intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: So sánh phật giáo phật giáo ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản

Chia sẻ: Asdfcs Fsdfd | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

220
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phật giáo đã thành hình và đã truyền bá rộng rãi trong dân chúng Trung Hoa dưới triều đại nhà Hán, nhưng Phật giáo trong thời kỳ này mang màu sắc pha tạp của Nho giáo và các tín ngưỡng dân gian.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: So sánh phật giáo phật giáo ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản

  1. Tiểu luận SO SÁNH PHẬT GIÁO PHẬT GIÁO Ở TRUNG QUỐC, HÀN QUỐC VÀ NHẬT BẢN
  2. 2.1. Điểm giống nhau:Khánh nghĩ bỏ qua phần này!!!! Chưa đưa ra điểm giống nhau nào nổi bật hết 2.2. Điểm khác nhau: 2.2.3. Quá trình phát triển (những giai đoạn/thời kì phát triển, đặc điểm nổi bật nhất của từng giai đoạn)(Phần này chưa xong nha, còn một phần quá trình phát triển của Nhật nữa) TRUNG QUỐC HÀN QUỐC NHẬT BẢN Thời kỳ hình thành: Thời kì ba Vương quốc Thời kỳ hình thành Phật giáo đã thành hình (57 TCN – 668 CN): ( 538-794): và đã truyền bá rộng rãi Thách thức đầu tiên khi Phật giáo chính thức trong dân chúng Trung Hoa Phật giáo mới du nhập vào được truyền đến Nhật từ dưới triều đại nhà Hán, Hàn Quốc là tín ngưỡng Triều Tiên (Korea) vào năm nhưng Phật giáo trong thời Tát-mãn giáo bản địa, tín 552 Tây lịch (có chỗ ghi kỳ này mang màu sắc pha ngưỡng này đã giúp hợp nhận là năm 538). Lúc bấy tạp của Nho giáo và các tín nhất những bộ lạc khác giờ vua nước Bách Tế (Triều ngưỡng dân gian. Từ vua nhau thành những vương Tiên) đã gởi một phái đoàn chúa đến thần dân đều tin và quốc thống nhất. Phật giáo truyền giáo đến Nhật. Phái phụng thờ Phật Thích Ca và Hàn Quốc đã Thách thức đoàn này đã được nhà vua Lão Tử trên cùng một bàn đầu tiên khi Phật giáo mới Nhật Bản tiếp đón một cách thờ. du nhập vào Hàn Quốc là nồng hậu. tín ngưỡng Tát-mãn giáo bản địa, tín ngưỡng này đã Thời kỳ phát triển Thời kỳ phát triển: giúp thích ứng với tín (Heian/BìnhAn/794-1184): - Từ Tam Quốc đến Tây ngưỡng bản địa bằng cách Tấn (thế kỷ thứ III đến thế -Triều đại Nara (710 - thiết lập Phật giáo Hộ kỷ thứ IV T.L). sau khi nhà 794) qua sự ủng hộ Phật quốc. Ðông Hán mất ngôi, nước Pháp của Hoàng đế Thánh Tàu bị chia làm ba khối, tức Võ (Shomu 701 - 756), Thời kì Vương triều là thời Tam Quốc: Ngụy, vị vua thứ 45 của Nhật Silla hợp nhất (668-935) Thục, Ngô. Mặc dù phân Bản) Phật Giáo đã trở thành - Vương triều Silla có sự chia như thế, trong những quốc giáo của đất nước Phù am hiểu và tôn sùng Phật nước ấy, từ vua chúa đến Tang. Năm 741, vua Thánh giáo nên quần chúng nhân dân gian đều quy ngưỡng Võ đã ban hành một quốc dân sẵn sàng theo họ. Do theo đạo Phật, và mỗi nước lệnh rằng mỗi làng và mỗi đó, Phật giáo đã tăng cường đều có những vị cao tăng từ tỉnh phải xây dựng một ngôi tình đoàn kết trong xã hội Tây Vức sang truyền đạo. chùa và dân chúng phải Silla. Đến đời Tây Tấn, Phật Giáo thành tâm thọ trì Phật Pháp. - Quan niệm duy tâm làm
  3. Trung hoa mới thấy được thỏa mãn sự khao khát Để làm gương cho mọi cái vẽ rực rỡ của thời kỳ chung về một vùng đất hạnh người, chính vua Thánh Võ thịnh phát thứ nhất. Chính phúc, không có khổ đau và đã đích thân xây chùa Đông trong giai đoạn này, Trung khuyến khích người dân Đại (Todai) tại kinh đô vào hoa bắt đầu có những tôn đồng nhất quốc vương của cuối năm 741.Sáu tông phái phái mới là Tam luận tôn và họ hay những vị anh hùng Phật giáo được truyền đến thành thật tôn. dân tộc với vị thần Phật Nhật từ Trung Hoa và phong - Thời kỳ vàng son của giáo. Với sự giúp đỡ của trào nghiên cứu và tu Phật Phật giáoTrung Hoa tập Phật giáo, Vương triều Silla tại Nhật đã bắt đầu: Luật trung vào triều đại nhà Tùy đã thành công trong việc Tông (Ritsu); Câu Xá Tông (Sui, 581-618). Trong thời chuyển đổi từ chế độ thị tộc (Kusha); Thành Thật Tông kỳ này nhiều vị cao tăng đã sang nhà nước quân chủtập (Jojitsu); Tam Luận Tông gây thêm uy thế cho đạo quyền với tính thống nhất (Sanron); Pháp Tướng Phật cả trong dân gian lẫn quốc gia mạnh mẽ. Tông (Hosso); Hoa Nghiêm cả triều đình, như Ngài Hệ - Vương triều Silla đặc Tông(Kegon). Lâm được tham dự triều biệt coi trọng và nghiên cứu -Triều đại Heian (794 - chín. sâu những bộ kinh Phật Đại 1185)được xem là thời - Dưới đời nhà thừa, như: Kinh Hoa hoàng kim củaPhật giáo đường(thế kỷ thứ VII- IX ), Nghiêm, Kinh Pháp. Nhật; vào khoảng đầu thế kỷ thứ - Phật học viện có ảnh - Thời kỳ Kiếm Thương bảy, dưới đời vua Ðường hưởng nhất trong Phật giáo (Kamakura1185-1333): Đây Thái Tôn(ông vua thứ hai Hàn Quốc được ra đời với là thời kỳ khủng hoảng, vì cả đời đường),sau một thời công lao của nhà tư tưởng nước bị đe dọa trầm trọng gian bị phân tán vì giặc giã, Phật giáo bậc thầy Uisang. bởi tàn phá khốc liệt từ sự đạo phập ở Trung hoa bắt - Cuối thời kì Silla hợp phân hóa nội bộ và bạo lực đầu thịnh phát lại. Vị cao nhất, Phật giáo Seon (Thiền dưới những tổ chức quân sự tăng đã mở đầu cho giai tông) được du nhập vào Hàn được thành lập năm 1185 đoạn hưng thịnh nầy là Quốc. của bộ tộc Minamoto, ngoại Ngài Huyền-Trang, thường Thời kì Goryeo (918- ô Kyoto, đã làm cho việc tu được gọi là Ðường Tam- 1392) tập và nghiên cứu Phật Đà bị Tạng pháp sư. Ngài Huyền- - Phật giáo dưới triều đại khựng lại một lúc lâu. Tuy Trang tự phát đại nguyện Goryeo cũng giữ vai trò là nhiên, cuối cùng mọi việc sang Ấn Ðộ, tìm học đạo nguồn cảm hứng chủ đạo cũng đâu vào đấy và Phật với những bậc minh-sư, và cho sáng tác nghệ thuật và giáo vẫn tiếp tục công việc đi chu du khắp Ấn Ðộ. Sau nghiên cứu chuyên môn học của mình.Nhật Liên Tông 15 năm, Ngài trở về Trung thuật sâu. (Nichiren) và Tịnh Độ Tông hoa, đem rất nhiều kinh tạng - Một trong những thành (Jodo) cũng lần lượt xuất bằng Phạm-Văn và tổ chức tựu to lớn nhất là nghệ thuật hiện và được truyền bá rộng cuộc phiên dịch sang Hán- chạm khắc Tripitaka rãi trên toàn nước Nhật. Văn có trên 1.500 quyển. Koreana (Tam Tạng kinh
  4. Thời kỳ này là thời kỳ hưng Hàn bản). Đây là Bộ Kinh thịng lừng lẫy nhất của Phật Phật được thực hiện vào đầu Giáo Trung Hoa. thế kỉ 13 trong suốt thời - Từ khi nhà Ðường mất gian diễn ra chiến tranh với thiên hạ, đến nhà Minh, trải người Mông Cổ. Bộ Kinh qua mấy trăm năm trước này bao gồm hơn 80.000 Trung Hoa tuần tự trải qua mộc bản. Đây là một công các đời: Ngũ Ðại (hậu trình quốc gia được tạo nên Lương, hậu Ðường, hậu không chỉ bởi công sức của Tấn, hậu Hán, hậu Chu). chính quyền mà còn toàn Nhà Tống, rồi đến nhà thể dân chúng, là sự kết tinh Nguyên. Nhưng phải đợi của một nền văn hóa dân tộc đến đời vua Thái-Tổ nhà bắt nguồn từ đức tin Phật Minh (ChuNguyên Chương) giáo. đạo Phật mới lấy lại được - Tới cuối triều đại cái vẽ huy hoàng của những Goryeo Phật giáo đã phải thời hưng thịnh trước. Minh chịu đựng những tổn thất Thái-Tổ, nguyên lúc nhỏ là nặng nề, do: sự chiếm hữu một vị Sa-Di, nên khi lên đất xây dựng chùa thờ Phật ngôi, Ngài hết sức ủng hộ gia tăng hàng năm, việc Phật Giáo. miễn thuế và các nghi lễ - Phải đợi đến cuộc cách- quốc gia được tổ chức trên mạng Tam-dân chủ-nghĩa diện rộng đã trở thành gánh (1912), đạo Phật mới trổi nặng lớn đối với ngân sách dậy bằng hình thức nghiên nhà nước. Hơn nữa, những cứu Phật học và sự thành vụ việc các nhà sư tham lập các hội Phật Giáo khắp nhũng, cùng với sự dính líu trong nước. của họ tới những cuộc tranh giành quyền lực chính trị, tiền tệ hay những vụ bê bối Thời kỳ suy vi và chấn khác đã diễn ra thường hưng: xuyên và nghiêm trọng Một số triều đại vui chúa Thời kì Joseon (1392- hạ lệnh cấm Phật Giáo 1910) truyền bá, từ đó tạo thành -500 năm triều đại Joseon trên lịch sử Phật giáo 2 chữ là kỉ nguyên tối tăm đối với “Pháp nạn”. Nỗi bậc nhất là Phật giáo. Vì Tân Khổng 4 lần pháp nạn phát sinh vào giáo nổi bật lên như một thế thời kỳ Bắc Ngụy Thái Võ lực mới, đàn áp Phật giáo Ðế, Bắc Châu Võ Ðế, một cách có hệ thống.
  5. Ðường Võ Tông và Ngũ -Sự quản lí nhà nước đối Ðại Hậu Châu Thế Tông. với Phật giáo ngày càng trở Sau cuộc đàn áp dã man nên căng thẳng hơn, và lên dưới triều đại vua Võ Tôn đến đỉnh điểm khi có lời vào năm 845. Cả Thiên Thai tuyên bố rằng các nhà sư là Tông và Hoa Nghiêm Tông thành phần bị xã hội ruồng đều bị tàn lụi vì sự đơn độc bỏ nên không được phép của hai tông phái này. Thiền bước vào khu vực thủ đô. và Tịnh Độ tông với nhiều Nhà nước đưa ra lệnh cấm tín đồ, được sống sót, phục xây dựng các đền thờ gần thị hồi và tìm lại chỗ đứng trấn và nhiều đền thờ đã bị trong xã hội Khổng Mạnh. phá hủy. Những tu viện đã Triều đại nhà Nguyên tồn tại phải ẩn sâu trong núi. (1215-1368):Mật giáo của Do đó, Phật giáo đã mất đi Phật giáo Tây Tạng được địa vị của mình trong nền giới thiệu đến miền Bắc văn hóa xã hội Hàn Quốc. Trung Hoa nơi được sự đở Giới Phật giáo gần như rất đầu của hoàng gia sau khi thất vọng và mang tư tưởng Mông cổ xâm lăng TH. chủ bại. Phật giáotiếp tục phát Thời kỳ cận đại triển, nhất là Mật tông của -Nhật Bản thôn tính Hàn Tây Tạng được hoàng gia Quốc vào năm 1910 và thực bảo trợ nên có nhiều ưu thế hiện có hệ thống chính sách hơn. Các hoàng đế Thuận Nhật hoá nền văn hoá Hàn Trị, Khang Hy, Ung Chính, Quốc Càn Long là những ông vua -Các nhà sư Hàn Quốc hết lòng hộ trì Phật pháp và được ủng hộ kết hôn, từ bỏ bảo trợ nhiều công trình truyền thống sống độc thân, Phật sự để đời như cho khắc như các nhà sư Tân Tăng in ba Đại Tạng Kinh Trung Nhật Bản đã và đang làm. Hoa. Tuy nhiên cuộc nổi -Sau khi Hàn Quốc được loạn vào các năm 1851-64 ở giải phóng khỏi ách thống trị miền Nam Trung Hoa do Nhật Bản năm 1945, những vua Manchu của nhà Thanh nhà tu hành còn độc thân của cầm đầu, đã tạo ra một cuộc Hàn Quốc muốn xua đuổi khủng bố khốc liệt đối với những nhà sư đã kết hôn ra Phật Giáo, kết quả nhiều tự khỏi cộng đồng Phật giáo. viện bị hủy diệt và tịch thu. Sau vài thập kỉ đấu tranh gay Sau đó, Phật giáo Trung gắt, hai phe phái Jogye và Hoaphải cầu viện Phật giáo
  6. Nhật bản trợ giúp để phục Taego, tiêu biểu cho hai chủ hồi. trương nhà tu hành phải sống độc thân hay được kết hôn, thỏa thuận cùng chung sống như hai dòng Phật giáo lớn nhất ở Hàn Quốc. 2.2.4. Đặc điểm: TRUNG QUỐC HÀN QUỐC NHẬT BẢN - Phật giáo được truyền vào - Phật giáo Hàn Quốc là - Phật giáo Nhật Bản phát Trung Quốc hiển nhiên là hợp nhất các quan điểm huy đặc chất của Đại thừa, Phật giáo Đại thừa, tiêu biểu khác nhau kết thành một hệ coi nhẹ phần ẩn dật mà cho chân lý của Đức Phật, thống tư tưởng. thiên trọng phần hoạt động, còn Tiểu thừa chỉ được coi coi nhẹ phần học vấn mà coi là phương tiện quyền xảo trọng phần thực hành. Thái mà thôi. Trong mười ba tử Thánh Đức chú thích phái dưới thời Tùy, Đưòng kinh Pháp Hoa đến đoạn chỉ có Tỳ Đàm Tôn (sau là nói “nên ở những nơi núi Cấu Xá Tôn) có thể nói là rừng u tịch mà tu luyện” thì chân chính Đại thừa, còn tất ông chua thêm là: “không cả các phái khác, trên bản nên, vì mục đích của đạo chất thì thuộc Tiểu thừa, Phật là lấy sự hoạt động nhưng đều coi mình là Đại ngay giữa xã hội thực tiễn thừa, bởi thế mà địa vị của để phát huy cơ năng của Đại thừa được thành lập. mình” - Tại Trung Quốc, ngoài - Phật giáo lại từ chỗ sinh triều đình và các vị tăng già - Phật giáo là nền tảng tư hoạt quốc gia tiến đến chỗ ẩn tuẫn trong các nơi thâm tưởng của giai cấp thống trị lấy sinh hoạt cá nhân làm sơn u tịch ra, đối với nhân trong quá khứ; đóng vai trò trung tâm, lấy sự an tâm lập gian, Phật giáo chỉ phụ là tôn giáo phổ biến trong mệnh cá nhân làm cơ năng thuộc cho nên tinh thần Phật quần chúng nhân dân. cao nhất, đến đây thì tinh giáo có vẻ bạc nhược. thần Phật giáo đã thật sự thu hút toàn bộ sinh hoạt quốc gia, và trên thực tế, điểm này có thể nói đã trở nên thiết yếu nhất của Phật giáo
  7. Nhật Bản. 2.2.5. Tông phái chính: TRUNG QUỐC HÀN QUỐC NHẬT BẢN Thiền Tông: là một tông Hiện tại Hàn Quốc có tất Cho đến thế kỷ mười ba, phái đặc biệt và thành tựu cả là 18 tông phái Phật giáo tất cả những tông phái chính nhất của Phật giáo Trung khác nhau xuất phát từ bốn đều có mặt tại Nhật, bao Hoa. tông phái chính là Thiền gồm Thiền Tông, Tịnh Độ Tại Trung Hoa lúc đầu tông, Mật tông, Pháp Hoa Tông, Thiên Thai Tông, thiền bị ảnh hưởng mạnh tông và Hoa Nghiêm tông. Chân Ngôn Tông, Nhật mẽ của đạo Lão và Khổng. Trong các tông phái, nổi Liên Tông... Thiền chỉ độc lập và nổi bật và có tầm ảnh hưởng Thiền được giới thiệu đến tiếng từ thế kỷ thứ bảy, tức sâu rộng nhất là Thiền phái Nhật vào khoảng thế kỷ thứ phải đợi đến đời tổ Huệ Tào Khê được thiền sư Tri 9 từ Trung Hoa qua hai Năng (Hiu Neng, 638-713, Nột (Chinul, 1158-1210), Thiền phái Lâm tế và Tào tổ thứ sáu) thì tông này mới thành lập với ước nguyện sẽ Động, cả hai phái này đều được truyền bá rộng rãi và dung hòa không những, các ảnh hưởng sâu sắc tư tưởng đã trở thành một tông phái chi phái của Thiền Tông cửa Lục Tổ Huệ Năng ở thế chính cho tới ngày nay. Trung Hoa, mà còn dung kỷ thứ 8. Hiện nay ở Nhật Thiền (ch’an) là pháp môn hòa tất cả Tông phái khác có ba Thiền phái như sau : huấn luyện tâm linh nhắm đang hiện hữu tại Hàn *Thiền Lâm Tế (Rinzai đến việc trực nghiệm thực Quốc. Ngài thiết lập ba Sect):thường la hét, quát tại của vạn hữu, còn gọi là phương pháp hành trì, phản mắng, đánh đập hoặc áp tâm hay Phật tánh, hiện hữu ánh trực tiếp từ những kinh dụng hình thức “công án” ở mọi chúng sanh. Theo nghiệm thiền quán của để khai thị đệ tử.Do công Thiền tông, thực tại này là Ngài: “Thực hành dung hòa khai sáng của thiền sư vô ngã (sùnya), không thể giữa (Thiền) Định và (Trí) người Nhật Vinh Tây diễn đạt bằng ngôn ngữ, và Tuệ”; “Thực hành dung hợp (Eisai, 1141-1215).Ngài đã cũng không thể nhận thức Tín và Trí”; “Hành trình tìm đường đến Trung Hoa bằng tư tưởng. Do vì không Công án của Nam Thiền để học đạo trong hai lần, Đốn ngộ Trung Hoa”.
  8. thể diễn đạt bằng ngôn ngữ Những bộ kinh căn bản của vào những năm 1168 và và nhận biết bằng tư tưởng, thiền phái này là Kinh Bát 1187.. Ngôi chùa Shofuku ở thực tại này, tức chân tâm Nhã, Kinh Kim Cang, Kinh Hakatađược xem là thiền hay Phật tánh, chỉ có thể Pháp Bảo Đàn, Kinh Hoa viện đầu tiên trên đất nước liễu hội (hay nắm bắt) bằng NghiêmẨ có khoảng 1632 này. Ngài cũng được xem là trực giác tức thời. Để đạt ngôi chùa là chi nhánhở người có công trong văn đến cấp độ này, hành giả khắp trong và ngoài Triều hóa uống trà của Nhật, Ngài phải gột rửa tất cả tư tưởng Tiên, và có khoảng 18.000 đã mang giống trà từ Trung để tâm được an tịnh, bởi vì tăng ni và khoảng 6.000.000 Hoa về trồng ở Nhật. trong mọi ý niệm đều có tín đồ qui y theo phái này. * Thiền Tào Động ngã tính, tạo ra sự phân biệt (Soto/Tsao-tung): là một giữa chủ thể và đối tượng. trong năm Thiền phái chính Đây là ngọn nguồn của mọi của Trung Hoa, chú trọng nghiệp báo khiến người ta đến phương pháp nội quán, rơi vào vòng sinh tử luân hay ngồi thiền dưới sự hồi. Khi liễu hội được chân hướng dẫn của vị thiền sư, tâm, người ta cảm nghiệm nghĩa là thiền sinh được vị một trạng thái mà thiền gọi thầy chỉ dạy trực tiếp và là ngộ, nghĩa là sự nhận biết riêng rẽ. Đây là một Thiền như thật về nhất như của phái kiểu mẫu phổ biến hơn mọi hiện hữu. những Thiền phái khác ở Ý chỉ của Tổ về pháp tu Nhật. Nếu Lâm tế thích ứng của Thiền tông được thâu với giới thượng lưu trí thức, gọn trong bốn câu kệ : thì Tào Động lại gần gũi với "Bất lập văn tự, Giáo ngoại tầng lớp bình dân. Thiền biệt truyền, Trực chỉ nhân Tào Động được Thiền sư tâm, Kiến tánh thành Đạo Nguyên (Dogen, 1200- Phật." 1253) khai sáng. Hiện nay (Chẳng lập văn tự, Truyền ngôi già lam chính của ngoài giáo lý, Chỉ thẳng tâm Thiền phái này là Chùa người, Thấy tánh thành Tổng Trì (Soji-ji) ở Phật). Yokohama do thiền sư Hành Cơ (Gyogi, 666-749) Theo triết học đại từ điển, tạo dựng năm 1321. nội dung của Thiền tông bao gồm 6 điểm: * Thiền Hoàng Bá (Obaku sect): đây là Thiền phái thứ *Thuyết tâm tính tạo ra ba của người Nhật, có tầm vạn vật: vạn vật từ tâm mà ảnh hưởng ít hơn hai Thiền ra. phái trên, do thiền sư người *Thuyết Phật tính: mọi Trung Hoa Ẩn Nguyên
  9. người đều có Phật tính và (Yin-Yuan, 1592-1673) đều có thể thành Phật. khai sáng. Sau nhiều năm tu *Thuyết tự ngộ: Phật tính học tại quê nhà, ông đến là tự tính, nhận thức tự tính Nhật Bản để hoằng Pháp sẽ thành Phật. vào năm 1654 và tiến hành *Thuyết đốn ngộ:không tu thành lập Thiền phái này tại hành là người bình thường, chùa Vạn Phước nếu tu hành sẽ thành Phật. (Mampuku-ji) ở tỉnh Yamato. Ông đã được vua *Thuyết vô niệm:tu hành Nhật ban cho danh hiệu là không để bên ngoài làm ảnh Quốc sư (Daiko-Fusho- hưởng. Kokushi), ông đã để lại *Thuyết Phật pháp không nhiều tác phẩm có giá trị. xa lìa thế gian:Phật pháp tại Hiện tại có hơn 600 ngôi thế gian, khônng giác ngộ chùa là chi nhánh của Thiền khi xa lìa thế gian, xa rời phái này. thế gian để tìm giác ngộ Nhìn chung cả ba Thiền cũng tựa như đi tìm sừng phái trên đã phát triển mạnh thỏ. ở Nhật và có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống của người dân Nhật. Cả ba đều có nhiều trường đại học, nhà xuất bản kinh sách riêng, cơ quan từ thiện... Không những thế Thiền đã ăn sâu vào tiềm thức của người Nhật, thiền đã đi vào hoa, vào trà, vào nếp sống, nếp nghĩ của người dân và cuối cùng nó nâng lên thành Đạo, trà đạo, hoa đạo...
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2