intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Tiếng ồn và tác hại cho môi trường và sức khỏe con người

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:34

541
lượt xem
90
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong suốt 20 năm qua chúng ta đã có mối quan tâm ngày càng tăng với chất lượng môi trường. Chúng ta đã nói nhiều đến ô nhiễm môi trường nước, giảm nguồn nước ngầm, thiếu nước….Chúng ta nói đến ô nhiễm môi trường không khí, hiệu ứng nhà kính, sự tăng nhiệt độ của trái đất…

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Tiếng ồn và tác hại cho môi trường và sức khỏe con người

  1. Ti u lu n môn c h c môi trư ng TI U LU N TÀI “Ti ng n và tác h i cho môi trư ng và s c kh e con ngư i.” tài: Ô nhi m ti ng n 1
  2. Ti u lu n môn c h c môi trư ng M cl c Ph n m u……………………………………………………………………...2 I. Ô nhi m ti ng n là gì?.................................................................................5 I.1. Khái ni m ô nhi m ti ng n………………………………………………….……5 I.2. Phân lo i ô nhi m ti ng n…………………………………………….…………..6 II. Hi n tr ng ô nhi m ti ng n Vi t Nam và trên th gi i…………….….…8 II.1. Hi n tr ng ô nhi m ti ng n trên th gi i……………………………….………..8 II.2. Hi n tr ng ô nhi m ti ng n Vi t Nam………………………………………..11 II.2.1. Ô nhi m ti ng n t giao thông………………………..………….…….11 II.2.2. Ô nhi m ti ng n trong xây d ng và s n xu t công nghi p………....….17 II.2.3. Ô nhi m ti ng n t các ho t ng sinh ho t, d ch v ………...….....18 III. Nguyên nhân gây ô nhi m ti ng n………………………….….…...……20 III.1. Ngu n g c thiên nhiên………………………………………………………….20 III.2. Ngu n g c nhân t o……………………………………………...……………..20 III.2.1 Giao thông…………………………………...………...........………….20 III.2.2. Xây d ng……………………………………………..………………..20 III.2.3. Công nghi p và s n xu t…………………………..……...…………...21 III.2.4. Sinh ho t và d ch v ………………………………...……...………….22 tài: Ô nhi m ti ng n 2
  3. Ti u lu n môn c h c môi trư ng IV. Tác h i c a ô nhi m ti ng n…………………………………...…………..23 IV.1. nh hư ng t i con ngư i………………………………………...…………….23 IV.1.1. nh hư ng t i tai………………………..………………….…………..23 IV.1.2. R i lo n gi c ng …………………………..………………...…..……..23 IV.1.3. nh hư ng t i các h cơ quan trong cơ th ………..…………...…..…..24 IV.1.4. nh hư ng lên vi c s th c hi n công vi c và hành vi trong cu c s ng........................................................................................................24 IV.1.5 nh hư ng trên s h c h i c a tr em…………………....….……...…..25 IV.2. nh hư ng c a ti ng n n các sinh v t………………………….…………...25 V. Phương pháp kh c ph c, phòng ng a và h n ch nh hư ng c a ô nhi m ti ng n………………………………………………………………………27 V.1. Quy ho ch cũng như phát tri n các ô th m t cách h p lí………….………..…27 V.2. Gi m ti ng n và ch n ng ngay t i ngu n……………………………........….28 V.3. Ngăn ch n ti ng n lan truy n trong nhà máy công nghi p và lan truy n ra bên ngoài b ng vi c cách li ngu n gây ra ti ng n…………………………………………...29 V.4. Phòng ng a và gi m thi u ti ng n do giao thông em l i……………........…...29 V.5. Kh c ph c và h n ch ô nhi m ti ng n……………………………………...…30 V.6. Giáo d c nâng cao ý th c c a con ngư i………………………………………..31 V.7. M t s l i khuyên t t cho thính giác c a b n……………………………...…....32 K t lu n…………………………………………………………….……….……33 tài: Ô nhi m ti ng n 3
  4. Ti u lu n môn c h c môi trư ng PH N M U Trong su t 20 năm qua chúng ta ã có m i quan tâm ngày càng tăng v i ch t lư ng môi trư ng. Chúng ta ã nói nhi u n ô nhi m môi trư ng nư c, gi m ngu n nư c ng m, thi u nư c….Chúng ta nói n ô nhi m môi trư ng không khí, hi u ng nhà kính, s tăng nhi t c a trái t… Nhưng h n là trong s chúng ta s th y bu n cư i khi nghe r ng âm thanh quá m c cho phép ( ti ng n) ư c công nh n như là m t ch t gây ô nhi m nghiêm tr ng. Nhưng th c s thì i u này là hoàn toàn có cơ s . Ô nhi m ti ng n có th không ư c nhi u ngư i nh n th y nhưng tác h i thì không h nh iv is c kh e và ch t lư ng môi trư ng cũng như ch t lư ng cu c s ng c a con ngư i. ư ng giao thông trong thành ph dư ng như b nhi u qu y r y hơn b i ti ng còi xe inh i, ti ng ng cơ, ti ng giao bán, cãi nhau hay c ti ng nh c t các c a hàng… V i nh ng ngư i dân ã s ng và làm vi c lâu v i nh ng âm thanh như th này lâu d n cũng “quen”, h có th h t ho c th y b t khó ch u nhưng h u qu c a nh ng ti ng n này v n “âm th m ghi” vào cơ th . Khi m c ti ng n tăng thì m c nh hư ng c a ti ng n càng tr nên rõ ràng hơn. Theo m t công trình kh o sát i trà trong nhi u năm t i M ã phát hi n 11,4% tr em t 6-19 tu i b d t t tai. Công trình nghiên c u i n k t lu n r ng t i M ã có kho ng 5,2 tri u tr em b r i lo n thính giác có th d n n i c. Ti ng n trong môi trư ng s ng công nghi p hóa là m t tác nhân quan tr ng gây ra tình tr ng này. S li u c a t ch c Y t Th gi i (WHO) cho bi t trong vòng 3 th p niên v a qua tr l i ây, n n ô nhi m ti ng n ngày càng nh hư ng n ch t lư ng cu c s ng và s c kh e con ngư i c bi t là t i các nư c ang phát tri n. T i Vi t Nam, tác h i c a ô nhi m ti ng n ngày càng ư c nh n th c rõ, ã có nh ng xu t c n có lu t ch ng ô nhi m ti ng n c a m t s ngư i dân nh n th c ư c nh hư ng cũng như ph i ch u nh hư ng c a ô nhi m ti ng n. Tuy nhiên, a s ngư i dân Vi t Nam v n chưa nh n th c ư c nguyên nhân “l ” này cũng là m t nguyên nhân tài: Ô nhi m ti ng n 4
  5. Ti u lu n môn c h c môi trư ng gây ô nhi m môi trư ng nghiêm tr ng gi ng như các nguyên nhân gây ô nhi m môi trư ng khác. Vì v y nhóm ti u lu n chúng em xin phép ch n tài “Ti ng n và tác h i cho môi trư ng và s c kh e con ngư i”. Hy v ng sau bài ti u lu n này chúng em s có nh ng hi u bi t rõ hơn v ô nhi m ti ng n và ây s không còn là m t nguyên nhân “l ” hay m t ch gây cư i v i nhi u ngư i. tài: Ô nhi m ti ng n 5
  6. Ti u lu n môn c h c môi trư ng I. Ô nhi m ti ng n là gì? I.1. Khái ni m ô nhi m ti ng n T noise (ti ng n) trong Ti ng Anh có ngu n g c Latinh là NOXIA, nghĩa là t n thương ho c au n. Theo US EPA nh nghĩa ti ng n “unwanted or disturbing sound” có th hi u là “nh ng âm thanh không mong mu n và áng lo ng i”. Âm thanh s tr thành không mong mu n khi chúng c n tr nh ng ho t ng bình thư ng c a con ngư i như trò chuy n, ngh ngơi, gây c n tr , r i lo n và gi m ch t lư ng cu c s ng. Nói cách khác, t t c nh ng âm thanh có tác d ng kích thích quá m c, ho c x y ra không úng lúc, úng ch , c n tr con ngư i ho t ng và ngh ngơi u ư c coi là ô nhi m ti ng n. Như v y, khái ni m ti ng n là tương i, tùy thu c t ng ngư i mà có c m nh n khác nhau, m c nh hư ng cũng s khác nhau. Th c t là chúng ta không th nhìn th y, ng i hay n m th s ô nhi m ti ng n này- ó là lý do t i sao nó ã không nh n ư c s chú ý nhi u như ô nhi m không khí, ô nhi m nư c….Không khí xung quanh chúng ta liên t c ư c l p y b i các âm thanh, nhưng h u h t chúng ta có l s không nói r ng chúng ta ư c bao quanh b i các ti ng n. M c dù v i m t s ngư i, các ngu n liên t c và leo thang c a âm thanh thư ng ư c coi là s phi n toái. S phi n toái này có th có h u qu l n, ch y u n s c kh e c a chính h . VD: Theo TCVN 5949-1999 quy nh gi i h n t i a cho phép ti ng n khu v c công c ng và ông dân cư như sau: B ng I.1 - Gi i h n t i a cho phép ti ng n khu v c công c ng và dân cư (theo m c âm tương ương) tài: Ô nhi m ti ng n 6
  7. Ti u lu n môn c h c môi trư ng T Th i gian T Khu v c ( * ) T 6h T 18h T 22h n 18h n 22h n 6h 1 Khu v c c n c bi t yên tĩnh: B nh vi n, thư vi n, nhà i u 40 50 dB(A) 45 dB(A) dư ng, nhà tr , trư ng h c, nhà th , dB(A) chùa chi n. 2 Khu dân cư, khách s n, nhà ngh , 50 60 dB(A) 55 dB(A) cơ quan hành chính. dB(A) 3 Khu dân cư xen k trong khu v c 50 75 dB(A) 70 dB(A) thương m i, d ch v , s n xu t. dB(A) I.2. Phân lo i ô nhi m ti ng n Theo tính ch t v t lý c a âm thanh có th chia ti ng n thành nh ng lo i sau: • Ti ng n n nh: M c thay i cư ng âm không quá 5 dBAtrong su t th i gian có ti ng n. • Ti ng n không n nh: M c thay i cư ng âm theo th i gian vư t quá 5dBA. Có 3 lo i ti ng n không n nh: - Ti ng n dao ng - Ti ng n ng t quãng - Ti ng n xung Theo s phân b năng lư ng Octave(1) t n s ti ng n l i có th ư c chia thành: • Ti ng n d i r ng tài: Ô nhi m ti ng n 7
  8. Ti u lu n môn c h c môi trư ng • Ti ng n d i h p hay ti ng n âm s c tài: Ô nhi m ti ng n 8
  9. Ti u lu n môn c h c môi trư ng II. Hi n tr ng ô nhi m ti ng n Vi t Nam và trên th gi i. II.1. Hi n tr ng ô nhi m ti ng n trên th gi i. Tình hình ô nhi m ti ng n trên th gi i hi n nay cũng xu t phát t nhũng nguyên nhân mà Vi t Nam m c ph i. ó là tình tr ng phương ti n giao thông quá ông, các công trư ng xây d ng và các ho t ng s n xu t công nghi p luôn gây ra ti ng n. Cơ quan Môi trư ng châu Âu (EEA) ã ưa ra b n toàn di n nh t v ô nhi m ti ng n, ti t l m c mà dân châu Âu ang ti p xúc v i ô nhi m âm thanh quá m c. Theo báo cáo c a EEA, hơn 41 tri u ngư i t 19 nư c trong khu v c ph i ch u ng ti ng n c a ư ng sá m c t 55 dBA tr lên - m c cao nh t cho phép c a T ch c Y t Th gi i. N a dân s các thành ph c a Châu Âu ph i ch u ng ô nhi m ti ng n t ư ng b , ư ng s t, và ư ng hàng không, nh hư ng nghiêm tr ng n gi c ng , h c t p, và s c kho c a dân. Trong s các th ô Châu Âu, Bratislava (Slovakia) là thành ph n ào nh t, v i g n 55% dân s ch u ng ô nhi m ti ng n; Ti p theo sau là Warsaw (Ba Lan) và Paris (Pháp). Cũng theo báo cáo c a EEA, kho ng 3.6 tri u dân thành ph ph i ch u ng ô nhi m ti ng n m c 70 decibel ho c cao hơn. T i th i i m u năm 2010 , EEA ư c tính kho ng 67 tri u dân thành ph 27 nư c thu c Liên minh Châu Âu ph i ch u ng ô nhi m ti ng n trên 55 decibel. Dư i ây là hình nh c a b n th hi n m c ô nhi m ti ng n c a thành ph London (Vương Qu c Anh). Nh ng a i m n ào nh t trên b n ư c tô màu và tương ng v i nh ng tuy n ư ng t p n p xe c . i l M4 ch y xuyên ra hư ng tây thành London, o ư c trung bình hơn 75 decibel. tài: Ô nhi m ti ng n 9
  10. Ti u lu n môn c h c môi trư ng Còn t i Nh t, ngày 30/3/2012, hơn 3.000 cư dân xung quanh căn c không quân Futenma c u M Ginowan, trên o Okinawa ã ơn ki n lên chính ph Nh t B n òi ngăn ch n ô nhi m ti ng n. theo th m nh bân u cho th y ti ng n t căn c quân s này trên a bàn ã vư t ngư ng 100dBA. Và vào h i tháng 10/2011, hơn 22.000 ngư i dân Okinawa cũng ã có ph n ng tương t t i căn c không quan Ladena c a M . Ti ng n do phương ti n hàng không gây ra là nguyên nhân gây ô nhi m ti ng n nhi u ô th l n trên th gi i. tài: Ô nhi m ti ng n 10
  11. Ti u lu n môn c h c môi trư ng T i Trung Qu c, t t c 113 thành ph l n t i Trung Qu c ang ư c yêu c u d ng lên ít nh t 1 b ng thông cáo vào cu i năm 2011 nh m thông tin cho dân chúng v lư ng ti ng n mà thành ph t o ra và ưa ra các bi n phát gi m thi u ô nhi m ti ng n như x ph t hành chính, gi i h n th i gian thi công và ho t ng c a các công trư ng hay các ho t ng kinh doanh. i u này ư c ưa ra sau khi các thanh tra môi trư ng t i Trung Qu c cam k t s si t ch t ki m soát v ô nhi m ti ng n khi mà các ki n ngh c a ngư i dân càng tăng lên b i ho t ng c a các phương ti n giao thông như xe i n siêu t c, máy bay, hay ho t ng t các công trư ng xây d ng. Cũng như v y t i thư ô Seul c a Hàn Qu c, Chính quy n Seoul s si t ch t quy nh v ô nhi m ti ng n các công trư ng xây d ng và nh ng nơi làm vi c gây n ào khác sau khi ơn thư khi u n i c a ngư i dân ã tăng v t 45,3%, t 15.922 ơn c a năm 2009 lên 23.396 ơn c a năm 2010. Thành ph Seoul s s d ng xe cơ gi i có trang b thi t b tài: Ô nhi m ti ng n 11
  12. Ti u lu n môn c h c môi trư ng o ti ng n t i các công trư ng xây d ng ã b ngư i dân ph n nh và ki m tra nh kỳ các siêu th c ý dùng âm thanh l n thu hút khách hàng n mua s m. II.2. Hi n tr ng ô nhi m ti ng n Vi t Nam. G n li n v i quá trình phát tri n công nghi p và m ng lư i giao thông, hi n tr ng ô nhi m ti ng n Vi t Nam ngày càng tr nên áng báo ng và c bi t là các ô th l n, các trung tâm công nghi p như Hà N i, thành ph H Chí Minh, H i Phòng… Ô nhi m ti ng n và hi n tr ng Vi t Nam có th chia thành các nhóm nh v i các nguyên nhân chính sau: II.2.1.Ô nhi m ti ng n t giao thông. các i th l n, trong các ngu n sinh ra ti ng n thì các phương ti n giao thông v n t i óng vai trò ch y u: 60 - 80% . Ph n l n t i các i m o trên các tr c giao thông tài: Ô nhi m ti ng n 12
  13. Ti u lu n môn c h c môi trư ng chính c a các ô th l n, nơi mà có m t giao thông lưu thông ông úc, cư ng xe t i l n, u vư t quá Quy chu n Vi t Nam v ti ng n, c bi t vào các gi cao i m. Trong nh ng năm g n ây, s lư ng phương ti n giao thông ã tăng lên v i m t t c chóng m t. Theo s li u th ng kê t C c ăng ki m Vi t Nam vào năm 2009 c nư c có kho ng 20 tri u môtô và xe máy và năm 2010, s có kho ng 24 tri u xe. n năm 2015, d báo lư ng xe máy lưu hành trong c nư c kho ng 31 tri u xe. Tính riêng Hà N i ã là 4,6 tri u phương ti n và thành ph H Chí Minh là kho ng 5,5 tri u phương ti n. Và trong ó các thành ph l n thì con s gia tăng tính trung bình là 10% m i năm. Trong s lư ng phương ti n ó, s lư ng xe ã qua nhi u năm s d ng khá l n nên có ch t lư ng k thu t kém gây ra ô nhi m ti ng n nhi u hơn. Và Hà N i, t l này khá cao và ư c bi u hi n qua bi u sau. tài: Ô nhi m ti ng n 13
  14. Ti u lu n môn c h c môi trư ng T i Hà N i cũng như thành ph H Chí Minh v n ô nhi m ti ng n hi n t i ã nh hư ng t i r t nhi u t i cu c s ng sinh ho t, s c kh e, cũng như cu c s ng văn minh c a tài: Ô nhi m ti ng n 14
  15. Ti u lu n môn c h c môi trư ng m t ô th . T i Hà N i theo các s li u quan tr c c a S Tài Nguyên và Môi Trư ng o ư c t ngày 1/12/2009 n ngày 30/6/2010 trong án “th c hi n c p nh t cơ s d li u và ánh giá tình hình ô nhi m không khí và ti ng n c c b nh m ưa ra các gi pháp qu n lý và c i thi n môi trư ng” cho th y m c n trên qu c l 5 (Sài ng) là 80 dBA, qu c l 1 (Giáp Bát) là 77 dBA. Riêng ti ng n vào ban êm (t 22h-6h sáng hôm sau), so v i tiêu chu n cho phép (50dBA) thì k t qu quan tr c o ư c o n ư ng nào cũng vư t tiêu chu n 1 - 2 l n. T i thành ph H Chí Minh vào u năm 2009 Chi C c b o v môi trư ng TP HCM Ti n hành o ti ng n t i 150 i m quan tr c t trên 30 tuy n ư ng c a TP HCM. Và k t qu th t áng lo ng i. Theo ó, tuy n ư ng ông xe có h u h t s l n o vư t tiêu chu n m c cao; còn nh ng tuy n ư ng khác cũng không có k t qu khá hơn. áng báo ng nh t là ngay c êm khuya, t 10 gi êm n 6 gi sáng, m c n o ư c v n quá gi i h n g p nhi u l n. T t c các l n o 6 tr m quan tr c g m: Ngã tư An Sương, Ngã sáu Gò V p, Vòng xoay Hàng Xanh, inh Tiên Hoàng- i n Biên Ph , Vòng xoay Phú Lâm và Ngã tư Huỳnh T n Phát- Nguy n Văn Linh nhi u l n t t i 85 dBA, vư t xa ngư ng ti ng n cao nh t cho phép là 75dBA. M c ô nhi m ti ng n gia tăng chóng m t. tài: Ô nhi m ti ng n 15
  16. Ti u lu n môn c h c môi trư ng Trư c năm 2008, m c tăng trung bình ti ng n trên a bàn TP HCM kho ng 0,2-04 dBA nhưng t năm 2008 n năm 2009, n ã gia tăng chóng m t b ng 14 năm trư c ó c ng l i. Còn t i m t s tuy n ư ng t i các thành ph như Hu , H i Phòng, à N ng m c n cũng ã vư t quá gi i han cho phép, tuy nhiên không vư t nhi u và không có s thay i m c n l n qua các năm. tài: Ô nhi m ti ng n 16
  17. Ti u lu n môn c h c môi trư ng Và nh m ki m soát ô nhi m do b i và ti ng n gây ra trong các ho t ng giao thông v n t i thì vào u năm 2012 Th tư ng Chính ph ã phê duy t án "Ki m soát ô nhi m môi trư ng trong ho t ng GTVT". Trong án này t năm 2012 t i năm 2015 s có 18 nhi m v dư c ưu tiên th c hi n v i t ng s v n kinh phí nhà nư c c p là 700 t ng. Thành ph Hà N i ã quy t nh u tư 1.329 t ng th c hi n án "Nhi m tài: Ô nhi m ti ng n 17
  18. Ti u lu n môn c h c môi trư ng v và các gi i pháp x lý ô nhi m môi trư ng b c xúc trên a bàn thành ph Hà N i n năm 2010", trong ó có gi i quy t v n ô nhi m ti ng n. II.2.2. Ô nhi m ti ng n trong xây d ng và s n xu t công nghi p. Hi n nay t i các thành ph l n t i trong các công trư ng xây d ng ngay gi a lòng thành ph ti ng n ư c cho là quá h n cho phép nhi u l n làm nh hư ng t i i s ng sinh ho t c a ngư i dân trong các khu dân cư ô th cũng như c a chính ngư i lao ng nh ng ngư i gián ti p gây ra ti ng n bên c nh ô nhi m ti ng n t giao thông. Còn t i các thành ph nh và các t nh c a Vi t Nam tình tr ng ô nhi m ti ng n cũng có m t nhi u nơi như các khu công nghi p các cơ s s n xu t công nghi p nh l như các xư ng cơ khí, nhà máy g ch, nhà máy ư ng, nhà máy xi măng hay t i các b n tàu, b n c ng nh . tài: Ô nhi m ti ng n 18
  19. Ti u lu n môn c h c môi trư ng II.2.3. Ô nhi m ti ng n t các ho t ng sinh ho t, d ch v . Hi n nay r t r t nhi u nơi, c bi t là t i các thành ph l n như Hà N i và thành ph H Chí Minh. Hi n tr ng ô nhi m ti ng n t các ho t ng kinh doanh d ch v t i các thành ph l n là v n khá nh y c m. Trong vài năm g n ây ã ph bi n tình tr ng các siêu th i n máy, c a hàng th i trang, i n tho i di ng, , máy vi tính, giày dép,... tài: Ô nhi m ti ng n 19
  20. Ti u lu n môn c h c môi trư ng luôn phát nh c t dàn âm thanh v i công su t l n nh m qu ng cáo, gây chú ý và thu hút khách hàng. Hay t i các t i m karaoke, vũ trư ng, quán bar, nhà hàng l n làm nh hư ng t i i s ng xung quanh c a ngư i dân. tài: Ô nhi m ti ng n 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2