intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Dạy học học phần Điều khiển logic khả trình theo lý thuyết điều khiển trong đào tạo cao đẳng kỹ thuật

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

14
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của Luận án nhằm đề xuất tổ chức dạy học học phần Điều khiển logic khả trình theo LTĐK trong đào tạo cao đẳng kỹ thuật. Để hiểu rõ hơn mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết của Luận án này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Dạy học học phần Điều khiển logic khả trình theo lý thuyết điều khiển trong đào tạo cao đẳng kỹ thuật

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI --------------    -------------- HÀ NGỌC NINH DẠY HỌC HỌC PHẦN ĐIỀU KHIỂN LOGIC KHẢ TRÌNH THEO LÝ THUYẾT ĐIỀU KHIỂN TRONG ĐÀO TẠO CAO ĐẲNG KỸ THUẬT Chuyên ngành: Lí luận và PPDH bộ môn Kỹ thuật công nghiệp Mã số: 9.14.01.11 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC Hà Nội - 2020
  2. Công trình đƣợc hoàn thành tại Khoa Sƣ phạm Kỹ thuật Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Đặng Văn Nghĩa 2. TS. Trần Đức Vƣợng Phản biện 1: PGS.TS. Trần Khánh Đức Trƣờng Đại học Bách khoa Hà Nội Phản biện 2: PGS.TS. Đỗ Anh Tuấn Trƣờng Đại học Sƣ phạm Kỹ thuật Hƣng Yên Phản biện 3: PGS.TS. Nguyễn Văn Bính Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội Luận án sẽ đƣợc bảo vệ trƣớc Hội đồng chấm luận án cấp Trƣờng tại Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội vào hồi giờ phút, ngày tháng năm 2020 Có thể tìm hiểu luận án tại: - Thƣ viện Quốc gia Việt Nam - Trung tâm thông tin và thƣ viện Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội - Thƣ viện Trƣờng Cao Đẳng Kỹ Thuật Đồng Nai
  3. DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN 1. Hà Ngọc Ninh (2015), “Dạy học bằng các dự án ứng dụng thực tế nhằm phát triển năng lực cho sinh viên Đại học, Cao đẳng kỹ thuật”, Tạp chí Thiết bị giáo dục, số 120, tháng 8 năm 2015. 2. Hà Ngọc Ninh (2018), “Vận dụng lý thuyết điều khiển trong dạy học”, Tạp chí Khoa học giáo dục, số 146. 3. Hà Ngọc Ninh (2018), “Đánh giá năng lực học tập trong dạy học theo lý thuyết điều khiển”, Tạp chí Khoa học giáo dục nghề nghiệp, số 57-58, tháng 6-7/2018. 4. Hà Ngọc Ninh (2019), “Sử dụng phƣơng tiện kỹ thuật trong dạy học theo lý thuyết điều khiển”, Tạp chí thiết bị giáo dục, số 186 kỳ 1 tháng 2/2019. 5. Hà Ngọc Ninh (2019), “Xây dựng và sử dụng phần mềm trắc nghiệm khách quan trong dạy học theo lý thuyết điều khiển”, Tạp chí thiết bị giáo dục, số 192, kì 1- tháng 5-2019. 6. Ha Ngoc Ninh (2019), A theoretical discussion on teaching based on control theory towards students competency development, Vietnam Journal Of Education (VJE), Volume 06 2019 JUNE, pp. 29-33.
  4. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 1.1. Quan điểm đổi mới giáo dục và đào tạo ở nước ta Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Hội nghị Trung ƣơng 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo chỉ rõ mục tiêu cụ thể đối với giáo dục nghề nghiệp là: “…Đối với giáo dục nghề nghiệp, tập trung đào tạo nhân lực có kiến thức, kỹ năng và trách nhiệm nghề nghiệp. Hình thành hệ thống giáo dục nghề nghiệp với nhiều phƣơng thức và trình độ đào tạo kỹ năng nghề nghiệp theo hƣớng ứng dụng, thực hành, bảo đảm đáp ứng nhu cầu nhân lực kỹ thuật công nghệ của thị trƣờng lao động trong nƣớc và quốc tế…” Qua luật giáo dục và luật giáo dục nghề nghiệp, yêu cầu năng lực cần đạt đƣợc, có thể thấy rằng, mục tiêu đào tạo ở các trƣờng đại học, cao đẳng không chỉ mang lại cho SV kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp mà quan trọng cần phải bổ sung, tiếp cận nhiều phƣơng thức đào tạo mới nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cho thị trƣờng lao động trong nƣớc và quốc tế. 1.2. Phát huy tính tích cực, chủ động của người học Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, khối lƣợng kiến thức tăng từng ngày, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là nền tảng thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững thành phần kinh tế, trong đó có giáo dục thì quan điểm ngƣời dạy là trung tâm không còn phù hợp và hạn chế sự chủ động, sáng tạo của ngƣời học. Do đó giáo dục cần phải phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của ngƣời học. Đặc biệt trong đào tạo các ngành kỹ thuật những kiến thức luôn gắn liền với thực tiễn đòi hỏi ngƣời học tự học, chủ động tiếp thu kiến thức, làm chủ tri thức và linh hoạt trong vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Để ngƣời học có đƣợc NL đó thì dạy học theo lý thuyết điều khiển giúp ngƣời học chủ động giải quyết vấn đề để lĩnh hội kiến thức, đƣợc điều chỉnh và định hƣớng để luôn luôn tiếp cận mục tiêu qua đó giúp ngƣời học nhanh chóng hình thành và phát triển NL. 1.3. Lý thuyết điều khiển đối với đổi mới phương pháp dạy học trong dạy học. Thực trạng dạy học học phần Điều khiển logic khả trình cho SV ngành kỹ thuật tại một số trƣờng cao đẳng và đại học cho thấy chất lƣợng đào tạo SV trình độ cao đẳng hiện nay đã có những thay đổi tích cực hƣớng đến việc phát triển NL của SV. Tuy nhiên, vẫn còn một số bất cập nhƣ phƣơng pháp dạy học chậm đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế cho nên việc nghiên cứu lý luận và thực tiễn để nâng cao chất lƣợng đào tạo là cần thiết. Trong dạy học, nếu coi quá trình dạy học nhƣ một hệ thống có điều khiển và phản hồi để kết quả luôn đạt mục tiêu phát triển NL cho ngƣời học thì dạy học theo LTĐK hoàn toàn phù hợp về mặt cấu trúc, khả thi trong triển khai do có sự tƣơng đồng của thành tố trong quá trình dạy học với các thành phần của một hệ thống điều khiển.
  5. 2 1.4. Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học sẽ làm thay đổi vai trò của ngƣời dạy và ngƣời học, cách thức dạy tiếp cận của ngƣời học tạo ra sự thay đổi trong tiến trình dạy học hƣớng đến phát huy tính chủ động sáng tạo cho ngƣời học. Trong dạy học học phần Điều khiển logic khả trình, nội hàm của học phần đã mang tính công nghệ và ứng dụng công nghệ thông tin cao nhƣ việc sử dụng các phần mềm chuyên ngành, truyền thông giữa các đối tƣợng nghiên cứu của học phần do đó ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là tất yếu. Từ các lý do trên, tác giả chọn đề tài “Dạy học học phần Điều khiển logic khả trình theo lý thuyết điều khiển trong đào tạo cao đẳng kỹ thuật” để nghiên cứu và vận dụng vào thực tiễn. 2. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu, phát triển cơ sở lý luận và thực tiễn dạy học theo LTĐK. Trên cơ sở đó đề xuất tổ chức dạy học học phần Điều khiển logic khả trình theo LTĐK trong đào tạo cao đẳng kỹ thuật. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn dạy học theo LTĐK. - Xây dựng tiến trình dạy học theo LTĐK và vận dụng vào dạy học học phần Điều khiển logic khả trình cho SV cao đẳng ngành Điện, điện tử. - Thiết kế bộ công cụ thu nhận thông tin phản hồi bằng phần mềm trắc nghiệm trong dạy học học phần Điều khiển logic khả trình theo LTĐK. - Kiểm nghiệm, đánh giá tính khả thi và hiệu quả của tiến trình dạy học dạy học đã đề xuất. 4. Khách thể, đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Khách thể nghiên cứu Quá trình dạy học SV cao đẳng ngành Điện, điện tử. 4.2. Đối tượng nghiên cứu LTĐK trong kỹ thuật, dạy học theo LTĐK và các biện pháp tác động vào quá trình dạy học học phần Điều khiển logic khả trình theo LTĐK cho SV cao đẳng ngành Điện, điện tử. 4.3. Phạm vi nghiên cứu - Nghiên cứu Lý thuyết điều khiển và vận dụng vào dạy học kĩ thuật cho sinh viên cao đẳng kĩ thuật. - Khảo sát một số trƣờng cao đẳng kĩ thuật khu vực phía Nam Việt Nam. - Kiểm nghiệm sƣ phạm tại một số trƣờng Đại học và Cao đẳng kĩ thuật 5. Giả thuyết khoa học Nếu thiết kế đƣợc tiến trình dạy học học phần Điều khiển logic khả trình theo Lý thuyết điều khiển trên cơ sở thu nhận và xử lý thông tin phản
  6. 3 hồi từ sinh viên để đánh giá kết quả học tập của họ sẽ giúp giảng viên và sinh viên điều chỉnh quá trình dạy và học để đạt đƣợc mục tiêu dạy học, qua đó nâng cao chất lƣợng dạy học. 6. Phƣơng pháp nghiên cứu 6.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận (Phân tích, tổng hợp, khái quát hóa) Sử dụng để phân tích, tổng hợp các tài liệu trên thế giới và ở Việt Nam về dạy học theo LTĐK. Từ đó xây dựng cơ sở lý luận và thực tiễn về dạy học theo LTĐK và các biện pháp dạy học học phần Điều khiển logic khả trình trong đào tạo Cao đẳng kỹ thuật. 6.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Phƣơng pháp điều tra bằng bảng hỏi: Nghiên cứu thực trạng dạy học học phần Điều khiển logic khả trình và những đặc điểm phù hợp để vận dụng dạy học theo LTĐK cho SV cao đẳng ngành kỹ thuật. - Phƣơng pháp quan sát: Quan sát các hoạt động của GV, hoạt động của SV trong các giờ lên lớp để đƣa ra nhận xét định tính về tác động sƣ phạm đối với SV. - Phƣơng pháp chuyên gia: Xin ý kiến các chuyên gia về nội dung đề xuất dạy học học phần điều khiển logic khả trình theo LTĐK. Tính khả thi và hiệu quả của biện pháp đề xuất. - Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm: Tiến hành thực nghiệm biện pháp dạy học học phần Điều khiển logic khả trình theo LTĐK cho SV cao đẳng năm thứ ba để kiểm nghiệm tính khả thi, tính đúng đắn của đề tài. 6.3. Nhóm phương pháp thống kê toán học Sử dụng toán thống kê để tổng hợp, phân tích kết quả, tính toán các tham số đặc trƣng, so sánh kết quả thực nghiệm và đối chứng. Phần mềm sử dụng để thống kê toán học: Microsoft Excel và SPSS. 7. Đóng góp mới của luận án 7.1.Về lý luận - Phát triển đƣợc cơ sở lý luận dạy học theo LTĐK. - Đề xuất mô hình và nguyên tắc dạy học theo LTĐK - Xây dựng tiến trình dạy học theo LTĐK trong trong đào tạo cao đẳng kỹ thuật. 7.2.Về thực tiễn - Khảo sát, đánh giá thực trạng dạy học học phần Điều khiển logic khả trình cho SV cao đẳng kỹ thuật theo ý tƣởng nghiên cứu của đề tài. - Xây dựng đƣợc bộ công cụ thu nhận thông tin phản hồi trong dạy học học phần Điều khiển logic khả trình bằng phần mềm trắc nghiệm. - Đề xuất đƣợc một số biện pháp vận dụng LTĐK vào dạy học học phần Điều khiển logic khả trình (PLC) cho sinh viên cao đẳng kỹ thuật.
  7. 4 - Vận dụng tiến trình dạy học theo LTĐK thiết kế đƣợc các bài dạy cụ thể trong dạy học học phần Điều khiển logic khả trình cho SV cao đẳng kỹ thuật. 8. Cấu trúc của luận án Ngoài phần mở đầu, kết luận và phụ lục, luận án gồm ba chƣơng: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về dạy học theo lý thuyết điều khiển. Chƣơng 2: Biện pháp dạy học học phần điều khiển logic khả trình (PLC) theo lý thuyết điều khiển Chƣơng 3: Kiểm nghiệm và đánh giá CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ DẠY HỌC THEO LÝ THUYẾT ĐIỀU KHIỂN 1.1. TỔNG QUAN LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ 1.1.1. Tình hình nghiên cứu ở nƣớc ngoài 1.1.1.1. Những nghiên cứu về lý thuyết điều khiển cổ điển trong kỹ thuật Mục này trình bày các khái quát về những nghiên cứu cơ bản làm nền tảng cho LTĐK cổ điển từ thế kỷ 17 đến những năm 1970 với các nghiên cứu tiểu biểu. Phát minh quan trọng nhất cho đến nay đƣợc coi là nền móng, động lực cho nghiên cứu Lý thuyết điều khiển (LTĐK) sau này là phát minh của James Watt vào năm 1769, Năm 1868, J.C. Năm 1874, Edward Jonh, Laplace (1749 - 1827) và Fourier (1758 - 1830) phát triển. Cuối những năm 1920 đầu năm 1930, H. W. Bode và H. Nyquist Năm 1948, Walter R. Evans. Một số nghiên cứu về lý LTĐK cho thấy LTĐK kinh điển chính là nền tảng cơ bản của điều khiển hiện đại để thiết kế các hệ thống đơn giản nhưng rất hiệu quả được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực hiện nay. 1.1.1.2. Một số nghiên cứu về lý thuyết điều khiển hiện đại Nghiên cứu về LTĐK hiện đại, nhiều tác giả đã đi sâu nghiên cứu về thu nhận và xử lý thông tin phản hồi để điều khiển đối tƣợng điều khiển theo yêu cầu: Gene F. Franklin, J. David Powell, Abbas Emami-Naeini, tác giả John Doyle, Bruce Francis, Allen Tannenbaum đã đi sâu nghiên cứu thông tin phản hồi trong lý thuyết điều khiển. Từ các nghiên cứu về LTĐK cổ điển và hiện đại cho thấy phạm vi của LTĐK không hạn chế trong một ngành kỹ thuật cụ thể nào mà có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau. 1.1.1.3. Một số nghiên cứu về dạy học theo lý thuyết điều khiển LTĐK đƣợc ứng dụng trong dạy học ở các cấp độ khác nhau: ở cấp độ tiến trình dạy học thì dạy học đƣợc mô hình hóa nhƣ một hệ thống điều khiển. Ở cấp độ kỹ thuật dạy học thì các nghiên cứu tập trung nhiều đến thông tin phản hồi và cho trong dạy học thông tin phản hồi từ ngƣời học
  8. 5 đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá kết quả ngƣời học, điều chỉnh quá trình dạy học của ngƣời dạy và giúp ngƣời học tự điều chỉnh quá trình học tập. 1.1.2. Tình hình nghiên cứu ở trong nƣớc 1.1.2.1. Những nghiên cứu về lý thuyết điều khiển LTĐK dựa trên các nền tảng của lý thuyết phản hồi và phân tích hệ thống tuyến tính, kết hợp các khái niệm của mạng truyền dữ liệu và lý thuyết truyền thông. 1.1.2.2. Những nghiên cứu về dạy học theo lý thuyết điều khiển Một số quan điểm về dạy học: Quá trình dạy học là một hệ thống, quá trình dạy học là một hệ thống điều khiển đƣợc, quá trình điều khiển của ngƣời dạy và thông tin phản hồi từ ngƣời học là đặc trƣng của dạy học theo LTĐK. 1.2. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN 1.2.1. Điều khiển và điều khiển học - Điều khiển là quá trình thu thập, xử lý thông tin và tác động lên đối tƣợng điều khiển theo một nguyên tắc, một quy luật nào đó để đáp ứng mục đích định trƣớc của hệ thống. - Điều khiển học là khoa học nghiên cứu về các quá trình thu thập, xử lý tín hiệu và điều khiển trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội, khoa học công nghệ… 1.2.2. Lý thuyết điều khiển LTĐK là khoa học nghiên cứu về các quá trình thu thập và xử lý thông tin và điều khiển trong các hệ thống điều khiển. 1.2.3. Điều khiển thích nghi Hệ thống điều khiển thích nghi là hệ thống điều khiển mà thông số của bộ điều khiển thay đổi để giữ vững chất lƣợng điều khiển của hệ thống có sự hiện diện của các yếu tố bất định hoặc biến đổi không biết trƣớc. Trong hệ thống điều khiển thích nghi có hai vòng hồi tiếp: Vòng hồi tiếp thông thƣờng và vòng hồi tiếp chỉnh định thông số. 1.2.4. Hệ thống điều khiển Một hệ thống điều khiển phản hồi là một hệ thống điều khiển có khuynh hƣớng duy trì một mối quan hệ đƣợc định trƣớc giữa các giá trị biến thiên của hệ thống bằng các phép so sánh giữa các giá trị này, sử dụng sự sai khác nhƣ một phƣơng thức điều khiển. 1.3. LÝ LUẬN VỀ DẠY HỌC THEO LÝ THUYẾT ĐIỀU KHIỂN 1.3.1. Dạy học theo lý thuyết điều khiển và thông tin phản hồi trong dạy học 1.3.1.1. Dạy học theo lý thuyết điều khiển Dạy học theo LTĐK trong đó người dạy đóng vai trò điều khiển, người học đóng vai trò là đối tượng điều khiển và có khả năng tự điều chỉnh. Dựa vào mức độ sai lệch kết quả học tập của người học đạt được so
  9. 6 với mục tiêu, người dạy điều chỉnh quá trình dạy, người học điều chỉnh quá trình học để đạt được mục tiêu dạy học. 1.3.1.2. Thông tin phản hồi trong dạy học Trong dạy học thông tin phản hồi là những thông tin thu nhận từ người học phản ánh kết quả của quá trình dạy học. 1.3.1.3. Đánh giá trong dạy học theo lý thuyết điều khiển Trong dạy học theo LTĐK, đánh giá đƣợc thực hiện đa dạng và trong suốt quá trình dạy học bao gồm đánh giá nhận thức, đánh giá kỹ năng và đánh giá thái độ. Mục đích đánh giá không phải là đánh giá vì điểm số mà đánh giá để ngƣời dạy để xác định mức độ nhận thức cũng nhƣ cách thức thu nhận kiến thức của ngƣời học giúp ngƣời dạy điều chỉnh quá trình dạy, ngƣời học tự điều chỉnh quá trình dạy để kịp thời nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của ngƣời học. 1.3.2. Bản chất dạy học theo lý thuyết điều khiển Bản chất của học tập theo LTĐK là sự tiếp nhận kiến thức, kinh nghiệm và giá trị thông qua các hoạt động học tập dưới sự định hướng, điều khiển của người dạy. Thông tin phản hồi của người học là yếu tố giúp người học tự điều chỉnh quá trình học tập, người dạy điều chỉnh quá trình dạy 1.3.3. Đặc điểm của dạy học theo lý thuyết điều khiển 1.3.3.1. Đặc điểm về hình thức tổ chức dạy học a. Dạy học theo lý thuyết điều khiển là một hệ kín: GV là một bộ phận điều khiển, SV là đối tƣợng điều khiển nhƣng cũng đồng thời tự điều chỉnh. SV có khả năng tự điều chỉnh của là sự khác biệt khi mô hình hóa quá trình dạy học theo LTĐK. b. Thu nhận, xử lý thông tin phản hồi: Đƣợc thực hiện thƣờng xuyên liên tục bằng nhiều hình thức khác nhau: bằng trắc nghiệm, bảng kiểm, qua trao đổi c. Điều chỉnh quá trình dạy: Kết quả xử lý thông tin phản hồi giúp ngƣời dạy điều chỉnh, bổ sung nội dung và phƣơng pháp dạy học hợp lý. Ngƣời dạy biết ngƣời học còn thiếu và yếu ở điểm nào; từ đó, giúp ngƣời học hoàn thiện kiến thức một cách hệ thống. d. Tự điều chỉnh của người học: Kết quả về mức độ NL của ngƣời học là thông tin giúp ngƣời học tự xem xét, đánh giá NL của bản thân; trên cơ sở đó, điều chỉnh phƣơng pháp học tập nhằm đạt đƣợc mục tiêu học tập. 1.3.3.2. Đặc điểm về phương pháp dạy học a. Thiết kế bài dạy: Dựa trên kết quả phản hồi của SV: Thông tin phản hồi là yếu tố quan trọng trong thiết kế bài dạy. Dựa trên năng lực và phong cách học tập của ngƣời học. Kết quả đánh giá để điều chỉnh quá trình dạy học vì sự tiến bộ của ngƣời học b. Tổ chức dạy học: Vai trò của ngƣời dạy: GV đóng vai trò là ngƣời
  10. 7 định hƣớng suy nghĩ, định hƣớng việc làm, không ép ngƣời học phải làm theo, tạo không khí học tập, tạo điều kiện để ngƣời học bộc lộ quan niệm riêng, định hƣớng hành động cho ngƣời học; Vai trò của ngƣời học: Ngƣời học phải chủ động, tích cực và học tập trong nhiều hoạt động khác nhau: 1.3.3.3. Đặc điểm về phương tiện dạy học Phƣơng tiện dạy học gắn với thực tiễn, phƣơng tiện dạy học khuyến khích SV tự nghiên cứu, có những yếu tố mới, đƣợc xác định về chức năng một cách cụ thể, có hình thức vật chất cụ thể. 1.3.4. Các hoạt động học tập trong dạy học theo lý thuyết điều khiển Trong thiết kế các hoạt động dạy học theo LTĐK thì hoạt động học tập của SV là yếu tố trọng tâm để thiết kế các hoạt động khác. 1.3.5. Phƣơng tiện trong dạy học theo lý thuyết điều khiển Trong hoạt động dạy học học phần Điều khiển logic khả trình theo LTĐK, phương tiện dạy học đóng vai trò hỗ trợ hoạt động nhận thức, rèn luyện và phát triển năng lực của SV. 1.3.6. Tiến trình dạy học theo lý thuyết điều khiển Trong hình 1.6 đã mô hình hóa các khâu trong mô hình điều khiển thích nghi sang mô hình dạy học theo LTĐK. 1 2 3 4 5 Chuẩn đầu ra Hoạt động dạy NL của SV Mục Người dạy Người học tiêu học -Thiết kế nội dung - Hoạt động giải quyết nhiệm -Hoạt động dạy học vụ của SV -Phương tiện dạy học - Thu nhận, xử lý thông tin - Công cụ đánh giá phản hồi của SV - Điều chỉnh quá trình dạy học Điều chỉnh quá trình dạy học của người dạy và người học Đánh giá Hình 1.6. Mô hình dạy học theo lý thuyết điều khiển Bước 1: Xác định mục tiêu dạy học: Mục tiêu phải đƣợc xác định theo hƣớng tích cực hoá ngƣời học. Mục tiêu dạy học cần đƣợc viết dƣới
  11. 8 góc độ ngƣời học để nhấn mạnh kết quả cuối cùng của bài dạy là ở phía SV chứ không phải ở phía GV. Bước 2: Thiết kế dạy học: Để thiết kế dạy học phải xuất phát từ các hoạt động học tập của SV. Bước 3: Tổ chức hoạt động dạy học: Trong dạy học theo LTĐK, cần phải phát huy tính chủ động sáng tạo cho SV, rèn luyện các kỹ năng làm việc nhóm, hợp tác trong các hoạt động học tập và nghiên cứu. Bước 4: Thu nhận và xử lý thông tin phản hồi Thông tin đƣợc thu nhận bằng phần mềm trắc nghiệm khách quan, bảng kiểm quan sát, qua trao đổi. Bước 5: Đánh giá: Dạy học theo LTĐK, việc đánh giá không nhằm mục đích đánh giá để lấy điểm số mà việc thu nhận và xử lý thông tin phản hồi giúp GV đánh giá đƣợc mức độ đạt đƣợc của SV về kiến thức, kỹ năng, thái độ trong quá trình học tập từ đó GV có biện pháp khắc phục sai sót, củng cố, hoàn thiện kiến thức, kỹ năng cho ngƣời học thƣờng xuyên, kịp thời. 1.3.7. Tổ chức dạy học theo lý thuyết điều khiển Từ mô hình dạy học theo LTĐK (Hình 1.7) - Bước 1: Thu nhận thông tin phản hồi đầu buổi học - Bước 2: Đặt vấn đề vào bài: Nêu mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ SV phải thực hiện trong buổi học. - Bước 3: Hoạt động giải quyết nhiệm vụ: Dƣới sự điều khiển của GV, SV lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch để hoàn thành nội dung và mục tiêu dạy học. GV quan sát quá trình thực hiện của SV để có những điều chỉnh kịp thời. - Bước 4: Thu nhận thông tin phản hồi giữa buổi học: Sử dụng phần mềm trắc nghiệm và đánh giá qua bảng kiểm quan sát để đánh giá khách quan NL SV đạt đƣợc. - Bước 5: Điều chỉnh dạy học và tự rèn luyện: Trên cơ sở kiến thức, kỹ năng đã đạt đƣợc và những điều chỉnh của GV, SV rèn luyện và tự điều chỉnh các hoạt động học tập đáp ứng đƣợc mục tiêu dạy học. - Bước 6: Thu nhận thông tin phản hồi cuối buổi học: Đánh giá bằng phần mềm trắc nghiệm để đánh giá NL của SV đạt đƣợc sau buổi học làm cơ sở để điều chỉnh cho thiết kế bài dạy tiếp theo.
  12. 9 Công cụ thu nhận và xử lý thông tin Các bước dạy học Hình thức tổ chức phản hồi Thu nhận thông tin SV thực hiện trên phần Phần mềm Bước 1 phản hồi đầu buổi mềm trắc nghiệm trắc nghiệm học Đặt vấn đề vào bài, Bước 2 Giảng giải, phân tích nêu nhiệm vụ - SV thực hiện trên máy Hoạt động giải tính, mô hình. -Bảng kiểm quan Bước 3 - GV quan sát, trao đổi sát quyết nhiệm vụ - Quan sát SV lập trình - Trao đổi, hỏi đáp trên máy tính chủ Thu nhận thông tin SV thực hiện trên phần Phần mềm Bước 4 phản hồi giữa buổi mềm trắc nghiệm trắc nghiệm học - SV thực hiện trên máy -Bảng kiểm quan Điều chỉnh dạy học tính, mô hình. Bước 5 sát và tự rèn luyện - GV quan sát, trao đổi. Nhấn mạnh những sai - Trao đổi, hỏi đáp lầm SV đã mắc phải Thu nhận thông tin SV thực hiện trên phần phản hồi cuối buổi Phần mềm Bước 6 mềm trắc nghiệm học trắc nghiệm Hình 1.7. Các bước dạy học theo lý thuyết điều khiển 1.3.8. Yêu cầu của dạy học theo lý thuyết điều khiển Thiết kế dạy học cần hài hòa ba yếu tố: ngƣời dạy (điều khiển quá trình dạy học); ngƣời học (Đối tƣợng điều khiển của quá trình dạy học); thu nhận và xử lý thông tin phản hồi từ ngƣời học. 1.3.9. Các yếu tố ảnh hƣởng tới dạy học theo lý thuyết điều khiển Chất lƣợng dạy học theo LTĐK phụ thuộc vào nhiều yếu tố chủ quan và khách quan: Bộ công cụ thu nhận thông tin phản hồi; sử dụng kết quả phản hồi của SV để điều chỉnh quá trình dạy học; nhận thức của SV; phƣơng tiện dạy học.
  13. 10 1.4. THỰC TRẠNG DẠY HỌC HỌC PHẦN ĐIỀU KHIỂN LOGIC KHẢ TRÌNH 1.4.1. Mục đích, đối tƣợng, nội dung và phƣơng pháp khảo sát 1.4.1.1. Mục đích khảo sát Thu thập thông tin, đánh giá thực trạng dạy học học phần Điều khiển logic khả trình cho SV tại một số trƣờng cao đẳng, làm cơ sở đề xuất biện pháp dạy học học phần Điều khiển logic khả trình theo LTĐK. 1.4.1.2. Đối tượng khảo sát Tiến hành khảo sát lấy ý kiến của GV và SV ngành Điện, điện tử của các trƣờng cao đẳng, đại học: Cao Đẳng Kỹ Thuật Đồng Nai, Cao đẳng nghề TP.Hồ Chí Minh. Khảo sát bằng phiếu hỏi 56 GV, Phỏng vấn 12 GV và 15 cán bộ quản lý, khảo sát bằng phiếu hỏi 268 SV. 1.4.1.3. Nội dung khảo sát Khảo sát thực trạng việc thiết kế dạy học, sử dụng phƣơng pháp, kỹ thuật dạy học và phƣơng tiện trong dạy học học phần Điều khiển logic khả trình của GV. 1.4.1.4. Phương pháp và kỹ thuật khảo sát a. Phương pháp khảo sát: Điều tra bằng phiếu hỏi và phỏng vấn. b. Kỹ thuật khảo sát: Xây dựng câu hỏi theo tiêu chí 1.4.2. Kết quả khảo sát Hoạt động dạy học học phần điều khiển logic khả trình còn một số vấn đề hạn chế trong công tác chuẩn bị, khâu tổ chức thực hiện, triển khai các hoạt động dạy học. Với đặc điểm của học phần và thực trạng dạy học kết quả khảo sát cho thấy dạy học học phần điều khiển logic khả trình theo LTĐK sẽ đảm bảo tính khả thi và hiệu quả trong đào tạo Cao đẳng kỹ thuật. Kết luận chƣơng 1 1. LTĐK đƣợc ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội... Trong giáo dục đã có một số nghiên cứu trong và ngoài nƣớc về ứng dụng LTĐK trong dạy học. Nhƣng vấn đề vận dụng vào dạy học học phần Điều khiển logic khả trình cho SV một số ngành kỹ thuật thì chƣa có công trình nào đề cập đến. 2. Bản chất dạy học theo LTĐK là thu nhận và xử lý thông tin phản hồi của SV từ đó GV điều chỉnh quá trình dạy, SV tự điều chỉnh quá trình học để đạt mục tiêu dạy học. 3. Với các đặc điểm điều khiển và tự điều chỉnh của bộ điều khiển và đối tƣợng điều khiển thì mô hình điều khiển thích nghi là cơ sở để đề xuất, xây dựng dạy học theo LTĐK và vận dụng vào dạy học học phần Điều khiển logic khả trình cho SV ngành kỹ thuật. 4. Việc đề xuất tiến trình dạy học theo LTĐK và xây dựng phần mềm trắc nghiệm để thu nhận thông tin phản hồi là cơ sở để vận dụng trong dạy học học phần Điều khiển logic khả trình đƣợc triển khai ở chƣơng 2.
  14. 11 5. Kết quả khảo sát thực trạng hoạt động dạy học phần Điều khiển logic khả trình cho thấy hoạt động dạy học còn một số vấn đề hạn chế trong công tác chuẩn bị, khâu tổ chức thực hiện, đặc biệt là trong việc triển khai các hoạt động dạy học, sử dụng phƣơng pháp và hình thức dạy học còn nhiều bất cập làm ảnh hƣởng đến việc nâng cao chất lƣợng đào tạo. Việc thu nhận và xử lý thông tin phản hồi từ SV chƣa đƣợc quan tâm đúng mức, việc đánh giá vẫn nặng về đánh giá để lấy điểm. Tuy nhiên với các ý kiến về sự cần thiết thông tin phản hồi trong dạy học của GV và SV cho thấy nghiên cứu sử dụng thông tin phản hồi trong dạy học là cần thiết và cần sớm đƣợc triển khai. CHƢƠNG 2: BIỆN PHÁP DẠY HỌC HỌC PHẦN ĐIỀU KHIỂN LOGIC KHẢ TRÌNH (PLC) THEO LÝ THUYẾT ĐIỀU KHIỂN 2.1. NGUYÊN TẮC DẠY HỌC THEO LÝ THUYẾT ĐIỀU KHIỂN 2.1.1. Đảm bảo mục tiêu, nội dung chƣơng trình đào tạo Việc lựa chọn các PPDH phù hợp đáp ứng đƣợc mục tiêu dạy học cần dựa trên các tiêu chí cốt lõi: Đảm bảo nội dung, rèn luyện phƣơng pháp tự học, phát huy tính chủ động, tích cực của SV, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học 2.1.2. Đảm bảo phù hợp với trình độ, nhu cầu, hứng thú của sinh viên Đây là nguyên tắc mang tính vừa sức và phù hợp với nhiều đối tƣợng SV 2.1.3. Tạo môi trƣờng thuận lợi để sinh viên phát triển năng lực Các bài dạy đƣợc thiết kế tƣơng đồng và tiếp cận các vấn đề thực tế, gắn lý thuyết và thực hành để tạo ra môi trƣờng học tập giống nhƣ SV đang giải quyết vấn đề tại doanh nghiệp giúp SV phát triển NL 2.1.4. Phù hợp với thực tiễn các cơ sở đào tạo Phải phù hợp với trình độ đội ngũ GV, phù hợp phƣơng tiện hiện có của nhà trƣờng, phù hợp với công tác quản lý. 2.2. SỰ PHÙ HỢP DẠY HỌC HỌC PHẦN ĐIỀU KHIỂN LOGIC KHẢ TRÌNH THEO LÝ THUYẾT ĐIỀU KHIỂN 2.2.1. Phù hợp đặc điểm học phần Điều khiển logic khả trình Tính điều khiển, tính kế thừa, tính phản hồi, tính tự điều chỉnh, tính thực tế, tính tích hợp. 2.2.2. Phù hợp với nội dung Quá trình dạy học kết hợp giữa lý thuyết và thực hành theo nguyên tắc dạy học phần lý thuyết, ứng dụng nội dung vừa nghiên cứu cho bài thực hành để kiểm nghiệm giúp hiểu sâu, nội dung thực hành giúp SV rèn luyện kỹ năng thiết kế, lập trình, điều khiển các đối tƣợng bằng bộ điều
  15. 12 khiển khả trình PLC. 2.3. MỘT SỐ BIỆN PHÁP DẠY HỌC HỌC PHẦN ĐIỀU KHIỂN LOGIC KHẢ TRÌNH (PLC) THEO LÝ THUYẾT ĐIỀU KHIỂN 2.3.1. Xây dựng qui trình thiết kế dạy học theo lý thuyết điều khiển Vận dụng mô hình dạy học theo LTĐK (Hình 1.6), cấu trúc chung của bài dạy đƣợc thiết kế theo trình tự (hình 2. 1) Thiết kế mục tiêu dạy học Xây dựng nội dung dạy học Xây dựng kế hoạch dạy học Công cụ thu nhận và xử lý thông tin phản hồi Hoạt động học Thiết kế hoạt động dạy học của SV Hoạt động điều khiển của GV Đánh giá quá trình Thiết kế đánh giá Đánh giá tổng kết Hình 2.1. Các bước thiết kế dạy học theo lý thuyết điều khiển a.Thiết kế mục tiêu dạy học Từ chuẩn đầu ra cần xác định mục tiêu kiến thức, kỹ năng, thái độ của SV cần đạt đƣợc sau khi kết thúc bài học. b. Xây dựng nội dung dạy học Nội dung nội dung đƣợc chọn theo kiểu tích hợp lý thuyết và thực hành, SV phải giải quyết những nhiệm vụ phức hợp c. Xây dựng kế hoạch dạy học Kế hoạch dạy học bao gồm bản kế hoạch chung cho toàn bộ quá trình dạy học: Từ chuẩn bị cơ sở vật chất, dự kiến quá trình dạy học và các vấn đề liên quan đến quá trình dạy học. d. Thiết kế các bước lên lớp Dạy học theo LTĐK cần tập trung thiết kế ba nội dung chính: Thiết kế hoạt động học của SV; Thiết kế hoạt động điều khiển dạy học của GV và thiết kế hoạt động thu nhận và xử lý tin phản hồi từ SV.
  16. 13 e. Thiết kế đánh giá - Đánh giá quá trình - Đánh giá tổng kết 2.3.2. Thiết kế bộ công cụ thu nhận thông tin phản hồi 2.3.2.1. Quy trình thiết kế bộ công cụ thu nhận thông tin phản hồi Cấu trúc công cụ thu nhận thông tin phản hồi Cấu trúc Công cụ Lệnh Bảng tiêu chí Câu hỏi trắc nghiệm Câu hỏi Đáp án Bảng kiểm quan sát Nhiệm vụ thực hành Bảng tiêu chí đánh giá NL của SV b. Quy trình xây dựng công cụ thu nhận thông tin phản hồi Chuẩn đầu ra Phân tích mục tiêu, nội dung Xây dựng bộ công cụ thu nhận thông tin phản hồi: Xác định tiêu chí đánh giá về kiến thức, kỹ năng, thái độ Không đạt Đánh giá đạt Sử dụng vào dạy học Hình 2.2. Quy trình xây dựng bộ công cụ thu nhận thông tin phản hồi 1) Chuẩn đầu ra: Xác định NL SV cần đạt đƣợc sau khi hoàn thành bài học 2) Phân tích mục tiêu, nội dung học tập: Xác định kiến thức, kỹ năng, thái độ của SV cho từng nội dung nội dung cụ thể 3) Xây dựng bộ công cụ thu nhận và xử lý thông tin phản hồi: Xây dựng câu hỏi trắc nghiệm và Xây dựng bảng kiểm quan sát 4) Đánh giá: Thông qua bộ môn đánh giá, nếu đảm bảo thì cho GV vận dụng vào bài dạy, nếu chƣa đảm bảo, bộ môn/nhóm GV chuyên môn góp ý để chỉnh sửa, hoàn thiện.
  17. 14 5) Vận dụng bộ công cụ vào dạy học: Tùy theo nội dung, có thể lựa chọn GV để kiểm nghiệm đánh giá tính khả thi và hiệu quả của bộ công cụ hoặc có thể cho GV vận dụng đại trà ở các lớp. c. Yêu cầu xây dựng các tiêu chí : Chính xác, Phù hợp với mục tiêu và nội dung 2.3.2.2 Ví dụ bộ công cụ thu nhận thông tin phản hồi trong dạy học Mục này trình bày bộ công cụ thu nhận thông tin phản hồi buổi học trong giáo án 2 học phần Điều khiển logic khả trình cơ bản, tên bài: Điều khiển 3 xi lanh theo trình tự. Bộ công cụ thu nhận thông tin phản hồi gồm thu nhận thông tin phản hồi bằng trắc nghiệm khách quan và thông tin phản hồi bằng bảng kiểm quan sát. 2.3.3. Xử lý thông tin phản hồi a. Đánh giá định tính Các thông tin định tính thu thập hằng ngày trong quá trình dạy học nhƣ: Các bản ghi mô tả, phiếu quan sát, bảng kiểm, phiếu hỏi, thang đo thể hiện các chỉ báo. GV tổng hợp cho từng bài phù hợp với mục tiêu. b. Đánh giá định lượng - Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Phần mềm tự động tính tỉ lệ số câu trả lời đúng/tổng số câu hỏi của từng SV. Và tỉ lệ SV trả lời đúng/tổng số SV tham gia trả lời. Căn cứ vào tỷ lệ này GV biết đƣợc những nội dung nào SV còn yếu, hoặc trả lời sai từ đó điều chỉnh quá trình dạy. - Đối với bảng kiểm quan sát. Các tiêu chí đánh giá đƣợc tính điểm và quy đổi quy đổi theo hệ số và sau đó tính giá trị trung bình để xếp loại SV. Mục đích đánh giá định tính hay định lượng thì GV cần hiểu rõ bản chất của kiểm tra, đánh giá là vì sự tiến bộ của SV có nghĩa phải động viên khuyến khích phát huy những điểm mạnh và phải chỉ ra những mặt hạn chế của SV để từ đó GV điều chỉnh quá trình dạy, SV điều chỉnh quá trình học nhằm đạt mục tiêu dạy học. 2.3.4. Phản hồi kết quả kiểm tra, đánh giá đến sinh viên Kết quả thu nhận thông tin phản hồi trƣớc, trong và cuối buổi học cần xử lý kết quả và thông báo đến SV. Thông tin phản hồi về kiến thức thông báo đến SV bằng các điểm nhấn các kiến tức trọng tâm để SV không mắc sai lầm. Thông tin phản hồi về kỹ năng, GV làm mẫu một số thao tác, động tác chuẩn, nhấn mạnh những thao tác khó, dễ bị sai để SV quan sát. Thông tin phản hồi về thái độ cần nhấn mạnh đến việc thực hiện theo quy trình trên các modul, thiết bị thực hành. tác phong làm việc khoa học và thái độ làm việc nghiêm túc. 2.3.5. Các bƣớc dạy học học phần điều khiển logic khả trình theo lý thuyết điều khiển Các bƣớc dạy học học phần điều khiển logic khả trình theo LTĐK nhƣ hình 2.3
  18. 15 Các bƣớc Thu nhận và xử lý dạy học Hoạt động SV Hoạt động GV thông tin phản hồi Thu nhận thông Trả lời câu hỏi trên Thu nhận thông tin Triển khai cho tin phản hồi đầu phần mềm trắc nghiệm bằng trắc nghiệm SV thực hiện buổi học Đặt vấn đề vào Xây dựng kế hoạch Định hƣớng bài, nêu nhiệm giải quyết nhiệm vụ giải quyết vụ -Lập trình chƣơng trình trên phần mềm - Trao đổi, Giải quyết nhiệm tƣơng tác Thu nhận thông tin vụ -Đấu nối, đo kiểm tra bằng quan sát hành - chỉnh sửa sai mạch điện động của SV sót của SV -Vân hành chạy thử Thu nhận thông Thu nhận thông tin tin phản hồi giữa Trả lời câu hỏi trên Triển khai cho bằng phần mềm trắc buổi học phần mềm trắc nghiệm SV thực hiện nghiệm -Điều chỉnh Điều chỉnh dạy - Tự điều chỉnh sai sót Thu nhận thông tin những sai sót học và tự rèn bằng quan sát của SV - Rèn luyện luyện - Tự rèn luyện phát triển NL cho SV Thu nhận thông Trả lời câu hỏi trên Thu nhận thông tin tin phản hồi cuối Đánh giá bằng trắc nghiệm phần mềm trắc nghiệm buổi học Tổng kết, đánh -Tự đánh giá Nhận xét, đánh giá - Rút kinh nghiệm giá Hình 2.3. Các bước dạy học học phần Điều khiển logic khả trình theo lý thuyết điều khiển a. Thu nhận thông tin đầu buổi học - Xác định rõ mức độ SV cần đạt đƣợc NL gì? ở mức độ nào? - Nêu rõ cách thức đánh giá NL của SV bằng phần mềm trắc nghiệm b. Phân tích mục tiêu, nêu nhiệm vụ buổi học
  19. 16 Đặt vấn đề vào bài mới có thể gợi mở để SV đặt câu hỏi hoặc trắc nghiệm các phƣơng án để SV lựa chọn hƣớng giải quyết nhiệm vụ. c. Giải quyết nhiệm vụ Tổ chức, hƣớng dẫn SV giải quyết nhiệm vụ thông qua các hoạt động học tập, trong quá trình dạy học. Tùy theo mục tiêu và nội dung dạy học quá trình giải quyết vấn đề gồm các hoạt động chính: d. Thu nhận thông tin phản hồi giữa buổi học Thu nhận và xử lý thông tin phản hồi đánh giá quá trình kiến thức, NL của SV từ đó có những điều chỉnh trong hoạt động dạy học tiếp theo e. Điều chỉnh dạy học và tự rèn luyện Từ đánh giá, nhận xét của GV, SV tự rèn luyện để phát triển kỹ năng thông qua các hoạt động tự rèn luyện f. Thu nhận phông tin phản hồi sau buổi học GV nhận xét chung về tinh thần, thái độ làm việc và kết quả học tập. trắc nghiệm nhanh nội dung tổng kết về nhận thức và NL của SV đạt đƣợc sau bài học. Tùy theo kết quả yêu cầu SV tiếp tục hoàn thiện, điều chỉnh để đạt đƣợc mục tiêu dạy học. g. Tổng kết, đánh giá Nhận xét, đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ của SV 2.4. MỘT SỐ VÍ DỤ MINH HỌA THIẾT KẾ DẠY HỌC HỌC PHẦN ĐIỀU KHIỂN LOGIC KHẢ TRÌNH THEO LÝ THUYẾT ĐIỀU KHIỂN 2.4.1. Ví dụ 1: Giáo án số 4: Timer và ứng dụng 2.4.2. Ví dụ 2: Giáo án số 8: Counter và ứng dụng Kết luận chƣơng 2 1. Trong chƣơng trình đào tạo kỹ thuật ở một số ngành kỹ thuật nhƣ Điện, điện tử… thì học phần Điều khiển logic khả trình là một trong những học phần thuộc kiến thức ngành đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nghề nghiệp của SV sau khi tốt nghiệp. Nội dung học phần Điều khiển logic khả trình mang tính ứng dụng cao. Hầu hết trong các hệ thống, dây chuyền sản xuất trong công nghiệp sử dụng bộ điều khiển logic khả trình PLC cho nên việc nghiên cứu thiết kế dạy học để nâng cao hiệu quả dạy học này là cần thiết. 2. Dạy học theo lý thuyết điều khiển gồm 5 bƣớc: Xác định mục tiêu dạy học; thiết kế dạy học; tổ chức hoạt động dạy học; thu nhận và xử lý thông tin phản hồi; đánh giá. Tiến trình dạy học theo LTĐK có thể đƣợc áp dụng ở nhiều học phần khác nhau, khi vận dụng vào từng học phần cụ thể cần xem xét các yếu tố tác động, ảnh hƣởng tới quá trình dạy học. 3. Trong dạy học theo LTĐK việc thu nhận và xử lý thông tin phản hồi từ ngƣời học để từ đó GV điều chỉnh quá trình dạy, SV điều chỉnh tiếp thu kiến thức, rèn luyện kỹ năng là yếu tố quyết định đến thành công của dạy học.
  20. 17 4. Xây dựng tiến trình dạy học theo LTĐK và vận dụng vào dạy học học phần Điều khiển logic khả trình cho SV ngành kỹ thuật sẽ phát triển đƣợc NL giải quyết vấn đề và NL chuyên môn của SV. 5. Trên cơ sở đề xuất tiến trình dạy học theo LTĐK, tác giả đã áp dụng thiết kế minh họa một số bài dạy cụ thể để thực nghiệm sƣ phạm trong chƣơng 3 CHƢƠNG 3: KIỂM NGHIỆM VÀ ĐÁNH GIÁ 3.1. MỤC ĐÍCH, NỘI DUNG VÀ PHƢƠNG PHÁP KIỂM NGHIỆM 3.1.1. Mục đích kiểm nghiệm, đánh giá Chứng minh tính đúng đắn giả thuyết khoa học của đề tài. Kiểm chứng tính khả thi của khung lý thuyết về dạy học theo LTĐK đã xây dựng và hiệu quả của dạy học học phần điều khiển logic khả trình theo LTĐK trong đào tạo cao đẳng kỹ thuật. 3.1.2. Nội dung kiểm nghiệm đánh giá Thực nghiệm một số giáo án thuộc nội dung học phần Điều khiển logic khả trình trong chƣơng trình đào tạo trình độ Cao đẳng ngành Điện, Điện tử theo LTĐK. Giảng viên thực nghiệm sẽ dạy học cả lớp TN và lớp ĐC với các điều kiện tƣơng đƣơng. 3.1.3. Phƣơng pháp kiểm nghiệm 3.1.3.1. Phương pháp chuyên gia Để tiến hành xin ý kiến chuyên gia, tác giả đã soạn thảo hai nội dung chính: Cơ sở lý luận của đề tài và đánh giá mức độ phù hợp, quan trọng và cần thiết của dạy học theo LTĐK 3.1.3.2. Kiểm nghiệm bằng phương pháp thực nghiệm sư phạm a. Đối tượng TN: Phƣơng pháp TN sƣ phạm có ĐC: ở nhóm TN, các bài dạy đƣợc triển khai dạy học theo LTĐK tác giả đề xuất. Với nhóm ĐC, bài dạy đƣợc GV thực hiện theo cách truyền thống. Chọn nhóm TN và nhóm ĐC ngẫu nhiên, các lớp và GV dạy học cụ thể: TT Mã lớp Lớp Trƣờng GV dạy học DN18CD31- Cao đẳng kỹ thuật 1 TN11 Hà Ngọc Ninh Nhóm 1 Đồng Nai DN18CD31- Cao đẳng kỹ thuật 2 ĐC11 Hà Ngọc Ninh Nhóm 1 Đồng Nai 3 TN12 CK12D- Nhóm 1 Đại học Sao Đỏ Vũ Quang Ngọc 4 ĐC12 CK12D-Nhóm 2 Đại học Sao Đỏ Vũ Quang Ngọc DN18CD11- Cao đẳng kỹ thuật 5 TN21 Lê Văn Chung Nhóm 1 Đồng Nai
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1