intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tìm hiểu phương pháp phân tích kết hợp để xây dựng ứng dụng khảo sát thị trường

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

18
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khảo sát thị trường là công cụ kinh doanh thiết yếu và là công việc cần làm trong một thị trường cạnh tranh, nơi có quá nhiều sản phẩm phải cạnh tranh gay gắt để dành sự chấp nhận mua và sử dụng của khách hàng. Do đó, càng hiểu rõ về thị trường và khách hàng tiềm năng doanh nghiệp càng có nhiều cơ hội thành công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tìm hiểu phương pháp phân tích kết hợp để xây dựng ứng dụng khảo sát thị trường

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 TÌM HIỂU PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH KẾT HỢP ĐỂ XÂY DỰNG ỨNG DỤNG KHẢO SÁT THỊ TRƯỜNG Nguyễn Thị Phương Dung, Nguyễn Quỳnh Diệp Khoa CNTT, Trường Đại học Thủy lợi, email: dungntp@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG 2. PHƯƠNG PHÁP Khảo sát thị trường là công cụ kinh doanh Để khảo sát thị trường, cho đến nay có rất thiết yếu và là công việc cần làm trong một nhiều phương pháp như: thị trường cạnh tranh, nơi có quá nhiều sản  Phỏng vấn nhóm (Focus groups) là một phẩm phải cạnh tranh gay gắt để dành sự cuộc phỏng vấn được tiến hành bởi một chấp nhận mua và sử dụng của khách hàng. người điều khiển với một nhóm người được Do đó, càng hiểu rõ về thị trường và khách phỏng vấn. Người điều khiển sẽ sử dụng một hàng tiềm năng doanh nghiệp càng có nhiều chuỗi các câu hỏi được soạn sẵn hay các chủ cơ hội thành công. Việc hiểu biết về nhóm đề để dẫn dắt cuộc thảo luận. Với cách này khách hàng mục tiêu tại một địa phương và dữ liệu thu thập được đa dạng hơn, có thể tập thói quen mua sắm của họ sẽ giúp doanh trung điều khiển để kích thích trả lời, tạo tâm nghiệp tìm ra biện pháp thích hợp để đưa sản lý an toàn và tự nhiên cho những người tham phẩm của mình vào thị trường một cách gia thảo luận, các dữ liệu nhờ đó có thể được thành công. thu thập một cách khách quan hơn. Tuy Với tình hình phát triển kinh tế như hiện nhiên, cũng dễ xảy ra những bất lợi - Ứng nay, trong giai đoạn hội nhập này, cũng đã có dụng sai: phỏng vấn nhóm có thể ứng dụng nhiều doanh nghiệp mong muốn phát triển thị sai hay bị lạm dụng bằng việc xem xét kết trường sản phẩm của mình bằng nhiều cách quả như là một kết luận hơn là một sự thăm tiếp thị khác nhau. Hầu hết mọi cách tiếp thị, dò. - Đánh giá sai: kết quả của thảo luận khảo sát thị trường đều làm thủ công và rất nhóm rất dễ bị đánh giá sai so với các kỹ tốn công sức, tiền bạc. Tuy nhiên, chưa có thuật phỏng vấn khác vì thành kiến của khách dịch vụ tốt (dịch vụ ít tốn thời gian và công hàng cũng như của người nghiên cứu. - Điều sức nhất) hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thị khiển: thảo luận nhóm rất khó điều khiển do hiếu người tiêu dùng. Cũng chưa có phần việc chọn ra những người điều khiển có tất cả mềm ứng dụng nào giúp doanh nghiệp đưa ra những kỹ năng mong muốn thì rất khó, và được quyết định tốt nhất cho sản phẩm tương chất lượng của kết quả thảo luận phụ thuộc lai của mình. rất lớn vào kỹ năng của người điều khiển. - Việc khảo sát sẽ cung cấp những chi tiết Lộn xộn: bản chất của các câu trả lời hoàn rất quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp từ việc toàn không theo một cấu trúc chính thức, do phát hiện ra thị trường cho đến việc hoạch đó việc mã hóa, phân tích và tổng hợp dữ liệu định một chiến lược tiếp thị có hiệu quả. Nhờ rất khó khăn, xu hướng của dữ liệu khá lộn nghiên cứu, doanh nghiệp không phải lãng xộn. - Không đại diện: kết quả của thảo luận phí tiền bạc và công sức cho những hy vọng nhóm thì không đại diện cho tổng thể chung sai lầm. Có nhiều cách để khảo sát thị trường, mà chỉ cho một mẫu nhóm được phỏng vấn. trong đó "Phân tích kết hợp" được cho là  Phỏng vấn qua điện thoại (Telephone cách mang lại hiệu quả hơn cả. surveys) sẽ phần nào tiết kiệm hơn so với 208
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 hình thức điều tra trực tiếp. Có thể hỏi nhiều  Quan sát nhằm tìm hiểu hành vi, thái độ người trong một thời gian ngắn, có thể gọi lại của khách hàng về cách thức họ mua sắm hay để phối kiểm, bổ sung. Đỡ đi lại di chuyển sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Mức độ thành xa. Không trực diện trước người hỏi, giúp công của phương pháp này tùy thuộc vào sự người trả lời tự tin hơn. Chỉ đạo và kiểm tra nhạy bén của giác quan của người quan sát và các cuộc phỏng vấn thuận lợi. Tuy nhiên, hạn sự chính xác và đầy đủ qua các ghi nhận của chế của phương pháp này là: Chọn thời gian họ. Các thao tác quan sát có thể cần phải phỏng vấn không thích hợp (vào giờ ăn trưa, được tiêu chuẩn hóa để kiểm soát những xem tivi...) dễ bị từ chối hoặc trả lời qua quít. người làm nhiệm vụ quan sát. Phỏng vấn kéo dài có thể bị người trả lời bỏ  Thử nghiệm là cách đặt những sản phẩm dở cuộc phỏng vấn. Thiếu sức thuyết phục vì mới vào một vài cửa hàng để thử phản ứng không có các minh họa bằng mẫu sản phẩm. của khách hàng trong các điều kiện bán hàng  Các cuộc điều tra qua thư từ (Mail thực tế. Dữ liệu thu được có thể giúp nhà sản surveys) cũng là cách thức đòi hỏi ít chi phí xuất chỉnh sửa và hoàn thiện sản phẩm, điều để tiếp cận với một số lượng lớn các khách chỉnh lại giá cả hay cải tiến chất lượng tốt hàng. Cách làm này rẻ hơn nhiều so với các hơn. Nhưng cách làm này khá tốn kém khi cuộc phỏng vấn trực tiếp và phỏng vấn qua phải sản xuất ra một loạt các sản phẩm dùng điện thoại, nhưng tỷ lệ phản hồi thu được chỉ thử và phân phối các sản phẩm dùng thử này từ 3% đến 15%. tại khắp các cửa hàng.  Phỏng vấn cá nhân trực tiếp, là phương Qua các phương pháp khảo sát trên, dữ liệu pháp thu thập dữ liệu mà người phỏng vấn và thu được có thể là những dữ liệu đơn lẻ rời người được phỏng vấn gặp nhau trực tiếp để rạc, cũng có thể là những dữ liệu có liên kết hỏi và trả lời. Địa điểm phỏng vấn thường ở với nhau. Đối với mỗi loại dữ liệu như vậy lại các trung tâm thương mại, trên đường phố, có những phương pháp xử lý khác nhau. trên phương tiện giao thông công cộng hay Trong khuôn khổ bài báo này, chúng tôi chỉ tại nhà ở. Mức độ chính xác của số liệu thu đề cập đến phương pháp phân tích kết hợp để xử lý những dữ liệu có liên kết với nhau. thập phụ thuộc vào kỹ năng đặt câu hỏi một Phân tích kết hợp là một phương pháp cách khéo léo, sự tinh tế trong việc nêu câu phân tích nghiên cứu thị trường tiên tiến hỏi nhằm theo dõi và kiểm tra đối tượng nhằm tìm hiểu cách mọi người đưa ra những phỏng vấn. Ưu điểm của phương pháp này là lựa chọn phức tạp dựa trên sự kết hợp các người phỏng vấn trực tiếp gặp đối tượng nên tính năng của sản phẩm hoặc dịch vụ. có thể thuyết phục đối tượng trả lời. Có thể Trong khi phân tích và khảo sát xếp hạng kết hợp câu hỏi và hình ảnh để giải thích (các truyền thống không có khả năng đặt giá trị quảng cáo, giới thiệu sản phẩm). Gặp câu hỏi trên các thuộc tính khác nhau tạo nên sản khó hiểu, người phỏng vấn có thể giải thích phẩm thì phân tích kết hợp lại cho phép khả để đối tượng hiểu đúng câu hỏi. Nhược điểm năng đo định lượng sản phẩm thông qua việc của phương pháp này là: Phí tổn cao, mất trích xuất các sở thích của người tiêu dùng0. nhiều thời gian để đến được đối tượng phỏng Tất nhiên, để có được khả năng đó thì vấn. Người được phỏng vấn thường không phương pháp thiết kế bộ câu hỏi cho việc muốn nói chuyện với người lạ. Sự có mặt của phân tích kết hợp phải phức tạp hơn cách đưa người phỏng vấn, thái độ cứng nhắc của ra những câu hỏi độc lập. Ví dụ: trong một người hỏi làm người trả lời né tránh câu hỏi khảo sát về máy tính xách tay, hình 1 thể hiện hoặc trả lời không thật. Tâm lý sợ bị nhận dạng câu hỏi độc lập dùng cho xếp hạng diện của người trả lời có thể ảnh hưởng đến truyền thống, hình 2 thể hiện cho dạng câu thiện chí, cách trả lời của họ. Tỷ lệ từ chối trả hỏi kết hợp dùng cho phương pháp phân tích lời khá cao. kết hợp. 209
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 Tại Việt Nam, từ trước đến nay phần lớn các công trình xây dựng vẫn sử dụng vữa trộn trực tiếp từ các nguyên liệu vôi, cát, xi măng. Vữa khô vẫn còn là một nguyên liệu rất mới ở Việt Nam. Do đó, việc khảo sát xem Việt Nam có phải là thị trường tiềm năng cho vữa khô hay không là việc làm cần thiết cho các Hình 1. Các câu hỏi khảo sát ở dạng độc lập doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này. 4. KẾT LUẬN Phương pháp phân tích kết hợp giúp doanh nghiệp hiểu được sở thích của thị trường, từ đó định giá và phân tích dòng sản phẩm hợp lý, xác định địa vị cạnh tranh, phân bổ nguồn lực và phát triển sản phẩm theo hướng có lợi cho mình. Hình 2. Các câu hỏi khảo sát ở dạng kết hợp Dự kiến một phần mềm hỗ trợ khảo sát Phân tích kết hợp không chỉ giúp các công theo phương pháp phân tích kết hợp sẽ sớm ty xây dựng các sản phẩm khách hàng mong được cài đặt hỗ trợ cho doanh nghiệp sản muốn mà còn giúp giảm thiểu các tổn thất khi xuất vữa khô tìm hiểu thị trường của mình tại đưa ra những sản phẩm kém hấp dẫn với Việt Nam. người mua. 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU [1] Ben Rogers,Craig Lutz,Devon McBee. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, August 2018. Why you need to know about conjoint, Quirk’s media. phương pháp phân tích kết hợp được áp dụng [2] Brett Jarvis, 2018. Conjoint Analysis 101, thành công trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau Pragmatic Marketing. như dịch vụ tài chính, chăm sóc sức khỏe, bất [3] Rafael Arroyo. Mar 2017. Conjoint analysis động sản, điện thoại thông minh, máy tính, ô to understand preferences of patients with tô, dịch vụ hàng không 0, 0, 0. multiple sclerosis for diseas e-modifying Sau khi tìm hiểu phương về pháp phân tích therapy attributes in Spain: a cros s-sectional kết hợp, chúng tôi dự kiến sẽ áp dụng phương observational study, BMJ Open. pháp đó vào việc phân tích dữ liệu khảo sát [4] Seth Fowler, July 2016, Evolving conjoint thị trường vữa khô trong lĩnh vực xây dựng techniques to quantify buyer behavior, tại Việt Nam. Quirk’s media. 210
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2