Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 3
lượt xem 55
download
Tham khảo tài liệu 'tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 3', kinh tế - quản lý, kinh tế học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 3
- 52
- Chương II: L I D NG S C CH C A TOA XE HÀNG Toa xe hàng là phương ti n di ñ ng c a ngành ñư ng s t, là công c ch y u ñ t o ra s n ph m v n t i hàng hóa cho ngành. Khai thác có hi u qu toa xe hàng ñ m b o an toàn cho quá trình chuyên ch , tăng kh i lư ng v n chuy n, gi m s lư ng toa xe hàng c n thi t và t ñó ti t ki m ñư c chi phí ñ u tư cho ngành. Năng su t toa xe hàng ph thu c vào hai y u t ch y u là th i gian quay vòng phương ti n và tr ng t i c a toa xe. Trong ph m vi n i dung môn h c này s ch nghiên c u l i d ng tr ng t i c a toa xe hàng ñư ng s t. II.1. CÁC CH TIÊU K THU T KHAI THÁC TOA XE HÀNG: II.1.1. Phân lo i toa xe hàng ñư ng s t: Toa xe hàng ñư c hi u là phương ti n di ñ ng c a ngành ñư ng s t chuyên dùng ñ v n chuy n hàng hóa b ng ñư ng s t. Các toa xe này ñ ñ c lư thông trên ñư ng s t qu c gia ph i ñáp ng yêu c u k thu t do ñư ng s t qu c gia quy ñ nh, ngoài ra n u tham gia LVðSQT thì còn ph i th c hi n các quy ñ nh v LVðSQT có liên quan. Toa xe hàng khi tham gia chuyên ch hàng hóa ph i th a mãn yêu c u: - ð m b o yêu c u k thu t, hàng năm toa xe hàng ph i ñư c ki m ñ nh ch t lư ng và công nh n ñ m b o ch t lư ng chuyên ch hàng hóa; - Có hình dáng ñ p; - T tr ng nh , kh năng ch hàng l n; - ð m b o ñi u ki n v sinh môi tr ng; - Có hi u qu kinh t . Hàng hóa chuyên ch b ng ñư ng s t r t ña d ng c v tính ch t và hình d ng, m i lo i hàng ñòi h i ph i có lo i toa xe phù h p. Vi c ch n ñúng ch ng lo i toa xe hàng cho phép v n chuy n an toàn nguyên v n hàng hóa và phương ti n, l i d ng t t nh t s c ch c a toa xe. ð làm ñư c ñi u ñó c n nghiên c u phân lo i toa xe hàng theo các cách ch y u sau: II.1.1.1. Phân lo i theo k t c u toa xe hàng: 1. Toa xe có mui: toa xe có k t c u g m sàn xe, thành xe và mui xe. Lo i toa xe hàng này ñư c s d ng ñ chuyên ch hàng b nh hư ng c a ñi u ki n th i ti t khí h u, hàng hóa có giá tr cao ho c hàng hóa c n ph i niêm phong k p chì. Trong ngành ñ ng s t toa xe có mui ký hi u là: GG 2. Toa xe thành cao: có k t c u g m sàn xe, thành xe cao t 1,1 ñ n 1,2 m và không có mui xe. Lo i toa xe hàng này ñư c s d ng ñ chuyên ch hàng không b nh hư ng c a ñi u ki n th i ti t khí h u và không c n ph i niêm phong k p chì, hàng r i có t tr ng nh ... Trong ngành ñư ng s t toa xe thành cao ký hi u là: HH 3. Toa xe thành th p: toa xe không có mui, thành xe cao 0,5m. Lo i toa xe hàng này ñ c s d ng ñ chuyên ch hàng không b nh hư ng c a ñi u ki n th i ti t khí h u, không c n ph i niêm phong k p chì, hàng r i t tr ng l n, hàng n ng... Trong ngành ñư ng s t toa xe thành th p ký hi u là: NN 50
- 4. Toa xe m t b ng: toa xe ch có sàn xe, không có thành và mui xe, dùng ñ chuyên ch hàng n ng, hàng quá dài quá n ng, hàng quá kh gi i h n, ho c hàng r i d ng c c l n... Trong ngành ñư ng s t toa xe m t b ng ký hi u là: MM 5. Toa xe m t võng: ch có sàn xe nhng ñư c h th p võng xu ng dùng ñ chuyên ch hàng quá n ng, hàng có tr ng tâm hàng hóa cao. Trong ngành ñư ng s t toa xe m t võng ký hiêu là: MVT 6. Toa xe thùng: thùng xe ch t o theo d ng xitéc n m ngang trên sàn xe ho c giá chuy n, chuyên dùng ñ ch hàng l ng không bao gói. Trong ngành ñư ng s t toa xe thùng ñư c ký hi u là: P 7. Toa xe l nh: là toa xe có mui, ñư c làm b ng v t li u cách nhi t và trang b h th ng làm l nh (cơ gi i ho c c p ñá) chuyên dùng ñ chuyên ch hàng mau h ng d th i nát. Trong ngành ñư ng s t toa xe l nh ký hi u là: O II.1.1.2. Phân lo i theo s tr c toa xe hàng: s tr c toa xe liên quan ñ n ñ êm thu n chuy n ñ ng và kh năng ch hàng c a toa xe. Xe càng nhi u tr c chuy n ñ ng càng êm thu n và tr ng t i càng l n. Hi n nay có các lo i xe v i s tr c sau: 1. Toa xe 4 tr c: hi n dùng r t ph bi n trên m ng ðSVN; 2. Toa xe có hơn 4 tr c (6, 8 tr c ho c nhi u hơn): có t i tr ng r t l n, dùng ñ chuyên ch hàng quá dài quá n ng. Tuy nhiên do chi u dài l n nên không thích h p v i nh ng tuy n ñư ng có ñ ng cong bán kính nh . II.1.1.3. Phân lo i theo kh ñư ng: g m 2 lo i, toa xe hàng kh 1000mm và toa xe hàng kh 1435mm. Trong ngành ðSVN, các toa xe kh 1435mm ký hi u b ng ch “r” bên c nh ký hi u ch lo i xe, ví d : GGr ho c HHr... Ngoài ra còn có các lo i toa xe hàng khác, ví d : xe P chuyên dùng ñ chuyên ch ximăng r i không bao gói, xe chuyên dùng ch container... II.1.2. Các ch tiêu k thu t c a toa xe hàng: h th ng ch tiêu k thu t c a toa xe hàng bao g m: các ch tiêu kích thư c, các ch tiêu v tr ng t i, h s v n t i, ch tiêu v k t c u, ñ b n và các ch tiêu v t c ñ ..., tuy nhiên ñ ph c v cho n i dung môn h c, trong ph n này không nghiên c u các ch tiêu v t c ñ toa xe hàng. II.1.2.1. Thông s kích thư c: 1. Chi u dài toa xe hàng: - Chi u dài toàn b toa xe hàng (Ltx): là chi u dài tính t 2 ñ u ñ m, thư ng ñ c dùng khi xác ñ nh chi u dài ñoàn t u, chi u dài ñư ng ga...; - Chi u dài sàn xe (L): tính t 2 ñ u xà ñ c toa xe. Thông s này ñư c s d ng khi tính các thông s x p hàng c a toa xe; - C ly tr c toa xe hàng (l): là kho ng cách gi a 2 giá chuy n hư ng c a toa xe hàng, thông s này ñư c s d ng ñ xác ñ nh ñ xê d ch c a toa xe khi ñi vào ñư ng cong. 2. Chi u r ng toa xe hàng: - Chi u r ng toa xe (B): chi u r ng tính t 2 thành xe; - Kho ng cách gi a 2 h bánh xe: kho ng cách nh nh t gi a 2 mép trong c a 2 g bánh xe. 3. Chi u cao toa xe hàng: 51
- - Chi u cao sàn xe (Hsàn): tính t m t ñ nh ray ñ n sàn toa xe, ñư c thi t k theo tiêu chu n và b ng 1,1m; - Chi u cao thành xe (Htx): tính t sàn t i mui xe ho c ch cao nh t c a thành toa xe. 4. Di n tích sàn xe (Sxe): di n tích dùng ñ ch a hàng, v i toa xe m t b ng ho c m t võng, di n tích này có th tăng lên do phương pháp x p xe: 52
- B ng 2.1: Thông s k thu t c a các lo i toa xe hàng ch y u TT Lo i toa xe S hi u toa xe Nư c s n Chi u dài (m) Chi u Chi u cao Th tích T tr ng Tr ng t i (cũ) xu t Trong xe Toàn b r ng (m) (m) (m3) (T) thành (T) 1 GG 131001-131175 Rumani 14,0 14,942 2,456 2,555 80 20 30 2 GG 131201-131700 nñ 12,8 13,706 2,5 2,55 70 18 35 3 GG 121000 tr ñi M 13,205 13,893 2,529 2,002 68 19,5 25 4 GG 231000 M 13,205 13,593 2,529 2,002 68 19,5 30 5 GG 132000 và 133000 Trung qu c 12,0 12,9 2,41 2,2 63,71 15,7 30 tr ñi 12,1 13,0 2,7 2,05 66,97 6 HH 431001-431125 Rumani 14,0 14,942 2,54 1,285 47 20 30 7 HH 431131-431160 nñ 12,8 13,706 2,58 1,3 47 16 40 8 HH 321001-321062 Nh t 10,436 13,893 2,178 1,22 27,6 17,8 25 9 HH 322001-322096 Pháp, B 12,48 13,7 2,5 2,08 23,4 17,0 25 10 HH 331601-331755 Vi t nam 10,37 11,4 2,75 1,3 35 15 30 11 HH 329100-329809 Trungqu c 10,37 11,4 2,75 1,3 35 22 12 NN 521001-521075 Nh t 10,5 11,4 2,35 0,7 14 14,2 25 52 13 NN 532001-532146 Trungqu c 10,5 11,7 2,87 0,455 14 14,7 30 14 NN 522003-522212 Trungqu c 10,7 11,97 2,5 0,455 14 12,5 25 15 MM 621002-621081 Nh t 11,9 13,5 2,178 23 m2 13,5 25 16 MM 625011-625129 Pháp 11,0 11,9 2,4 29 m2 13,0 25 17 MM 631002-631026 Pháp 13,25 14,25 2,8 31 m2 17,9 30 18 MM 632001-632192 Trungqu c 12,0 13,0 3,0 31 m2 13,6 30 19 MM 632194-632237 Trungqu c 12,9 13,89 3,1 39,7 m2 15,5 35 20 MM 633010-633031 Trungqu c 12,8 13,425 2,8 30,5 m2 13 30 21 MVT 743001-743009 Trungqu c 15,95 16,94 2,75 25,6 40 22 MVT 762001-762022 Trungqu c 15,4 16,36 3,0 21,4 60 3,1 22,5 60 23 P 822001-822021 Liên xô 7,9 8,8 25 m3 14,0 20 24 P 825006-825019 Pháp 10,54 11,4 30 m3 13,0 25 25 P 829102-829080 Trungqu c 10,4 11,4 30 m3 15,0 25 26 P 831002-831025 Trungqu c 11,5 12,5 40 m3 18,0 30
- [m2]; Sxe = L . B (2.1) 5. Dung tích ch a hàng (dung tích dùng ñư c c a toa xe Vdñ: th tích thùng xe dùng ñ x p hàng, ñ i v i các toa xe không mui, thông s này có th thay ñ i do bi n pháp x p và gia c hàng hóa: Vdñ = L . B . Htx = Ssàn . Htx [m3]; (2.2) II.1.2.2. Ch tiêu tr ng t i toa xe hàng: 1. Tr ng t i thành xe (Pth): tr ng lư ng hàng hóa l n nh t có th x p lên toa xe mà không làm thay ñ i k t c u hay m t an toàn chuy n ñ ng toa xe, n u x p ñúng k thu t. Thông s này do nhà thi t k quy ñ nh và ghi tr c ti p trên thành c a toa xe. ð i v i m t t p h p toa xe thì: ∑ni . Pth i Pthbq = ------------- [T/xe]; (2.3) ∑ni Trong ñó:. ni: s toa xe hàng lo i i; . Pth i: tr ng t i thành c a toa xe hàng lo i i (T); 2. T tr ng c a toa xe hàng (Pt ): tr ng lư ng c a b n thân toa xe khi chưa x p hàng. Thông s này cũng do nhà thi t k xác ñ nh và ghi trên thành c a toa xe. ð i v i m t t p h p toa xe thì: ∑ni . Pt i bq Pt = ------------- [T/xe]; (2.4) ∑ni Trong ñó:. Pt i: t tr ng c a toa xe hàng lo i i (T); 3. Tr ng t i tĩnh toa xe hàng (Pt): là tr ng lư ng hàng hóa th c t x p trên toa xe tr ng thái tĩnh (v a x p xong). ð i v i m t t p h p toa xe thì: ∑Qx bq Pt = ------------- [T/xe]; (2.5) Ux Trong ñó: . ∑Qx: t ng kh i lư ng hàng hóa x p trên các toa xe (T); . Ux: t ng s toa xe dùng ñ x p hàng (xe). 4. Tr ng t i ñ ng toa xe hàng: - Tr ng t i ñ ng n ng c a toa xe hàng (Pñn): là tr ng lư ng hàng hóa bình quân trên toa xe trong toàn b c ly ch y n ng c a nó, và ñư c tính theo công th c sau: ∑ Pl Pdn = [T/xe]; (2.6) ∑ NS n Trong ñó: .∑Pl: lư ng luân chuy n hàng hoá (T-km); . ∑NSn: t ng s xe-km ch y n ng (xe-km). - Tr ng t i ñ ng v n d ng c a toa xe hàng (Pdvd): là tr ng lư ng hàng hóa bình quân x p trên các toa xe hàng trong toàn b quay vòng c a nó, xác ñ nh theo công th c: ∑ PL Pdvd = [T/xe]; (2.7) ∑ NS n + ∑ NS r Hay: ∑Pl Pdvd = --------------------- [T/xe]; (2.8) ∑NSn . ( 1 + αr) 53
- Trong ñó: . ∑NSr: t ng s xe-km ch y r ng trong quay vòng (xe-km); . αr: h s ch y r ng c a toa xe trong 1 quay vòng. Như v y Pñvd = Pñn/(1+αr) [T/xe]; (2.9) 5. Tr ng t i k thu t cho phép: là tr ng lư ng hàng hóa l n nh t ñư c phép x p lên toa xe hàng phù h p v i công l nh s c kéo trên tuy n ñư ng. Tr ng t i này do ñư ng s t quy ñ nh c th cho t ng tuy n ñư ng, t ng lo i hàng, lo i toa xe hàng chuyên ch nh m ñ m b o an toàn hàng hóa, phương ti n v n chuy n và h t ng cơ s c a tuy n. II.1.2.3. Các h s v n t i c a toa xe hàng: 1. H s t tr ng toa xe: Kt = Pt /Pth (2.10) H s này bi u th tính năng k thu t ch t o toa xe hàng và càng nh càng t t. 2. H s t i tr ng toa xe: Kt i = Pth/Pt (2.11) 3. H s l i d ng tr ng t i toa xe hàng: Kt= Pt/Pth (2.12) H s này ph n ánh m c ñ l i d ng tr ng t i thành xe ñ x p hàng, h s này càng g n t i 1 càng t t. 4. H s l i d ng dung tích toa xe hàng: β = Vx p/Vdñ (2.13) Trong ñó: .Vx p: th tích x p hàng th c t trên toa xe (m3); H s này ph n ánh m c ñ l i d ng dung tích thùng xe ñ ch a hàng và cũng như Kt, h s này càng g n 1 càng t t. 5. Tr ng dung toa xe: γxe = Pth/Vdñ (T/m3) (2.14) H s này bi u th tính năng thông d ng c a toa xe cao hay th p và ñư c s d ng khi l a ch n toa xe ñ cho phù h p v i m t hàng chuyên ch . Các thông s k thu t cơ b n c a toa xe hàng ñư c th hi n trên b ng 2.1. II.2. CÁC BI N PHÁP NÂNG CAO TR NG T I TĨNH TOA XE HÀNG: II.2.1. Ý nghĩa và các y u t nh hư ng ñ n tr ng t i tĩnh toa xe hàng: II.2.1.1. Ý nghĩa và các y u t nh hư ng ñ n tr ng t i tĩnh toa xe hàng: Như ñã trình b y, tr ng t i tĩnh c a toa xe hàng là s t n hàng th c t x p ñư c lên toa xe tr ng thái ñ ng yên. ðây là m t trong nh ng ch tiêu ch t lư ng quan tr ng nh t c a công tác ga hàng hóa và là m t trong nh ng ch tiêu ñ ñánh giá ch t lư ng công tác khai thác toa xe hàng ñư ng s t. Nâng cao tr ng t i tĩnh toa xe hàng cho phép tăng ñư c kh i lư ng chuyên ch v i cùng m t s toa xe nh t ñ nh ho c gi m ñư c s toa xe c n thi t ñ v n chuy n cùng kh i lư ng hàng hóa yêu c u, qua ñó nâng cao ñư c doanh thu và gi m chi phí cho ngành. Tr ng t i tĩnh toa xe hàng ph thu c các y u t ch y u sau: - K t c u lu ng toa xe chuyên ch hàng hóa: s lư ng toa xe hàng có tr ng t i thành l n nhi u thì rõ ràng tr ng t i tĩnh chung c a các toa xe s ñư c nâng cao; - K t c u lu ng hàng hóa chuyên ch : t tr ng hàng n ng l n thì tr ng t i tĩnh c a các toa xe cũng s ñư c tăng lên ñáng k ; - S phù h p gi a toa xe và hàng hóa chuyên ch : m i lo i hàng hóa có m c ñ l i d ng tr ng t i thành xe ñ x p hàng khác nhau, do ñó n u hàng hóa phù h p v i toa xe s cho phép nâng cao ñư c h s l i d ng tr ng t i thành xe ñ x p hàng và nh ñó mà tr ng t i tĩnh c a các toa xe ñư c nâng lên; - Phương pháp và phương ti n x p d s d ng khi x p hàng; - Trình ñ c a ngư i làm công tác x p hàng hóa. 54
- II.2.1.2. Công th c xác ñ nh tr ng t i tĩnh toa xe hàng: Hi n nay thư ng s d ng 2 công th c xác ñ nh tr ng t i tĩnh sau: 1. Công th c ñ nh nghĩa: tr ng t i tĩnh c a toa xe ñư c tính theo công th c 2.5. Công th c này áp d ng khi l p k ho ch v n chuy n hàng hóa, tính s toa xe hàng c n thi t... 2. Công th c tính theo t l k t c u: Ptbq = ∑αi.Pti [T]; (2.15) Trong ñó: . αi: t l lo i xe i trong t ng s các toa xe x p hàng; . Pti: tr ng t i tĩnh c a lo i toa xe i (T). Công th c này s d ng khi phân tích vi c th c hi n k ho ch ch tiêu tr ng t i tĩnh bình quân c a 1 ga hàng hóa ho c khi l p k ho ch ch tiêu tr ng t i tĩnh bình quân cho 1 ga ho c 1 ñ a ñi m x p d c a ga hàng hóa. II.2.2. Các bi n pháp nâng cao tr ng t i tĩnh: Tr ng t i tĩnh là ch tiêu ch t lư ng quan tr ng c a công tác ga hàng hóa. Nâng cao tr ng t i tĩnh mang l i nhi u l i ích cho ga và ngành ñư ng s t, góp ph n ti t ki m chi phí ñ u tư phương ti n v n t i, ñáp ng yêu c u v n chuy n c a ch hàng, gi m giá thành v n chuy n, tăng kh năng c nh tranh c a ngành ñư ng s t. Vì v y, trong công tác c a ga hàng hóa ph i luôn luôn tìm m i bi n pháp ñ nâng cao ch tiêu này và coi ñó là m t công vi c quan tr ng trong ho t ñ ng VTðS. Có 2 cách th c ch y u ñ ti n hành nâng cao tr ng t i tĩnh toa xe hàng: II.2.2.1. Các bi n pháp nâng cao tham s tr ng t i tĩnh toa xe hàng: Là nh ng bi n pháp nâng cao tr ng t i tĩnh c a t ng toa xe hàng trong t ng s các toa xe ñ n làm công tác x p hàng. H th ng bi n pháp bao g m: 1. S a ñ i l i kích thư c hình dáng hàng hoá cho phù h p v i toa xe. M c ñích là t n d ng t i ña dung tích x p hàng c a toa xe nh ñó nâng cao ñư c tr ng t i tĩnh. ð ñ t ñư c m c ñích này có th áp d ng các bi n pháp sau: - ðóng gói hàng hóa b ng máy: v i nh ng lo i hàng có t tr ng riêng nh (c khô, bông...) ho c lùng bùng (v i, hàng may m c...), n u s d ng máy ñ ñóng gói thì s gi m ñư c th tích chi m ch c a b n thân hàng hóa và vì v y nâng ñư c tr ng lư ng hàng hóa x p trên phương ti n. Phương pháp này ñư c th c hi n ngay t i nơi s n xu t hàng hóa. 2. Tiêu chu n hóa kích thư c bao gói hàng hóa: toa xe hàng chuyên ch hàng bao ki n là các xe có mui ho c thành cao, thành th p vì v y không gian ch a hàng c a toa xe ñã ñ nh hình c th . ð s d ng t t không gian ch a hàng thì các bao gói hàng hóa ph i có kích thư c thích h p và là ư c s kích thư c tương ng c a toa xe, t c là: L – Σδ Lbg = ----------- (2.16) nl B – Σδ Bbg = ----------- (2.17) nb Htx – Σδ Hbg = ----------- (2.18) nh Trong ñó: . Σδ: kho ng cách c n thi t gi a các ki n hàng và gi a ki n hàng v i thành xe; 55
- . nl, nb và nh: s ki n hàng x p trên toa xe theo các chi u dài, r ng và cao c a toa xe. Bi n pháp này ñư c áp d ng thông qua hư ng d n c a ngành ñư ng s t v i cơ quan ch hàng khi ch t o bao gói hàng hóa ho c s d ng bao gói trung gian, bao gói v n t i c a ngành. 3. Tháo r i hàng hóa: ñ i v i nh ng hàng hóa có b ph n c ng k nh (máy móc ho c xe ñ p, xe máy...) khi v n chuy n có th nghiên c u tháo r i m t s b ph n nào ñó ñ chuyên ch , sau ñó s l p ráp l i trư c khi tiêu th . 4. Tri t ñ l i d ng s c ch a c a toa xe hàng: a. X p xe ñông ñ c: tri t ñ l i d ng các kho ng tr ng có trên toa xe ñ x p thêm hàng hoá. Các phương pháp t n d ng kho ng tr ng thư ng dùng là: x p chèn ki n hàng nh hơn, quay tr ki n hàng, dùng toa xe x p g i... V i các m t hàng không c n ph i x p theo m t phương nh t ñ nh có th x p theo các phương khác nhau ñ tri t ñ l i d ng dung tích toa xe. Yêu c u c a phương pháp này là: - ð m b o hàng hóa nguyên v n, không xê d ch trong quá trình v n chuy n; - ð m b o ñ l ch tr ng tâm quy ñ nh và an toàn cho chuy n ñ ng phương ti n; - ð m b o các quy ñ nh v gián cách hàng hóa theo QðVVVTHHTðSQG; - ð m b o hàng hóa không b b i t i. b. L i d ng chi u dài, chi u r ng và chi u cao c a toa xe ñ x p hàng: khi x p hàng n u chi u dài, r ng ho c cao c a toa xe còn th a thì có th nghiên c u t n d ng các kho ng tr ng còn l i này ñ x p thêm hàng b ng cách: x p nh ng l p hàng cu i không cùng chi u... 5. X p ph i h p hàng hóa trên toa xe: Do tính ña d ng và không phù h p gi a ch ng lo i hàng hoá và toa xe x p d n ñ n tình tr ng s d ng tr ng t i, dung tích toa xe không t t, gây lãng phí phương ti n v n t i. M c ñ phù h p gi a toa xe và hàng hoá ñư c ñ c trưng b ng h s : kph = γxe/ γh; Trong ñó: . γxe: tr ng dung c a toa xe s d ng (T/m3); . γh: T tr ng riêng c a lo i hàng c n x p (T/m3). N u kph = 1 thì khi x p hàng có th l i d ng ñư c c tr ng t i và th tích c a toa xe, n u kph > 1 (hàng nh ) thì ch có th x p h t dung tích mà không t n d ng ñư c tr ng t i cho phép c a toa xe và ngư c l i, n u kph < 1 (hàng n ng) thì ch có th t n d ng ñư c t i tr ng c a toa xe khi x p mà thôi. Chính vì v y, v n ñ ñ t ra là c n nghiên c u x p ph i h p các lo i hàng hóa trên toa xe ñ s d ng t i ña tr ng t i và dung tích ch a hàng c a toa xe. ði u ki n ñ x p ph i h p các lo i hàng lên cùng m t toa xe là: - Tính ch t các lo i hàng không nh hư ng l n nhau và cho phép x p chung trên m t toa xe; - Các hàng có cùng ga ñi ga ñ n, ñ a ñi m x p và d hàng; - Có m t t i ga x p, ñ a ñi m x p trong th i gian quy ñ nh. a. Phương pháp x p ph i h p 2 lo i hàng: H phương trình m c tiêu c a bài toán: Vng + Vnh = Vdñ (2.19) Và Png + Pnh = Pth (2.20) 56
- V i các ñi u ki n: γng = Png/ Vng (2.21) γnh = Pnh/ Vnh (2.22) Trong ñó: . Vng và Vnh: th tích c a lo i hàng n ng và nh x p trên toa xe (m3); . Png và Pnh: tr ng lư ng c a lo i hàng n ng và nh x p trên toa xe (T); . γng và γnh: t tr ng riêng c a lo i hàng n ng và nh (T/m3). Gi i bài toán trên ñư c k t qu sau: Pth - Vdñ . γnh Png = ------------------ [T]; (2.23) γnh 1 - ----- γng Và: Pnh = Pth – Png [T]; (2.24) ð thu n ti n cho vi c x p ph i h p hàng n ng hàng nh , trong th c t có th l p b ng tính s n tr ng lư ng x p ph i h p v i t ng lo i toa xe x p theo m u sau: B ng tr ng lư ng x p ph i h p hàng n ng – hàng nh : Lo i toa xe: Tr ng t i thành: Dung tích dùng ñư c: γng Png γnh Pnh b. X p ph i h p nhi u lo i hàng: Mô hình bài toán như sau: Hàm m c tiêu: Σxi → Max V i các ràng bu c: xi > 0 ∀ i; Σxi ≤ Pth x ∑ i ≤V γi i xi Qi = ∑ x i ∑ Qi i i Trong ñó: . Qi : kh i lư ng hàng i c n chuyên ch (T), v i i = (1,n); . γi: t tr ng riêng c a hàng i (T/m3); . xi: tr ng lư ng hàng i x p trên 1 toa xe (T). 57
- II.2.2.2. Các bi n pháp nâng cao ch tiêu tr ng t i tĩnh toa xe hàng: Là h th ng bi n pháp nh m nâng cao ch tiêu tr ng t i tĩnh bình quân c a t t c các toa xe hàng khi x p. 1. Quy ñ nh và qu n lý tr ng t i k thu t c a toa xe khi x p hàng: Tr ng t i k thu t là tr ng lư ng hàng hóa ch trên toa xe theo quy ñ nh. Tr ng t i này ñư c ngành ñư ng s t ban hành cho t ng lo i toa xe ch t ng lo i hàng trên t ng tuy n ñư ng c th . Vi c ban hành tr ng t i k thu t có tác d ng qu n lý t t toa xe chuyên ch hàng hóa, t n d ng h p lý phương ti n v n chuy n và t o ñi u ki n thu n l i cho ngư i x p hàng; ð quy ñ nh tr ng t i k thu t c n n m v ng tính ch t hàng hóa, tính năng thương v c a toa xe hàng và trình ñ x p hàng c a ngư i x p, ñ ng th i phân tích nghiên c u kinh nghi m x p xe tiên ti n, ki m nghi m b ng th c t nh m ñ m b o an toàn hàng hóa và nâng cao tr ng t i tĩnh toa xe. Hi n nay có 3 phương pháp xác ñ nh tr ng t i k thu t, ñó là: - Phương pháp th ng kê - phân tích: thông qua kinh nghi m x p xe nhi u năm, có tham kh o kinh nghi m tiên ti n c a ñư ng s t các nư c và ñ i công nhân x p d tiên ti n trong ngoài ngành, nh ng thay ñ i v phương ti n x p d , quy ñ nh x p hàng có th có trong kỳ k ho ch... ñ ñ xu t tr ng t i k thu t x p xe, sau ñó l y ý ki n các ñơn v cơ s ñ ch nh ñ i b sung trư c khi ban hành chính th c; - Phương pháp tính toán: tr ng t i k thu t ñư c xác ñ nh theo công th c sau: Pktcp = Vdñ . óhàngbq [T]; (2.25) Trong ñó: . . γh ngbq: t tr ng hàng hóa bình quân (T/m3), xác ñ nh theo công th c: γh ng1 + γh ng2 [T/m3]; bq γh ng = -------------------- (2.26) 2 V i: . γh ng1: t tr ng riêng c a hàng hóa trong trư ng h p bao gói t t nh t (T/m3); . γh ng2: t tr ng riêng c a hàng hóa trong trư ng h p bao gói kém nh t 3 (T/m ); Sau ñó ñưa xu ng các ñơn v cơ s l y ý ki n trư c khi ban hành chính th c; - Phương pháp x p th : v i nh ng lo i hàng, lo i toa xe hoàn toàn m i chưa có s li u th ng kê ho c trong nh ng trư ng h p khó khăn khi tính toán t tr ng riêng bình quân c a hàng hóa thì ph i dùng phương pháp x p th . N i dung c a phương pháp là l a ch n ñ i hình công nhân x p d ñ i di n ñư c cho s ñông c a ngành, t ch c x p th nhi u l n v i nhi u cách khác nhau trong nh ng hoàn c nh khác nhau ñ tìm ra tr ng t i k thu t phù h p nh t; Sau khi ñã có tr ng t i k thu t, ngành ñư ng s t ban hành văn b n hư ng d n, ñ c p nh ng v n ñ sau: lo i toa xe thích h p nh t v i t ng lo i hàng, yêu c u v bao gói hàng hóa, nh ng bi n pháp c th khi x p hàng và các v n ñ chú ý khác. Ngư i thuê v n t i và ñ i x p d ph i tuân th quy ñ nh v tr ng t i k thu t khi x p. Ngành ñư ng s t qu n lý th c hi n tr ng t i này thông qua bi n pháp giá cư c và qu n lý tr ng t i phương ti n, nghĩa là, ngành ñư ng s t tính cư c chuyên ch hàng hóa theo giá tr t n hàng b ng tr ng t i k thu t nhưng ñ ng th i cũng giám sát vi c x p xe ñ ñ m b o an toàn và không ñư c x p b i t i. N u ch hàng x p ñư c cao hơn tr ng t i k thu t tiêu chu n thì có l i, ngư c l i s ph i tr ti n cư c cao hơn c n thi t; 58
- Bi n pháp qu n lý như v y khuy n khích ch hàng l i d ng t t tr ng t i toa xe, nâng cao ñư c ch tiêu tr ng t i tĩnh nhưng ñ ng th i cũng ñ m b o s d ng phương ti n v n chuy n c a ngành ñư ng s t ñúng m c ñích, ñúng k thu t. 2. Phương pháp ñi u ph i toa xe r ng h p lý trong bãi hàng: Thùc tÕ ë nh÷ng b i h ng ga h ng hãa lín, trong mét thêi kú cã nhiÒu chñng lo¹i toa xe rçng ®Ó xÕp h ng v nhiÒu lo¹i h ng ho¸ yªu cÇu chuyªn chë. Mét lo¹i toa xe cã thÓ xÕp nhiÒu lo¹i h ng v ng−îc l¹i, mét lo¹i h ng cã thÓ xÕp trªn nhiÒu lo¹i xe kh¸c nhau, mçi lo¹i toa xe chë mét lo¹i h ng sÏ cho mét gi¸ trÞ träng t¶i tÜnh kh¸c nhau. Do ®ã cÇn x¸c ®Þnh ph−¬ng ph¸p ®iÒu phèi sao cho träng t¶i tÜnh b×nh qu©n cña tÊt c¶ c¸c toa xe chë h ng l cao nhÊt; Gäi: . ai l sè toa xe rçng lo¹i i cã trªn b i h ng, i = 1-n, (xe); . bj l khèi l−îng lo¹i h ng j cÇn chë, j=1-m, (T); . xi j l sè toa xe lo¹i i dïng ®Ó chë h ng j, (xe); . pij l träng t¶i tÜnh b×nh qu©n cña lo¹i toa xe i khi chë h ng j, (T/xe). Khi ®ã tån t¹i 2 d¹ng b i to¸n. - B i to¸n kiÓu ®ãng: l b i to¸n m n¨ng lùc chuyªn chë cña sè toa xe rçng hiÖn cã võa ®ñ xÕp hÕt l−îng h ng hãa yªu cÇu. M« h×nh b i to¸n nh− sau: n m ∑∑ x H m môc tiªu: → min ij i =1 j =1 Víi c¸c r ng buéc sau: m ∑x (1) = a i ∀(i = 1,n) (2) xij ≥ 0 ∀(i,j) ij j =1 n m m n ∑∑ pij . xij = ∑ b j ∑p (3) . xij = b j ∀(j =1,m) (4) ij i =1 i =1 j =1 j =1 - B i to¸n kiÓu më: n¨ng lùc chuyªn chë cña c¸c toa xe v nhu cÇu vËn chuyÓn cña h ng hãa kh«ng c©n ®èi. §©y l tr−êng hîp th−êng gÆp trong thùc tÕ v tån t¹i d−íi hai d¹ng b i to¸n nhá: + B i to¸n xe thõa - h ng thiÕu: nhu cÇu vËn chuyÓn cña h ng hãa nhá h¬n n¨ng lùc chuyªn chë thùc tÕ cña c¸c toa xe rçng trªn b i h ng. M« h×nh b i to¸n l : n m ∑∑ x H m môc tiªu: → min ij i =1 j =1 m ∑x Víi c¸c r ng buéc: (1) ≤ a i ∀(i=1,n) ij j =1 (2) xij ≥ 0 ∀ (i,j) n ∑p (3) . xij = b j ∀ (j=1,m) ij i =1 + B i to¸n xe thiÕu - h ng thõa: n¨ng lùc chuyªn chë thùc tÕ cña c¸c toa xe rçng kh«ng ®¸p nhu cÇu vËn chuyÓn cña h ng hãa. M« h×nh cña b i to¸n nh− sau: n m ∑∑ H m môc tiªu: p ij . xij → m· ax i =1 j =1 m ∑x Víi c¸c r ng buéc: (1) ∀ (i=1,n) = ai ij j =1 59
- (2) xij ≥ 0 ∀(i,j) n ∑p (3) ∀(j=1,m) . xij ≤ b j ij i =1 §Ó më réng b i to¸n cã thÓ ®−a thªm v o c¸c ®iÒu kiÖn kh¸c nh− yÕu tè vÒ thêi gian, thêi ®iÓm ®i ®Õn cña c¸c ®o n t u, thêi ®iÓm cÊp xe rçng v lÊy xe nÆng, ®iÒu kiÖn l m viÖc cña m¸y dån... Trong tr−êng hîp n y c¸c b i to¸n trªn sÏ cã thªm c¸c ®iÒu kiÖn r ng buéc nh−ng vÉn cã thÓ gi¶i ®−îc, ®Æc biÖt khi ¸p dông c¸c ph−¬ng ph¸p to¸n quy ho¹ch tuyÕn tÝnh gi¶i trªn m¸y tÝnh. II.3. LËp vµ ph©n tÝch kÕ ho¹ch chØ tiªu träng t¶i tÜnh b×nh qu©n toa xe hµng: Träng t¶i tÜnh l mét trong nh÷ng chØ tiªu chÊt l−îng quan träng nhÊt cña ga h ng hãa, v× vËy ®Ó qu¶n lý träng t¶i tÜnh b×nh qu©n toa xe h ng xÕp, l m c¬ së cho viÖc lËp kÕ ho¹ch vËn chuyÓn ë ga v n¾m ®−îc nh÷ng t¸c ®éng chñ quan, kh¸ch quan ®Õn viÖc thùc hiÖn kÕ ho¹ch cÇn lËp v ph©n tÝch kÕ ho¹ch chØ tiªu träng t¶i tÜnh b×nh qu©n toa xe h ng. II.3.1. LËp kÕ ho¹ch chØ tiªu träng t¶i tÜnh b×nh qu©n toa xe h ng: KÕ ho¹ch ®−îc lËp víi môc ®Ých c©n ®èi khèi l−îng toa xe h ng vËn dông víi khèi l−îng h ng hãa vËn chuyÓn yªu cÇu, qu¶n lý chØ tiªu träng t¶i tÜnh b×nh qu©n cña toa xe h ng. §Ó ®¹t ®−îc môc ®Ých ®ã, néi dung kÕ ho¹ch ph¶i x¸c ®Þnh ®−îc träng t¶i tÜnh xÕp xe cho tõng lo¹i h ng v b×nh qu©n cho tÊt c¶ c¸c lo¹i h ng nh»m phôc vô cho kÕ ho¹ch t¸c nghiÖp ë ga. C¨n cø ®Ó lËp kÕ ho¹ch l khèi l−îng h ng hãa yªu cÇu chuyªn chë, sè l−îng toa xe c¸c lo¹i còng nh− t×nh h×nh thùc hiÖn chØ tiªu träng t¶i tÜnh trong nh÷ng thêi kú tr−íc. Néi dung c«ng t¸c lËp kÕ ho¹ch chØ tiªu träng t¶i tÜnh b×nh qu©n toa xe h ng bao gåm 4 b−íc: 1. B−íc 1: x¸c ®Þnh chØ tiªu träng t¶i th nh b×nh qu©n kÕ ho¹ch cho c¸c xe xÕp theo c«ng thøc: Pth®Çu kh + Pthcuèi kh kh Pth = --------------------------------- [T/xe]; (2.27) 2 Trong ®ã: . Pth®Çu kh: träng t¶i th nh b×nh qu©n cña c¸c toa xe ®Çu kú kÕ ho¹ch (T/xe), x¸c ®Þnh theo c«ng thøc: Σni®Çu . Pth i Pth®Çu kh = ----------------- [T/xe]; (2.28) Σni®Çu i Víi: + Pth i: träng t¶i th nh xe cña c¸c toa xe h ng lo¹i i (T); + ni®Çu i: sè toa xe h ng lo¹i i ®Çu kú kÕ ho¹ch (xe). . Pthcuèi kh: träng t¶i th nh b×nh qu©n cña c¸c toa xe h ng cuèi kú kÕ ho¹ch (T/xe), x¸c ®Þnh theo c«ng thøc: Σnicuèi i . Pth i cuèi kh Pth = ---------------------- [T/xe]; (2.29) Σnicuèi i cuèi i Víi: . ni : sè toa xe h ng lo¹i i cã cuèi kú kÕ ho¹ch (xe), tÝnh theo c«ng thøc: nicuèi i = ni®Çu i + nibæ sung - nihñy bá [xe], (2.30) bæ sung Trong ®ã: ni : sè toa xe h ng lo¹i i bæ sung trong kú kÕ ho¹ch; hñy bá ni : sè toa xe h ng lo¹i i hñy bá trong kú kÕ ho¹ch. 60
- 2. Bư c 2: Xác ñ nh h s l i d ng tr ng t i thành xe ñ x p hàng c a t ng lo i hàng. Căn c vào s li u th ng kê v vi c l i d ng tr ng t i thành xe ñ x p hàng c a các lo i hàng nhi u năm trư c, phân tích các nguyên nhân tác ñ ng, căn c vào tình hình bi n ñ ng lu ng xe, s thay ñ i phương pháp và phương ti n x p d c a kỳ k ho ch. Trên cơ s s d ng nh ng phương pháp th ng kê ñ d báo s li u này cho kỳ k ho ch. M c ñ chính xác c a d báo nh hư ng quy t ñ nh t i s chính xác c a k ho ch, do ñó c n ti n hành d báo th t ch t ch . 3. Bư c 3: Xác ñ nh ch tiêu tr ng t i tĩnh bình quân cho t ng lo i hàng theo công th c sau: Pti = kti . Pthkh [T/xe]; (2.31) Trong ñó: . kti: h s l i d ng tr ng t i thành xe x p hàng c a lo i hàng i. 4. Bư c 4: Xác ñ nh ch tiêu tr ng t i tĩnh bình quân cho t t c các lo i hàng kỳ k ho ch. ð th c hi n n i dung này, trư c tiên ph i xác ñ nh s toa xe hàng lo i i s d ng ñ x p hàng theo công th c: Qxi ni = --------- [xe]; (2.32) Pti Trong ñó: . Qxi: t ng kh i lư ng hàng i c n x p trong kỳ k ho ch (T). Tr ng t i tĩnh bình quân kỳ k ho ch ñư c tính theo công th c: Qxi Ptkh = ---------- [T/xe]; (2.33) ni III.3.2. Phân tích tình hình th c hi n k ho ch ch tiêu tr ng t i tĩnh bình quân toa xe hàng: ð n m v ng quy lu t bi n ñ ng tr ng t i tĩnh, k p th i tìm ra nh ng ưu khuy t ñi m trong công tác x p xe c a ga, nguyên nhân ch quan và khách quan tác ñ ng ñ n vi c th c hi n ch tiêu k ho ch v tr ng t i tĩnh bình quân, trên cơ s ñó ñ xu t nh ng bi n pháp nh m hoàn thành và hoàn thành vư t m c k ho ch, c n ph i ti n hành th ng kê và phân tích tình hình th c hi n k ho ch ch tiêu tr ng t i tĩnh bình quân toa xe hàng x p ga trong t ng th i kỳ. Công tác th ng kê ñư c th c hi n theo m u bi u do ngành ñư ng s t và ga ban hành trên cơ s ñó ti n hành phân tích tình hình th c hi n k ho ch ch tiêu tr ng t i tĩnh toa xe hàng ga. Công tác phân tích có th ñư c ti n hành dư i hai d ng sau: 1. Phân tích chuyên ñ : ñi sâu phân tích m t s nhân t nh hư ng quy t ñ nh nh t ñ n tình hình th c hi n tr ng t i tĩnh toa xe hàng như lo i xe, lo i hàng...; 2. Phân tích ñ nh kỳ: ti n hành hàng tháng, hàng quý ho c hàng năm, ngoài ra còn có th ph c v công tác báo cáo nhanh theo yêu c u c a lãnh ñ o. Nhi m v phân tích là xác ñ nh m c ñ hoàn thành k ho ch, nh hư ng c a nguyên nhân ch quan và khách quan t i vi c hoàn thành k ho ch ñó, t ñó ñ ra nh ng bi n pháp phát huy m t tích c c, h n ch m t tiêu c c trong các k ho ch ti p theo. - Xác ñ nh ch tiêu tr ng t i tĩnh bình quân k ho ch và th c hi n: + Tr ng t i tĩnh k ho ch xác ñ nh theo công th c: Ptkh = ikh.Ptikh [T/xe] (2.34) + Tr ng t i tĩnh th c hi n xác ñ nh theo công th c: 61
- Ptth = ith.Ptith [T/xe] (2.35) kh th Trong ñó: . và i : t l lo i xe i trong t ng s xe x p kỳ k ho ch và kỳ th c i hi n; . Ptikh và Ptith: tr ng t i tĩnh bình quân c a lo i xe i kỳ k ho ch và th c hi n (T/xe). - M c ñ hoàn thành k ho ch ch tiêu tr ng t i tĩnh bình quân toa xe hàng: + Tính theo s tuy t ñ i: ∆Pt = Ptth – Ptkh [T/xe]; (2.34) N u: ∆Pt > 0: hoàn thành vư t m c k ho ch v i m c ñ vư t: (∆Pt/ Ptkh).100 [%]; (2.35) ∆Pt = 0: hoàn thành k ho ch; ∆Pt < 0: không hoàn thành k ho ch v i m c ñ không hoàn thành tính theo 2.35. + Tính theo s tương ñ i: Ptth % ∆P t = ------- . 100 [%]; (2.36) kh Pt N u: ∆Pt% > 100: hoàn thành vư t m c k ho ch v i m c ñ vư t là: (∆Pt% - 100) [%]; (2.37) ∆Pt% = 100: hoàn thành k ho ch; ∆Pt% < 100: không hoàn thành k ho ch v i m c ñ không hoàn thành là (100 - ∆Pt%) [%]; (2.38). - nh hư ng c a các y u t ch quan và khách quan ñ n vi c hoàn thành k ho ch ch tiêu tr ng t i tĩnh bình quân toa xe hàng: ð ng trên phương di n ch quan c a ga hàng hóa thì k t c u các lo i xe x p là nguyên nhân khách quan còn tr ng t i tĩnh th c hi n c a t ng lo i xe là nguyên nhân ch quan. Vì v y, ñ xác ñ nh nh hư ng c a nguyên nhân ch quan ñ n vi c hoàn thành k ho ch ch tiêu tr ng t i tĩnh bình quân, trong công tác phân tích s d ng ch tiêu tr ng t i tĩnh k ho ch tính ñ i, xác ñ nh theo công th c: nith.Ptikh Pttñkh = ------------------ [T/xe]; (3.39) th ni Trong ñó: . nith: s toa xe hàng lo i i dùng ñ x p hàng kỳ th c hi n. N u: - Pttñkh > Ptkh : v phía ch quan, ga ñã hoàn thành vư t m c k ho ch; - Pttñkh = Ptkh : v phía ch quan, ga ñã hoàn thành k ho ch; - Pttñkh < Ptkh : v phía ch quan, ga ñã không hoàn thành k ho ch. M c ñ tác ñ ng c a nguyên nhân ch quan là: ∆Ptcq = Pttñkh - Ptikh [T/xe] (3.40); Như v y, nguyên nhân khách quan làm nh hư ng ñ n vi c hoàn thành k ho ch là: ∆Ptkq = ∆Pt - ∆Ptcq [T/xe]; (3.41). CÂU H I ÔN T P CHƯƠNG II: 1. Toa xe hàng ñư ng s t: phân lo i và các ch tiêu k thu t? 2. Tr ng t i tĩnh c a toa xe hàng: khái ni m, ý nghĩa, các y u t nh hư ng và phương pháp xác ñ nh? 3. Các bi n pháp nâng cao tham s tr ng t i tĩnh toa xe hàng? 62
- 4. Các bi n pháp nâng cao ch tiêu tr ng t i tĩnh toa xe hàng? 5. L p và phân tích k ho ch ch tiêu tr ng t i tĩnh toa xe hàng? 63
- 52
- 50
- Chương III: TÁC NGHI P HÀNG HÓA - THƯƠNG V ð I V I M T LÔ HÀNG Tác nghi p hàng hóa - thương v ñ i v i m t lô hàng là m t trong nh ng n i dung cơ b n c a công ngh v n chuy n hàng hóa t nơi g i ñ n nơi nh n. T ch c t t công tác hàng hóa thương v ñ i v i lô hàng cho phép v n chuy n an toàn nguyên v n hàng hóa t tay ngư i thuê v n t i ñ n ñúng ngư i nh n hàng t i ñúng ñ a ñi m quy ñ nh, h n ch tai n n thương v , s d ng t t nh t trang thi t b c a ch hàng và ñư ng s t, th c hi n ñúng kỳ h n chuyên ch hàng hóa. Tác nghi p hàng hóa là nh ng tác nghi p tr c ti p tác ñ ng t i hàng hóa như: x p, d , ch nh lý, chuy n t i... Tác nghi p thương v là nh ng tác nghi p liên quan ñ n th t c gi y t ñ chuyên ch hàng hóa ho c x lý s c như: l p hóa ñơn g i hàng, ñăng ký s sách, l p các lo i biên b n... Trong quá trình v n t i hàng hóa t nơi g i ñ n nơi nh n, các tác nghi p này luôn g n v i nhau, là cơ s ñ hoàn thành h p ñ ng v n t i. Tác nghi p hàng hóa-thương v ñ i v i lô hàng g m ba n i dung chính: tác nghi p nơi ñi, trên ñư ng v n chuy n và nơi ñ n. III.1. CÁC KHÁI NI M CƠ B N: III.1.1. Khái ni m và phân lo i lô hàng: III.1.1.1. Khái ni m lô hàng: Trong ngành v n t i, hàng hóa khi ñư c nh n ñ chuyên ch g i là 1 lô hàng. Lô hàng là m t t p h p s lư ng hàng hóa c a ch hàng ñư c chuyên ch theo 1 hóa ñơn g i hàng (v n ñơn). S lư ng hàng hóa trong 1 lô hàng có th x p lên 1 ho c nhi u phương ti n v n chuy n, trong lô hàng có th có nhi u lo i hàng hóa khác nhau nhưng ph i có các ñi u ki n: cùng 1 ngư i thuê v n t i, 1 ngư i nh n hàng, cùng ga ñi, ga ñ n và tính ch t các lo i hàng không nh hư ng l n nhau. III.1.1.2. Phân lo i lô hàng: lô hàng là c th lư ng hàng hóa do ngành ñư ng s t chuyên ch theo cùng m t v n ñơn (hóa ñơn g i hàng), vì v y, lô hàng cũng ñư c phân lo i theo các cách như hàng hóa trong ngành v n t i, tuy nhiên, thông d ng nh t là phân lo i lô hàng căn c theo kh năng l i d ng phương ti n chuyên ch : 1. Lô hàng nguyên toa: là lô hàng ñòi h i ph i dùng nguyên c toa xe ñ chuyên ch , có cùng 1 ngư i g i hàng, 1 ngư i nh n hàng, 1 ga ñi và 1 ga ñ n. Như v y, hàng hóa trong 1 lô hàng nguyên toa ph i th a mãn các ñi u ki n sau: - Có tr ng lư ng ho c th tích (theo quy ñ nh c a ngành ñư ng s t) ñòi h i ph i dùng h t c toa xe hàng ñ ch ; - Cùng m t ngư i thuê v n t i, cùng m t ngư i nh n hàng, cùng m t ga g i, cùng m t ga ñ n, cùng m t kỳ h n chuyên ch , cùng m t th i gian lĩnh hàng; - Là nh ng lo i hàng hóa ñư c phép x p trên cùng m t toa xe. ðSVN quy ñ nh nh ng lo i hàng sau không ñư c x p chung vào m t toa xe: + Hàng d hư th i và hàng không hư th i; + Hàng th c ph m và hàng hôi th i; + Hàng nguy hi m và hàng không nguy hi m; 63
- + Ch t l ng v i hàng hóa k m ư t; + Hàng nguy hi m v i hàng có tính ch t tăng cư ng ho c t o ra s nguy hi m cao hơn; + Hàng v n chuy n theo ñi u ki n ñ c bi t v i hàng v n chuy n theo ñi u ki n bình thư ng. QðVVVTHHTðSQG Vi t nam cũng quy ñ nh, nh ng lo i hàng hoá sau ñây b t bu c ph i chuyên ch theo hình th c nguyên toa: - Máy móc, thi t b , d ng c , không th x p vào toa xe có mui; - Hàng r i x p ñ ng, hàng không th ñóng bao, ki n, khó xác ñ nh s lư ng; - ð ng v t s ng; - Hàng nguy hi m (tr nh ng hàng có qui ñ nh riêng c a c p có th m quy n); - Thi hài; - Toa xe ho c các phương ti n chuyên dùng ch y trên ñư ng s t ñư c ghép n i vào ñoàn t u ñ kéo ñi; - Hàng hóa v n chuy n theo nh ng yêu c u ñ c bi t c a ngư i thuê v n t i ho c c n ñi u ki n chăm sóc, b o v ñ c bi t. 2. Lô hàng l : là hàng hóa không ñòi h i ph i dùng c toa xe hàng riêng ñ chuyên ch . Xét v m t l i d ng s c ch c a toa xe hàng thì lô hàng l không s d ng t t, vì v y ngành ñư ng s t không khuy n khích ch hàng g i hàng theo hình th c hàng l . Các ga làm tác nghi p hàng l là nh ng ga do ngành ñư ng s t quy ñ nh, bi n pháp chuyên ch hàng l cũng ñư c quy ñ nh riêng. Ngoài ra, trong LVðSQT còn có m t lo i lô hàng n a là lô hàng container lo i l n (bao g m c container n ng và r ng). III.1.2. H p ñ ng v n t i: III.1.2.1. Khái ni m h p ñ ng v n t i: H p ñ ng v n t i hàng hóa là s th a thu n gi a Doanh nghi p ñư ng s t v i ngư i thuê v n t i, theo ñó Doanh nghi p ñư ng s t nh n v n chuy n hàng hóa t nơi nh n ñ n nơi ñ n và giao hàng hóa cho ngư i nh n ñư c quy ñ nh trong h p ñ ng. H p ñ ng v n t i hàng hóa xác ñ nh quan h v nghĩa v , quy n l i c a các bên và ñư c l p thành văn b n, hóa ñơn g i hàng hóa ho c hình th c khác mà hai bên th a thu n. III.1.2.2. Nguyên t c chung trong vi c ký và th c hi n h p ñ ng v n t i: 1. T ch c, cá nhân có nhu c u v n t i hàng hóa b ng ñư ng s t ñ u có quy n th a thu n v i Doanh nghi p ñư ng s t ñ ký k t h p ñ ng v n t i theo quy ñ nh c a pháp lu t; 2. Ngư i thuê v n t i và Doanh nghi p ñư ng s t ñ u ph i s d ng kh năng t i ña c a mình ñ th c hi n các n i dung h p ñ ng. Bên vi ph m h p ñ ng ph i b i thư ng thi t h i cho bên còn l i theo quy ñ nh c a pháp lu t; 3. Trong quá trình th c hi n h p ñ ng, tùy thu c vào kh năng c a mình, các bên s n sàng th a thu n ñ tăng t i ña ti n ích cho nhau; 4. Khi kh i lư ng hàng hóa yêu c u v n chuy n vư t quá năng l c v n chuy n c a Doanh nghi p ñư ng s t thì ph i ưu tiên v n t i ph c v nhi m v ñ c bi t và có trách nhi m thông báo s thay ñ i th i gian v n chuy n cho ngư i thuê v n t i bi t; 5. Hai bên ph i căn c vào n i dung h p ñ ng ñã ký và các tài li u có liên quan ñ t ch c thanh lý h p ñ ng. III.1.2.3. N i dung ch y u c a h p ñ ng v n t i ph i th hi n: 64
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
GIAO NHẬN VẬN CHUYỂN BẰNG CONTAINER
14 p | 621 | 286
-
TỔ CHỨC KHAI THÁC ĐỘI TÀU - CHUYÊN MÔN HÓA ĐỘI TÀU
10 p | 986 | 162
-
Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 1
25 p | 371 | 91
-
Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 2
25 p | 189 | 54
-
Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 6
25 p | 147 | 54
-
Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 8
25 p | 157 | 52
-
Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 7
25 p | 132 | 52
-
Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 4
25 p | 150 | 49
-
Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 9
25 p | 127 | 48
-
Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 10
17 p | 124 | 48
-
Tổ chức vận chuyển hàng hóa và thương vụ trên đường sắt part 5
25 p | 137 | 41
-
Bài giảng Chương 4: Chuyên chở hàng hóa ngoại thương bằng đường hàng không
58 p | 193 | 25
-
Bài giảng Chứng chỉ xuất khẩu - Bài 2: Tổ chức và kỹ thuật giao nhận hàng hóa
33 p | 175 | 22
-
Giáo trình Tổ chức vận tải hàng hóa (Nghề Khai thác vận tải đường bộ - Trình độ Trung cấp) - CĐ GTVT Trung ương I
60 p | 47 | 16
-
Giáo trình Tổ chức xếp dỡ (Nghề Khai thác vận tải đường bộ - Trình độ Trung cấp) - CĐ GTVT Trung ương I
52 p | 42 | 12
-
Giáo trình Quản trị doanh nghiệp vận tải ô tô (Nghề Khai thác vận tải đường bộ - Trình độ Trung cấp) - CĐ GTVT Trung ương I
64 p | 54 | 11
-
Nghiên cứu lý luận về hàng nguy hiểm trong vận chuyển bằng đường thủy nội địa tại Việt Nam
10 p | 7 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn