intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận Quản trị kinh doanh tổng hợp: Khảo sát thực trạng công tác quản trị bán hàng tại Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Đỉnh Bạch Mã

Chia sẻ: Lê Hải | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:72

111
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của tiểu luận này là phân tích và đánh giá thực trạng tổng quan nhất về công tác Quản trị Bán hàng như lập kế hoạch, tổ chức và kiểm tra từ đó phát hiện ra các mặt ưu điểm, nhược điểm của các hoạt động đã nêu; đề xuất một số các biện pháp nhằm hoàn thiện các hoạt động trong Quản trị Bán hàng của công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Đỉnh Bạch Mã.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận Quản trị kinh doanh tổng hợp: Khảo sát thực trạng công tác quản trị bán hàng tại Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Đỉnh Bạch Mã

  1. BỘ TÀI CHÍNH TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH- MARKETING KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HÀNH NGHỀ NGHIỆP LẦN 2 ĐỀ TÀI: KHẢO SÁT THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI – DỊCH VỤ ĐỈNH BẠCH MÃ GVHD : Th.S Nguyễn Kiều Oanh Nhóm sinh viên thực hiện: • Mai Thị Như Thảo • Trần Thị Đoan Trang • Lê Thị Bích Nguyên CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH TỔNG HỢP Thành phố Hồ Chí Minh - 2018
  2. BỘ TÀI CHÍNH TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH- MARKETING KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HÀNH NGHỀ NGHIỆP LẦN 2 ĐỀ TÀI: KHẢO SÁT THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI – DỊCH VỤ ĐỈNH BẠCH MÃ GVHD : Th.S Nguyễn Kiều Oanh Nhóm sinh viên thực hiện: • Mai Thị Như Thảo • Trần Thị Đoan Trang • Lê Thị Bích Nguyên CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH TỔNG HỢP Thành phố Hồ Chí Minh - 2018
  3. LỜI CẢM ƠN Trải qua thời gian một tháng thực hiện bài Thực hành nghề nghiệp,nhóm em đã có trải nghiệm thực tế hoạt động quản trị bán hàng tại Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Đỉnh Bạch Mã và cũng như học tập được các kỹ năng, kiển thức thực tế tại doanh nghiệp. Đây sẽ là những kinh nghiệm quý báu cho công việc tương lai sau này của nhóm. Để hoàn thành báo cáo thực hành nghề nghiệp lần 2 này , nhóm xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến cô Nguyễn Kiều Oanh đã giúp nhóm em rất nhiều trong việc hoàn chỉnh bài, trong cách trình bày, nội dung, cũng như những điều cần lưu ý khi thực hiện bài Thực hành. Bên cạnh đó, nhóm xin chân thành cảm ơn toàn thể nhân viên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Đỉnh Bạch Mã đã tạo điều kiện cho nhóm được thực tập tại đơn vị, tiếp xúc với thực tế doanh nghiệp hoạt động, cũng như cung cấp số liệu xác thực để em có thể hoàn thành bài báo cáo một cách tốt nhất. Tuy nhiên trong điều kiện thời gian nghiên cứu và làm báo cáo còn hạn hẹp, không tránh khỏi thiếu sót trong nội dung của đề tài. Vì vậy nhóm em kính mong nhận được sự chỉ bảo, đóng góp và đánh giá của Quý thầy cô trong Khoa để chúng em được hoàn thiện hơn về kiến thức, phục vụ cho công tác nghề nghiệp thực tế sau này Xin chân thành cảm ơn.
  4. NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... Thành phố Hồ Chí Minh, ngày tháng 04 năm 2018 XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP
  5. NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... Thành phố Hồ Chí Minh, ngày tháng 04 năm 2018 XÁC NHẬN CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
  6. MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................................. 1 CHƯƠNG 1 : KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI – DỊCH VỤ ĐỈNH BẠCH MÃ ............................................................................................................... 4 1.1 GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY .............................................................. 4 1.1.1 Lịch sử hình thành và quá trình phát triển ........................................................ 4 1.1.2 Chức năng và ngành nghề kinh doanh.............................................................. 5 1.2 TỔ CHỨC BỘ MÁY ................................................................................................. 6 1.3 THỊ TRƯỜNG VÀ KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU .................................................... 7 1.3.1. Thị trường: ....................................................................................................... 7 1.3.2 Khách hàng tiêu biểu: ....................................................................................... 7 1.4 NGUỒN LỰC CỦA CỒNG TY ................................................................................ 8 1.4.1 Nhân lực............................................................................................................ 8 1.4.2 Vật lực .............................................................................................................. 9 1.5 NĂNG LỰC BÁN HÀNG ...................................................................................... 11 1.6 KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ............................................................ 12 1.7 ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH KINH DOANH ............................................................. 14 CHƯƠNG 2: KHẢO SÁT THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI – DỊCH VỤ ĐỈNH BẠCH MÃ ................... 15 2.1 CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH TRONG QUẢN TRỊ BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY 15 2.1.1 Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác hoạch định trong quản trị bán hàng....... 15 2.1.2. Xác định mục tiêu trong công tác hoạch định bán hàng ............................... 19 2.1.3. Xây dựng kế hoạch bán hàng ........................................................................ 20
  7. 2.2 CÔNG TÁC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY................. 28 2.2.1 Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác tổ chức hoạt động bán hàng .................. 28 2.2.2 Tổ chức lực lượng bán hàng ........................................................................... 29 2.2.3 Tổ chức kênh phân phối ................................................................................. 33 2.2.4 Tổ chức thực hiện hoạt động bán hàng........................................................... 37 2.2.5 Tổ chức tuyển dụng và đào tạo lực lượng bán hàng....................................... 38 2.3 KIỂM SOÁT HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ BÁN HÀNG VÀ CÁC CHÍNH SÁCH ĐÃI NGỘ ĐỐI VỚI NHÂN VIÊN CỦA CÔNG TY ................................................... 42 2.3.1 Kiểm soát hoạt động quản trị bán hàng .......................................................... 42 2.3.2 Giám sát và đánh giá thành tích của nhân viên bán hàng ............................... 45 2.3.3 Các chính sách đãi ngộ đối với nhân viên bán hàng. ..................................... 48 CHƯƠNG 3 : ĐÁNH GIÁ NHẬN XÉT VÀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI – DỊCH VỤ ĐỈNH BẠCH MÃ .......................................................................................... 53 3.1 NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ VỀ HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY................................................................................................................................... 53 3.1.1 Nhận xét đánh giá về công tác hoạch định quản trị bán hàng tại công ty ...... 53 3.1.2 Nhận xét đánh giá về công tác tổ chức hoạt động bán hàng .......................... 55 3.1.3 Nhận xét đánh giá về công tác kiểm soát ....................................................... 57 3.2 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CÔNG TÁC QUẢN TRỊ BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY .............................................................................................................. 58 3.2.1 Hoàn thiện công tác hoạch định trong quản trị bán hàng tại công ty ............ 58 3.2.2 Hoàn thiện công tác tổ chức bán hàng ............................................................ 59 3.2.3 Hoàn thiện công tác kiểm soát....................................................................... 61
  8. DANH MỤC HÌNH Hình 1 - 1 Sơ đồ tổ chức bộ máy tại Công ty TNHH TM-DV Đỉnh Bạch Mã .............6 Hình 1 – 2 Biểu đồ kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty từ năm 2015 – 2017 ....13 Hình 2 - 1 Biểu đồ thể hiện ngân sách bán hàng của công ty Đỉnh Bạch Mã 2017 ........ 27 Hình 2 – 2 Cơ cấu tổ chức nhân sự phòng kinh doanh ...................................................29 Hình 2 – 3 Tổ chức lược lượng bán hàng ........................................................................32 Hình 2 – 4 Kênh phân phối trực tiêp ...............................................................................34 Hình 2 – 5 Kênh phân phối gián tiêp ...............................................................................36 Hình 2 – 6 Quy trình bán hàng tại Công ty .....................................................................37 Hình 2 – 7 Quy trình đánh giá thành tích nhân viên tại công ty Đỉnh Bạch Mã ............ 46
  9. DANH MỤC BẢNG Bảng 1 – 1 Cơ cấu lao động của Công ty TNHH TM-DV Đỉnh Bạch Mã ....................8 Bảng 1 – 2 Danh mục thiết bị, máy móc tại Công ty TNHH TM-DV Đỉnh Bạch Mã .. 9 Bảng 1 – 3 Tình hình kinh doanh của Công ty TNHH TM-DV Đỉnh Bạch Mã .............12 Bảng 1 – 4 Bảng tốc độ tăng trưởng ................................................................................13 Bảng 2 – 1 Danh sách các đối tác cung cấp sản phẩm cho công ty ................................17 Bảng 2 – 2 Danh sách các đối thủ cạnh tranh .................................................................18 Bảng 2 – 3 : Thực trạng thực hiện mục tiêu giai đoạn 2015 – 2017 ...............................19 Bảng 2 - 4 : Thực hiện kế hoạch bán hàng theo dòng sản phẩm 2015 -2017 ...............23 Bảng 2 – 5: Trình độ cán bộ nhân viên tại công ty ........................................................31 Bảng 2 – 6: Nhu cầu tuyển dụng trong những năm gần đây tại Công ty .......................38 Bảng 2 – 7: Tiêu chuẩn của một nhân viên bán hàng......................................................39 Bảng 2 – 8: Tình hình kinh doanh của Công ty TNHH TM-DV Đỉnh Bạch Mã ..........42 Bảng 2 – 9 : Thực hiện kế hoạch chi phí của Công ty Đỉnh Bạch Mã 2015 -2017 ........43 Bảng 2 – 10: Thực hiện kế hoạch khách hàng của Công ty Đỉnh Bạch Mã 2015 – 2017 44 Bảng 2 – 11 : Bảng đánh giá hoạt động của nhân viên công ty Đỉnh Bạch Mã ..............47 Bảng 2 – 12: Bảng lương nhân viên bán hàng tháng 3/2018 .........................................49
  10. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Ngày nay, với thị trường rộng mở và toàn cầu hóa, việc cạnh tranh trong kinh doanh ngày càng khốc liệt. Đặc biệt là với tình hình kinh tế như hiện nay, khi Việt Nam đã và đang tiếp tục xâm nhập vào thị trường thế giới, ký kết các Hiệp định để nền kinh tế ngày càng phát triển như CPTPP – Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, AEC, FTA,.... Khi ký kết các Hiệp định này, Việt Nam sẽ có các cơ hội để phát triển nền kinh tế. Tuy nhiên, bên cạnh các lợi ích cũng có không ít những thách thức cho các doanh nghiệp hiện nay khi thúc đẩy kết nối và hợp tác giữa các doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp nước ngoài. Vì sự cạnh tranh gay gắt như thế, các doanh nghiệp phải chuẩn bị cho mình một tâm thế cạnh tranh khu vực và quốc tế, cần phải có tư duy sáng tạo, đổi mới và sự nhạy bén trong kinh doanh, có kế hoạch xây dựng năng lực đặc biệt về thương hiệu, uy tín và chất lượng. Đối với các doanh nghiệp, hoạt động bán hàng là rất quan trọng và dường như là không thể thiếu, và để có thể cho hoạt động bán hàng được diễn ra thuận lợi và ngày càng phát triển thì việc Quản trị Bán hàng càng quan trọng hơn nữa. Quản trị Bán hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp xâm nhập và phát triển thị trường một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Nắm bắt được điều đó, nhiều doanh nghiệp ngày càng chú trọng hơn vào công tác Quản trị Bán hàng của mình và Công ty Đỉnh Bạch Mã cũng không ngoại lệ. Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đỉnh Bạch Mã là một doanh nghiệp với kinh nghiệm dày dặn trong việc phân phối cho nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới về lĩnh vực thiết bị đo lường – thử nghiệm và cơ điện tử. Do đó, công tác Quản trị Bán hàng là điều cần thiết khi công ty phân phối các thiết bị này cho các khách hàng trong nước và nước ngoài. Với những lí do trên, nhóm chúng tôi đã chọn đề tài “Khảo sát thực trạng công tác Quản trị Bán hàng tại công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Đỉnh Bạch Mã” cho bài Thực hành nghề nghiệp 2. 1
  11. 2. Mục tiêu nghiên cứu Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến công tác Quản trị Bán hàng tại công ty Phân tích và đánh giá thực trạng tổng quan nhất về công tác Quản trị Bán hàng như lập kế hoạch, tổ chức và kiểm tra. Từ đó phát hiện ra các mặt ưu điểm, nhược điểm của các hoạt động đã nêu Đề xuất một số các biện pháp nhằm hoàn thiện các hoạt động trong Quản trị Bán hàng của công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Đỉnh Bạch Mã. 3. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp quan sát: quan sát hiện tượng thực tế tình hình ở công ty. Phương pháp thu thập thông tin: thu thập thông tin ở công ty và tham khảo một số sách liên quan đến đề tài nghiên cứu. Phương pháp tổng hợp, so sánh: qua các dữ liệu thu thập được từ công ty về kế hoạch bán hàng và kết quả bán hàng đã được thực hiện, tiến hành so sánh kết quả bán hàng qua các năm. Trên cơ sở so sánh các dữ liệu đó có thể biết được công tác bán hàng của doanh nghiệp có được thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra không. So sánh kết quả bán hàng thu được với kế hoạch đã đề ra phản ánh phần nào hiệu quả hoạt động kiểm soát bán hàng của doanh nghiệp. Phương pháp đánh giá: đưa ra các đánh giá, nhận xét đánh giá tổng thể. 4. Phạm vi nghiên cứu Không gian: Công ty TNHH Thương mại –Dịch vụ Đỉnh Bạch Mã. Có 2 mốc thời gian trong đề tài : Thời gian khảo sát đánh giá thực trạng hoạt động quản trị bán hàng tại công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Đỉnh Bạch Mã hiện tại. Thời gian dự báo, đưa ra giải pháp cho sự phát triển hoạt động quản trị bán hàng tại công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Đỉnh Bạch Mã trong tương lai. 2
  12. 5. Bố cục bản báo cáo Đề tài gồm trang, chia làm 3 chương: • Chương 1 : Giới thiệu khái quát về Công ty THNN Thương mại – Dịch vụ Đỉnh Bạch Mã • Chương 2 : Thực trạng hoạt động quản trị bán hàng tại Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Đỉnh Bạch Mã. • Chương 3 : Đánh giá nhận xét và một số kiến nghị hoàn thiện hoạt động Quản trị bán hàng Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Đỉnh Bạch Mã 3
  13. CHƯƠNG 1 : KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI – DỊCH VỤ ĐỈNH BẠCH MÃ 1.1 GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY 1.1.1 Lịch sử hình thành và quá trình phát triển ❖ Tên giao dịch : DBM CO, LTD ❖ Mã số thuế : 0302790280 ❖ Địa chỉ : Tầng 2, Tòa nhà Vietbuild, Số 70 Đường số 43, Phường Tân Quy, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh ❖ Đại diện pháp luật: Phùng Đình Đức ❖ Điện thoại: (84 8) 3775 5651 ~ 3775 5654 ❖ Fax : (84 8) 3775 5655 ❖ Email: • Yêu cầu chào giá: dbm@hcm.vnn.vn • Thông tin chung: info@dbm.com.vn • Hỗ trợ kỹ thuật: support@dbm.com.vn ❖ Website : www.dbm.com.vn ❖ Ngày cấp giấy phép : 26/11/2002 ❖ Ngày hoạt động : 01/01/2003 (Đã hoạt động 14 năm) ❖ Vốn điều lệ: 1.500.000.000 VNĐ 1.1.1.1 Lịch sử hình thành Công Ty DBM thành lập năm 2002, hoạt động trong lĩnh vực thiết bị đo lường - thử nghiệm và cơ điện tử. Là nhà phân phối của nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới cùng với kinh nghiệm hơn 14 năm hoạt động trong tư vấn thiết bị và hỗ trợ các giải pháp kỹ thuật bằng phần cứng và phần mềm, DBM có thể đem đến khách hàng phương án tối ưu nhất về giải pháp và thiết bị. Bên cạnh các sản phẩm kỹ thuật cao cấp, DBM đã và 4
  14. đang hướng đến cung cấp cho khách hàng các giải pháp tích hợp hệ thống trong thu thập dữ liệu, đo kiểm và tự động hóa trên nền tảng máy tính bằng phần mềm lập trình đồ họa LabVIEW 1.1.1.2 Quá trình phát triển Công Ty DBM thành lập năm 2002, hoạt động trong lĩnh vực thiết bị đo lường - thử nghiệm và cơ điện tử. Công ty không ngừng nâng cao uy tín – chất lượng sản phẩm và đã tạo được chỗ đứng vững vàng trên thị trường. Năm 2003 là năm đánh dấu sự lớn mạnh của công ty DBM, sau khi thành lập, công ty đã tiến hành quá trình hợp tác quốc tế với công ty Mooatech (Hàn Quốc); DBM và Mooatech (Hàn Quốc) đã chính thức ký kết Hợp Đồng Hợp Tác Kinh Doanh vào ngày 26 tháng 04 năm 2003, mở ra một trang mới cho tiến trình hội nhập với nền kinh tế khu vực. Bên cạnh đó, DBM đã tiến hành ký kết hợp đồng đối tác nhiều hãng sản xuất các sản phẩm công nghệ hàng đầu như Burster (Đức – Thiết bị đo, hiệu chuẩn và cảm biến cao cấp chuyên dùng), Inficon (Thụy Sỹ – Thiết bị dò tìm rò rỉ khí, chân không, phát hiện khí độc…), Kuka (Đức – Robot công nghiệp), Rixan (Mỹ - Robot và các giải pháp tích hợp sử dụng Robot), Aldebaran (Pháp – Robot hình người), Kistler (Thụy Sỹ - Đo kiểm động cơ đốt trong, xe hơi, cảm biến), Emona (Úc – Thiết bị dạy học điện tử viễn thông)… đặc biệt là mối quan hệ hợp tác kinh doanh gần gũi với National Instruments (NI), một công ty của Mỹ về Đo lường và Tự động hóa bằng công nghệ máy tính với phần mềm nổi tiếng LabVIEW, trở thành nhà phân phối chính thức toàn bộ các sản phẩm của NI tại Việt Nam. Đến nay, Công ty đang không ngừng để mở rộng mạng lưới phân phối. 1.1.2 Chức năng và ngành nghề kinh doanh 1.1.2.1 Chức năng Giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và kinh phí trong quá trình nghiên cứu, tạo mẫu thử và sản xuất sản phẩm ra thị trường, DBM là cầu nối liên kết giữa các hãng danh tiếng ở các nước phát triển với các viện, trung tâm ứng dụng, các trường đại học kỹ 5
  15. thuật và nhà máy sản xuất trong nước bằng các sản phẩm mang hàm lượng công nghệ cao nhất. Bên cạnh các sản phẩm kỹ thuật cao cấp, DBM đã và đang hướng đến cung cấp cho khách hàng các giải pháp tích hợp hệ thống trong thu thập dữ liệu, đo kiểm và tự động hóa trên nền tảng máy tính bằng phần mềm lập trình đồ họa LabVIEW. 1.1.2.2 Ngành nghề kinh doanh ❖ Cung cấp thiết bị đo lường, thử nghiệm và tự động hóa • Thiết bị dạy học cho các ngành học liên quan đến kỹ thuật công nghệ Emona (www.emona-tims.com) • Tích hợp các hệ thống thu thập dữ liệu và tự động hóa cho các mục đích cụ thể theo yêu cầu của khách hàng ❖ Cung cấp các thiết bị cảm biến: đo áp suất, đo độ dịch chuyển,… 1.2. TỔ CHỨC BỘ MÁY Giám đốc Phó giám đốc Phòng Hành chính Phòng Kế toán Phòng Kỹ thuật Phòng Kinh doanh - Nhân sự TP Nhân sự Kế toán trưởng TP Kỹ thuật TP Kinh Doanh NV Văn phòng NV Kế toán NV Kỹ Thuật NV Kinh doanh Hình 1 - 1 Sơ đồ tổ chức bộ máy tại Công ty TNHH TM-DV Đỉnh Bạch Mã (Nguồn : Phòng Hành chính - Nhân sự) 6
  16. Bộ máy tổ chức của công ty được tổ chức theo mô hình trực tuyến chức năng phù hợp với đặc điểm và qui mô của công ty. Với mô hình này thì có thể đảm bảo được chế độ một thủ trưởng, người thừa hành (nhân viên) chỉ nhận mệnh lệnh trực tiếp để thi hành, giúp cho trách nhiệm cũng như công việc được phân công rõ ràng. 1.3 THỊ TRƯỜNG VÀ KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU 1.3.1. Thị trường: Chủ yếu kinh doanh trong nước với đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp, tổ chức, viện nghiên cứu, trường học và quân đội… 1.3.2 Khách hàng tiêu biểu: Công ty trong nước: Cảng Chân Mây, PTSC, PV Gas, Cụm cảng Hàng không Miền Nam, ISE Nha Trang, FICO, Điện Lực Bình Thuận, Ắc quy Đồng Nai … Công ty có vốn nước ngoài: Haier Vietnam, Samsung Vietnam, Midea Việt Nam, Panasonic Vietnam, Sharp Vietnam, Jabil Việt Nam, Coats Phong Phu, Colgate Pamolive Vietnam, Hoalam – Kymco, Trường Hải, Daiwa Plastic, Estec Vina, Robert Bosch Vietnam, Taihan-Sacom, tập đoàn Dầu khí Hàn Quốc (KNOC), Scancom … Trường Đại học: Đại học Việt Đức, Đại học Công nghiệp TP.HCM, Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật TP. HCM, Đại học Bách Khoa TP. HCM, Đại Học Cần Thơ, Đại Học Nha Trang, Đại học Trà Vinh, Đại Học Đồng Tháp, Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng, Cao Đẳng KT-KT Kiên Giang… Viện nghiên cứu: Viên Khoa Học Ứng Dụng Nha Trang, Viện hạt nhân Đà Lạt, Phân viện VIELINA TP. HCM… Quân đội: Sỹ Quan Không Quân, Nhà máy A42… 7
  17. 1.4 NGUỒN LỰC CỦA CỒNG TY 1.4.1 Nhân lực Bảng 1 - 1 Cơ cấu lao động của Công ty TNHH TM-DV Đỉnh Bạch Mã Giới tính Độ tuổi Trình độ Cơ STT cấu Đại Cao Nam Nữ 20 - 30 30 - 40 > 40 học đẳng Số 1 14 5 10 7 2 17 2 lượng Tỷ lệ 2 73,7 26,3 52,6 36,8 10,5 89,5 10,5 (%) 3 Tổng 19 19 19 (Nguồn : Phòng Hành chính – Nhân sự) ▪ Về giới tính : Dựa vào bảng 1-1 ta có thể thấy cơ cấu giới tính không đồng đều. Tỷ lệ giới tính nam chiểm 73.7%, trong khi đó tỷ lệ giới tính nữ chỉ chiếm 26.3%. Mức chênh lệch giữa nam và nữ khá lớn. ▪ Về độ tuổi : Độ tuổi của nhân viên tại Công ty từ 20-40 tuổi. Trong đó, độ tuổi từ 30-40 chiếm tỉ lệ lớn nhất 36.8%, tiếp theo đó là độ tuổi 20-30 chiểm 52.6%. Lý do vì Công ty đã hoạt động khá lâu nên lực lượng lao động tương đối già mặc dù vậy nhưng lực lượng lao động này có ưu điểm là có trình độ chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm. ▪ Về trình độ văn hóa : Nhân viên của Công ty đa số đều là trình độ đại học chiếm 89,5%, trình độ cao đẳng chỉ chiếm 10,5%. Qua đó cho thấy Công ty đang có một lực lượng chất lượng rất tốt với trình độ cao. 8
  18. 1.4.2 Vật lực 1.4.2.1 Máy móc thiết bị Bảng 1 - 2 Danh mục trang thiết bị, máy móc tại Công ty TNHH TM-DV Đỉnh Bạch Mã Số Thời gian Bộ phận Giá trị tháng Năm 2017 ĐVT SL bắt đầu sử dụng (VNĐ) sử sử dụng dụng Rô bôt công nghiêp Phòng kỹ Cái 1 27.262.762 36 01/10/2015 LabVIEW thuật robotics - NI Máy hiển thị Phòng kỹ sóng NI USB Cái 1 12.261.424 36 01/10/2015 thuật 5132 Hê thông tay Phòng kỹ Bộ 1 49.209.311 36 01/10/2015 máy 6 trục thuật Bộ máy móc phòng kỹ thuật Phòng kỹ Bộ 1 20.280.000 36 01/10/2015 làm Demo thuật (2013) cDAQ-9174-NI - Bô truy xuất Phòng kỹ dữ liệu (Phòng Cái 1 40.717.724 60 01/01/2016 thuật Kỹ thuât làm Demo) 01/01/2013 VP + KD Máy tính Dell (6 cái) + + KT + Cái 12 127.163.217 36 xách tay 20/04/2014: kế toán (6 cái) VP + KD Máy tính để bàn + KT + Cái 5 47.356.241 36 01/01/2013 kế toán Bộ máy chủ (seve…) VP Bộ 1 69.500.000 60 03/02/2016 03/02/2016; hđ: 0000690 (Nguồn: Phòng kế toán) 9
  19. 1.4.2.2 Văn phòng Hiện tại, công ty đang có 2 văn phòng ở 2 miền Bắc, Nam, xuyên suốt cả đất nước Việt Nam. Đó là 2 văn phòng ở Thành phố Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội. Hai địa điểm trên là hai đầu tàu kinh tế của cả nước, rất tiện lợi cho việc kinh doanh của doanh nghiệp. • Trụ sở chính ở Thành phố Hồ Chí Minh Địa chỉ: Số 70, Đường số 43, Phường Tân Quy, Quận 7, Tp.HCM Điện thoại: (02 8) 3775 5651 ~ 3775 5654 Website: www.dbm.com.vn • Văn phòng Hà Nội Địa chỉ: Số 22, Phố Yên Bái 1, Phường Phố Huế, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội Điện thoại: (84 4) 3632 1958 Email: info-hanoi@dbm.com.vn Ngoài ra, mỗi văn phòng đều có mỗi kho bãi riêng của mình, để cho việc lưu trữ, kiểm tra hàng hóa, giao chuyển sản phẩm tới tay khách hàng được thuận tiện nhất có thể. Đối với hàng có sẵn trong kho: trong vòng 03-05 ngày làm việc sau khi đạt thỏa thuận với khách hàng, có thể giao ngay trong ngày đối với khách hàng tại TP.HCM. Đối với hàng phải nhập: dựa nào thời gian thông báo trên website sau khi đạt thỏa thuận với khách hàng. Như vậy, dựa vào Vật lực của công ty như máy móc thiết bị, văn phòng, kho bãi sẵn có, có thể thấy tất cả các yếu tố trên đảm bảo cho công ty vận hành tốt và giúp công ty đạt hiệu quả trong kinh doanh. Tuy nhiên, để có thể mở rộng thị trường cũng như là có thể tiện cho việc giao hàng trên khắp các tỉnh thành thì nên có thêm các chi nhánh ở các tỉnh thành khác, hoặc có thể thêm chi nhánh ở miền Trung. 10
  20. 1.5 NĂNG LỰC BÁN HÀNG ❖ Kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính • Cung cấp vật tư, máy móc thiết bị ngành: điện, điện tử-viễn thông, tự động hóa, cơ điện tử, robot, cơ khí CNC trong công nghiệp và giáo dục từ năm 2002 đến nay. • Cung cấp các dụng cụ đo lường, kiểm tra thử nghiệm, hiệu chuẩn và các trang thiết bị dùng trong phòng thí nghiệm & nghiên cứu cơ lý từ năm 2002 đến nay. ❖ Tổng số lao động hiện có: 19 • Trong lĩnh vực kinh doanh: 10 • Trong lĩnh vực sản xuất: 09 • Trong đó cán bộ chuyên môn: 12 ❖ Nhân sự - trình độ CBNV: • Giám đốc : 1 – Trình độ Đại học • Phó giám đốc: 1 – Trình độ Đại học • Kế toán trưởng, TP. Kỹ thuật, Tp. Kinh doanh: 3 – Trình độ Đại học • NV kế toán: 1 – Trình độ Đại học • NV Văn phòng: 1 – Trình độ Đại học • NV Kinh doanh: 9 – 7 Đại học & 2 Cao đẳng • NV Kỹ thuật (sản xuất): 4 - Trình độ Đại học Trưởng phòng là người có đầy đủ kiến thức về lí thuyết lẫn thực tế, dày dạn kinh nghiệm, lãnh đạo nhân viên tổ chức bán hàng theo sản phẩm một cách hiệu quả nhất. Trưởng phòng kinh doanh là người đã có 4 năm kinh nghiệm bán hàng vì thể hoàn toàn có đủ trình độ để lãnh đạo lực lượng bán hàng. Nhân viên bán hàng đều đã có kinh nghiệm bán hàng trên một năm, đầy đủ kiến thức và năng lực. Như vậy Công ty có đầy đủ năng lực về nhân sự và trình độ để hoạt động bán hàng hiệu quả. 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2