intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tìm sự thống nhất trong khác biệt nhằm tập hợp sức mạnh giành giữ chính quyền cách mạng nét đặc sắc trong tư tưởng Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

9
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Tìm sự thống nhất trong khác biệt nhằm tập hợp sức mạnh giành giữ chính quyền cách mạng nét đặc sắc trong tư tưởng Hồ Chí Minh trình bày các nội dung: Tìm sự thống nhất trong khác biệt nhằm tập hợp, đoàn kết dân tộc trong đấu tranh giành chính quyền cách mạng; Tìm sự thống nhất trong khác biệt nhằm phân hóa kẻ thù, tập hợp sức mạnh dân tộc để bảo vệ chính quyền.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tìm sự thống nhất trong khác biệt nhằm tập hợp sức mạnh giành giữ chính quyền cách mạng nét đặc sắc trong tư tưởng Hồ Chí Minh

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2023. ISBN: 978-604-82-7522-8 TÌM SỰ THỐNG NHẤT TRONG KHÁC BIỆT NHẰM TẬP HỢP SỨC MẠNH GIÀNH GIỮ CHÍNH QUYỀN CÁCH MẠNG - NÉT ĐẶC SẮC TRONG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Vũ Kiến Quốc Trường Đại học Thủy lợi, email: vukienquoc@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG giai tầng xã hội thành một chỉnh thể thống nhất, những khác biệt tạm thời về địa vị Thực tiễn đã chỉ ra rằng, khả năng mở chính trị, lợi ích kinh tế của các giai tầng trở rộng khối đại đoàn kết của một dân tộc tùy thành cái thứ yếu. Giai cấp địa chủ câu kết thuộc một cách cơ bản vào việc giải quyết với thực dân Pháp tăng cường bóc lột, áp bức hàng loạt các mối quan hệ xã hội: cá nhân và nông dân. Tuy nhiên, có một bộ phận địa chủ tập thể, bộ phận và toàn thể, giai cấp và dân có lòng yêu nước, căm ghét chế độ thực dân tộc, quốc gia và quốc tế… Giữa những quan đã tham gia đấu tranh chống thực dân Pháp hệ ấy, bên cạnh những yếu tố khác biệt và dưới các hình thức và mức độ khác nhau. mâu thuẫn, chúng luôn chứa đựng những yếu Giai cấp nông dân bị thực dân, phong kiến áp tố tương đồng. Do đó, để giành giữ được bức, bóc lột nặng nề. Tình cảnh bần cùng chính quyền cách mạng cho một dân tộc, thì khốn khổ của giai cấp nông dân đã làm tăng vấn đề mang tính nguyên tắc trong tập hợp thêm lòng căm thù đế quốc và phong kiến tay sức mạnh là phải phát huy những yếu tố sai, tăng thêm ý chí cách mạng của họ trong tương đồng, loại trừ đi những cái dị biệt cuộc đấu tranh giành lại ruộng đất và quyền trong các giai tầng của dân tộc. Để thực hiện sống tự do. Giai cấp công nhân đa số xuất được nguyên tắc đó đòi hỏi phải có sự thông thân từ giai cấp nông dân, có quan hệ trực hiểu, nắm chắc những quan điểm quý báu của tiếp và chặt chẽ với giai cấp nông dân, bị đế chủ nghĩa Mác-Lênin về phép biện chứng quốc, tư bản áp bức bóc lột nặng nề. Giai cấp duy vật. Và Hồ Chí Minh là người đã đáp tư sản ra đời muộn, bị cạnh tranh chèn ép, do ứng được yêu cầu đó. đó thế lực kinh tế và địa vị chính trị nhỏ bé, yếu ớt. Tầng lớp tiểu tư sản có đời sống bấp 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU bênh, dễ bị phá sản. Tuy mục đích chính trị, Bài viết sử dụng phương pháp duy vật biện lợi ích kinh tế của các giai tầng trong xã hội chứng, phân tích và tổng hợp nhằm để làm rõ lúc này là khác nhau, nhưng tựu chung, họ nội dung nghiên cứu. đều bị thực dân áp bức, bóc lột. Như vậy, việc phân định giữa cái chung, 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU cái riêng, cái đồng nhất, cái dị biệt để khơi 3.1. Tìm sự thống nhất trong khác biệt dậy cái chung và phát huy nó lên trên cái riêng, cái dị biệt là tiêu chí nói lên tính nhạy nhằm tập hợp, đoàn kết dân tộc trong đấu bén trong tư duy chính trị Hồ Chí Minh. tranh giành chính quyền cách mạng Ngay trong Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Trước cách mạng tháng Tám nổ ra, lợi ích Đảng, Người yêu cầu: “Đảng phải hết sức chung lớn nhất của cả dân tộc Việt Nam là liên lạc với tiểu tư sản, trí thức, trung nông, độc lập, tự do cho dân tộc. Chính lợi ích thanh niên, Tân Việt v.v… để kéo họ đi vào chung đó là cơ sở khách quan để tập hợp mọi phe vô sản giai cấp”[1]. Trong thư kính cáo 379
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2023. ISBN: 978-604-82-7522-8 đồng bào (19-5-1941), Người nêu rõ: “Trong mạng. Chỉ bằng một chữ ký, Người đã biến lúc này quyền lợi dân tộc giải phóng cao hơn cái bất lợi thành cái có lợi, biến cái đối kháng hết thẩy. Chúng ta phải đoàn kết đánh đổ bọn thành cái không đối kháng đối với chính đế quốc và bọn Việt gian đặng cứu giống nòi quyền non trẻ. Nghiêm Kế Tố - người thuộc ra khỏi nước sôi lửa nóng” [2]. Đảng Việt Quốc đã nhận xét: “Mọi phản ứng Người cho rằng, khi đất nước còn nằm bất mãn của các lực lượng đối lập đều bị dẹp trong tay của ngoại bang thì việc làm cho đất sau khi Hồ Chí Minh đã thực hiện các chủ nước được hoàn toàn độc lập, tự do là cao trương sách lược nhân nhượng, hòa giải. hơn hết. Đề cao lợi ích dân tộc với nội dung Đang từ tư tưởng phản đối hoàn toàn, các nêu trên tránh “chủ nghĩa dân tộc” không có đảng phái đối lập bỗng nhiên chịu nửa phần nghĩa là hữu khuynh, xem nhẹ lợi ích giai cấp trách nhiệm về việc ký kết với người Pháp… công nhân và nhân dân lao động. Trái lại, chính trị khôn khéo của Việt Minh thật là vô không đấu tranh giành được độc lập dân tộc bờ bến khiến cho đang phản đối chuyển ra thì mọi lợi ích khác của giai cấp công nhân đồng tình” [3]. và nhân dân lao động hàng vạn năm cũng Bằng sự nhạy cảm chính trị, óc thông minh không bao giờ giành được. Rõ ràng, ở đây sáng tạo, Hồ Chí Minh thấy rõ vai trò tác Hồ Chí Minh đã tìm ra được sự thống nhất động của hệ thống các giá trị lợi ích, nhất là giữa các giai cấp, tầng lớp trong xã hội, tập lợi ích chính trị, lợi ích kinh tế đối với sự hợp họ lại thành nguồn sức mạnh như vũ bão chuyển hóa về bản chất của mỗi con người. trong đấu tranh giành chính quyền. Với chính sách ngoại giao khôn khéo, Hồ Chí 3.2. Tìm sự thống nhất trong khác biệt Minh một mặt dùng những lợi ích chính trị, nhằm phân hóa kẻ thù, tập hợp sức mạnh lợi ích kinh tế để khoét sâu thêm những mâu dân tộc để bảo vệ chính quyền thuẫn giữa các thế lực thù địch ngoại bang, mặt khác dùng lợi ích chính trị, lợi ích kinh tế 3.2.1. Đối với các thế lực thù địch làm phương tiện điều hòa mâu thuẫn giữa các Sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, thế lực đối lập trong nước. Tìm ra sự thống chính quyền cách mạng non trẻ ra đời như nhất trong cái khác biệt giữa các thế lực ấy từ ngàn cân treo trên sợi tóc bởi các thế lực truyền thống văn hóa dân tộc: đó là lòng yêu phản động trong và ngoài nước ra sức chống nước, khát vọng giành độc lập, tự do, tạo ra phá. Vấn đề lúc này là phải loại trừ sự chia rẽ sự đoàn kết thống nhất trong tổ chức và hành để bảo vệ nền độc lập dân tộc. Vì vậy, Đảng động vì mục tiêu chung. ta và chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề ra chính 3.2.2. Đối với các tầng lớp trung gian sách “Hoa - Việt thân thiện”, chấp nhận những nhân nhượng nhất định cho quân Tình cảnh khó khăn của tầng lớp trung gian Tưởng và tay sai của chúng về cả kinh tế, là tiền đề tạo ra khả năng lôi cuốn họ vào con chính trị và quân sự. Cùng với những nhân đường đấu tranh cách mạng. Người chủ nhượng đó, Hồ Chí Minh đã nhiều lần gặp trương chân thành đoàn kết với các tầng lớp gỡ, bàn bạc với Tiêu Văn (người chỉ huy này trong hành động thực tế. Cùng với Đảng, quân đội Tưởng ở phía Bắc Đông Dương) về Người hết sức giúp đỡ các tầng lớp trung gian việc các đảng Việt Quốc, Việt Cách phải lập ra tổ chức của mình để phát huy năng lực đoàn kết với Việt Minh, với chính phủ cách phục vụ Tổ quốc. Tháng 6 năm 1944, Đảng mạng lâm thời, đình chỉ việc công kích nhau, dân chủ Việt Nam ra đời với tư cách là một cùng tham gia tổng tuyển cử để lập nên một chính đảng cách mạng của tư sản dân tộc và nhà nước hợp hiến. tiểu tư sản trí thức yêu nước tiến bộ đã làm Với lối tư duy sắc sảo, Hồ Chí Minh khai cho thành phần tổ chức của Mặt trận Việt thác triệt để, khoét sâu những mâu thuẫn giữa Minh ngày thêm phong phú và khả năng hiệu các đối tượng thù địch với chính quyền cách triệu của tầng lớp trung gian tham gia cách 380
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2023. ISBN: 978-604-82-7522-8 mạng càng được tăng thêm. Người cũng nhiều giáo. Như vậy, “đồng nhất” với nhau về mục lần tha thiết kêu gọi tất cả những người có tinh tiêu đấu tranh cho độc lập dân tộc là một thần ái quốc, không phân biệt thành phần dân trong những cơ sở để đoàn kết lương - giáo. tộc, tín ngưỡng, tôn giáo tham gia vào chính Do đó, mọi người dân Việt Nam, dù có tín quyền cách mạng. Nhiều nhân sĩ, trí thức ngưỡng hay không tín ngưỡng, bất kể bên được Người mời tham gia vào bộ máy chính giáo hay bên lương trước hết đều phải góp quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương. sức mình vào việc giành, giữ vững nền độc Cựu hoàng Bảo Đại vừa mới tuyên bố thoái lập tự do cho dân tộc. vị, giao nộp ấn kiếm của nhà vua cho Chính phủ Cách mạng Lâm thời được Người cử làm 4. KẾT LUẬN cố vấn Chính phủ. Luật sư Huỳnh Thúc Kháng Qua những quan điểm nêu trên có thể thấy, được mời làm Phó Chủ tịch nước Việt Nam tư tưởng Hồ Chí Minh là sự vận dụng sáng Dân chủ Cộng hòa… tạo phép biện chứng duy vật Mác xít về quy 3.2.3. Đối với các tôn giáo luật thống nhất, đấu tranh giữa các mặt đối lập, là sự kế thừa tư tưởng cầu đồng tồn dị Thấm nhuần phép biện chứng về sự thống của văn hóa phương Đông nhằm tạo sự hòa nhất của các mặt đối lập, Hồ Chí Minh một hợp từ vật chất đến tinh thần để tăng cường mặt khẳng định sự đối lập, mặt khác Người khối đại đoàn kết dân tộc, tạo ra động lực nhấn mạnh sự tương đồng giữa lý tưởng tôn mạnh mẽ cho việc giành giữ chính quyền giáo lớn với lý tưởng cộng sản. Năm 1947, trong thư gửi Giám mục Bùi Huy Từ, Hồ Chí cách mạng. Ngày nay, trước những biến đổi Minh viết: “Chủ nghĩa duy linh và chủ nghĩa của bối cảnh trong nước và quốc tế thì việc duy vật là ngược nhau, rõ ràng là thế, nhưng nhận thức và quán triệt tư tưởng của Người cũng không phải vì vậy mà bài xích, nghi kỵ, để tiếp tục chỉ đạo cho công cuộc đổi mới đối đầu nhau” [4]. Như vậy, theo Người, cả lý vẫn là vấn đề mang tính thời sự và có ý nghĩa thuyết cộng sản và lý thuyết tôn giáo chân rất quan trọng. chính đều hướng tới việc giải phóng con người, giúp con người thoát khỏi tình trạng áp 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO bức bóc lột bất công, để mọi người được sống [1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 3, Nhà xuất bản trong hòa bình hữu ái của một thế giới đại Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2011, tr.3. đồng; đồng thời để hoàn thiện con người và [2] Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 3, Nhà xuất bản hướng con người dần đạt tới chân, thiện, mỹ. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2011, tr.IX. Xuất phát từ quan điểm: nước không được [3] Nghiêm Kế Tổ, Việt Nam máu lửa, Nhà độc lập thì tôn giáo không được tự do; quyền xuất bản Mai Lĩnh, 1954, tr.56-57. tự do tín ngưỡng, tôn giáo không tách rời với [4] Trần Tam Tỉnh, Thiên chúa và Hoàng đế, vận mệnh dân tộc; đấu tranh cho độc lập tự Nhà xuất bản Trẻ Thành phố Hồ Chí Minh, do dân tộc là cơ sở cho độc lập tự do của tôn 1990, tr.5. 381
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2