intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận Triết học số 20 - Những tư tưởng cơ bản của Nho giáo và ảnh hưởng của nó ở nước ta

Chia sẻ: Phuc Nguyen | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

560
lượt xem
104
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu luận cung cấp cho người học các kiến thức: Tiểu luận triết học, triết học Mac Lenin, những tư tưởng cơ bản của Nho giáo và ảnh hưởng của nó ở nước ta,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận Triết học số 20 - Những tư tưởng cơ bản của Nho giáo và ảnh hưởng của nó ở nước ta

  1. L Ờ I M Ở  Đ Ầ U F. Enghen đã kh ẳ ng đ ị nh: “Không có c ơ  s ở  văn minh Hi L ạ p và  đ ế  qu ố c La Mã  thì  tuy ệ t nhiên không có Châu Âu hi ệ n đ ạ i”. V ậ y h ọ c t ậ p Enghen chúng ta có th ể  đ ặ t v ấ n đ ề : “N ế u không có văn minh c ổ  đ ạ i Trung Qu ố c thì không có  n ướ c Vi ệ t Nam ngày nay”. Nói đ ế n n ề n văn minh c ổ  đ ạ i Trung Qu ố c thì qu ả  là r ộ ng  l ớ n. Bi ế t bao nhiêu h ệ  t ư  t ưở ng xu ấ t hi ệ n và t ồ n t ạ i mãi cho   đ ế n ngày nay. T ừ  thuy ế t âm d ươ ng ngũ hành, h ọ c thuy ế t c ủ a   Kh ổ ng   T ử ,   Lão   t ử ...   Th ế   nh ư ng   trong   các   h ọ c   thuy ế t   ấ y,  không ai  có  th ể  ch ố i  cãi   đ ượ c  r ằ ng h ọ c thuy ế t Nho  gia.  Nhà  ng ườ i  phát kh ở i  phát là Kh ổ ng t ử  là có v ị  trí  quan tr ọ ng h ơ n  h ế t trong l ị ch s ử  phát tri ể n c ủ a Trung Qu ố c nói chung và các  n ướ c   Đông  Nam   Á  nói  riêng.  K ể  t ừ   lúc  xu ấ t  hi ệ n  t ừ  vài  th ế  k ỷ   tr ướ c   công   nguyên   cho   đ ế n   th ờ i   nhà   Hán   (Hán   Vũ   Đ ế )  Nho giáo đã chính th ứ c tr ở  thành h ệ  t ư  t ưở ng đ ộ c tôn và luôn   luôn   gi ữ   v ị   trí   đó   cho  đ ế n   ngày   cu ố i   cùng   c ủ a   ch ế   đ ộ   phong   ki ế n.   Đi ề u   đó   đã   minh   ch ứ ng   rõ   ràng:   Nho   giáo   h ẳ n   ph ả i   có  nh ữ ng   giá   tr ị   tích   c ự c   đ ặ c   bi ệ t,   n ế u   không   sao   nó   có   th ể   có   s ứ c s ố ng m ạ nh m ẽ  đ ế n nh ư  v ậ y. T ừ  đ ầ u th ế  k ỷ  XX đ ế n nay, r ấ t nhi ề u ng ườ i đã phê phán   đ ạ o   Nho,   t ố   cáo   tính   ch ấ t   b ả o   th ủ ,   phi   khoa   h ọ c   c ủ a   n ó.  Nh ư ng   n ế u   l ấ y   quan   đi ể m   l ị ch   s ử   mà   xem   xét,   ở   th ế   k ỷ   XX   rõ   ràng   Nho   giáo   là   c ổ   h ủ   nh ư ng   ở   giai   đo ạ n   tr ướ c   có   v ậ y   không. Vào   th ế   k ỷ   X   trên   bán   đ ả o   Đông   D ươ ng   có   3   v ươ ng  qu ố c:   Đ ạ i   Vi ệ t,   Cham   Pa,   Khmer,   l ự c   l ượ ng   ngang   nhau.   D ầ n   d ầ n   Đ ạ i   Vi ệ t   chi ế m   ư u   th ế ,   v ừ a   đ ủ   s ứ c   ch ố ng   l ạ i 
  2. phong ki ế n ph ươ ng  B ắ c, v ừ a khai hoang Nam Ti ế n,  át h ẳ n 2  v ươ ng   qu ố c   kia.   Ph ả i   chăng   đ ạ o   Nho   đã   đóng   m ộ t   vai   nh ấ t   đ ị nh   trong   s ự   hình   thành   t ươ ng   quan   l ự c   l ượ ng   ấ y.   Ph ả i   chăng   chúng   ta   đã   du   nh ậ p   đ ạ o   Nho   c ủ a   Trung   Qu ố c   r ồ i   sau   đó   bi ế n   thành   m ộ t   công   c ụ   ch ố ng   la ị .   Bi ệ n   ch ứ ng   l ị ch   s ử   l à  nh ư   th ế .   Nho   giáo   là   công   c ụ   đ ể   phong   ki ế n   ph ươ ng   B ắ c   dùng   đ ể   l ệ   thu ộ c   các   dân   t ộ c   khác,   nh ư ng   v ừ a   là   công   c ụ  giúp các dân t ộ c ch ố ng l ạ i Trung Qu ố c. Chính   vì   ý   nghĩa   và   vai   trò   to   l ớ n   c ủ a   Nho   giáo   đ ố i   v ớ i   ti ế n trình phát tri ể n c ủ a Trung Qu ố c và Vi ệ t Nam nên em có  h ứ ng  thú đ ặ c bi ệ t v ớ i  đ ề  tài   “Nh ữ ng t ư  t ưở ng c ơ  b ả n c ủ a  nho giáo và  ả nh h ưở ng c ủ a nó  ở  n ướ c ta”.  N ộ i dung đ ề  tài  ngoài ph ầ n m ở  đ ầ u và k ế t lu ậ n g ồ m 2 ph ầ n: Ph ầ n   I:   Ti ế n   trình   phát   tri ể n   c ủ a   Nho   giáo   và   m ộ t   s ố  n ộ i dung chính c ủ a nó. Ph ầ n   II:   ả nh   h ưở ng   c ủ a   Nho   giáo   t ớ i   đ ờ i   s ố ng   văn   hoá  Vi ệ t Nam.
  3.  Ph   ầ n I  VÀI NÉT V Ề  TI Ế N TRÌNH PHÁT TRI Ể N C Ủ A NHO  GIÁO VÀ M Ộ T S Ố  N Ộ I DUNG TÍCH C Ự C C Ủ A NÓ. I. VÀI NÉT V Ề  TI Ế N TRÌNH PHÁT TRI Ể N C Ủ A NHO GIÁO. Nói   đ ế n   Nho   giáo   thì   vi ệ c   đ ầ u   tiên   không   th ể   không  nh ắ c   t ớ i:   đó   là   Kh ổ ng   T ử .   Ng ườ i   ta   bình   lu ậ n   khen   t ặ ng   Kh ổ ng T ử  ra sao đ ề u không th ể  g ọ i là quá l ờ i, tr ướ c đây h ơ n  2000 năm, đ ạ i s ử  h ọ c gia T ư  Mã Thiên khi đi thăm Khúc Ph ụ  quê h ươ ng c ủ a Kh ổ ng T ử  t ừ ng c ả m khái vi ế t: “Kh ổ ng T ử  áo  v ả i,   truy ề n   h ơ n   10   đ ờ i,   đ ượ c   các   h ọ c   trò   coi   là   t ổ ng   s ư ,   t ừ  thiên   t ử ,   v ươ ng   h ầ u   đ ế n   th ứ   dân   đ ề u   coi   ông   là   b ậ c   chí  thánh”. Năm1982,   m ộ t   h ọ c   gi ả   M ỹ   vi ế t   “Hành   vi   cao   quý   và   t ư  t ưở ng  lý  lu ậ n  đ ạ o  đ ứ c  c ủ a Kh ổ ng T ử , không ch ỉ   ả nh h ưở ng   t ớ i   Trung   Qu ố c   mà   còn   ả nh   h ưở ng   t ư ói   tr ầ n   nhân   lo ạ i”  Kh ổ ng T ử  là ng ườ i n ướ c L ỗ  th ờ i Xuân Thu tên là Khâu, t ự  là  Tr ọ ng   Ni.   T ừ   thi ế u   niên   đ ế n   30   tu ổ i,   Kh ổ ng   T ử   chuyên   c ầ n  h ọ c   t ậ p   và   t ậ p   luy ệ n   n ắ m   v ữ ng   các   tri   th ứ c   v ề   l ễ   nghi,   âm  nh ạ c,  x ạ  ti ễ n,  ng ự   x ạ ,  th ư ,  s ố   là  sau  ngành  tri  th ứ c   căn  b ả n  th ờ i   ấ y.   Sau   đó   ông   đi   gi ả ng   d ạ y   b ố n   ph ươ ng,   nghiên   c ứ u  h ọ c  v ấ n  trong  vài   ch ụ c  năm  r ồ i san   đ ị nh,  biên so ạ n  các  sách   đ ượ c   đ ờ i   sau   g ọ i   là   l ụ c   kinh   nh ư   Thi,   Th ư ,   L ễ ,   Nh ạ c,   D ị ch,   Xuân Thu.  Kh ổ ng   T ử   s ố ng   trong   th ờ i   k ỳ   thay   đ ổ i   l ớ n,   bi ế n   đ ộ ng  l ớ n.   T ừ   lâu,   thiên   t ử   nhà   Chu   đã   m ấ t   h ế t   uy   quy ề n,   quy ề n  l ự c r ơ i vào tay các vua ch ư  h ầ u, c ụ c th ể  xã h ộ i bi ế n chuy ể n   thay   đ ổ i   nhanh   chóng,   ng ườ i   ta   m ỗ i   ng ườ i   ch ọ n   cho   mình  nh ữ ng thái đ ộ  s ố ng khác nhau. Là m ộ t tri ế t nhân thái đ ộ  c ủ a   Kh ổ ng   T ử   h ế t   s ứ c   ph ứ c   t ạ p,   ông   v ừ a   hoài   c ổ ,   v ừ a   sùng  
  4. th ượ ng đ ổ i m ớ i. Trong tâm tr ạ ng phân vân, d ầ n d ầ n ông hình  thành t ư  t ưở ng l ấ y nhân nghĩa đ ể  gi ữ  v ữ ng s ự  t ồ n t ạ i chung   và   khai   sáng   h ệ   th ố ng   t ư   t ưở ng   l ớ n   nh ấ t   th ờ i   Ti ên   T ầ n   là   h ọ c   phái   Nho   giáo   t ạ o   ả nh   h ưở ng   sâu   s ắ c   t ớ i   xã   h ộ i   Trung  Qu ố c. H ệ  th ố ng t ư  t ưở ng Nhân và Nghĩa c ủ a Kh ổ ng T ử , b ấ t k ể  hàm nghĩa phong phú s ứ c  t ạ p đ ế n đâu, nói cho cùng cũng chi   và   thi ế t   l ậ p   m ộ t   tr ậ t   t ự   nghiêm   c ẩ n   c ủ a   b ậ c   đ ế   v ươ ng   và  thành l ậ p m ộ t xã h ộ i hoàn thi ệ n. H ệ  th ố ng t ư  t ưở ng c ủ a  ông  ả nh h ưở ng t ớ i h ơ n 2500 năm l ị ch s ử  Trung Qu ố c. Kh ổ ng   T ử   tuy   sáng   l ậ p   ra   h ọ c   thuy ế t   Nhân   Nghĩa   Nho  gia   nh ư ng   không   đ ượ c   các   quân   v ươ ng   th ờ i   Xuân   Thu   coi  tr ọ ng   mà   ph ả i   do   các   h ậ u   h ọ c   nh ư   T ử   C ố ng,   T ử   T ư ,   M ạ nh   T ử ,   Tuân   t ử   truy ề n   bá   r ộ ng   v ề   sau.   Tr ả i   qua   nhi ề u   n ỗ   l ự c   c ủ a giai  c ấ p th ố ng tr ị  và các  sĩ   đ ạ i phu tri ề u Hán, Kh ổ ng t ử  và   t ư   t ưở ng   Nho   gia   c ủ a   ông   m ớ i   tr ở   thành   t ư   t ưở ng   chính  th ố ng.   Đ ổ ng   Tr ọ ng   Th ư   đ ờ i   Hán   h ấ p   thu   nhân   cách   hoàn  thi ệ n và h ọ c thuy ế t nhân chính c ủ a Kh ổ ng T ử , ph ụ  h ộ i thêm   Công   D ươ ng  Xuân  Thu  l ợ i  d ụ ng   âm  d ươ ng   b ổ  sung   thay   đ ổ i  lý   lu ậ n   tr ở   thành   h ọ c   thuy ế t   thiên   nhân   h ợ p   nh ấ t   cùng   v ớ i  h ọ c thuy ế t chính tr ị  c ủ a Tuân T ử , khoác t ấ m áo th ầ n h ọ c cho   Nho h ọ c. T ừ   đ ờ i   Hán   đ ế n   đ ờ i   Thanh,   Kh ổ ng   h ọ c   ch ủ   y ế u   d ùng  hình   th ứ c   kinh   truy ệ n   đ ể   l ư u   truy ề n.   Đ ườ ng   Thái   Tông   sau  khi   hoàn   thành   toàn   di ệ n   th ố ng   nh ấ t   qu ố c   gia,   li ề n   cho   kinh   h ọ c   gia   Kh ổ ng   Dĩnh   Đ ạ t   chú   gi ả i,   hi ệ u   đính   l ạ i   năm   kinh  Nho gia là D ị ch, Thi, Th ư , Tà tuyên, L ễ  ký thành b ộ  Ngũ kinh  chính nghĩa g ầ n nh ư  t ổ ng k ế t toàn di ệ n kinh h ọ c t ừ   đ ờ i Hán  đ ế n   đó.   Ngũ   kinh   chính   nghĩa   tr ở   thành   sách   giáo   khoa   dùng  cho   thi   c ử   đ ờ i   Đ ườ ng.   Kh ổ ng   h ọ c   càng   đ ượ c   giai   c ấ p   th ố ng  tr ị   tín   nhi ệ m,   Đ ườ ng   Thái   Tông   nói   r ấ t   rõ   “Nay   tr ẫ m   yêu 
  5. thích   nh ấ t   là   đ ạ o   c ủ a   Nghiêu   Thu ấ n   và   đ ạ o   c ủ a   Chu   Không  coi   nh ư   chim   thêm   cánh,   nh ư   cá   g ặ p   n ướ c,   không   th ể   không  có đ ượ c”. T ừ  đó, Kh ổ ng T ử  v ớ i đ ế  v ươ ng, v ớ i chính ph ủ  các   tri ề u đ ạ i đ ề u có quan h ệ  nh ư  Đ ườ ng Thái Tông hình dung. Khi   l ị ch   s ử   ph ứ c   t ạ p   c ủ a   Trung   Qu ố c   ti ế n   v ào   th ờ i   k ỳ  phát  đ ạ t  ­ th ờ i  k ỳ  nhà T ố ng, v ị  hoàng đ ế    khai qu ố c là T ố ng   Thái T ổ  Tri ệ u Khuông D ẫ n l ậ p t ứ c ch ủ  trì nghi l ễ  long tr ọ ng  t ế   t ự   Kh ổ ng   T ử   đ ể   bi ể u   d ươ ng   lòng   thi ế u   đ ễ ,   vua   còn   thân  ch ủ  trì  khoa thi  ti ế n sĩ  mà n ộ i dung hoàn toàn theo Nho h ọ c.   Đ ố i v ớ i Nho h ọ c m ớ i b ộ t h ư ng  ở  th ờ i T ố ng, ch úng ta th ườ ng   g ọ i đó là Lý h ọ c. N ộ i   dung   và   k ế t   c ấ u   c ủ a   Lý   h ọ c   h ế t   s ứ c   r ộ ng   l ớ n,   b ắ t   đ ầ u   t ừ   Hàn   Dũ   đ ờ i   nhà   Đ ườ ng,   tr ả i   qua   n ỗ   l ự c   c ủ a   Tôn   Ph ụ c,   Th ạ ch   Gi ớ i,   H ồ   Viên,   Chu   Đôn   Di,   Thi ệ u   Ung,  Th ươ ng Tái, Trình Di, Trình H ạ o đ ờ i B ắ c T ố ng cho đ ế n Chu  Hi đ ờ i Nam T ố ng là ng ườ i t ậ p đ ạ i thành hoàn ch ỉ nh h ệ  th ố ng   t ư   t ưở ng   Lý   h ọ c.   Lý   h ọ c   trình   Chu   nh ấ n   m ạ nh   Nhân,   L ễ ,  Nghĩa, Trí, Tín nh ư  l ễ  tr ờ i (thiên lý) dùng h ọ c thuy ế t Kh ổ ng  M ạ nh làm ngu ồ n g ố c, h ấ p thu thêm các h ọ c thuy ế t t ư  t ưở ng   c ủ a   Ph ậ t   giáo,   Đ ạ i     giáo   cung   c ấ p   s ự   nhu   y ế u   cho   xã   h ộ i   quân   ch ủ   chuyên   ch ế .   Chu   Hi   t ậ p   chú   gi ả i   thích   các   kinh  đi ể n   Nho  gia   nh ư   Lu ậ n  ng ữ ,   M ạ nh   T ử   tr ở   th ành  nh ữ ng   sách   giáo   khoa   b ắ t   bu ộ c   c ủ a   sĩ   t ử   trong   xã   h ộ i   phong   ki ế n   và   là   tiêu   chu ẩ n   pháp   đ ị nh   trong   khoa   c ử   c ủ a   chính   ph ủ .   Đi ề u   ấ y  xem   ra   xa   v ớ i   ch ủ   tr ươ ng   thi ệ n   l ươ ng,   tr í   tu ệ ,   ngoan   c ườ ng  c ủ a   Kh ổ ng   T ử   ở   th ờ i   Xuân   Thu,   góp   ph ầ n   t ạ o   nên   m ộ t   hình  ả nh Kh ổ ng T ử  khác mang màu s ắ c vì yêu c ầ u gi ữ  thiên lý mà  di ệ t  m ấ t  nhân  đ ụ c,  đ ạ o m ạ o bàn xuông d ẫ n  đ ế n tiêu di ệ t cá  tính, th ậ m chí h ư  ng ụ y, gi ả  d ố i n ữ a. Ngoài   Lý   h ọ c   c ủ a   Trình   Chu   có   đ ị a   v ị   chi   ph ố i,   phái   Công   h ọ c   c ủ a   Tr ầ n   L ượ ng,   Di ệ p   Thích,   phái   Tâm   h ọ c   c ủ a 
  6. V ươ ng   D ươ ng   Minh   cũng   đ ề u   tôn   sùng   Kh ổ ng   T ử ,   h ấ p   thu  m ộ t   ph ầ n   t ư   t ưở ng   c ơ   b ả n   c ủ a   ông.   Nh ữ ng   h ọ c   thuy ế t   này  đ ề u   đ ượ c   l ư u   truy ề n   r ộ ng   rãi   và   t ạ o   ả nh   h ưở ng   sâu   s ắ c  trong xã h ộ i văn hoá Trung Qu ố c. Do   vì   Nho   h ọ c   đ ượ c   các   sĩ   đ ạ i   phu   tôn   sùng,   đ ượ c   các  v ươ ng tri ề u  đua nhau  đ ề  x ướ ng nên Nho h ọ c thu ậ n l ợ i th ẩ m  th ấ u   trong   m ọ i   lĩnh   v ự c   trong   m ọ i   giai   t ầ ng   xã   h ộ i,   t ừ   r ấ t  s ớ m   nó   đã   v ượ t   qua   biên   gi ớ i   dân   t ộ c   Hán,   tr ở   thành   tâm   lý   c ủ a c ộ ng đ ồ ng dân t ộ c Trung Qu ố c, là c ơ  s ở  văn hoá c ủ a tín  ng ưỡ ng và t ậ p tính. II. M Ộ T S Ố  N Ộ I DUNG CHÍNH C Ủ A NHO GIÁO Chúng ta tìm hi ể u vì Nho giáo khi nó đã t ồ n t ạ i h ơ n 2000   năm,   luôn   đ ượ c   c ả i   bi ế n   đ ượ c   b ổ   sung   và   mang   các   b ộ   m ặ t   khác   nhau   qua   các   th ờ i   k ỳ .   Nhi ề u   h ọ c   gi ả   đã   t ố n   r ấ t   nhi ề u  gi ấ y   m ự c   đ ể   s ư u   tâm,   trích   d ẫ n   và   bàn   cãi   chung   quanh  nh ữ ng   câu  ch ữ   trong   sách   v ở   c ủ a   Nho  giáo   t ừ   tr ướ c   t ớ i   nay.   Vi ệ c   làm   ấ y   th ườ ng   d ẫ n   đ ế n   nh ữ ng   nh ậ n   đ ị nh   ch ủ   quan,   gi ả n đ ơ n và phi ế n di ệ n. Mu ố n khen hay chê ng ườ i ta đ ề u có  th ể  trích d ẫ n nh ữ ng l ờ i l ẽ  r ấ t h ấ p d ẫ n t ừ  trong kho s ách c ủ a  Nho   giáo.   Nh ư ng   khi   đ ể   ý   r ằ ng   Kh ổ ng   T ử   ­   ng ườ i   sáng   l ậ p  ra Nho giáo ­ khi  đ ề  ra nh ữ ng  đi ề u căn b ả n trong h ọ c thuy ế t   c ủ a   Nho   giáo   cũng   đang   ở   tâm   tr ạ ng   phân   vân,   mâu   thu ẫ n,   v ừ a   hoài   c ổ ,   v ừ a   sùng   th ườ ng,   và   b ố i   c ả nh   xã   h ộ i   lúc   ấ y   cũng là lúc gi ằ ng co, giành gi ậ t gi ữ a ch ế   đ ộ  nô l ệ  và ch ế  đ ộ  phong  ki ế n. Sau  này  khi  Nho  h ọ c  đ ượ c   c ả i bi ế n  đ ể   ph ụ c  v ụ  ý đ ồ  c ủ a giai c ấ p th ố ng tr ị  thì nó càng ch ứ a đ ự ng nhi ề u mâu  thu ẫ n. Vì th ế  không th ể  tìm hi ể u Nho h ọ c theo l ố i trích d ẫ n,   kinh vi ệ n vì nó ch ỉ  càng d ẫ n ta vào ngõ c ụ t. Đ ể  tìm hi ể u Nho  h ọ c   không   th ể   không   xem   xét   trên   giác   đ ộ   ph ươ ng   pháp   duy  v ậ t   l ị ch   s ử ...   Chúng   ta   không   phân   tích   nh ữ ng   s ự   ki ệ n   t ư 
  7. t ưở ng   b ằ ng   b ả n   thân   t ư   t ưở ng   mà   ph ả i   tìm   hi ể u   t ư   t ưở ng   g ắ n   li ề n   v ớ i   nh ữ ng   đi ề u   ki ệ n   xã   h ộ i   c ụ   th ể   trong   đó   nó   đã  n ả y sinh, phát tri ể n và suy tàn. Không   th ể   có   m ộ t   th ứ   Nho   giáo   chung   cho   các   th ờ i   đ ạ i,  m ộ t th ứ  Nho giáo nh ấ t thành, b ấ t bi ế n  ở  kh ắ p m ọ i n ơ i. Khi   Kh ổ ng   T ử   đ ề   ra   h ọ c   thuy ế t   c ủ a   ông   và   đi   chu   du  thiên h ạ  đ ể  mong đ ượ c s ử  d ụ ng thì ông đã th ấ t b ạ i. Đi ề u đó  không có nghĩa r ằ ng xã h ộ i Đông Chu đã x ấ u h ơ n xã h ộ i th ờ i  Ngũ đ ế  tam v ươ ng mà ch ỉ  có nghĩa r ằ ng nh ữ ng t ư  t ưở ng c ủ a   ông   mu ố n   b ả o   v ệ   n ề n   chuyên   chính   c ủ a   quý   t ộ c   ch ủ   nô  không   còn   phù   h ợ p   n ữ a   v ớ i   xã   h ộ i   và   uy   th ế   chính   tr ị   đang   đang d ầ n d ầ n thu ộ c v ề  t ầ ng l ớ p  đ ị a ch ủ  m ớ i. Khi h ọ c thuy ế t c ủ a Kh ổ ng T ử   đ ượ c đ ặ t lên v ị  trí đ ộ c tôn  thì   không   có   nghĩa   r ằ ng   vua   nhà   Hán   đã   có   đ ạ o   đ ứ c,   nhân  nghĩa   h ơ n   nhà   T ầ n   mà   ch ỉ   vì   ch ế   đ ộ   trung   ươ ng   t ậ p   quy ề n   c ủ a nhà Hán đang đòi h ỏ i m ộ t h ệ  t ư  t ưở ng thích h ợ p v ớ i n ề n  kinh t ế  ti ể u nông và b ộ  máy phong ki ế n quan liêu c ủ a nó. Khi   Nho   giáo   đã   mang   hình   th ứ c   duy   tâm   t ư   biên   v ớ i   Lý  h ọ c  đ ờ i  T ố ng thì  không ph ả i l ị ch s ử   đã  t ạ o ra m ấ y nhân v ậ t  “l ỗ i   l ạ c”   mà   ch ỉ   vì   giai   c ấ p   phong   ki ế n   đã   suy   tàn   đã   c ầ n  thi ế t ph ả i đ ổ i m ớ i các h ệ  t ư  t ưở ng cũng suy tàn nh ư  nó. Nho   giáo   lúc   đó   h ầ u   nh ư   đã   ki ệ t   s ứ c   và   đ ượ c   b ổ   sung   b ằ ng   giáo  lý c ủ a Ph ậ t, Lão. H ệ   t ư   t ưở ng   c ủ a   Nho   giáo   tr ả i   qua   h ơ n   2000   năm   phát  tri ể n   và   bi ế n   đ ổ i.   T ừ   Tam   đ ứ c   c ủ a   Kh ổ ng   T ử ,   t ừ   đoan   c ủ a  M ạ nh   T ử ,   ngũ   th ườ ng   ở   Hán   Nho,   “Thiên   nhân   h ợ p   nh ấ t”   ở  Đ ố ng   Tr ọ ng   Th ư ,   “Thái   c ự c   đ ồ   thuy ế t”  c ủ a   Chu   Đôn  Di,   Lý  Khí   ở   Chu   Hi...   T ấ t   c ả   đ ề u   xu ấ t   phát   t ừ   m ộ t   g ố c   và   khoác  chung   t ấ m   áo   Nho   h ọ c.   Nh ư   v ậ y   h ệ   t ư   t ưở ng   Nho   gi áo   tr ả i  qua  h ơ n  2000  năm  là  vô cùng  ph ứ c  t ạ p.  Th ế   thì  h ệ   t ư   t ưở ng  
  8. Nho giáo là t ư  t ưở ng gì? và t ạ i sao d ướ i nh ữ ng hình th ứ c r ấ t   ph ứ c   t ạ p,   t ươ ng   ph ả n   và   mâu   thu ẫ n,   bao   gi ờ   t ư   t ưở ng   Nho  giáo cũng gi ữ  đ ị a v ị  th ố ng tr ị . 1. T ư  t ưở ng Nho giáo là gì? Ở   Trung   Qu ố c   xã   h ộ i   phong   ki ế n   v ẫ n   gi ữ   l ạ i   r ấ t   nhi ề u   di   tích   c ủ a   xã   h ộ i   th ị   t ộ c   và   xã   h ộ i   nô   l ệ ,   bi ể u   hi ệ n   trong   pháp lu ậ t và phong t ụ c d ướ i nhi ề u hình th ứ c  nh ư  quan ni ệ m  v ề  s ở  h ữ u ru ộ ng  đ ấ t thu ộ c v ề  qu ố c gia, quan ni ệ m t ôn pháp  trong   gia   t ộ c,   ở   trong   m ộ t   x ã   h ộ i   nh ư   v ậ y   thì   vua   là   t ổ   c ủ a  th ị  t ộ c,  là  cha  c ủ a  dân,  mà   cha  là  tr ờ i  c ủ a  con,  ch ồ ng  là  tr ờ i  c ủ a   v ợ .   Đ ể   t ồ n   t ạ i   trên   c ơ   s ở   s ả n   xu ấ t   đ ặ c   thù   á   Đông  (ph ươ ng   th ứ c   s ả n   xu ấ t   Châu   á)   giai   c ấ p   đ ị a   ch ủ   th ố ng   tr ị  c ầ n   ph ả i     gi ữ   nh ữ ng   quan   ni ệ m   ấ y,   do   đó   ch ữ   Trung,   ch ữ  Hi ế u,   ch ữ   Chính   là   nh ữ ng   khái   ni ệ m   luân   lý   tuy ệ t   đ ố i   trong   xã h ộ i phong ki ế n Trung Qu ố c. Trong h ình thái ý th ứ c phong   ki ế n h ệ  gi ữ a ng ườ i v ớ i ng ườ i ch ỉ   đ ượ c ghép vào 5 lo ạ i (ngũ  luân),   ấ y   là:   vua   tôi,   cha   con,   ch ồ ng   v ợ ,   anh   em,   b ạ n   b è.  Trong 5 c ặ p  ấ y thì hai c ặ p anh em, b ạ n bè ch ỉ  là nhành ng ọ n,   mà   3   c ặ p   kia   m ớ i   là   c ộ i   g ố c.   Nh ữ ng   tính   l ớ n   c ủ a   nhân   lo ạ i,  theo   quan   ni ệ m   phong   ki ế n   l à   nhân,   nghĩa,   l ễ ,   trí   (v ề   sau   có  thêm ch ữ  tín) cũng là phát sinh trên c ơ  s ở  c ủ a ngũ luân. Nh ư  Kh ổ ng T ử  nói r ằ ng hi ế u đ ễ  là g ố c c ủ a ch ữ  Nhân. K.   Marx   nói   r ằ ng   t ư   t ưở ng   c ủ a   ch ế   đ ộ   phong   ki ế n   thì  l ấ y đ ạ o đ ứ c, danh d ự  làm hình thái đ ạ i bi ể u. Nó không gi ố ng  v ớ i   t ư   t ưở ng   c ủ a   th ờ i   đ ạ i   t ư   b ả n   ch ủ   nghĩa   ở   ch ỗ   t ư   t ưở ng  này l ấ y t ự  do bình  đ ẳ ng làm hình thái  đ ạ i bi ể u. Marx  đã cho  th ấ y rõ b ả n ch ấ t c ủ a t ư  t ưở ng phong ki ế n. Ở  đây ch ữ  đ ạ o đ ứ c và danh d ự  cũng đ ồ ng nghĩa v ớ i ch ữ  lý   lu ậ n   và   danh   ph ậ n   trong   Nho   giáo   mà   t ự   do,   bình   đ ẳ ng   là  t ư  t ưở ng cá nhân c ủ a xã h ộ i t ư  s ả n.
  9. Nho  giáo  là  hình  thái  ý  th ứ c   c ủ a  giai  c ấ p  th ố ng  tr ị   trong   xã   h ộ i   phong   ki ế n   ở   Trung   Qu ố c.   Đ ố i   v ớ i   nó   thì   ngũ   luân,   ngũ   th ườ ng,   hay   tam   c ươ ng   ngũ   th ườ ng   là   nh ữ ng   cái   tuy ệ t  đ ố i. Theo b ộ  s ậ u chính th ườ ng c ủ a t ư  t ưở ng đ ạ o đ ứ c thì đ ạ o   đ ứ c   quan   ph ả i   di ễ n   d ị ch   t ừ   vũ   tr ụ   quan,   nh ư ng   nho   giáo   thì  làm   ng ượ c   tr ở   l ạ i,   nó  xu ấ t  phát   t ừ   ngũ   luân,  ngũ   th ườ ng   r ồ i   đem gán nh ữ ng cái  ấ y cho vũ tr ụ , cho th ượ ng đ ế  : nó đã luân  lý hoá c ả  vũ tr ụ , c ả  th ượ ng đ ế , vũ tr ụ  và th ượ ng đ ế  c ủ a Nho   giáo   đ ề u   nhu ố m   màu   luân   lý.   Đ ố i   v ớ i   nho   giáo   thì   luân   lý  c ươ ng   th ườ ng   là   h ằ ng   t ồ n,   là   ph ổ   bi ế n.   Nho   giáo   không   có   l ị ch   s ử   quan,   ti ế n   hoá   lu ậ n.   Đ ố i   v ớ i   nó   xã   h ộ i   phong   ki ế n  không   ph ả i   ch ỉ   là   m ộ t   giai   đo ạ n   trong   l ị ch   s ử   loài   ng ườ i,  luân lý phong ki ế n không ch ỉ  là m ộ t hình thái ý th ứ c c ủ a giai   đo ạ n  ấ y, nh ư  h ọ  nói: “Quân th ầ n chi nghĩa vô s ở  đào  ư  thiên   đ ị a chi gian” Hay   là:   “Thiên   b ấ t   bi ế n,   đ ạ o   di ệ c   b ấ t   bi ế n”   (Đ ổ ng  Tr ọ ng Th ư ) Đ ạ o  ở  đây t ứ c là tam c ươ ng, ngũ th ườ ng. Nh ư ng   qua   các   th ờ i   đ ạ i   Nho   giáo   ph ả i   ch ố ng   đ ỡ   m ộ t  cu ộ c   đ ấ u   tranh   lý   lu ậ n   đ ố i   v ớ i   nh ữ ng   h ệ   th ố ng   khác,   nh ư  tri ế t   h ọ c   c ủ a   M ặ c   T ử ,   Lão   T ử ,   bi ệ n   ch ứ ng   pháp   c ủ a   danh   gia,   xã   h ộ i   h ọ c   c ủ a   pháp   gia,   hình   nhi   th ượ ng   c ủ a   Hoa   nghiêm   tông,   thi ề n   tông...   Th ế   mà   t ư   t ưở ng   c ủ a   Kh ổ ng   T ử  thì   r ấ t   là   nghèo   nàn,   thi ế u   th ố n   v ề   nh ậ n   th ứ c   lu ậ n,   vì  ph ươ ng   pháp   lu ậ n,   vì   t ự   nhiên   quan...   Vì     v ậ y   Nho   gia   đ ờ i  sau   c ả m   th ấ y   ph ả i   xây   đ ắ p   cho   nó   m ộ t   c ơ   s ở   lý   lu ậ n   ít   ra  cũng   “d ễ   coi”.   H ọ   tìm   đ ượ c   nh ữ ng   y ế u   t ố   tri ế t   h ọ c   trong   Nho   gia   nh ư   sách   Trung   Dung,   Đ ạ i   h ọ c,   M ạ nh   T ử ,   Kinh   D ị ch.   H ọ   l ạ i   vay   m ượ n   thêm   c ủ a   các   tri ế t   h ọ c   và   tôn   giáo,  khác nh ữ ng cái gì có th ể  dung hoá đ ượ c, r ồ i m ỗ i ng ườ i, m ỗ i  phái   xây   d ự ng   m ộ t   h ọ c   thuy ế t   làm   c ơ   s ở   lý   lu ậ n   cho   Nho 
  10. giáo.   Do   đó   đã   t ừ ng   đã   t ừ ng   hi ệ n   ra   c ả nh   t ượ ng   h ỗ n   đ ộ n,  ph ứ c   t ạ p   trong   các   chi   phí   nh ư   nói   ở   trên   chi   phái   c ủ a   Nho   giáo   có   th ể   là   nh ấ t   nguyên   lu ậ n   hay   nh ị   nguyên   lu ậ n,   ch ủ  quan   lu ậ n   hay   khách   quan   lu ậ n,   duy   lý   ch ủ   nghĩa   hay   tr ự c   quan   ch ủ   nghĩa,   đ ứ c   tr ị   ch ủ   nghĩa   hay   công   l ợ i   ch ủ   nghĩa...  nh ư ng   t ấ t   c ả   đ ề u   th ố ng   nh ấ t   trên   quan   đi ể m   luân   th ườ ng,  c ươ ng   th ườ ng.   V ề   vũ   tr ụ   quan,   thì   Chu   Hi   là   m ộ t   nhà   nh ị  nguyên lu ậ n. Hai  y ế u t ố  c ấ u thành vũ tr ụ  là lý (quy lu ậ t)  vũ  khí (v ậ t ch ấ t), bi ể u hi ệ n trong con ng ườ i thi ên thành thiên lý  và nhân d ụ c. Nh ư ng thiên lý là gì? là tam c ươ ng ngũ th ườ ng. Cho   nên,   đúng   nh ư   K.   Marx   nói,   b ả n   ch ấ t   c ủ a   t ư   t ưở ng   phong   ki ế n   nói   chung   là   đ ạ o   đ ứ c   và   danh   d ự   mà   b ả n   ch ấ t  c ủ a   Nho   h ọ c   là   luân   lý,   danh   ph ậ n   t ứ c   là   tam   c ươ ng,   ngũ  th ườ ng. 2. V ấ n đ ề  tính lu ậ n trong Nho giáo. Tính   lu ậ n   là   v ấ n   đ ề   trung   tâm   c ủ a   Nho   giáo.   Đó   là   v ấ n  đ ề   tính   ng ườ i   thi ệ n   hay   ác   th ả o   lu ậ n   trên   2000   năm   mà  không   có   h ọ c   gi ả   nào   tìm   ra   m ộ t   gi ả i   pháp   hoàn   h ả o.   Ch ữ  Nhân   c ủ a   Kh ổ ng   T ử   là   m ộ t   ph ạ m   trù   r ấ t   m ờ   m ị t   t ố i   tăm.  Đ ế n   M ạ nh   T ử   l ạ i   thêm   ch ữ   Nghĩa   đ ặ t   ngang   hàng   đ ố i   v ớ i   ch ữ   Nhân,   r ồ i   l ạ i   thêm   vào   c ặ p   Nhân,   Nghĩa   ấ y   ch ữ   L ễ   và  ch ữ  Trí  mà còn g ọ i  là T ứ  đoan, t ứ c là 4 cái m ầ m thi ệ n trong  con   ng ườ i...   Nh ư   th ế   n ộ i   dung   c ủ a   ch ữ   thi ệ n   trong   Nho   h ọc   là l ễ  nhân, nghĩa, l ễ  trí và thêm ch ữ  tín c ủ a nhà Nho đ ờ i sau,  g ọ i   là   ngũ   th ườ ng.   Ngũ   th ườ ng   có   liên   quan   m ậ t   thi ế t   v ớ i   ngũ   tín   c ủ a   nhà   Nho   đ ờ i   sau,   g ọ i   là   ngũ   th ườ ng.   V ậ y   ta   có   thêm   b ằ ng   tam   c ươ ng,   ngũ   lu ậ n,   mà   tr ọ ng   tâm   trong   ngũ  th ườ ng là tam c ươ ng, ngũ th ườ ng, là b ả n tính c ủ a con ng ườ i,  t ứ c   là   nói   tam   c ươ ng,   ngũ   th ườ ng   không   ph ả i   riêng   cho   dân  t ộ c nào, m ộ t giai đo ạ n l ị ch s ử  nào mà nó là ph ổ  bi ế n và h ằ ng  th ườ ng.   Tính   là   do   tr ờ i   sinh.   Tr ờ i   sinh   ra   t ính   thi ệ n,   thì   tr ờ i  
  11. cũng   là   thi ệ n,   cũng   là   tam   c ươ ng   ngũ   th ườ ng,   cho   nên   tam  c ươ ng   ngũ   th ườ ng   là   th ườ ng   kinh   (quy   lu ậ t   h ằ ng   th ườ ng)   c ủ a   tr ờ i   đ ấ t,   là   thông   ngh ị   (đ ị nh   lý   ph ổ   bi ế n)   c ủ a   c ổ   kin  (Đ ổ ng Tr ọ ng Th ư ). Nhà Nho đã luân lý hoá vũ tr ụ  và th ượ ng  đ ế   nh ư   v ậ y,   do   đó   phát   sinh   v ấ n   đ ề   gay   go   không   th ể   gi ả i  quy ế t   đ ượ c.   Làm   sao   mà   ch ứ ng   minh   đ ượ c   b ả n   ch ấ t   c ủ a   vũ  tr ụ   là   c ươ ng   th ườ ng.   Vũ   tr ụ   nhân   sinh   đã   là   thi ệ n   thì   ác   ở  đâu mà sinh ra, và làm sao gi ả i thích đ ượ c  do l ạ i c ủ a   t ộ i  ác   trong xã h ộ i loài ng ườ i. Tuy v ậ y các chi phí c ủ a Nho gia v ẫ n c ố  g ắ ng gi ả i quy ế t  v ấ n đ ề   ấ y. M ạ nh T ử  ch ủ  tr ươ ng tính thi ệ n, Tuân T ử  thì ch ủ  tr ươ ng tính ác. D ươ ng Hùng thì ch ủ  tr ươ ng thi ệ n ác l ẫ n l ộ n.   Hàn Dũ ch ủ  tr ươ ng tính chia 3 b ậ c(th ượ ng, trung , h ạ ). Trong   phái   “tính   lý”   đ ờ i   T ố ng   thì   Liêm   Khê   nói   r ằ ng  “tâm   chia   làm   th ế   d ụ ng   và   đ ộ ng   tĩnh;   th ể   c ủ a   tâm   là   vô   t ư ,   d ụ ng   c ủ a   tâm   là   t ư   thông   (t ư   t ưở ng   thông   su ố t);   tĩnh   là   chì  chính,  đ ộ ng là minh  đ ạ t (sáng su ố t)...  Đ ộ ng mà ch ư a  có hình  ở  ch ỗ  h ữ u vô, g ọ i là c ơ . C ơ  có thi ệ n ác “minh đ ạ t” có th ậ t là  đ ộ ng không?  D ẫ u  tĩnh  hay  đ ộ ng  đ ề u là  chí   minh  đ ạ t c ả ,  làm  sao   nó   l ạ i   là   cái   c ơ   c ủ a   cái   ác   đ ượ c?   Đ ể   thuy ế t   minh   thi ệ n  ác,   Tr ươ ng   tác   phân   bi ệ t   hai   th ứ   tính:   thi ệ n   đ ị a   tinh   và   khí  ch ấ t   tinh,   ác,   t ậ p   quán   x ấ u   ả nh   h ưở ng   đ ế n   khí   ch ấ t   tính   mà  sinh ra. Nh ư ng t ậ p quán x ấ u phát sinh t ừ  trong xã h ộ i. N ế u b ả n tính c ủ a loài ng ườ i là thi ệ n thì sao có t ậ p quán  x ấ u   đ ượ c.   T ừ   Tr ươ ng   Tái   tr ở   đi,   Trình   H ạ o,   Trình   Di,   Chu   Hi đ ề u dùng nh ị  nguyên lu ậ n đ ể  thuy ế t minh thi ệ n ác. Trình   H ạ o   phân   bi ệ t   Hính   v ớ i   khí   b ẩ m:   khí   b ẩ m   là   cái  đ ộ ng   c ủ a   tính.   V ạ n   v ậ t   đ ề u   do   khí   b ẩ m   c ả   nh ư ng   phân  l ượ ng  không  gi ố ng  nhau, có  khi v ừ a   ph ả i có   khi thái  quá, có   khí   b ấ t   c ậ p,   thái   quá   và   b ấ t   c ậ p   t ứ c   là   cái   ác.   Trình   Di   thì 
  12. cho   r ằ ng   lý   t ứ c   là   tính,   khi   t ứ c   là   tình.   Tính   là   thi ệ n   nh ư ng  khi   nó   phát   ra   h ỉ ,   n ộ ,   ai,   l ạ c   thì   g ọ i   là   tình   thì   có   khi   thi ệ n,   thì có khi ác. Chi Hy cũng n ố i góc Y Xuyên mà cho r ằ ng b ả n  nhiên tính là thiên lý, mà tác d ụ ng c ủ a tính là tình là khí. Th ế  nh ư ng   h ọ   đ ề u   không     thuy ế t   minh   đ ượ c   vì   sao   mà   tính   đ ộ ng  và vì sao khí đ ộ ng mà sinh ra khác nhau. 3. Thái đ ộ  c ủ a Nho giáo đ ố i v ớ i cu ộ c s ố ng. Tr ướ c   h ế t   ph ả i   nói   Nho   giáo   làđ ạ o   quan   tâm   đ ế n   con  ng ườ i,   đ ế n   cu ộ c   đ ờ i   và   tìm   thú   vui   trong   cu ộ c   s ố ng.   Khác   v ớ i  các tôn giáo  ở  ch ỗ   đó. Ph ậ t giáo  cho cu ộ c  đ ờ i là b ể  kh ổ  nên   tìm   cách   gi ả i   thoát,   c ầ n   s ự   “b ấ t   sinh”.   Lão   giáo   cũng  y ế m th ế , bi quan nh ư  v ậ y, nên c ầ n s ự  “vô vi t ị ch m ị ch”. Ch ỉ  có   đ ạ o   Nho   là   trong   s ự   s ố ng   h ơ n   c ả .   Không   c ầ n   ph ả i   h ỏ i   ta  sinh   ra   ở   cõi   đ ờ i   đ ể   làm   gì,   ch ế t   r ồ i   thì   đi   đâu,   ch ế t   r ồ i   có  linh h ồ n n ữ a không “Ng ườ i mu ố n bi ế t ng ườ i ch ế t r ồ i có bi ế t  gì   n ữ a   không   ư ?   Chuy ệ n   đó   không   ph ả i   là   chuy ệ n   c ầ n   kíp   bây   gi ờ ,   r ồ i   sau   bi ế t”   (Kh ổ ng   T ử   gia   ng ữ ).   Cho   n ên   Kh ổ ng   T ử   ít   bàn   đ ế n   chuy ệ n   qu ỷ   th ầ n,   đ ế n   chuy ệ n   quái   l ạ ,   huy ề n  bí. Làm  ng ườ i   ở   đ ờ i  hãy  lo l ấ y vi ệ c c ủ a  con ng ườ i.  Chuy ệ n   c ủ a   con   ng ườ i   lúc   s ố ng   còn   ch ư a   lo   h ế t,   lo   gì   đ ế n   vi ệ c   sau  khi   ch ế t!   “Ph ả i   v ụ   l ấ y   vi ệ c   nghĩa   c ủ a   con   ng ườ i,   còn   qu ỷ  th ầ n kính mà xa ta” (Lu ậ n ng ữ ) khi khoa h ọ c ch ư a ph át tri ể n,  các tôn giáo còn th ị nh hành, nh ữ ng chuy ệ n mê tín d ị  đoan còn  huy ề n  ho ặ c  ng ườ i   ta  gây  bao  nhiêu  tai  h ạ i,  thì   thái  đ ộ   “kinh  nhi   vi ễ n   chi”   là   đúng.   Kh ổ ng   T ử   tuy   ch ư a   thoát   ra   đ ượ c   cái  “thi ệ n   đ ạ o   quan”   c ủ a   đ ờ i   Chu,   nh ư ng   ông   đã   b ắ t   đ ầ u   hoài  nghi   qu ỷ   th ầ n,   tr ờ i   m ặ c   dù   ông   v ẫ n   trong   vi ệ c   t ế   tr ị .   Nho   h ọ c   khuyên   con   ng ườ i   ta   nên   yêu   đ ờ i,   vui   đ ờ i,   s ố ng   có   ích  cho   đ ờ i   cho   xã   h ộ i.   Câu   Kh ổ ng   T ử   tr ả   l ờ i   T ử   L ộ   khi   ông   ta  đ ị nh sang giúp Ph ậ t B ậ t nêu rõ đi ề u đó: “Ta đây há l ạ i là qu ả  d ư a, ch ỉ  đ ượ c treo mà không đ ượ c ăn hay sao” s ố ng  ở  đ ờ i mà 
  13. b ỏ   vi ệ c   đ ờ i   là   trái   đ ạ o   con   ng ườ i.   S ố ng   là   hành   đ ộ ng,   đem  tài   trí   giúp   đ ờ i   Kh ổ ng   T ử   chính   là   t ấ m   g ươ ng   cho   các   nhà   Nho   đ ờ i   sau   noi   theo.   Ông   không   tìm   thú   vui   ở   ch ỗ   ẩ n   d ậ t  hay   ở   ch ỗ   suy   t ưở ng   suông,   mà   ở   ch ỗ   hành   đ ộ ng,   hành   đ ạ o.  Kh ổ ng   T ử   đi   chu   du   thiên   h ạ   ngoài   m ụ c   đích   tìm   cách   th ự c   hi ệ n lý  t ưở ng  c ủ a mình su ố t 14   năm. Không ai dùng, tr ở  v ề  đã   70   tu ổ i   ông   v ẫ n   d ạ y   h ọ c,   làm   s ạ ch,   truy ề n   bá   t ư   t ưở ng  c ủ a mình. Đây có  th ể  nói là  đi ể m sáng nh ấ t c ủ a Nho giáo so  v ớ i   các  h ọ c  thuy ế t  khác,   và  có  l ẽ   chính  nh ờ   nó   mà  Nho  giáo   gi ữ   v ị   trí   đ ộ c   tôn   và   ư a   chu ộ ng   trong   th ờ i   gian   r ấ t   dài   c ủ a   l ị ch s ử . 4. Quan ni ệ m v ề  đ ạ o đ ứ c trong Nho giáo. Trong   Nho   giáo   r ấ t   chú   tr ọ ng   d ạ y   đ ạ o   làm   ng ườ i.   Ph ả i   nói   đ ạ o   làm   ng ườ i   c ủ a   Kh ổ ng   T ử   d ạ y   là   đ ạ o   làm   ng ườ i  trong   xã   h ộ i   phong   ki ế n.   Chúng   ta   đ ề u   bi ế t   trong   xã   h ộ i   có  giai   c ấ p   thì   nh ữ ng   nguyên   t ắ c   đ ể   đánh   giá   hành   vi   c ủ a   con   ng ươ ì,   ph ẩ m   h ạ nh   c ủ a   con   ng ườ i   trong   m ố i   quan   h ệ   v ớ i   ng ườ i   khác   và   trong   m ố i   quan   h ệ   v ớ i   nhà   n ướ c,   T ổ   qu ố c...  đ ề u mang tính giai  c ấ p rõ r ệ t và có tính ch ấ t l ị ch s ử . Nh ữ ng   quan   ni ệ m   v ề   đ ạ o   đ ứ c   đi ề u   thi ệ n,   đi ề u   ác   “thay   đ ổ i   r ấ t  nhi ề u   t ừ   dân   t ộ c   này   t ớ i   dân   t ộ c   khác,   t ừ   th ờ i   đ ạ i   này   đ ế n  th ờ i   đ ạ i   khác   đ ế n   n ỗ i   th ườ ng   th ườ ng   trái   ng ượ c   h ẳ n   nhau”  (Enghen). Nh ữ ng   quan   ni ệ m   đ ạ o   đ ứ c   mà   Kh ổ ng   T ử   đ ề   ra   không  ph ả i   là  vĩnh   c ử u,   nh ư ng   có   nhi ề u  ph ươ ng   châm   x ử   th ế ,   ti ế p  v ậ t đã giúp ông s ố ng gi ữ a b ầ y lang sói mà v ẫ n gi ữ  đ ượ c tâm  h ồ n cao th ượ ng, nhân cách trong sáng. Suy đ ế n cùng đ ạ o làm   ng ườ i  ấ y bao g ồ m 2 ch ữ  nhân nghĩa. Kh ổ ng   T ử   gi ả ng   ch ữ   Nhân   cho   h ọ c   trò   không   lúc   nào  gi ố ng   lúc   nào,   nh ư ng   xét   cho   k ỹ ,   c ố t   tu ỷ   c ủ a   ch ữ   Nhân   là 
  14. lòng   th ươ ng   ng ườ i   và   cũng   chính   là   Kh ổ ng   T ử   nói   “đ ố i   v ớ i  ng ườ i   nh ư   đ ố i   v ớ i   mình,   không   thi   hành   v ớ i   ng ườ i   nh ữ ng   đi ề u   mà   b ả n   thân   không   mu ố n   ai   thi   hành   v ớ i   mình   c ả .   H ơ n  n ữ a  cái  mình mu ố n l ậ p cho mình thì  ph ả i l ậ p cho ng ườ i,  cái  gì   mình   mu ố n   đ ạ t   t ớ i   thì   cũng   ph ả i   làm   cho   đ ạ t   t ớ i,   ph ả i  giúp   cho   ng ườ i   tr ở   thành   t ố t   h ơ n   mà   không   làm   cho   ng ườ i   x ấ u   đi”   (lu ậ n   ng ữ )   “Nghĩa”   là   l ẽ   ph ả i.   đ ườ ng   hay,   vi ệ c   đúng.   M ạ nh   T ử   nói   “nhân   là   lòng   ng ườ i,   nghĩa   là   đ ườ ng   đi  c ủ a   ng ườ i”;   (Cáo   T ử   th ượ ng)   “Nhân   là   cái   nhà   c ủ a   ng ườ i,  nghĩa là đ ườ ng đi ngay th ẳ ng c ủ a ng ườ i” (L âu ly th ượ ng); “ ở  v ớ i đ ạ o nhân, nói theo đ ườ ng nghĩa, t ấ t c ả  m ọ i vi ệ c c ủ a  đ ạ i  nhân là th ế  đó” (T ồ n tâm th ươ ng). Nghĩa th ườ ng đ ố i  l ậ p v ớ i l ợ i. Theo l ợ i có khi không làm  cái vi ệ c ph ả i làm nh ư ng trái l ạ i, theo nghĩa có khi l ạ i r ấ t l ợ i.  Có   cái   nghĩa   đ ố i   v ớ i   ng ườ i   xung   quanh   có   cái   nghĩa   đ ố i   v ớ i  qu ố c gia xã h ộ i. Đ ế n   đ ờ i   Hán   Nho,   Đ ổ ng   Tr ọ ng   Th ư   đ ư a   nhân   nghĩa   vào  ngũ  th ườ ng.  Tam  c ươ ng  ngũ th ườ ng  tr ở  thành gi ề ng m ố i tr ụ  c ộ t   c ủ a   l ễ   giáo   phong   ki ế n.   Sang   T ố ng   nho,   hai   ch ữ   nh ân  nghĩa   càng   b ị   trìu   t ượ ng   hoá.   Các   nhà   T ố ng   nho   căn   c ứ   vào  thuy ế t “thi ệ n nhân h ợ p nh ấ t” khoác cho hai ch ữ  “nhân nghĩa”  m ộ t   màu   s ắ c   th ầ n   lá   siêu   hình.   Tr ờ i   có   “lý”   ng ườ i   có   “tính”   b ẩ m   th ụ   ở   tr ờ i.   Đ ứ c   c ủ a   tr ờ i   có   4   đi ề u:   nguyên,   h ạ nh,   l ợ i,  trinh;   đ ứ c   c ủ a   ng ườ i   có   nhân,   nghĩa,   l ễ   trí.   B ố n   đ ứ c   c ủ a  ng ườ i t ươ ng c ả m v ớ i 4 đ ứ c c ủ a tr ờ i. H ệ  th ố ng hoá l ạ i m ộ t cách tóm t ắ t hai ch ữ  “nhân nghĩa”   ở   m ộ t   s ố   th ờ i   đi ể m   phát   tri ể n   c ủ a   Nho   giáo   nh ư   trên,   ta   có  th ể  k ế t lu ậ n hai ch ữ  “nhân nghĩa” c ủ a Nho giáo là khái ni ệ m 
  15. thu ộ c   ph ạ m   trù   đ ạ o   lý,   n ộ i   dung   t ừ ng   th ờ i   k ỳ   có   thêm   b ớ t  nh ữ ng căn b ả n v ẫ n là nh ữ ng l ễ  giáo phong ki ế n không ngoài  m ụ c   đích   duy   nh ấ t   là   ràng   bu ộ c   con   ng ườ i   vào   khuôn   kh ổ  pháp lý Nho giáo ph ụ c v ụ  quy ề n l ợ i c ủ a giai c ấ p phong ki ế n.   Trong  quá  trình phát  tri ể n     càng    ngày  nó  càng  b ị  tr ừ u  t ượ ng   hoá trên quan đi ể m siêu hình. Tuy nhiên quan ni ệ m đ ạ o đ ứ c c ủ a Nho giáo qu ả  là có r ấ t  nhi ề u đi ể m tích c ự c. M ộ t trong nh ữ ng  đ ặ c đi ể m đó là đ ặ t rõ  v ấ n   đ ề   ng ườ i   quân   t ử ,   t ứ c   là   ng ườ i   lãnh   đ ạ o   chính   tr ị   ph ả i   có   đ ạ o   đ ứ c   cao   c ả ;   dù   nguyên   t ắ c   ấ y   không   đ ượ c   th ự c   hi ệ n  trong  th ự c   t ế   nó   v ẫ n  là   m ộ t   đi ể m  làm   ch ỗ   d ự a   cho   nh ữ ng   sĩ  phu   đ ấ u   tranh.   Nho   giáo   đã   t ạ o   ra   cho   k ẻ   sĩ   m ộ t   tinh   th ầ n  trách   nhi ệ m   cao   c ả   v ớ i   xã   h ộ i.   Truy ề n   th ố ng   hi ế u   h ọ c,  truy ề n   th ố ng   khí   ti ế t   c ủ a   k ẻ   sĩ   không   th ể   b ả o   là   di   s ả n   c ủ a  Nho giáo ch ỉ  có tiêu c ự c.
  16.  Ph   ầ n II  Ả NH H ƯỞ NG C Ủ A NHO GIÁO T Ớ I Đ Ờ I S Ố NG VĂN  HOÁ VI Ệ T NAM I. QUÁ TRÌNH DU NH Ậ P C Ủ A NHO H Ọ C V ÀO VI Ệ T NAM. Ti ế p   thu   m ộ t   h ọ c   thuy ế t   t ừ   bên   ngoài   đ ể   làm   lý   lu ậ n  h ướ ng   d ẫ n   t ư   duy   và   hành   đ ộ ng   cho   dân   t ộ c   mình   là   m ộ t  chân   lý   ph ổ   bi ế n,   là   m ộ t   s ự   th ự c   khách   quan   c ủ a   các   th ờ i   đ ạ i, c ủ a các dân t ộ c. Th ự c t ế  này có căn c ứ  v ữ ng ch ắ c trong s ự  phát tri ể n. Đó  là   s ự   phát   tri ể n   không   đ ồ ng   đ ề u   c ủ a   các   dân   t ộ c   qua   không  gian và th ờ i  gian.  ở  cùng m ộ t th ờ i  đ ạ i, ta th ườ ng thâý  ở  m ộ t  vùng này, có m ộ t dân t ộ c ho ặ c m ộ t vài dân t ộ c khác cao h ơ n,   nhanh   h ơ n,   m ạ nh   h ơ n   các   dân   t ộ c   khác   ở   xung   quanh.   S ự  th ự c   này   ta   có   th ể   tìm   th ấ y   ở   Châu   á,   Châu   Phi,   Châu   Âu,  Châu   M ỹ ,   ở   th ờ i   x ư a   cũng   nh ư   th ờ i   nay.   Nh ữ ng   dân   t ộ cc   ở  b ấ t  c ứ   đâu, b ấ t  c ứ  th ờ i nào mu ố n s ố ng, mu ố n nâng cao m ứ c   s ố ng   c ủ a   mình   không   th ể   không   h ọ c   t ậ p   nh ữ ng   dân   t ộ c   tiên  ti ế n.   Ta   không   h ề   th ấ y   m ộ t   dân   t ộ c   nào   c ứ   ch ị u     l ạ c   h ậ u,  ch ị u   áp   b ứ c   bóc   l ộ t   nghèo   nàn   đ ể   ch ờ   s ự   sáng   t ạ o   c ủ a   riêng  mình   không   thèm   h ọ c   t ậ p   nh ữ ng   dân   t ộ c   ti ế n   b ộ   h ơ n   mình.  Đi ề u   này   đúng   v ớ i   khoa   h ọ c   t ự   nhiên   và   k ỹ   thu ậ t   cũng   nh ư  v ư ói  khoa h ọ c xã h ộ i. Vì  th ế  chúng ta ti ế p thu t ư  t ưở ng  văn   hoá Trung Qu ố c là m ộ t đi ề u t ấ t y ế u. Trong ý th ứ c h ệ  phong ki ế n mà ng ườ i Hán đ ư a vào n ướ c  ta   t ừ   th ờ i   k ỳ   B ắ c   thu ộ c,   Nho   giáo   lâu   b ề n   nh ấ t   và   có   ả nh  h ưở ng   sâu   s ắ c   nh ấ t.   Ph ậ t   giáo   d ầ n   d ầ n   rút   lui   vào   chùa  chi ề n,   lão   giáo   cũng   d ầ n   bi ế n   thành   m ộ t   th ứ   mê   tín   d ị   đoan  mà các th ầ y phù thu ỷ  dùng làm k ế  sinh nhai. T ư  t ưở ng  tr ị  vì  trong   lĩnh   v ự c   chính   tr ị   và   h ọ c   thu ậ t   su ố t   2000   năm   là   t ư 
  17. t ưở ng   Nho   giáo.   Có   nhi ề u   nguyên   nhân,   trong   đó   có   m ộ t   nguyên   nhân   vô   cùng   quan   tr ọ ng   là   s ứ c   s ố ng   c ủ a   dân   t ộ c.  Trong   hoàn   c ả nh   th ờ i   tr ướ c,   nh ấ t   là   t ừ   khi   giành   đ ượ c   n ề n  t ự  ch ủ  dân t ộ c Vi ệ t Nam mu ố n t ồ n t ạ i thì ph ả i ch ọ n l ấ y m ộ t   ý   th ứ c   h ệ   tích   c ự c,   quan   tâm   đ ế n   con   ng ườ i   đ ế n   cu ộ c   đ ờ i,  đ ế n   xã   h ộ i,   đ ế n   v ậ n   m ệ nh   dân   t ộ c.   Nho   giáo   có   nhi ề u   h ạ n  ch ế   nh ư ng   trong   3   ý   th ứ c   h ệ   phong   ki ế n   thì   ph ả i   nói   Nho   giáo   có   nhi ề u   nhân   t ố   tích   c ự c   nh ấ t.   Do   đó   cha   ông   ta   đã  ch ọ n l ấ y Nho giáo. Chúng   ta   đã   bi ế t,   lúc   đ ầ u   Nho   giáo   đ ượ c   đ ư a   vào   Vi ệ t  Nam   trong   tr ườ ng   h ợ p   không  hay   ho  gì.   Nó   b ị   b ọ n   xâm  l ượ c   đ ặ t   lên   nhân   dân   ta   v ớ i   ý   đ ị nh   gây   c ả nh   “đ ồ ng   văn”   đ ể   d ễ  “đ ồ ng   hoá”.  Nh ư ng   khi  đã   làm  quen   v ớ i   đ ạ o  Nho,   ch ắ c   r ằ ng  nhân   dân   ta   th ờ i   đó   th ấ y   nó   đáp   ứ ng   đ ượ c   nhi ề u   v ấ n   đ ề   mà   đ ờ i  s ố ng đ ặ t ra, nên khi giành đ ượ c đ ộ c l ậ p, nhân dân ta nói  l ấ y nó làm n ề n t ả ng lý lu ậ n đ ể  ch ỉ  đ ạ o t ư  duy và hành đ ộ ng  c ủ a   mình.   Th ế   là   t ừ   ch ỗ   b ị   ép   h ọ c   nó,   nhân   dân   ta   đã   t ự  nguy ệ n   h ọ c   nó   và   ngày   m ộ t   ph ổ   bi ế n   nó   m ộ t   cách   r ộ ng   rãi.   Vì th ế  nh ữ ng ng ườ i Vi ệ t Nam đ ầ u tiên đ ượ c gi ữ  nh ữ ng ch ứ c  v ụ   quan   tr ọ ng   d ướ i   th ờ i   B ắ c   thu ộ c   nh ư   L ý   Ti ế n,   Lý   C ầ m   ­  làm   thái   thú,   th ứ   s ứ   ­   đ ề u   là   nh ữ ng   ng ườ i   h ọ c   thông   kinh  truy ệ n,   xu ấ t   thân   t ừ   khoa   b ả ng.   Ngay   khi   Ngô   Quy ề n   đánh  b ạ i  quân Nam  Hán, giành  đ ượ c  đ ộ c l ậ p  đã  xây d ự ng th ể  ch ế  qu ố c   gia,   đ ặ c   các   nghi   l ễ   ph ẩ m   ph ụ c,   ch ị u   ả nh   h ưở ng   s âu  s ắ c c ủ a Nho giáo, t ứ c là tinh th ầ n tôn ti đ ẳ ng c ấ p. Các tri ề u  đ ạ i   đ ầ u   tiên   khi   niên   hi ệ u,   tôn   hi ệ u   cũng   đã   th ể   hi ệ n   s ự   tin  t ưở ng   màu   s ắ c   là   lý   thuy ế t   m ệ nh   tr ờ i   nh ư   “ ứ ng   thiên”,  “thu ậ n   thiên”   “Ph ụ ng   thiên”.   Ph ầ n   “Chi ế u   d ờ i   đô”   c ủ a   nhà  Lý   tuy   đo ạ n   còn   l ạ i   v ớ i   chúng   ta   r ấ t   ng ắ n,   cũng   đ ượ m   mùi  Nho   giáo.   Cái   g ươ ng   “nhà   Th ươ ng,   nhà   Chu”   cũng   đ ượ c   nêu  lên, cái g ươ ng “kính vâng m ạ ng tr ờ i” cũng đ ượ c nh ấ n m ạ nh. 
  18. Các   tri ề u   đ ạ i   sau,   Tr ầ n,   Lê,   Nguy ễ n   th ờ   đ ạ o   Nho   nh ư   th ế  nào thì s ử  sách đã nêu rõ. II.  Ả NH H ƯỞ NG C Ủ A NHO GI ÁO TRONG T Ư  T ƯỞ NG VI Ệ T   NAM. 1.Nh ữ ng   nhu   c ầ u   xã   h ộ i   giúp   cho   Nho   giáo   chi ế m  đ ượ c   đ ị a  v ị   đ ộ c  tôn  trong  th ờ i  k ỳ   phát  tri ể n  c ủ a  ch ế   đ ộ  phong ki ế n Vi ệ t Nam. Nho  giáo   Vi ệ t   Nam  chi ế m   đ ượ c   v ị   trí   đ ộ c   tôn   t ừ   th ế   k ỷ  15   và   th ị nh   đ ạ t   nh ấ t   vào   th ờ i     Lê   Thánh   Tông   thì   đó   không  ph ả i là m ộ t hi ệ n t ượ ng ng ẫ u nhiên. B ở i vì nó có liên h ệ  v ớ i  nh ữ ng   nhu   c ầ u   xã   h ộ i   n ướ c   ta   lúc   đ ươ ng   th ờ i.   Nh ữ ng   nhu  c ầ u   này  không   ch ỉ   t ồ n   t ạ i   ở   th ế   k ỷ   15  mà   đã   s ớ m   xu ấ t  hi ệ n  t ừ  tr ướ c ngay khi Nho giáo còn đang trên đà phát tri ể n. Trong   nh ữ ng   nhu   c ầ u   đó   đáng   k ể   tr ướ c   h ế t   là   nhu   c ầ u  xây   d ự ng   và   t ổ   ch ứ c   b ộ   máy   nhà   n ướ c   phong   ki ế n   trung   ươ ng  t ậ p quy ề n l ớ n m ạ nh và nhu c ầ u c ủ ng c ố  tr ậ t t ự   đã   ổ n  đ ị nh c ủ a xã h ộ i phong ki ế n. Ngay   t ừ   sau   chi ế n   th ắ ng   B ạ ch   Đ ằ ng   vĩ   đ ạ i   ở   th ế   k ỷ   X,  vi ệ c   xây   d ự ng   m ộ t   nhà   n ướ c   phong   ki ế n   trung   ươ ng   t ậ p   quy ề n   đã   t ỏ   ra   c ầ n   thi ế t   cho   công   cu ộ c   d ự ng   n ướ c   và   gi ữ  n ướ c c ủ a dân t ộ c ta. Tuy nhiên d ướ i các tri ề u đ ạ i Ngô, Đinh,   Ti ề n   Lê   vi ệ c   xây   d ự ng   m ộ t   nhà   n ướ c   ch ủ   th ế   m ớ i   ch ỉ   làm  đ ượ c  nh ữ ng b ướ c  đ ầ u tiên và ch ư a th ự c s ự   đ ượ c  đ ẩ y m ạ nh,   ph ả i   đ ợ i   đ ế n   th ế   k ỷ   XI   v ớ i   s ự   xác   l ậ p   c ủ a   v ươ ng   tri ề u   Lý  thì   nhà  n ướ c   phong   ki ế n  t ậ p   quy ề n  m ớ i   đ ượ c   xây   d ự ng   m ộ t  cách   quy   mô   b ề   th ế ,   v ớ i   nh ữ ng   t ổ   ch ứ c   và   th ể   ch ế   trùng  đi ệ p   c ủ a   nó.   Ti ế p   đó   là   tri ệ u   đ ạ i   nhà   Tr ầ n,   r ồ i   đ ế n   Lê   L ợ i  khi   đã   lãnh   đ ạ o   cu ộ c   chi ế n   tranh   gi ả i   phóng   dân   t ộ c   đi   đ ế n  th ắ ng  l ợ i   đ ề u quan  tam t ớ i  vi ệ c c ủ ng  c ố   ch ế   đ ộ   phong ki ế n  t ậ p   quy ề n   và   xây   d ự ng   m ộ t   b ộ   máy   nhà   n ướ c   trung   ươ ng   hùng m ạ nh không kém gì ph ươ ng B ắ c.
  19. Nhà n ướ c  phong ki ế n t ậ p quy ề n Vi ệ t Nam ra  đ ờ i là m ộ t  s ự   ph ủ   đ ị nh   chính   quy ề n   c ủ a   b ọ n   phong   ki ế n   ph ươ ng   B ắ c   kéo dài trong 1000 năm B ắ c thu ộ c. Th ế  cho nên khi xây d ự ng  nhà n ướ c t ậ p quy ề n c ủ a mình, giai c ấ p phong ki ế n Vi ệ t Nam   ph ả i  ti ế p  thu  nh ữ ng   kinh  nghi ệ m  v à  nguyên  t ắ c  t ổ   ch ứ c   c ủ a   nhà   n ướ c   phong   ki ế n     t ậ p   quy ề n   ph ươ ng   B ắ c   c ùng   v ớ i   Nho   giáo  là c ơ   s ở  lý  lu ậ n c ủ a  Nhà n ướ c.   V ả   l ạ i trong hoàn  c ả nh   l ị ch   s ử   b ấ y     gi ờ   ch ỉ   có   Nho   giáo   m ớ i   có   th ể   gi ả i   đáp   đ ượ c  nh ữ ng v ấ n đ ề  thi ế t thân đ ế n vi ệ c c ủ ng c ố  nhà n ướ c nh ư  v ấ n  đ ề   quân   quy ề n,   quy   đ ị nh   các   ch ươ ng   l ễ   ch ế   và   c ơ   c ấ u   hành  chính t ừ  tri ề u đình đ ế n đ ị a ph ươ ng... Đó là nh ữ ng v ấ n đ ề  mà  b ả n   thân   ph ậ t   giáo   cũng   nh ư   Lão   giáo   v ớ i   toàn   b ộ   h ệ   th ố ng  lý thuy ế t c ủ a nó không h ề  có m ộ t s ự  gi ả i đáp thích đáng nào  c ả .   Cho   nên   t ừ   th ế   k ỷ   XV   tr ở   đi   Nho   giáo   ngày   càng   đ ượ c  giai   c ấ p   phong   ki ế n   Vi ệ t   Nam     tr ọ ng   d ụ ng   th ì   đó   cũng   là  đi ề u   d ễ   hi ể u.   S ự   th ự c   ch ứ ng   t ỏ   r ằ ng   trong   th ờ i   L ý,   Tr ầ n,  Nho giáo đã b ắ t đ ầ u đ ượ c v ậ n d ụ ng m ộ t cách rõ r ệ t vào ho ạ t  đ ộ ng th ự c ti ễ n nh ằ m c ủ ng c ố  chính quy ề n nhà n ướ c. Sau n ữ a,  c ủ ng c ố   ở  th ờ i  Lý, Tr ầ n và nh ấ t là th ờ i  Lê s ơ ,  tôn   ti   tr ậ t   t ự   c ủ a   ch ế   đ ộ   phong   ki ế n   t ậ p   quy ề n   cùng   v ớ i   s ự  phân   bi ệ t   r ạ ch   ròi   v ề   quy ề n   l ợ i   và   đ ẳ ng   c ấ p   c ủ a   nó   đã   d ầ n   d ầ n  ổ n  đ ị nh. Tình hình  đó  đòi h ỏ i  ph ả i  có s ự  kh ẳ ng  đ ị nh  v ề  m ặ t   lý   lu ậ n.   V ả   l ạ i   vào   cu ố i   tri ề u   Lý   và   nh ấ t   là   khi   nhà  Tr ầ n   suy   vong,   mâu   thu ẫ n   gi ữ a   giai   c ấ p   th ố ng   tr ị   và   đa   s ố  nhân   dân   đã   l ộ   rõ,   m ầ m   ph ả n   kháng   c ủ a   nhân   dân   ch ố ng   l ạ i   cái   tr ậ t   t ự   kh ắ c   nghi ệ t   c ủ a   ch ế   đ ộ   phong   ki ế n   đã   tr ở   thành  m ộ t   s ự   n ổ i   b ậ t   h ơ n   c ả   nh ữ ng   cu ộ c   h ỗ n   chi ế n   gi ữ a   c ác   t ậ p   đoàn th ố ng tr ị . Trong hoàn c ả nh  ấ y giai c ấ p phong ki ế n Vi ệ t   Nam mu ố n tăng c ườ ng b ộ  máy Nhà n ướ c và duy trì tr ậ t t ự  xã  h ộ i   thì   không   th ể   không   tìm   đ ế n   cái   đ ạ o   tr ị   qu ố c   bình   thiên 
  20. h ạ ,   cái   lý   thuy ế t   chính   danh   đ ị nh   ph ậ n   và   l ễ   tr ị   c ủ a   Nho  giáo. Quá   trình   phát   tri ể n   c ủ a   ch ế   đ ộ   trung   ươ ng   t ậ p   quy ề n   Vi ệ t   Nam   g ắ n   li ề n   v ớ i   s ự   c ủ ng   c ố   quy ề n   s ở   h ữ u   c ủ a   Nh à  n ướ c   và   s ự   bành   tr ướ ng   c ủ a   s ở   h ữ u   t ư   nhân   v ề   ru ộ ng   đ ấ t.   H ầ u   h ế t   ru ộ ng   đ ấ t   dù   là   ru ộ ng   công   c ủ a   làng   xã   hay   ru ộ ng  c ủ a đ ị a ch ủ  đ ề u đ ượ c s ử  d ụ ng trong khuôn kh ổ  s ả n xu ấ t nh ờ  l ấ y gia  đình làm  đ ơ n v ị . Trong m ỗ i gia  đình không nh ữ ng c ơ  quan   hôn   nhân,   huy ế t   th ố ng   mà   còn   có   c ả   quan   h ệ   s ở   h ữ u,  phân   ph ố i   s ả n   ph ẩ m,   phân   công   lao   đ ộ ng   cho   đ ế n   nh ữ ng   quan h ệ  tinh th ầ n. T ấ t c ả  nh ữ ng quan h ệ   ấ y ch ứ ng t ỏ  vai tr ò  c ủ a  ng ườ i   gia  tr ưở ng   và  tôn  ti  tr ậ t  t ự   c ủ a   gia  đình  có  m ộ t   ý  nghĩa   r ấ t   l ớ n.   Đó   chính   là   c ơ   s ở   đ ể   Nho   giáo   d ễ   thâm   nh ậ p  vào   cu ộ c   s ố ng   b ở i   vì   Nho   giáo   v ớ i   các   khái   ni ệ m   hi ế u,   đ ễ ,  ti ế t,   h ạ nh   đã   góp   ph ầ n   c ủ ng   c ố   uy   quy ề n   c ủ a   ng ườ i   gia   tr ưở ng và tôn ti tr ậ t t ự  trong gia đình. Cu ố i   cùng   ph ả i   k ể   đ ế n   nhu   c ầ u   phát   tri ể n   văn   hoá   và  giáo   d ụ c   n ướ c   ta   khi   ch ế   đ ộ   phong   ki ế n   t ậ p   quy ề n   đã   b ắ t  đ ầ u,   vi ệ c   b ổ   sung   quan   l ạ i   b ằ ng   hai   con   đ ườ ng   “nhi ệ m   t ử ”  và “th ủ  sĩ” không  đ ủ  mà c ầ n ph ả i b ổ  sung m ộ t ph ươ ng  th ứ c   đào   t ạ o   và   tuy ể n   l ự a   quan   l ạ i   m ớ i.   Ph ươ ng   th ứ c   n ày   ch ỉ   có   th ể   phát   tri ể n   giáo   d ụ c   văn   hoá   và   th ự c   hi ệ n   ch ế   đ ộ   thi   c ử  đ ể   tuy ể n   l ự a   nhân   tài.   Lúc   đ ươ ng   th ờ i   Ph ậ t     giáo,   Lão   giáo  không ch ỉ  đ ả m nhi ệ m công vi ệ c đó. Cho nên Nho giáo v ố n có  đ ầ y   đ ủ   lý   thuy ế t   và   quy   ch ế   v ề   giáo   d ụ c   và   khoa   c ử   t ấ t   nhiên ph ả i đ ả m đ ươ ng nhi ệ m v ụ  l ị ch s ử   ấ y. T ấ t   nhiên   nh ữ ng   nhu   c ầ u   xã   h ộ i   nói   trên   m ớ i   ch ỉ   là  nh ữ ng   c ơ   s ở   khách   quan   cho   s ự   phát   tri ể n   Nho   giáo   ở   n ướ c  ta   mà   thôi.   S ự   phát   tri ể n   đó   mu ố n   tr ở   thành   hi ệ n   th ự c   thì  ph ả i   thông   qua   ho ạ t   đ ộ ng   c ủ a   nh ữ ng   con   ng ườ i   c ụ   th ể ,   nh ữ ng     l ự c   l ượ ng   xã   h ộ i   c ụ   th ể .   Trong   th ự c   t ế   t ừ   vua   cho  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2