KHOA H“C & C«NG NGHª<br />
<br />
<br />
Tổ chức không gian nội thất theo phương pháp giáo dục<br />
mới ở các trường mầm non tư thục tại Việt Nam<br />
The organization of interior space of private Vietnamese kindergardens which are pursuing a new<br />
teaching method<br />
Trần Phương Thảo, Nguyễn Thanh Hiền, Thiều Minh Tuấn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tóm tắt 1. Mở đầu<br />
<br />
Báo cáo đề cập tới vấn đề tổ chức không Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên, cũng là bậc học rất quan trọng và ảnh<br />
hưởng trực tiếp đến sự phát triển tư duy sau này của trẻ nhỏ. Cùng với sự phát<br />
gian nội thất trong trường mầm non theo<br />
triển của kinh tế, tại Việt Nam, phương pháp giáo dục mầm non đang được đổi mới<br />
phương pháp giáo dục mới ở các trường tư<br />
và cập nhật theo xu hướng tiến tiến trên thế giới. Hầu hết các trường mầm non tư<br />
thục tại Việt Nam. Từ đó đưa ra định hướng<br />
thục tại Việt Nam hiện nay đã từng bước áp dụng những phương pháp giáo dục<br />
trong phương pháp tiếp cận thiết kế nội mới, đề cao sự phát triển tư duy cá nhân cho trẻ nhỏ. Sự đầu tư cho cơ sở vật<br />
thất trường mầm non (tổ chức không gian, chất của các trường mầm non ngày một nâng cao, tuy nhiên thiết kế nội thất trong<br />
đồ đạc, màu sắc, trang thiết bị,…) để phù trường mầm non hầu hết chưa được chú trọng tương ứng và chưa bắt kịp với đổi<br />
hợp với phương pháp giáo dục mới. mới giáo dục mầm non. Vì vậy cần có nghiên cứu tìm tòi phương pháp tiếp cận<br />
Từ khóa: trường mầm non, phương pháp giáo và đổi mới trong thiết kế nội thất trường mầm non để đáp ứng việc nâng cao chất<br />
dục, thiết kế nội thất lượng dạy và học.<br />
<br />
2. Phân loại phương pháp giáo dục<br />
Abstract - Phương pháp giáo dục truyền thống: là phương pháp giáo dục đã có ở Việt<br />
This report concerns the organization of interior Nam từ trước đến nay và thường được áp dụng vào trong các trường mầm non<br />
space of private Vietnamese kindergardens which công lập.<br />
are pursuing a new teaching method, thus, - Phương pháp giáo dục hiện đại: các phương pháp giáo dục hiện đại ở Việt<br />
proposes orientational methods for designing Nam trong thời gian gần đây đang được tiếp cận theo xu hướng của các phương<br />
the interior space of kindergartens (space pháp giáo dục trên thế giới, điển hình như 4 phương pháp tiếp cận giáo dục mầm<br />
organization, furniture, color, appliances,...) non nổi bật được áp dụng phổ biến: Montessori, Glenn Doman, STEAM, Reggio<br />
so that they are suitable for the new teaching Emilia.<br />
method.<br />
Key words: kindergarten, educational method, Bảng 1: Sự khác nhau giữa phương pháp giáo dục truyền thống và<br />
interior design phương pháp giáo dục hiện đại<br />
Phương pháp giáo dục truyền thống Phương pháp giáo dục hiện đại<br />
Trong mỗi bài học chỉ phát triển được Tập trung hướng tới sự phát triển toàn<br />
một số yêu cầu nhất định diện của trẻ nhỏ<br />
Hướng dẫn giảng dạy cả nhóm Hướng dẫn dạy cho từng trẻ nhỏ<br />
Lớp học cùng độ tuổi Lớp học gồm có nhiều độ tuổi khác<br />
nhau<br />
Giáo viên tự đặt tốc độ giảng dạy do Giáo viên và trẻ tự do trao đổi. Trẻ<br />
nhà trường đề ra được tự do làm việc theo khả năng của<br />
mình<br />
Hầu hết việc giảng dạy do giáo viên Trẻ được khuyến khích tự học, phát<br />
thực hiện triển tư duy<br />
Giáo viên có vai trò đặc biệt trong lớp Giáo viên có vai trò không quá nổi bật<br />
Trần Phương Thảo học trong lớp, có vai trò hộ trợ trẻ trong<br />
việc phát triển toàn diện về các mặt.<br />
ĐT: 01213278997<br />
Email: tranphuongthao318@gmail.com Trẻ là người tham gia thụ động trong Trẻ được tham gia tích cực các hoạt<br />
lớp học động trong học tập và khuyến khích sự<br />
sáng tạo, tìm tòi, tò mò của trẻ.<br />
Giáo viên thực hiện kỉ luật với những Môi trường và phương pháp khuyến<br />
Ngày nhận bài: 20/6/2018 trẻ vi phạm kỉ luật hoặc một số hình khích trẻ tự kỉ luật.<br />
Ngày sửa bài: 27/6/2018 thức nhẹ với những trẻ không hoàn<br />
Ngày duyệt đăng: 29/6/2018<br />
thành bài<br />
<br />
<br />
<br />
74 T„P CHŠ KHOA H“C KI¦N TR”C - XŸY D¼NG<br />
Sơ đồ dây chuyền chức năng cơ bản trong nhóm trẻ<br />
ð Đề xuất sơ đồ dây chuyển chức năng mới trong nhóm trẻ<br />
- Các không gian được khuyến khích bố trí độc lập - Kết hợp các không gian một các linh hoạt theo xu hướng<br />
thực tế hiện nay<br />
- Các không gian chức năng thường được thiết kế đơn lẻ<br />
và không liên quan tới nhau, không bổ trợ về mặt thẩm mĩ, - Các không gian phụ trợ như kho đồ chơi đồ dùng, hiên<br />
trang trí decor chơi nên được kết hợp như một thành phần của không gian<br />
chính để tạo ra điểm nhấn<br />
- Đối với không gian như sảnh và đón nhận trẻ nên kết<br />
hợp với nhau<br />
- Phòng cách ly nên được bố trí trong không gian phòng<br />
ngủ nhờ các vách hoặc đồ đạc để ngăn chia.<br />
Hình 1. Đề xuất tổ chức không gian nhóm trẻ (1-3 tuổi)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sơ đồ dây chuyền chức năng cơ bản trong nhóm mẫu<br />
ð<br />
giáo: Đề xuất sơ đồ dây chuyền chức năng mới trong nhóm<br />
mẫu giáo:<br />
- Các không gian được khuyến khích bố trí độc lập<br />
- Kết hợp các không gian một các linh hoạt theo xu hướng<br />
- Các không gian chức năng thường được thiết kế đơn lẻ<br />
thực tế hiện nay<br />
và không liên quan tới nhau, không bổ trợ về mặt thẩm mĩ,<br />
trang trí decor - Các không gian phụ trợ như kho đồ chơi đồ dùng, hiên<br />
chơi, phòng ăn nên được kết hợp như một thành phần của<br />
không gian chính để tạo ra điểm nhấn.<br />
- Phòng ngủ nên kết hợp một cách linh hoạt với không<br />
gian hoạt động chính vì ở độ tuổi này, trẻ nhỏ đã đi vào nề<br />
nếp.<br />
- Phòng cách ly nên được bố trí trong không gian phòng<br />
ngủ nhờ các vách hoặc đồ đạc để ngăn chia.<br />
Hình 2. Đề xuất tổ chức không gian nhóm mẫu giáo (3-5 tuổi)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
S¬ 31 - 2018 75<br />
KHOA H“C & C«NG NGHª<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 3. Phương án bố trí vách ngăn di động (Trường Chuồn chuồn kim)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 4. Sử dụng tủ đồ để phân chia không gian Hình 5. Đồ đạc linh hoạt<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
3. Yêu cầu và giải pháp thiết kế nội thất trường mầm b.1. Giải pháp về cơ cấu chức năng<br />
non theo phương pháp giáo dục mới • Nhóm nhà trẻ (1-3 tuổi).<br />
a. Yêu cầu thiết kế nội thất trường mầm non theo phương • Nhóm trường mẫu giáo (3-5 tuổi).<br />
pháp giáo dục mới<br />
b.2. Giải pháp về thiết kế nội thất<br />
- Tổ chức không gian nội thất trong trường mầm non phải<br />
Áp dụng yếu tố mở và linh hoạt vào trong trường học<br />
đảm bảo được yêu cầu về công năng và dây chuyền làm<br />
cũng là điều không thể thiếu trong việc tổ chức không gian<br />
việc hiệu quả và các yêu cầu về tiêu chuẩn thiết kế. Công<br />
nội thất theo phương pháp giáo dục mới. Trẻ không chỉ ngồi<br />
trình được áp dụng các giải pháp nội thất mới nhưng vẫn<br />
học mà còn học tại lớp, hoặc có thể có sự giao lưu giữa các<br />
phải đảm bảo được công nặng dạy và học vốn có. Đồng thời,<br />
lớp khác nhau, trẻ có thể chơi ngoài trời, ăn ngoài trời,…Vì<br />
công trình cũng phải tiếp cận được các phương pháp giáo<br />
vậy, để làm được điều này cần xóa bỏ ranh giới phân chia<br />
dục mới nhằm đẩy mạnh việc tư duy và học tập của trẻ nhỏ.<br />
giữa các lớp học, giữa không gian trong và ngoài bằng cách<br />
Đảm bảo được yêu cầu học và làm việc tiện nghi cho người<br />
bố trí không gian mở với không gian linh hoạt. Có thể sử<br />
sử dụng. Chất lượng môi trường trong công trình cần đảm<br />
dụng các vách ngăn di động hoặc bố trí đồ đạc nội thất giữa<br />
bảo an toàn và sử dụng hiệu quả.<br />
các không gian với nhau. Điều này cũng phù hợp đối với các<br />
b. Giải pháp trường tự thục có diện tích nhỏ.<br />
<br />
<br />
76 T„P CHŠ KHOA H“C KI¦N TR”C - XŸY D¼NG<br />
Hình 6. Thiết kế sử dụng màu sắc 60-30-10 Hình 7. Thiết kế sử dụng kiểu kết hợp màu bổ sung<br />
<br />
<br />
• Sử dụng vách ngăn di động 4. Kết luận<br />
• Sử dụng đồ đạc linh hoạt Thiết kế nội thất trong trường mầm non ảnh hưởng trực<br />
Sử dụng đồ nội thất như một vách ngăn giả lập để phân tiếp đến sự phát triển và tư duy của trẻ. Đây là một vấn đề<br />
chia không gian là một phương pháp còn khá mới. Tuy nhiên quan trọng sẽ còn được tiếp tục xây dựng trong thời kì hiện<br />
lại rất hữu dụng, nhất là trong không gian cần nhiều sự linh nay và tồn tại trong nhiều năm tới.<br />
hoạt như trường mầm non có diện tích nhỏ. Đồng thời bàn Đề tài nghiên cứu nhằm đóng góp một số cơ sở khoa học<br />
ghế modun ngày nay cũng có rất nhiều kiểu dáng, màu sắc và đề ra các giải pháp thiết kế như giải pháp về công năng,<br />
khác nhau, cách lắp ghép khác nhau. Điều này càng mang giải pháp về nội thất./.<br />
đến thêm cho trẻ nhỏ sự thích thú.<br />
b.3. Giải pháp về màu sắc và trang trí<br />
Quy luật màu sắc 60 - 30 – 10 T¿i lièu tham khÀo<br />
Trong một bố cục không gian nội thất, nên có 60% có 1. TCVN 3907 : 2011 (Xuất bản lần 2) “Trường Mầm Non –<br />
màu thuộc màu sắc chủ đạo. Khoảng 30% không gian còn lại Yêu Cầu Thiết Kế<br />
(kể cả đồ nội thất) được sơn màu cấp 2. Khoảng 10% không 2. Nguyễn Việt Châu, Nguyễn Hồng Thục, Kiến trúc công trình<br />
gian và đồ nội thất được trang hoàng bằng loại màu sống công cộng (Tập 1).<br />
động mang tính nhấn mạnh (có thể là màu nóng - xem thêm 3. Nguyễn Văn Đỉnh, Thực trạng quy hoạch – kiến trúc nhà<br />
tính chất màu sắc). trẻ, mẫu giáo, trường mầm non ở Việt Nam và kinh nghiệm<br />
quốc tế, Tạp chí Kiến trúc số 05-2016.<br />
Màu sắc và trang trí trong các không gian cần có sự phối<br />
hợp một cách hài hòa, đặc biệt không gian học và chơi của 4. Luận văn thạc sĩ, Tổ chức không gian kiến trúc trường mầm<br />
non theo phương pháp giáo dục Montessori tại Hà Nội và<br />
trẻ cần được chú trọng vì ảnh hưởng tới sự thích nghi, tiếp<br />
Tổ chức không gian trường Mầm Non<br />
nhận, tạo sự hứng thú cho trẻ khi học và chơi. Màu sắc có<br />
thể phối theo nhiều cách, trong đó có các cách cơ bản sau:<br />
Kết hợp màu bổ sung, kết hợp màu bộ 3, kết hợp màu hình<br />
chữ nhật, kết hợp màu tương đồng...<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
S¬ 31 - 2018 77<br />