intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tính tích cực học tập môn học Kỹ năng đàm phán của sinh viên trường Đại học Thủy Lợi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

14
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Tính tích cực học tập môn học Kỹ năng đàm phán của sinh viên trường Đại học Thủy Lợi khảo sát tính tích cực học tập môn học kỹ năng đàm phán của sinh viên ngành Quản trị kinh doanh trường Đại học Thủy Lợi, đi sâu phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến tính tích cực học tập môn học kỹ năng đàm phán của sinh viên ngành Quản trị kinh doanh trường Đại học Thủy Lợi, từ đó đề xuất giải pháp để phát huy tính tích cực học tập môn học kỹ năng đàm phán cho sinh viên ngành Quản trị kinh doanh trường Đại học Thủy Lợi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tính tích cực học tập môn học Kỹ năng đàm phán của sinh viên trường Đại học Thủy Lợi

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2017. ISBN: 978-604-82-2274-1 TÍNH TÍCH CỰC HỌC TẬP MÔN HỌC KỸ NĂNG ĐÀM PHÁN CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI Phạm Thị Phương Thảo Trường Đại học Thủy lợi, email: phuongthao@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG thảo luận nhóm với 6 sinh viên (gồm 3 nam, 3 nữ) đại diện cho 3 diện sinh viên có học lực Tính tích cực học tập của sinh viên là một khác nhau (khá giỏi, trung bình, yếu). Vì vậy, yếu tố đóng vai trò quyết định hiệu quả học bài viết này đã được áp dụng phương pháp tập của sinh viên. Chính vì vậy, phát huy tính nghiên cứu định tính kết hợp với phương tích cực học tập của sinh viên là cần thiết pháp nghiên cứu định lượng. nhằm nâng cao hiệu quả học tập các môn học nói chung và môn học Kỹ năng đàm phán nói 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU riêng. Đã có rất nhiều nghiên cứu khoa học về tính tích cực học tập của sinh viên 3.1. Thực trạng (Trương Thế Quang, 2004; Đỗ Thị Coỏng, Về nhận thức, sinh viên ngành QTKD 2003 và 2004; Lê Thị Xuân Liên, 2010; trường ĐHTL đã nhận thức được vai trò quan Nguyễn Ngọc Chinh, 2010; Nguyễn Thiết, trọng của KNĐP đối với sinh viên ngành 2010; Phạm Văn Tuân, 2011; Nguyễn Quý QTKD.63.53% sinh viên cho rằng KNĐP rất Thanh và Nguyễn Trung Kiên, 2012; Võ quan trọng, 28.24% thấy quan trọng, chỉ có Bình Nguyên, 2014), nhưng chưa có bài viết 4.70% thấy KNĐP bình thường, 3.53% thấy nào nghiên cứu tính tích cực học tập môn học KNĐP không quan trọng. Về hành vi, do Kỹ năng đàm phán (KNĐP) của sinh viên nhận thức được tầm quan trọng của KNĐP ngành Quản trị kinh doanh (QTKD) trường nên sinh viên ngành QTKD trường ĐHTL đã Đại học Thủy lợi (ĐHTL). Mục tiêu bài viết có những hành vi học tập tích cực, như: này là khảo sát tính tích cực học tập môn học 90.58% sinh viên nghe giảng, ghi chép; KNĐP của sinh viên ngành QTKD trường 91.76% tham gia thảo luận nhóm; 69.41% ĐHTL,đi sâu phân tích các yếu tố ảnh hưởng tham gia đóng vai; 77.65 thực hiện các nhiệm đến tính tích cực học tập môn học KNĐP của vụ được giao về nhà; 86.94% tìm cách giải sinh viên ngành QTKD trường ĐHTL, từ đó quyết khi gặp vấn đề khó khăn. Tuy nhiên, đề xuất giải pháp để phát huy tính tích cực những hành động cụ thể này của sinh viên học tập môn học KNĐPcho sinh viên ngành mới chỉ dừng lại nhằm mục đích hoàn thành QTKD trường ĐHTL. môn học hơn là vì mục đích cải thiện KNĐP của bản thân. Bằng chứng là chỉ có 22.35% 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU sinh viên đọc giáo trình trước khi lên lớp; Bài viết được dựa trên các nghiên cứu lí 21.17% sinh viên tự thực hành KNĐP ngoài thuyết 13 năm gần đây về tính tích cực học giờ lên lớp; 20% sinh viên đọc sách, báo, tài tập của sinh viên và khảo sát thực tế bằng liệu về KNĐP; 0% sinh viên tham gia các hội bảng hỏi tính tích cực học tập môn học thảo, khóa học về KNĐP. Về hiệu quả, tuy KNĐP của 180 sinh viên khóa K56, K57 KNĐP của sinh viên chưa tốt, nhưng đa số ngành QTKD trường ĐHTL. Tác giả cũng đã sinh viên thấy tự tin hơn trước một cuộc đàm thực hiện phỏng vấn sâu bằng phương pháp phán. 70.59% sinh viên tự nhận thấy mình tự 314
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2017. ISBN: 978-604-82-2274-1 tin hơn khi đàm phán (trước khi học là làm hạn chế cơ hội thực hành trên lớp của 55.29%); chỉ còn 28.23% sinh viên cảm thấy mỗi sinh viên. 56.96% sinh viên cho rằng ít tự tin khi đàm phán (trước khi học là giáo trình môn học KNĐP hiện nay dài dòng, 42.35%); 1.18% sinh viên cảm thấy không tự khó hiểu và không hữu ích. 100% sinh viên tin (trước khi học là 2.35%). Khi được hỏi về cho rằng từ trước tới nay, chưa có các buổi mức độ áp dụng kiến thức môn học vào cuộc hội thảo, khóa học liên quan đến KNĐP do sống, 62.35% sinh viên cho rằng áp dụng nhà trường tổ chức cho sinh viên. được nhiều, 21.18% áp dụng rất nhiều, Về phía giảng viên, không có thời gian 16.47% ít áp dụng. hướng dẫn phương pháp, hỗ trợ sinh viên rèn Như vậy, sinh viên ngành QTKD trường luyện KNĐP. ĐHTL nhìn chung đã tích cực học tập môn 3.3. Giải pháp học KNĐP. Chỉ có khoảng 20% sinh viên chưa tích cực học tập, cải thiện KNĐP. Về phía trường ĐHTL, cần viết riêng giáo trình ngắn gọn, dễ hiểu; mua thêm một số 3.2. Nguyên nhân sách tham khảo cho môn học; tăng số tín chỉ Về phía bản thân sinh viên, nhận thức của cho môn học để tăng thời gian thực hành trên 8.23% sinh viên về vai trò của KNĐP chỉ là lớp, giảm số sinh viên/ lớp; tổ chức các hội bình thường và không cần thiết nên không thảo, khóa học ngắn hạn cho sinh viên: về tìm cách cải thiện KNĐP của bản thân - hầu định hướng nghề nghiệp, về kỹ năng tư duy, hết những sinh viên này không cảm thấy môn kỹ năng làm việc nhóm… cho sinh viên nói học hay, bổ ích và có tiến bộ sau khi học môn chung, về KNĐP cho sinh viên ngành QTKD học. Một bộ phận không nhỏ sinh viên còn nói riêng.100% sinh viên có kiến nghị nhà thiếu tự tin (44.70% trước khi học môn học trường đẩy mạnh việc mở các khóa đào tạo và 29.41% sau khi học môn học). Ngoài ra, ngắn hạn về KNĐP. Mở rộng không gian còn do sinh viên ỷ lại, thiếu sự chăm chỉ thực hành, rèn luyện KNĐP cho sinh viên, trong học tập: 77.65% không đọc giáo trình chẳng hạn như: sắp xếp thêm một số tiết học trước khi lên lớp, 78.83% không tự thực hành đi quan sát thực tế các cuộc đàm phán để sinh KNĐP ngoài giờ lên lớp, 80% không tìm viên hình dung được bối cảnh và đối tượng hiểu thêm về KNĐP, 13.06% không tìm đàm phán khác nhau; tạo điều kiện cho sinh hướng giải quyết các vấn đề còn khúc mắc. viên được tham gia trực tiếp các cuộc phỏng Hơn nữa, 9.4% sinh viên không có mục tiêu vấn, đàm phán của công ty, doanh nghiệp để nghề nghiệp, mục tiêu phấn đấu rõ ràng, chưa nâng cao khả năng đàm phán; tổ chức thi xác định được định hướng rõ ràng cho tương đàm phán, thi vấn đáp cuối kỳ thay vì thi tự lai của mình, nên không có động lực phấn luận cuối kỳ nhằm tạo ra một môi trường học đấu trong học tập. 24.2% sinh viên chủ quan tập thoải mái hơn là học tập nặng về thi cử, cho rằng còn có nhiều thời gian nên chưa cần điểm số đồng thời nhằm giúp cho sinh viên thiết phải vội vàng học tập, rèn luyện KNĐP; thực hành đàm phán nhiều hơn; tổ chức thêm 66.4% sinh viên không xác định kế hoạch cụ các chương trình, các hoạt động, cuộc thi liên thể rèn luyện KNĐP cho bản thân, chưa có quan đến đàm phán… phương pháp và chưa được hướng dẫn Về phía giảng viên, cần quan tâm hơn tới về phương pháp học tập, rèn luyện, tự thực việc giáo dục ý thức học tập cho sinh viên hành KNĐP. trong mỗi giờ lên lớp; phát hiện và giúp sinh Về phía nhà trường, thời lượng cho môn viên hình thành động cơ, thái độ học tập đúng học KNĐP hiện nay là chưa đủ. 45.88% số đắn; nhắc nhở sinh viên về định hướng tương sinh viên cho rằng thời lượng môn học quá ít lai; tạo hứng thú học tập cho sinh viên thông cho việc phân bổ thời gian thực hành đàm qua tất cả các giai đoạn của tiết lên lớp; đổi phán trên lớp. 35.33% sinh viên cho rằng số mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy sinh viên tại mỗi lớp hiện nay là quá nhiều, học theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận 315
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2017. ISBN: 978-604-82-2274-1 thức của sinh viên; hướng dẫn sinh viên 4. KẾT LUẬN phương pháp học tập, cách tìm kiếm thông Các kết quả nghiên cứu hữu ích trên không tin, cách vận dụng những kiến thức KNĐP đã chỉ giúp Ban giám hiệu và giảng viên trường học vào cuộc sống, tự rèn luyện KNĐP ngoài ĐHTL có biện pháp hỗ trợ sinh viên ngành giờ lên lớp; tư vấn cho sinh viên lộ trình rèn QTKD tích cực học tập, rèn luyện KNĐP luyện KNĐP; hỗ trợ sinh viên giải quyết một cách khoa học mà còngiúp chính bản những khó khăn trong quá trình rèn luyện thân sinh viên ngành QTKD tích cực học tập, KNĐP; chia sẻ thêm những kinh nghiệm các rèn luyện KNĐP, cải thiện KNĐP một cách giảng viên đã trải qua… hiệu quả. Về phía sinh viên, cần có định hướng đúng đắn nghề nghiệp trong tương lai để xác định 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO rõ mục tiêu học tập, nhận thức được vai trò quan trọng của KNĐP, nghiên cứu bài học ở [1] Võ Bình Nguyên. 2014. Tính tích cực học giáo trình và các tài liệu tham khảo trước khi tập của sinh viên ĐHQG TP Hồ Chí Minh: Nghiên cứu so sánh theo giới tính. Luận văn lên lớp nghe giảng, làm trước bài tập tương thạc sĩ. Viện Đảm bảo chất lượng Giáo dục, ứng với bài học, trao đổi với giảng viên Đại học QG Hà Nội. những vấn đề chưa hiểu thấu đáo,vận dụng [2] Phạm Văn Tuân. 2011. Một số biện pháp KNĐP vào thực tiễn cuộc sống, luôn có ý nâng cao tính tích cực học tập của sinh viên thức rèn luyện KNĐP mọi lúc, mọi nơi; tận trường Đại học Trà Vinh. dụng mọi cơ hội, thời điểm thích hợp để rèn htt+p://thuvien.tvu.edu.vn/ebook/tckh/0274. luyện KNĐP; lên kế hoạch rèn luyện KNĐP pdf cụ thể, phù hợp nhất với bản thân mình và tự giác, nghiêm túc, kiên trì thực hiện kế hoạch đó. 316
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2