intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận: Vận dụng lý luận tăng lợi nhuận để phân tích thực tế về phát triển sản xuất ở công ty Da giầy Hà Nội

Chia sẻ: Nguyên Khê | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

121
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu luận với đề tài "Vận dụng lý luận tăng lợi nhuận để phân tích thực tế về phát triển sản xuất ở công ty Da giầy Hà Nội" trình bày nội dung sau: giới thiệu công ty Da giầy Hà Nội, vận dụng lý luận tăng lợi nhuận vào phát triển sản xuất, thực tế chứng minh về việc tăng lợi nhuận bằng quản lý chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm ở công ty Da giầy Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Vận dụng lý luận tăng lợi nhuận để phân tích thực tế về phát triển sản xuất ở công ty Da giầy Hà Nội

  1. Tiểu luận kinh tế chính trị Bùi Thị Anh Thư ****************************************************************** ************************** I. LỜI NÓI ĐẦU ông cuộc cải cách hơn mười năm qua đang tạo đà cho các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ . Hơn thế nữa chúng ta đang bước vào thế kỷ 21-th ế k ỷ của sự phát triển cao độ trên tất cả các lĩnh vực , thế kỷ c ủa quá trình khu v ực hoá , toàn cầu hoá kinh tế . Sự phát triển mạnh mẽ như vũ bão của cuộc cách mạng khoa h ọc và công nghệ trên thế giới ở cuối thế kỷ 20 hiện nay và cả trong tương lai đã tạo thời cơ mới và thách thức mới đối với các doanh nghiệp nói chung và công ty Da giầy Hà Nội nói riêng . Đối với công ty Da giầy Hà N ội c ơ h ội có nhi ều nh ưng thách thức cũng không phải là ít . Một trong những thách th ức đó là xu ất phát t ừ quy luật cạnh tranh . Nó vừa là động lực nhưng đồng thời cũng là nguy cơ đe doạ sự sinh tồn của công ty . Để thích ứng với nền kinh t ế th ị tr ường đ ảm b ảo phát triển nhanh và vững mạnh thì một yêu cầu nh ất thi ết đ ặt ra cho công ty là không ngừng nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm. Công ty da giầy Hà Nội đã và đang thực hiện tốt công tác đó và đặc biệt là đạt lợi nhuận cao . Qua thời gian học môn kinh tế chính trị em đã được hiểu bi ết khá nhi ều v ề n ền kinh tế xã hội nên mạnh dạn chọn đề tài “Vận dụng lý luận tăng lợi nhuận để phân tích thực tế về phát triển sản xuất ở công ty Da gi ầy Hà N ội ” làm đề tài tiểu luận cho mình . 1
  2. Tiểu luận kinh tế chính trị Bùi Thị Anh Thư ****************************************************************** ************************** II. Nội dung 1. Giới thiệu về công ty Da giầy Hà Nội . Công ty Da giầy Hà Nội là doanh nghiệp thành viên hạch toán đ ộc l ập của tổng công ty Da giầy Việt Nam . Công ty có nhiệm vụ sản xu ất kinh doanh các loại giầy dép . Công ty có tư cách pháp nhân , có quyền và nghĩa vụ dân sự theo quy định , tự chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt đ ộng s ản xu ất kinh doanh trong số vốn do Công ty quản lý , có con d ấu riêng đ ể giao d ịch , có tài sản và các tập trung được mở tại ngân hàng thương m ại theo quy đ ịnh của nhà nước . Công ty có quyền tự chủ kinh doanh , tự ch ủ tài chính , ch ịu 2
  3. Tiểu luận kinh tế chính trị Bùi Thị Anh Thư ****************************************************************** ************************** sự ràng buộc về quyền lợi và nghĩa vụ với Tổng công ty theo đi ều l ệ t ổ chức và hoạt động , quy chế tài chính của Tổng công ty . Trụ s ở của công ty hiện nay ở 409 đường Nguyễn Tam Trinh - Quận Hai Bà Trưng - Hà Nội . Đây vừa là nơi giao dịch đồng thời cũng là nơi sản xuất của công ty. Quá trình hình thành và phát triển của công ty được chia thành nhi ều giai đoạn gắn liền với sự phát triển và sự chuyển đổi cơ chế quản lý kinh tế của nhà nước . Bước vào nền cơ chế thị trường , bên cạnh việc phải lo đầu vào , công ty còn phải chịu sự cạnh tranh gay gắt về đầu ra với các công ty khác như : Da Sài Gòn , công ty Da Vinh…Nhu cầu tiêu thụ giảm do chất lượng hạn chế , các khách hàng truyền thống hầu hết chuyển sang gia công bằng nguyên vật liệu của nước ngoài , sản phẩm sản xuất ra không tiêu th ụ được , sản xuất phải cầm chừng . Mặt khác trang thiết bị từ thời Pháp vào những năm 60 tới nay đã khấu hao hết nhưng vẫn sử dụng để s ản xu ất . Do vậy , để cải thiện tình hình trên năm 1994 công ty đã đưa vào một dây chuyền thuộc da hoàn chỉnh và một số thiết bị nhập từ Italia vào lắp đặt . Sản lượng công ty đã tăng lên : - Sản lượng da cứng : 25-32 tấn/năm - Sản lượng da mềm : 450.000 ha/năm - Keo CN: 25 tấn/năm Thực hiện quy hoạch của Tổng công ty Da giầy Việt Nam ,công ty chuyển đổi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh từ thuộc da sang sản xuất kinh doanh giầy dép các loại như : giầy vải , giầy da nam nữ , dép đi trong nhà … (phần thuộc da của công ty chuyển toàn bộ cho công ty da trong Vinh) . Do vậy, tên giao dịch quốc tế của công ty là HANSHOES . Mặc dù mới chuyển sang sản xuất giầy dép , lại trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên thị trường thế giới , khu vục và trong nước .Trong những năm 3
  4. Tiểu luận kinh tế chính trị Bùi Thị Anh Thư ****************************************************************** ************************** qua, toàn bộ cán bộ công nhân viên Công ty Da giầy Hà Nội đã có nhiều cố gắng vươn lên tự khẳng định mình trong cơ chế thị trường . 2.Vận dụng lý luận tăng lợi nhuận vào phát triển sản xuất 2.1. Lợi nhuận. Trong xã hội bất kỳ một hoạt động mua bán nào cũng có l ời lãi . Trong n ền kinh tế hàng hoá , mỗi doanh nghiệp bỏ vốn kinh doanh , sản xu ất ra s ản ph ẩm khi đưa vào lưu thông cũng có tham vọng thu được lợi nhuận cao . Trong xã hội tư bản, giá trị thặng dư là do lao đ ộng c ủa công nhân làm thuê tạo ra trong quá trình sản xuất , là nguồn gốc thu nhập của tất cả các giai cấp bóc lột trong xã hội tư bản . Nhà tư bản không hao phí lao động b ản thân vào sản xuất hàng hoá , mà chỉ bỏ tư bản vào đó nên nhà tư bản chỉ quan tâm đến hiệu quả tư bản bỏ vào sản xuất . Chi phí sản xuất hàng hoá gồm có những chi phí về t ư b ản kh ả bi ến (C+V) , tức là những chi phí về tư liệu sản xuất và ti ền l ương công nhân . Đ ối v ới nhà tư bản để sản xuất ra hàng hóa tốn bao nhiêu là tính theo t ư b ản đã chi phí; đ ối với xã hội hàng hoá là tính theo lao động đã hao phí . B ởi v ậy nh ững chi phí đ ể sản xuất ra một hàng hoá thấp hơn giá trị của hàng hoá ấy t ức là th ấp h ơn những chi phí thật sự về sản xuất (C+V+m) . Chỗ chênh l ệch gi ữa giá tr ị hàng hoá (những chi phí thật sự về sản xuất) và những chi phí tư bản ch ủ nghĩa về sản xuất , là giá trị thặng dư (m) mà nhà tư bản chiếm không . Khi nhà tư bản bán hàng hoá thì giá trị thặng d ư bi ểu hi ện thành m ột s ố thừa trội hơn số chi phí sản xuất . Khi xác định lỗ lãi của xí nghiệp , nhà tư bản so sánh số thừa đó với tư bản đã ứng trước . Giá trị th ặng d ư , so sánh v ới t ổng tư bản ứng trước là lợi nhuận . Vậy lợi nhuận là một hình thức biến tướng của giá trị thặng dư ,được quan niệm là con đẻ của toàn bộ tư bản ứng trước. 4
  5. Tiểu luận kinh tế chính trị Bùi Thị Anh Thư ****************************************************************** ************************** 2.2. Các yếu tố làm tăng lợi nhuận của một doanh nghi ệp trong nền kinh tế thị trường. * Chi phí sản xuất: Trong nền kinh tế thị trường , lợi ích kinh tế trở thành động lực mạnh mẽ , là mục tiêu hàng đầu đối với các doanh nghiệp . Lợi nhuận được xem là mục tiêu , là khát vọng của mỗi doanh nghiệp . Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất là sản xuất và cung cấp các sản phẩm nhằm thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng và thu lợi nhuận , đ ể ti ến hành các ho ạt đ ộng s ản xuất kinh doanh thì các doanh nghiệp cần phải có 3 yếu tố có bản đó là : đ ối tượng lao động , tư liệu lao động và lao động . - Đối tượng lao động :là những vật do con người tác động vào nó đ ể bi ến đổi nó cho phù hợp với nhu cầu của mình như : nguyên , nhiên vật liệu . - Tư liệu lao động : là những vật hoặc h ệ thống v ật làm nhi ệm v ụ truy ền dẫn sự hoạt động của con người để tác động vào đối tượng lao đ ộng nhằm biến đổi đối tượng lao động đó (máy móc, thiết bị) . - Lao động là hoạt động có mục đích , có ý th ức c ủa con ng ười nh ằm thay đổi những vật trong tự nhiên cho phù hợp với nhu cầu của bản thân con người . Đối với mỗi ngành , lĩnh vực các yếu tố này tham gia vào quá trình s ản xu ất theo những mức độ khác nhau và hình thành nên nh ững khoản chi phí t ương ứng. Các chi phí mà doanh nghiệp chi ra cấu thành nên giá trị sản ph ẩm bao gồm 3 bộ phận : C+V+m Trong đó : - C : là toàn bộ giá trị tư liệu sản xuất đã tiêu hao trong quá trình tạo ra sản phẩm như chi phí nguyên vật liệu , khấu hao tài sản cố định… 5
  6. Tiểu luận kinh tế chính trị Bùi Thị Anh Thư ****************************************************************** ************************** - V : là hao phí hao động s ống (chi phí ti ền l ương , ti ền công) phải trả cho người lao động tham gia vào quá trình sản xuất tạo ra sản phẩm . - m : là giá tr ị m ới do lao đ ộng s ống t ạo ra trong quá trình ho ạt động tạo ra giá trị sản phẩm . Tóm lại ta có thể hiểu chi phí sản xuất của một doanh nghiệp là biểu hiện bằng tiền toàn bộ các hao phí về lao động sống và lao động vật hoá mà doanh nghiệp phải chi ra để tiến hành sản xuất sản ph ẩm trong m ột th ời gian nhất định . Đối với bất kỳ một loại hình doanh nghiệp nào sự v ận đ ộng của quá trình sản xuất cũng bao gồm hai mặt đối lập nhau đó là s ản xu ất và tiêu th ụ sản phẩm như để thu tiền về . Và để thực hiện được việc tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp cũng phải bỏ ra những chi phí nhất định gọi chung là chi phí tiêu thụ sản phẩm như : chi phí bao gói ,vận chuyển , tiếp thị , quảng cáo …để sản phẩm của doanh nghiệp ngày càng chiếm lĩnh được th ị ph ần r ộng lớn hơn . Tuy nhiên để thực hiện được hoạt động s ản xu ất kinh doanh thì ngoài chi phí sản xuất và chi phí tiêu thụ sản phẩm , doanh nghiệp còn th ực hi ện nghĩa vụ của mình với nhà nước là nộp các khoản thuế theo luật thuế . Những chi phí về thuế này đều mang tính chất khoản chi phí kinh doanh c ủa doanh nghiệp . Qua nghiên cứu chi phí sản xuất kinh doanh , tình hình s ử d ụng v ốn, tiết kiệm chi phí của doanh nghiệp ta thấy chi phí có ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả kinh doanh , vì vậy doanh nghiệp nào cũng phải quan tâm tới quản lý chi phí ,từ đó hạ thấp chi phí , tăng lợi nhuận , b ảo đ ảm s ự t ồn t ại c ủa mình . 6
  7. Tiểu luận kinh tế chính trị Bùi Thị Anh Thư ****************************************************************** ************************** * Giá thành sản phẩm của doanh nghiệp : Trong điều kiện nền kinh tế thị trường các doanh nghiệp luôn quan tâm tới hiệu quả các chi phí bỏ ra ít nhất mà thu được lợi nhuận cao nh ất . Nh ưng th ấy được hiệu quả thì phải thông qua hệ thống các chỉ tiêu kinh tế đặc biệt là chỉ tiêu giá thành sản phẩm vì : Giá thành sản phẩm là bi ểu hi ện b ằng ti ền toàn b ộ chi phí doanh nghiệp bỏ ra để thực hiện , hoàn thành việc sản xuất và tiêu th ụ một loại sản phẩm nhất định. Giá thành sản phẩm luôn chứa đựng 2 mặt khác nhau vốn có bên trong của nó là chi phí sản xuất đã chi ra và lượng giá trị sử dụng thu đ ược c ấu thành trong khối lượng sản phẩm hoàn thành . Do đó giá thành là phạm trù kinh t ế khách quan . Mặt khác , giá thành là một chỉ tiêu kinh tế tổng hợp phản ánh chất lượng toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh và quản lý kinh tế tài chính của doanh nghiệp , do đó giá thành mang tính chất chủ quan nhất định. Trong điều kiện nền kinh tế hiện nay, nhiệm vụ hàng đầu và thường xuyên của các doanh nghiệp là phải phẩn đấu tổ chức tốt công tác quản lý chi phí , giá thành sản phẩm . Chi phí sản xuất và giá thành sản ph ẩm có quan h ệ ch ặt ch ẽ với nhau , là hai mặt biểu hiện của quá trình sản xuất . 3. Thực tế chứng minh về việc tăng lợi nhu ận bằng qu ản lý chi phí s ản xuất và giá thành sản phẩm ở công ty Da giầy Hà Nội . Trong những năm vừa qua , trước sự chuyển mình của nền kinh t ế , công ty Da giầy Hà Nội nói riêng cũng như toàn bộ các doanh nghi ệp nói chung ph ải đứng trước bao sự thử thách to lớn của nền kinh tế thị trường và phải chịu sự biến động của cả thị trường đầu ra và thị trường đầu vào , cho nên để đứng vững được là cả sự nỗ lực của toàn bộ ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên công ty . 7
  8. Tiểu luận kinh tế chính trị Bùi Thị Anh Thư ****************************************************************** ************************** Vấn đề đặt ra công ty đã tiến hành hoạt động s ản xu ất kinh doanh ra sao để có một nguồn thu nhập không những bù đắp được mọi chi phí mà còn có l ợi nhuận để tiếp tục đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh và cho dù công ty tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh đi chăng n ữa thì vi ệc qu ản lý các chi phí sản xuất kinh doanh và giá thành sản phẩm vẫn được đặt lên hàng đầu . Bởi hai yếu tố đó là những chỉ tiêu kinh tế quan trọng , luôn đ ược các nhà lãnh đạo công ty quan tâm với mục tiêu là làm sao ti ết ki ệm đ ược chi phí t ừ đó hạ giá thành sản phẩm , tăng lợi nhuận . Tại công ty Da giầy Hà Nội chi phí sản xuất kinh doanh có nhiều loại , chúng khác nhau về cả nội dung , tính chất , vai trò …trong quá trình s ản xu ất kinh doanh . Để đơn giản hoá công tác tính giá thành ,công ty đã ti ến hành phân lo ại chi phí sản xuất theo khoản mục tính giá thành toàn bộ sản ph ẩm tiêu th ụ bao gồm 5 khoản chi phí sau : - Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp - Chi phí nhân công trực tiếp - Chi phí sản xuất chung - Chi phí bán hàng - Chi phí quản lý doanh nghiệp Trong đó chi phí nguyên vật liệu là khá quan trọng , nó chi ếm từ 65-75% giá thành sản xuất toàn bộ . Do vậy chỉ cần biến động nhỏ về chi phí nguyên vật liệu cũng làm thay đổi giá thành sản phẩm và việc tiết kiệm chi phí này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phấn đấu hạ giá thành sản phẩm . ở đây chúng ta phân tích việc sản xuất giầy cầu lông pha da đ ể th ấy đ ược tình hình quản lý chi phí sản xuất kinh doanh và giá thành sản ph ẩm cũng nh ư đ ể đánh giá chính xác được biện pháp tăng lợi nhuận của công ty . 8
  9. Tiểu luận kinh tế chính trị Bùi Thị Anh Thư ****************************************************************** ************************** Để sản xuất giầy cầu lông pha da công ty đã sử dụng nhiều nguyên vật li ệu nhưng chủ yếu là vải bạt , đế mút , xốp . - Chi phí nguyên vật liệu : năm 1999 chi phí nguyên vật liệu cho 1000 đôi giầy cầu lông pha da là 15.377.439đ nhưng năm 2000 là 15.121.405đ , khoản chi phí này đã tiết kiệm được 256.034đ . Chi phí nguyên v ật li ệu giảm mà không ảnh hưởng tới chất lượng giầy là một điều đáng khích lệ của công ty . Chi phí nguyên vật liệu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong giá thành sản phẩm, năm 1999 chi phí này là 64,89%, năm 2000 là 64,09% . Lý do có sự giảm này là công ty tìm được những nơi cung cấp nguyên vật liệu rẻ hơn và nhất là chất ượng vẫn đảm bảo . - Chi phí nhân công trực tiếp : chi phí này chiếm một tỷ trọng không nhỏ trong giá thành sản phẩm , năm 1999 chi phí này chiếm 10,62% trong tổng chi phí , năm 2000 là 11,67% trong tổng chi phí . Vi ệc công ty tăng l ương cho công nhân dẫn đến tăng chi phí nhân công trực tiếp , tuy nhiên vi ệc tăng lương này là phù hợp với sự tăng lên của l ương th ời gian ,đ ồng th ời góp phần khuyến khích tinh thần lao động và ý thức tiết kiệm trong sản xuất kinh doanh của công ty. - Chi phí sản xuất chung : so với năm 1999 chi phí sản xuất chung tính cho 1000 đôi giầy đã giảm xuống 55.000đ . Chi phí này gồm nhi ều kho ản như : chi phí tiền lương nhân viên quản lý , chi phí nguyên v ật li ệu dùng chung cho phân xưởng , chi phí khấu hao tài sản cố định … - Chi phí bán hàng : chi phí này ngày càng tăng bởi trong điều kiện nền kinh tế thị trường , công ty muốn tồn tại và phát triển phải đầu t ư cho nghiên cứu thị trường , đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm , mở nhiều cửa hàng đại lý … do vậy chi phí bán hàng ngày càng tăng . 9
  10. Tiểu luận kinh tế chính trị Bùi Thị Anh Thư ****************************************************************** ************************** - Chi phí quản lý doanh nghiệp : công ty đã dùng nhiều biện pháp quản lý chặt chẽ các khoản chi phí về tiếp khách hội họp , giao dịch do công ty ngày càng mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh , mở rộng các m ối quan hệ . Bên cạnh việc quản lý chi phí sản xuất công ty cũng đã l ập k ế ho ạch giá thành sản phẩm nhằm mục đích tiết kiệm chi phí kinh doanh . Việc lập kế hoạch giá thành sản phẩm , công ty căn cứ vào định mức kinh tế kỹ thuật của từng loại sản phẩm , vào số lượng sản ph ẩm dự ki ến hoàn thành vào giá thành sản phẩm của năm trước , vào tình hình th ị tr ường cung cấp đầu vào cho sản xuất của công ty . Sau khi phân tích tình hình thực hiện và quản lý giá thành sản phẩm của năm trước , k ết h ợp v ới các căn cứ trên , công ty dự kiến mức độ hoàn thành kế hoạch giá thành , phát hiện các khả năng tiềm tàng hạ giá thành kế hoạch để xác định giá thành đơn vị và giá thành toàn bộ sản phẩm kế hoạch . Để thấy rõ điều này ta sẽ xem xét giá thành kế hoạch mà công ty đã l ập cho lo ại gi ầy c ầu lông pha da năm 2000 : 10
  11. Tiểu luận kinh tế chính trị Bùi Thị Anh Thư ****************************************************************** ************************** So sánh giá thành thực tế với giá thành kế hoạch giầy cầu lông pha T Khoản mục Giáthànhđơnv Giáthành So sánh T chi phí ị thực tế kế +/- % hoạch 1 Chi phí NVL 14.834 15.121,4 278, 1,87 9 2 Chi phí nhân 2755,9 2755,9 công trực tiếp 3 Chi phí sx 2560 2658,6 98,6 3,71 chung 4 Chi phí bán 3023,8 3080,4 56,6 1,87 hàng , quản lý doanh nghiệp Cộng 23182,7 23616,3 433, 1,87 6 da năm 2000 ( Tính cho một đôi ) Nhìn vào bảng trên ta thấy công ty đã thực hi ện đ ược nhi ệm v ụ gi ảm chi phí sản xuất kinh doanh và hạ giá thành sản xuất sản phẩm giầy cầu lông pha da . Cụ thể giá thành kế hoạch đã tăng so với thực tế là 1,87% . Qua phân tích tình hình chi phí sản xuất kinh doanh và giá thành s ản phẩm của công ty Da giầy Hà Nội ta thấy được bằng ph ương pháp tính toán k ỹ lưỡng , quản lý chặt chẽ chi phí sản xuất , giá thành sản phẩm của công ty đã giảm đáng kể bởi giá thành sản phẩm trong cơ chế thị trường hiện nay luôn là yếu tố hàng đầu giúp công ty cạnh tranh được trên thị trường . Để tồn tại và phát triển công ty da giầy Hà Nội đã luôn chú trọng tới việc giữ gìn và nâng cao uy tín của mình trên thị trường . Đi ều này đ ược th ể hi ện ở 11
  12. Tiểu luận kinh tế chính trị Bùi Thị Anh Thư ****************************************************************** ************************** việc công ty luôn tìm mọi cách để đa dạng hoá mẫu mã , nâng cao chất lượng sản phẩm , phấn đấu giảm chi phí sản xuất kinh doanh , h ạ giá thành nh ằm tăng doanh số , tăng lợi nhuận . Công ty đã áp dụng một cách có hiệu quả một số biện pháp quản lý chi phí sản xuất kinh doanh và giá thành sản phẩm như : - Xây dựng định mức tiêu hao nguyên vật liệu , quản lý việc tiêu dùng nguyên vật liệu theo định mức , giảm được định mức tiêu hao một số loại nguyên vật liệu . - Tìm được một số nguồn mua nguyên vật liệu có giá rẻ hơn mà ch ất lượng vẫn đảm bảo . - Lập kế hoạch giá thành sản phẩm . - Hầu hết các máy móc thiết bị , dây chuyền sản xuất được đầu tư mới nên đã góp phần giảm lượng tiêu hao nguyên vật liệu . Tóm lại để có được những thành quả đó là cả sự nỗ lực của toàn th ể công nhân viên và ban lãnh đạo công ty , sự lớn mạnh đó đã tạo đi ều ki ện cho công ty ổn định sản xuất , lợi nhuận tăng cao , nộp ngân sách nhà nước ngày càng tăng , đời sống cán bộ công nhân ngày càng được nâng cao , sản phẩm càng ngày có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước cũng như thị trường thế giới . Đây chính là một thành công lớn mà công ty c ần gi ữ gìn và phát huy . 12
  13. Tiểu luận kinh tế chính trị Bùi Thị Anh Thư ****************************************************************** ************************** III. Lời kết Được tìm hiểu môn kinh tế chính trị và tài liệu thực tế của công ty Da giầy Hà Nội , em đã hiểu rõ hơn về lợi nhuận . Đặc biệt là biện pháp tăng l ợi nhuận , phát triển sản xuất bằng cách quản lý chi phí s ản xu ất và h ạ giá thành sản phẩm cuả công ty . Chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm là hai yếu tố cơ bản có quan hệ mật thiết với nhau , giá thành sản phẩm cao hay thấp phụ thuộc vào chi phí sản xuất , chi phí sản xuất cao - giá thành sản ph ẩm cao và ngược lại , điều đó quyết định tới sự phát triển của công ty khá lớn . Trong nền kinh tế thị trường , sự cạnh tranh của các doanh nghiệp trong cùng một ngành là điều không tránh khỏi , ngoài ra các doanh nghiệp còn phải chịu sự cạnh tranh của hàng ngoại nhập , tâm lý của người tiêu dùng ai cũng muốn mua đuợc hàng tốt mà giá lại rẻ . Do đó vấn đ ề đặt ra cho các doanh nghiệp là làm thế nào đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng mà vẫn đặt được mục đích kinh tế là phất triển sản xuất , đạt lợi nhuận cao . Các bi ện pháp quản lý chi phí sản xuất và hạ giá thành sản phẩm được coi là h ữu hi ệu để thực hiện mục tiêu của các doanh nghiệp . Công ty Da giầy Hà Nội là một trong những doanh nghiệp đã và đang hoàn thành tốt công tác đó . Với vốn kiến thức kinh tế ít ỏi và sự hiểu bi ết th ực t ế còn non n ớt , trong tiểu luận chác hẳn không tránh khỏi sai sót , em kính mong các th ầy cô giáo nhiệt tình giúp đỡ để em có thể hoàn thành tốt những bài tiểu luận sau . Em xin chân thành cám ơn cô giáo Đỗ B ội Toàn đã giúp đ ỡ em hoàn thành bài tiểu luận này . 13
  14. Tiểu luận kinh tế chính trị Bùi Thị Anh Thư ****************************************************************** ************************** Sinh viên thực hiện Mục lục Trang I. Lời nói đầu 1 II. Nội dung : 1. Giới thiệu công ty Da giầy Hà Nội 2 2. Vận dụng lý luận tăng lợi nhuận vào phát triển sản xuất : 2.1. Lợi nhuận . 3 2.2. Các yếu tố làm tăng lợi nhuận của một doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường . 3 3. Thực tế chứng minh về việc tăng lợi nhuận 5 bằng quản lý chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm ở công ty Da giầy Hà Nội . 14
  15. Tiểu luận kinh tế chính trị Bùi Thị Anh Thư ****************************************************************** ************************** III . Lời kết . 9 15
  16. Tiểu luận kinh tế chính trị Bùi Thị Anh Thư ****************************************************************** ************************** Tài liệu tham khảo 1. Giáo trình kinh tế chính trị ĐHQLKD . 2. Giáo trình quản trị doanh nghiệp . 3. Tài liệu thống kê của công ty Da giầy Hà Nội . 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2