩa quan trọng. Sự  tồn vong của doanh nghiệp không chỉ  do chất lượng của   bản thân sản phẩm ­ dịch vụ  cung  ứng mà còn chủ  yếu do phong cách kinh   doanh của doanh nghiệp. Phong cách lãnh đạo, quản lý sẽ   ảnh hưởng lớn tới  thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Điều chỉnh cách lãnh đạo, quản lý  phù hợp hơn với doanh nghiệp, với các nguyên tắc đạo đức góp phần giúp  doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn. (3) Đạo đức kinh doanh góp phần nâng cao hình ảnh doanh nghiệp  Một doanh nghiệp quan tâm tới đạo đức kinh doanh sẽ có được sự  trung   thành của nhân viên, sự  tin tưởng, hài lòng của khách hàng và các nhà đầu tư.  Và phần thưởng cho trách nhiệm đạo đức và trách nhiệm xã hội trong các quyết   định kinh doanh bao gồm hiệu quả trong ho ạt động ngày càng tăng cao, sự  tận   tâm của các nhân viên, chất lượng sản phẩm được cải thiện và có sự  ủng hộ  tích cực của cộng đồng. Hình  ảnh doanh nghiệp được nâng cao hơn, tạo dựng   được  sự  tín  nhiệm  lâu  dài đối  với  mọi người.  Điều này  không phải doanh  nghiệp nào cũng làm được và cũng không phải có tiền là tạo dựng được. 4
  5.  Phân tích việc thực hiện trách nhiệm xã hội của Công ty PepsiCo  trong hoạt động kinh doanh trên thế giới nói chung và ở thị trường Việt Nam nói   riêng   (4) Đạo đức kinh doanh góp phần vào sự cam kết và tận tâm của nhân   viên  Doanh nghiệp càng quan tâm tới nhân viên thì nhân viên càng tận tâm với   doanh nghiệp. Hơn nữa, bất cứ ai cũng muốn làm việc cho những doanh nghiệp   có hoạt động kinh doanh minh bạch, trong sáng. Họ  tin tưởng hơn vào sự  phát  triển bền vững của công ty. Khi làm việc trong một doanh nghiệp hướng tới   cộng đồng, hướng tới lợi ích của xã hội, bản thân mỗi nhân viên cũng thấy  công việc của mình có giá trị  hơn. Họ  làm việc tận tâm hơn và sẽ  trung thành  với doanh nghiệp hơn. (5) Đạo đức kinh doanh làm tăng sự  tin tưởng, thỏa mãn của đối tác   và khách hàng  Tôn trọng luân lý xã hội và thực hiện đạo đức trong kinh doanh chính là   cách tăng niềm tin của doanh nghiệp đối với khách hàng và đối tác làm ăn. Đối   với những doanh nghiệp luôn gắn lợi ích của mình với lợi ích của khách hàng   và xã hội, thì sự tin tưởng và thỏa mãn của khách hàng cũng sẽ ngày càng tăng  lên. Mối quan hệ  giữa doanh nghiệp và khách hàng là mối quan hệ  tôn trọng,  hiểu biết lẫn nhau. Một khách hàng vừa lòng, sẽ  quay lại với doanh nghiệp và  kéo tới cho doanh nghiệp những khách hàng khác. Ngược lại, một khách hàng  không vừa lòng sẽ không bao giờ trở lại và cũng kéo đi những khách hàng khác. 1.2  Vấn đề  trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate social  responsibility ­ CRS) 1.2.1 Khái niệm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp  CSR ­ Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp là cam kết của  doanh nghiệp đối  với đạo đức kinh doanh và đóng góp vào phát triển kinh tế bền vững, nâng cao   chất   lượng   cuộc   sống   cho   người   lao   động   và   gia   đình   họ,   cộng   đồng   địa  phương và xã hội nói chung. CSR được coi là 1 yếu tố quan trọng như những   yếu tố truyền thống khác như chi phí, chất lượng và giao hàng trong kinh doanh.   Trách nhiệm xã hội là một phần trong chiến lược phát triển kinh doanh bền  5
  6.  Phân tích việc thực hiện trách nhiệm xã hội của Công ty PepsiCo  trong hoạt động kinh doanh trên thế giới nói chung và ở thị trường Việt Nam nói   riêng   vững. Trách nhiệm xã hội góp phần xây dựng hình  ảnh và bảo vệ  danh tiếng   cho doanh nghiệp. Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp được thể  hiện dưới hình  thức như: Giữ gìn và phát triển bản sắc văn hóa công ty; Bảo vệ quyền lợi cho   người lao động;  Chống tham nhũng;  Bảo vệ  môi trường;  Tạo điều kiện làm   việc thuận lợi cho người lao động;  Thu hẹp khoảng cách nhân viên và lãnh   đạo; Vì lợi ích cộng đồng… 1.2.2 Bốn trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (1) Trách nhiệm kinh tế:  làm cái mà kinh tế  thị  trường đòi hỏi, doanh   nghiệp có trách nhiệm làm ăn có lãi để tồn tại mới có ích cho xã hội lâu dài. ­ Với chủ đầu tư: bảo tồn và phát triển nguồn vốn của doanh nghiệp; ­ Với người lao động: có việc làm ổn định, được trả thù lao xứng đáng; ­ Với người tiêu dùng: được cung cấp hàng hóa, dịch vụ đúng chất lượng  đã cam kết, quảng cáo; ­ Với các đối tượng có liên quan khác: bảo đảm công bằng và lợi ích. (2) Trách nhiệm pháp lý: làm cái mà các bên hữu quan đòi hỏi, tuân thủ  pháp luật và các quy định khác một cách trung thực, nhằm: ­ Điều tiết, giữ môi trường kinh doanh lành mạnh, chống độc quyền; ­ Bảo vệ người tiêu dùng; ­ Bảo vệ môi trường (môi trường tự nhiên và môi trường văn hóa); ­ Bình đẳng và an toàn: dùng người phù hợp năng lực, không phân biệt   đối xử, sa thải tùy tiện, bảo đảm điều kiện làm việc; ­ Khuyến khích phát hiện và ngăn chặn hành vi sai trái, bảo vệ người tố  giác. (3) Trách nhiệm đạo đức: làm cái mà các bên hữu quan dự kiến.  Doanh nghiệp đáp  ứng những điều xã hội mong đợi (không bị  luật pháp  ràng buộc phải thực hiện). Thể hiện quan điểm về giá trị  được tôn trọng trong  sứ mệnh, tầm nhìn, chiến lược của doanh nghiệp. Tạo nên hình ảnh, giá trị của  6
  7.  Phân tích việc thực hiện trách nhiệm xã hội của Công ty PepsiCo  trong hoạt động kinh doanh trên thế giới nói chung và ở thị trường Việt Nam nói   riêng   công ty, từ đó làm tăng niệm tin và sự trung thành của khách hàng, gián tiếp giúp  gia tăng lợi nhuận. (4) Trách nhiệm nhân đạo: làm cái mà các bên hữu quan mong muốn. Doanh nghiệp tự giác đóng góp cho cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc   sống và các hoạt động từ  thiện; đóng góp cho giáo dục, giảm gánh nặng cho   Chính phủ; đào tạo, phát triển nhân cách người lao động…  CHƯƠNG 2. VIỆC THỰC HIỆN TRÁCH NHIỆM XàHỘI  CỦA CÔNG TY PEPSICO 2.1. Khái quát lịch sử hình thành và phát triển của công ty PepsiCo PepsiCo là nhà sản xuất nước giải khát và thực phẩm hàng đầu thế  giới  có doanh thu thuần hơn 65 tỷ Đô la Mỹ và một dãy các sản phẩm bao gồm 22   nhãn hàng, trong đó mỗi nhãn hàng mang về doanh thu hằng năm hơn 1 tỷ USD.   Những   mảng   kinh  doanh  chính  của  PepsiCo  là  Quaker,  Tropicana,  Gatorade,   Frito­Lay và Pepsi­Cola. Cung cấp hàng trăm sản phẩm nước giải khát và thực   phẩm mang tới sự vui thích cho người tiêu dùng trên khắp thế giới.  Các công thức Pepsi được phát triển bởi dược sĩ Caleb Bradham trong  những năm 1890. Ban đầu được bán dưới cái tên “thức uống của Brad”, sản   phẩm của Bradham đã được đổi tên thành Pepsi­Cola vào năm 1898, do thành  phần được sử dụng là  pepsin và các hạt côla.  7
  8.  Phân tích việc thực hiện trách nhiệm xã hội của Công ty PepsiCo  trong hoạt động kinh doanh trên thế giới nói chung và ở thị trường Việt Nam nói   riêng   Năm 1902, Ông quyết định tạo ra Công ty Pepsi­Cola để  mọi người  ở  khắp mọi nơi có thể thưởng thức đồ  uống. Năm 1903, bằng sáng chế  của ông  đã được công nhận chính thức và vào khoảng 1910, Pepsi­Cola đã có thương   hiệu ở 24 tiểu bang và bán được hơn 100.000 gallon nước ngọt mỗi năm.   Tại Việt Nam, công ty PepsiCo chính thức gia nhập thị trường Việt Nam   vào năm 1994, khi liên doanh với công ty Nước giải khát Quốc tế IBC cùng với   sự  ra đời của hai sản phẩm đầu tiên là Pepsi và 7 Up. Đến năm 1999, thì vốn   chủ sở hữu của công ty PepsiCo tại Việt Nam chiếm 100% cổ phần. Năm 2003,  Công ty được đổi tên thành Công ty Nước Giải khát Quốc tế  PepsiCo Việt   Nam. Nhiều sản phẩm nước giải khát không ga tiếp tục ra  đời như: Sting,  Twister, Lipton Ice Tea, Aquafina.  Năm 2006, công ty mở  rộng sản xuất và kinh doanh thêm về thực phẩm  với sản phẩm snack Poca được người tiêu dùng, và giới trẻ ưa chuộng. Năm 2007, phát triển thêm ngành hàng sữa đậu nành. Năm 2008 ­ 2009, sau khi khánh thành thêm nhà máy thực phẩm  ở  Bình  Dương (sau này đã tách riêng thành Công ty Thực phẩm Pepsico Việt Nam),  công ty mở rộng thêm vùng nguyên liệu tại Lâm Đồng. Nhiều sản phẩm thuộc   mảng nước giải khát mới cũng được ra đời như: 7Up Revive, Trà xanh Lipton;   Twister dứa. Năm 2010, đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với PepsiCo Việt Nam   thông qua việc PepsiCo tuyên bố  tiếp tục đầu tư vào Việt Nam 250 triệu USD   cho ba năm tiếp theo. Tháng 2/2010, nhà máy mới tại Cần Thơ chính thức đi vào   hoạt động. Năm   2012,   sáp   nhập   nhà   máy   San   Miguel   tại   Đồng   Nai   và   nhà   máy   PepsiCo có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á đã được khánh thành tại Bắc  Ninh vào tháng 10 năm 2012. Tháng 4/2013, liên minh nước giải khát chiến lược Suntory PepsiCo Việt  Nam đã được thành lập giữa Suntory Holdings Limited và PepsiCo, Inc, trong đó   8
  9.  Phân tích việc thực hiện trách nhiệm xã hội của Công ty PepsiCo  trong hoạt động kinh doanh trên thế giới nói chung và ở thị trường Việt Nam nói   riêng   Suntory chiếm 51% và PepsiCo chiếm 49% với sự  ra mắt của các sản phẩm   mới trà Olong Tea Plus và Moutain Dew. 2.2. Việc thực hiện trách nhiệm xã hội của công ty PepsiCo 2.2.1. Những chỉ trích từ cộng đồng trong việc sản xuất và tiêu dùng  sản phẩm PepsiCo  Trước đây PepsiCo phải đối mặt với những lời chỉ trích nặng nề đối với   sản phẩm của mình, phần lớn là các chỉ trích về sản phẩm không lành mạnh và   có bao bì tạo nên số lượng lớn chất thải. Tại Ấn Độ, sản phẩm PepsiCo được Trung tâm Khoa học và Môi trường  (CSE) cho rằng các loại nước mà PepsiCo và các công ty nước giải khát khác ở  Ấn Độ đã sử dụng chứa độc tố: Những độc tố này bao gồm thuốc trừ sâu có thể  gây nên ung thư và gây nên sự tan vỡ tổng thể của hệ thống miễn dịch.  Mặc dù  trong thời gian này  ở   Ấn Độ  chưa có một quy định cụ  thể  nào về  mức độ  gây   hại của thức uống có nồng độ  thuốc trừ  sâu cao hơn quy định, nhưng nó cũng   làm cho người dân hoang mang và gây  ảnh hưởng đến việc bán sản phẩm của   công ty. Ngoài ra người dân Ấn Độ còn phản ánh sản phẩm của công ty PepsiCo   gây ô nhiễm môi trường, việc sản xuất sản phẩm của nhà máy PepsiCo gây  mất độ màu mờ của đất, làm giảm nguồn nước ngầm và làm giảm chất lượng  cây trồng của người dân Ấn Độ. Tại Mỹ, sản phẩm của công ty PepsiCo được cho là sản phẩm gây  ảnh  hưởng không tốt đến sức khỏe như việc sử dụng sản phẩm đồ uống của công  ty PepsiCo sẽ  làm tăng lượng calo gây béo phì cũng như  khả  năng sâu răng do  axit sôđa và gây nên xương mục loãng. Tại Việt Nam, cũng có nhiều chỉ  trích tương tự  đối với sản phẩm của  công ty PepsiCo như  uống nước ngọt gây tiểu đường, làm xương yếu và làm   trẻ em không phát triển chiều cao, hoặc việc sản xuất sản phẩm Aquafina của   công ty PepsiCo cho rằng sản xuất bằng nước máy và không được thông qua  dây chuyền chế  biến  đảm bảo đúng chất lượng và sự  an toàn cho người tiêu  9
  10.  Phân tích việc thực hiện trách nhiệm xã hội của Công ty PepsiCo  trong hoạt động kinh doanh trên thế giới nói chung và ở thị trường Việt Nam nói   riêng   dùng. Ngoài ra việc sử dụng chai nhựa của sản phẩm đồ uống của PepsiCo còn  gây ô nhiễm môi trường, một phần do việc chế biến cha i nhựa thải ra lượng  lớn chất khí độc hại cho môi trường, một phần do ý thức người sử  dụng cha i  nhựa không bỏ rác đúng nơi quy định. Từ  những chỉ  trích trên đòi hỏi công ty PepsiCo phải thực hiện những  thay đổi và cam kết, trách nhiệm của mình đối với xã hội để  phục vụ  nhu cầu  đời sống xã hội và tiêu thụ  sản phẩm của mình. Nếu không làm như  vậy thì   PepsiCo có nguy cơ bị phá sản và phải đóng cửa. 2.2.2. Cam kết và hành động của PepsiCo Thứ nhất, Cam kết tăng trưởng bền vững và tập trung vào việc tạo ra lợi   nhuận tài chính lành mạnh, phục vụ hoạt động cộng đồng . Nội dung cam kết của PepsiCo cho mục tiêu này: ­ Việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng đối với các loại thực phẩm   tiện lợi và đồ uống.  ­ Pepsi đã xem xét kỹ lưỡng cho các sản phẩm không lành mạnh và bị chỉ  trích vì gây bệnh béo phì.  ­  Thực hiện nhiều thay đổi cho dòng sản phẩm của mình, kết hợp với   nguyên liệu lành mạnh hơn và giảm chất béo, đường, và các thành phần không   lành mạnh khác. Hành động vì lợi ích của người tiêu dùng, PepsiCo tham gia vào  nghiên cứu phát triển sản phẩm cho sức khỏe và giảm các sản phẩm không cần   thiết. Thứ hai, đặt mục tiêu giảm tác động môi trường không chỉ là trách nhiệm   xã hội, mà còn vì lợi ích tốt nhất của các bên liên quan:  PepsiCo làm giảm tác động đối với môi trường thông qua các sáng kiến  về nguồn nước, năng lượng, và đóng gói khác nhau: ­ Đối với việc phát triển các sản phẩm sử dụng là nước và thực hiện bán  nước đóng chai của công ty PepsiCo, PepsiCo đã tích cực triển khai các chương  10
  11.  Phân tích việc thực hiện trách nhiệm xã hội của Công ty PepsiCo  trong hoạt động kinh doanh trên thế giới nói chung và ở thị trường Việt Nam nói   riêng   trình giảm thiểu chất thải và bảo tồn tài nguyên góp phần trong việc tái chế và  xử lý nguồn nước. ­ PepsiCo cũng đầu tư  vào các nguồn năng lượng sạch, chẳng hạn như  dự  án tuabin gió  ở   Ấn Độ, trong đó cung cấp hơn hai phần ba năng lượng sử  dụng trong một năm của nhà máy nước giải khát tại Mamandur. ­ PepsiCo đã làm giảm lượng nhựa được sử dụng trong các thùng chứa đồ  uống của mình, góp phần giảm đáng kể lượng chất thải được gửi đến các bãi  chôn lấp.  ­ Tích cực tạo ra quan hệ  đối tác với các tổ  chức cộng đồng hướng tới  việc bảo vệ môi trường qua hành động nỗ lực gia tăng tái chế. Thứ  ba, nghiên cứu và phát triển sản phẩm theo hướng lành mạnh hóa,   giảm thiểu ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng: ­ Phát triển tạo ra  dòng  nước ngọt có hàm lượng calo và hàm lượng  đường thấp. ­ Khuyến khích người tiêu dùng sử dụng điều độ việc tiêu thụ thực phẩm  thức ăn nhẹ. Thuê cán bộ y tế trước đây làm việc tại các tổ chức như Tổ chức   Y tế Thế giới để nghiên cứu thành phần lành mạnh hơn trong đồ  ăn nhẹ. Một  thành công cho đến nay đã được sự  giới thiệu của một chất làm ngọt tự  nhiên   trở  thành các thương hiệu mới. Rõ ràng nó không chỉ  là món ăn vặt lành mạnh  mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội, Thứ tư, cam kết của PepsiCo với nhân viên: ­ Mục tiêu của PepsiCo: để  khuyến khích một văn hóa doanh nghiệp đa   dạng cùng với sự tham gia của nhân viên tại nơi làm việc và cộng đồng.  ­ Nội dung cam kết:  + Khuyến khích sự sáng tạo trong công việc.  + Doanh nghiệp hiểu rằng nhân viên là một chìa khóa để thành công.  11
  12.  Phân tích việc thực hiện trách nhiệm xã hội của Công ty PepsiCo  trong hoạt động kinh doanh trên thế giới nói chung và ở thị trường Việt Nam nói   riêng   + Duy trì sự tôn trọng lẫn nhau, tính toàn vẹn và an toàn tại nơi làm việc.  Bởi vì nó truyền cảm hứng cho một nền văn hóa hợp tác  từ  sự  hài lòng  của  nhân viên. + Cung cấp các khóa học quản lý tại cơ sở của Đại học Pepsi để đào tạo  cho nhân viên những kỹ năng lãnh đạo cần thiết nhằm đảm nhận vai trò quản lý  trong công ty. Thứ năm, PepsiCo cũng thể hiện trách nhiệm xã hội và sự cống hiến để   phát triển bền vững thông qua một số nỗ lực tiếp cận cộng đồng (như PepsiCo   Foundation, dự án Pepsi Refresh, dự án Dream Machine…): *  PEPSICO FOUNDATION : Quỹ Pepsico PepsiCo Foundation được thành lập vào năm 1962 và cung cấp các khoản  đóng góp từ  thiện cho một loạt các phi lợi nhuận, với tôn chỉ  “Thúc đẩy cộng   đồng lành mạnh, sôi động và tự túc trên toàn thế giới thông qua quan hệ đối tác   toàn cầu để cải thiện chất lượng cuộc sống qua các cộng đồng trong lĩnh vực   cần thiết”. Cách thức hoạt động: ­ Cung cấp, hỗ trợ những người khó khăn thông qua các khoản tài trợ  và  cứu trợ nạn thiên tai.  ­ Khuyến khích nhân viên của mình để được tham gia, trong đó công ty sẽ  ghi nhận với những đóng góp của nhân viên đối với tổ chức phi lợi nhuận được  coi là đủ  điều kiện. Bằng cách làm như  vậy, PepsiCo tạo ra một môi trường  đạo đức và từ thiện cho người lao động.  ­ Hỗ  trợ  giáo dục sau trung học cho trẻ em của nhân viên thông qua các   giải thưởng EXCEL của mình, và nắm giữ  toàn cầu Community Service ngày  để khuyến khích nhân viên của PepsiCo trên toàn thế giới để thực hiện các hoạt   động phục vụ cộng đồng. * DREAM MACHINE: GIẤC MƠ SX NHÀ MÁY TÁI CHẾ  ­ Ý tưởng hình thành: 12
  13.  Phân tích việc thực hiện trách nhiệm xã hội của Công ty PepsiCo  trong hoạt động kinh doanh trên thế giới nói chung và ở thị trường Việt Nam nói   riêng   +   Ngày  22/4/2010  (Ngày   Trái  Đất),  PepsiCo  công  bố   quan  hệ   đối  tác  nhiều năm với quản lý chất thải Inc hỗ trợ các sáng kiến tái chế.  + Sáng kiến nhà máy Dream nhận ra rằng nhiều lon nhựa và chai không  cần thiết bị bỏ đi mỗi năm, đặc biệt là người tiêu dùng bận rộn trên đường đi. ­ Nội dung: Các máy Dream này sẽ  cung cấp cho người tiêu dùng địa   điểm để  tái chế. Thao tác này chỉ  gồm một vài bước: người tiêu dùng đăng ký   vào các kiosk. Sau đó, anh ta hoặc cô quét lon hoặc chai mã vạch và đặt nó trong   máng thích hợp. Các ki­ốt sẽ gửi lại người sử dụng biên lai có chứa nhiều điểm   thưởng có thể được dung để đổi ra vật phẩm hữu dụng khác như vé xem phim,  phiếu giảm giá, hoặc hàng hoá khác. Các Máy Giấc mơ là một cách để  đáp ứng các nhu cầu rõ ràng cho công   chúng truy cập nhiều hơn đến các thùng tái chế cũng như để thúc đẩy những nỗ  lực phát triển bền vững của PepsiCo. Chương 3. KẾT LUẬN 13
  14.  Phân tích việc thực hiện trách nhiệm xã hội của Công ty PepsiCo  trong hoạt động kinh doanh trên thế giới nói chung và ở thị trường Việt Nam nói   riêng   PepsiCo là câu chuyện thành công kinh doanh cổ  điển, bắt đầu với phát  minh của một người đàn ông và trở  thành một doanh nghiệp nhiều triệu đô la   với các hoạt động trên tất cả các nơi trên thế giới. Tuy nhiên, công ty không thể  tránh khỏi việc tham gia vào nhiều cuộc tranh cãi lớn. PepsiCo đang hướng tới  một định hướng các bên liên quan cân bằng hơn bằng cách xác định các bên liên   quan có liên quan đến công ty và cố gắng để hiểu và đáp ứng mối quan tâm và  nhu cầu của họ. Các nhà lãnh đạo hiện tại PepsiCo hiểu tầm quan trọng của   các bên liên quan và sự cần thiết phải phát triển đối thoại hiệu quả và thông tin   liên lạc khác để  giúp PepsiCo quyết xung đột. Một số  vấn đề  như  những mối  quan tâm dinh dưỡng trong nước giải khát và thức ăn nhẹ, tạo ra một tình thế  khó xử nghiêm trọng trong việc cân bằng những mối quan tâm của các nhóm và   mong muốn của người tiêu dùng cho thực phẩm tốt. Trong khi một số  thách thức quá khứ  của công ty là có khả  năng không  thể tránh khỏi, một số là do không hiểu biết về nhu cầu của các bên liên quan   hoặc do sai sót về  đạo đức trên một bộ  phận của công ty. Từ một thiếu nhạy  cảm văn hóa đến vấn đề  sức khỏe suy thoái môi trường, PepsiCo đã phải đối  mặt với chia sẻ của các tình huống khó xử đạo đức. Tuy nhiên, nó cũng đã trở  thành một nhà lãnh đạo chính trong phong trào phát triển bền vững và trách   nhiệm xã hội Mặc dù nó có một chặng đường dài để  đi trước khi đồ  ăn nhẹ  của nó có thể  được coi là khoẻ  mạnh hoặc quá trình sản xuất thực sự  bền   vững, PepsiCo đã chứng tỏ  sự  sẵn sàng để  đầu tư  vào các giải pháp sáng tạo  cho các các vấn đề. Nếu PepsiCo có thể tiếp tục học hỏi từ những sai lầm của   nó, nó có thể  tiến bộ  trong việc củng cố  danh tiếng như là một công ty trách   nhiệm xã hội. Tương lai của PepsiCo phụ  thuộc vào việc tiếp tục phát triển  một văn hóa doanh nghiệp có đạo đức được xây dựng trên những giá trị đó giúp  nhân viên liên quan đến các nhu cầu và mong muốn của tất cả các bên liên quan. 14
  15.  Phân tích việc thực hiện trách nhiệm xã hội của Công ty PepsiCo  trong hoạt động kinh doanh trên thế giới nói chung và ở thị trường Việt Nam nói   riêng   TÀI LIỆU THAM KHẢO GS. TSKH Trần Ngọc Thêm,  Bài giảng môn Đạo đức kinh doanh  ­  Năm 2018 PGS. TSKH Nguyễn Mạnh Quân, Giáo trình Đạo đức kinh doanh và văn  hóa công ty ­ Năm 2012 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2