intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Chuẩn bị cho sinh viên sư phạm Toán giúp học sinh phổ thông tự học có hướng dẫn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

20
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của Luận án nhằm làm rõ quan niệm về Tự học có hướng dẫn, DH theo hướng giúp HS Tự học có hướng dẫn chỉ ra được những KN cần thiết cũng như cơ hội, cách thức rèn luyện những KN đó cho SV để sau khi ra trường có thể dạy Toán theo hướng giúp HS Tự học có hướng dẫn, góp phần đổi mới đào tạo ở trường ĐHSP. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Chuẩn bị cho sinh viên sư phạm Toán giúp học sinh phổ thông tự học có hướng dẫn

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM PHAN THỊ PHƯƠNG THẢO CHUẨN BỊ CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM TOÁN GIÚP HỌC SINH PHỔ THÔNG TỰ HỌC CÓ HƯỚNG DẪN Chuyên ngành: Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn Mã số: 9 14 01 11 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC HÀ NỘI - 2021
  2. Công trình được hoàn thành tại: VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Phạm Đức Quang PGS.TS Đỗ Tiến Đạt Phản biện 1:.......................................................... Phản biện 2:.......................................................... Phản biện 3:.......................................................... Luận án sẽ được bảo vệ trước hội đồng chấm luận án cấp Viện họp tại Viện khoa học Giáo dục Việt Nam, 101 Trần Hưng Đạo, Hà Nội Vào hồi....giờ.....ngày....tháng....năm...... Có thể tìm hiểu luận án tại: - Thư viện quốc gia - Thư viện Viện khoa học Giáo dục Việt Nam
  3. CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ 1. Phan Thị Phương Thảo (2014), “DH môn Toán ở trường phổ thông trên cơ sở tổ chức các HĐ trải nghiệm, khám phá và phát hiện để HS tự lực tiếp cận KT” Tạp chí GD (Số 345 – Tháng 11) tr 44-45 2. Phan Thị Phương Thảo (2015), “Năng lực hướng dẫn HS TH khái niệm trong DH toán ở trường phổ thông”, Kỉ yếu hội thảo khoa học Phát triển năng lực nghề nghiệp GV toán phổ thông Việt Nam, NXB Đại học sư phạm, tr 170 - 175. 3. Phan Thị Phương Thảo (2016), “Thiết kế tài liệu hướng dẫn HS TH môn Toán ở trường THPT theo hình thức THCHD”, Tạp chí GD (Số đặc biệt – tháng 5). 4. Phan Thị Phương Thảo (2018), “Một số biện pháp sư phạm nhằm chuẩn bị cho SV sư phạm toán DH theo hướng giúp HS THCHD”, Tạp chí quản lí GD (Số - tháng 4) tr 9-15. 5. Phan Thị Phương Thảo (2018), Tổ chức DH theo hướng giúp HS THCHD ở trường phổ thông, Tạp chí Khoa học và Xã hội 6. Phan Thị Phương Thảo (2018), “Một số KN cần thiết của HS phổ thông để học Toán theo hình thức THCHD”, Tạp chí Khoa học GD Việt Nam số 09 - tháng 09 năm 2018. 7. Phan Thị Phương Thảo (2019), “Một số KN nghề nghiệp cần chuẩn bị cho SV sư phạm Toán dạy học theo hướng giúp học sinh tự học có hướng dẫn”, Tạp chí KHGD Việt Nam số 20 – tháng 8 năm 2019.
  4. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Bước sang Thế kỷ XXI, mục tiêu Giáo dục (GD) đã có nhiều thay đổi, đó là, hướng vào đào tạo những con người có năng lực tự làm chủ bản thân, mỗi người học sẽ phải có đủ phẩm chất tự học (TH), tự quyết định và tự phát triển. Vì vậy, bồi dưỡng năng lực TH cho học sinh (HS) khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông là một yêu cầu quan trọng. Giúp HS TH, dạy HS cách học là một trong những định hướng đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) ở các trường phổ thông ngày nay. Với đặc điểm là tính trừu tượng cao và tính thực tiễn phổ dụng, môn Toán đã tác động không nhỏ đến việc rèn luyện kĩ năng TH cho HS. Học toán đòi hỏi HS phải luôn có ý thức tự nghiên cứu, tự khám phá, tìm tòi kiến thức ngay trong những giờ lên lớp và kể cả khi ở nhà, có như vậy mới giúp các em hiểu rõ và nắm vững nội dung kiến thức.Vì vậy, trong dạy học Toán cần chú trọng tới các PPDH tích cực, đảm bảo tạo điều kiện cho HS tìm tòi, khám phá, tự lực tiếp cận kiến thức…HS được tham gia các hình thức học tập cá nhân, học tập hợp tác…được rèn luyện kĩ năng học tập và thái độ tích cực đối với việc học tập, chú ý dạy học hướng tới từng đối tượng HS. Tự học có hướng dẫn (THCHD) được hiểu là HS tự chiếm lĩnh kiến thức khoa học thông qua sự hướng dẫn từ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH), hay hướng dẫn (trực tiếp hoặc gián tiếp) của giáo viên (GV), của bạn, gia đình, xã hội. Theo đó, với THCHD HS là người chủ động học tập, GV là người định hướng tổ chức để HS tự khám phá, chiếm lĩnh kiến thức mới, nhờ đó, HS chủ động nắm kiến thức, phương pháp, cách học. Vì vậy, giúp HS THCHD là tiền đề cho việc xây dựng xã hội học tập, bởi muốn xây dựng xã hội học tập thì từng thành viên phải biết tự học, có hứng thú học tập. Giúp HS THCHD hướng đến DH phù hợp với mục tiêu GD, đáp ứng được yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện của GD của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh phòng chống dịch COVID-19 như hiện nay. Trong những năm gần đây nước ta đã thử nghiệm THCHD thông qua mô hình trường học mới và đã bước đầu thu được những kết quả đáng kể, nhưng cho đến nay chưa có công trình nào nghiên cứu nào về chuẩn bị cần thiết cho sinh viên (SV) sư phạm để sau khi ra trường có thể giúp HS phổ thông THCHD.
  5. Thực tiễn hiện nay cho thấy, các trường sư phạm đã có những quan tâm đáng kể trong việc chuẩn bị kĩ năng dạy học (KNDH) cho sinh viên (SV) thông qua các học phần thuộc khối kiến thức nghiệp vụ. Tuy nhiên, với những thay đổi về cách dạy, cách học theo hướng THCHD thì trong nội dung học phần Lí luận và phương pháp dạy học (LL&PPDH) môn Toán và Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm (RLNVSP) vẫn chưa được chú trọng và cập nhật, dẫn đến SV còn lúng túng, gặp nhiều khó khăn khi đi dạy ở trường phổ thông. Việc chuẩn bị cho SV sư phạm Toán những hiểu biết về THCHD, hướng vào giúp HS phổ thông THCHD và chuẩn bị như thế nào để SV khi trở thành GV đáp ứng được yêu cầu nghề nghiệp ở trường phổ thông còn là vấn đề chưa thực sự được quan tâm, nghiên cứu toàn diện. Với những lý do nêu trên cho phép chúng tôi chọn đề tài: “Chuẩn bị cho sinh viên sư phạm toán giúp học sinh phổ thông tự học có hướng dẫn”. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở làm rõ quan niệm về THCHD, DH theo hướng giúp HS THCHD chỉ ra được những kĩ năng (KN) cần thiết cũng như cơ hội, cách thức rèn luyện những KN đó cho SV để sau khi ra trường có thể dạy Toán theo hướng giúp HS THCHD, góp phần đổi mới đào tạo ở trường Đại học sư phạm (ĐHSP). 3. Nhiệm vụ nghiên cứu - Làm sáng tỏ thêm về TH, THCHD, xác định các KNDH theo hướng giúp HS THCHD; - Làm rõ cơ hội rèn luyện cho SV sư phạm Toán các KN để sau khi ra trường có thể giúp HS THCHD; - Nghiên cứu thực trạng DH Toán theo hướng giúp HS THCHD; - Đề xuất một số biện pháp nhằm rèn luyện KN cho SV sư phạm Toán để sau khi ra trường có thể giúp HS THCHD; - Kiểm nghiệm tính khả thi của các biện pháp sư phạm (BPSP) đã đề xuất. 4. Giả thuyết khoa học Nếu làm rõ các đặc trưng về THCHD, chỉ ra được những KN cần thiết cũng như cơ hội và có được các BPSP thích hợp thì có thể rèn luyện cho SV những KN đó, để sau khi ra trường có thể giúp HS THCHD. 5. Khách thể và đối tượng nghiên cứu Khách thể nghiên cứu: Quá trình đào tạo SV sư phạm Toán ở trường ĐHSP. Đối tượng nghiên cứu: những KN cần chuẩn bị cho SV để sau khi ra trường có thể DH Toán ở trường phổ thông theo hướng giúp HS THCHD.
  6. 6. Phạm vi nghiên cứu: Do khuôn khổ nghiên cứu và thời lượng có hạn, tác giả xin phép được giới hạn phạm vi nghiên cứu như sau: - Tập trung nghiên cứu một số KN cần chuẩn bị cho SV sư phạm Toán để sau khi ra trường có thể DH theo hướng giúp HS THCHD; - Khảo sát và thực nghiệm với HS các lớp 10, 11, 12 của trường Trung học phổ thông Thái Nguyên ở Thái Nguyên; - Khảo sát và thực nghiệm với SV và giảng viên sư phạm Toán ở trường ĐHSP Thái Nguyên. - Các ví dụ minh họa về THCHD và DH theo hướng giúp HS THCHD qua môn Toán THPT và học phần LL&PPDH môn Toán. 7. Phương pháp nghiên cứu: Trong luận án, tác giả sử dụng một số phương pháp nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu lí luận; Phương pháp điều tra và quan sát; Phương pháp chuyên gia; Phương pháp thực nghiệm sư phạm; Phương pháp nghiên cứu trường hợp. 8. Những đóng góp mới của luận án 8.1. Về lí luận Kết quả nghiên cứu được góp phần bổ sung vào kho tàng lí luận DH ở đại học, với chuyên ngành Toán, theo hướng giúp THCHD. Cụ thể: - Làm rõ các KN cần chuẩn bị cho SV sư phạm để sau khi ra trường có thể DH theo hướng giúp HS THCHD. - Làm rõ cơ hội ở trường sư phạm để có thể rèn luyện KNDH cho SV theo hướng giúp HS THCHD. 8.2. Về mặt thực tiễn - Nêu bật sự cần thiết phải chuẩn bị cho SV sư phạm Toán về DH theo hướng giúp HS THCHD. - Đề xuất một số biện pháp chuẩn bị cho SV sư phạm Toán về kiến thức, KN để sau khi ra trường có thể DH theo hướng giúp HS phổ thông THCHD. 9. Vấn đề đưa ra bảo vệ - Những KN cần chuẩn bị cho SV sư phạm Toán để sau khi ra trường có thể DH theo hướng THCHD được đề xuất là có cơ sở khoa học. - Các biện pháp nhằm chuẩn bị các KN cần thiết cho SV sư phạm Toán để sau khi ra trường có thể DH theo hướng giúp HS THCHD là có cơ sở khoa học và khả thi. 10. Dự kiến bố cục của luận án Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, bảng biểu, luận án có 4 chương Chương 1: Cơ sở lí luận.
  7. Chương 2: Thực trạng dạy học Toán theo hướng giúp HS THCHD Chương 3: Một số biện pháp chuẩn bị cho sinh viên sư phạm Toán những kĩ năng để sau này có thể DH theo hướng giúp HS THCHD. Chương 4: Thực nghiệm sư phạm. Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN Ở chương này chúng tôi tập trung làm rõ các vấn đề chính sau: 1.1. Tổng quan những nghiên cứu liên quan đến đề tài Ở phần này chúng tôi tập trung làm rõ về: THCHD (với 3 hướng tiếp cận: như cách học, như phương pháp học,như một hình thức đào tạo); DH theo hướng giúp HS THCHD (Một số loại hình DH thể hiện tư tưởng THCHD, một số KN cần có của GV để DH theo hướng giúp HS TH,..); những chuẩn bị cần thiết để SV sư phạm Toán sau khi ra trường có thể DH theo hướng giúp HS THCHD 1.2. Về tự học và tự học có hướng dẫn Ở phần này dựa trên các nghiên cứu về tổng quan chúng tôi tập trung nghiên cứu về TH (quan niệm, đặc điểm, điều kiện TH); THCHD (quan niệm, đặc điểm, những KN cần thiết để học Toán theo hình thức THCHD...); DH theo hướng giúp THCHD (quan niệm, đặc điểm, vai trò của GV trong DH theo hướng giúp THCHD). 1.2.1. Tự học *) TH mang tính cá nhân do chính người học thực hiện. TH là học một cách độc lập, tự giác, chủ động. Về bản chất TH là quá trình người học tự giác tiến hành các HĐ học tập nhằm chiếm lĩnh kiến thức, hình thành KN, kĩ xảo và các phẩm chất cá nhân. *) Điều kiện để TH Ở trường phổ thông, đặc điểm cơ bản quan trọng không thể thiếu của TH là sự tự giác và kiên trì cao, sự tích cực, độc lập và sáng tạo của HS trong thực hiện việc học. Để việc TH của HS đạt hiệu quả thường cần phải có: (1) Tự ý thức về mục đích học tập và tích cực thực hiện mục đích đó; (2) Được hướng dẫn cách học, biết cách TH; (3) Sự hướng dẫn, trợ giúp của GV, (4) Có tài liệu phục vụ cho TH; (5) Có niềm tin và ý chí trong TH. (6) Môi trường hỗ trợ HĐ TH. *) Các hình thức TH Nếu xét từ góc độ có hay không sự trợ giúp từ các yếu tố bên ngoài thì TH có hai mức độ: TH hoàn toàn và THCHD. Trong luận án này chúng tôi đặt trọng tâm vào nghiên cứu về THCHD.
  8. 1.2.2. Tự học có hướng dẫn a) THCHD trước hết là một kiểu TH, đó là quá trình người học tự chủ, tự lực tiếp cận kiến thức. Trong quá trình đó người học được sự giúp đỡ trực tiếp từ GV và gián tiếp từ TLHDH, SGK, phiếu học tập…, hay hướng dẫn từ bạn, từ cộng đồng, từ các nguồn tài nguyên bên ngoài. TLHDH ngoài việc trình bày nội dung kiến thức còn bao gồm các hoạt động để hỗ trợ người học TH (thường là giúp người học tự xây dựng kiến thức, thực hành và áp dụng những gì người học học được). Các TLHDH được thiết kế theo tiến trình TH của người học, thông thường có ba thành phần, một phần (thường tập trung vào hoạt động hình thành kiến thức) Phần tiếp theo (thường tập trung vào HĐ thực hành, đánh giá kết quả) là các ví dụ, bài tập tạo điều kiện cho HS thực hiện nhiệm vụ, thể hiện khả năng, củng cố và biến kiến thức được học thành kiến thức của chính mình, góp phần khắc sâu những gì người học vừa đạt được. Phần cuối (thường tập trung vào HĐ ứng dụng) giúp người học áp dụng và mở rộng những gì đã học được trong học tập, hay giải quyết tình huống nảy sinh từ thực tiễn, đáp ứng nhu cầu (phân hoá) của cá nhân. Trong quá trình thực hiện các chỉ dẫn từ TLHDH, người học có thể gặp khó khăn lúc này cần đến sự hỗ trợ từ nguồn khác. Nguồn hướng dẫn trực tiếp từ GV, nhưng GV không giúp theo cách giảng giải, trang bị kiến thức cho người học mà hướng dẫn người học TH, học cùng với người học, giúp họ vượt qua khó khăn tại thời điểm cần trợ giúp. Trong THCHD, bên cạnh sự trợ giúp hướng dẫn của GV, người học còn được sự hướng dẫn trợ giúp từ bạn học, với THCHD người học được học tập thông qua trao đổi, chia sẻ với bạn, từ đó có thể hiểu rõ những hiểu biết của bản thân về kiến thức, KN mới đang tiếp cận để tự hình thành kiến thức. Ngày nay, với sự hỗ trợ của CNTT người học có thể TH mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, để TH online hiệu quả người học rất cần được hướng dẫn học, nhất là TLHDH. b) Đặc điểm của học theo hình thức THCHD - Người học là chủ thể của quá trình nhận thức, học theo năng lực, nhịp độ, tiến độ phù hợp với bản thân; Người học TH theo hướng chủ động, tích cực và có định hướng; học qua tương tác, trao đổi, chia sẻ; Người học biết học theo TLHDH, TH thông qua thực hiện
  9. các HĐ để tự lĩnh hội kiến thức; Trong khuôn khổ lớp học, THCHD thể hiện tốt nhất qua HĐ nhóm. Khi đó, vai trò của nhóm trưởng là vô cùng quan trọng. c) THCHD trong lớp học Quá trình THCHD của HS THPT trong lớp học gồm 4 giai đoạn: Giai đoạn 1: Tự nghiên cứu HS TH, tự làm, tự thực hiện một số HĐ theo các chỉ dẫn dựa trên những hiểu biết đã có, từ đó tự hình thành kiến thức, sản phẩm học ban đầu. Giai đoạn 2: Chia sẻ HS chia sẻ các kết quả, hay những điều quan sát, cảm nhận được trong HĐ của mình với bạn với GV, lúc này sản phẩm học của HS mang tính hợp tác, khách quan hơn sản phẩm ban đầu. Giai đoạn 3: Tự kiểm tra, điều chỉnh rút ra kiến thức cho bản thân Giai đoạn 4: Tự vận dụng kiến thức Trên cơ sở đã nắm vững kiến thức, HS tự nhận ra được ý nghĩa, giá trị của từng kiến thức, KN đó và sử dụng được vào những tình huống khác nhau trong nội bộ môn học cũng như trong thực tiễn. d) Tự học có hướng dẫn ở ngoài lớp học THCHD giúp người học có thể TH mọi lúc, mọi nơi. Ngày nay, người học có thể TH theo TLHDH, TH thông qua các các trang web trên mạng. Bên cạnh đó người học có thể TH thông qua các nhiệm vụ mà GV đã giao cho, trong quá trình TH mặc dù không giáp mặt với GV nhưng người học hoàn toàn có thể tìm được sự hỗ trợ từ bạn, từ GV dựa vào email, facebook, zalo…và các nguồn hỗ trợ khác. e) Những KN cần thiết để học Toán theo hình thức THCHD Để có thể TH môn Toán theo hướng THCHD thì bên cạnh những KN TH Toán nói chung, người học cần phải có một số KN cần thiết thể hiện các đặc trưng của THCHD đó là: Nhóm KN biểu đạt: (1) KN đọc – hiểu TLHDH : Trong THCHD, người học TH theo TLHDH do đó người học cần phải có khả năng “đọc” để “hiểu” từ đó tự hình thành kiến thức. Trước hết người học cần biết đọc – hiểu mục tiêu cần đạt: đọc mục tiêu bài học trong TLHDH để từ đó hiểu được mục đích học của bài này là gì, họ cần làm được gì sau khi học.Tiếp theo người học cần đọc - hiểu từng đơn vị kiến thức có trong bài, thông qua các HĐ học được cài đặt trong TLHDH.
  10. (2) KN nghe-hiểu, là một trong những KN cần thiết để THCHD, khi tham gia đối thoại, trao đổi cần phải biết lắng nghe, nghe – hiểu thông tin thông qua tương tác, giao tiếp, hợp tác. Trong TH theo hình thức THCHD người học cần lắng nghe những góp ý, hướng dẫn của GV, những chia sẻ của bạn để từ đó tự điều chỉnh, tự lĩnh hội kiến thức cho bản thân. (3) KN sử dụng ngôn ngữ toán học để diễn tả những ý tưởng toán học một cách chính xác: Với THCHD, người học thường TH thông qua trao đổi, chia sẻ, thảo luận, hợp tác với bạn, với GV. Do đó, để kết quả TH tốt người học cần phải có khả năng sử dụng ngôn ngữ toán học để diễn tả những ý tưởng toán học một cách chính xác. GV cần khuyến khích người học giải thích các quy trình, khái niệm, sản phẩm học tập của người học cho các bạn và cho GV. (4) KN viết, Để TH Toán theo hướng giúp THCHD, mỗi người học cần phải có KN “ viết”, ở đây là viết những gì đã TH được thông qua TLHDH, viết lại những gì đã trao đổi, thảo luận với bạn, với GV để từ đó tự điều chỉnh, hình thành kiến thức cho bản thân. Nhóm KN làm việc theo nhóm hợp tác: biết chia sẻ, sàng lọc ý kiến, thảo luận, tranh luận, tự đánh giá lẫn nhau. Mục đích của HĐ nhóm trong THCHD không chỉ để thống nhất ý kiến của cả nhóm mà còn giúp mỗi người học trở nên độc lập và hiểu những điều mà các em chưa hiểu hoặc cảm thấy khó khăn nhờ sự giúp đỡ của các bạn. Nhờ HĐ nhóm trong THCHD mà các thành viên có thể giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình học tập, bên cạnh việc học được kiến thức còn tăng cường hợp tác, giao tiếp... Nhóm KN tìm tòi, phát hiện và giải quyết vấn đề: KN này được thể hiện khi người học biết đặt vấn đề và tự giải quyết vấn đề thông qua những chỉ dẫn trong TLHDH, thông qua chỉ dẫn của GV, của bạn. Trong học toán theo hình thức THCHD, KN này bao gồm: đặt câu hỏi, suy luận toán học, liên tưởng, thực hiện các HĐ trí tuệ cơ bản. 1.2.3. Dạy học theo hướng giúp học sinh tự học có hướng dẫn *) DH theo hướng giúp người học THCHD là quá trình mà GV thiết kế, hỗ trợ, khuyến khích HS nhằm tạo cơ hội để họ được học theo cách tự tìm tòi, khám phá kiến thức và các KN mới dựa trên những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có. *) Vai trò của GV trong DH theo hướng giúp THCHD: GV là người cùng học với người học: GV “đóng vai” như một người học, phải TH như người học để tìm hiểu kiến thức, qua đó thấy được những trở ngại khó khăn, những sai lầm khi tự tiếp cận kiến thức.
  11. GV là người hỗ trợ, người gợi ý, ở vai trò này GV cần khuyến khích người học tham gia học tập và gợi ý những thông tin mà người học quên hoặc không biết, chỉ giúp đỡ khi thật cần thiết và việc giúp đỡ không phải là làm hộ mà cần thiết kế các câu hỏi phù hợp để thông qua các câu hỏi tự tìm ra câu trả lời để từ đó tự hình thành kiến thức. GV là người tổ chức, người điều hành đây là vai trò khó khăn nhất, có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả của giờ học. Ở vai trò này GV cần phải hiểu được khả năng và trình độ phát triển tư duy của người học để đưa ra những hướng dẫn cụ thể, những việc phải làm. Khi hướng dẫn người học thực hiện các HĐ học tập, GV cần phải chú tâm đến những gì người học trao đổi trong cuộc thảo luận, khuyến khích, ủng hộ và giúp đa dạng hóa những ý kiến lúc này GV đóng vai trò là người tham dự. Với vai trò này GV không phải là người đứng trên bục giảng mà sẽ làm việc với từng nhóm người học và tham gia bàn luận về một vấn đề. *) Đặc điểm chính của DH theo hướng giúp người học THCHD - Tổ chức các HĐ nhận thức cho người học. - Chú trọng rèn luyện phương pháp TH.-Tăng cường học tập cá nhân, phối hợp với học tập hợp tác và học nhóm. Người học được đặt trong môi trường học tập có tính tương tác cao.- Dạy học phân hóa, người học được học với tốc độ phù hợp với năng lực của bản thân. - Dạy và học coi trọng hướng dẫn tìm tòi, khám phá, học qua trải nghiệm.- Tài liệu học tập được thiết kế theo hướng giúp người học TH.- Đánh giá kết quả học tập của người học chuyển từ đánh giá kết thúc sang đánh giá quá trình, đánh giá qua sản phẩm. 1.2.4 Các bước DH toán theo hướng giúp học sinh THCHD Bước 1: Gợi động cơ tạo hứng thú cho người học, với bước này GV cần tổ chức HĐ tạo cho người học một ham muốn tìm cách chiếm lĩnh kiến thức mới, từ đó kích thích sự tò mò, khơi dậy hứng thú của người học về chủ đề sẽ học. Bước 2: Tổ chức cho người học tự nghiên cứu, Với bước này GV có thể cho người học học qua trải nghiệm, khám phá có hướng dẫn, dạy học phân hóa với các HĐ được thiết kế phù hợp với từng đối tượng người học để đảm bảo mọi người học đều có thể tiến hành tự nghiên cứu, tự hình thành kiến thức. Sản phẩm thu được lúc này là mang tính cá nhân, có thể có những sai sót. Bước 3: Tổ chức cho người học chia sẻ, thảo luận, hợp tác, với bước này GV cần cho người học tự đưa ra được sản phẩm học
  12. ban đầu, thông qua thảo luận, hợp tác với bạn, với GV để từ đó điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện. Lúc này sản phẩm TH không còn mang tính cá nhân mà mang tính hợp tác. Bước 4: Tổ chức cho người học tự kiểm tra, tự điều chỉnh rút ra kiến thức, ở bước này GV giúp người học so sánh, đối chiếu, tự kiểm tra lại sản phẩm ban đầu qua trao đổi, thảo luận ở bước 3, từ đó tự sửa sai, điều chỉnh, hoàn thành sản phẩm học ban đầu để rút ra kiến thức mới. Dựa vào sản phẩm của GV đánh giá xem người học đã đạt mục tiêu của bài học hay chưa và đạt đến mức độ nào? Bước 5: Vận dụng, người học được củng cố, nắm vững các nội dung kiến thức đã học, biết vận dụng kiến thức đã học vào trong hoàn cảnh mới, đặc biệt trong những tình huống gắn với thực tế đời sống hàng ngày, cảm thấy tự tin khi lĩnh hội và vận dụng kiến thức mới. 1.3. Những kĩ năng cần rèn luyện cho SV sư phạm Toán để sau khi ra trường có thể DH theo hướng giúp người học THCHD Trong phần này chúng tôi tập trung nghiên cứu những kĩ năng DH của GV nói chung và KN DH của GV Toán nói riêng, dựa trên chuẩn nghề nghiệp, chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo cử nhân sư phạm Toán của một số trường ĐHSP chúng tôi xác định những KN cần chuẩn bị cho SV sư phạm Toán. Từ đó, xác định những KN cần chuẩn bị cho sinh viên sư phạm Toán để có thể DH theo hướng giúp THCHD sau khi ra trường 1.3.1. Một số kĩ năng dạy học của giáo viên Toán KNDH là nói tới khả năng thực hiện có kết quả một số thao tác hay một loạt thao tác của một hành động giảng dạy Tổng hợp các kết quả nghiên cứu cho thấy KNDH của người giáo viên gồm: (1) KN chuẩn bị bài; (2) KN thực hiện giờ dạy; (3)KN đánh giá. 1.3.2. Các yêu cầu về kĩ năng cần chuẩn bị cho SV sư phạm Toán Những KN cần chuẩn bị để sau khi ra trường SV sư phạm có thể dạy tốt môn Toán ở nhà trường phổ thông, được chúng tôi gọi là những KNDH của SV. Tổng hợp các kết quả nghiên cứu của các tác giả trong và ngoài nước, qua tham khảo chuẩn đầu ra ra dành cho SV sư phạm Toán của các trường đại học chúng tôi xác định các KN cần chuẩn bị để SVcó thể dạy Toán được tốt ở nhà trường phổ thông sau này bao gồm: Kĩ năng chuẩn bị bài (KN tìm hiểu chương trình và SGK, KN soạn giáo án, KN giải bài tập toán, KN thiết kế/chuẩn bị đồ dùng DH); KN thực hiện bài học (KN trình bày bảng (viết, vẽ
  13. hình,…), KN sử dụng ngôn ngữ để giúp HS hiểu nghĩa trong nội dung DH môn Toán, KN vận dụng các PPDH môn Toán, KN sử dụng các phương tiện hỗ trợ DH Toán); Kĩ năng đánh giá (KN thiết kế đánh giá (KT, KN, TĐ) học tập toán của HS, KN đánh giá tổng kết và phản hồi, KN đánh giá quá trình và phản hồi, KN vận dụng Toán học vào thực tiễn và cuộc sống). 1.3.3 Những kĩ năng cần chuẩn bị cho SV sư phạm Toán để có thể dạy học theo hướng giúp học sinh tự học có hướng dẫn, sau khi ra trường DH theo hướng giúp HS THCHD, HĐ học của HS không chỉ đơn thuần là HĐ nhận thức, càng không chỉ là nghe và ghi nhớ lời thầy cô giáo giảng bài mà là quá trình tìm tòi, khám phá, kiến tạo tri thức của mỗi cá nhân, còn dạy là quá trình tổ chức, điều khiển, hỗ trợ các HĐ học tập của HS. Vì vậy, theo chúng tôi để chuẩn bị cho SV sư phạm Toán có thể DH theo hướng giúp HS THCHD sau khi ra trường, trong đào tạo GV bên cạnh những KNDH nói chung cần chuẩn bị cho SV sư phạm Toán, theo chúng tôi cần phải chuẩn bị cho SV sư phạm Toán các kĩ năng: (1) KN THCHD; (2) KN thiết kế TLHDH; (3) KN hướng dẫn HS TH theo TLHDH, TH qua trao đổi, thảo luận, tương tác; (4) KN hướng dẫn nhóm trưởng tổ chức cho nhóm thực hiện nhiệm vụ học tập; (5) KN hướng dẫn HS TH online/TV, khi không giáp mặt với GV; (6) KN đánh giá sản phẩm, đánh giá quá trình. 1.4. Cơ hội rèn luyện KN cho SV sư phạm Toán dạy học theo hướng giúp học sinh tự học có hướng dẫn Trong phần này chúng tôi tập trung nghiên cứu: Đặc điểm học tập của SV sư phạm Toán (Học tập gắn liến với nghề nghiệp đào tạo; TH, tự nghiên cứu, học tập gắn với nghiên cứu khoa học, học gắn với rèn nghề); Các bước rèn luyện kĩ năng DH cho SV sư phạm Toán (Hiểu nhiệm vụ DH; Quan sát mẫu; Luyện tập, bắt chước theo mẫu; Tự luyện tập, tự điều chỉnh; Đánh giá và tự đánh giá); Dựa trên khung chương trình đào tạo cử nhân sư phạm Toán của các trường đại học từ đó xác định: Cơ hội rèn luyện KNDH cho SV sư phạm Toán trong đào tạo ở trường ĐHSP để sau này có thể DH theo hướng THCHD. Kết luận chương 1 Trong chương 1, chúng tôi tập trung tìm hiểu một số nghiên cứu về TH, THCHD, DH theo hướng giúp HS THCHD và việc chuẩn bị cho SV sư phạm Toán DH theo hướng giúp HS THCHD.
  14. Tìm hiểu các yêu cầu của nghề nghiệp GV (chuẩn nghề nghiệp), chuẩn đầu ra của khoa Toán một số trường ĐHSP để thấy được sự cần thiết phải chuẩn bị cho SV sư phạm Toán về DH theo hướng giúp HS THCHD. Dựa trên những nghiên cứu về KNDH của GV, các yêu cầu KNDH của SV sư phạm Toán, những yêu cầu đối với GV trong DH Toán theo hướng giúp HS THCHD luận án đã xác định được một số KNDH cần chuẩn bị cho SV sư phạm Toán để có thể DH theo hướng giúp HS THCHD. Trên cở sở tìm hiểu khung chương trình đào tạo cử nhân sư phạm Toán của một số trường đại học luận án đã khẳng định được cơ hội rèn luyện một số KNDH theo hướng giúp HS THCHD. Những điều nói trên được xem như cơ sở khoa học cho phép chúng tôi đề xuất 6 KN cần chuẩn bị cho SV sư phạm Toán để sau khi ra trường có thể DH theo hướng giúp HS THCHD. Cụ thể là: KN THCHD, KN thiết kế TLHDH, KN hướng dẫn HS TH theo TLHDH,TH qua trao đổi, thảo luận, tương tác, KN hướng dẫn nhóm trưởng tổ chức cho nhóm thực hiện nhiệm vụ học tập, KN hướng dẫn TH online/TV khi không giáp mặt với GV, KN đánh giá sản phẩm, đánh giá quá trình. Chương 2: THỰC TRẠNG DẠY HỌC TOÁN THEO HƯỚNG TỰ HỌC CÓ HƯỚNG DẪN Ở chương này chúng tôi tập trung làm rõ các vấn đề chính sau: 2.1. Khái quát về khảo sát thực trạng 2.1.1. Mục đích - Xin ý kiến của GV, giảng viên trường sư phạm về tính khả thi của các KN cần chuẩn bị cho SV sư phạm Toán để sau khi ra trường có thể DH theo hướng giúp HS THCHD mà chúng tôi đề xuất ở Chương 1. - Tìm hiểu những thuận lợi khó khăn và kinh nghiệm, giải pháp để có thể rèn các KN đó cho SV. 2.1.2. Nội dung - Khảo sát, xin ý kiến của GV toán, Giảng viên thuộc bộ môn PPDH Toán về các KN cần chuẩn bị cho SV sư phạm Toán để sau khi ra trường có thể DH theo hướng giúp HS THCHD mà chúng tôi đã đề xuất ở Chương 1. - Khảo sát, xin ý kiến của các GV toán, Giảng viên về phương thức chuẩn bị cho SV sư phạm Toán DH theo hướng giúp HS THCHD
  15. - Khảo sát, xin ý kiến của GV Toán ở trường phổ thông về những thuận lợi, khó khăn trong DH theo hướng giúp HS THCHD. Kinh nghiệm rèn KN THCHD cho HS. - Khảo sát thực trạng chuẩn bị KNDH cho SV sư phạm Toán ở trường ĐHSP. 2.1.3. Đối tượng: Do khuôn khổ có hạn, mẫu khảo sát được chọn gồm: - 50 GV Toán ở trường phổ thông, trong đó có 30 GV Toán đang dạy ở các trường THCS theo mô hình trường học mới (DH theo hướng giúp HS TH). - 300 SV sư phạm Toán ở một số trường đại học. - 15 Giảng viên thuộc bộ môn Phương pháp giảng dạy của khoa Toán một số trường ĐHSP. 2.1.4. Phương pháp và công cụ Công cụ khảo sát chủ yếu gồm: Phiếu hỏi cho các đối tượng…; phiếu phỏng vấn sâu cho các đối tượng… 2.2. Kết quả 2.2.1 Những KN cần chuẩn bị cho SV sư phạm toán để sau khi ra trường có thể DH theo hướng giúp HS THCHD Qua khảo sát cho thấy hầu hết các đối tượng tham gia khảo sát (xem như chuyên gia) đều nhất trí với các KN mà chúng tôi đề xuất ở Chương 1 với mức độ cần thiết và rất cần thiết. Khi được hỏi ý kiến về phương thức có thể chuẩn bị cho SV sư phạm Toán DH theo hướng giúp HS THCHD, các đối tượng tham gia khảo sát đều nhất trí với những phương thức mà chúng tôi đề xuất. Bên cạnh đó cũng có những khuyến nghị: Cần đổi mới PPDH ở đại học, PPDH ở đại học cần hướng đến rèn luyện KN TH cho SV. 2.2.2 Thực trạng DH theo hướng giúp học sinh THCHD Kết quả khảo sát cho thấy: hầu hết đều cho rằng THCHD là cần thiết, tuy nhiên, lâu nay chưa thực sự chú trọng trong DH ở trường phổ thông cũng như trong đào tạo SV sư phạm. 2.2.3.Thực trạng rèn luyện KNDH cho SV SP toán ở trường đại học Kết quả khảo sát cho thấy: về cơ bản nhà trường sư phạm đã chú trọng rèn nghề cho SV, PPDH được chú trọng thực hành trong RLNVSP, tuy nhiên, rèn KNDH theo hướng giúp HS THCHD chưa nhiều; hơn nữa hiểu biết của SV về DH theo hướng giúp HS THCHD chưa thật như mong đợi.
  16. Kết luận chương 2 Để có được những luận cứ khoa học cho việc xác định những KN cần chuẩn bị cho SV sư phạm Toán để sau khi ra trường có thể DH theo hướng giúp HS THCHD ngoài những điểm tựa lí luận đã đề cập ở Chương 1 chúng tôi còn tìm hiểu những căn cứ thực tiễn như các nội dung đã trình bày ở Chương 2. Qua nghiên cứu chúng tôi nhận thấy: - Đa số các ý kiến được hỏi về mức độ cần thiết của các KN cần chuẩn bị cho SV sư phạm Toán đều được đánh giá cao ở mức độ cần thiết và rất cần thiết; đa số đều nhất trí với các KN và phương thức chuẩn bị đã đề xuất. - Kết quả khảo sát thực trạng DH theo hướng giúp HS THCHD cũng cho thấy đa số GV đều đánh giá cao vai trò của DH theo hướng giúp HS THCHD. Tuy nhiên, việc vận dụng vẫn còn nhiều khó khăn, như: chưa thực sự hiểu về DH theo hướng này, chưa được chuẩn bị chu đáo khi còn ở các trường sư phạm, chưa quen với cách học, cách dạy này. - Khi khảo sát thực trạng về việc chuẩn bị KNDH cho SV sư phạm Toán ở trường đại học chúng tôi nhận thấy: + Nhận thức của SV về DH theo hướng giúp HS THCHD chưa đầy đủ. + SV đã được trang bị nhiều PPDH, kĩ thuật DH, tuy nhiên, những kiến thức, KN về DH theo hướng giúp HS THCHD còn hạn chế. + Quá trình đào tạo nghề ở nhà trường sư phạm còn nặng tính hàn lâm, lí thuyết. Hình thức tổ chức DH vẫn chủ yếu là lớp – bài, DH chủ yếu là chú trọng tương tác thầy – trò. Dựa trên các kết quả nghiên cứu thực tiễn như trên, theo chúng tôi cần có những đổi mới PPDH ĐHSP, đổi mới trong việc chuẩn bị KNDH cho SV sư phạm để sau khi ra trường có thể đáp ứng được yêu cầu thực tiễn GD nói chung. Nhất là cần phải đề xuất những BPSP khả thi để chuẩn bị cho SV sư phạm sao cho sau khi ra trường có thể DH theo hướng giúp HS THCHD. Dựa vào kết quả nghiên cứu lí luận ở Chương 1 và kết quả khảo sát thực tiễn ở Chương 2 (xem như cơ sở thực tiễn) cho phép chúng tôi xác định những KN cần rèn luyện cho SV sư phạm Toán để sau khi ra trường có thể DH theo hướng giúp HS THCHD bao gồm: (1) KN THCHD; (2) KN thiết kế TLHDH; (3) KN hướng dẫn HS TH theo TLHDH, TH qua trao đổi, thảo luận, tương tác;(4) KN
  17. hướng dẫn nhóm trưởng tổ chức cho nhóm thực hiện nhiệm vụ học tập. (5) KN hướng dẫn HS TH online/TVkhi không giáp mặt với GV; (6) KN đánh giá sản phẩm, đánh giá quá trình. Các kết quả có được như đã trình bày được xem là cơ sở khoa học để chúng tôi đề xuất các BPSP nhằm chuẩn bị về KN cho SV sư phạm Toán để sau khi ra trường có thể DH theo hướng giúp HS THCHD. Chương 3 MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHUẨN BỊ CHO SV SƯ PHẠM TOÁN NHỮNG KĨ NĂNG ĐỂ SAU NÀY CÓ THỂ DẠY HỌC THEO HƯỚNG GIÚP HỌC SINH TỰ HỌC CÓ HƯỚNG DẪN Ở chương này chúng tôi tập trung làm rõ các vấn đề chính sau: 3.1. Định hướng xây dựng biện pháp chuẩn bị cho SV sư phạm Toán sau khi ra trường có thể DH theo hướng giúp HS THPT THCHD: mục này chúng tôi đề xuất 4 định hướng, làm điểm tựa cho đề xuất các BPSP. 3.2. Một số BPSP nhằm chuẩn bị cho SV sư phạm Toán sau khi ra trường có thể DH theo hướng giúp HS THPT THCHD. 3.2.1 Biện pháp 1: Rèn luyện kĩ năng THCHD cho sinh viên sư phạm toán 3.2.1.1 Mục đích của biện pháp Biện pháp này góp phần rèn luyện KN THCHD cho SV, qua trải nghiệm, giúp SV hiểu rõ hơn về THCHD, cách học theo TLHDH,tiến tới có KN và biết DH theo hướng THCHD, ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường sư phạm, cũng chính là tạo điều kiện để SV được trải nghiệm nghề sớm. 3.2.1.2 Cách thực hiện biện pháp (1) Giảng viên dựa trên nội dung học phần giảng dạy thiết kế TLHDH cho SV (2) Giảng viên tổ chức dạy học cho SV theo hướng THCHD (3) Giảng viên đánh giá TH của SV 3.2.2. Biện pháp 2: Rèn luyện kĩ năng thiết kế tài liệu hướng dẫn học cho SV thông qua học phần Lí luận và phương pháp dạy học môn Toán 3.2.2.1 Mục đích của biện pháp: Biện pháp này giúp SV trải nghiệm, hướng vào rèn luyện cho SV những KN cơ bản trong thiết kế TLHDH, KNDH các tình huống
  18. điển hình trong dạy học môn Toán theo hướng giúp HS THCHD. 3.2.2.2. Cách thực hiện biện pháp (1) Hướng dẫn SV hiểu về thiết kế TLHDH với một số tình huống điển hình trong DH môn Toán (2) Giao nhiệm vụ cho nhóm SV tập dượt thiết kế TLHDH theo một số tình huống điển hình gắn với chương trình môn Toán THPT HĐ: Thiết kế TLHDH với tình huống dạy học khái niệm Toán học HĐ: Thiết kế TLHDH với tình huống dạy học định lý Toán học HĐ: Thiết kế TLHDH với tình huống dạy học giải bài tập HĐ: Thiết kế TLHDH bài luyện tập, ôn tập chương 3.2.3. Biện pháp 3: Rèn luyện kĩ năng hướng dẫn học theo TLHDH cho SV qua rèn luyện nghiệp vụ sư phạm 3.2.3.1 Mục đích của biện pháp Biện pháp này tạo cơ hội trải nghiệm, giúp rèn luyện cho SV sư phạm Toán: KN hướng dẫn học theo TLHDH, KN hướng dẫn HS TH thông qua trao đổi, thảo luận, tương tác, KN đánh giá quá trình thông qua học phần RLNVSP. 3.2.3.2 Cách thực hiện biện pháp (1) Lồng ghép trong các nội dung liên quan đến KNDH để rèn luyện cho SV KN hướng dẫn HS THCHD HĐ1 Rèn luyện KN hỏi trong hướng dẫn TH HĐ1.1 Giúp cho SV hiểu được những yêu cầu cơ bản của việc đặt câu hỏi trơng DH Toán theo hướng giúp HS THCHD. HĐ1.2 Tổ chức cho SV rèn luyện KN đặt câu hỏi trong hướng dẫn HS TH bằng cách đưa ra các tình huống giả định để SV thực hành đặt CH. HĐ1.3 SV chia sẻ, thảo luận, trao đổi những nội dung vừa thực hiện. HĐ1.4 Giảng viên quan sát, đánh giá đưa ra những gợi ý để SV tự điều chỉnh, bổ sung, tự hoàn thiện kiến thức. HĐ2: Rèn luyện KN hướng dẫn HS THCHD HĐ2.1: Cho SV quan sát (xem video) về một giờ học Toán theo hình thức THCHD. HĐ2.2: SV quan sát, thảo luận với bạn những suy nghĩ của bản thân về giờ học (ưu, nhược điểm), phân tích HĐ của GV, HS trong giờ học, đặc biệt lưu ý cách thức HĐ của GV trong hướng dẫn HS học. HĐ2.3: Hướng dẫn SV tổ chức, hỗ trợ HS học theo hình thức THCHD, SV đóng vai là GV thực hiện hướng dẫn HS THCHD bao
  19. gồm: Hướng dẫn HS TH theo TLHDH, Hướng dẫn HS cách học theo nhóm, Hướng dẫn nhóm trưởng điều hành nhóm để cùng THCHD. HĐ3: Rèn luyện KN đánh giá quá trình HĐ3.1. Giảng viên giới thiệu cho SV những vấn đề chung về đánh giá nói chung và đánh giá quá trình nói riêng. HĐ3.2 Giảng viên đưa ra một tình huống học tập, SV thảo luận theo nhóm để hiểu được về đánh giá quá trình. HĐ3.3 Các nhóm thảo luận, báo cáo kết quả. (2) Lồng ghép rèn luyện KN giúp HS THCHD thông qua tập giảng HĐ2.1 Tổ chức cho SV nghiên cứu TLHDH HĐ2.1.1 SV thiết kế TLHDH HĐ2.1.2: SV nghiên cứu một TLHDH, phân tích những thuận lợi, khó khăn khi HS TH theo TLHDH, từ đó đề xuất phương án điều chỉnh cho phù hợp. HĐ2.2: Rèn luyện KN thiết kế kế hoạch dạy học theo hướng giúp HS THCHD HĐ2.2.1 Giảng viên mô tả cấu trúc của một kế hoạch DH được sử dụng hiện nay ở nhà trường phổ thông. HĐ2.2.2 Giảng viên cho SV nghiên cứu một kế hoạch DH theo hướng giúp HS THCHD. HĐ2.2.3 SV thảo luận phân tích sự giống và khác nhau của kế hoạch dạy học theo hướng giúp HS THCHD và kế hoạch dạy học nói chung. HĐ2.2.4 Hướng dẫn SV lập kế hoạch DH theo hướng giúp HS THCHD theo từng bước lên lớp HĐ2.3.Tổ chức cho SV tập giảng theo hướng giúp HS THCHD HĐ2.3.1: Giảng viên mô tả cho SV những nội dung cơ bản trong DH theo hướng giúp HS THCHD. HĐ2.3.2 Hướng dẫn SV chia nhóm, hướng dẫn nhóm trưởng thực hiện nhiệm vụ. HĐ2.3.3 Hướng dẫn cách học theo hướng giúp HS THCHD, cách quan sát trong quá trình HS TH, thảo luận, chia sẻ. HĐ2.3.4 Hướng dẫn cách báo cáo kết quả. HĐ3.5 Lồng ghép cho SV tập giảng theo phương pháp thông thường và tập giảng theo hướng giúp HS THCHD. Thông qua HĐ này SV được trải nghiệm và rèn luyện KN thiết kế TLHDH, KN hướng dẫn HS TH theo TLHDH, TH thông qua trao đổi, thao luận, tương tác, KN hướng dẫn nhóm trưởng tổ chức cho
  20. nhóm thực hiện nhiệm vụ học tập, KN đánh giá quá trình TH của HS và KN THCHD. Ngoài ra trong tập giảng SV còn đóng vai trò là người học nên lại được trải nghiệm học theo hình thức THCHD vì vậy lại một lần nữa được rèn luyện KN THCHD. 3.2.4 Biện pháp 4: Rèn luyện kĩ năng giúp học sinh THCHD qua thực tập sư phạm ở trường phổ thông 3.2.4.1 Mục đích của biện pháp: Biện pháp này tập trung vào rèn cho SV các KN: KN thiết kế TLHDH, KN tổ chức DH theo hướng giúp HS THCHD . 3.2.4.2 Cách thực hiện biện pháp (1) Tổ chức cho SV dự giờ theo hướng giúp HS THCHD. Với HĐ này thông qua trải nghiệm, quan sát, sẽ giúp SV hiểu hơn về DH theo hướng giúp HS THCHD, cách hướng dẫn HS TH theo TLHDH, TH thông qua trao đổi, thảo luận, tương tác, cách hướng dẫn nhóm trưởng tổ chức cho nhóm thực hiện nhiệm vụ học tập, cách đánh giá sản phẩm, đánh giá quá trình. (2) Thực tập giảng dạy theo hướng giúp HS THCHD vào nội dung thực tập theo quy định. Với việc thực hiện hoạt động này một lần nữa giúp SV được rèn luyện KN thiết kế TLHDH, KN lập kế hoạch DH theo hướng giúp HS THCHD, KN tổ chức DH theo hướng giúp HS THCHD. 3.2.5 Biện pháp 5: Chuẩn bị cho SV sư phạm Toán một số KN hướng dẫn HS TH thông qua zalo, facebook, trang DH trực tuyến 3.2.5.1 Mục đích của biện pháp Giúp SV biết cách THCHD khi không có điều kiện giáp mặt với giảng viên thông qua sử dụng zalo, facebook...nhờ đó có thể hướng dẫn HS THCHD sau khi ra trường. Hơn nữa, SV còn biết cách DH theo hướng phân hoá (cá nhân hoá), đánh giá bằng hồ sơ, đánh giá quá trình,…tức là rèn được KN THCHD, KN hướng dẫn HS TH online/TV, KN đánh giá quá trình . 3.2.5.2 Cách thực hiện biện pháp (1) Trang bị cho SV những kiến thức cơ bản về THCHD ngoài lớp học thông qua các hình thức học trực tuyến Với HĐ này sẽ giúp SV được trải nghiệm THCHD theo hình thức online, qua đó góp phần rèn luyện KN THCHD, nhờ đó có KN hướng dẫn HS TH online. (2) Hướng dẫn SV sử dụng CNTT trong hướng dẫn HS TH Thông qua HĐ này SV được trang bị thêm một số kiến thức, KN trong DH online, DH theo hướng giúp HS THCHD với sự hỗ trợ của CNTT.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2