intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tính toán khả năng vận chuyển bùn cát khu vực bờ biển Mỹ Khê, thành phố Đà Nẵng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

4
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Tính toán khả năng vận chuyển bùn cát khu vực bờ biển Mỹ Khê, thành phố Đà Nẵng phân tích các kết quả tính toán khả năng vận chuyển và phân tích quỹ bùn cát sử dụng mô hình LITPACK cho khu vực bờ biển Mỹ Khê của thành phố Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tính toán khả năng vận chuyển bùn cát khu vực bờ biển Mỹ Khê, thành phố Đà Nẵng

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2023. ISBN: 978-604-82-7522-8 TÍNH TOÁN KHẢ NĂNG VẬN CHUYỂN BÙN CÁT KHU VỰC BỜ BIỂN MỸ KHÊ, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG Nguyễn Quang Lương Trường Đại học Thủy lợi, email: luong.n.q@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG 2. PHÂN TÍCH QUỸ BÙN CÁT KHU VỰC NGHIÊN CỨU Thành phố Đà Nẵng với diện tích tự nhiên là 1.283,42 km2 là một trong 28 tỉnh, thành 2.1. Tính toán khả năng vận chuyển bùn phố ven biển của cả nước, với vị trí trọng yếu cát dọc bờ sử dụng mô hình LITPACK về kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng. Để đánh giá xu thế vận chuyển bùn cát tại Trong một vài năm trở lại đây, dưới tác động khu vực nghiên cứu, module LITPACK của gió mùa Đông Bắc hoạt động mạnh và (Littoral Transport and Coastline Kinetics) ảnh hưởng của các cơn bão và áp thấp đổ bộ (xem Hình 2) nằm trong gói phần mềm ở khu vực lân cận, một số đoạn bờ biển đã MIKE của Viện Thủy lực Đan Mạch (DHI) xuất hiện các điểm xói lở, đặc biệt là đoạn bờ đã được sử dụng để tính toán khả năng vận biển Mỹ Khê - một trong những bãi biển chuyển bùn cát đã được thực hiện cho 31 mặt được mệnh danh là đẹp nhất thế giới (xem cắt (xem Bảng 1) dọc theo đường bờ biển Mỹ Hình 1). Khê, thành phố Đà Nẵng. Hình 2. Giao diện module LITPACK Tổng số mặt cắt tính toán dọc theo bờ biển Hình 1. Một số điểm xói lở dọc theo khu vực nghiên cứu là 31, trong đó các mặt đoạn bờ biển Mỹ Khê, thành phố Đà Nẵng cắt có chiều dài 1200m với bước lưới là 5m. Hệ tọa độ sử dụng trong tính toán là WGM Hiện tượng xói lở bờ biển tại khu vực này UTM-49. được cho là có liên quan đến: (1) sự suy giảm Các điều kiện biên phục vụ tính toán bao đáng kể bùn cát từ thượng nguồn đến vùng gồm: số liệu sóng được trích xuất từ mô hình ven bờ biển, có mối liên hệ với việc xây dựng lan truyền sóng năm điển hình tại điểm đầu các đập, đặc biệt là các hồ thủy điện; (2) hoạt của các mặt cắt tính toán; số liệu thành phần động khai thác cát quy mô lớn trên sông; và hạt mẫu trầm tích theo mẫu khảo sát dọc các (3) sụt lún do khai thác nước ngầm. mặt cắt tại khu vực nghiên cứu. Số liệu sóng 194
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2023. ISBN: 978-604-82-7522-8 tính toán sử dụng các tham số Hrms và Tz bờ biển ở giữa có xu thế xói và bồi xen kẽ được trích xuất tại đầu mỗi mặt cắt. nhau với khả năng vận chuyển không lớn, đặc trưng cho dạng bờ biển có dạng răng cưa Bảng 1. Tọa độ điểm đầu và điểm cuối của hay lưỡi liềm (beach cusps) tại khu vực này. các mặt cắt tính toán dọc bờ biển Mỹ Khê Bảng 2. Kết quả tính toán khả năng vận chuyển bùn cát dọc đoạn bờ biển Mỹ Khê (dấu + và – lần lượt là hướng vận chuyển Bắc-Nam và hướng vận chuyển Nam-Bắc) 2.2. Kết quả tính toán Các kết quả tính toán qua 31 mặt cắt được minh họa ở Hình 3, Hình 4, Hình 5 và Bảng 2. Có thể thấy hướng vận chuyển bùn cát chủ đạo dọc theo khu vực nghiên cứu là hướng Bắc-Nam, với khả năng vận chuyển bùn cát hàng năm ven bờ nằm trong khoảng từ 1.075 m3/năm đến 50.760 m3/năm. Trong đó hướng vận chuyển bùn cát Nam-Bắc có khối lượng lớn nhất là 19.220 m3/năm. Những vị trí có hướng sóng tới vuông góc với bờ sẽ có hướng vận chuyển bùn cát ngược nhau. Ở hai đầu đoạn bờ biển, bùn cát có xu thế bồi tụ do bị chắn bởi bán đảo Sơn Trà và các Hình 3. Khả năng vận chuyển bùn cát công trình bảo vệ ở Cửa Đại, còn ở các đoạn qua các mặt cắt dọc bờ biển Mỹ Khê 195
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2023. ISBN: 978-604-82-7522-8 Hình 5. Minh họa phân bố khả năng vận chuyển bùn cát qua mỗi mặt cắt dọc bờ 3. KẾT LUẬN Bài báo đã phân tích các kết quả tính toán khả năng vận chuyển và phân tích quỹ bùn cát sử dụng mô hình LITPACK cho khu vực bờ biển Mỹ Khê của thành phố Đà Nẵng. Kết quả nghiên cứu cho thấy hướng vận chuyển bùn cát chủ đạo dọc theo khu vực nghiên cứu là hướng Bắc-Nam, với khả năng vận chuyển bùn cát hàng năm ven bờ nằm trong khoảng từ 1.075 m3/năm đến 50.760 m3/năm, trong đó hướng vận chuyển bùn cát Nam-Bắc có khối lượng lớn nhất là 19.220 m3/năm. Những vị trí có hướng sóng tới vuông góc với bờ sẽ có hướng vận chuyển bùn cát ngược nhau. 4. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Cổng thông tin điện tử thành phố Đà Nẵng, danang.gov.vn. https://danang.gov.vn/gop-y- do-an/chi-tiet?id=3009&_c=94677463. [2] DHI, 2023. LITPACK Toolbox, User Guide. [3] Quyết định số 3421/QĐ-UBND ngày 29/10/2021 về việc Phê duyệt và Công bố Danh mục các khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển thành phố Đà Nẵng. Hình 4. Kết quả tính toán khả năng vận chuyển bùn cát qua các mặt cắt ngang trong 1 năm dọc theo bờ biển Mỹ Khê 196
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2