intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Ra quyết định trong quản trị

Chia sẻ: Vdfv Vdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

186
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung trình bày gồm: chức năng của các quyết định, quy trình và mô hình ra quyết định, nâng cao hiệu quả ra quyết định cùng một số bài tập tình huống cụ thể.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Ra quyết định trong quản trị

  1. Đề tài : RA QUYẾT ĐỊNH TRONG QUẢN TRỊ NHÓM 20: 1. Nguyễn Thanh Uy Vũ 2. Đào Nguyên Tuyết Lan 3. Ngô Quang Thạch 4. Huỳnh Minh Trí
  2. PHẦN TRÌNH BÀY I. Chức năng của các quyết định II. Quy trình và mô hình ra quyết định III. Nâng cao hiệu quả ra quyết định Bài tập tình huống
  3. I. CHỨC NĂNG CỦA CÁC QUYẾT ĐỊNH : CHÖÙC NAÊNG NOÄI DUNG Ñònh Gaén vôùi muïc tieâu chung cuûa doanh höôùng nghieäp Baûo ñaûm Coù ñuû nguoàn löïc ñeå thöïc hieän Phoái hôïp Xaùc ñònh roõ chöùc naêng nhieäm vuï cuûa töøng ñôn vò caù nhaân tham gia vaøo vieäc thöïc hieän quyeát ñònh. Phaùp leänh Buoäc ñoái töôïng bò quaûn trò phaûi thi haønh
  4. YEÂU CAÀU NOÄI DUNG Tính khoa hoïc Nhaän thöùc ñuùng quy luaät vaø döïa vaøo nguoàn thoâng tin chính xaùc, ñaày ñuû. Tính thoáng Khoâng coù söï maâu thuaån & xung nhaát ñoät vôùi caùc quyeát ñònh khaùc. Ñuùng thaåm Naèm trong phaïm vi quyeàn haïn & quyeàn traùch nhieäm cuûa caáp baäc quaûn trò. Cuï theå veà Thôøi ñieåm baét ñaàu vaø thôøi ñieåm thôøi gian keát thuùc. Ñuùng luùc Phuø hôïp vôùi nhöõng ñieàu kieän beân trong vaø beân ngoaøi.
  5. II. QUY TRÌNH VÀ MÔ HÌNH RA QUYẾT ĐỊNH CAÙC BÖÔÙC CUÛA QUAÙ TRÌNH RA QUYEÁT ÑÒNH VAÁN ÑEÀ CAÀN CHUÙ YÙ Böôùc 1 : Xaùc ñònh vaán ñeà caàn quyeát Noäi dung vaán ñeà quyeát ñònh ? ñònh Muïc tieâu cuûa quyeát ñònh ? Böôùc 2 : Lieät keâ taát caû caùc yeáu Phaûi xaùc ñònh xem vaán ñeà caàn toá aûnh höôûng ñeán vieäc ra quyeát quyeát ñònh phuï thuoäc vaøo nhöõng ñònh yeáu toá naøo ? Xaùc ñònh xem caàn phaûi coù nhöõng Böôùc 3 : Thu thaäp thoâng tin veà caùc thoâng tin gì ? Nguoàn thoâng tin ôû yeáu toá ñaâu ? Böôùc 4 : Phaùt hieän caùc khaû naêng Phaûi ñeà xuaát nhieàu phöông aùn cho löïa choïn vaán ñeà caàn quyeát ñònh. Ñònh tính (Xaùc ñònh öu – nhöôïc ñieåm cuûa moãi phöông aùn). Böôùc 5 : Ñaùnh giaù caùc phöông aùn. Ñònh löôïng (So saùnh giöõa lôïi ích & chi phí cuûa moãi phöông aùn) Böôùc 6 : Choïn phöông aùn toát nhaát vaø Phöông aùn coù soá ñieåm toång hôïp ra quyeát ñònh cao nhaát
  6. Bước 1 : Xác định vấn đề cần quyết định 1. Nhận dạng vấn đề Tảng băng hay quy luật 80/20 Xác định vấn đề • Mức độ vấn đề • Quy mô vấn đề • Phạm vi vấn đề Tại sao chúng ta phải xác định vấn đề • Đặt mức độ ưu tiên • Khoanh vùng phân tích giải quyết Xác định vấn đề như thế nào? • Dựa trên các mục tiêu • Phương pháp chỉ số • Phương pháp xu hướng • Phương pháp so sánh
  7. Bước 1 : Xác định vấn đề cần quyết định 2.Đặt tên vấn đề • Viết ra một cách rõ ràng hai mặt của sự mâu thuẫn mà bạn muốn giải quyết
  8. Bước 2 : Liệt kê tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến việc ra quyết định 1.Phân tích nguyên nhân vấn đề: để tìm ra nguồn gốc của vấn đề 2.Tại sao phải phân tích nguyên nhân • Giải quyết vấn đề một cách đúng đắn • Rút kinh nghiệm, tránh lặp lại sai lầm
  9. Bước 2 : Liệt kê tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến việc ra quyết định 3.Phân tích nguyên nhân như thế nào? Dựa trên thiết kế của tổ chức • Chỉ tiêu • Quy trình then chốt • Cơ cấu tổ chức • Năng lực nhân viên • Các yếu tố hỗ trợ • Động viên nhân viên
  10. Bước 2 : Liệt kê tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến việc ra quyết định • Công cụ 1: Câu hỏi tại sao (why) • Công cụ 2: Sơ đồ xương cá hay sơ đồ nguyên nhân/hậu quả • Công cụ 3: Phân tích tác lực: - Phân tích tác lực: mô tả sự cân bằng giữa hai lực: lực tích cực và lực âm( tiêu cực), diễn tả các nguyên nhân ảnh hưởng thông qua tập hợp các lực trên - Dự tính cường độ lực - Đưa ra phương án giảm lực và tăng lực tích cực
  11. Bước 3 : Thu thập thông tin về các yếu tố • Các phương pháp sàng lọc thông tin: – Phương pháp dùng máy tính điện tử – Phương pháp so sánh – Phương pháp Xác suất thống kê – Phương pháp Giám định
  12. Bước 4 : Phát hiện các khả năng lựa chọn 1.Thảo luận không chính thức 2.Động não/ tư duy nhóm 3.Kỹ thuật nhóm chỉ định
  13. Bước 5 : Đánh giá các phương án 1. Lấy ý kiến của cá nhân, nhóm về phương án tốt nhất 2. Đánh giá/ cân nhắc dựa trên mục tiêu 3. Đánh giá/ cân nhắc theo hậu quả 4. Dành ưu tiên 5. Kết hợp 6. Ma trận tiêu chí
  14. Bước 6 : Chọn phương án tốt nhất và ra quyết định • Phương án có tổng số điểm cao nhất sẽ được chọn • Xử lý sự phản kháng với thay đổi
  15. Mô hình ra quyết định hợp lý 1. 2. 3. Xác định và nhận Thiết lập các mục Tìm giải pháp diện vấn đề tiêu Aùp lực của môi 4. trường bên trong So sánh và đánh giá và bên ngoài các giải pháp công ty 7. 6. 5. đánh giá, kiểm tra Thực hiện các giải Lựa chọn giải pháp pháp đã chọn thích hợp
  16. III. NAÂNG CAO HIEÄU QUAÛ RA QUYEÁT ÑÒNH 1. Những tiền đề của sự hợp lý: Một quyết định hợp lý đòi hỏi người làm quyết định phải:  Có đủ khách quan,  Mục tiêu rõ ràng,  Hành động trong quá trình quyết định mang lại lợi ích tối đa cho mục tiêu.
  17. • Tóm tắt tính hợp lý: 1. Vạch rõ mục tiêu quyết định 2. Nhận ra tiêu chuẩn quan hệ với quyết định 3. Nhận ra khả năng lựa chọn quan hệ tới quyết định 4. Nhận ra hậu quả khả dĩ của mỗi khả năng 5. Đánh giá khả năng lựa chọn s/v tiêu chuẩn để xếp ưu tiên. 6. Chọn khả năng có thứ tự ưu tiên cao nhất
  18. • Ưu điểm:  Đơn giản, đi thẳng vào vấn đề.  Cho phép nghiên cứu một tổ chức như một nhóm người cộng tác, làm việc để đạt mục tiêu chung. 2. Những phẩm chất cá nhân cần cho QĐ hiệu quả: • Việc QĐ hiệu quả cần 4 phẩm chất cá nhân – Kinh nghiệm – Xét đoán – Oùc sáng tạo – Khả năng định lượng
  19. 3. Tổ chức thực hiện các quyết định:  Truyền đạt nội dung quyết định  Lập kế hoạch thực hiện quyết định: cần có sự phối hợp giữa các nhà quản trị để làm rõ :  Nhiệm vụ cần thực hiện  Tổ chức thực hiện kế hoạch đã xây dựng  Kiểm tra và điều chỉnh quyết định  Tổng kết đánh giá và rút kinh nghiệm
  20. Một số công cụ hỗ trợ cho việc ra quyết định: 1. Vận dụng tư duy sáng tạo để ra quyết định: • Mô hình sáng tạo của Osborn: – 3 giai đoạn: Tìm hiểu thực tế -> phát triển ý tưởng -> đưa ra giải pháp. – Được thiết kế nhằm giúp vượt qua những trở ngại để sáng tạo và đổi mới. – Thường sử dụng để đưa ra những quyết định tập thể.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0