intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Xuất bản - Phát hành: Phân tích hoạt động kinh doanh xuất bản phẩm tại nhà xuất bản Mĩ Thuật năm 2012

Chia sẻ: Hân Hân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

85
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Do thời gian và kiến thức có hạn bài khóa luận chỉ tập chung vào 3 vấn đề sau: Cơ sở lý luận về phân tích hoạt động kinh doanh xuất bản phẩm, trong đó tập chung phân tích vai trò đặc biệt của phân tích hoạt động kinh doanh đối với NXB Mĩ thuật. Phân tích một số chỉ tiêu kinh tế về tình hình kinh doanh của NXB Mĩ thuật năm 2012. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Xuất bản - Phát hành: Phân tích hoạt động kinh doanh xuất bản phẩm tại nhà xuất bản Mĩ Thuật năm 2012

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI<br /> KHOA XUẤT BẢN – PHÁT HÀNH<br /> --------***--------<br /> <br /> PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH<br /> XUẤT BẢN PHẨM TẠI NHÀ XUẤT BẢN MĨ THUẬT<br /> NĂM 2012<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br /> <br /> Giảng viên hướng dẫn : ThS. Trần Phương Ngọc<br /> Sinh viên thực hiện<br /> <br /> : Nguyễn Thị Phượng<br /> <br /> Lớp<br /> <br /> : PH – 28B<br /> <br /> HÀ NỘI - 2013<br /> <br /> Nguyễn Thị Phượng (PH28B)<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> LỜI CẢM ƠN .................................................................................................. 1<br /> PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 2<br /> 1. Lý do chọn đề tài. ................................................................................... 2<br /> 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu.......................................................... 3<br /> 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu. ............................................................. 3<br /> 4. Ý nghĩa đóng góp của khóa luận. ........................................................... 3<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu. ....................................................................... 4<br /> 6. Kết cấu của khóa luận. ........................................................................... 4<br /> CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ Ý NGHĨA CỦA PHÂN TÍCH<br /> HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ĐỐI VỚI NHÀ XUẤT BẢN MĨ THUẬT. ..... 5<br /> 1.1. NHẬN THỨC CHUNG VỀ PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH<br /> XUẤT BẢN PHẨM. ........................................................................................ 5<br /> 1.1.1. Khái niệm và đối tượng nghiên cứu của phân tích hoạt động kinh doanh<br /> XBP. ................................................................................................................ 5<br /> 1.1.1.1. Khái niệm. ...................................................................................... 5<br /> 1.1.1.2. Đối tượng nghiên cứu của phân tích hoạt động kinh doanh XBP. ... 6<br /> 1.1.2. Tất yếu khách quan của phân tích hoạt động kinh doanh XBP trong nền<br /> kinh tế thị trường. ............................................................................................. 6<br /> 1.1.3. Nội dung, nhiệm vụ và các chỉ tiêu chủ yếu của phân tích hoạt động kinh<br /> doanh XBP. ...................................................................................................... 7<br /> 1.1.3.1.Nội dung của phân tích hoạt động kinh doanh XBP......................... 7<br /> 1.1.3.2.Nhiệm vụ của phân tích hoạt động kinh doanh XBP. ....................... 8<br /> 1.1.3.3.Các chỉ tiêu chủ yếu trong phân tích................................................ 8<br /> 1.1.4. Một số phương pháp chủ yếu trong phân tích hoạt động kinh doanh<br /> XBP. ................................................................................................................ 10<br /> 1.1.4.1.Phương pháp so sánh. ..................................................................... 10<br /> 1.1.4.2.Phương pháp thay thế liên hoàn. ..................................................... 13<br /> Khoa Xuất bản – Phát hành<br /> <br /> Trường Đại học Văn hóa Hà Nội<br /> <br /> Nguyễn Thị Phượng (PH28B)<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> 1.1.4.3.Phương pháp cân đối....................................................................... 15<br /> 1.1.4.4.Phương pháp chi tiết. ...................................................................... 16<br /> 1.2. Ý NGHĨA CỦA PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XUẤT BẢN<br /> PHẨM ĐỐI VỚI NHÀ XUẤT BẢN MĨ THUẬT. ........................................... 18<br /> 1.2.1. Phân tích hoạt động kinh doanh giúp NXB Mĩ Thuật đánh giá được đầy<br /> đủ và sâu sắc mọi hoạt động kinh doanh. ......................................................... 18<br /> 1.2.2. Phân tích hoạt động kinh doanh giúp NXB Mĩ Thuật đánh giá đầy đủ mặt<br /> mạnh và yếu trong công tác quản lý. ................................................................ 19<br /> 1.2.3. Phân tích hoạt động kinh doanh giúp NXB Mĩ Thuật tìm ra các biện pháp<br /> nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh và đưa ra kế hoạch kinh doanh trong thời<br /> gian tới. ............................................................................................................ 20<br /> CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI NHÀ XUẤT<br /> BẢN MĨ THUẬT ............................................................................................. 22<br /> 2.1. KHÁI QUÁT VỀ NHÀ XUẤT BẢN MĨ THUẬT .................................... 22<br /> 2.1.1. Sự hình thành, phát triển, chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của<br /> NXB. ................................................................................................................ 22<br /> 2.1.1.1. Sự hình thành và phát triển của NXB. ............................................. 22<br /> 2.1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của NXB. ...................................................... 24<br /> 2.1.1.3. Cơ cấu tổ chức của NXB................................................................. 24<br /> 2.1.2. Môi trường kinh doanh của NXB. .......................................................... 25<br /> 2.1.2.1. Môi trường bên ngoài. .................................................................... 25<br /> 2.1.2.1.Môi trường bên trong. ..................................................................... 28<br /> 2.1.3. Kết quả kinh doanh của NXB năm 2012. ................................................ 30<br /> 2.2. PHÂN TÍCH MỘT SỐ CHỈ TIÊU HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA<br /> NXB MĨ THUẬT. ............................................................................................ 33<br /> 2.2.1. Phân tích tình hình sử dụng lao động. ..................................................... 33<br /> 2.2.1.1. Phân tích tình hình sử dụng lao động về mặt số lượng. .................. 33<br /> 2.2.1.2. Phân tích tình hình sử dụng lao động về mặt chất lượng. ............... 36<br /> 2.2.1.3. Phân tích tình hình thực hiện chi phí tiền lương. ............................ 38<br /> Khoa Xuất bản – Phát hành<br /> <br /> Trường Đại học Văn hóa Hà Nội<br /> <br /> Nguyễn Thị Phượng (PH28B)<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> 2.2.2. Phân tích tình hình khai thác bản thảo. ................................................... 40<br /> 2.2.3. Phân tích tình hình tiêu thụ và lợi nhuận về tiêu thụ XBP....................... 43<br /> 2.2.3.1. Phân tích tình hình tiêu thụ XBP..................................................... 43<br /> 2.2.3.2. Phân tích tình hình lợi nhuận. ........................................................ 45<br /> 2.2.4. Phân tích tình hình tài chính. .................................................................. 49<br /> 2.2.4.1. Phân tích tình hình tài sản và nguồn vốn. ....................................... 50<br /> 2.2.4.2. Phân tích tình hình công nợ và khả năng thanh toán. ..................... 61<br /> 2.3. Đánh giá hoạt động kinh doanh của NXB Mĩ Thuật. ................................. 67<br /> 2.3.1. Ưu điểm. ................................................................................................ 67<br /> 2.3.2. Hạn chế. ................................................................................................. 68<br /> CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG KINH DOANH<br /> CỦA NXB MỸ THUẬT TRONG THỜI GIAN TỚI. ...................................... 70<br /> 3.1. PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NXB MĨ THUẬT TRONG THỜI<br /> GIAN TỚI. ....................................................................................................... 70<br /> 3.1.1. Xây dựng chiến lược cạnh tranh ............................................................. 70<br /> 3.1.2. Xây dựng và phát triển uy tín thương hiệu của NXB. ............................. 71<br /> 3.2. MỘT SỐ Ý KIẾN NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH ĐỐI<br /> VỚI NXB MĨ THUẬT. .................................................................................... 73<br /> 3.2.1.Giải pháp ở tầm vĩ mô. ............................................................................ 73<br /> 3.2.2.Giải pháp ở tầm vi mô. ............................................................................ 73<br /> 3.2.2.1. Nâng cao hiệu quả sử dụng lao động. ............................................. 73<br /> 3.2.2.2. Giải pháp về vốn............................................................................. 74<br /> 3.2.2.3. Khai thác bản thảo có chất lượng. .................................................. 75<br /> 3.2.2.4. Đẩy mạnh tiêu thụ. ......................................................................... 76<br /> 3.2.2.5. Tăng cường bộ máy quản lý. ........................................................... 77<br /> KẾT LUẬN...................................................................................................... 79<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................... 80<br /> PHỤ LỤC ........................................................................................................ 81<br /> <br /> Khoa Xuất bản – Phát hành<br /> <br /> Trường Đại học Văn hóa Hà Nội<br /> <br /> Nguyễn Thị Phượng (PH28B)<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài.<br /> Trong nền kinh tế thị trường và nhất là trong xu thế hội nhập về kinh tế<br /> hiện nay, sự cạnh tranh diễn ra rất gay gắt. Các doanh nghiệp muốn tồn tại, đứng<br /> vững trên thị trường, muốn sản phẩm của mình có thể cạnh tranh được với sản<br /> phẩm của các doanh nghiệp khác thì không còn cách nào khác là phải tiến hành<br /> các hoạt động sản xuất kinh doanh sao cho có hiệu quả. Để đạt được các mục<br /> tiêu trong môi trường kinh doanh luôn biến động này các doanh nghiệp cần phải<br /> nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực như: nguồn lực về vốn, về con người,<br /> không ngừng tổ chức lại bộ máy hoạt động, chất lượng sản phẩm...Thực chất<br /> những việc này là doanh nghiệp thực hiện để đạt được hiệu quả trong kinh<br /> doanh. Đồng thời tìm ra các biện pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất là vấn đề<br /> đang được rất nhiều các doanh nghiệp quan tâm, chú trọng.<br /> Những năm gần đây nhờ đường lối đổi mới của Đảng, Nhà nước nền kinh<br /> tế nước ta đã có những bước phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ. Để đẩy mạnh<br /> hơn nữa sự nghiệp Công nhiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước, con đường tất yếu là<br /> phải xây dựng những thành tựu tiên tiến về khoa học kỹ thuật. Mà xuất bản lại là<br /> một ngành quan trọng giúp cho ra đời những sản phẩm là phương tiện truyền tải<br /> tri thức khoa học vô cùng quan trọng và không thể thiếu đó. Bên cạnh đó việc<br /> hội nhập nền kinh tế thế giới khiến cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung<br /> và các nhà xuất bản nói riêng không chỉ có nhiều cơ hội mà còn gặp nhiều thách<br /> thức. Vì thế, yêu cầu cấp thiết của các NXB là đáp ứng nhu cầu ngày càng cao<br /> và hoàn thiện mình trong cơ chế thị trường.<br /> Để làm được điều này NXB phải xem xét hoạt động kinh doanh của mình ở<br /> cả môi trường bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp. Để hoạt động kinh<br /> doanh đạt hiệu quả, cũng như phát triển uy tín thương hiệu của NXB đòi hỏi các<br /> nhà lãnh đạo NXB cần thường xuyên xem xét, nghiên cứu, phân tích và đánh giá<br /> các quyết định kinh doanh cũng như hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, để<br /> <br /> Khoa Xuất bản – Phát hành<br /> <br /> 1<br /> <br /> Trường Đại học Văn hóa Hà Nội<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2