intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Chất lượng đào tạo cao cấp lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý trong giai đoạn hiện nay

Chia sẻ: Lê Công Vinh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

112
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án "Chất lượng đào tạo cao cấp lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý trong giai đoạn hiện nay" nghiên cứu làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về chất lượng đào tạo cao cấp lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý thời gian qua; trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo cao cấp lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý trong giai đoạn hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Chất lượng đào tạo cao cấp lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý trong giai đoạn hiện nay

HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> NGUYỄN KHẮC DỊU<br /> <br /> CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO<br /> CAO CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ<br /> CHO CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ<br /> TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ<br /> Chuyên ngành: Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước<br /> <br /> Mã số:<br /> <br /> 62 31 23 01<br /> <br /> Hà Nội - 2016<br /> <br /> 2<br /> <br /> 23<br /> DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại<br /> Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh<br /> <br /> TÁC GIẢ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN<br /> 1.<br /> <br /> Nguyễn Khắc Dịu (2013), “Mấy vấn đề về đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính<br /> trị cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý hiện nay”, Tạp chí Lịch sử Đảng, (5),<br /> tr.49-55.<br /> <br /> 2.<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> 1. PGS, TS. NGUYỄN VIẾT THẢO<br /> 2. PGS, TS. NGUYỄN VĂN GIANG<br /> <br /> Nguyễn Khắc Dịu (2013), “Một số suy nghĩ về đào tạo, bồi dưỡng lý luận<br /> chính trị đáp ứng yêu cầu đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam”, Tạp chí<br /> Giáo dục lý luận, (197), tr.57-60.<br /> <br /> 3.<br /> <br /> Nguyễn Khắc Dịu (2013), “Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với<br /> các doanh nghiệp nhà nước”, Tạp chí Xây dựng Đảng, (5), tr.19-23.<br /> <br /> Phản biện 1:<br /> <br /> 4.<br /> <br /> Nguyễn Khắc Dịu (2013), “Về công tác bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý”,<br /> Tạp chí Xây dựng Đảng, (8), tr.41-43.<br /> <br /> Phản biện 2:<br /> <br /> 5.<br /> <br /> lãnh đạo, quản lý”, Tạp chí Xây dựng Đảng, (12), tr.15-17.<br /> 6.<br /> <br /> Phản biện 3<br /> <br /> Luận án được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận án cấp Học viện<br /> Họp tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh<br /> Vào hồi<br /> ngày<br /> tháng<br /> năm 2016<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận án tại Thư viện Quốc gia<br /> và Thư viện Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh<br /> <br /> Nguyễn Khắc Dịu (2015), “Đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ<br /> Nguyễn Khắc Dịu (2016), “Bồi dưỡng dự nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp<br /> cao”, Tạp chí Xây dựng Đảng, (3), tr.7-9.<br /> <br /> 22<br /> MỤC LỤC<br /> học CCLLCT và (6) Mức độ bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ cho<br /> giảng dạy, học tập.<br /> 3. Trong những năm vừa qua, công tác đào tạo CCLLCT<br /> cũng đã đạt được nhiều kết quả đáng được ghi nhận, đã có bước<br /> phát triển cả về số lượng và chất lượng, cơ bản đáp ứng yêu cầu đào<br /> tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các<br /> cấp; góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo, quản<br /> lý của đội ngũ cán bộ ở các cấp từ cơ sở đến Trung ương, đã đào<br /> tạo, bồi dưỡng cán bộ một cách cơ bản và tương đối hệ thống những<br /> tri thức lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh,<br /> đường lối của Đảng và các khoa học chính trị, hành chính.<br /> 4. Để thực hiện được mục tiêu của công tác đào tạo CCLLCT,<br /> cần thực hiện đồng bộ hệ thống các giải pháp liên quan đến nhận thức,<br /> đổi mới chương trình, nội dung đào tạo, đổi mới phương pháp đào tạo,<br /> đổi mới công tác quản lý đào tạo và đổi mới tổ chức bộ máy và cán bộ<br /> hệ thống cơ sở đào tạo CCLLCT trên cơ sở quan điểm lấy người học<br /> làm trung tâm của quá trình đào tạo, đó là: (1) Tăng cường sự lãnh<br /> đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước đối với công tác đào tạo lý<br /> luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý; (2) Tiếp tục nghiên cứu<br /> đổi mới chương trình, nội dung đào tạo CCLLCT theo hướng hiện<br /> đại, thiết thực, sát hợp với từng đối tượng, từng loại chức danh cán<br /> bộ; (3) Đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập theo hướng<br /> nghiên cứu, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người<br /> học, lấy người học làm trung tâm.; (4) Đổi mới mạnh mẽ công tác<br /> quản lý đào tạo CCLLCT, gắn học tập lý luận với việc rèn luyện tư<br /> tưởng chính trị, đạo đức, tác phong của người cán bộ lãnh đạo, quản<br /> lý; (5) Đổi mới tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ<br /> giảng viên của hệ thống cơ sở đào tạo CCLLCT.<br /> Đây là công việc còn nhiều khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực lớn<br /> không chỉ của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh mà cần có sự<br /> chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của các ban đảng có liên quan và<br /> cả các cấp uỷ các bộ, ngành Trung ương và địa phương trên cả nước./.<br /> <br /> Trang<br /> MỞ ĐẦU<br /> Chương 1:<br /> <br /> 1<br /> <br /> TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN<br /> QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN<br /> <br /> 1.1.<br /> <br /> Những nghiên cứu trong nước<br /> <br /> 4<br /> <br /> 1.2.<br /> <br /> Những nghiên cứu nước ngoài<br /> <br /> 4<br /> <br /> 1.3.<br /> <br /> Khái quát kết quả các công trình nghiên cứu có liên<br /> quan và những vấn đề luận án sẽ tập trung nghiên cứu<br /> <br /> 4<br /> <br /> Chương 2:<br /> <br /> NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO<br /> TẠO CAO CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ CHO CÁN<br /> BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ<br /> <br /> 2.1.<br /> <br /> Cán bộ lãnh đạo, quản lý và đào tạo cao cấp lý luận<br /> chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý<br /> <br /> 6<br /> <br /> 2.2.<br /> <br /> Chất lượng đào tạo cao cấp lý luận chính trị cho cán bộ<br /> lãnh đạo, quản lý - Khái niệm và nhân tố quy định và<br /> tiêu chí đánh giá<br /> <br /> 9<br /> <br /> Chương 3:<br /> <br /> CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO CAO CẤP LÝ LUẬN<br /> CHÍNH TRỊ CHO CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ<br /> TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY- THỰC TRẠNG,<br /> NGUYÊN NHÂN VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA<br /> <br /> 3.1.<br /> <br /> Thực trạng chất lượng đào tạo cao cấp lý luận chính trị<br /> cho cán bộ lãnh đạo, quản lý trong giai đoạn hiện nay<br /> <br /> 11<br /> <br /> 3.2.<br /> <br /> Nguyên nhân của thực trạng chất lượng đào tạo cao cấp<br /> lý luận chính trị và những vấn đề đặt ra<br /> <br /> 12<br /> <br /> Chương 4:<br /> <br /> QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT<br /> LƯỢNG ĐÀO TẠO CAO CẤP LÝ LUẬN CHÍNH<br /> TRỊ CHO CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ<br /> TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY<br /> <br /> 4.1.<br /> <br /> Dự báo tình hình tác động và quan điểm nâng cao chất<br /> lượng đào tạo cao cấp lý luận chính trị cho cán bộ lãnh<br /> đạo, quản lý trong giai đoạn hiện nay<br /> <br /> 15<br /> <br /> Các giải pháp chủ yếu<br /> <br /> 16<br /> <br /> KẾT LUẬN<br /> <br /> 21<br /> <br /> DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ<br /> CỦA TÁC GIẢ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI<br /> LUẬN ÁN<br /> <br /> 23<br /> <br /> 4.2.<br /> <br /> 2<br /> <br /> 21<br /> <br /> KẾT LUẬN<br /> 1. Trong công tác cán bộ, Đảng ta luôn coi trọng đào tạo và bồi<br /> dưỡng cán bộ. Văn kiện của các Đại hội của Đảng Cộng sản Việt Nam<br /> đều xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức là một<br /> trong những nội dung trọng yếu, luôn luôn là mối quan tâm hàng đầu<br /> của Đảng và Nhà nước Việt Nam, nhằm tạo ra một đội ngũ cán bộ lãnh<br /> đạo, quản lý, đội ngũ công chức giỏi, gương mẫu về đạo đức, có trí tuệ<br /> và năng lực hoạt động thực tiễn, có tư duy đổi mới, sáng tạo, có kiến<br /> thức đáp ứng yêu cầu thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá,<br /> hiện đại hoá đất nước.<br /> Trước yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp<br /> hoá hiện đại hoá đất nước, Bộ Chính trị (khoá XI) đã ban hành Nghị<br /> quyết số 32-NQ/TW ngày 26/5/2014 của về “Tiếp tục đổi mới, nâng<br /> cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng LLCT cho cán bộ lãnh đạo, quản lý”<br /> nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo CCLLCT cho cán bộ lãnh<br /> đạo, quản lý thời kỳ mới.<br /> 2. Chất lượng đào tạo CCLLCT cho cán bộ lãnh đạo, quản lý là<br /> tổng hợp những tình hình thực hiện nội dung, hình thức đào tạo; kết<br /> quả học tập cán bộ lãnh đạo, quản lý trong quá trình đào tạo CCLLCT,<br /> nhằm đạt được mục tiêu đề ra, góp phần xây dựng đội ngũ lãnh đạo,<br /> quản lý có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực, phong cách<br /> làm việc hiệu quả đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ<br /> Tổ quốc Việt Nam XHXN.<br /> Tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo CCLLCT là: (1) Sự phù<br /> hợp của kết quả đào tạo CCLLCT với mục tiêu, yêu cầu đào tạo, bồi<br /> dưỡng cán bộ của Đảng; (2) Sự tương thích của nội dung, chương<br /> trình và phương pháp đào tạo với mục tiêu, yêu cầu và đối tượng<br /> đào tạo; (3) Khả năng đáp ứng yêu cầu giảng dạy CCLLCT của đội<br /> ngũ giảng viên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các học<br /> viện chính trị khu vực; (4) Chất lượng công tác quản lý đào tạo; (5)<br /> Mức độ bảo đảm chất lượng đầu vào trong việc xét cử và chiêu sinh<br /> <br /> 20<br /> Thứ hai, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, tăng cường phối<br /> hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác đào tạo<br /> CCLLCT.<br /> Thứ ba, đổi mới đồng bộ, toàn diện các khâu của công tác đào<br /> tạo CCLLCT trên cơ sở quán triệt đầy đủ các quan điểm, mục tiêu và<br /> tiêu chuẩn cán bộ do các Nghị quyết Hội nghị Trung ương đề ra.<br /> Thứ tư, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất - kỹ thuật, trang<br /> thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập.<br /> 4.2.5. Đổi mới tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng đội<br /> ngũ giảng viên của hệ thống cơ sở đào tạo cao cấp lý luận chính trị<br /> 1) Hoàn thiện hệ thống cơ sở đào tạo lý luận chính trị, xây<br /> dựng chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của cơ sở đào tạo phù<br /> hợp với tình hình mới<br /> 2) Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, đội ngũ cán bộ<br /> nghiên cứu tham mưu công tác đào tạo lý luận chính trị.<br /> Để xây dựng được đội ngũ giảng viên LLCT đáp ứng yêu cầu<br /> giảng dạy trong giai đoạn mới, cần thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:<br /> Một là, cần quan tâm đến công tác tuyển dụng giảng viên.<br /> Hai là, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi<br /> mặt cho đội ngũ giảng viên, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.<br /> Ba là, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học của giảng viên.<br /> Bốn là, có chính sách sử dụng có hiệu quả đội ngũ cán bộ.<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Đào tạo cao cấp lý luận chính trị (CCLLCT) cho đội ngũ cán<br /> bộ lãnh đạo, quản lý là một trong những khâu có ý nghĩa quyết định<br /> đối với việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.<br /> Trong những năm qua, công tác đào tạo CCLLCT cho cán<br /> bộ lãnh đạo, quản lý được các cấp uỷ đảng quan tâm và đạt nhiều<br /> kết quả quan trọng: hệ thống cơ sở đào tạo CCLLCT đã được củng<br /> cố và phát triển; quy mô đào tạo không ngừng mở rộng; đổi mới<br /> chương trình, nội dung đào tạo, bồi dưỡng; đội ngũ giảng viên tăng<br /> cả về số lượng và chất lượng; công tác quản lý đào tạo được chú<br /> trọng; điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật của các cơ sở đào tạo được<br /> cải thiện…. đã góp phần nâng cao trình độ cho cán bộ lãnh đạo,<br /> quản lý, giữ vững ổn định chính trị và thực hiện nhiệm vụ phát triển<br /> kinh tế - xã hội.<br /> Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực, chất lượng<br /> công tác đào tạo CCLLCT trong thời gian qua còn hạn chế: nội<br /> dung, chương trình đào tạo chưa đảm bảo yêu cầu nâng cao năng<br /> lực hoạt động thực tiễn và rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức, tác<br /> phong cho học viên; phương pháp giảng dạy chậm đổi mới, nặng về<br /> truyền đạt kiến thức, chưa phát huy được tính tích cực và sáng tạo<br /> của học viên; cách đánh giá kết quả học tập của học viên còn lúng<br /> túng, chưa phản ánh đúng thực chất, quản lý đào tạo có mặt còn yếu<br /> kém, nhất là quản lý tự học của học viên; đội ngũ giảng viên, cán bộ<br /> quản lý đào tạo có mặt chưa tương xứng với yêu cầu của công tác<br /> đào tạo LLCT.<br /> Trước yêu cầu nhiệm vụ cách mạng thời kỳ đẩy mạnh công<br /> nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, quán triệt sâu sắc quan điểm về<br /> đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo được nêu tại Nghị<br /> quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung<br /> ương (khoá XI), Nghị quyết số 32-NQ/TW ngày 26 tháng 5 năm<br /> 2014 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng<br /> đào tạo, bồi dưỡng LLCT cho cán bộ lãnh đạo, quản lý”, để bảo<br /> đảm góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, việc nâng cao<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2