intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tổ chức không gian nội thất theo phương pháp giáo dục mới ở các trường mầm non tư thục tại Việt Nam

Chia sẻ: ViEdison2711 ViEdison2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

51
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đề cập tới vấn đề tổ chức không gian nội thất trong trường mầm non theo phương pháp giáo dục mới ở các trường tư thục tại Việt Nam. Từ đó đưa ra định hướng trong phương pháp tiếp cận thiết kế nội thất trường mầm non (tổ chức không gian, đồ đạc, màu sắc, trang thiết bị,…) để phù hợp với phương pháp giáo dục mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tổ chức không gian nội thất theo phương pháp giáo dục mới ở các trường mầm non tư thục tại Việt Nam

KHOA H“C & C«NG NGHª<br /> <br /> <br /> Tổ chức không gian nội thất theo phương pháp giáo dục<br /> mới ở các trường mầm non tư thục tại Việt Nam<br /> The organization of interior space of private Vietnamese kindergardens which are pursuing a new<br /> teaching method<br /> Trần Phương Thảo, Nguyễn Thanh Hiền, Thiều Minh Tuấn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tóm tắt 1. Mở đầu<br /> <br /> Báo cáo đề cập tới vấn đề tổ chức không Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên, cũng là bậc học rất quan trọng và ảnh<br /> hưởng trực tiếp đến sự phát triển tư duy sau này của trẻ nhỏ. Cùng với sự phát<br /> gian nội thất trong trường mầm non theo<br /> triển của kinh tế, tại Việt Nam, phương pháp giáo dục mầm non đang được đổi mới<br /> phương pháp giáo dục mới ở các trường tư<br /> và cập nhật theo xu hướng tiến tiến trên thế giới. Hầu hết các trường mầm non tư<br /> thục tại Việt Nam. Từ đó đưa ra định hướng<br /> thục tại Việt Nam hiện nay đã từng bước áp dụng những phương pháp giáo dục<br /> trong phương pháp tiếp cận thiết kế nội mới, đề cao sự phát triển tư duy cá nhân cho trẻ nhỏ. Sự đầu tư cho cơ sở vật<br /> thất trường mầm non (tổ chức không gian, chất của các trường mầm non ngày một nâng cao, tuy nhiên thiết kế nội thất trong<br /> đồ đạc, màu sắc, trang thiết bị,…) để phù trường mầm non hầu hết chưa được chú trọng tương ứng và chưa bắt kịp với đổi<br /> hợp với phương pháp giáo dục mới. mới giáo dục mầm non. Vì vậy cần có nghiên cứu tìm tòi phương pháp tiếp cận<br /> Từ khóa: trường mầm non, phương pháp giáo và đổi mới trong thiết kế nội thất trường mầm non để đáp ứng việc nâng cao chất<br /> dục, thiết kế nội thất lượng dạy và học.<br /> <br /> 2. Phân loại phương pháp giáo dục<br /> Abstract - Phương pháp giáo dục truyền thống: là phương pháp giáo dục đã có ở Việt<br /> This report concerns the organization of interior Nam từ trước đến nay và thường được áp dụng vào trong các trường mầm non<br /> space of private Vietnamese kindergardens which công lập.<br /> are pursuing a new teaching method, thus, - Phương pháp giáo dục hiện đại: các phương pháp giáo dục hiện đại ở Việt<br /> proposes orientational methods for designing Nam trong thời gian gần đây đang được tiếp cận theo xu hướng của các phương<br /> the interior space of kindergartens (space pháp giáo dục trên thế giới, điển hình như 4 phương pháp tiếp cận giáo dục mầm<br /> organization, furniture, color, appliances,...) non nổi bật được áp dụng phổ biến: Montessori, Glenn Doman, STEAM, Reggio<br /> so that they are suitable for the new teaching Emilia.<br /> method.<br /> Key words: kindergarten, educational method, Bảng 1: Sự khác nhau giữa phương pháp giáo dục truyền thống và<br /> interior design phương pháp giáo dục hiện đại<br /> Phương pháp giáo dục truyền thống Phương pháp giáo dục hiện đại<br /> Trong mỗi bài học chỉ phát triển được Tập trung hướng tới sự phát triển toàn<br /> một số yêu cầu nhất định diện của trẻ nhỏ<br /> Hướng dẫn giảng dạy cả nhóm Hướng dẫn dạy cho từng trẻ nhỏ<br /> Lớp học cùng độ tuổi Lớp học gồm có nhiều độ tuổi khác<br /> nhau<br /> Giáo viên tự đặt tốc độ giảng dạy do Giáo viên và trẻ tự do trao đổi. Trẻ<br /> nhà trường đề ra được tự do làm việc theo khả năng của<br /> mình<br /> Hầu hết việc giảng dạy do giáo viên Trẻ được khuyến khích tự học, phát<br /> thực hiện triển tư duy<br /> Giáo viên có vai trò đặc biệt trong lớp Giáo viên có vai trò không quá nổi bật<br /> Trần Phương Thảo học trong lớp, có vai trò hộ trợ trẻ trong<br /> việc phát triển toàn diện về các mặt.<br /> ĐT: 01213278997<br /> Email: tranphuongthao318@gmail.com Trẻ là người tham gia thụ động trong Trẻ được tham gia tích cực các hoạt<br /> lớp học động trong học tập và khuyến khích sự<br /> sáng tạo, tìm tòi, tò mò của trẻ.<br /> Giáo viên thực hiện kỉ luật với những Môi trường và phương pháp khuyến<br /> Ngày nhận bài: 20/6/2018 trẻ vi phạm kỉ luật hoặc một số hình khích trẻ tự kỉ luật.<br /> Ngày sửa bài: 27/6/2018 thức nhẹ với những trẻ không hoàn<br /> Ngày duyệt đăng: 29/6/2018<br /> thành bài<br /> <br /> <br /> <br /> 74 T„P CHŠ KHOA H“C KI¦N TR”C - XŸY D¼NG<br /> Sơ đồ dây chuyền chức năng cơ bản trong nhóm trẻ<br /> ð Đề xuất sơ đồ dây chuyển chức năng mới trong nhóm trẻ<br /> - Các không gian được khuyến khích bố trí độc lập - Kết hợp các không gian một các linh hoạt theo xu hướng<br /> thực tế hiện nay<br /> - Các không gian chức năng thường được thiết kế đơn lẻ<br /> và không liên quan tới nhau, không bổ trợ về mặt thẩm mĩ, - Các không gian phụ trợ như kho đồ chơi đồ dùng, hiên<br /> trang trí decor chơi nên được kết hợp như một thành phần của không gian<br /> chính để tạo ra điểm nhấn<br /> - Đối với không gian như sảnh và đón nhận trẻ nên kết<br /> hợp với nhau<br /> - Phòng cách ly nên được bố trí trong không gian phòng<br /> ngủ nhờ các vách hoặc đồ đạc để ngăn chia.<br /> Hình 1. Đề xuất tổ chức không gian nhóm trẻ (1-3 tuổi)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sơ đồ dây chuyền chức năng cơ bản trong nhóm mẫu<br /> ð<br /> giáo: Đề xuất sơ đồ dây chuyền chức năng mới trong nhóm<br /> mẫu giáo:<br /> - Các không gian được khuyến khích bố trí độc lập<br /> - Kết hợp các không gian một các linh hoạt theo xu hướng<br /> - Các không gian chức năng thường được thiết kế đơn lẻ<br /> thực tế hiện nay<br /> và không liên quan tới nhau, không bổ trợ về mặt thẩm mĩ,<br /> trang trí decor - Các không gian phụ trợ như kho đồ chơi đồ dùng, hiên<br /> chơi, phòng ăn nên được kết hợp như một thành phần của<br /> không gian chính để tạo ra điểm nhấn.<br /> - Phòng ngủ nên kết hợp một cách linh hoạt với không<br /> gian hoạt động chính vì ở độ tuổi này, trẻ nhỏ đã đi vào nề<br /> nếp.<br /> - Phòng cách ly nên được bố trí trong không gian phòng<br /> ngủ nhờ các vách hoặc đồ đạc để ngăn chia.<br /> Hình 2. Đề xuất tổ chức không gian nhóm mẫu giáo (3-5 tuổi)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> S¬ 31 - 2018 75<br /> KHOA H“C & C«NG NGHª<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 3. Phương án bố trí vách ngăn di động (Trường Chuồn chuồn kim)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 4. Sử dụng tủ đồ để phân chia không gian Hình 5. Đồ đạc linh hoạt<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3. Yêu cầu và giải pháp thiết kế nội thất trường mầm b.1. Giải pháp về cơ cấu chức năng<br /> non theo phương pháp giáo dục mới • Nhóm nhà trẻ (1-3 tuổi).<br /> a. Yêu cầu thiết kế nội thất trường mầm non theo phương • Nhóm trường mẫu giáo (3-5 tuổi).<br /> pháp giáo dục mới<br /> b.2. Giải pháp về thiết kế nội thất<br /> - Tổ chức không gian nội thất trong trường mầm non phải<br /> Áp dụng yếu tố mở và linh hoạt vào trong trường học<br /> đảm bảo được yêu cầu về công năng và dây chuyền làm<br /> cũng là điều không thể thiếu trong việc tổ chức không gian<br /> việc hiệu quả và các yêu cầu về tiêu chuẩn thiết kế. Công<br /> nội thất theo phương pháp giáo dục mới. Trẻ không chỉ ngồi<br /> trình được áp dụng các giải pháp nội thất mới nhưng vẫn<br /> học mà còn học tại lớp, hoặc có thể có sự giao lưu giữa các<br /> phải đảm bảo được công nặng dạy và học vốn có. Đồng thời,<br /> lớp khác nhau, trẻ có thể chơi ngoài trời, ăn ngoài trời,…Vì<br /> công trình cũng phải tiếp cận được các phương pháp giáo<br /> vậy, để làm được điều này cần xóa bỏ ranh giới phân chia<br /> dục mới nhằm đẩy mạnh việc tư duy và học tập của trẻ nhỏ.<br /> giữa các lớp học, giữa không gian trong và ngoài bằng cách<br /> Đảm bảo được yêu cầu học và làm việc tiện nghi cho người<br /> bố trí không gian mở với không gian linh hoạt. Có thể sử<br /> sử dụng. Chất lượng môi trường trong công trình cần đảm<br /> dụng các vách ngăn di động hoặc bố trí đồ đạc nội thất giữa<br /> bảo an toàn và sử dụng hiệu quả.<br /> các không gian với nhau. Điều này cũng phù hợp đối với các<br /> b. Giải pháp trường tự thục có diện tích nhỏ.<br /> <br /> <br /> 76 T„P CHŠ KHOA H“C KI¦N TR”C - XŸY D¼NG<br /> Hình 6. Thiết kế sử dụng màu sắc 60-30-10 Hình 7. Thiết kế sử dụng kiểu kết hợp màu bổ sung<br /> <br /> <br /> • Sử dụng vách ngăn di động 4. Kết luận<br /> • Sử dụng đồ đạc linh hoạt Thiết kế nội thất trong trường mầm non ảnh hưởng trực<br /> Sử dụng đồ nội thất như một vách ngăn giả lập để phân tiếp đến sự phát triển và tư duy của trẻ. Đây là một vấn đề<br /> chia không gian là một phương pháp còn khá mới. Tuy nhiên quan trọng sẽ còn được tiếp tục xây dựng trong thời kì hiện<br /> lại rất hữu dụng, nhất là trong không gian cần nhiều sự linh nay và tồn tại trong nhiều năm tới.<br /> hoạt như trường mầm non có diện tích nhỏ. Đồng thời bàn Đề tài nghiên cứu nhằm đóng góp một số cơ sở khoa học<br /> ghế modun ngày nay cũng có rất nhiều kiểu dáng, màu sắc và đề ra các giải pháp thiết kế như giải pháp về công năng,<br /> khác nhau, cách lắp ghép khác nhau. Điều này càng mang giải pháp về nội thất./.<br /> đến thêm cho trẻ nhỏ sự thích thú.<br /> b.3. Giải pháp về màu sắc và trang trí<br /> Quy luật màu sắc 60 - 30 – 10 T¿i lièu tham khÀo<br /> Trong một bố cục không gian nội thất, nên có 60% có 1. TCVN 3907 : 2011 (Xuất bản lần 2) “Trường Mầm Non –<br /> màu thuộc màu sắc chủ đạo. Khoảng 30% không gian còn lại Yêu Cầu Thiết Kế<br /> (kể cả đồ nội thất) được sơn màu cấp 2. Khoảng 10% không 2. Nguyễn Việt Châu, Nguyễn Hồng Thục, Kiến trúc công trình<br /> gian và đồ nội thất được trang hoàng bằng loại màu sống công cộng (Tập 1).<br /> động mang tính nhấn mạnh (có thể là màu nóng - xem thêm 3. Nguyễn Văn Đỉnh, Thực trạng quy hoạch – kiến trúc nhà<br /> tính chất màu sắc). trẻ, mẫu giáo, trường mầm non ở Việt Nam và kinh nghiệm<br /> quốc tế, Tạp chí Kiến trúc số 05-2016.<br /> Màu sắc và trang trí trong các không gian cần có sự phối<br /> hợp một cách hài hòa, đặc biệt không gian học và chơi của 4. Luận văn thạc sĩ, Tổ chức không gian kiến trúc trường mầm<br /> non theo phương pháp giáo dục Montessori tại Hà Nội và<br /> trẻ cần được chú trọng vì ảnh hưởng tới sự thích nghi, tiếp<br /> Tổ chức không gian trường Mầm Non<br /> nhận, tạo sự hứng thú cho trẻ khi học và chơi. Màu sắc có<br /> thể phối theo nhiều cách, trong đó có các cách cơ bản sau:<br /> Kết hợp màu bổ sung, kết hợp màu bộ 3, kết hợp màu hình<br /> chữ nhật, kết hợp màu tương đồng...<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> S¬ 31 - 2018 77<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2