intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tìm hiểu về Marketing đóng vai trò gì trong việc ổn định thương hiệu kem đánh răng P/S của công ty Unilever Việt.

Chia sẻ: Nguyen Vu | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:35

159
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong một nền kinh tế đang mở cửa như nước ta hiện nay, người tiêu dùng có nhiều cơ hội tiếp cận với những thương hiệu nổi tiếng thế giới. Đây cũng là thách thức cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng lớn hơn gây nên áp lực với các doanh nghiệp sản xuất hàng trong nước. Đặc biệt nhất là các ngành hàng tiêu dùng. Đứng trước sự xuất hiện của nhiều sản phẩm mới người tiêu dùng ngày càng có nhiều nhu cầu nãy sinh hơn. Nhu cầu...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tìm hiểu về Marketing đóng vai trò gì trong việc ổn định thương hiệu kem đánh răng P/S của công ty Unilever Việt.

  1. BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO TP HCM TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC DUY TAÂN CÔ SÔÛ ÑAØO TAÏO TRÖÔØNG TRUNG CAÁP KINH TEÁ KYÕ THUAÄT TAÂY BAÉC ÑAÏI HOÏC VÖØA HOÏC VÖØA LAØM CHUYEÂN NGAØNH : KEÁ TOAÙN BAØI TIEÅU LUAÄN MOÂN : MARKETING CAÊN BAÛN
  2. Cuû chi, Ngaøy 07 Thaùng 09 Naêm 2OO9
  3. 1.MAI HUYØNH TUAÁN BAÛO – NHOÙM TRÖÔÛNG 2. HÖÙA THÒ HOÀNG THAÛO – NHOÙM PHOÙ 3. NGUYEÃN THÒ LẺ 4. CAO THÒ THAÛO 5. NGUYEÃN NHÖ QUYØNH 6. NGUYEÃN HUØNG DUY 7. PHAÏM NGOÏC PHUÏNG 8. ÑINH THÒ KIM THOÏAI 9. PHAÏM BAÛO NGOÏC 10.NGUYEÃN THÒ THUÙY P/S bảo vệ răng và nướu chắc khỏe và hơi thở thơm tho hơn !
  4. MUÏC LUÏC Phần 1 : Lý do nhóm 1 chọn đề tài. Phần 2 : Tìm hiểu về Marketing đóng vai trò gì trong việc ổn định thương hiệu kem đánh răng P/S của công ty Unilever Việt. 2.Công tac marketing trong viêc xây dựng thương hiêu. ́ ̣ ̣ 2.1 Thực trang cua vân đề marketing hiên nay. ̣ ̉ ́ ̣ 2.2 Giới thiêu về công ty Unilever Viêt Nam. ̣ ̣ 2.2.1 Nguôn nhân lực cua tâp đoan Unilever. ̀ ̉ ̣ ̀ 2.2.2 Sơ đồ tổ chức của Công ty Unilever Việt Nam. 2.2.3 Nguôn nhân lực và san phâm cua Unilever Viêt Nam. ̀ ̉ ̉ ̉ ̣ 2.3 Công tac marketing trong viêc xây dựng thương hiêu ́ ̣ ̣ 2.3.1 Probing the market: Nghiên cứu, phân tích, đánh giá và tiên đoán thị trường. 2.3.2 Partitioning the market (Phân khúc thị trường). 3.3 Pursuing the market (Lựa chọn thị trường mục tiêu). 2.3.4 Positioning the brand (P4) – Định vị thương hiệu. 2.3.5 Producing the brand (P5) – Xây dựng thương hiệu. P/S bảo vệ răng và nướu chắc khỏe và hơi thở thơm tho hơn !
  5. MUÏC LUÏC 2.3.6 Pricing the brand (P6) – Định giá thương hiệu. 2.3.7 Placing the brand (P7) – Phân phối thương hiệu. 2.3.8 Promoting the brand (P8) – Chiêu thị/ quảng bá thương hiệu. 2.3.9 Post-purchasing Activities (P9) – Các hoạt động dịch vụ. 2.4 Công tac marketing với viêc ôn đinh và phat triên thương hiêu. ́ ̣ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ 2.5. Những điểm mạnh và điểm yếu của công ty : 2.5.1 Điểm mạnh. 2.5.2 Điểm yếu. Phần 3 : Nhận xét và quan điểm của nhóm. 3.1 Cac yêu tố anh hưởng đên công tac marketing cua Unilever ́ ́ ̉ ́ ́ ̉ 3.1.1 Cơ hội từ các yếu tố môi trường bên ngoài. 3.1.2. Thách thức từ các yếu tố môi trường bên ngoài. 3.2 Đăc điêm cua công tac marketing cua thương hiêu P/S : ̣ ̉ ̉ ́ ̉ ̣ 3.2.1 Điểm manh cua công tac marketing. ̣ ̉ ́ 3.2.2 Điêm chưa đat yêu câu cua công tac marketing. ̉ ̣ ̀ ̉ ́ ́ ̉ 3.3 Ý kiên riêng cua nhom. ́ Tài liệu tham khảo. P/S bảo vệ răng và nướu chắc khỏe và hơi thở thơm tho hơn !
  6. Phaàn 1 : Lyù Do Choïn Ñeà Taøi. Nên kinh tế đã trai qua nhiêu giai đoan phat triên cung với lich sử phat triên ̀ ̉ ̀ ̣ ́ ̉ ̀ ̣ ́ ̉ cua xã hôi loai người. Ngay nay, viêc giao lưu buôn ban đã vượt ra khoi biên giới cua ̉ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ̉ quôc gia, cua khôi, cua châu luc, và mang tinh toan câu sâu săc. ́ ̉ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ̀ ́ Măt khac, sự tiên bộ cua khoa hoc_kỹ thuât đã tao điêu kiên cho cac nganh ̣ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ san xuât công nghiêp phat triên vượt bâc. Hang hoá san xuât ra ngay môt nhiêu hơn. ̉ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ̉ ́ ̀ ̣ ̀ Bên canh đo, cuôc sông cua con người ngay môt nâng cao hơn, nhu câu hưởng thụ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̣ ̀ cuôc sông cua con người cung ngay môt lớn hơn. Chinh vì vây, mà thị trường tiêu thụ ̣ ́ ̉ ̃ ̀ ̣ ́ ̣ san phâm hang hoá đã được hinh thanh và phat triên về cả quy mô lân chât lượng. ̉ ̉ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̃ ́ Xuât phat từ nhu câu muôn giai quyêt đâu ra cho san phâm hang hoa cua ́ ́ ̀ ́ ̉ ́ ̀ ̉ ̉ ̀ ́ ̉ doanh nghiêp và người tiêu dung mong muôn được thoả man nhu câu cua minh, chinh ̣ ̀ ́ ̃ ̀ ̉ ̀ ́ luc nay marketing hiên đai ra đời. Từ khi ra đời cho đên nay, marketing đã trở thanh môt ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ hoat đông không thể thiêu cua cac doanh nghiêp san xuât hang tiêu dung. Cung với sự ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ̀ ̀ ̀ thăng râm cua nên kinh tê, thì marketing cung trai qua cac giai đoan phat triên khac ̀ ̉ ̀ ́ ̃ ̉ ́ ̣ ́ ̉ ́ nhau để có được thanh tựu như ngay nay. ̀ ̀ ̀ Marketing không phai chỉ là môt công cụ giup cac doanh nghiêp ban cac san ̉ ̣ ́ ́ ̣ ́ ́ ̉ phâm mà họ lam ra, mà marketing hiên đại con là phương thức mà doanh ngiêp ap ̉ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ dung để "tim hiêu nhu câu cua khach hang và thoả man nhu câu cua ho". Phương ̣ ̀ ̉ ̀ ̉ ́ ̀ ̃ ̀ ̉ ̣ châm chỉ đạo chinh của marketing hiên đai là "chỉ ban những gì thị trường cân chứ ́ ̣ ̣ ́ ̀ không ban những gì doanh nghiêp săn co". ́ ̣ ̉ ́ P/S bảo vệ răng và nướu chắc khỏe và hơi thở thơm tho hơn !
  7. Phaàn 1 : Lyù Do Choïn Ñeà Taøi. Tât cả cac doanh nghiêp điêu mong mun xây d ựng cho minh môt th ương hiêu trên thi ̣ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ trường. Tât cả họ điêu tiên hanh hoat đông marketing hiên đaị đê ̉ đat đ ược muc tiêu. Tuy nhiên ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ không phai doanh nghiêp nao cung ap dung thanh công chiên l ược quang ba ́ th ương hiêu cua ̉ ̣ ̀ ̃ ́ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ̉ minh. Vì vây, để có được môt thương hiêu trên thi ̣ trường là môt thanh công không thê ̉ phu ̉ nhâp vai ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ trò cua marketing. Doanh nghiêp phaỉ tiên hanh cac hoat đông marketing môt cach chuyên nghiêp ̉ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ với nhân thức thât đây đủ về marketing m ới đat được thanh công trên. ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ Đã có thương hiêu, nhưng không phaỉ là đã có đu ̉ s ự t ự tin răng san phâm cua th ượng ̣ ̀ ̉ ̉ ̉ hiêu ây sẽ giữ được vị thế cua minh trong long cua ng ười tiêu dung va ̀ thi ̣ phân v ới cac đôí thu canh ̣ ́ ̉ ̀ ̀ ̉ ̀ ̀ ́ ̣ tranh. Nhiện vụ đăt ra khi đã có thương hiêu thì phaỉ gi ữ v ững chô ̉ đ ứng trên thi ̣ tr ường. Doanh ̣ ̣ nghiêp phai tiên hang hoat đông marketing liên tuc va ̀ phaỉ co ́ hiêu qua ̉ h ơn đê ̉ đat đ ược muc tiêu ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ nay. ̀ Vì vây sứ mang cua marketing không d ừng laị ở viêc xây d ựng th ương hiêu ma ̀ con phaỉ gia tăng ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ chu kỳ sông cho san phâm. Chinh vi ̀ vai tro ̀ không thê ̉ thiêu cua marketing trong viêc tao d ựng ́ ̉ ̉ ́ ́ ̉ ̣ thương hiêu và mang lai sưc sông cho thương hiêu đo. Nhom cua chung em chon đê ̀ taì :"vai trò ̣ ́ ̣ ́ ́ ̉ ́ cua marketing trong viêc ôn đinh thương hiêu kem đanh răng P /S của Unilever trên thị ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ trường Viêt Nam" là đề tai cho bai tiêu luận cua môn MARKETING CĂN BAN. ̣ ̀ ̀ ̉ ̉ ̉ Bài tiểu luận của nhóm chúng em được hoàn thành qua quá trình tham kh ảo nhi ều website, bài giảng, qua tìm hi ểu doanh nghi ệp Unilever mà nhóm đã ch ọn. Tuy nhiên cách nhìn nhận của nhóm chúng em còn mang tính ch ủ quan, chúng em mong th ầy góp ý đ ể chúng em có thể hoàn thiện hơn bài viết của mình cũng nh ư rút kinh nghi ệm cho nh ững bài vi ết ti ếp theo. Chúng em xin chân thành cảm ơn thầy THS Nguyễn Trì đã hướng dẫn chúng em hoàn thành bài tiểu luận này ! Sinh viên nhóm 1- L ớp k ế tóan t ại ch ức. P/S bảo vệ răng và ướu chắc khỏe và hơi thở thơm tho hơn !
  8. Phần 2: Tìm hiểu về Marketing đóng vai trò gì trong việc ổn định thương hiệu kem đánh răng P/S của công ty Unilever Việt. 2.Công tac marketing trong viêc xây d ựng th ương hiêu : ́ ̣ ̣ 2.1 Thực trang cua vân đề marketing hiên nay : ̣ ̉ ́ ̣ Trong môt nên kinh tế đang m ở cửa như nước ta hiên nay, ng ười tiêu dung co ́ nhiêu c ơ hôị tiêp cân v ới ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ những thương hiêu nôi tiêng thế giới. Đây cung là thach th ức cho cac doanh nghiêp san xuât trong n ước. ̣ ̉ ́ ̃ ́ ́ ̣ ̉ ́ Sự canh tranh trên thị trường ngay cang l ớn hơn gây nên ap l ực v ới cac doanh nghiêp san xuât hang trong ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ́ ̀ nước. Đăc biêt nhât là cac nganh hang tiêu dung. Đ ứng tr ước s ự xuât hiên cua nhiêu san phâm m ới ng ười ̣ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ̉ ̉ tiêu dung ngay cang có nhiêu nhu câu nay sinh h ơn. Nhu câu ây se ̃ chi phôí đên ý thích tiêu dung cua ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ̃ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ́ khach hang. ̀ Khach hang cang trở nên khó tin hơn, yêu câu cao hơn như : kiêu dang, mâu ma, công nghê ̣ chê ́ biên, gia ́ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ̃ ́ ca, sự tiên lợi, chế độ hâu mai sau khi mua san phâm,...Măc khac, cuôc khung hoan g kinh tế lam cho tâm lý ̉ ̣ ̣ ̃ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ̀ mua săm của người tiêu dung cung bị anh hưởng không ich. Ho ̣ chi tiêu ki ̃ l ưỡng h ơn, cân nhiêu thông tin ́ ̀ ̃ ̉ ́ ̀ ̀ hơn trước khi quyêt đinh mua một san phâm nao đo. ́ ̣ ̉ ̉ ̀ ́ Cuôc khung hoảng kinh tế hiên nay chinh là thước đo về công tac marketing cua cac doanh nghiêp trên ̣ ̉ ̣ ́ ́ ̉ ́ ̣ toan thế giới. Sự loai bỏ cac chiên l ược kinh doanh không phu ̀ h ợp, giup cho cac doanh nghiêp co ́ đ ược môt ̀ ̣ ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ bai hoc về công tac marketing cua minh. Trước đây, cac doanh nghiêp chi ̉ chu ́ trong phuc vu ̣ khac hang d ễ ̀ ̣ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ tinh, bỏ qua cac thị trường khó tinh. Thi ̀ ngay ngay nh ững thi ̣ tr ường d ễ tinh cung có những sự thay đôi ́ ́ ́ ̀ ́ ̃ ̉ không it. Xu hướng căt gi ảm chi tiêu không cân thiêt cung như tinh xem xet gia ́ ca ̉ cua ng ười tiêu dung trong ́ ́ ̀ ́ ̃ ́ ́ ̉ ̀ thời kỳ khung hoảng đã tao nên môt thị trường yêu câu cao đôí v ới san phâm nh ư : thât s ự cân thiêt cho ̉ ̣ ̣ ̀ ̉ ̉ ̣ ̀ ́ cuôc sông hăng ngay, chât lượng tôt, giá ca ̉ ôn đinh va ̀ co ́ s ức canh tranh, an toan cho s ức khoe ̉ cua ng ười ̣ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̀ ̉ tiêu dung, có nguôn gôc xuât xứ rõ rang, san phâm cua doanh nghiêp luôn thân thiên v ới môi tr ường thiên ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ nhiên. Bởi vây, môt doanh nghiêp đã có môt thương hiêu trong long ng ười tiêu dung, nêu không co ́ chiên l ược ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ́ marketing hiêu quả thì sẽ nhanh chông đanh mât th ương hiêu ây. Trong th ời đaị ngay nay, marketing cang ̣ ́ ́ ́ ̣ ́ ̀ ̀ trở nên quan trong trong viêc giữ v ững thương hiêu. ̣ ̣ ̣
  9. Phần 2: Tìm hiểu về Marketing đóng vai trò gì trong việc ổn định thương hiệu kem đánh răng P/S của công ty Unilever Việt.
  10. Phần 2: Tìm hiểu về Marketing đóng vai trò gì trong việc ổn định thương hiệu kem đánh răng P/S của công ty Unilever Việt. 2.2 Giới thiêu về công ty Unilever Viêt Nam : ̣ ̣ Unilever Viêt Nam là môt trong số it công ty kinh doanh có hiêu quả cua nước ta hiên ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ nay. Unilever là một trong những tập đoàn đa quốc gia cung ứng hàng tiêu dùng hàng đầu thế giới với các ngành hàng thực phẩm và sản phẩm chăm sóc vệ sinh cá nhân và gia đình. Có mặt tại Việt Nam từ năm 1995, tới nay đã có hai doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam: Công ty Liên doanh Lever Việt Nam (với VINACHEM) và công ty 100% vốn nước ngoài Unilever bestfoods & Elida P/S. - Vốn đầu tư: 56.280.470 USD - Vốn pháp định:38.110.000 USD Trong 10 năm qua, Unilever Việt Nam (UVN) liên tục tăng trưởng và trở thành một doanh nghiệp nước ngoài thành công và đứng đầu tại Việt Nam. Từ năm 1995 đến năm 2004, UVN đã phát triển rất mạnh: tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm trên 60%; t ổng doanh thu đạt 22.000 tỷ đồng. Tổng sản lượng bán hàng trong 10 năm đạt 1,3 triệu tấn trong đó xuất khẩu đạt hơn 92.000 tấn. Các sản phẩm của Công ty luôn được đa dạng hóa và dẫn đầu thị trường, liên tục được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao từ năm 1997 đến nay. Đặc biệt UVN nằm trong nhóm 5 công ty đa quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng có mức thu nhập bình quân trên đầu người cao nhất trên thị trường. Bên cạnh đó, Công ty còn hoàn thành tốt việc nộp ngân sách nhà nước, từ năm 1995 đến 2004, Công ty đã nộp cho Nhà nước Việt Nam hơn 2.000 tỷ đồng, trong đó nộp ngân sách năm 2004 gấp 40 lần so với năm 1995.
  11. Phần 2: Tìm hiểu về Marketing đóng vai trò gì trong việc ổn định thương hiệu kem đánh răng P/S của công ty Unilever Việt. Cho đến nay, UVN có khoảng 76 nhà cung cấp nguyên v ật li ệu, 54 nhà cung ứng bao bì và h ơn 150.000 nhà phân phối trên toàn qu ốc v ới t ổng doanh s ố giao d ịch v ới UVN khoảng 34 triệu USD mỗi năm. Các công ty thuộc UVN hiện đang sử dụng khoảng 60% nguyên v ật li ệu và 100% bao bì s ản xu ất trong nước. Không chỉ dừng ở các chỉ tiêu tăng trưởng và phát tri ển kinh doanh, Unilever đã th ể hi ện trách nhiệm của một công ty đa quốc gia khi xác đ ịnh xu h ướng đ ầu t ư lâu dài ở Vi ệt Nam. Công ty đã cam k ết và coi việc bảo vệ môi trường và an toàn lao đ ộng là m ột trong nh ững ưu tiên hàng đ ầu. Cam k ết này đã thể hiện rất rõ trong toàn bộ quá trình s ản xu ất: - Tất cả các nhà máy của Unilever đều ti ến hành ho ạt đ ộng s ản xu ất theo nguy ền t ắc không có n ước th ải công nghiệp ra môi trường. - Đầu tư và sẵn sàng tiếp tục đầu tư cho thi ết b ị và ph ương ti ện, thi ết l ập nh ững h ệ th ống qu ản lý c ần thi ết để duy trì các tiêu chuẩn an toàn v ề môi tr ường theo quy đ ịnh c ủa Nhà n ước Vi ệt Nam và c ủa UVN đối với những hoạt động sản xuất của Công ty. - Liên tục phát triển và liên t ục c ải ti ến các h ệ th ống qu ản lý tiêu chu ẩn qu ốc t ế đã đ ược áp d ụng trong t ất cả các cơ sở sản xuất của Unilever như : hệ thống qu ản lý ch ất l ượng qu ốc t ế ISO 9001 - 2000, h ệ th ống quản lý môi trường ISO 14001, hệ thống qu ản lý s ức kh ỏe và an toàn ngh ề nghi ệp OHSAS 18001 và đ ặc biệt là chương trình TPM - b ảo trì năng su ất toàn di ện. Phương châm làm việc của Công ty là liên tục phát tri ển và liên t ục c ải ti ến các h ệ th ống qu ản lý tiêu chuẩn quốc tế đã được áp dụng trong t ất c ả các c ơ s ở s ản xu ất. V ới ph ương châm làm vi ệc này đã đem lại những lợi ích cho phát tri ển kinh doanh c ủa Công ty. Các nhà máy c ủa UVN tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã được nhận chứng chỉ các hệ thống qu ản lý ISO và đặc biệt là hai cơ sở sản xuất của Lever Việt Nam tại Hà Nội và Thủ Đức đã trở thành nh ững nhà máy đ ầu tiên c ủa Vi ệt Nam l ần l ượt đ ược Viện Bảo trì Nhà máy Nhật Bản JLPM cấp gi ải thưởng TPM Excellence award vào tháng 12 năm 2003 và tháng 11 năm 2004.
  12. Phần 2: Tìm hiểu về Marketing đóng vai trò gì trong việc ổn định thương hiệu kem đánh răng P/S của công ty Unilever Việt. Không chỉ chú trọng vào sản xu ất kinh doanh mà trong th ời gian qua, các hoạt động của UVN luôn hướng tới hỗ trợ phát triển cộng đồng. Trong 10 năm qua, Công ty đã dành h ơn 200 t ỷ đ ồng cho các chương trình hỗ trợ phát triển cộng đồng xã hội. Công ty đã k ết h ợp v ới B ộ Y t ế, B ộ Giáo d ục và Đào t ạo cùng các cơ quan ban ngành địa phương th ực hi ện nhi ều ch ương trình l ớn nh ư P/S bảo vệ nụ cười Việt Nam, Vì ánh mắt trẻ thơ, chương trình giáo dục vệ sinh r ửa tay s ạch s ẽ v ới Lifebuoy, H ọc b ổng OMO dành cho trẻ em nghèo vượt khó, Làng Hy vọng, Trường học dành cho tr ẻ khi ếm th ị Nguy ễn Đình Chiểu. Trong các hoạt động nhân đạo, UVN trợ cấp thường xuyên cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh có hoàn cảnh gia đình khó khăn; các tr ẻ em rn ồ côi, xây d ựng "nhà tình nghĩa " và "nhà tình thương" tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và trợ giúp đ ồng bào ch ịu ảnh h ưởng bão l ụt và thiên tai, tham gia ủng hộ Quỹ vì người nghèo- Năm 2004, Quỹ UVN được thành lập nhằm góp phần tích cực vào việc cải thiện cuộc sống của người dân Vi ệt Nam thông qua vi ệc h ỗ tr ợ các m ục đích hoàn thi ện nhu cầu về sức khỏe và vệ sinh của ng ười dân Vi ệt Nam, đ ặc bi ệt là ph ụ n ữ và tr ẻ em nông thôn. Năm 2000, UVN đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Nam trao tặng Bằng khen về những thành tích xuất sắc trong s ản xuất, kinh doanh, ho ạt đ ộng xã hội và hỗ trợ cộng đồng và năm 2001 được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba v ề những đóng góp nổi bật cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, đồng th ời công nh ận là m ột điển hình về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. UVN còn được nhận rất nhiều bằng khen của các c ơ quan và tổ chức xã hội vì sự đóng góp tích c ực và hi ệu qu ả trong vi ệc nâng cao nh ững tiêu chu ẩn v ề chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ công cuộc xóa đói gi ảm nghèo cho ng ười dân đ ịa ph ương. Năm 2005, t ại l ễ k ỷ niệm 10 năm ngày thành lập, UVN đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước Việt Nam trao tặng.
  13. Phần 2: Tìm hiểu về Marketing đóng vai trò gì trong việc ổn định thương hiệu kem đánh răng P/S của công ty Unilever Việt. 2.2.1 Nguôn nhân lực cua tâp ̀ ̉ ̣ ̀ đoan Unilever : Là công ty kinh doanh hang tiêu ̀ dung nhanh hang đâu với doanh ̀ ̀ ̀ thu 40 tỷ Euro. Được thanh lâp trên 75 năm. ̀ ̣ Có trụ sở chinh tai Anh và Hà Lan. ́ ̣ Đôi ngủ nhân viên trực tiêp trên ̣ ́ toan câu là 180.000 người. ̀ ̀ San phâm được sử dung 150 triêu ̉ ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ lân môt ngay trên 150 quôc gia. ́
  14. 2.2.2 Sơ đồ tổ chức của Công ty Unilever Việt Nam ́ ́ ̀ ̀ Giam đôc điêu hanh công ty Unilever ̀ Phong an ̀ Phong Phong ̀ Phong̀ ̀ Phong nhân ̀ Phong toaǹ cung ứng vât ̣ kế toań kế hoach ̣ sự marketing tư Quan lý xưởng ̉ Quan lý xưởng ̉ Quan lý xưởng ̉ ̉ ́ ̀ san xuât dâu gôi ̉ ́ san xuât kem san xuât thực ̉ ́ ́ đanh răng phâm̉ Trưởng ca A Trưởng ca B Trưởng ca C Trưởng ca A Trưởng ca B Trưởng ca C Trưởng ca A Trưởng ca B Trưởng ca C
  15. Phần 2: Tìm hiểu về Marketing đóng vai trò gì trong việc ổn định thương hiệu kem đánh răng P/S của công ty Unilever Việt. 2.2.3 Nguôn nhân lực và san phâm cua Unilever Viêt Nam : ̀ ̉ ̉ ̉ ̣ Là công ty kinh doanh hang tiêu dung nhanh sô ́ 1 taị Viêt Nam v ới doanh thu trên 500 triêu USD . ̀ ̀ ̣ ̣ Chinh thức hoat đông tai Viêt Nam từ năm 1995 . ́ ̣ ̣ ̣ ̣ Gôm 2 đơn vị thanh viên: công ty liên doanh Unilever Viêt Nam va ̀ công ty TNHH Unilever Viêt Nam . ̀ ̀ ̣ ̣ Có 15.000 nhân viên trực tiêp và trên 10.000 nhân công gian tiêp ́ ́ ́ Tông vôn đâu tư trên 120 USD ̉ ́ ̀ Có 18 thương hiêu san phâm đang kinh doanh co ́ hiêu qua ̉ trên thi ̣ tr ường nh ư: OMO, VISO, SURF , ̣ ̉ ̉ ̣ COMFORT, SUNLIGHT, VIM, POND’S, HAZELINE, SUNSIL, DOVE, Lifebuoy, CLEAR, P/S, CLOSEUP, KNORR, Rexona, LUX, LIPTON.
  16. Phần 2: Tìm hiểu về Marketing đóng vai trò gì trong việc ổn định thương hiệu kem đánh răng P/S của công ty Unilever Việt. 2.3 Công tac marketing trong viêc xây d ựng ́ ̣ thương hiêu : ̣ Môt trong những san phâm được nhiêu ng ười biêt đên là kem ̣ ̉ ̉ ́ ́ đanh răng mang thương hiêu P/ S cua Unilever. Thương hiêu ́ ̣ ̉ ̣ P/S đã trở thanh thương hiêu cua tâp đoan Unilever sau khi ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ cuôc chuyên nhượng thương hiêu thanh công v ới công ty s ở ̣ ̉ ̣ ̀ hữu thương hiêu là công ty Hoá mỹ phâm P/ S thuôc sở công ̣ ̃ ̣ nghiêp thanh phô. Tân dung môt thương hiêu co ́ săn se ̃ giup ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ cho Unilever giam bớt giai đoan chinh phuc thi ̣ tr ường. Khi đa ̃ ̉ ̣ ̣ có thương hiêu trong tay, Unilever tâp trung khai thac gia ́ tri ̣ ̣ ̣ ́ cua thương hiêu có săn và bổ xung sức sông cho th ương ̉ ̣ ̉ ́ hiêu ây băng viêc đa dang hoá san phâm mang nhan hiêu ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ ̃ ̣ P/S. Ngay nay, P/S đang sở hữu cac san phâm được người ̀ ́ ̉ ̉ tiêu dung ưa chuông như: ̀ ̣ P/S bao vệ hai lân ̉ ̀ ́ P/S Muôi + vitamin E P/S vitamin P/S chanh P/S trà xanh
  17. Phần 2: Tìm hiểu về Marketing đóng vai trò gì trong việc ổn định thương hiệu kem đánh răng P/S của công ty Unilever Việt. P/S trà xanh hoa cuc ́ P/S bao vệ 3 lân trăng ̉ ̀ ́ P/S complet1 12 P/S bé ngoan Từ những san phâm đơn gian về kiêu ̉ ̉ ̉ ̉ dang và chuân loai, Unilever đã biêt khai thac ́ ̉ ̣ ́ ́ thương hiêu môt cach có hiêu qua. Băng khả ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ năng công nghệ vượt trôi Unilever đã thôi vao ̣ ̉ ̀ thương hiêu P/S môt luôn sinh khí giup thương ̣ ̣ ̀ ́ hiêu đứng vững như ngay nay. Khai thac tôt ̣ ̀ ́ ́ thương hiêu đã có săn không là điêu rât khó ̣ ̉ ̀ ́ khăn. Khi đo, marketing phai có những chiên lược ́ ̉ ́ có hiêu quả dựa trên môt nên tang đã có săn. ̣ ̣ ̀ ̉ ̉ Băng kinh nghiêm hoat đông trên nhiêu linh vực ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̃ kinh doanh về nhiêu nganh hang, Unilever đã ̀ ̀ ̀ thực hiên môt chiên lược marketing mix cho ̣ ̣ ́ thương hiêu P/S. ̣
  18. Phần 2: Tìm hiểu về Marketing đóng vai trò gì trong việc ổn định thương hiệu kem đánh răng P/S của công ty Unilever Việt. Môt vai đăc điêm thị trường cua thương hiêu P/S: chiên l ược marketing cho th ương hiêu P/S bao gôm: ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ 2.3.1 Probing the market: Nghiên cứu, phân tích, đánh giá và tiên đoán thị trường : Vân đề nghiên cứu thị trường đã được Unilever thực hiên môt cach chu đao va ̀ thân trong. Vi ̀ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ̣ nêu không thể có những số liêu chinh xac thi ̀ se ̃ anh h ưởng đên kha ̉ năng đanh gia ́ đung thi ̣ tr ường. Và tiên ́ ̣ ́ ́ ̉ ́ ́ ́ đoan thị trường sẽ đung. Nêu moi công tac đêu cho kêt quả không đung v ới th ực tê ́ se ̃ không tranh kh ỏi ́ ́ ́ ̣ ́ ̀ ́ ́ ́ viêc thua lỗ trong kinh doanh. ̣ Nghiên cứu và phân tich thị trường: ́ Dân số Viêt Nam có trên 85 triêu người vao năm 2009 (là nước đông dân đứng hang thứ 3 cua ̣ ̣ ̀ ̀ ̉ châu Á và thứ 13 trên thế gi ới) đây là môt thi ̣ tr ường rông l ớn. ̣ ̣ Tôc độ gia tăng dân số là 1.2% _ cho thây khả năng mở rông cua thi ̣ trường luôn đam bao . ́ ́ ̣ ̉ ̉ ̉ Dân số có độ tuôi từ 12 đên 55 chiêm 85% dân số _ dân sô ́ tre ̉ cho thây năng l ực vê ̀ taì chinh va ̀ s ự t ự thoa ̉ ̉ ́ ́ ́ ́ man mong muôn rât là cao. ̃ ́ ́ Dân số chủ yêu tâp trung ở đông băng và tâp trung ở vung nông thôn nhiêu h ơn thanh thi_ s ự ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ phân bố dân cư không đông điêu và trên môt pham vi rông l ớn, cho thây thi ̣ tr ường tiêu thu ̣ chu ̉ l ực nhât la ̀ ở ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ́ đông băng và cung nông thôn. ̀ ̀ ̀ Trinh độ nhân thức cua người dân ngay môt được nâng lên. Kha ̉ năng t ự c ập nhât thông tin qua ̀ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ cac phương tiên truyên thông đia phương rât nhanh chông: nh ư bao, hê ̣ thông cac đaì truyên thanh, truyên ́ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ́ ́ ́ ̉ ̀ hinh đia phương, internet, ..._ cho thây co ́ thê ̉ ap dung nh ững ph ương phap tiếp thị san phâm băng cach ̀ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̉ ̉ ̀ ́ gian tiêp qua cac nguồn thông tin mà người tiêu dung sử dung. ́ ́ ́ ̀ ̣ Sự tăng trưởng cua nên kinh tế luôn d ương ( khoang 6.5% năm)_ cho th ấy sức mua cua thị trường luôn ôn ̉ ̀ ̉ ̉ ̉ ̣ đinh. Thu nhâp binh quân đâu ng ười năm 2006 la ̀ 600USD năm_ thu nhâp không cao nên chinh sach ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ́ về giá thich hợp cho cac san phâm binh dân nh ưng chât l ượng đam bao. ́ ́ ̉ ̉ ́ ̉ ̉
  19. Phần 2: Tìm hiểu về Marketing đóng vai trò gì trong việc ổn định thương hiệu kem đánh răng P/S của công ty Unilever Việt. Khung hoang kinh tế đâu năm 2007 đã anh hưởng môt phân l ớn đên công ăn, viêc lam cua môt ̉ ̉ ̀ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̉ ̣ bộ phân dân nhâp cư tai cac thanh phố va ̀ đô thi ̣ l ớn trong ca ̉ n ước_ ng ười tiêu dung co ́ xu h ướng chi tiêu ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ thân trong hơn, chon l ựa kỹ hơn. ̣ ̣ ̣ Nguôn tai nguyên phong phu ́ nhât la ̀ đa ́ vôi phuc vu ̣ san xuât cho cac nganh nh ư xi măng, phân ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̀ bon, và cả kem đanh răng_ viêc đam bao nguôn nguyên liêu se ̃ giup cho doanh nghiêp han chê ́ s ử dung ́ ́ ̣ ̉ ̉ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ nguyên liêu nhâp khâu, lam giam giá thanh va ̀ tăng s ức canh tranh cho san phâm. ̣ ̣ ̉ ̀ ̉ ̀ ̣ ̉ ̉ Nguôn tai nguyên về năng lượng vân có tr ữ l ượng khai thac ước tinh đên 2050 nh ư than đa, dâu mo, khi ́ ̀ ̀ ̃ ́ ́ ́ ́ ̀ ̉ thiên nhiên._Nguôn năng đam bao trong môt th ời gian n ửa đu ̉ đê ̉ doanh nghiêp thay thê ́ băng môt nguôn ̀ ̉ ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ năng mới thân thiên với môi trường hơn. ̣ Năng lượng điên đang được khai thac để đap ứng nhu câu trong n ước nh ư thuy ̉ điên, nhiêt điên, ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ điên hat nhân, năng lượng điên từ gió và măt tr ời._ viêc đam bao năng l ượng điên giup cho qua ́ tr ình san ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ́ ̉ xuât được liên tuc, doanh nghiêp có thể chu ̉ đông trong viêc nhân va ̀ th ực hiên cac đ ơn hang đung han. ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̣ Chinh sach mở cửa nên kinh tê, lây tăng trưởng cua kinh tê ́ lam th ước đo cho s ự phat triên cua xa ̃ hôi._ s ự ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ́ ̉ ̉ ̣ hổ trợ cua chinh sach quan lý kinh tế cua nha ̀ n ước se ̃ la ̀ nên tang cua viêc phat triên quy mô san xuât cua ̉ ́ ́ ̉ ̉ ̀ ̉ ̉ ̣ ́ ̉ ̉ ́ ̉ doanh nghiêp. ̣ Nhà nước có chinh sach khuyên khich đâu t ư nghiên c ứu ứng dung khoa hoc công nghê ̣ m ới ́ ́ ́ ́ ̀ ̣ ̣ vao tât cả cac linh vực để tao đà cho sự phat triên cua xã hôi._ s ự hô ̉ tr ợ va ̀ bao vê ̣ quyên s ở h ữu công ̀ ́ ́ ̃ ̣ ́ ̉ ̉ ̣ ̉ ̀ nghiêp cua nhà nước sẽ giup doanh nghiêp yên tâm đ ầu tư nghiên cứu và ứng dung cac thanh t ựu cua ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̉ khoa hoc công nghệ vao đời sông. ̣ ̀ ́ Tiên đoan thị trường : ́ Căn cứ vao những số liêu khao sat thị trường doanh nghiêp co ́ thê ̉ d ự bao đ ược m ức tăng ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ́ trưởng cua thị trường từ đó có kế hoach san xuât cho phu ̀ h ợp. ̉ ̣ ̉ ́ Kem đanh răng là môt san phâm thiêt yêu cua cuôc sông vi ̀ vây đê ̉ xây d ựng th ương hiêu v ững manh thi ̀ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ cân phai có môt chiên lược marketing phu ̀ hợp. ̀ ̉ ̣ ́
  20. Phần 2: Tìm hiểu về Marketing đóng vai trò gì trong việc ổn định thương hiệu kem đánh răng P/S của công ty Unilever Việt. Unilever là môt doanh nghiêp thanh công trong viêc đưa thương ̣ ̣ ̀ ̣ hiêu P/S đên tay người tiêu dung Viêt Nam băng chiên lược marketing mix. ̣ ́ ̀ ̣ ̀ 2.3.2 Partitioning the market (Phân khúc thị trường) : Trước hêt nên hiểu thế nao là thị trường : ́ ̀ Trai qua quá trinh phat triên có nhiêu khai niêm ̉ ̀ ́ ̉ ̀ ́ ̣ về thị trường. - Theo nghia hep: thị trường là môt điêm cụ thê, ̃ ̣ ̣ ̉ ̉ ở đó người mua và người ban găp nhau để trao ́ ̣ đôi hang hoá hay dich vu. ̉ ̀ ̣ ̣ - Theo nghia rông: thị trường là môt biêu hiên ̃ ̣ ̣ ̉ ̣ băng hinh thức bên ngoai toan bộ những hoat ̀ ̀ ̀ ̀ ̣ đông trao đôi hang_ tiên mà nôi dung ham chứa ̣ ̉ ̀ ̀ ̣ ̀ bên trong là những môi quan hệ giữa tông số ́ ̉ cung và tông số câu cua từng loai hang hoá ̉ ̀ ̉ ̣ ̀ dich vụ cụ thê. ̣ ̉
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2