BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN<br />
<br />
VŨ THỊ THÚY HẰNG<br />
<br />
GIÁO DỤC HÀNH VI VĂN HÓA HỌC TẬP CHO<br />
SINH VIÊN CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM<br />
<br />
Chuyên ngành: Lý luận và lịch sử giáo dục<br />
Mã số: 62.14.01.02<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
\<br />
<br />
THÁI NGUYÊN - 2015<br />
<br />
Công trình được hoàn thành tại:<br />
Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS. TS Ngô Hiệu<br />
<br />
2. PGS.TS Phan Thanh Long<br />
Phản biện 1: ..................................................<br />
<br />
Phản biện 2: ..................................................<br />
<br />
Phản biện 3: ..................................................<br />
<br />
Luận án sẽ đƣợc bảo vệ trƣớc Hội đồng chấm luận án tiến sĩ<br />
cấp cơ sở họp tại Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên<br />
vào hồi ...... giờ ...... ngày ........tháng ....... năm ..........<br />
<br />
1<br />
<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Giáo dục hành vi văn hóa học tập (HVVHHT) có vai trò quan<br />
trọng đối với việc xây dựng văn hóa nhà trường và giúp sinh viên (SV)<br />
có cách thức để học tập hiệu quả. Mặc dù vấn đề này đã được các nhà<br />
khoa học giáo dục nghiên cứu ở một vài khía cạnh nhưng hiện nay vẫn<br />
chưa có sự thống nhất nội dung, biện pháp giáo dục HVVHHT một cách<br />
cụ thể và toàn diện.<br />
Công tác đào tạo giáo viên ở các trường đại học sư phạm (ĐHSP) đặt<br />
ra yêu cầu cần giáo dục và phát triển ở SV hệ thống hành vi VHHT để các<br />
nhà giáo tương lai có thể phát triển năng lực học tập, học thường xuyên, học<br />
suốt đời đáp ứng những yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của xã hội; là tấm<br />
gương sáng về hành vi, cách ứng xử trong học tập để các em học sinh noi<br />
theo. Chính vì vậy, nghiên cứu giáo dục HVVHHT cho SV các trường đại<br />
học sư phạm là hết sức cấp thiết.<br />
2. Mục đích nghiên cứu<br />
Xây dựng các biện pháp giáo dục hành vi văn hóa học tập cho SV<br />
đại học sư phạm nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu đào tạo<br />
hiện nay của các trường ĐHSP.<br />
3. Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu: Quá trình hình thành và phát triển<br />
hành vi văn hóa học tập của sinh viên ĐHSP trong quá trình đào tạo<br />
3.2. Khách thể nghiên cứu: Quá trình hình thành và phát triển<br />
các phẩm chất nhân cách của sinh viên ĐHSP.<br />
4. Giả thuyết khoa học<br />
Hiện nay, trình độ HVVHHT của sinh viên các trường ĐHSP<br />
chưa cao. Nếu xây dựng các biện pháp giáo dục HVVHHT có tính hệ<br />
thống, theo hướng phát triển ở SV nhận thức, thái độ, kỹ năng hành vi<br />
(HV) phù hợp với các giá trị xã hội trên cơ sở mối quan hệ giữa con<br />
người với con người, giữa con người với công việc, con người với môi<br />
trường của sinh viên trong quá trình học tập (HT) thì sẽ có ảnh hưởng<br />
tích cực đến hành vi và kết quả học tập của SV.<br />
5. Nhiệm vụ nghiên cứu<br />
5.1. Xây dựng cơ sở lý luận về giáo dục hành vi văn hoá học tập<br />
cho sinh viên các trường Đại học Sư phạm.<br />
5.2. Nghiên cứu thực trạng hành vi văn hóa học tập của sinh viên và giáo<br />
dục hành vi văn hoá học tập cho sinh viên tại các trường Đại học Sư phạm.<br />
5.3. Đề xuất, thực nghiệm một số biện pháp giáo dục hành vi văn<br />
hoá học tập cho sinh viên ở các trường Đại học Sư phạm<br />
<br />
2<br />
6. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu<br />
6.1. Nội dung<br />
- Nghiên cứu HVVHHT trong các mối quan hệ giữa con người<br />
với con người, giữa con người với công việc, giữa con người với môi<br />
trường của SV trong quá trình học tập.<br />
- Chọn lọc và tập trung nghiên cứu thực trạng một số HVVHHT<br />
cơ bản của SV: hành vi văn hóa nề nếp, hành vi văn hóa học hỏi, hành vi<br />
văn hóa chia sẻ.<br />
6.2. Khách thể điều tra: Quá trình nghiên cứu thực tiễn được tiến<br />
hành trên 720 SV năm thứ 2 và 232 GV, CBQL ở các trường: Đại học<br />
sư phạm - Đại học Thái Nguyên, Đại học sư phạm Hà Nội, Đại học Sư<br />
phạm thành phố Hồ Chí Minh<br />
7. Phƣơng pháp nghiên cứu<br />
Đề tài sử dụng phối hợp các phương pháp nghiên cứu sau: Các<br />
phương pháp nghiên cứu lý thuyết; Phương pháp quan sát; Phương pháp<br />
điều tra (ankét); Phương pháp phỏng vấn sâu; Phương pháp phân tích<br />
sản phẩm hoạt động; Phương pháp thực nghiệm sư phạm; Phương pháp<br />
chuyên gia; Phương pháp xử lý số liệu bằng toán thống kê<br />
8. Luận điểm bảo vệ<br />
8.1. Trong xu thế phát triển hiện nay, HVVHHT có vai trò quan<br />
trọng đối với người học trong việc đáp ứng những yêu cầu đa dạng và<br />
thay đổi của hoạt động học tập, giúp người học phát triển chất lượng học<br />
tập bền vững; góp phần xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Đối<br />
với SV các trường ĐHSP, giáo dục HVVHHT có ý nghĩa quan trọng<br />
trong việc chuẩn bị cho sinh viên những yếu tố cần thiết của nhân cách<br />
nhà giáo tương lai.<br />
8.2. HVVHHT của SV biểu hiện trong các mối quan hệ học tập<br />
giữa sinh viên với thầy cô, với bạn bè, với bản thân, với nhiệm vụ học<br />
tập và phát triển năng lực nghề nghiệp, với môi trường học tập, thông<br />
qua các mặt nhận thức, thái độ, kỹ năng hành vi.<br />
8.3. Giáo dục HVVHHT cho SV các trường ĐHSP là quá trình lâu dài,<br />
đòi hỏi phải kết hợp các biện pháp tác động vào nhận thức, tình cảm, kỹ năng<br />
thực hiện hành vi học tập của sinh viên và tạo dựng môi trường văn hóa học<br />
tập trong nhà trường; gắn với giá trị và yêu cầu của nghề nghiệp. Đặc biệt<br />
cần quan tâm khích lệ vai trò chủ thể, phát huy tính tự giác, phát triển nhu cầu<br />
văn hóa hành vi học tập của sinh viên trong quá trình giáo dục HVVHHT để<br />
thúc đẩy quá trình chuyển hóa yêu cầu bên ngoài thành nhu cầu tự thân.<br />
<br />
3<br />
9. Đóng góp mới của luận án<br />
9.1. Về mặt lý luận<br />
Xác định được quan niệm khoa học về HVVHHT của sinh viên và<br />
hệ thống khung lý luận về giáo dục HVVHHT cho sinh viên ĐHSP:<br />
Khái niệm, đặc trưng, biểu hiện của HVVHHT; khái niệm, ý nghĩa,<br />
nhiệm vụ, nội dung, các con đường giáo dục HVVHHT cho SV các<br />
trường ĐHSP. Góp phần khẳng định giáo dục HVVHHT là nhiệm vụ<br />
cấp thiết trong quá trình đào tạo giáo viên ở các trường ĐHSP hiện nay.<br />
Luận án là tài liệu mới góp phần làm phong phú thêm lý luận giáo dục<br />
văn hóa học tập cho người học trong nhà trường.<br />
9.2. Về mặt thực tiễn<br />
- Phát hiện được một số vấn đề thực trạng HVVHHT của sinh viên<br />
và thực trạng công tác giáo dục HVVHHT cho sinh viên ở các trường<br />
ĐHSP hiện nay; Khái quát được nguyên nhân của thực trạng đó.<br />
- Xây dựng được một số biện pháp giáo dục hành vi VHHT cho<br />
sinh viên trong nhà trường đại học sư phạm:Nâng cao nhận thức về giáo<br />
dục HVVHHT cho SV trong các trường ĐHSP; Tổ chức luyện tập hành<br />
vi VHHT cho SV trong các hoạt động giáo dục, dạy học; Áp dụng<br />
phương pháp kỷ luật tích cực trong tổ chức dạy học các môn khoa học ở<br />
trường ĐHSP; Lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục hành vi VHHT<br />
cho SV vào nội dung giáo dục và đào tạo của trường ĐHSP; Tổ chức<br />
cho SV tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong học tập; Kiểm<br />
tra, đánh giá và nhân rộng điển hình hành vi VHHT; Xây dựng môi<br />
trường học tập thân thiện, nghiêm túc, tích cực trong nhà trường ĐHSP.<br />
- Kết quả nghiên cứu của luận án có khả năng chuyển giao và ứng<br />
dụng trong xây dựng văn hóa nhà trường ở các trường đại học, cao đẳng<br />
nói chung. Đặc biệt, luận án cung cấp thêm tư liệu để các trường ĐHSP<br />
tổ chức tốt hơn công tác giáo dục phẩm chất nhân cách cho sinh viên.<br />
Nội dung luận án có thể sử dụng làm tài liệu trong tổ chức hoạt động dạy<br />
học và giáo dục nhằm nâng cao thành tích học tập cho sinh viên và xây<br />
dựng văn hóa học tập trong các nhà trường ĐHSP hiện nay.<br />
10. Cấu trúc luận án<br />
Luận án gồm: Mở đầu; Chương 1: Cơ sở lý luận về giáo dục hành<br />
vi văn hóa cho sinh viên đại học sư phạm; Chương 2: Thực trạng giáo<br />
dục hành vi văn hóa học tập cho sinh viên các trường đại học sư phạm;<br />
Chương 3: Biện pháp giáo dục hành vi văn hóa học tập cho sinh viên các<br />
trường đại học sư phạm; Kết luận; Khuyến nghị; Danh mục các tài liệu<br />
tham khảo; Phụ lục.<br />
<br />