intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tình huống quản lý nhà nước đề tài: Xử lý tình huống “gây ô nhiễm môi trường do doanh nghiệp thu mua và chế biến mủ cao su tư nhân Long Hải xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường”

Chia sẻ: Ngô Gia Hào | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:22

616
lượt xem
87
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nước ta đang ở trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ về công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, nhiều tỉnh và thành phố đã trở thành các trung tâm công nghiệp về sản xuất phân bón, hóa chất, giấy, chế biến mủ cao su,... Tuy nhiên đồng hành với sự phát triển đó là vấn đề ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm môi trường do chế biến mủ cao su. Vậy trước sự ô nhiễm môi trường đó chúng ta cần làm gì? Mời các bạn cùng tìm hiểu tài liệu để biết thêm cách xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tình huống quản lý nhà nước đề tài: Xử lý tình huống “gây ô nhiễm môi trường do doanh nghiệp thu mua và chế biến mủ cao su tư nhân Long Hải xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường”

  1.                                                BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TRƯỜNG CÁN BỘ QUẢN LÝ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT II Lớp: BỒI DƯỠNG KIẾN THỨC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC  CHƯƠNG TRÌNH CHUYÊN VIÊN CHÍNH (Khóa XII­2015) Tổ chức tại: Thành phố Hồ Chí Minh  TÌNH HUỐNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC Đề tài: Xử lý tình huống “ Gây ô nhiễm môi trường do doanh nghiệp  thu mua và chế biến mủ cao su tư nhân Long Hai x ̉ ả nước thải chưa  qua xử lý ra môi trường”. Họ và tên: Ngô Văn Hiên ̉ Đơn vị công tác: Cty TNHH­MTV cao su Bình Long
  2. Tháng 06 năm 2015                                                    LỜI NÓI ĐẦU ́ ̀ ́ ̉ Trong qua trinh phat triên kinh tê ­ xa  ́ ̣ ̃  hôi thi Môi tr ̀ ường có tầm quan  trọng đặc biệt đối với sự  tồn tại và phát triển của đời sống con người. Do  vậy, đòi hỏi phải có sự  quản lý của Nhà nước đối với môi trường. Quản lý   của Nhà nước đối với môi trường nhằm bảo vệ lợi ích cho cộng đồng xã hội,  bảo đảm cho con người được sống trong môi trường trong lành. Góp phần  phục vụ sự phát triển của mỗi quốc gia nói riêng, bảo vệ môi trường khu vực   và toàn cầu nói chung.  Nước ta đang ở trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ về công nghiệp hóa  và hiện đại hóa đất nước, nhiều tỉnh và thành phố  đã trở thành các trung tâm   công nghiệp về  sản xuất phân bón, hóa chất, giấy, chế  biến mủ  cao su, cà   phê, lâm sản, sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác chế  biến khoáng sản….   Do tính đa dạng của các ngành công nghiệp, nông nghiệp, cơ  sở  sản xuất,   dịch vụ… nên thành phần chất thải cũng rất phức tạp. Do đó, môi trường là  một vấn đề mà các cấp chính quyền của các địa phương rất quan tâm. Nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và trách nhiệm của chính  quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị và cá nhân trong việc bảo vệ môi trường.   Ngày 27 tháng 12 năm 1993, Quốc hội khóa IX, kỳ  họp thứ  tư  đã thông qua   luật bảo vệ  môi trường và luật có hiệu lực thi hành kể  từ  ngày 10 tháng 01   năm 1994. Từ  khi có luật môi trường đến nay, công tác bảo vệ  môi trường trong  toàn quốc nói chung và ở  các tỉnh, thành nói riêng, ngày càng được coi trọng.  Hệ  thống văn bản pháp luật về  bảo vệ  môi trường đã dần được hoàn thiện  và được triển khai áp dụng vào thực tế, các hoạt động tuyên truyền giáo dục   pháp luật, pháp chế  xã hội chủ  nghĩa trên lĩnh vực bảo vệ  môi trường được  chú trọng, Nhà nước đã quan tâm chỉ  đạo trong việc hoạch định các chính  2
  3. sách, chiến lược, giải pháp nhằm cải thiện môi trường như, ngăn chặn tình   trạng suy thoái chất lượng không khí, nước, đất, cảnh quan và các nhân tố  môi trường cho các vùng nông thôn, trung du, miền núi, có điều kiện thâm   canh, chuyển dịch cơ cấu cây trồng và vật nuôi phù hợp, phát triển nông, lâm  nghiệp, phủ  xanh đồi trọc, xử  lý nước thải bảo vệ  nguồn nước… nâng cao   nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp, người dân, việc khai   thác, sử  dụng tài nguyên khoáng sản được đảm bảo theo qui  định, những  trường hợp vi phạm đều xử  lý kịp thời. Chú trọng tiến hành thường xuyên  công tác kiểm tra, thanh tra phát hiện và xử lý kịp thời những vi phạm về bảo   vệ môi trường, giải quyết dứt điểm những đơn thư khiếu nại môi trường. Tuy nhiên việc bảo vệ môi trường ở nước ta hiện nay chưa theo kịp yêu  cầu của quá trình phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn mới, bên cạnh  những kết quả  đã đạt được công tác bảo vệ  môi trường vẫn còn tồn tại   những bất cập. Tuy nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường mặc dù  đã được nâng lên, song vẫn còn nhiều hạn chế, vi phạm pháp luật trong lĩnh   vực bảo vệ môi trường vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi, đặc biệt có những cơ sở,   xí nghiệp sản xuất chưa chấp hành nghiêm việc thực hiện các biện pháp ngăn  chặn các nguồn gây ô nhiễm môi trường, gây  ảnh hưởng đến môi trường   sống. Trong quá trình, tìm hiểu công tác quản lý bảo vệ  môi trường  ở  địa   phương tôi nhận thấy vẫn còn những tình huống xử  lý về  lĩnh vực vi phạm  bảo vệ môi trường  chưa thực sự chặt chẽ hiệu quả. Được học tập, tiếp thu  lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chương trình chuyên viên chính tại  trường cán bộ  quản lý   NN&PTNT II, tôi xin nêu tình huống trong xử  lý vi   phạm bảo vệ môi trường và những suy nghĩ về giải quyết tình huống:  “ Gây  ô nhiễm môi trường do doanh nghiệp thu mua và chế biến mủ cao su tư  nhân Long Hai  ̉  xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường”. 3
  4. Trong quá trình tìm hiểu thực hiện viết chuyên đề  này trong điều kiện  thời gian ngắn, khả năng còn nhiều hạn chế thiếu sót, rất mong được sự góp   ý của các quý thầy, cô va cô giao viên chu nhiêm l ̀ ́ ̉ ̣ ớp K XII. Xin chân thành cám ơn! 4
  5. 1.Mô ta tình hu ̉ ống : Doanh nghiệp thu mua và chế biến mủ tư nhân Long Haỉ  , cơ sở đóng tại  xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước. Thời gian trước, nơi đây  còn vắng vẻ  thưa người, gia đình ông : Trân Điêp ngoài vi ̀ ̣ ệc khai thác vườn  cao su 10 ha của gia đình còn tổ chức thu mua thêm mủ của những người dân  xung quanh và sau một thời gian đã phát triển thành lập doanh nghiệp tư nhân  ̉ Long Hai chuyên thu mua và chế biến mủ cao su. Do hệ thống dây chuyền xử  lý nước thải lạc hậu, có công đoạn đã hư  hỏng dẫn đến hoạt động kém,  nước thải chế biến mủ đã không được xử lý tốt và xả thẳng xuống theo con   suối Ba Nông chảy đi. Hiện nay, có nhiều hộ  dân cư  trong vùng chuyển đến sinh sống và lập  nghiệp gần doanh nghiệp. Do nhu cầu nước sinh hoạt và sản xuất nên chính  quyền địa phương đã huy động nhân dân đóng góp xây dựng con đập ngăn   dòng suối lại để nước tích tụ thành hồ. Đây là nguồn nước hồ cung cấp sinh   hoạt và tưới tiêu cho nhân dân 03 ấp thuộc xã Minh Tâm. Các hộ dân cư sống   xung quanh cơ sở chế biến mủ hiện thường xuyên gánh chịu sự tác động của  chất thải từ  việc chế  biến mủ  mà không qua xử  lý trước khi thoát ra ngoài  môi trường. Trong thời gian gần đây nguồn nước đã bị ô nhiễm nặng nề, làm   cho người dân không xử dụng được, mùi hôi thối bốc lên từ việc tích trữ mủ  tạp tại các hồ chứa mủ không có che chắn và nước chế biến mủ chảy ra làm  ô nhiễm môi trường, đồng thời dòng nước thải làm phát sinh ruồi, muỗi, mùi   hôi thối nồng nặc, gây ảnh hưởng tới nhiều hộ dân sống dọc theo con suối và   xung quanh cơ  sở  sản xuất, một số  người dân đã bị  mắc các chứng bệnh   ngoài da, đường ruột, hô hấp… người dân cho rằng nguyên nhân là do nước   thải nhà máy chế biến mủ của doanh nghiệp Long Haỉ   thấm vào mạch nước  ngầm và suối, hồ gây ra. Do tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng gây  ảnh hưởng đến đời   sống của  nhân  dân quanh  vùng.  Sau nhiều  lần  gửi   đơn  kiến  nghị, nhưng   5
  6. doanh nghiệp không chịu khắc phục, không xây dựng hệ  thống xử  lý nước   thải theo tiêu chuẩn bảo vệ  môi trường mà Nhà nước quy định. Vì vậy ngày   22/06/2014, đại diện dân cư xung quanh khu vực doanh nghiệp thuộc xã Minh   Tâm đã làm đơn khiếu nại gửi lên Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Phước yêu   cầu doanh nghiệp tư  nhân long Hai ph ̉ ải ngưng hoạt động để  xây dựng hệ  thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn, về lâu dài phải di dời cơ sở đi nơi khác. Ngày 14/08/2014 Thanh tra Sở Tài nguyên ­ Môi trường kiểm tra và phát  hiện doanh nghiệp Long Hai x ̉ ả trực tiếp nước thải ch ưa qua xử lý vào hồ Ba  Nông. Ngày 05/10/2014 cảnh sát môi  trường ­ Công an tỉnh Bình Phước (phòng  PC36) kiểm tra đột xuất doanh nghiệp thì bi chu c ̣ ̉ ơ  sở  cho bao vê can tr ̉ ̣ ̉ ở,   chửi bơi ngăn can l ́ ̉ ực lượng công an. Nhưng vơi tinh thân dung cam, m ́ ̀ ̃ ̉ ưu trí  ̃ ́ ̣ đa tiêp cân, b ắt quả tang cơ sở đang xả  nước thải chưa qua xử lý ra hồ  theo   suối Ba Nông, theo cơ quan điều tra thì doanh nghiệp có hệ thống xử lý nước  thải   chưa   đúng   theo   thiết   kế,   trong   khi   đó   lượng   nước   thải   ra   từ   400   –   450m3/ngày đêm. Trước đó, 20/03/2014. doanh nghiệp tư nhân Long Haỉ   đã bị  UBND huyện Hớn Quản và tam đình ch ̣ ỉ  hoạt động sản xuất, yêu cầu xử  lý  chất thải đạt tiêu chuẩn mới được hoạt động tiếp. Đông th ̀ ơi bao cao lên câp ̀ ́ ́ ́  tên. Tuy nhiên, họ  đã không chấp hành quyết định vẫn hoạt động, sản xuất  kinh doanh bình thường.  Hệ  thống xả  nước thải của doanh nghiệp tư nhân Long Hai đang có là ̉   hệ  thống xử  lý nước thải không đạt tiêu chuẩn, chỉ  là những bể  lắng đơn   thuần không đạt yêu cầu về  quy trình kỹ  thuật xử  lý nước thải, không đúng  với nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và đã vi   phạm các quy định của Pháp luật về bảo vệ môi trường. 2. Phân tích tình huống: 2.1. Cơ sở lý luận: 6
  7. Giải quyết dứt  điểm, kiên quyết, triệt  để, nghiêm minh việc cơ  sở  doanh nghiệp tư nhân Long Haỉ   xả nước thải chưa qua xử lý dựa trên những  cơ sở pháp lý, nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường trên lòng suối,  hồ Ba Nông nhằm góp phần đem lại không khí xanh, sạch, an toàn cho người  dân sống quanh khu vực, giảm bớt những tác hại do môi trường gây ra, đồng   thời góp phần làm cho môi trường sạch đẹp và văn minh hơn. Đồng thời thể  hiện sự  nghiêm minh của pháp luật và làm gương răn đe đối với các doanh  nghiệp khác. Cơ sở pháp lý thực hiện tình huống: Luật khiếu nại tố cáo năm 2011 Luật bảo vệ môi trường Việt Nam 10/01/1994 sửa đổi 2005 Luật doanh nghiệp ngày 2911/2005 Nghị định 117/2009/NĐ­CP về xử lý vi phạm bảo vệ môi trường Nghị   định   81/2006/NĐ­CP   của   Chính   Phủ   về   xử   phạt   vi   phạm   hành  chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Nghị  định 175/CP ngày 18101994 của Chính phủ  về  hướng dẫn thi hành   Luật bảo vệ môi trường. Nghị  định số  26/CP ngày 2604/1996 của Chính phủ  về  xử  phạt hành  chính về bảo vệ môi trường. 2.2. Phân tích tình huống: 2.1. phân tích tinh chât va muc đich xay ra trong tình hu ́ ́ ̀ ̣ ́ ̉ ống: Trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tư  nhân Long Haỉ     chỉ  chú trọng đến phát triển kinh doanh nâng cao doanh thu   của doanh nghiệp, lợi  nhuận của doanh nghiệp mà không chú  ý đến môi  trường làm ảnh hưởng đến khu vực xung quanh và đặc biệt là sức khỏe cộng  đồng. 7
  8. Việc cơ sở doanh nghiệp tư nhân Long Haỉ  xả nước thải chưa qua xử lý  theo quy định và có chứa rất nhiều chất độc hại ảnh hưởng nghiêm trọng đến  môi trường sống bên ngoài, nhất là suối, hồ Ba Nông. Theo kết quả điều tra và khảo sát của Cục bảo vệ môi trường, nước của   lòng suối,  hồ Ba Nông khu vực giáp cơ sở doanh nghiệp tư nhân Long Haỉ   đã  bắt đầu ô nhiễm chất hữu cơ và chất rắn lơ lửng (TSS). Tại đây chất rắn lơ  lửng thường vượt tiêu chuẩn 3 ­ 4 lần, giá trị oxy hòa tan (DO) thấp dưới giới  hạn cho phép. Kết quả  quan trắc qua các năm cho thấy mức độ  ô nhiễm nước  ở  lòng  hồ  ngày một nghiêm trọng, đặc biệt là ô nhiễm do các chất hữu cơ. Tại đây  nước bị  ô nhiễm trầm trọng, có màu trắng đục và bốc mùi hôi thối cả  ngày  lẫn đêm. Theo kết quả khảo sát của Sở tài nguyên và Môi trường, giá trị  DO   ở đây thường xuyên dưới 0,5mg/l, có nơi chỉ 0,04mg/l. Cơ sở doanh nghiệp tư nhân Long Haỉ   đã vi phạm Pháp luật về bảo vệ  môi trường có tổ  chức, cố  ý kéo dài, tái phạm nhiều lần gây ô nhiễm môi  trường rất nghiêm trọng đối với nguồn nước và không khí  ảnh hưởng xấu   đến sức khỏe, đời sống của nhân dân trong khu vực. Tuy nhiên, đây là vấn đề  liên quan trực tiếp đến môi trường sống của người dân đến sự phát triển của  huyện, tỉnh cũng như  Đất nước. Cơ  quan quản lý Nhà nước cần nghiên cứu  để đưa ra giải pháp vừa đảm bảo tính nghiêm minh của Pháp luật, vừa phải   hợp lý, chấm dứt tình trạng vì lợi ích của một bộ  phận cá nhân mà gây ô  nhiễm môi trường. Để giải quyết vấn đề  đó cần phải trả  lời một cách thấu   đáo các vấn đề sau: Làm thế nào để không còn tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý do các  công ty, doanh nghiệp thải ra gây ô nhiễm môi trường ? Làm thế nào để đảm bảo hài hòa lợi ích của nhân dân sống trong các khu  vực   bị   gây   ô   nhiễm   với   lợi   ích   của   các   doanh   nghiệp   gây   ô   nhiễm   môi  trường ? 8
  9. Làm thế  nào không còn tình trạng ô nhiễm môi trường do các doanh  nghiệp gây ra mà vẫn đảm bảo sự  hoạt động bình thường của các doanh  nghiệp? Làm thế  nào để  tạo ra sự  phát triển bền vững của địa phương  ở  thời   điểm hiện tại cũng như trong tương lai? Chấm dứt tiền lệ các doanh nghiệp tự do xả nước thải chưa qua xử lý ra  môi trường và cần làm gương cho các doanh nghiệp khác, nghiêm cấm việc   xử  lý nước thải chưa qua xử  lý và cần có các biện pháp mạnh đối với các  trường hợp vi phạm nhiều lần mà không khắc phục, xử lý. Thường xuyên có sự  phân công, kiểm tra, kiểm soát thế nào để  tổ  chức   thực hiện giải pháp đề ra. Để  thực hiện được các điều đó cần phải có sự  đoàn kết của nhân dân  với các cơ quan của Nhà nước, như vậy mới thu được hiệu quả cao. Việc xử lý vi phạm Pháp luật về bảo vệ môi trường đối với cơ sở doanh   nghiệp tư nhân Long Haỉ   phải tiến hành kiên quyết, triệt để, nghiêm minh và  có bước đi thích hợp; bảo đảm đạt được mục tiêu là cơ  sở  doanh nghiệp tư  nhân Long Hải chấm dứt việc xả chất thải không đạt tiêu chuẩn quy định vào  nguồn nước, đồng thời phải tiến hành xử  lý, khắc phục được hậu quả  ô  nhiễm môi trường nghiêm trọng do trong quá trình hoạt động gây ra và duy trì  được sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, đảm bảo đến quyền lợi cho   người lao động. Trong việc xảy ra ô nhiễm hiện nay chúng ta cũng phải thừa   nhận một việc là do công tác quy hoạch bố  trí dân cư  của chính quyền địa  phương chưa làm tốt, do vậy dân mới di cư tự do tới làm nhà sinh sống xung  quanh cơ  sở  doanh nghiệp tư  nhân Long Haỉ   . Trước khi xây dựng cơ  sở  doanh nghiệp tư nhân Long Haỉ   thì xung quanh khu vực không có người dân  sinh sống và sản xuất. 9
  10. Điều: 22 Luật doanh nghiệp quy định “…phải thực hiện các biện pháp  vệ  sinh môi trường, phải có các thiết bị  kỹ  thuật để  xử  lý chất thải đạt tiêu  chuẩn môi trường”. Thông tư  số:  490/1998/TT­BKHCNMT, ngày 29/04/1998 của Bộ  khoa  học Công nghệ  ­ Môi trường về  hướng dẫn lập và thẩm định báo cáo đánh  giá tác động môi trường đối với các dự  án đầu tư. Luật bảo vệ  môi trường,   Điều;  49 khoản 1 quy định việc xử lý cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ gây  ô nhiễm môi trường ngoài việc phải chịu “ phạt tiền và buộc thực hiện biện   pháp giảm thiểu, xử  lý chất thải đạt tiêu chuẩn môi trường; xử  lý bằng các  hình thức khác theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; tạm   thời đình chỉ  hoạt động cho đến khi thực hiện xong biện pháp bảo vệ  môi  trường cần thiết”. Khoản; 2, Điều; 49 của Luật bảo vệ môi trường quy định: Ngoài việc bị  xử lý theo Khoản; 1, cơ sở sản xuất gây ô nhiễm nghiêm trọng còn bị “Buộc   thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm, phục hồi môi trường theo quy  định tại Điều; 93 của Luật bảo vệ môi trường; buộc duy dời cơ sở đến vị trí  xa khu dân cư và phù hợp với sức chịu tải của môi trường; cấm hoạt động”.  Trách nhiệm và thẩm quyền quyết định việc xử lý đối với cơ sở gây ô nhiễm  theo quy định tại Điểm b Khoản: 3, Điều: 49 của Luật đã quy định rất rõ :   “UBND cấp tỉnh quyết định việc xử lý đối với cơ sở gây ô nhiễm môi trường   trên địa bàn theo thẩm quyền và theo phân cấp của Thủ tướng Chính phủ”. Việc xử lý vi phạm Pháp luật về bảo vệ môi trường đối với cơ sở doanh   nghiệp tư nhân Long Hai ph ̉ ải tiến hành kiên quyết, triệt để, nghiêm minh và  có bước đi thích hợp; bảo đảm đạt được mục tiêu là cơ  sở  doanh nghiệp tư  nhân  chấm dứt việc xả chất thải không đạt tiêu chuẩn quy định vào nguồn   nước, đồng thời phải tiến hành, xử lý, khắc phục được hậu quả ô nhiễm môi  trường nghiêm trọng do cơ  sở  gây ra và duy trì được sản xuất, kinh doanh,   giải quyết việc làm, đảm bảo đến quyền lợi cho người lao động. 10
  11. Việc xử lý vi phạm Pháp luật về bảo vệ môi trường đối với cơ sở doanh   nghiệp tư nhân Long Hai ph ̉ ải tiến hành kiên quyết, triệt để, nghiêm minh và  có bước đi thích hợp và phải dựa trên cơ sở pháp lý. Doanh nghiệp gây ra ô nhiễm  ở đâu thì trước hết phải xử lý khắc phục  môi trường ở nơi ấy. Đảm bảo hài hòa lợi ích của nhân dân sống trong các khu vực bị ô nhiễm   với lợi ích của các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường. Đảm bảo sự phát triển bền vững của địa phương. Chấm dứt tiền lệ các doanh nghiệp tự do xả nước thải chưa qua xử lý ra  môi trường đồng thời đảm bảo sự  hoạt động bình thường của các doanh  nghiệp. Căn cứ theo Luật bảo vệ môi trường, Luật doanh nghiệp và những nghị  định nêu trên thì cơ sở doanh nghiệp tư nhân Long Haỉ   đã có sai phạm nghiêm  trọng về  việc xả  nước thải chưa qua xử  lý ra môi trường mà cụ  thể  là xả  nước chế biến mủ cao su ra môi trường mà chưa qua xử lý như theo thiết kế  xây dựng đã cam kết khi thiết kế xây dựng dự án. ­ Tình tiết giảm nhẹ: đôi chi ́ ếu theo các tình tiết giảm nhẹ  được quy   ̣ đinh trong Lu ật Xử lý vi phạm hành chính, cơ  sở  Long Hai  c ̉ ơ  sở  sản xuất   của người dân địa phương, luôn đảm bảo uy tín, thực hiện nghĩa vụ  đóng  thuế  đầy đủ, góp phần tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động khác  ở  địa  phương, chưa có hành vi vi phạm nào đáng kể trước đây. ­ Tình tiết tăng nặng: đối chiếu cac tình ti ́ ết tăng nặng của Luật Xử lý vi  phạm hành chính, cơ sở co l ́ ơi noi ch ̀ ́ ửi bơi xuc pham, can tr ́ ́ ̣ ̉ ở phuc vu công tac ̣ ̣ ́  ̀ ́ ̀ ̣ ̀ ̉ ̉ ơ quan thâm quyên. nên đánh giá điêu tra.  Không châp hanh tam đinh chi cua c ̉ ̀   ̀ ̣ ̀ ́ ̣ hanh vi vi pham  có tinh tiêt tăng năng. 2.3. Nguyên nhân xảy ra tình huống: 11
  12. Khi kiểm tra cụ thể hiện trường thấy rằng cơ sở có xây dựng hệ  thống  xử lý nước thải xong không đúng theo yêu cầu thiết kế đó là chỉ có 20 hồ sử  lý nước thải thiếu 03 hồ. Hệ thống xả nước của cơ sở doanh nghiệp tư nhân Long Haỉ   đang có hệ  thống xử lý nước thải không đạt tiêu chuẩn, chỉ là những bể lắng đơn thuần  không đạt yêu cầu về quy trình kỹ thuật xử lý nước thải, không đúng với nội   dung báo cáo đánh gía tác động môi trường đã được phê duyệt và đã vi phạm   các quy định của Pháp luật về bảo vệ môi trường. Các hồ  hiện tại do để  lâu ngày không xử  lý, bị  bùn đất lấp đầy nước  thải không qua lắng cặn từng hồ được theo hệ thống mà chảy tràn bên trên ra  ngoài môi trường. Môi trường vi sinh vật có ích trong xử  lý phân hủy chất thải không có,  hố thứ 21+22+23 dùng lục bình xử lý cuối cùng chưa xây dựng. Cơ  sở  doanh nghiệp tư  nhân Long Haỉ   có hệ  thống máy bơm hút cạn,  lắng, song do bị hỏng nên không bơm xử lý thường xuyên. Đây là một nguyên  nhân nước thải của cơ  sở  chảy tràn ra ngoài gây ô nhiễm lòng suối, hồ  Ba   Nông. 2.4. Hậu quả của tình huống: Nước thải chảy ra môi trường làm ô nhiễm nguồn nước suối, hồ  Ba   Nông. Không khí trong khu vực nhà máy chế  biến mủ bị ô nhiễm bốc mùi hôi   thối bay ra khu dân cư. Nhân dân xung quanh cơ sở, nhất là những hộ sử dụng nước suối, hồ Ba   Nông một số bị ghẻ lở, và hay mắc bệnh đường ruột. 3. Đê xuât ph ̀ ́ ương an giai quyêt tình hu ́ ̉ ́ ống: 3.1. Mục tiêu giai quyêt tình hu ̉ ́ ống: 12
  13. Để giải quyết khiếu nại của quần chúng nhân dân, vừa đàm bảo yêu cầu  sản xuất của doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, cũng  như của nhà nước, chúng ta có nhiều phương án. * Mục tiêu: Phương án giải quyết cần đạt các mục tiêu cụ thể sau: Ngăn ngừa, giữ  gìn bảo vệ  môi trường, môi sinh. Bảo đảm cho mọi  người bình đẳng trong việc hưởng thụ tài nguyên môi trường. Bảo đảm mục tiêu khuyến khích phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho  các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, tạo việc làm thu nhập cho người lao  động. Cần ra những quyết định đúng đắn, kịp thời, hợp tình, có tính khả  thi  cao. Tóm lại, phương  án xử  lý phải phù hợp với pháp luật, phù  hợp với  đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước và nguyện vọng của nhân dân. 3.2. Cơ sở giải quyêt tình hu ́ ống: ­ Việc xử  phạt vi phạm hành chính phải căn cứ  vào tính chất, mức độ,   hậu quả vi phạm, đối tượng vi phạm  tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng. ­ Chỉ xử phạt vi phạm hành chính khi có hành vi vi phạm hành chính do   pháp luật quy định. ­ Theo quy định tại điêm a, Kho ̉ ản 1, Điều 7 của  Nghị định số  117/2009/NĐ­CP ngày 31/12/2009  vê Vi ph ̀ ạm các quy định về cam kết bảo  vệ môi trường, đề án bảo vệ môi trường có tính chất và quy mô tương ứng  với đối tượng phải lập bản cam kết bảo vệ môi trường  phạt tiền từ 500.000  đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Không thực hiện đúng hoặc thực hiện không đầy đủ nội dung trong bản cam  kết bảo vệ môi trường, đề án bảo vệ môi trường đã được cơ quan nhà nước  có thẩm quyền xác nhận.    ­ Theo quy định tại điêm c,  Kho ̉ ản 2, Điều 10 của  Nghị định số  117/2009/NĐ­CP ngày 31/12/2009  vê Vi ph ̀ ạm các quy định về xả nước thải 13
  14.   Đối với hành vi xả nước thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về  chất thải từ 2 lần đến dưới 5 lần thì xử phạt như sau: Phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng trong trường hợp  thải lượng nước thải từ 50m3/ngày (24 giờ) đến dưới 500m3/ngày (24 giờ);  ̣ ­ Tinh tiêt tăng năng:   ̀ ́ Theo quy định tại điêm b, Kho ̉ ản 1, Điều 39 của   Nghị định số 117/2009/NĐ­CP ngày 31/12/2009  vê Hành vi c ̀ ản trở hoạt động  quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ  môi trường  1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các  hành vi sau đây:    Có lời nói, hành động đe dọa, can tr ̉ ở ,lăng mạ, xúc phạm danh dự đối  với người đang thi hành công vụ.  ̣ ̣  Theo quy định tại Khoản 1, Điều 4 của  Nghị  ­ Biên phap khăc phuc :  ́ ́ định số  117/2009/NĐ­CP ngày 31/12/2009 vê x ̀ ử  lý vi phạm pháp luật trong   lĩnh vực bảo vệ môi trường thi ̀:  1.Tạm thời đình chỉ hoạt động cho đến khi thực hiện xong các biện pháp bảo  vệ môi trường cần thiết. 3.3. Đê xuât ph ̀ ́ ương an x ́ ử  ly tinh huông: ́ ̀ ́ Qua phân tich di ́ ễn biến tình huống ở trên, căn cứ các quy định hiện hành  của Nhà nước và chức năng nhiệm vụ   được giao của Sở  tai nguyên môi ̀   trương tôi xin  đ ̀ ề  xuất 2 phương án mà Đoàn Thanh tra của Sở nên xem xét  lựa chọn như sau: 3.3.1. Phương an 1 ́ Ra Quyết định thu hồi giấy phép đã cấp của UBND tỉnh, ban hành Quyết  định cưỡng chế không cho doanh nghiệp hoạt động và phải tháo gỡ máy móc,  thiết bị chuyển đi nơi khác. Phương án này giải quyết được khiếu kiện của nhân dân một cách triệt  để, nhưng xét về mặt quyền lợi của chủ đầu tư quá thiệt thòi; khả năng hoạt  14
  15. động và tham gia sản xuất tăng sản phẩm cho xã hội, nộp thuế cho ngân sách  của doanh nghiệp bị chấm dứt, nhiều lao động trong doanh nghiệp có nguy cơ  bị thất nghiệp.    Lực lượng tham gia: ­­ Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường. ­ Cảnh sát Môi trường – CA tỉnh Bình Phước. ­Thanh tra Cục Bảo vệ Môi trường. ­ UBND huyện Hớn Quản. ­ UBND tỉnh Bình Phước. 3.2.2. Phương an 2 : ́ Ra Quyết định tạm ngừng xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.   Tùy theo mức độ  vi phạm để tiến hành ra Quyết định xử phạt vi phạm hành  chính về  bảo vệ môi trường theo quy định tại Nghị  định số: 26/NĐ­CP ngày  26/04/1996 của Chính phủ,  đồng thời hướng  dẫn doanh  nghiệp xây dựng   thêm cho đầy đủ  hệ  thống xử lý và thoát nước thải đúng quy định tại Thông  tư  hướng dẫn số: 490/1998/TT­BKHCNMT ngày 29/04/1998 của Bộ  Khoa   học Công nghệ và Môi trường, và đúng theo cam kết trong thiết kế ban đầu,  sau khi xây dựng hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải, cho phép doanh nghiệp   tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh, để  tiếp tục sản xuất và mở  rộng  đầu tư chiều sâu phát triển sản xuất kinh doanh. Lực lượng tham gia: ­ Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường. ­ Cảnh sát Môi trường – CA tỉnh Bình Phước. ­Thanh tra Cục Bảo vệ Môi trường. ­ UBND huyện Hớn Quản. ­ UBND tỉnh Bình Phước. Lựa chon ph ̣ ương an x ́ ử ly:́ 15
  16. Qua 2 phương an trên tôi đê xuât l ́ ̀ ́ ựa chon ph ̣ ương an 2, hinh th ́ ̀ ưc x ́ ử lý  như sau: ­ Về mức xử phạt hành chính, qua phân tích hành vi và mức độ  vi phạm   như trên, căn cứ vào  Nghị định số 117/2009/NĐ­CP ngày 31/12/2009 thì:   ́ ơi hanh vi không th * Đôi v ́ ̀ ực hiện đúng hoặc thực hiện không đầy đủ  nội dung trong bản cam kết bảo vệ môi trường, đề án bảo vệ môi trường đã  được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận. Phat 1000.000 đông. ̣ ̀    ­ Theo quy định tại điêm c,  Kho ̉ ản 2, Điều 10 của  Nghị định số  117/2009/NĐ­CP ngày 31/12/2009  vê Vi ph ̀ ạm các quy định về xả nước thải   *  Đối với hành vi xả nước thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật  về chất thải từ 2 lần đến dưới 5 lần thì xử phạt như sau: Phạt tiền từ  8.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng trong trường hợp thải lượng nước thải  từ 50m3/ngày (24 giờ) đến dưới 500m3/ngày (24 giờ). Thi phat 20.000.000  ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̉ ̣ ̀ ̉ đông ; vi cô tinh không châp hanh biên ban tam đinh chi và DN đã xà thải 400 –  450m3/ 24 giờ ̣ ­ Tinh tiêt tăng năng Có l ̀ ́ ời nói, hành động đe dọa, can tr ̉ ở ,lăng mạ, xúc   phạm danh dự đối với người đang thi hành công vụ. Phat 5.000.000 đông ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̉  Theo quy định tại Khoản 1, Điều 4 của  Nghị  ­ Biên phap khăc phuc hâu qua:  định số 117/2009/NĐ­CP ngày 31/12/2009 vê x ̀ ử lý vi phạm pháp luật trong  lĩnh vực bảo vệ môi trường thi ̀: Tạm thời đình chỉ hoạt động cho đến khi  thực hiện xong các biện pháp bảo vệ môi trường cần thiết. Xử ly cac hô long  ́ ́ ̀ ́ 20+21+22 đung theo theo thiêt kê. ́ ́ ́ ­ Đề nghị  UBND tỉnh Bình Phước chịu trách nhiệm theo dõi việc thực hiện  các biện pháp bảo vệ môi trường cần thiết. Xử ly cac hô long 20+21+22 đung  ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̉ ̣ theo theo thiêt kê. Sau đo kiêm tra đat yêu ́ ́ ̀ ơi cho hoat đông lai  câu m ́ ̣ ̣ ̣ + Đề  nghị  UBND huyện Hơn Quan nghiêm túc ki ́ ̉ ểm điểm, làm rõ trách  nhiệm của các cá nhân, Phòng ban huyện, UBND cấp xã để xảy ra tình huống  như đã nêu và xử lý trách nhiệm cho phù hợp. 16
  17. + Đề  nghị  UBND Xa Minh Tâm,  ̃  huyện Hơn Quan nghiêm túc ki ́ ̉ ểm   điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, phu trach c ̣ ́ ấp xã để  xảy ra tình  huống như đã nêu và xử lý trách nhiệm cho phù hợp. Phương án có những ưu, nhược điểm như sau: Ưu điểm: Xử  phạt nghiêm những cá nhân, tổ  chức có hành vi vi phạm Pháp luật   trong hoạt động sản xuất kinh doanh để giữ gìn kỷ cương phép nước. Vận động, tuyên truyền, hướng dẫn chủ   đầu tư  chấp hành đúng các  chính sách quy định của Nhà nước về  bảo vệ  môi trường, tạo thói quen và ý   thức cho các nhà đầu tư sản xuất là ngoài lợi ích của mình cần phải quan tâm   chú ý đến việc bảo vệ lợi ích chung của cộng đồng dân cư trong xã hội. Bảo đảm việc xây dựng cơ  sở  doanh nghiệp sản xuất theo đúng mục  tiêu và địa điểm quy hoạch phát triển. Không  ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, khả  năng đóng  góp ngân sách của chủ đầu tư và hiệu quả chung về kinh tế ­ xã hội. Bảo đảm việc làm và thu nhập của người lao động không bị  gián đoạn   hoặc chấm dứt, để họ yên tâm lao động sản xuất. Tạo điều kiện cho chủ  đầu tư  có thời gian để  khắc phục sửa chữa và   chuẩn bị các điều kiện di chuyển nhà máy chế biến mủ ra khỏi khu dân cư. Nhược điểm ­ Việc đầu tư xây dựng sửa chữa có tốn kém xong có phần hạn chế hơn. ­ Việc sửa chữa, hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải sẽ gây tốn kém nhiều  kinh phí. ­ Việc khắc phục hậu quả ô nhiễm nguồn nước của doanh nghiệp xã xuống  dòng xuối Ba Nông không thể giải quyết ngay được mà cần phải có thời gian  dài mới khắc phục được tình trạng ban đầu. Do đó, những người dân xung  quanh  vẫn còn bị ảnh hưởng khoảng 3 năm  . 17
  18. Giải pháp này thể hiện tính tích cực nhất và khả thi nhất, đảm bảo có   được những ưu điểm của các giải pháp trên, vừa loại trừ được nhiều nhược   điểm của giải pháp khác, nó đảm bảo hài hòa được các lợi ích của cá nhân,  lợi ích tập thể, lợi ích xã hội và nhà đầu tư, giải pháp có tính đến các yếu tố  quy hoạch và kế  hoạch phát triển về  lâu, về  dài. Giải pháp này đã thể  hiện  những nguyên tắc cơ bản sau: ­ Thể  hiện vai trò của Nhà nước trong việc quản lý và điều hành xã  hội. ­ Quyền lực thuộc về nhân dân, vì lợi ích của nhân dân, phục vụ  nhân  dân. ­ Nguyên tắc dân chủ, đảm bảo lợi ích hợp pháp của nhân dân. ­ Nguyên tắc nhân đạo: vì con người và phục vụ con người. ­ Đảm bảo sự thống nhất giữa quyền lợi và nghĩa vụ của người dân. ­ Đảm bảo sự công bằng. ­ Đảm bảo bản chất của Nhà nước ta. 4. Kiến nghị, kêt luân: ́ ̣ 4.1.1. Kiến nghị với Đảng, Nha n ̀ ươc: ́ Để  nâng cao hiệu quả  quản lý môi trường, để  nghị  các cơ  quan Nhà  nước có thẩm quyền ban hành đồng bộ  các văn bản quản lý và bảo vệ  môi   trường, tạo khung pháp lý cho hoạt động quản lý, kiểm tra, kiểm soát và xử  lý nguồn gây ô nhiễm phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Để công tác bảo vệ môi trường đạt hiệu quả tốt hơn, Thủ tướng Chính  phủ  giao các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Tư  Pháp, Công an, Thanh tra   Chính phủ  tổ  chức rà soát, nghiên cứu và đề  xuất với chính phủ  xem xét để  ban hành theo thẩm quyền hoặc trình Quốc Hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội   sửa đổi, bổ sung các Quy định của Luật bảo vệ Môi trường, Pháp lệnh xử lý  vi phạm hành chính, Bộ luật hình sự, Luật thanh tra và các văn bản quy phạm   18
  19. pháp luật khác có liên quan nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, hiệu  lực, hiệu quả của hệ thống pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục môi trường cho mọi  đối tượng, biết nhận thức về bảo vệ môi trường thành ý thức tự giác thường   trực và hành động cụ thể của mỗi ngành, mỗi cấp, mỗi doanh nghiệp và mỗi   người dân. 4.1.2. Kiến nghị với các cơ quan chức năng: Các cơ  quan chức năng khi cấp phép đầu tư  cần phải dựa trên quy  hoạch tổng thể  được duyệt của Trung  ương, Tỉnh, Huyện xem xét tương  quan giữa các dự  án đầu tư  với các khu vực nhạy cảm về  môi trường, các   điều kiện khả thi về bảo vệ môi trường và ứng cứu sự cố có thể phát sinh từ  hoạt động của dự án. Các dự  án đầu tư  mới đang hoạt động phải lập báo cáo đánh giá tác   động môi trường hoặc đăng ký đạt tiêu chuẩn của môi trường. Các doanh   nghiệp, cơ  sở  sản xuất nếu có nước thải phải có hệ  thống xử  lý nước thải  đạt tiêu chuẩn quy định trước khi thải ra ngoài. Nếu có chất thải rắn phải xử  lý đúng theo quy định, nếu có hoạt động phát sinh gây ô nhiễm không khí,   tiếng ồn, rung phải thực hiện các biện pháp kiểm soát và xử lý theo quy định. Các doanh nghiệp, cơ  sở  sản xuất đã xây dựng hệ  thống xử  lý không   vận hành hoặc vận hành không đầy đủ  sẽ  được xem là tình tiết tăng nặng   trong quá trình kiểm tra phát hiện và xử lý. Có chính sách khuyến khích áp dụng sản xuất sạch hơn và khuyến  khích về tài chính, xuất nhập khẩu, công nghiệp và thi đua khen thưởng. Tăng cường sự  giám sát cưỡng chế  trong việc thi hành Luật bảo vệ  môi trường. Tăng cường đội ngũ chuyên gia, mạng lưới tư  vấn về  sản xuất sạch   hơn. 19
  20. Tuyên truyền phổ  biến sâu rộng về  sản xuất sạch hơn cho các doanh  nghiệp. 4.2. Kết luận: Trong giai đoạn hiện nay, nước ta trong quá trình phát triển kinh tế  cần  chú trọng đến chất lượng môi trường sống, nhằm đảm bảo sự phát triển bền   vững. Do đó chính quyền địa phương và các cơ  quan chức năng cần phải có   những chính sách và chiến lược cụ  thể  trong quá trình thực hiện nhiệm vụ  quản lý kinh tế, xã hội của mình trên nhiều lĩnh vực trong đó có cả  vấn đề  bảo vệ  môi trường. Có như  vậy sự  phát triển của đất nước mới theo đúng   những mục tiêu của Đảng và nhà nước đề ra. Công cuộc xây dựng cơ  sở  vật chất kỹ  thuật, phục vụ chuyển dịch cơ  cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, từng bước hướng với  mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ, văn minh. Để  đạt   được mục tiêu đó trong quá trình thực hiện cần tuân thủ các nguyên lý cơ bản  của quy luật khách quan: Đó là, phát triển phải có sự kết hợp chặt chẽ, hợp lý  và hài hòa giữa phát triển kinh tế, phát triển xã hội đi đôi với bảo vệ  môi  trường . Qua phân tích tình huống trên có thể rút ra một số kinh nghiệm như sau: Công tác đề xuất tham mưu của cán bộ, cơ quan chuyên môn có ý nghĩa  quan trọng trong việc ban hành những quyết định hành chính Nhà nước. Việc chỉ đạo thống nhất, giám sát chặt chẽ, sự  phối hợp đồng bộ  của   các cơ  quan Nhà nước mới đảm bảo một quyết định đi vào thực tiễn đời  sống. Mọi Quyết định của cơ quan Nhà nước phải xuất phát từ nhu cầu của   đời sống xã hội và trở  lại phục vụ  đời sống xã hội, thúc đẩy sự  phát triển   theo hướng tích cực. Sự  phát triển của đất nước phải tính toán để  hài hòa lợi ích của các   thành phần, các bộ phận trong xã hội, không vì lợi ích trước mắt mà làm ảnh  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1