YOMEDIA
Toán (Tiết 137):LUYỆN TẬP CHUNG
Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:4
310
lượt xem
11
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tiếp tục rèn kĩ năng thực hành tính vận tốc, quãng đường, thời gian. - Làm quen với bài toán chuyển động ngược chiều trong cùng một thời gian. B. Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ bài 1. C. Các hoạt động dạy học: Thời gian I/ Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Luyện tập chung
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Toán (Tiết 137):LUYỆN TẬP CHUNG
- Toán (Tiết 137): LUYỆN TẬP CHUNG
A. Mục tiêu: Giúp HS :
- Tiếp tục rèn kĩ năng thực hành tính vận tốc, quãng đường, thời gian.
- Làm quen với bài toán chuyển động ngược chiều trong cùng một thời gian.
B. Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ bài 1.
C. Các hoạt động dạy học:
Thời Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
gian
I/ Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Luyện tập chung
2. Thực hành - Luyện tập:
Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài - 1 HS
a) + HS gạch 1 gạch dưới đề bài cho biết, 2 gạch - HS thao tác
dưới đề bài yêu cầu, tóm tắt.
+ HS quan sát trên bảng phụ (GV treo) và thảo luận - Thảo luận nhóm
nhóm cách giải.
+ Có mấy chuyển động đồng thời cùng xe máy ? - 2 chuyển động: ô tô, xe máy.
+ Hướng chuyển động của ô tô và xe máy như thế - Ngược chiều nhau.
- - 180km hay cả quãng đường
nào ?
+ Khi ô tô và xe máy gặp nhau tại điể m C thì tổng AB
quãng đường ô tô và xe máy đi được là bao
nhiêu k m ? - 54 + 36 = 90 (km)
+ Sau mỗi giờ, cả ô tô và xe máy đi được quãng
đường bao nhiêu ?
* GV nhận xét: Như vậy sau mỗi giờ khoảng cách
giữa ô tô và xe máy giảm đi 90km. - HS làm bài
+ 1 HS làm bảng, lớp làm vở .
+ HS nhận xét - HS nghe
* GV nhận xét : Bài này có thể trình bày giải bằng
cách gộp,lấy quãng đường chia tổng vận tốc 2 - HS làm bài b)
chuyển động.
b) Tương tự như bài 1a)
+ Yêu cầu HS trình bày giải bằng cách tính gộp.
***Lưu ý: 2 chuyển động phải khởi hành cùng một - 1 HS
lúc mới được tính cách này. - HS nêu
Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài - HS làm bài
+ 1 HS nêu cách làm
+ HS ở lớp làm vở, 1 HS làm bảng
- + HS nhận xét, chữa bài - Tìm s, biết v & t
+ Hãy giải thích cách tính thời gian đi của ca- nô?
+ Bài toán thuộc dạng nào? Dùng công thức nào để - 1 HS
- km, khác với vận tốc
tính?
* GV đánh giá:
Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài. - HS làm bài
+ Có nhận xét gì về đơn vị của quãng đường trong
bài?
+ HS nêu cách làm
+ HS làm vở (chọn 1 cách), 2 HS lên bảng làm 2 - 1 HS
cách.
+ HS nhận xét và giải thích cách đổi - HS làm bài
0,75 km/phút = 750 m/phút
* GV đánh giá - 2,5 giờ
Bài 4: Yêu cầu HS đọc đề bài.
+ 1 HS nêu cách làm
+ HS làm bài vào vở - HS nêu
+ HS nhận xét và bổ sung - Lấy quãng đường chia cho
+ 2 giờ 30 phút là bao nhiêu giờ ? tổng vận tốc của 2 chuyển
+ Sau khi đi 2 giờ 30 phút thì xe đã đi được quãng động.
- đường là bao nhiêu ?
+ Hãy nêu công thức tính s, v, t
+ Muốn tính thời gian gặp nhau của 2 chuyển động
ngược chiều và cùng lúc ta làm thế nào?
* GV nhận xét: Bài toán vừa làm quen trong tiết này
gọi là bài toán “gặp nhau “
II/ Nhận xét - dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Bài sau: Về nhà xem lại bài .
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...