TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP<br />
MANG TÍNH HỢP TÁC Ở CÁC LỚP HỌC NGOẠI NGỮ<br />
IMPLEMENTING COOPERATIVE LEARNING<br />
IN FOREIGN LANGUAGE CLASSES<br />
<br />
<br />
ĐẶNG THỊ PHƯƠNG HÀ<br />
Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng<br />
<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Tổ chức hoạt động học tập mang tính hợp tác là thiết yếu trong quá trình dạy và học ngoại<br />
ngữ. Hoạt động học tập mang tính hợp tác không chỉ giúp cho người học hoàn thiện kỹ năng<br />
ngôn ngữ mà còn phát triển tư duy sáng tạo, kỹ năng giao tiếp và tinh thần hợp tác trong hoạt<br />
động tập thể. Bài viết này nhằm nêu lên những yếu tố cấu thành của hoạt động học tập mang<br />
tính hợp tác cũng như tầm quan trọng của nó trong việc dạy và học ngoại ngữ. Một số đề xuất<br />
cũng được đưa ra để giúp giáo viên tổ chức tốt các hoạt động học tập mang tính hợp tác<br />
trong các lớp học ngoại ngữ.<br />
ABSTRACT<br />
Implementing cooperative learning is essential in the process of foreign language learning and<br />
teaching. Cooperative learning not only helps learners improve their language skills but also<br />
develops their creative thinking, interpersonal skills and cooperation in doing group work. This<br />
paper mentions the elements as well as the importance of cooperative learning. It also gives<br />
some suggestions to help teachers implement cooperative learning effectively.<br />
<br />
<br />
1. Sơ lược về học tập mang tính hợp tác<br />
Quá trình học tập là một quá trình tương tác của các yếu tố: người dạy, người học <br />
và giáo trình. Sự tương tác giữa người học được chia thành ba mô hình: học tập mang tính <br />
tranh đua (competitive learning), học tập mang tính cá thể (individualistic learning) và học <br />
tập mang tính hợp tác (cooperative learning) (Roger & David,1994).<br />
Học tập mang tính hợp tác là một chiến lược giảng dạy (teaching strategy) trong đó <br />
người dạy sẽ tổ chức người học thành những nhóm nhỏ để thực hiện các hoạt động như <br />
thảo luận, đóng vai, giải quyết vấn đề, v.v. Mỗi thành viên không chỉ có trách nhiệm thực <br />
hiện các hoạt động của nhóm mà còn phải có trách nhiệm hợp tác, giúp đỡ các thành viên <br />
trong nhóm hoàn thành các hoạt động được giao (Jacobs & Hall, 2002).<br />
Học tập mang tính hợp tác khác học tập mang tính tranh đua ở những điểm sau:<br />
Học tập mang tính hợp tác Học tập mang tính tranh đua<br />
Có sự tương tác giữa người học Không có sự tương tác giữa người học<br />
Mỗi cá nhân có trách nhiệm với chính Mỗi cá nhân chỉ có trách nhiệm với chính <br />
mình và với cả nhóm mình.<br />
Các cá nhân phụ thuộc vào nhau một Mỗi cá nhân làm việc độc lập.<br />
cách tích cực. <br />
Kỹ năng giao tiếp được chú trọng và Kỹ năng giao tiếp không được chú trọng.<br />
phát triển<br />
Không nên hiểu học tập mang tính hợp tác đơn thuần là việc tổ chức người học <br />
thành từng nhóm và giao cho mỗi nhóm một hoạt động nào đó để thực hiện (Jacobs & Hall, <br />
2002). Để hoạt động học tập thực sự mang tính hợp tác, cần phải bảo đảm rằng các thành <br />
viên trong nhóm phụ thuộc vào nhau và hỗ trợ lẫn nhau. Katzenbach và Smith (1993) đã có <br />
lý khi dùng từ đội (team) thay cho nhóm (group). Từ đội được hiểu là một nhóm người có <br />
năng lực khác nhau nhưng cùng chung một mục đích, họ sẽ hỗ trợ cho nhau, cam kết hoàn <br />
thành công việc mà nhóm được giao.<br />
<br />
2. Các yếu tố cấu thành của hoạt động học tập mang tính hợp tác<br />
2.1. Sự phụ thuộc vào nhau một cách tích cực (Positive interdependence)<br />
Trong hoạt động học tập mang tính hợp tác, người học phải tham gia vào các hoạt <br />
động nhóm. Công việc của nhóm sẽ không được hoàn thành nếu không có sự đóng góp của <br />
từng cá nhân. Người học phải nhận thức rằng nổ lực của mỗi cá nhân là thiết yếu cho sự <br />
thành công của cả nhóm và của chính họ. Vì thế, họ phải dựa vào nhau, hổ trợ lẫn nhau để <br />
hoàn thành công việc.<br />
2.2. Sự tương tác, hỗ trợ giữa các cá nhân trong nhóm (Interaction)<br />
Như đã nêu ở mục II.1, mỗi cá nhân là một mắc xích trong dây chuyền hoạt động <br />
của nhóm. Họ không thể làm việc độc lập như ở mô hình học tập mang tính tranh đua. Họ <br />
phải hợp tác với nhau, giúp đở lẫn nhau, cùng nhau bàn bạc, trao đổi thông tin cũng như <br />
những quan điểm cá nhân. Người học phải biết vận dụng kỹ năng phân tích, tổng hợp, <br />
đánh giá để hoàn thành công việc được giao.<br />
2.3. Trách nhiệm cá nhân (Individual accountability)<br />
Đặc điểm nổi bật của học tập mang tính hợp tác là người học hoạt động theo <br />
nhóm. Các thành viên trong nhóm phụ thuộc vào nhau nhưng mỗi người đều có trách <br />
nhiệm riêng. Hoạt động học tập mang tính hợp tác phải được tổ chức sao cho mỗi người <br />
đều phải có đóng góp nhất định vào hoạt động chung của nhóm. Sau khi tham gia vào một <br />
buổi học có hoạt động mang tính hợp tác, người học có thể tự mình thực hiện thành công <br />
một hoạt động tương tự.<br />
2.4. Kỹ năng giao tiếp và kỹ năng hoạt động nhóm (Inteprsonal and small group <br />
skills)<br />
Học tập mang tính hợp tác sẽ tạo tình huống giao tiếp trong đó người học phải biết <br />
thể hiện quan điểm của mình, lắng nghe ý kiến của người khác, giải quyết những bất <br />
đồng ý kiến theo hướng xây dựng và thương lượng để đi đến quyết định thống nhất. Nhờ <br />
tham gia vào những hoạt động này mà kỹ năng giao tiếp của người học được cải thiện <br />
đáng kể.<br />
2.5. Phản hồi và điều chỉnh (Group processing)<br />
Sau mỗi buổi học, các thành viên của nhóm phải đánh giá những hoạt động mà họ <br />
đã thực hiện hoạt động nào đạt hiệu quả, hoạt động nào chưa phù hợp, hoạt động nào <br />
nên duy trì, hoạt động nào cần thay đổi. Quá trình này giúp duy trì quan hệ giữa các thành <br />
viên trong nhóm, củng cố và hoàn thiện các hoạt động đạt hiệu quả cao, điều chỉnh những <br />
hoạt động chưa phù hợp hoặc không hiệu quả.<br />
3. Tầm quan trọng của hoạt động học tập mang tính hợp tác<br />
3.1. Tạo tâm lý thoải mái cho người học<br />
Xuyên suốt quá trình học tập mang tính hợp tác là các hoạt động nhóm. Khi làm <br />
việc theo nhóm, người học cảm thấy thoải mái, không bị căng thẳng như lúc làm việc một <br />
mình. Họ được sự hỗ trợ, hợp tác của những người trong nhóm nên họ trở nên tự tin hơn <br />
và vì thế, việc học của họ sẽ đạt hiệu quả cao hơn.<br />
3.2. Phát triển kỹ năng giao tiếp <br />
Bên cạnh việc đạt được mục tiêu học tập là phát triển kỹ năng ngôn ngữ, người <br />
học tham gia vào hoạt động học tập mang tính hợp tác còn có điều kiện để phát triển kỹ <br />
năng giao tiếp. Họ học đươc cách trình bày và bảo vệ quan điểm của mình, biết cách <br />
thuyết phục và thương lượng trong việc giải quyết vấn đề. Họ trở nên mềm dẻo và linh <br />
hoạt hơn trong giao tiếp. Kỹ năng giao tiếp của họ vì thế mà ngày càng được hoàn thiện <br />
đáng kể .<br />
3.3. Phát triển tư duy sáng tạo, khả năng phân tích, tổng hợp và khả năng giải <br />
quyết vấn đề<br />
Trong các lớp học mang tính hợp tác, người học phải tham gia vào các hoạt động <br />
đóng vai, thuyết trình, thảo luận, tranh luận, giải quyết vấn đề, v.v. Các hoạt động này đòi <br />
hỏi người học phải sáng tạo, logic, linh hoạt và nhạy bén. Người học còn phải đánh giá <br />
các hoạt động mà nhóm mình thực hiện để có những điều chỉnh hợp lý. Các hoạt động nêu <br />
trên đã giúp người học phát triển tư duy sáng tạo cũnng như khả năng phân tích, tổng hợp <br />
và khả năng giải quyết vấn đề. <br />
<br />
4. Một số đề xuất đối với việc tổ chức các hoạt động học tập mang tính hợp tác<br />
Để hoạt động học tập mang tính hợp tác đạt hiệu quả, chúng tôi xin có một số đề <br />
xuất sau:<br />
<br />
4.1. Tạo hứng thú đối với các hoạt động học tập mang tính hợp tác cho người <br />
học<br />
Hoạt động học tập mang tính hợp tác sẽ không thành công nếu người học không <br />
tham gia hoặc tham gia một cách miễn cưỡng vào các hoạt động đó. Vì thế điều kiện tiên <br />
quyết đảm bảo cho sự thành công của hoạt động học tập mang tính hợp tác là hứng thú <br />
của người học. Hầu hết người học ở các lớp học ngoại ngữ đều đã quen và tỏ ra rất hứng <br />
thú với các hoạt động nhóm. Tuy nhiên vẫn còn một số tỏ thái độ thờ ơ hoặc bất hợp tác <br />
trong các hoạt động này.<br />
Một trong những biện pháp hiệu quả để gây hứng thú cho người học đối với hoạt <br />
động nhóm là tổ chức các trò chơi mang tính hợp tác. Các trò chơi không những gây hứng <br />
thú cho người học mà còn giúp cho họ quen với các nguyên tắc hợp tác khi làm việc theo <br />
nhóm. Hoạt động đóng vai, tranh luận cũng góp phần không nhỏ trong việc tạo hứng thú <br />
cho người học. Giáo viên còn có thể gây hứng thú cho người học qua việc thiết kế các <br />
hoạt động ngoại khoá sao cho người học vừa cảm thấy hứng thú và thoải mái trong các <br />
hoạt động đó lại vừa nhận thức được tầm quan trọng của tính hợp tác trong công việc. <br />
4.2. Phân nhóm một cách hợp lý<br />
Một vấn đề mà giáo viên thường gặp khi phân nhóm là người học thích được phân <br />
nhóm với những người ngang bằng về trình độ. Điều này có nghĩa là nếu để cho người <br />
học tự lập nhóm thì sẽ có sự chênh lệch về trình độ giữa các nhóm và vì thế, nhóm của <br />
những người yếu sẽ mất tự tin và khó hoàn thành công việc được giao. Do vậy, tiêu chí để <br />
phân nhóm là sự chêch lệch về trình độ giữa các thành viên trong nhóm. Giáo viên phải giữ <br />
vai trò chủ động trong việc phân nhóm sao cho các thành viên của nhóm được học hỏi lẫn <br />
nhau. <br />
Theo các nhà giáo học pháp, số lượng thành viên lý tưởng cho mỗi nhóm là 45 <br />
người. Nhưng với thời lượng của mỗi tiết học và số lượng người học ở các lớp ngoại <br />
ngữ của chúng ta hiện nay, mỗi nhóm có thể gồm 67 thành viên. Con số này có thể được <br />
xem là vượt chuẩn so với một lớp học ngoại ngữ lý tưởng. Tuy nhiên, giáo viên có thể <br />
khắc phục hạn chế này bằng cách thiết kế các hoạt động sao cho mỗi thành viên đều có <br />
cơ hội được đóng góp vào công việc của nhóm.<br />
4.3. Thiết kế và điều khiển tốt các hoạt động nhóm <br />
Các hoạt động nhóm phải được thiết kế sao cho các cá nhân thể hiện được trách <br />
nhiệm của mình đối với công việc được giao. Khối lượng công việc phải tương ứng với <br />
số lượng thành viên của nhóm. Một hoạt động được thiết kế tốt là hoạt động mà sẽ không <br />
được hoàn tất nếu thiếu đi sự đóng góp của bất kỳ thành viên nào trong nhóm. Để đảm <br />
bảo cho mỗi cá nhân đều có những đóng góp tích cực vào hoạt động của nhóm, giáo viên <br />
có thể yêu cầu mỗi thành viên của nhóm đảm nhận các vai trò khác nhau như trưởng nhóm, <br />
thư ký, người dẫn chương trình, v.v. Giáo viên cũng có thể chỉ định một người bất kỳ báo <br />
cáo kết quả làm việc của nhóm. Người học sẽ tham gia tích cực hơn vào hoạt động nhóm <br />
khi họ nhận thức rằng họ chỉ thành công khi cả nhóm thành công và rằng sự thành công <br />
của nhóm không thể thiếu đi sự đóng góp của từng cá nhân.<br />
Khi các nhóm làm việc, giáo viên phải đi đến từng nhóm để quan sát và hỗ trợ. Giáo <br />
viên phải theo dõi sát sao hoạt động của từng nhóm để có thể đưa ra đánh giá chính xác về <br />
sự đóng góp của mỗi cá nhân cũng như hoạt động chung của cả nhóm. Sau mỗi buổi học, <br />
giáo viên phải yêu cầu người học đánh giá các hoạt động mà họ đã tham gia để có những <br />
điều chỉnh cần thiết cho các hoạt động tiếp theo.<br />
<br />
5. Kết luận<br />
Học tập mang tính hợp tác ngày càng trở nên phổ biến ở các lớp học ngoại ngữ. <br />
Các kết quả nghiên cứu cho thấy hoạt động học tập mang tính hợp tác không chỉ nâng cao <br />
kết quả học tập mà còn tạo hứng thú cho người học, làm cho người học cảm thấy tự tin <br />
hơn và giao tiếp được tốt hơn. Tuy nhiên, để tổ chức tốt các hoạt động học tập mang tính <br />
hợp tác cần phải có những nổ lực đáng kể của cả người dạy lẫn người học. Nếu được tổ <br />
chức tốt, hoạt động học tập mang tính hợp tác sẽ góp phần nâng cao hiệu quả của của <br />
việc học và dạy ngoại ngữ.<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
[1] Cohen, Elizabeth G. Designing groupwork: Strategies for the <br />
heterogeneous classroom. Teachers College Press, New York, 1994. <br />
[2] Johnson, D.W., Johnson, R.T., & Holubec, E.J. Circles of learning, <br />
4 edition Interaction Book Company, Edina, 1993. <br />
th<br />
<br />
<br />
[3] Johnson, D. W. & Johnson, R. T. Learning Together and Alone: <br />
Cooperative, Competitive, and Individualistic Learning. Interaction Book Company, <br />
Edina, 1994. <br />
[4] Jacobs, G. M. & Hall, S. Methodology in language teaching: An <br />
anthology of current practice. Cambridge University Press, Cambridge, 2002.<br />
[5] Katzenbach, J. R. & Smith, D. K. The wisdom of teams. Harvard <br />
Business School Press, Boston, 1993.<br />
[6] Oxford, R.L. Language learning strategies: What every teacher <br />
should know. Newbury House, New York, 1990<br />
[7] Roger, T. & David, W.J. An overview of cooperative learning. <br />
Brookes Press, Baltimore, 1994.<br />