intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Thực trạng và giải pháp marketing địa phương thu hút lượng khách vào Côn đảo

Chia sẻ: Cactus Cactus | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

723
lượt xem
183
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Côn đảo là một quần đảo ngoài khơi hiện nay thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Với sự đa dạng và lợi thế về địa hình như nhiều đảo nhỏ, rừng và biển… với bề dày lịch sử lâu đời. Côn đảo là một viên ngọc sáng có đầy tiềm năng phát triển du lịch và hiện tại là điểm đến của nhiều người. Tuy nhiên, vần còn sự yếu kém trong việc quản lý và thu hút đầu tư thích đáng về cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật…...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Thực trạng và giải pháp marketing địa phương thu hút lượng khách vào Côn đảo

  1. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP MARKETING THU HÚT LƯỢNG KHÁC DU LỊCH VÀO HUYỆN CÔN ĐẢO Tiểu Luận Thực trạng và giải pháp marketing địa phương thu hút lượng khách vào Côn đảo Mục Lục LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 3 Trang 1
  2. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP MARKETING THU HÚT LƯỢNG KHÁC DU LỊCH VÀO HUYỆN CÔN ĐẢO PHẦN 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔN ĐẢO ................................................ 5 Tên gọi và vị trí địa lý: ................................................................................................... 5 Địa hình và điều kiện tự nhiên: ...................................................................................... 6 Kinh tế Côn Đảo: ............................................................................................................ 6 Các Điểm “Hấp Dẫn”: .................................................................................................... 7 PHẦN 2: THỰC TRẠNG DU LỊCH CỦA CÔN ĐẢO .............................................. 12 CƠ SỞ HẠ TẦNG:....................................................................................................... 12 Phương tiện đến Côn Đảo: ........................................................................................... 12 Hiện trạng cơ sở lƣu trú: ............................................................................................... 13 Mạng lƣới thông tin liên lạc: ........................................................................................ 13 Điện: ............................................................................................................................. 13 Môi trƣờng: ................................................................................................................... 14 CÁC ĐIỂM HẤP DẪN: ............................................................................................... 15 Sự xuống cấp của di tích do tự nhiên ........................................................................... 15 Yếu kém trong quản lý và trùng tu các di tích ............................................................. 15 Thiếu vắng các lễ hội và sự kiện .................................................................................. 15 TÌNH HÌNH DU LỊCH: ............................................................................................... 16 Đánh giá tiềm năng du lịch côn đảo ............................................................................ 16 Thực trạng lƣợng khách và doanh thu du lịch Côn đảo: .............................................. 16 Giá cả đắt đỏ: ................................................................................................................ 18 Về hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch: .............................................................. 19 PHẦN 3: GIẢI PHÁP THU HÚT LƢỢNG KHÁCH DU LỊCH VÀO CÔN ĐẢO. .. 20 CƠ SỞ HẠ TẦNG:....................................................................................................... 20 Phương tiện vận chuyển. .............................................................................................. 20 Đầu tƣ cho cơ sở hạ tầng, nâng cao kiến trúc thƣợng tầng. ......................................... 21 Trang 2
  3. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP MARKETING THU HÚT LƯỢNG KHÁC DU LỊCH VÀO HUYỆN CÔN ĐẢO Khắc phục việc thiếu điện ở Côn Đảo. ......................................................................... 22 Tính cấp bách của môi trƣờng. ..................................................................................... 22 CÁC ĐIỂM HẤP DẪN ................................................................................................ 23 KẾT LUẬN .................................................................................................................. 26 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................ 27 ĐÁNH GIÁ THAM GIA CỦA CÁC THÀNH VIÊN TRONG NHÓM ..................... 28 LỜI MỞ ĐẦU Trang 3
  4. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP MARKETING THU HÚT LƯỢNG KHÁC DU LỊCH VÀO HUYỆN CÔN ĐẢO Côn đảo là một quần đảo ngoài khơi hiện nay thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Với sự đa dạng và lợi thế về địa hình nhƣ nhiều đảo nhỏ, rừng và biển… với bề dày lịch sử lâu đời. Côn đảo là một viên ngọc sáng có đầy tiềm năng phát triển du lịch và hiện tại là điểm đến của nhiều ngƣời. Tuy nhiên, vần còn sự yếu kém trong việc quản lý và thu hút đầu tƣ thích đáng về cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật… Theo nghị định chính phủ, từ năm 2005 đến nay với sự đầu tƣ trong và ngoài nƣớc vào Côn Đảo mạnh nhƣng lƣợng khách du lịch lại không tăng cao vẫn thấp hơn nhiều so với Nha Trang, Phú Quốc…Nhìn thấy vấn đề này, nhóm chúng tôi chọn “ Thực trạng và giải pháp marketing địa phương thu hút lượng khách vào Côn đảo” làm bài tiểu luận của nhóm Dù nhóm đã cố gắng rất nhiều nhƣng không tránh khỏi những thiếu sót, mong cô và các bạn thông cảm và đóng góp ý kiến vào cho nhóm làm hoàn thiện hơn nữa. Chân thành cảm ơn. Trang 4
  5. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP MARKETING THU HÚT LƯỢNG KHÁC DU LỊCH VÀO HUYỆN CÔN ĐẢO PHẦN 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔN ĐẢO Tên gọi và vị trí địa lý: Côn Đảo là tên một quần đảo ngoài khơi thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cách Vũng Tàu 97 hải lý và cách sông Hậu 45 hải lý. Côn Đảo có cùng một kinh độ với Thành phố Hồ Chí Minh (106°36′) và cùng một vĩ độ với tỉnh Cà Mau (8°36′). Côn Đảo nằm giữa biển Đông, cách TP Vũng Tàu 179 km, cách TPHCM 230 km và cách cửa sông Hậu 83km, Cần Thơ khoảng 165 km, có tổng diện tích là 76,71 km2. Côn Đảo nằm trong trung tâm vùng khai thác dầu khí của nƣớc ta với các mỏ dầu, khí đang khai thác nhƣ: Đại Hùng, Bạch Hổ, Rồng, Lan Tây, Lan Đỏ... nên rất thuận lợi trong phát triển dịch vụ dầu khí. Vị trí này cũng là thế đ ắc địa khi giao thƣơng, các dịch vụ hàng hải quốc tế với Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan... Khó khăn: Do đặc thù vị trí địa lý là hải đảo xa xôi, dân cƣ ít, giao thông khó khăn… nên huyện Côn Đảo không thu hút đƣợc các ngân hàng thƣơng mại tổ chức mạng lƣới cung cấp tín dụng. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhỏ trên địa bàn huyện đang “khát” vốn đầu tƣ mở rộng ngành nghề sản xuất kinh doanh. Quần đảo Côn Đảo gồm 16 hòn đảo: Côn Lôn hay Côn Sơn, Phú Hải, 51,52km²  Hòn Côn Lôn Nhỏ, hay Hòn Bà, Phú Sơn, 5,45km²  Hòn Bảy Cạnh, hay Hòn Bãi Cạnh, Phú Hòa, 5,5km²  Hòn Cau, hay Phú Lệ 1,8km²   Hòn Bông Lan, hay Bông Lang, Bông Lau, Phú Phong, 0,2km²  Hòn Vung, hay Phú Vinh 0,15km² Hòn Ngọc, hay hòn Trọc, hòn Trai, Phú Nghĩa, 4,4km²  Hòn Trứng, hay hòn Đá Bạc, hòn Đá Trắng, Phú Thọ, 0,1km²  Hòn Tài Lớn, hay Phú Bình 0,38km²  Hòn Tài Nhỏ, hay Hòn Thỏ, Phú An, 0,1 km²  Hòn Trác Lớn, hay Phú Hƣng 0,25km²  Hòn Trác Nhỏ, hay Phú Thịnh 0,1km²  Hòn Tre Lớn, hay Phú Hòa 0,75km²  Hòn Tre Nhỏ, hay Phú Hội, 0,25km²  Hòn Anh, hay Hòn Trứng Lớn  Hòn Em, hay Hòn Trứng Nhỏ  Trang 5
  6. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP MARKETING THU HÚT LƯỢNG KHÁC DU LỊCH VÀO HUYỆN CÔN ĐẢO Năm 1977, Quốc hội nƣớc Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam quyết định tên gọi chính thức là Côn Đảo. Côn Đảo cũng là đơn vị hành chính cấp huyện của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Côn Đảo có một vị trí địa – chính trị hết sức quan trọng. Xét về nội địa, Côn Đảo là cửa ngõ của các tỉnh Nam bộ thông ra với thế giới, là tiền đồn vùng biển Đông- Nam góp phần bảo vệ sự bình yên cho Tổ quốc. Xét về mặt quốc tế, Côn Đảo nằm gần đƣờng giao thông hàng hải quan trọng giữa các nƣớc vùng Bắc Á với các nƣớc Nam và Tây Á. Xét về kinh tế, Côn Đảo án ngữ cả một vùng biển rộng lớn mà ở đó đƣợc đánh giá khá giàu về tài nguyên thiên nhiên trong lòng biển cũng nhƣ các loại hải sản ở biển Đông.. Địa hình và điều kiện tự nhiên: Địa hình của quần đảo Côn Đảo chủ yếu là núi đồi, diện tích núi đồi chiếm 88,4 % tông diện tích tự nhiên. Ngọn núi cao nhất đảo là ngọn núi phía nam thị trấn Côn đảo của núi An Hải cao 577m. Khí hậu Côn đảo là khí hậu đại dƣơng, nhiệt độ trung bình hàng năm là khoảng 26,9 độ C. Đảo có 2 mùa rõ rệt, mùa mƣa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11 dƣơng lịch và mùa khô kéo dài từ tháng 12 tới tháng 4 dƣơng lịch. Mùa khô thời tiết mát mẻ hơn nhiệt độ trung bình khoảng 24 độ C. Với địa hình và điều kiện tự nhiên thuận lợi tự nhiên đã ban tặng cho Côn Đảo nhiều vẻ đẹp: Một vùng đồi núi nhấp nhô trên biển, soi bóng xuống làn nƣớc trong xanh, bờ biển dài gần 200 km với những băi tắm tuyệt đẹp: Đầm Trầu, Đất Dốc, Băi Cạnh, Băi Cạnh, Hòn Cau.... Kinh tế Côn Đảo: Côn Đảo là một ngƣ trƣờng rộng lớn, với đội tàu có năng lực đánh bắt khoảng 10.000 tấn hải sản/năm. Các đội đánh bắt xa bờ của ngƣ dân từ các tỉnh miền Trung trở vào tập trung về đây ngày càng nhiều. Côn Đảo đƣợc thiên nhiên ƣu đãi vịnh Bến Đầm với chiều dài khoảng 4km, rộng khoảng 1,6km, độ sâu 6-18m, rất kín gió và có thể khai thác quanh năm. Cảng hải sản Bến Đầm đã tiếp nhận tàu 2.000 tấn, cung cấp đầy đủ các dịch vụ nhƣ dầu, điện, nƣớc, chợ cá, kho lạnh... Đến cuối tháng 4-2007, trên địa bàn huyện Côn Đảo có 50 doanh nghiệp đang hoạt động ở các lĩnh vực: sản xuất nƣớc đá, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản, du lịch và thƣơng mại, xây dựng và cơ khí… Trong số 50 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn huyện, có 4 dự án đầu tƣ nƣớc ngoài, với tổng số vốn đầu tƣ hàng triệu USD. Tốc độ tăng trƣởng GDP bình quân của huyện Côn Đảo trong giai đoạn 2001- 2006 là 15,98%/năm, GDP bình quân đầu ngƣời bình quân đạt hơn 9 triệu Trang 6
  7. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP MARKETING THU HÚT LƯỢNG KHÁC DU LỊCH VÀO HUYỆN CÔN ĐẢO đồng/ngƣời/năm. Trong đó, ngành công nghiệp thực hiện đƣợc 126,251 tỷ đồng; ngành thƣơng mại – dịch vụ 498,8 tỷ đồng; ngành thủy sản 48,6 tỷ đồng; ngành nông nghiệp 30 tỷ đồng… Các Điểm “Hấp Dẫn”: Khi nhắc tới Côn Đảo là chúng ta nghĩ ngay tới một thời máu lửa hào hùng nơi đƣợc mệnh danh là “Địa ngục trần gian”, ngày nay với sự yên bình và vẻ đẹp thiên nhiên Côn Đảo còn đƣợc nhắc tới với cái tên “Đảo Ngọc” . Vẻ đẹp tự nhiên và thắng cảnh: a.  Vườn Quốc Gia Côn Đảo Vƣờn quốc gia Côn Đảo có diện tích 19.998 ha, trong đó có 5.998 ha rừng và 14.000 ha mặt biển. Tài nguyên thiên nhiên của vƣờn vô cùng phong phú với 882 loài thực vật, 135 loài động vật trên rừng và 1.321 loài động, thực vật biển. Trong số này, có những loài động thực vật đặc hữu nhƣ dầu Côn Sơn, bụi Côn Sơn, bồ câu Nicôba, chim điên mặt xanh..., với nhiều loài đƣợc ghi trong Sách đỏ của Việt Nam nhƣ: Dugong (bò biển), cá heo, cá voi xanh, đồi mồi... Vƣờn quốc gia Côn Đảo tuy không lớn nhƣng có cả rừng và biển, và trong nó chứa đựng một quần thể động thực vật trên cạn, dƣới nƣớc hết sức đa dạng, phong phú. Hơn 2.700 loài sinh vật, trong đó có hơn 100 loài động thực vật quí hiếm, đặc hữu. Có nhiều loài quí hiếm có nguy cơ tuyệt chủng đã đƣợc tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới IUCN (The World Conservation Union) đƣa vào sách đỏ nhƣ Dugong (bò biển),…. Một quần đảo có diện tích không lớn mà có đầy đủ các hệ sinh thái tự nhiên: Đó là rừng xanh nhiệt đới hải đảo, rừng ngập mặn, cỏ biển, rạn san hô dƣới đáy biển. Theo các chuyên gia thì, với hệ sinh thái, với sự phong phú, đa dạng các loài sinh vật trong một diện tích không lớn nhƣ Côn Đảo và vẫn còn nguyên vẹn là điêù hiếm thấy trong khu vực. Hơn thế nữa, Vƣờn Quốc gia Côn Đảo có rất nhiều phong cảnh đẹp đẽ, thơ mộng có giá trị lớn trong việc khai thác du lịch sinh thái và du lịch nghỉ dƣỡng tuyệt vời. Với chiều dài bờ biển gần 200km, nơi đây có nhiều bãi tắm nƣớc biển trong xanh với cát vàng sạch sẽ và thơ mộng nhƣ bãi Đất Dốc, bãi Đầm Trầu, bãi Nhát, bãi Hòn Bà, bãi Lò vôi, bãi An Hải…Rất nhiều thắng cảnh xen lẫn giữa rừng xanh và biển cả nhƣ Sở Rẫy, Hòn cau, Hòn Bãi Cạnh, Ông Đụng, Đất Thắm, bãi Bàng, Vịnh Đầm Tre, Hòn Bà, Hòn trứng, Hòn Tài, hòn Tre, núi Thánh Giá, hang Đức Mẹ.v.v. Trang 7
  8. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP MARKETING THU HÚT LƯỢNG KHÁC DU LỊCH VÀO HUYỆN CÔN ĐẢO Trong lòng Vƣờn Quốc gia Côn Đảo còn lƣu giữ nhiều di tích lịch sử nhƣ Hòn Tre, nơi bọn thực dân đã từng giam giữ đồng chí Lê Duẩn; hòn Cau, nơi đã từng giam giữ đồng chí Phạm Văn Đồng…  Hòn Bảy Cạnh Hòn Bảy Cạnh là hòn đảo lớn thứ hai trong số 16 hòn đảo thuộc quần đảo Côn Đảo. Ngoài ra Bảy Cạnh là bãi biển có số lƣợng rùa biển lên đẻ nhiều nhất Việt Nam. Mỗi năm có đến hàng trăm cá thể rùa mẹ lên bãi đẻ trứng. Sau khoảng thời gian hai tháng từ khi đẻ trứng nở và rồi những chú rùa con bé bỏng nhốn nháo bò xuống bãi biển để rồi từ đây chúng bắt đầu một cuộc đời mới. Và chúng tôi may mắn đƣợc tận tay vuốt ve chiếc mai xinh xắn nhƣ cảm nhận đƣợc ý nghĩa món quà của đại dƣơng tặng cho riêng mình. Đến với Hòn Bảy Cạnh, du khách sẽ có cơ hội lặn biển để xem san hô, cá và các loài sinh vật biển khác sống trên các rặng san hô lúc thuỷ triều lên hoặc thuỷ triều rút sẽ là dịp để khám phá khu rừng ngập mặn ở phía sau trạm kiểm lâm. San hô ở đây rất đa dạng chủng loại với san hô dạng phiến, dạnh bàn, dạng cành, khối đều thuộc sách đỏ của Việt Nam. Ngoài ra còn có tài nguyên sinh vật biển với cá heo, rùa xanh, dugong, ốc đá, trai tai tƣợng vảy, hải sâm, cá bƣớm, san hô não… Di tích lịch sử và công trình cổ: b.  Miếu Bà Phi Yến (An Sơn Miếu) An Sơn Miếu nằm cách trung tâm Côn Đảo khoảng 2 km về phía Tây Nam. Tƣơng truyền, thứ phi của Chúa Nguyễn Ánh là Lê Thị Răm, đã dám khuyên can Chúa Nguyễn không mƣợn ngoại bang về đánh nhau với nhà Tây Sơn. Vì lời khuyên ấy mà Bà bị Chúa Nguyễn Ánh truyền lệnh giam cầm ở Hòn Côn Lôn nhỏ (Hòn Bà ngày nay), về sau đƣợc hai con vật cƣng là Hắc hổ và Vƣợn bạch cứu đƣa về làng Cỏ Ống. Rằm tháng Mƣời năm Ất Hợi (1785) dân làng An Hải mời Bà từ làng Cỏ Ống về dự lễ đàn chay. Trong làng có tên đồ tể Biện Thi thấy Bà là ngƣời có nhan sắc, nên nửa đêm lẻn vào phòng Bà toan giở trò đồi bại, hắn vừa mới chạm vào cánh tay, Bà liền tỉnh giấc tri hô. Vì bị xúc phạm tiết hạnh, nên Bà đã tự chặt cánh tay mà tên đồ tể đã chạm vào rồi tự vẫn. Để ghi nhớ công ơn và đức độ của Bà, dân làng đã lập miếu thờ. Hàng năm, vào ngày 18/10 - Âm lịch, ngƣời dân tổ chức lễ giỗ Bà rất long trọng.  Dinh Chúa Đảo Trang 8
  9. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP MARKETING THU HÚT LƯỢNG KHÁC DU LỊCH VÀO HUYỆN CÔN ĐẢO Dinh Chúa đảo nằm trong một khuôn viên rộng chừng 2 hecta đối diện với Cầu tàu lịch sử 914. Đã có 53 đời Chúa đảo ngự trị ở đây, tại đây chúng đã đề ra các chính sách, biện pháp hà khắc để đàn áp, tra rấn dã man đối với ngƣời tù. Ngày nay, căn nhà ấy đƣợc dùng làm nơi trƣng bày tội ác của chúng.  Di tích nhà Công Quán Chức năng đầu tiên của ngôi nhà này là Nhà khách (Maisson de passanger) - nơi dừng chân cho lữ khách đến thi hành công vụ tại đảo. Đến thời Mỹ, ngôi nhà này đƣợc xây thêm mặt tiền nhô ra và đặt tên là Công Quán. Di tích nhà Công Quán cũng nhƣ các công trình kiến trúc của thị trấn tù là minh chứng cho việc bóc lột sức lao động khổ sai của ngƣời tù, là sự so sánh đối lập với kiến trúc ghê rợn của trại giam. Với ý nghĩa đó, di tích Nhà Công Quán đƣợc khởi công trùng tu, tôn tạo năm 2005 theo kiến trúc ngôi Nhà khách vãng lai thời Pháp và đã hoàn thành vào cuối năm 2006. Di tích Nhà Công Quán gắn liền với sự kiện tháng 3/1895 một nhạc sĩ ngƣời Pháp đã đặt chân đến Côn Đảo, say lòng trƣớc vẻ đẹp của hòn đảo này đã tỏ ra không đồng tình trƣớc những tội ác mà thực dân Pháp đang gây ra. Tại ngôi nhà này ông đã hoàn tất ba chƣơng cuối vở nhạc kịch “Brunehilda” của ngƣời bạn nhạc sĩ thân thiết lúc quá cố đã ủy thác cho ông. Trƣớc khi rời đảo, ông đã gửi lại những nỗi niềm trăn trở của mình trong bức thƣ gửi Chúa đảo Jacquet. Những dấu ấn đẹp đẽ của ông trên Côn Đảo có thể xem là dấu ấn văn minh nhất của ngƣời Pháp trên hòn đảo ngục tù này. Ông chính là nhà soạn nhạc, nghệ sĩ pianô và organ Pháp Charles Camille Saint Saens, sinh ngày 9/10/1835 tại Paris.  Hệ thống nhà tù Côn Đảo Khu di tích lịch sử nhà tù Côn Đảo là một trong những khu di tích lớn nhất, lâu đời nhất và đặc biệt quan trọng của nƣớc ta. Trong suốt chiều dài lịch sử, chế độ Thực dân, Đế quốc đã biến hệ thống nhà tù Côn Đảo thành “Địa ngục trần gian” khét tiếng với hệ thống nhà giam, chuồng cọp Pháp, Mỹ, biệt lập chuồng bò, nhằm làm nhụt ý chí chiến đấu của các chiến sĩ cách mạng bị giam cầm.  Các trại giam thời Pháp Từ năm 1862 đến năm 1940 thực dân Pháp đã xây dựng tại Côn Đảo một hệ thống nhà tù để giam giữ tù nhân với các trại giam nhƣ: Banh 1 (Trại Phú Hải), Banh 2 (Trại Phú Sơn), Banh 3 (Trại Phú Thọ), Banh 3 phụ (Trại Phú Tƣờng), chuồng cọp Pháp, biệt lập Chuồng Bò, với hàng trăm phòng giam và các hình tra tấn, đầy ải và hành hạ ngƣời tù hết sức dã man và thâm độc. Trang 9
  10. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP MARKETING THU HÚT LƯỢNG KHÁC DU LỊCH VÀO HUYỆN CÔN ĐẢO  Các trại giam thời Mỹ – Ngụy Thời Mỹ - Ngụy chúng cho xây dựng thêm các trại nhƣ: Trại 5 (Phú Phong), Trại 6 (Phú An), Trại 7 (Phú Bình), Trại 8 (Phú Hƣng) để giam giữ tù nhân, trong đó trại Phú Bình hay còn gọi là chuồng cọp Mỹ nổi tiếng hà khắc, là nơi tra tấn ngƣời tù cực kỳ dã man. Tổng cộng hệ thống nhà tù Côn Đảo qua hai thời kỳ Pháp - Mỹ là 127 phòng giam, 42 xà lim, 504 phòng biệt lập chuồng Cọp.  Di tích cầu Ma Thiêng Lãnh Từ trung tâm thị trấn Côn Đảo, đi theo đƣờng Võ Thị Sáu đến cuối đƣờng, du khách sẽ tới di tích cầu Ma Thiêng Lãnh. Nơi đây vẫn còn hai mố cầu xây dựng dở dang mà mấy chục năm trƣớc, để kiểm soát ngƣời tù vƣợt ngục, bọn cai ngục đã bắt ngƣời tù khiêng đá xây dựng cây cầu. Do địa thế núi non quá hiểm trở, lại phải lao dịch nặng nề, nên 356 ngƣời tù phải bỏ mình nơi đây. Ma Thiêng Lãnh là tên mà ngƣời tù đặt theo tên ngọn núi Ma Thiêng Lãnh của Triều Tiên.  Nghĩa trang Hàng Dương Nghĩa trang Hàng Dƣơng có 4 khu mộ A, B, C, D. Khu A có mộ Cố Tổng Bí thƣ Lê Hồng Phong và mộ Chí sĩ yêu nƣớc Nguyễn An Ninh; Khu B có mộ Nữ Anh hùng Liệt sĩ Võ Thị Sáu; Khu C có mộ Anh hùng Liệt Sĩ Lê Văn Việt; Khu D là nơi quy tập các phần mộ từ Nghiã trang Hàng Keo, Hòn Cau,… đƣa về. Mộ chị Võ Thị Sáu đƣợc xây bằng đá cẩm thạch, nằm núp dƣới bóng cây dƣơng nhƣ thủa nào, hƣơng thơm tỏa ngát. Ngƣời dân cho biết: “Tất cả ngƣời dân ở Côn Đảo đều gọi Võ Thị Sáu bằng Cô Sáu với lòng thành kính." Ngoài ra: ”Cô Sáu thiêng lắm nên không khi nào trên mộ tắt hƣơng và thiếu hoa tƣơi. Mọi ngƣời quây quần bên Cô, không chỉ ban ngày, mà ngay cả ban đêm, cứ đến 12 giờ đêm là lúc vắng vẻ, tôn nghiêm nhất nhân dân trên đảo lại ra thắp hƣơng cầu xin Cô Sáu phù hộ cho có sức khỏe, làm ăn gặp nhiều may mắn. Cô Sáu có đủ loại đồ dùng, từ son phấn, gƣơng lƣợc…đến các tƣ trang cá nhân khác trên mộ. Ai xin Cô cái gìcũng đƣợc.” “Núi Côn Lôn được pha bằng máu Đất Côn Lôn năm, sáu lớp sương người Mỗi bước chân che lấp một cuộc đời Mỗi tảng đá là một trời đau khổ” “Nghĩa Trang Hàng Dương vùi chôn bao số phận Hết lớp này, lớp khác lên trên Trang 10
  11. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP MARKETING THU HÚT LƯỢNG KHÁC DU LỊCH VÀO HUYỆN CÔN ĐẢO Mặt phẳng lì không mô đất nhôn lên Không bia mộ, không tên và không tuổi” Các đặc sản ở Côn Đảo: c.  Mắm hàu Côn Đảo : Với ngƣời dân Côn Đảo, mắm hàu là thứ nƣớc chấm bình dân không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày, đôi khi trở thành món ăn chính trong những ngày biển động. Còn với du khách, khi ra thăm đảo, lúc về đất liền thƣờng mang theo những chai mắm hàu để làm quà cho ngƣời thân...thƣởng thức. Những món ăn chế biến từ con hàu biển nhƣ hàu mù tạt, cháo hàu, hàu đúc trứng v.v... đã quá quen thuộc với nhiều ngƣời nhƣng mắm hàu thì có lẽ còn ít ai biết tới Tuy nhiên, nhìn từ góc độ ẩm thực, mắm hàu đã có một chỗ đứng nhất định trong cuộc sống thƣờng ngày của ngƣời dân Côn Đảo, đƣợc nhiều du khách chấp nhận qua những món ăn chấm với mắm hàu đậm đà hƣơng vị biển.  Mứt hạt bàng - đặc sản của Côn Đảo: Cây bàng ở Cà Mau thƣờng đƣợc trồng để tạo bóng mát và làm đẹp các sân trƣờng, khuôn viên nhà, còn trái bàng ít đƣợc chú ý đến. Cây bàng Côn Đảo đƣợc chú ý đặc biệt bởi nó chính là "nhân chứng sống" thầm lặng chứng kiến sự vƣơn lên mạnh mẽ của một vùng đất từng đƣợc mệnh danh là địa ngục trần giang trở thành nơi nghỉ dƣỡng cao cấp. Có lẽ do phải đƣơng đầu trƣớc sóng gió đại dƣơng nên cây bàng ở đây đều to lớn từ thân cây đến lá, trái.Ngƣời dân Côn Đảo “thu hoạch” quả bàng đem phơi cho dốt vỏ, rồi trong những lúc rỗi việc nhà, đem ra chẻ lấy hạt dùng làm mứt...Đến Côn Đảo, du khách thƣờng đƣợc mời thƣởng thức món đặc sản mứt hạt bàng. Có hai loại mứt hạt bàng: ngọt và mặn. Gọi là mứt nhƣng thật sự đó là hạt bàng rang với muối hoặc với đƣờng nhƣ đậu phộng rang muối, đƣờng ở đất liền. Cho một vài hạt vào miệng, vị ngọt của đƣờng hay vị mặn của muối hòa lẫn vị bùi và béo của hạt bàng ở đầu lƣỡi, du khách đều công nhận: lạ và ngon! Trang 11
  12. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP MARKETING THU HÚT LƯỢNG KHÁC DU LỊCH VÀO HUYỆN CÔN ĐẢO PHẦN 2: THỰC TRẠNG DU LỊCH CỦA CÔN ĐẢO CƠ SỞ HẠ TẦNG: Phương tiện đến Côn Đảo: Hạn chế lớn nhất của Côn Đảo trong việc thu hút du khách hiện nay là vấn đề giao thông. Hiện tại, tuyến vận chuyển khách ra Côn Đảo bằng đƣờng thủy chỉ có 2 tàu với tần suất 2 chuyến/tuần và sức chứa 400 khách/lƣợt. Tuy nhiên, hoạt động của tàu thủy phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết nên chuyện hủy chuyến của phƣơng tiện này diễn ra khá thƣờng xuyên. Theo các doanh nghiệp lữ hành, mỗi năm có hàng ngàn lƣợt du khách và từ các tỉnh, thành khác đăng ký tour ra Côn Đảo nhƣng không thể đáp ứng đƣợc vì thiếu vé máy bay hoặc vé tàu. Thậm chí, nhiều đoàn khách đã đặt vé, nhƣng vào giờ chót, biển động, hãng tàu hủy chuyến nên các hãng lữ hành cũng phải hủy tour. Phƣơng tiện đƣợc du khách chọn đi Côn Đảo chủ yếu là máy bay, vì đến nay, tàu ra đảo vẫn còn nhiều hạn chế cả về số lƣợng và chất lƣợng. Nhất là vào mùa gió chƣớng, mƣa bãoviệc đi lại bằng tàu vô cùng khó khăn. Trƣớc tình hình này, hoạt động hàng không tại Côn Đảo không ngừng tăng tầng suất, song nhu cầu về đƣờng hàng không ra vào Côn Đảo chƣa đƣợc đáp ứng tốt Những năm gần đây, hãng hàng không Vietair và cảng hàng không Côn Đảo cũng đã không ngừng tăng tầng suất hoạt động. Từ 3 chuyến bay/tuần, đến đầu năm 2009, mỗi tuần có 11 chuyến bay. Nhƣ vậy, các ngày thứ ba, năm, bảy, mỗi ngày đã có 1 chuyến vào và 1 chuyến ra. Các ngày thứ hai, tƣ, và sáu có 2 chuyến bay vào và ra Côn Đảo mỗi ngày. Năm 2006, cảng hàng không Côn Đảo đón 18.720 lƣợt khách, năm 2007 tăng lên 27.000 lƣợt. Năm 2008, tiếp tục tăng lên gần 39.000 lƣợt khách Không ngừng tăng tầng suất hoạt động, nhƣng chỉ đáp ứng hơn 40%, vào mùa du lịch sau tết, thời tiết, khí hậu ở Côn Đảo đẹp hơn cả, khách muốn đi máy bay đến Côn Đảo gần nhƣ phải đăng ký trƣớc 3- 4 tuần. Mùa biển động, giáp tết, tàu khó ra khơi, thì nhu cầu đi máy bay càng tăng lên. Côn Đảo, vùng đất thiêng, hòn ngọc biển Đông, luôn là điểm đến của nhiều ngƣời, của du khách trong và ngoài nƣớc, trong khi máy bay đến Côn Đảo hiện chỉ có Trang 12
  13. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP MARKETING THU HÚT LƯỢNG KHÁC DU LỊCH VÀO HUYỆN CÔN ĐẢO một đƣờng duy nhất từ tp.HCM, nên nhu cầu đi lại bằng đƣờng hàng không rất hạn chế. Hiện trạng cơ sở lưu trú: Ngoài cách trở về giao thông, nguồn thông tin cho khách trƣớc khi ra đảo còn hạn chế; cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ du lịch; cơ sở lƣu trú, ăn uống, vui chơi giải trí… còn thiếu, lạc hậu và hạn chế về quy mô. “Ngoài khách sạn Sài Gòn - Côn Đảo đạt chuẩn 3 sao, các khách sạn còn lại chƣa đƣợc phân hạng, quy mô nhỏ. Những năm gần đây, cơ sở vật chất, môi trƣờng cảnh quan ở Côn Đảo cũng đƣợc đầu tƣ xây dựng. Theo báo cáo của Ban Quản lý phát triển Côn Đảo, Côn Đảo hiện có 10 cơ sở lƣu trú với 150 phòng có sức chứa 435 khách. Trƣớc đây cảnh quan của Côn Đảo từng đƣợc khẳng định bởi hãng tàu Star Cruise (Malaysia) chọn là điểm dừng chân trong chuyến hải trình du lịch biển phục vụ khách hàng của mình. Song, vì nhiều lý do trong đó có việc khách du lịch không tìm đâu ra chỗ tiêu tiền, vì thế hãng này đã rút “điểm dừng chân” này. Tuy nhiên, giờ đây điều này không còn là nỗi “bận tâm” đối với nhà quản lý du lịch khi hàng loạt dự án đầu tƣ nƣớc ngoài đang đổ xô vào Côn Đảo. Với Côn Đảo, việc ƣu tiên phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dƣỡng cao cấp, du lịch văn hoá lịch sử và các loại hình dịch vụ giải trí hiện đại khác phải song hành với việc xây dựng Côn Đảo tƣơng xứng với vị trí tiền tiêu, góp phần tích cực trong quá trình mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế, bảo đảm an ninh quốc phòng, không tách rời với sự phát triển của cả vùng phía Nam Tổ quốc, của cả nƣớc. Mạng lưới thông tin liên lạc: Mạng lƣới thông tin liên lạc của Côn Đảo có bƣớc phát triển nhảy vọt. Hiện nay Côn Đảo đã phủ sóng điện thoại di động các mạng Vinaphone, MobiFone, Viettel, phát triển thêm dịch vụ điện thoại cố định không dây G-Phone. Huyện có 1 Đài viễn thông, 1 Bƣu điện trung tâm, 2 Bƣu cục (Cỏ Ống và Bến Đầm) với doanh thu dịch vụ bƣu chính - viễn thông tăng bình quân 19%. Hiện nay toàn huyện đã lắp đặt 3.288 máy điện thoại cố định, bình quân 51,38 máy/100 dân; 2.517 máy điện thoại di động, bình quân 42,54 máy điện thoại di động/100 dân và có 656 line thuê bao đƣờng truyền internet tốc độ cao (đƣờng truyền băng rộng ADSL). Điện: Nhu cầu sử dụng điện của Côn Đảo rất cao, mỗi năm tăng khoảng 48%. Huyện Côn Đảo có khoảng 6.000 dân sinh sống; 3 cụm khách sạn du lịch; 13 nhà máy sản xuất nƣớc đá phục vụ hậu cần nghề cá, nhu cầu sử dụng điện đến thời điểm này là khoảng 6,5 MW. Tuy nhiên nguồn cung ứng điện cho Côn Đảo trong những năm qua Trang 13
  14. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP MARKETING THU HÚT LƯỢNG KHÁC DU LỊCH VÀO HUYỆN CÔN ĐẢO là từ 2 nhà máy điện diesel là nhà máy điện Trung tâm và nhà máy điện An Hội, tổng công suất thiết kế 4.762 kWh (hơn 4,7 MW), công suất khả dụng (công suất thực sử dụng) chỉ khoảng gần 3 MW (chƣa bằng 1/2 nhu cầu). Trong đó, nhà máy điện An Hội có 4 tổ máy, công suất thiết kế 3 MW, công suất khả dụng khoảng hơn 2,1 MW- là nhà máy hoạt động chính. Còn nhà máy điện trung tâm, công suất thiết kế 1,4762 MW, do sử dụng từ trƣớc ngày giải phóng đến nay, đã xuống cấp, mặc dù cũng đã đƣợc đầu tƣ bổ sung thiết bị nhƣng máy móc không đồng bộ, hơn nữa, đội ngũ cán bộ vận hành nhà máy còn yếu về kỹ thuật, trình độ tay nghề, nhiều khi không phát hiện kịp những trục trặc để chỉnh sửa kịp thời do đó, tình trạng hỏng hóc, lỗi kỹ thuật thƣờng xảy ra do vậy công suất khả dụng chỉ còn khỏang 55%, và chủ yếu nhà máy này ở chế độ dự phòng. Những năm qua, 2 nhà máy điện ở Côn Đảo mới chỉ tạm đủ phục vụ cho sinh hoạt và dịch vụ du lịch. Còn sản xuất nƣớc đá trên đảo phải tự túc nguồn điện bằng các máy phát điện riêng. Môi trường: Rác thải: a. Rác thải đã, đang và sẽ còn là vấn đề nan giải của Côn Đảo. Thực tế, du khách trong và ngoài nƣớc đến với Côn Đảo khá đông. Trong tƣơng lai, lƣợng du khách tới đây chắc chắn sẽ tăng lên nhiều lần. Điều đó đồng nghĩa với việc lƣợng rác thải sẽ cũng tăng lên.Nhƣng hiện nay, vấn đề rác thải ở Côn Đảo vẫn bị thả nổi. Theo những con sóng dập dềnh, từng lớp rác từ hộp cactông, chai, lọ đến giấy vụn…dồn lại, táp vào thân những con tàu. Cùng với những lớp váng dầu mỡ đen kịt nổi trên mặt nƣớc, bết vào thân tàu. Trên bờ vịnh cảng là khu tiểu thủ công nghiệp: Nhà máy nƣớc đá, những cơ sở chế biến thủy hải sản…nhƣng việc xử lý nƣớc thải, rác thải còn rất sơ sài. Dƣờng nhƣ "tiện" nhất và phổ biến nhất là xả thẳng xuống biển. Một trong những khu khách sạn du lịch sinh thái nổi tiếng của Côn Đảo trong tƣơng lai. Thời gian biển động: b. Do có đặc thù biển động suốt 6 tháng trong năm nên hằng năm, Côn Đảo chỉ đón từ 35.000-40.000 lƣợt khách, con số khá khiêm tốn so với các địa điểm du lịch biển khác nhƣ Phú Quốc, Nha Trang. Ảnh hưởng đa dạng sinh học: c. Hiện nay, khoảng 14.000 ha biển và 6.000 ha rừng tại Côn Đảo nằm trong sự bảo vệ nghiêm ngặt của Vƣờn Quốc gia Côn Đảo. Khu dân cƣ đƣợc đặt nằm hoàn toàn ở bên ngoài. Tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái tại Côn Đảo là rất lớn. Ngƣời dân ở đây có thể hƣởng lợi bằng những nguồn thu nhập từ du lịch. Tuy nhiên, việc đó có thể kéo theo ảnh hƣởng lớn tới sinh vật biển.Vấn đề là làm thế nào để chọn đƣợc các nhà đầu tƣ thực sự có năng lực và có ý tƣởng về đa dạng sinh học”. Trang 14
  15. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP MARKETING THU HÚT LƯỢNG KHÁC DU LỊCH VÀO HUYỆN CÔN ĐẢO Gần đây, Vƣờn Quốc gia Côn Đảo đã ra văn bản chấn chỉnh hoạt động du lịch tại các đảo nhỏ , việc đƣa khách du lịch ồ ạt ra các đảo sẽ gây ảnh hƣởng không tốt tới môi trƣờng của đảo. Bên cạnh đó, hệ sinh thái biển tại đây đã chịu ảnh hƣởng nặng nề từ sau cơn bão Linda năm 1997, thêm vào đó là hiện tƣợng ấm dần của nƣớc biển. Hơn nữa, các hoạt động đánh bắt cá của ngƣ dân trong vùng và các vùng biển lân cận cũng gây ảnh hƣởng rất lớn. Hiện nay, khoảng 3% (6.700 ngƣời) trong tổng dân số của Côn Đảo, đang dựa vào nguồn thu nhập chính từ đánh bắt cá. CÁC ĐIỂM HẤP DẪN: Sự xuống cấp của di tích do tự nhiên Cho đến nay khu di tích Côn Đảo vẫn đang ở tình trạng ngày càng xuống cấp . Đó là lời xác nhận trong Đề án bảo tồn. Vào mùa gió chƣớng, những đợt sóng cao nhiều thƣớc dội ầm ầm vào vách núi, tung lên trời vô vàn bọt biển. Những thảm bọt biển dày đặc trong mùa gió chƣớng làm hoá đá từng mảng sƣờn đồi, đang huỷ hoại từng ngày, khốc liệt đối với tất cả các kiến trúc trên đảo. Ấy là của trời đất. Yếu kém trong quản lý và trùng tu các di tích Mặc dù quy hoạch tổng thể huyện Côn Đảo đã đƣợc phê duyệt, di tích Công Quán đã đƣợc khoanh vùng bảo vệ, ngày 5-9-2002, Ủy ban nhân dân huyện Côn Đảo có văn bản đề nghị Sở Văn hóa - Thông tin tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị với Bộ Văn hóa - Thông tin cho giải toả căn nhà này "do toạ lạc tại vị trí trung tâm của nút giao thông Lê Duẩn - Tôn Đức Thắng, ngôi nhà này gây cản trở nghiêm trọng tầm nhìn khi xe cộ lƣu thông trên hai con đƣờng này, đồng thời, do án ngữ trong trung tâm khu công viên giữa đƣờng Tôn Đức Thắng (đƣờng kè ven biển) với hiện trạng hƣ hỏng nhƣ hiện nay đã gây ảnh hƣởng rất xấu đến mỹ quan tuyến đƣờng này... (Công văn số 393/UB.VP ngày 5-9-2002 của UBND huyện Côn Đảo)". Thật khó tin đƣợc khi ngƣời ta có thể lấy tầm nhìn giao thông thay cho tầm nhìn văn hóa. Thiếu vắng các lễ hội và sự kiện Trong năm ngoài những lễ hội, sự kiện lớn nhƣ lễ hội Miếu Bà và sự kiện đại lễ cầu siêu các anh hùng liệt sĩ thì Côn Đảo hầu nhƣ không có lễ hội, sự kiện gì để thu hút khách du lịch. Côn Đảo là một địa danh chứng minh của một lịch sử hào hùng, vì thế Sở Văn Hóa và Du lịch nên tổ chức những sự kiện hƣớng về Côn Đảo xƣa và nay để thấy đƣợc giá trị lịch sử xƣa và vẻ đẹp Côn Đảo ngày nay. 3 Trang 15
  16. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP MARKETING THU HÚT LƯỢNG KHÁC DU LỊCH VÀO HUYỆN CÔN ĐẢO Một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của ngành du lịch là chất lƣợng nguồn nhân lực. Tuy nhiên, đội ngũ này vẫn còn nhiều hạn chế về trình độ, kỹ năng và thái độ phục vụ. Đội ngũ lao động chƣa qua đào tạo chuyên môn còn chiếm tỷ lệ lớn, chƣa đáp ứng đƣợc yêu cầu của thị trƣờng, nhất là thị trƣờng du lịch quốc tế. Một khó khăn nữa mà du lịch Côn Đảo đang phải đối mặt, dù đang có nhiều nhà đầu tƣ trong nƣớc và nƣớc ngoài đến đầu tƣ vào lĩnh vực du lịch là thiếu sự gắn kết sản phẩm du lịch với du lịch cộng đồng. Theo họ, sự gắn kết này là cần thiết và không thể tách rời đối với ngành du lịch nói chung và du lịch Côn Đảo nói riêng. Bởi khi hiểu về cộng đồng, những giá trị văn hóa trong cộng đồng sẽ giúp những nhà làm du lịch tìm ra những “lỗ hổng” từ cộng đồng để bù đắp và trang bị kiến thức cho lực lƣợng này, nhằm phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của du khách; đồng thời tạo điều kiện để du khách hòa đồng với cuộc sống mộc mạc trên đảo TÌNH HÌNH DU LỊCH: Đánh giá tiềm năng du lịch côn đảo Hòa trong xu thế phát triển chung của cả nƣớc, du lịch Côn Đảo nói chung và du lịch sinh thái nói riêng trong những năm gần đây đã có những sản phẩm du lịch độc đáo nhƣ về nguồn, thăm lại chiến trƣờng xƣa…Tuy nhiên, đó mới là bƣớc khởi đầu, tiềm năng du lịch Côn Đảo mà đặc biệt là tiềm năng du lịch sinh thái kết hợp với du lịch lịch sử-về nguồn đã và đang ngày càng đƣợc các công ty quan tâm và đi vào khai thác. Và tiềm năng ấy càng có cơ sở khi Côn Đảo đƣợc Thủ Tƣớng Chính Phủ phê duyệt “Đề án quy hoạch phát triển Côn Đảo đến năm 2020 thành khu du lịch lịch sử và du lịch sinh thái, nghỉ dƣỡng chất lƣợng cao tầm cỡ khu vực và quốc tế”. Thực trạng lượng khách và doanh thu du lịch Côn đảo: Do có đặc thù biển động suốt 6 tháng trong năm nên hằng năm, Côn Đảo chỉ đón từ 35.000-40.000 lƣợt khách, con số khá khiêm tốn so với các địa điểm du lịch biển khác nhƣ Phú Quốc, Nha Trang. Sau đây là sự so sánh tình du lịch tại Côn Đảo với Phú Quốc, để thấy đƣợc thực trạng du lịch ở Côn Đảo Tình hình du lịch Phú Quốc Côn đảo  Thế mạnh là kinh tế biển, vị trí địa  Với thế mạnh về di tích văn hóa, lịch sử cách mạng và thiên nhiên Trang 16
  17. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP MARKETING THU HÚT LƯỢNG KHÁC DU LỊCH VÀO HUYỆN CÔN ĐẢO hoang sơ, kỳ vĩ, lí  Lịch trình phƣơng tiện Tuần suất 1 ngày 3 chuyến  Lịch trình phƣơng tiện: Chuyến tàu: Tàu từ Vũng Tàu đến Côn Đảo Lịch bay: mất 11 tiếng Tuần suất 1 ngày 14 chuyến. 1 Tàu cánh ngầm  Vốn đầu tƣ: thông qua 11 dự án Chuyến tàu: đầu tƣ kinh doanh khách sạn, nhà hàng, khu du lịch nghỉ dƣỡng chất Sáu chuyến tàu cao tốc đến Phú lƣợng cao là 921 tỷ đồng và 52 Quốc/1 ngày triệu USD  Vốn đầu tƣ:đã có gần 200 dự án đầu tƣ du lịch tại Phú Quốc đã  Lƣợng khách: đƣợc chấp thuận, với tổng số vốn Trong năm 2009, có gần 24.500 đăng ký là 10 tỷ USD, trong đó có lƣợt khách du lịch đến tham quan, việc xây dựng sân bay quốc tế Phú nghỉ dƣỡng tại Côn Đảo, đạt Quốc và cảng tàu du lịch, v.v. 108,89% kế hoạch năm tăng  Lƣợng khách: 21,39% so với cùng kỳ Năm 2009, “đảo ngọc” này đón 217.000 lƣợt du khách,  Lƣợng khách quốc tế Trong đó có hơn 2.200 lƣợt khách quốc tế.  Lƣợng khách quốc tế Trong đó có 53.000 lƣợt khách  Công suất phòng bình quân của quốc tế. các cơ sở lƣu trú đạt 25% Lƣợng khách nội địa tăng đột biến,  Số ngày lƣu trú bình quân đạt 2,2 đợt cao điểm vé tàu cao tốc các ngày/ngƣời, mức chi tiêu bình tuyến đến Phú Quốc và vé máy quân là hơn 1,32 triệu đồng/ngƣời. bay không còn chỗ trống  Ngoài resort Sài Gòn-Côn Đảo,đang đầu tƣ xây dựng các nhà  Các cơ sở lƣu trú công suất đạt nghỉ, khu resort nhỏ. Hiện tại, Côn 95% trở lên Đảo có 10 khách sạn - nhà hàng và  Thời gian lƣu trú của khách kéo Trang 17
  18. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP MARKETING THU HÚT LƯỢNG KHÁC DU LỊCH VÀO HUYỆN CÔN ĐẢO dài hơn, bình quân là 3ngày/khách. một số nhà nghỉ có thể phục vụ 500 khách/ngày..  Có 72 cơ sở lƣu trú với gần  Doanh thu năm 2009 1. 500 buồng có năng lực phục vụ Doanh thu dịch vụ du lịch 27 tỷ cho trên 2000 lƣợt khách đến lƣu đồng, đạt 145,95% kế hoạch năm trú trong ngày tăng 50% so với năm 2008  Doanh thu năm 2009 Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 404 tỷ đồng, tăng 18% so năm 2008. Qua bảng so sánh,Phú quốc và Côn Đảo cùng là một huyện đảo,ƣu tiên phát triển du lịch sinh thái và các chính sách mục tiêu đã đƣa ra nhƣng hiện trạng phát triển du lịch Côn Đảo nói chung và VQG Côn Đảo nói riêng còn chƣa tƣơng xứng với tiềm năng của nó và kỳ vọng của ngành du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu. Hiện tại lƣợng khách đến Côn Đảo hàng năm còn khá khiêm tốn và hoạt động du lịch bị ảnh hƣởng rõ rệt bởi tính mùa, chỉ đông khách từ tháng 5 đến tháng 7 hàng năm. Có nhiều nguyên nhân của tình trạng này nhƣ khả năng tiếp cận Côn Đảo còn hạn chế; hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch còn yếu; đội ngũ ngƣời làm du lịch chƣa chuyên nghiệp, phƣơng tiện vận chuyển… Côn Đảo, việc ƣu tiên phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dƣỡng cao cấp, du lịch văn hoá lịch sử và các loại hình dịch vụ giải trí hiện đại khác phải song hành với việc xây dựng Côn Đảo tƣơng xứng với vị trí tiền tiêu, góp phần tích cực trong quá trình mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế, bảo đảm an ninh quốc phòng, không tách rời với sự phát triển của vùng phía Nam Tổ quốc, của cả nƣớc và quốc tế. Giá cả đắt đỏ: Hiện nay giá các dịch vụ du lịch tại Côn Đảo khá đắt đỏ. Do địa hình cách trở, việc kinh doanh mang tính thời vụ theo mùa biển êm nên các nhà cung cấp dịch vụ nhƣ khách sạn, ăn uống tại Côn Đảo thƣờng tính giá rất cao. Đến Côn Đảo Bằng máy bay 800.000đ/lƣợt Bằng tàu 200.000đ/lƣợt Trang 18
  19. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP MARKETING THU HÚT LƯỢNG KHÁC DU LỊCH VÀO HUYỆN CÔN ĐẢO Tàu cánh ngầm 300.000đ/lƣợt Lƣu trú Nhà khách huyện ủy 250.000đ/2 đêm Khách sạn mini 150.000-300.000đ phòng/đêm Dạo quanh 100.000-120.000đ ngày/1 chiếc Thuê xe máy Phí thăm quan 30.000đ/ 1 ngƣời Ăn Ăn sáng 50.000đ/1 phần Ăn bụi 20.000d/1 phần Về hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch: Công tác quy hoạch du lịch của sở du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Phối hợp với Ban QLPT Côn Đảo, Viện NCPTDL xúc tiến lập đề cƣơng, nhiệm vụ quy hoạch phát triển du lịch Côn Đảo theo đề án của Chính phủ trình UBND tỉnh; Tham gia Ban điều hành dự án “Bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học biển và ven biển tại Côn Đảo” do quỹ môi trƣờng toàn cầu - gef và Chƣơng trình phát triển Liên Hợp Quốc - UNDP tại Việt Nam tài trợ. Phối hợp với Vƣờn Quốc gia Côn Đảo thông qua các đề án: chiến lƣợc phát triển du lịch bền vững cho Côn Đảo, quy hoạch phân vùng phát triển tại Côn Đảo. Tham gia góp ý xây dựng đề án quy hoạch: quy hoạch phát triển KT -XH Côn Đảo đến 2020, quy hoạch Vƣờn Quốc Gia côn Đảo, xây dựng cơ chế chính sách phát triển cho Côn Đảo, quy chế tổ chức về khu kinh tế Côn Đảo.Tuyên truyền, quảng bá các sự kiện này và giới thiệu trên một số báo, tạp chí nhƣ: Du lịch & Giải trí, Hàng Không, Vietnam Logistics Review, Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu Chủ nhật…Ƣu tiên thu hút các nhà đầu tƣ có năng lực, có kinh nghiệm để thực hiện các dự án lớn ở khu du lịch côn đảo.Tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tƣ tại Côn đảo.Tham gia các chƣơng trình hợp tác,liên kết phát triển du lịch. Cung cấp thông tin để quảng bá du lịch trên truyền hình, báo, mạng Internet, xuất bản sách du lịch, cẩm nang du lịch, bản đồ du lịch. Hoạt động tuyên truyền quảng bá còn yếu kém, chƣa đƣợc đầu tƣ thích đáng, chƣa xây dựng một chƣơng trình Marketing du lịch chủ động, toàn diện và lâu dài. Trang 19
  20. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP MARKETING THU HÚT LƯỢNG KHÁC DU LỊCH VÀO HUYỆN CÔN ĐẢO PHẦN 3: GIẢI PHÁP THU HÚT LƯỢNG KHÁCH DU LỊCH VÀO CÔN ĐẢO. CƠ SỞ HẠ TẦNG: Phương tiện vận chuyển. Vấn đề giao thông vận chuyển cần đƣợc nâng cấp và xây mới, để giảm thiểu thời gian di chuyển của du khách, tạo ra tính hấp dẫn hơn trong việc lựa chọn địa danh Côn Đảo. Lƣợng khách tới Côn Đảo chủ yếu là khách cao cấp vì thế vấn đề cơ sở hạ tầng, dịch vụ cần phải đƣợc triển khai nhanh chóng để đáp ứng tốt nhu cầu. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tƣ, công tác lập quy hoạch phát triển du lịch Côn Đảo đến năm 2020 đang đƣợc gấp rút triển khai. Đây là nền tảng để xây dựng các quy hoạch kinh tế – xã hội ở Côn Đảo. Với hy vọng cải thiện tình trạng thiếu phƣơng tiện vận chuyển ra Côn Đảo. Công ty TNHH Đông Dƣơng đã đƣợc UBND tỉnh chấp thuận chủ trƣơng mở tuyến vận tải bằng tàu biển từ đất liền ra Côn Đảo. Theo đó, công ty sẽ đóng một tàu du lịch 4 sao kiêm khách sạn nổi với quy mô 80-90 phòng ngủ, tải trọng 1.500 tấn. Tổng vốn Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2