BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA<br />
HỒ CHÍ MINH<br />
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN<br />
<br />
TRẦN THỊ TÙNG LÂM<br />
<br />
HIỆU QUẢ GIÁO DỤC VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG<br />
CHO SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC<br />
Ở HÀ NỘI HIỆN NAY<br />
(QUA KHẢO SÁT MỘT SỐ TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐÀO TẠO CÁC NGÀNH KỸ THUẬT)<br />
<br />
Chuyên ngành : Chính trị học<br />
Mã số<br />
: 62 31 02 01<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ CHÍNH TRỊ HỌC<br />
<br />
Hà Nội 2017<br />
<br />
Coâng trình ñöôïc hoaøn thaønh taïi:<br />
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH<br />
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN<br />
<br />
Ngöôøi höôùng daãn khoa hoïc:<br />
1. PGS. TS Nguyễn Vũ Tiến<br />
2. TS. Nguyễn Thị Hồng<br />
Phaûn bieän 1: PGS. TS. Lại Quốc Khánh<br />
Đại học Quốc gia Hà Nội<br />
Phaûn bieän 2: PGS. TS. Phạm Duy Đức<br />
Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh<br />
Phaûn bieän 3: PGS. TS. Trần Việt Tiến<br />
Đại học Kinh tế Quốc dân<br />
<br />
Luaän aùn seõ ñöôïc baûo veä tröôùc Hoäi ñoàng chaám luaän aùn caáp Học viện<br />
hoïp taïi Học viện Báo chí và Tuyên truyền<br />
Vào hồi…..….giờ……phút, ngày………tháng……….năm…………..<br />
<br />
Coù theå tìm hieåu luaän aùn taïi:<br />
- Thư viện Quốc gia Việt Nam<br />
- Thư viện Học viện Báo chí và Tuyên truyền<br />
<br />
1<br />
MỞ ĐẦU<br />
<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội<br />
được Đại hội Đảng XI (năm 2011) thông qua, đã định hướng phát triển văn<br />
hóa: “Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc,<br />
phát triển toàn diện, thống nhất trong đa dạng, thấm nhuần sâu sắc tinh thần<br />
nhân văn, dân chủ, tiến bộ; làm cho văn hóa gắn kết chặt chẽ và thấm sâu<br />
vào toàn bộ đời sống xã hội, trở thành nền tảng tinh thần vững chắc, sức<br />
mạnh nội sinh quan trọng của phát triển…” [6; Tr.37].<br />
Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X tại Đại<br />
hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đánh giá: “Chất lượng giáo dục<br />
và đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, nhất là đào tạo nguồn nhân lực<br />
trình độ cao vẫn còn hạn chế; chưa chuyển mạnh sang đào tạo theo nhu cầu<br />
của xã hội. Chưa giải quyết tốt mối quan hệ giữa tăng số lượng, quy mô với<br />
nâng cao chất lượng, giữa dạy chữ và dạy người. Chương trình, nội dung,<br />
phương pháp dạy và học lạc hậu, đổi mới chậm; cơ cấu giáo dục không hợp<br />
lý giữa các lĩnh vực, ngành nghề đào tạo; chất lượng giáo dục toàn diện giảm<br />
sút, chưa đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá.<br />
Quản lý nhà nước về giáo dục còn bất cập. Xu hướng thương mại hoá và sa<br />
sút đạo đức trong giáo dục khắc phục còn chậm, hiệu quả thấp, đang trở<br />
thành nỗi bức xúc của xã hội.” [28, tr. 167, 168 ]<br />
Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII đánh giá kết quả thực<br />
hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015 và phương<br />
hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 – 2020 có đề cập đến<br />
vấn đề giáo dục: “Phát triển nguồn nhân lực và ứng dụng khoa học, công<br />
nghệ còn chậm. Chất lượng giáo dục, đào tạo, nhất là giáo dục đại học và đào<br />
tạo nghề cải thiện còn chậm; thiếu lao động chất lượng cao. Hệ thống giáo<br />
dục còn thiếu tính liên thông, chưa thật hợp lý và thiếu đồng bộ. Công tác<br />
phân luồng và hướng nghiệp còn hạn chế. Đổi mới giáo dục, đào tạo có mặt<br />
còn lúng túng. Tình trạng mất cân đối trong cơ cấu ngành nghề và trình độ<br />
đào tạo khắc phục còn chậm, công tác đào tạo chưa gắn chặt chẽ với nhu cầu<br />
xã hội. Cơ chế, chính sách có mặt chưa phù hợp; xã hội hóa còn chậm và gặp<br />
<br />
2<br />
nhiều khó khăn, chưa thu hút được nhiều nguồn lực ngoài nhà nước cho phát<br />
triển giáo dục, đào tạo. Cơ sở vật chất vẫn còn thiếu và lạc hậu. Chất lượng<br />
dạy và học ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số còn thấp. Đội ngũ nhà<br />
giáo và cán bộ quản lý chưa đáp ứng yêu cầu.” [32, tr. 248,249]<br />
Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là nhiều trường chỉ tập<br />
trung vào việc dạy tri thức, kỹ năng… mà ít chú trọng giáo dục nhân cách,<br />
đạo đức, lối sống lành mạnh, tích cực cho sinh viên. Kết quả là môi trường<br />
học đường nơi văn hoá đáng được coi trọng lại đang diễn ra thực trạng thiếu<br />
văn hoá. Điều này chứng tỏ kết quả giáo dục văn học đường chưa cao, nhận<br />
thức về văn hóa học đường chưa đúng, giáo dục văn hóa học đường trong các<br />
trường đại học chưa thực sự đạt hiệu quả. Ở Việt Nam hiện nay, giáo dục văn<br />
hóa học đường là một bộ phận của công tác tư tưởng. Định hướng và chuẩn<br />
mực của nó phải phù hợp với lý tưởng của chủ nghĩa Mác - Lênin, đặt dưới<br />
sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, tuân thủ pháp luật của nhà nước<br />
Việt Nam xã hội chủ nghĩa.<br />
Nâng cao hiệu quả giáo dục văn học đường trong trường đại học là điều<br />
kiện để thực hiện tốt mục tiêu giáo dục và đào tạo và nâng cao chất lượng, để<br />
đào tạo ra những sinh viên có đủ đức, đủ tài đáp ứng yêu cầu ngày càng cao<br />
của sự nghiệp đổi mới và xu thế hội nhập quốc tế nhất là trong điều kiện cuộc<br />
cách mạng công nghiệp 4.0, của thị trường lao động trong kỷ nguyên số nền<br />
sản xuất của con người đạt đỉnh cao của sự thông minh, với các ứng dụng kỹ<br />
thuật sáng tạo không ngừng, với nền tảng công nghệ số, với mạng lưới<br />
internet của vạn vật và trí tuệ nhân tạo… Xuất phát từ cơ sở lý luận và thực<br />
tiễn, tác giả chọn: Hiệu quả giáo dục văn học đường cho sinh viên các trường<br />
đại học ở Hà Nội hiện nay (qua khảo sát một số trường đại học đào tạo các<br />
ngành kỹ thuật) làm đề tài luận án tiến sĩ của mình. Kết quả nghiên cứu thành<br />
công có thể ứng dụng ở nhiều trường đại học đào tạo các khối ngành khác<br />
nhau, góp thêm một căn cứ lý luận và thực tiễn vào hệ thống những giải pháp<br />
thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo ở Việt Nam.<br />
<br />
2. Mục đích và nhiệm vụ của luận án<br />
2.1. Mục đích nghiên cứu<br />
Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về hiệu quả<br />
giáo dục văn hóa học đường cho sinh viên, xây dựng bộ tiêu chí đánh giá<br />
<br />
3<br />
hiệu quả giáo dục văn hóa học đường, luận án đánh giá thực trạng hiệu quả<br />
giáo dục văn hóa học đường và đề xuất hệ thống giải pháp nhằm nâng cao<br />
hiệu quả giáo dục văn hóa học đường cho sinh viên các trường đại học đào<br />
tạo các ngành kỹ thuật ở Hà Nội hiện nay.<br />
<br />
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu<br />
Để đạt được mục đích nghiên cứu, tác giả luận án cần hoàn thành những<br />
nhiệm vụ:<br />
- Tổng quan và có đánh giá, nhận định về tình hình nghiên cứu có liên quan<br />
đến hiệu quả giáo dục văn hóa học đường cho sinh viên các trường đại học.<br />
- Làm rõ khái niệm, nội dung, biểu hiện đặc trưng của văn hóa học đường và<br />
giáo dục văn hóa học đường trong trường đại học. Xây dựng tiêu chí đánh giá<br />
hiệu quả giáo dục văn học đường cho sinh viên ở các trường đại học.<br />
- Khảo sát thực tế, phân tích thực trạng văn hóa học đường, giáo dục văn<br />
hóa học đường và hiệu quả giáo dục văn học đường của sinh viên các trường<br />
đại học đào tạo các ngành kỹ thuật ở Hà Nội. Phát hiện nguyên nhân và<br />
những vấn đề đặt ra trong giáo dục văn hóa học đường và hiệu quả giáo dục<br />
văn học đường cho sinh viên các trường đại học ở Hà Nội.<br />
- Xây dựng hệ thống giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục văn hóa<br />
học đường cho sinh viên các trường đại học ở Hà Nội hiện nay.<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu<br />
Luận án tập trung nghiên cứu hiệu quả giáo dục văn học đường cho sinh<br />
viên các trường đại học ở Hà Nội hiện nay (Qua khảo sát một số trường đại<br />
học đào tạo các ngành kỹ thuật).<br />
<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu<br />
Luận án tập trung nghiên cứu hiệu quả giáo dục văn hóa học đường cho<br />
sinh viên các trường đại học ở Hà Nội qua khảo sát các trường: Đại học<br />
Công nghiệp Hà Nội, Đại học Thành Đô, Đại học Giao thông vận tải, Đại học<br />
Xây dựng, Đại học Kiến trúc Hà Nội. Chủ thể giáo dục VHHĐ cho sinh viên<br />
là các trường đại học, các thiết chế văn hóa xã hội, gia đình, bạn bè… Luận<br />
án giới hạn phạm vi chủ thể giáo dục văn hóa học đường cho sinh viên là các<br />
trường đại học đào tạo các ngành kỹ thuật. Chọn trường đại học Xây dựng Hà<br />
<br />