intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận Thiết kế môi trường giáo dục trong trường mầm non: Thiết kế 01 lớp học mẫu giáo 4-5 tuổi (chồi)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:81

88
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu luận Thiết kế môi trường giáo dục trong trường mầm non "Thiết kế 01 lớp học mẫu giáo 4-5 tuổi (chồi)" nhằm nghiên cứu tìm tòi phương pháp tiếp cận và đổi mới trong thiết kế nội thất trường mầm non để đáp ứng việc nâng cao chất lượng dạy và học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận Thiết kế môi trường giáo dục trong trường mầm non: Thiết kế 01 lớp học mẫu giáo 4-5 tuổi (chồi)

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA GIÁO DỤC MẦM NON TIỂU LUẬN THI CUỐI KÌ MÔN HỌC: THIẾT KẾ MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC TRONG TRƯỜNG MẦM NON THIẾT KẾ 01 LỚP HỌC MẪU GIÁO 4-5 TUỔI (CHỒI) Giảng viên hướng dẫn: Th.S Ân Thị Hảo Nhóm 1: 1. Đặng Khả Ái MSSV: 46.09.902.036 2. Trần Thị Kiều Diễm MSSV: 45.08.902.424 3. Nguyễn Kiều Diểm MSSV: 46.09.902.040 4. Lê Thị Hiền MSSV: 46.09.902.042 5. Mai Yến Nhi MSSV: 46.09.902.049 6. Trịnh Hồng Loan MSSV: 43.09.902.922 7. Trần Kiều Thanh MSSV: 46.09.902.051 Lớp: Cà Mau - K10 Khóa: 10 Cà Mau - Tháng 04/2023
  2. i LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành tiểu luận cuối kì này, chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến giảng viên bộ môn - Th.S Ân Thị Hảo đã giảng dạy tận tình, chi tiết để chúng em có đủ kiến thức và vận dụng chúng vào bài tập này. Do chưa có nhiều kinh nghiệm để thiết kế cũng như những hạn chế về kiến thức, trong tiểu luận chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được sự nhận xét, ý kiến đóng góp, phê bình từ phía Cô để tiểu luận của chúng em được hoàn thiện hơn. Lời cuối cùng, chúng em xin kính chúc Cô nhiều sức khỏe, thành công và hạnh phúc.
  3. ii DANH MỤC VIẾT TẮT Viết tắt Viết đầy đủ GD Giáo dục GDMN Giáo dục mầm non MN Mầm non GV Giáo viên NVL Nguyên vật liệu
  4. iii MỤC LỤC PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG ........................................................... 1 1. Mở đầu ........................................................................................................... 1 2. Môi trường giáo dục có tầm quan trọng ........................................................ 1 3. Khái niệm ...................................................................................................... 1 4. Ý nghĩa thiết kế lớp học mẫu giáo ................................................................ 3 5. Các yêu cầu cần đạt khi xây dựng các góc (Module MN 19) ....................... 4 6. Phong cách thiết kế ....................................................................................... 4 6.1. Phong cách Scandinavian ........................................................................... 4 6.2. Phong cách Tropical ................................................................................... 8 PHẦN 2: NỘI DUNG .................................................................................... 12 Bước 1. Khảo sát thực tế - Thông tin chung ............................................... 12 Bước 2. Xác định phong cách thiết kế ......................................................... 12 1. Các phong cách trong thiết kế cơ bản ......................................................... 12 2. Các kiểu thiết kế môi trường trong GDMN ................................................ 13 Bước 3. Lập kế hoạch các khu vực cần thiết kế ......................................... 13 Bước 4. Bảng danh mục học liệu các góc ...................................................... 14 Bước 5. Lập sơ đồ .......................................................................................... 19 Bước 6. Bản vẽ phối cảnh ............................................................................. 19 Bước 7. Mua sắm, sưu tầm theo danh mục học liệu .................................. 21 Bước 8. Bố trí sắp đặt theo thiết kế ............................................................. 23 1. Góc sinh hoạt chung .................................................................................... 25 2. Góc chơi phân vai ........................................................................................ 31 3. Góc xây dựng .............................................................................................. 36 4. Góc tạo hình ................................................................................................ 46 5. Phòng vệ sinh .............................................................................................. 48 6. Góc khoa học ............................................................................................... 53 7. Góc đọc sách ............................................................................................... 56 8. Góc cảm xúc ................................................................................................ 58 9. Góc toán ...................................................................................................... 62 10. Góc làm việc giáo viên .............................................................................. 67
  5. iv Bước 9. Kiểm tra thiết kế đã hoàn thiện ..................................................... 70 Bước 10. Tổ chức cho trẻ hoạt động ............................................................ 72 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 76
  6. 1 PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG 1. Mở đầu Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên, cũng là bậc học rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển tư duy sau này của trẻ nhỏ. Cùng với sự phát triển của kinh tế, tại Việt Nam, phương pháp giáo dục mầm non đang được đổi mới và cập nhật theo xu hướng tiến tiến trên thế giới. Hầu hết các trường mầm non tư thục tại Việt Nam hiện nay đã từng bước áp dụng những phương pháp giáo dục mới, đề cao sự phát triển tư duy cá nhân cho trẻ nhỏ. Sự đầu tư cho cơ sở vật chất của các trường mầm non ngày một nâng cao, tuy nhiên thiết kế nội thất trong trưởng mầm non hầu hết chưa được chú trọng tương ứng và chưa bắt kịp với đối mới giáo dục mầm non. Vì vậy cần có nghiên cứu tìm tòi phương pháp tiếp cận và đổi mới trong thiết kế nội thất trường mầm non để đáp ứng việc nâng cao chất lượng dạy và học. Để chứng minh cho điều đó chúng tôi nghiên cứu “Thiết kế 01 lớp học mẫu giáo 4-5 tuổi”. 2. Môi trường giáo dục có tầm quan trọng - Giúp trẻ tìm tòi, khám phá và phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống; các kiến thức, kỹ năng của trẻ được củng cố và bổ sung. - Tạo cơ hội để trẻ bộc lộ khả năng của mình. - Tạo cơ hội cho trẻ thiết lập các mối quan hệ tương tác 3. Khái niệm “Môi trường giáo dục cũng được coi là một khía cạnh quan trọng đối với sự phát triển của trẻ và được coi như người thầy thứ ba” Reggio Emilia Approach
  7. 2 Môi trường: “Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và yếu tố vật chất nhân tạo quan hệ mật thiết với nhau, bao quanh con người, có ảnh hưởng tới đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên” (Điều 1, Luật Bảo vệ MTVN). Môi trường nói chung được hiểu là tổng thể các yếu tố tự nhiên và xã hội tác động tương hỗ với nhau tạo nên một khung cảnh sống với những điều kiện để con người tồn tại và phát triển nhân cách con người. Môi trường giáo dục trong trường MN là tổ hợp những điều kiện tự nhiên và xã hội cần thiết, là tất cả các điều kiện về vật chất và tinh thần mà nhà trường tạo ra, có ảnh hướng trực tiếp đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non và hiệu quả của những hoạt động này nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục mầm non. Môi trường giáo dục trong trường MN gồm: - Môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện. - Môi trường vật chất - Môi trường tâm lý - xã hội. - Môi trường thiết kế theo góc, khu vực hoạt động Góc hoạt động là khoảng không gian nơi trẻ có thể được tự chơi và hoạt động tích cực theo nhu cầu và hứng thú của cá nhận hoặc của nhóm nhỏ với những trẻ cùng sở thích. Chơi và hoạt động ở các góc: - Là hình thức tổ chức cho trẻ chơi và hoạt động ở các góc. - Mỗi góc có các nội dung chơi và hoạt động khác nhau. - Tên góc do cô hoặc trẻ đặt, phản ánh nội dung các trò chơi, các hoạt động được chuẩn bị trong các góc. Môi trường hoạt động góc: (Môi trường vật chất) là những điều kiện cần thiết, đảm bảo cho trẻ hoạt động ở các góc mà trẻ chọn: - Điều kiện về không gian trong từng gốc: Đủ và phù hợp cho các nội dung của góc. - Điều kiện về thời gian: Đủ thời gian để trẻ độc lập suy nghĩ và hành động theo ý tưởng, khả năng của trẻ.
  8. 3 - Đồ dùng: Giá, kệ để quây thành góc, bản ghế, các dụng cụ dựng đồ chơi, để dùng thuận lợi cho trẻ sử dụng khi hoạt động. - Đồ dùng, đồ chơi, phế liệu, nguyên vật liệu mở và các dụng cụ khác phục vụ cho trẻ hoạt động trong từng góc. - Tranh mảng tường: Cung cấp kiến thức, định hướng ý tưởng chơi, tranh hoạt động, … 4. Ý nghĩa thiết kế lớp học mẫu giáo Các trường mầm non được xây mới hoặc mở rộng quy mô đang ngày càng nhiều, nhất là các trường mầm non tư thục. Để thu hút được đông đảo lượng học sinh nhí cũng như các bậc phụ huynh thì các trường mầm non phải được thiết kế với không gian thật ấn tượng và đẹp mắt. Vậy ý nghĩa của việc thiết kế và thi công trường mầm non là gì? - Thứ nhất, trường mầm non là ngưỡng của đầu đời đối với lứa tuổi thần tiên, nên ở giai đoạn này chúng thường rụt rè, lạ lẫm hoàn toàn với mọi thứ xung quanh mình. Thiết kế trường mầm non khoa học và độc đáo sẽ mang lại không gian vui chơi an toàn và hấp dẫn cho trẻ. Chúng sẽ dễ dàng bị thu hút trước những thiết kế bắt mắt rực rỡ sắc màu, tạo sự vui vẻ và gần gũi như đang được sống trong ngôi nhà thứ hai của mình vậy. - Tạo sự tin tưởng nơi các bậc phụ huynh: Các bậc cha mẹ thường có rất nhiều mối quan tâm, lo ngại khi gửi gắm con em tại các trường mầm non. Chính vì thế, để tạo niềm tin cho họ thì ngoài chất lượng giáo dục, các trường mầm non cần phải đáp ứng đủ những tiêu chí như sạch đẹp, hấp dẫn, khoa học, an toàn và tiện nghi. - Tạo môi trường phát triển tốt nhất cho trẻ: Một ngôi trường với thiết kế nội thất đẹp cùng trang thiết bị đầy đủ, hiện đại và tiện nghi sẽ giúp các em có cơ hội phát triển toàn diện cả về trí tuệ - thể - mỹ. Đồng thời, khi môi trường có điều kiện vật chất đầy đủ khang trang thì đội ngũ giáo viên cũng có động lực hơn trong việc giáo dục và nuôi dạy trẻ. Từ những ý nghĩa trên cho thấy thiết kế và thi công trường mầm non là hạng mục vô cùng quan trọng và không hề dễ dàng, không phải bất cứ công ty thiết kế nào cũng có thể đáp ứng được nhu cầu của các chủ đầu tư. Với đội ngũ kiến trúc sư chuyên nghiệp và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực thiết kế
  9. 4 trường học, Kidspace đủ tự tin để cho ra những công trình thiết kế đẹp nhất, mới mẻ nhất và hoàn hảo nhất. 5. Các yêu cầu cần đạt khi xây dựng các góc (Module MN 9) Số lượng các góc tùy thuộc vào diện tích, số lượng trẻ chơi, trò chơi, chủ điểm giáo dục để bố trí. Phù hợp với mục tiêu và yêu cầu giáo dục theo chủ điểm. Vị trí góc phải hợp lí, thuận tiện cho trẻ hoạt động. Góc yên tỉnh xa góc hoạt động ổn ào (góc xây dựng, góc đóng vai ở gần nhau và xa góc sách, góc tạo hình), góc xây dựng tránh lối đi lại, góc tạo hình gần nguồn nước, gốc thiên nhiên ở ngoài hiên, … Có chỗ cho hoạt động chung và chỗ cho hoạt động cá nhân. Các góc nên có khoảng rộng, cách nhau hợp lí để đảm bảo an toàn và vận động của trẻ trong quá trình hoạt động. Giữa các góc phải có lối đi rõ ràng để trẻ tự thiết lập các mối quan hệ trong khi chơi. Tránh đặt những đồ dùng, đồ vật giữa lối đi khi trẻ tham gia hoạt động. Tạo ranh giới giữa các góc hoạt động (Sử dụng tủ, giá nhỏ thấp, rèm, bìa...) để giúp trẻ nhận dạng được phạm vi góc từ đâu đến đâu. Ranh giới giữa các góc không che tầm nhìn của trẻ và không cản trở việc quan sát của giáo viên đối với hoạt động của trẻ. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu trong góc được trình bày sao cho trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ lựa chọn để sử dụng và cất gọn sau khi dùng. Những thiết bị đồ chơi nặng đặt ngay trên sàn, những đồ chơi gồm nhiều thiết bị, bộ phận cần để theo bộ với nhau vào các hộp, rổ đồ chơi. Đối với những đồ dùng, đổ chơi có cách làm đơn giản, dễ làm thì giáo viên khuyến khích trẻ cùng tham gia thực hiện. Giáo viên không làm thay trẻ những gì trẻ có thể làm được, cần động viên khuyến khích trẻ tham gia tích cực. 6. Phong cách thiết kế Các phong cách thiết kế gồm: - Phong cách Scandinavian. - Phong cách Tropical. 6.1. Phong cách Scandinavian * Định nghĩa:
  10. 5 Phong cách Scandinavian - phong cách Bắc Âu: là phong cách thiết kế từ vùng scandinavian với nội thất có sự hòa quyện độc đáo giữa yếu tố - sự tối giản - công năng tiện dụng. Mang đến nét đẹp hiện đại nhưng vẫn gần gũi với thiên nhiên. “Đơn giản, ấm cúng và tinh tế” là nhứng nét đặc trưng ở phong cách thiết kế Scandinavian. * Đặc trưng của phong cách Scandinavian: Sử dụng các vật liệu tự nhiên như gỗ và đá. Sử dụng tông màu trung tính chủ đạo kết hợp yếu tố tương phản để tạo điểm nhấn cho không gian. Tận dụng ánh sáng tự nhiên. Lựa chọn đồ nội thất có thiết kế đơn giản, hiện đại và có tính ứng dụng cao. - Giúp căn phòng rộng và thoáng mát hơn: + Nhấn mạnh vào nét đẹp tươi sáng tinh tế. + Những bức tường màu trắng mang lại cảm giác mở rộng không gian, rộng rải, thông thoáng cho căn phòng. - Dễ kết hợp với những họa tiết khác: + Gam màu trắng chủ đạo sẽ dễ phối hợp với các phụ kiện nội thất khác: những chiếc thảm trải sàn tông màu sáng sẽ giúp cả căn phòng trở nên tươi sáng, có điểm nhấn và mang lại cảm giác ấm cúng. + Nên kết hợp phụ kiện với các loại họa tiết kẻ sọc, bất đối xứng,… tạo ra phong cách hiện đại, năng động.
  11. 6 * Màu sắc sử dụng: - Màu trắng là biểu tượng chính của phong cách thiết kế Scandinavian. Bỡi lẽ, thiết kế này được lấy cảm hứng từ vùng đất có tuyết trắng Bắc Âu. - Những gam màu trung tính khác như màu kem, vàng nhạt, xanh, ghi xám, xanh đen trắng… mang đến cảm giác hài hòa, dịu mát và tạo điểm nhấn. * Ánh sáng: - Ánh sáng tự nhiên được tận dụng, ánh sáng đèn vàng là điểm độc đáo, sáng tạo của phong cách Bắc Âu. - Trong phòng có nhiều cửa số, rèm mỏng màu trắng để thu hút ánh sáng bên ngoài. - Đèn trang trí thường được sử dụng là đèn lồng, đèn mây màu trắng hoặc màu vàng nhẹ. * Chất liệu sữ dụng: - Gỗ, đá, lông thú, len, vải dệt,… + Gỗ: là chất liệu đặc trưng không thể thiếu của phong cách Bắc Âu. Các phụ kiện bằng gỗ bàn ghế, tủ đồ,… mang đến vẻ đẹp mộc mạc, giản dị, gần gủi với tự nhiên tạo cảm giác thoải mái, trong lành. + Đá: Đặc biệt là đá màu trắng tinh khiết, mang lại vẻ đẹp thanh lịch, tinh tế khi được đặt ở các vị trí để tạo điểm nhấn như vách tường, mặt bàn, … + Da và lông thú: Hai chất liệu này kết hợp sẽ đem đến sự sáng tạo độc đáo: Ghế sofa da hay ghế bành da,… thảm lông thú hoặc vật trang trí trên tường, tạo không gian ấm áp, gần gũi. * Các yếu tố trang trí: - Cây xanh: là phụ kiện trang trí không thể thiếu. - Chất liệu gỗ: tạo nên vẽ đẹp mộc mạc và giản dị cho không gian theo phong cách Bắc Âu. Có thể tìm mua hoặc tự tay làm những phụ kiện bằng gỗ như tủ gỗ, lọ hoa, vòng cung treo tường, rèm gỗ, … để trang trí cho phòng của mình. - Họa tiết phong cách Scandinavian: theo hướng đơn giản, tinh tế, các họa tiết trang trí hình hoa văn, caro được ưa chuộng và xuất hiện ở thảm trải sàn, tranh treo tường. * Đồ nội thất:
  12. 7 - Màu sắc kết hợp cùng những sản phẩm nội thất đơn giản, tiết kiệm không gian nhưng đa năng và đầy đủ tiện nghi. Sự pha trộn này sẽ mang đến cảm giác thoải mái, yên bình và thư giản. - Nội thất chất liệu thiên nhiên như bàn ghế mây, tre, … góp phần làm tăng thêm vẻ đẹp tinh tế, sáng tạo. - Là phong cách nội thất Scandinavian mọi lứa tuổi yêu thích. * Các cách trang trí theo phong cách nội thất Scandinavian Bắc Âu - Sàn gỗ sáng màu là sự lựa chọn hàng đầu, có thể sử dụng trong mọi không gian. - Màu sắc trung tính trong nội thất: Ưu tiên lựa chọn tông màu sáng chủ đạo: Trắng, xám, xanh các màu sắc nhạt, đặc biệt là pastel (Chỉ nên sử dụng từ một đến hai màu sắc chủ đạo). - Vật liệu tự nhiên: là sự lựa chọn hàng hảo, kết hợp giữa các loại vật liệu khác nhau làm từ mây, phụ kiện trang trí bằng gốm sứ kết hợp với nội thất làm từ gỗ,… sẽ tạo ra tổng thể rất đẹp, hài hòa và thanh lịch. - Trang trí phòng với ánh sáng tự nhiên: luôn đưa ánh sáng vào trong phòng, sữ dụng thêm các bóng đèn thả trần, thiết kế nhều khung cửa sổ và bố trí chúng rải rác xung quanh phòng nhằm khuếch tán ánh sáng. - Đồ nội thất hiện đại, tối giản thể hiện rỏ ràng phong cash Scandinavian Bắc Âu: Luôn chọn đồ tối giản nhưng đa năng, không sử dụng quá nhiều họa tiết hoa văn, màu đơn sắc dễ tạo nên không gian thoáng đãng, cảm giác thoải mái nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi. - Ghế sofa màu trầm: vải màu tối như xám, xanh đen, xám nhạt,… chân ghế bằng gỗ, kiểu dáng bo tròn hoặc vuông vức tạo sự khác biệt, đậm phong cách.
  13. 8 6.2. Phong cách Tropical * Định nghĩa: Phong cách nhiệt đới (Tropical style) là một phong cách thiết kế nội thất lấy cảm hứng từ những vùng đất miền nhiệt đới, với màu xanh bất tận của biển, trời, rừng cây nhiệt đới, nơi có rừng già, núi non, những loài muôn thú đa dạng và trăm ngàn loài thực vật phát triển. * Điểm đặc trưng của phong cách Tropical: Đặc trưng chính là màu xanh bất tận của trời mây, biển, cây rừng khu vực nhiệt đới,… nhờ đó những không gian đều mang lại sự tươi mát, không khí yên bình, tinh khiết,.. * Màu sắc chủ đạo: - Điểm nổi bật nhất là sử dụng gam màu xanh lá cây. - Được lấy cảm hứng từ những danh thắng như Hawai, Bali hay biển Caribbean… Tropical Style đem đến cảm giác thư giãn cùng bầu không khí thanh bình, trong trẻo của thiên nhiên. Màu xanh hay xanh nước biển là những tông màu chủ đạo, đi kèm với đó là những họa tiết cây nhiệt đới như cọ, chuối… Nhiêu đó sẽ đưa bạn đắm mình vào những hương hoa cỏ lạ cùng tiếng chim hót du dương… - Một không gian được thiết kế theo phong cách nhiệt đới sẽ mang bầu không khí yên tĩnh, thanh bình của một hòn đảo thiên đường, phù hợp với nước ta với khí hậu nhiệt đới. Ở các trường MN Việt Nam, phong cách thiết kế nội thất Tropical được biến tấu để cho phù hợp với thời tiết, khí hậu gió mùa. Cho nên, các kiến trúc sư thường sẽ thiết kế với nhiều màu sắc hơn, không chỉ có màu xanh mà còn có màu cam, vàng, trầm đỏ hay tím than,… - Mang lại sự thoải mái, trong lành, thư giãn và rất gần gũi cho không gian
  14. 9 * Ánh sáng: Trong phòng có nhiều cửa số, rèm mỏng màu trắng để thu hút ánh sáng bên ngoài. * Chất liệu sử dụng: - Đồ tơ lụa và mây tre đan: Thanh nhã, dịu nhẹ và giàu cảm xúc là những tiêu chí đặt ra cho chất liệu sử dụng trong phong cách Tropical Style. - Các loại gỗ: Từ gỗ lim, gỗ tếch, gỗ xoan… đặc biệt, sàn gỗ với gam màu nhẹ nhàng như màu be thường được sử dụng trong phong cách này. Cây xanh: cây nhiệt đới như cọ, chuối,.. được thể hiện tài tình trên những diện tường. * Các yếu tố trang trí: - Đồ tơ lụa và mây tre đan chính là những lựa chọn hàng đầu. Thanh nhã, dịu nhẹ và giàu cảm xúc là những tiêu chí đặt ra cho chất liệu sử dụng trong phong cách Tropical Style. - Cây xanh với những loại cây nhiệt đới như cọ, chuối được thể hiện tài tình trên những diện tường. Màu sắc có thể tươi sáng hoặc chắc nặng đậm đà tùy vào sở thích và không gian. - Các loại gỗ: Từ gỗ lim, gỗ tếch, gỗ xoan… đặc biệt, sàn gỗ với gam màu nhẹ nhàng như màu be thường được sử dụng trong phong cách này. * Đồ nội thất: - Những đồ nội thất bằng tre là một trong những lựa chọn hàng đầu dành cho Tropical Style. Sự đơn giản trong những chi tiết khớp nối, mùi thơm nhẹ
  15. 10 của tre cùng trọng lượng nhẹ nhàng đáp ứng đầy đủ tiêu chí về xúc cảm vật liệu của phong cách nhiệt đới. - Đồ tơ lụa được lựa chọn sử dụng cho gối, rèm cửa, đệm …. bởi vẻ thanh nhã và sự mỏng manh mà nó mang lại. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các loại vải khác như voan, sa tan, thậm chí cả nhung để bọc đệm, gối.. cho không gian của mình. Màu sắc vẫn tuân theo bảng màu Tropical, nhưng sắc độ có thể tùy biến theo nhu cầu của bản thân. - Đồ nội thất của Tropical Style còn được là từ các loại gỗ. Từ gỗ lim, gỗ tếch, gỗ xoan… đặc biệt, sàn gỗ với gam màu nhẹ nhàng như màu be thường được sử dụng trong phong cách này. Những chất liệu thủ công như tre, mây, liễu gai là linh hồn của một căn phòng mang phong cách nhiệt đới, bởi hình ảnh quen thuộc của chúng trong những cánh rừng bạt ngàn xanh mướt. - Những tấm rèn cuộn bằng tre, đồ gỗ tếch, ghế mây; cùng lụa, sa tanh khiến căn phòng này tuy đơn giản nhưng vô cùng thanh nhã và ấn tượng. - Một số đồ nội thất của phong cách Tropical Style. Họa tiết hoa lá, cây cỏ được sử dụng thường xuyên trong phong cách này, nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất về thị giác của cả tổng thể không gian. - Cây xanh với những loại cây nhiệt đới như cọ, chuối được thể hiện tài tình trên những diện tường. Màu sắc có thể tươi sáng hoặc chắc nặng đậm đà tùy vào sở thích và không gian.
  16. 11 * Các cách trang trí theo phong cách Tropical. - Sàn gỗ sáng màu là sự lựa chọn hàng đầu, có thể sử dụng trong mọi không gian. - Màu sắc chủ đạo sữ dung gam màu xanh lá cây. - Vật liệu tự nhiên: gỗ, tre, cây xanh,… kết hợp giữa các loại vật liệu khác nhau làm từ mây, phụ kiện trang trí bằng gốm sứ kết hợp với nội thất làm từ gỗ,… sẽ tạo ra tổng thể rất đẹp, hài hòa và thanh lịch. - Đồ nội thất trang trí, đồ thủ công bằng mây tre đan hay đồ trạm khắc tinh tế và cây xanh, đồ mây, gối tơ tằm và họa tiết cây cỏ,… sẽ là những yếu tố không thể thiếu của Tropical Style thi - Họa tiết hoa lá, cây cỏ được sử dụng thường xuyên trong phong cách này, nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất về thị giác của cả tổng thể không gian. - Những tấm rèn cuộn bằng tre, đồ gỗ tếch, ghế mây; cùng lụa, sa tanh khiến căn phòng này tuy đơn giản nhưng vô cùng thanh nhã và ấn tượng.
  17. 12 PHẦN 2: NỘI DUNG Bước 1. Khảo sát thực tế - Thông tin chung - Lớp: 4-5 tuổi - Số trẻ: 25 trẻ - Diện tích: 121 m2 (11m x 11m), phòng học hình vuông. - 2 cửa ra vào: Cửa chính 1,8m x 2m, cửa phụ 0,8m x 2 m - Cửa tolet 0,8m x 2 m - Các khu vực sử dụng: 1. Phòng sinh hoạt chung 2. Góc chơi phân vai 3. Góc xây dựng 4. Góc tạo hình 5. Phòng vệ sinh 6. Góc khoa học 7. Góc đọc sách 8. Góc cảm xúc 9. Góc toán 10. Góc làm việc giáo viên Bước 2. Xác định phong cách thiết kế 1. Các phong cách trong thiết kế cơ bản - Phong cách thiết kế phòng học của chúng tôi theo phong cách Scandinavian (Bắc Âu) được thể hiện cụ thể như: Tường màu trắng, nền gỗ màu tự nhiên. Lý do chúng tôi chọn phong cách này vì, tường màu trắng mang lại cảm giác mở rộng không gian, rộng rải thông thoáng cho căn phòng. Trong phòng có nhiều cửa sổ, rèm mỏng màu trắng để thu hút ánh sáng bên ngoài và chất liệu trang trí và đồ dùng chủ yếu được làm từ gỗ và một số cây xanh, … Màu sắc kết hợp cùng những sản phẩm nội thất đơn giản, tiết kiệm không gian nhưng đa năng và đầy đủ tiện nghi. Sự pha trộn này sẽ mang đến cảm giác thoải mái, yên bình và thư giản. - Ngoài phong cách Scandinavian làm chủ đạo, chúng tôi còn kết hợp một ít theo phong cách phối màu, Tropical,… vào từng góc trong lớp học nhằm mục
  18. 13 đích cho các góc thêm sinh động và thu hút trẻ hơn, tạo không gian hài hòa và gần gũi với trẻ. 2. Các kiểu thiết kế môi trường trong GDMN - Reggio Emilia. - STEAM. - Montessori. Bước 3. Lập kế hoạch các khu vực cần thiết kế 1. Phòng sinh hoạt chung 2. Góc chơi phân vai 3. Góc xây dựng 4. Góc tạo hình 5. Phòng vệ sinh 6. Góc khoa học 7. Góc đọc sách 8. Góc cảm xúc 9. Góc toán 10. Góc làm việc giáo viên Chú thích: 1) Không được bố trí các phòng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở tầng hầm, tầng nửa hầm, nơi nhiều tiếng ồn, bụi, thiếu ánh sáng, thiếu không khí và nóng bức. 2) Số lượng các phòng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ được xây dựng tương ứng số nhóm, lớp theo các độ tuổi của từng trường, đảm bảo yêu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. 3) Cần tách rời khu vực thay tã, bỉm xa khu vực ăn uống và khu vực pha sữa của trẻ để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Diện tích STT Tên góc/Khu vực Dài (m) Rộng (m) Tổng (m2) 1 Phòng sinh hoạt chung 7,5m 5m 37,5 m2 2 Góc chơi phân vai 3m 4m 12 m2 3 Góc xây dựng 3m 4m 12 m2
  19. 14 4 Góc tạo hình 2,5m 4m 10 m2 5 Phòng vệ sinh 2,5m 4m 10 m2 6 Góc khoa học 3,5m 3m 10,5 m2 7 Góc đọc sách 3,5m 2m 7 m2 8 Góc cảm xúc 4m 2m 8 m2 9 Góc toán 4,5m 2m 9 m2 10 Góc làm việc giáo viên 2,5m 2m 5 m2 Tổng: 121 m2 Bước 4. Bảng danh mục học liệu các góc SỐ TRÒ CHƠI DANH MỤC HỌC LIỆU GHI CHÚ LƯỢNG Thảm 01 cái Ghế gỗ lớn cho giáo viên 02 cái Ghế gỗ xếp theo vòng tròn cho trẻ 25 cái Giá đỡ để giáo viên dạy trẻ 02 cái Giỗ mây đựng đồ dùng. 04 cái Kệ tivi 01 cái Kệ sách 03 cái Quả cầu Thế Giới để bàn xoay 01 cái 1. Khu sinh Loa để bàn 01 cái hoạt chung Đồng hồ để bàn 01 cái Hộp 03 cái Khăn giấy 02 hộp Bút 25 cây Kéo 25 cái Bộ tranh ảnh theo chủ đề 10 cái Các mô hình theo chủ đề 10 cái Lịch về thứ ngày tháng 01 cuốn 2. Góc chơi đóng vai
  20. 15 Bàn 01 cái Ghế 06 cái Bếp 01 cái Nồi niêu 02 bộ Xoong 02 bộ Gia đình Chảo 02 bộ Ly 02 bộ Chén 02 bộ Thìa 02 bộ Búp bê 02 con Áo blouse 02 bộ Nón đội 02 cái Ống nghe 02 bộ Bác sĩ Ống tiêm giả 02 cái Băng gạc 03 bộ Mô hình răng miệng 03 bộ Thuốc uống 02 bộ Tiền giấy 05 bộ Bảng giá 02 cái Bán hàng Cân 01 cái “Rau củ” Rổ 05 cái Các loại thực phẩm rau, củ, quả 03 bộ 3. Góc xây dựng – lắp ráp Khối gỗ lớn, đủ màu 02 bộ Khối gỗ lớn vừa, đủ màu 02 bộ Khối gỗ nhỏ, đủ màu 02 bộ Góc chơi Xây Xe tải chở gỗ 03 chiếc dựng Mũ xây dựng 05 cái Kính bảo hộ 05 cái Dụng cụ xây dựng 03 bộ Rổ, hộp 05 cái
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2