intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý chất lượng đào tạo tại các trường đại học tư thục ở TP.HCM theo quan điểm quản lý chất lượng tổng thể

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

115
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, khảo sát và đánh giá thực trạng về quản lý chất lượng đào tạo tại các trường ĐHTT tại TP. HCM, luận án xây dựng hệ thống biện pháp quản lý chất lượng đào tạo theo quan điểm quản lý chất lượng tổng thể (TQM) nhằm từng bước đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu kiểm định chất lượng đào tạo tại các trường Đại Học Tư Thục ở TP. HCM.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý chất lượng đào tạo tại các trường đại học tư thục ở TP.HCM theo quan điểm quản lý chất lượng tổng thể

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NGUYỄN LAN PHƯƠNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO  TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TƯ THỤC Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH  THEO QUAN ĐIỂM QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TỔNG THỂ Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số: 62.14.01.14 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
  2. THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ­ 2015 CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH  TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HCM    Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Trần Khánh Đức TS. Nguyễn Thị Tứ    Phản biện 1:    GS.TS. Đặng Quốc Bảo – Học viện Quản lý Giáo dục Hà Nội    Phản biện 2:   GS.TS. Nguyễn Lộc – Viện khoa học giáo dục Việt Nam    Phản biện 3:    T.S. Nguyễn Đức Danh – Trường Đại học Sư phạm TP. HCM Luận án sẽ được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận án  cấp Trường, họp tại Trường Đại học Sư phạm TP. HCM Vào hồi ...... giờ,  ngày ….tháng …… năm 2015
  3.  Có thể tìm hiểu luận án tại: Thư viện Quốc gia Việt Nam  Thư viện Trường Đại học Sư phạm TP. HCM
  4. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Chất lượng đào tạo tại các trường đại học nói chung và các trường đại học tư  thục nói  riêng đã và đang được quan tâm của các cấp quản lý và toàn xã hội. Tuy nhiên, hệ thống quản  lý chất lượng đào tạo ở các trường đại học trong đó có các trường đại học tư  thục chưa được   quan tâm đúng mức nhằm đảm bảo và từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, đáp  ứng nhu  cầu nhân lực và yêu cầu kiểm định chất lượng theo quy định của Luật Giáo Dục nước ta. Trong thời gian qua, tuy đã có nhiều công trình nghiên cứu, luận án về  quản lý chất   lượng đào tạo đại học song hiện nay chưa có luận án nào nghiên cứu sâu về quản lý chất lượng   đào tạo đại học  ở trường Đại Học Tư  Thục (ĐHTT) theo quan điểm quản lý chất lượng tổng   thể (TQM) tại TP.HCM. Trên cơ sở kế thừa các nghiên cứu lý luận về  quản lý chất lượng đào  tạo và nhu cầu thực tiễn, tác giả  chọn đề  tài:  “Quản lý chất lượng đào tạo tại các trường  đại học tư  thục  ở  TP.HCM theo quan  điểm quản lý chất lượng tổng thể”   làm đề  tài  nghiên cứu trong khuôn khổ luận án tiến sĩ về quản lý giáo dục. 2. Mục đích nghiên cứu       Trên cơ  sở  nghiên cứu lý luận, khảo sát và đánh giá thực trạng về  quản lý chất lượng  đào tạo tại các trường ĐHTT tại TP. HCM, luận án xây dựng hệ thống biện pháp quản lý chất   lượng đào tạo theo quan điểm quản lý chất lượng tổng thể  (TQM) nhằm từng bước đảm bảo   và nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu kiểm định chất lượng đào tạo tại các trường   Đại Học Tư Thục ở TP. HCM. 3. Khách thể, đối tượng và vấn đề nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Công tác quản lý chất lượng đào tạo tại các trường đại học ở TP. HCM 3.2. Đối tượng nghiên cứu Các biện pháp quản lý chất lượng đào tạo theo quan điểm quản lý chất lượng tổng thể  (TQM) tại các trường đại học tư thục ở TP. HCM. 4. Giả thuyết khoa học Công tác quản lý chất lượng đào tạo hệ đại học ở các trường ĐHTT ở TP. HCM tuy đã   có những bước phát triển và đạt được một số thành tựu nhất định song còn nhiều yếu kém, bất   cập như  nhận thức của đội ngũ CBQL, GV, NV về chất lượng và quản lý chất lượng đào tạo   chưa đầy đủ; chưa ứng dụng các mô hình quản lý chất lượng hiện đại trong quản lý chất lượng   đào tạo; chưa chú trọng quản lý tổng thể trong quá trình đào tạo... Nếu xây dựng và triển khai  từng bước hệ thống biện pháp quản lý chất lượng đào tạo theo quan điểm quản lý chất lượng   tổng thể (TQM) theo các khâu của hoạt động đào tạo: từ quá trình tuyển sinh đầu vào – quá trình   đào tạo – đầu ra thì sẽ  từng bước đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo, đáp  ứng nhu cầu   nhân lực và yêu cầu kiểm định chất lượng đào tạo tại các trường đại học tư thục ở TP. HCM.
  5. 2 5. Nhiệm vụ nghiên cứu  5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý chất lượng đào tạo ở trường ĐH theo quan điểm   quản lý chất lượng tổng thể. 5.2. Khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý chất lượng đào tại các trường đại học tư  thục   TP.HCM. 5.3. Xây dựng hệ thống biện pháp quản lý chất lượng đào tạo tại các trường ĐHTT ở  TP.   HCM theo quan điểm quản lý chất lượng tổng thể. 5.4. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý chất lượng đào   tạo theo TQM 5.5. Thực nghiệm một số biện pháp quản lý chất lượng đào tạo theo quan điểm TQM tại   trường ĐH Nguyễn Tất Thành TP. HCM.  6. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu ­ Luận án nghiên cứu thực trạng quản lý chất lượng đào tạo tại một số trường Đại Học Tư  Thục chủ yếu tập trung vào hệ đào tạo ĐH của các trường ĐHTT ở TP.HCM. ­ Luận án xây dựng hệ thống biện pháp quản lý chất lượng đào tạo theo quan điểm TQM áp   dụng vào hệ đào tạo đại học ở ĐHTT tại TP.HCM. ­ Luận án thực nghiệm một số biện pháp quản lý chất lượng đào tạo hệ đại học tại trường  Đại học Nguyễn Tất Thành trong năm học 2013­2014. 7. Phương pháp luận và các phương pháp nghiên cứu 7.1. Phương pháp luận 7.1.1. Phương pháp luận duy vật biện chứng Quan điểm duy vật biện chứng đòi hỏi phải xem xét vấn đề chất lượng và quản lý chất   lượng đào tạo đại học một cách khách quan, khoa học trong mối quan hệ biện chứng với các tác   động qua lại và sự vận động, phát triển của công tác quản lý chất lượng đào tạo trong các giai  đoạn phát triển của giáo dục đại học tại Việt Nam. 7.1.2. Tiếp cận hệ thống ­ cấu trúc Luận án tiếp cận theo quan điểm hệ thống để nghiên cứu về quản lý chất lượng đào tạo   theo quan điểm quản lý chất lượng tổng thể  (TQM) tại các  trường ĐHTT trong đó chú trọng  xem xét các thành tố và các mối quan hệ của chúng trong cấu trúc hệ thống quản lý chất lượng  đào tạo ở trong và ngoài trường ĐHTT. Luận án nghiên cứu hoạt động quản lý chất lượng đào  tạo  trong  mối liên hệ  chặt chẽ  với các hoạt động giáo dục  và quản lý giáo dục khác trong  trường ĐHTT. 7.1.3. Tiếp cận lịch sử­logic Tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển của các quan điểm về  đào tạo chất lượng,  chất lượng đào tạo và quản lý, quản lý và quản lý chất lượng, quản lý chất lượng và các cấp  độ quản lý chất lượng, các mô hình quản lý chất lượng đào tạo qua các giai đoạn phát triển và   tính logic của nó khi áp dụng vào trường đại học cũng như  mức độ  hợp lý, logic khi áp dụng  
  6. 3 trong quản lý chất lượng đào tạo đại học  ở  Việt Nam hiện nay nói chung và  ở  các trường   ĐHTT tại TP. HCM nói riêng. 7.1.4. Tiếp cận thực tiễn Luận án tiếp cận theo quan điểm thực tiễn  các trường ĐHTT để nghiên cứu về quản lý  chất lượng đào tạo và đề xuất các biện pháp quản lý chất lượng đào tạo theo quan điểm TQM  tại trường ĐHTT. Để đưa ra được hệ thống các biện pháp quản lý chất lượng đào tạo phù hợp   với các trường ĐHTT cần căn cứ vào kết quả nghiên cứu thực trạng ở các trường ĐHTT, lấy cơ  sở  thực tiễn làm tiền đề  cho việc đề  xuất hệ  thống quản lý chất lượng đào tạo và các biện  pháp triển khai hệ thống. 7.1.5. Tiếp cận quan điểm TQM Quản lý chất lượng đào tạo quan điểm TQM là đảm bảo và từng bước nâng cao chất  lượng đào tạo, thỏa mãn các nhu cầu nhân lực, hướng tới khách hàng, đề  cao vai trò lãnh đạo,  huy động tất cả mọi người tham gia, chú trọng quá trình, tư duy hệ thống, cải tiến liên tục của  người học. Các nghiên cứu trong luận án này đều dựa vào các quan điểm chủ đạo này để nghiên  cứu lý luận và đánh giá thực trạng về quản lý chất lượng đào tạo trường ĐHTT và áp dụng các  quan điểm này để xây dựng hệ thống biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động  quản lý chất lượng đào tạo tại các trường ĐHTT ở TP. HCM. 7.2. Phương pháp nghiên cứu 7.2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Sử dụng các phương pháp: phân tích ­ tổng hợp, khái quát hoá và hệ thống hóa, so sánh,  đối chiếu, mô hình  hóa, phân tích, so sánh, khái quát hóa và tổng hợp các công trình nghiên cứu,  các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của ngành giáo dục, của các cấp quản lý, các tài   liệu, giáo trình tham khảo và thông tin chính thức trên hệ thống Internet của các trường ĐHTT và  số liệu thống kê chính thức của Bộ  GD&ĐT, Tổng cục thống kê để  thực hiện đề  tài để làm rõ  các khái niệm cơ bản, các luận điểm...về đào tạo, quản lý đào tạo và quản lý chất lượng đào tạo  đại học theo TQM tại trên cơ sở đó hình thành cơ sở lý luận của luận án. 7.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.2.1. Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi  Khảo sát, đánh giá khách quan về thực trạng quản lý chất lượng đào tạo tại các trường   ĐHTT tại TP. HCM; tính cần thiết và khả  thi của hệ thống biện pháp quản lý chất lượng đào   tạo theo quan điểm TQM ở các trường ĐHTT; đánh giá kết quả thực nghiệm một số biện pháp   quản lý chất lượng đào tạo theo TQM ở trường ĐH Nguyễn Tất Thành. 7.2.2.2. Phương pháp nghiên cứu điển hình         Lựa chọn và tìm hiểu sâu về  thực trạng các biện pháp quản lý chất lượng đào tạo ở  04  trường ĐHTT tại TP. HCM gồm các Trường Đại học Hoa Sen; Trường Đại học Nguyễn Tất   Thành; Trường Đại học Dân lập Ngoại Ngữ  và Tin học TP. HCM và Trường Đại học Công   Nghệ TP.HCM (HUTECH). So sánh và đánh giá thực trạng  và các biện pháp quản lý chất lượng   đào tạo ở các trường được chọn nghiên cứu điển hình.
  7. 4 7.2.2.3. Phương pháp thực nghiệm  Luận án đã sử dụng phương pháp thực nghiệm để chứng minh rằng các biện pháp được   xây dựng là cần thiết và khả thi, phù hợp với cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý chất lượng   đào tạo  ở các trường ĐHTT tại TP.HCM. Ngoài ra, thông qua thực nghiệm để  làm sáng tỏ  giả  thuyết khoa học của luận án là nếu xây dựng và thực hiện được các biện pháp quản lý chất  lượng đào tạo theo quan điểm TQM tại các ĐHTT tại TP. HCM thì sẽ  nâng cao được chất   lượng hoạt động quản lý chất lượng đào tạo trường ĐHTT tại TP.HCM, qua đó góp phần đảm   bảo và từng bước nâng cao chất lượng đào tạo đại học ở  các trường ĐHTT tại TP HCM, đáp   ứng nhu cầu nhân lực xã hội và yêu cầu kiểm định chất lượng giáo dục đại học.  7.2.2.4. Phương pháp thống kê toán học Luận án xử  lý số  liệu bằng excel (các bảng biểu, biểu đồ),  kỹ  thuật thống kê toán học  để thống kê, phân tích số liệu trong các bảng hỏi, và các số  liệu, thông tin thu thập và biểu đồ  tiêu biểu cần thiết cho việc khảo sát và lý giải kết quả nghiên cứu. 8. Các luận điểm bảo vệ, ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài 8.1. Các luận điểm bảo vệ 1. Quản lý chất lượng tổng thể (TQM) là cách tiếp cận hiện đại và là cơ sở lý luận chủ  đạo để xây dựng khung lý thuyết về quản lý chất lượng đào tạo ở các trường đại học tư thục. 2. Công tác quản lý chất lượng đào tạo  ở  các trường đại học tư  thục tại TP. HCM có   những hạn chế và bất cập. Trong đó, một trong những nguyên nhân chính là do các trường đại   học tư  thục chưa xây dựng và triển khai được hệ  thống quản lý chất lượng đào tạo theo quan   điểm quản lý chất lượng tổng thể. 3. Các biện pháp quản lý chất lượng đào tạo ở các trường đại học tư thục tại TP. HCM   theo quan điểm quản lý chất lượng tổng thể  được xây dựng trong luận án có cơ  sở  khoa học,   thực tiễn và có tính cần thiết và khả thi cao.  8.2. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn 8.2.1. Ý nghĩa khoa học Các kết quả nghiên cứu cơ sở lý luận về  quản lý chất lượng đào tạo ở trường ĐH theo  quan điểm quản lý chất lượng tổng thể góp phần khẳng định quản lý chất lượng đào tạo theo  quan điểm TQM ở trường ĐH nói chung và trường ĐHTT nói riêng đã và đang là xu hướng phát  triển mới về  lý luận quản lý chất lượng đào tạo. Việc nghiên cứu, vận dụng và xây dựng hệ  thống biện pháp và mô hình quản lý chất lượng đào tạo  ở  trường ĐH theo quan điểm quản lý  chất lượng tổng thể  nhằm đảm bảo và từng bước nâng cao chất lượng đào tạo của các trường   đại học nói chung và các trường đại học tư thục nói riêng.  8.2.2. Ý nghĩa thực tiễn Kết quả khảo sát, đánh giá thực trạng đã làm rõ công tác quản lý chất lượng đào tại các  trường ĐHTT ở TP. HCM có nhiều ưu điểm nhưng  còn có nhiều hạn chế và bất cập do nhiều   nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chính là các trường ĐHTT chưa quan tâm xây dựng và  triển khai hệ  thống quản lý chất lượng đào tạo (QMS) bên trong nhà trường. Vì vậy, để  từng  
  8. 5 bước và đảm bảo nâng cao chất lượng đào tạo, các trường ĐHTT cần xây dựng và triển khai hệ  thống quản lý chất lượng (QMS) bên trong nhà trường theo quan điểm quản lý chất lượng tổng   thể (TQM). Kết quả  nghiên cứu xây dựng hệ  thống biện pháp quản lý chất lượng đào tạo  tại các  trường ĐHTT  ở  TP. HCM theo quan điểm  quản lý chất lượng tổng thể  góp phần giúp các  trường ĐHTT từng bước triển khai và đảm bảo nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu   kiểm định chất lượng đào tạo đại học nói chung và các trường ĐHTT nói riêng. 9. Cấu trúc của luận án Mở đầu Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý chất lượng đào tạo tại các trường đại học theo quan điểm   quản lý chất lượng tổng thể. Chương 2: Thực trạng quản lý chất lượng đào tạo tại các trường đại học tư thục ở TP. HCM Chương 3: Các biện pháp quản lý chất lượng đào tạo tại các trường đại học tư thục ở TP. HCM  theo quan điểm quản lý chất lượng tổng thể Kết luận và kiến nghị Công trình nghiên cứu khoa học Tài liệu tham khảo Phụ lục CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI CÁC  TRƯỜNG ĐẠI HỌC THEO QUAN ĐIỂM QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TỔNG THỂ 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề  1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài Vào những năm 50 của thế kỷ XX, QLCL trong sản xuất – kinh doanh rất được quan tâm   với nhiều nhà nghiên cứu như Shewhart, Edward Deming, Crosby v.v.. xuất phát từ ý tưởng đầu  tiên của các tác giả  như  Eli Whitney, Winslow Taylor, Karl Friedrich Bens về QLCL từng công  đoạn của sản phẩm. Trong hai thập niên cuối của thế kỷ XX, có rất nhiều cách nhìn mới về quản lý và kiểm   soát chất lượng xuất hiện như: ISO, QFD, Kaizen, Zero Defect Program, Six sigma, PDCA,   Quality circle, TQM…Trong đó, TQM luôn luôn được các nhà nghiên cứu về  khoa học quản lý   quan tâm và được xem là một cách thức, phương pháp quản lý hiệu quả nhất. Hiện nay, một số  nước đã áp dụng thành công mô hình TQM trong sản xuất, kinh doanh và trong giáo dục, đặc  biệt là giáo dục Đại học.  Vào những năm cuối của thế kỷ XX, nhiều tác giả như E. Stalls (1993) đã viết về  quản   lý chất lượng tổng thể (TQM) trong giáo dục; Harvey và Green (1993) viết về các khía cạnh thể  hiện của chất lượng giáo dục như  sự  xuất sắc, hoàn hảo, sự  phù hợp và thể  hiện giá trị;  E.Stanley và W. Patrick (1998) viết về Bảo đảm Chất lượng trong giáo dục Đại học ở Hoa Kỳ  và Anh Quốc; Austin (1985) viết về lý thuyết giá trị gia tăng trong giáo dục và các nghiên cứu về 
  9. 6 ứng dụng TQM trong giáo dục của J.M Juran,... Trong đó, giai đoạn cải tiến liên tục còn được  gọi là quản lý chất lượng tổng thể (TQM) được coi là mức độ cao nhất của QLCL.  1.1.2. Các công trình nghiên cứu trong nước Trong thời gian vừa qua, đã có một số công trình nghiên cứu, sách chuyên khảo của một  số tác giả trong nước đã nghiên cứu về chất lượng, quản lý chất lượng giáo dục và các mô hình  QLCL vận dụng trong GDĐH ... như Nguyễn Đức Chính, Trần Khánh Đức, Phạm Thành Nghị,  Nguyễn Đức Trí; Trần Kiểm; Nguyễn Lộc ...và một số  luận án Tiến sĩ về  quản lý chất lượng   giáo dục ở một số trường đại học công lập . Các kết quả  nghiên cứu của các Luận án trên chủ  yếu là vận dụng các quan điểm, mô   hình quản lý chất lượng theo ISO hoặc TQM trong quản lý chất lượng dạy học hoặc đào tạo ở  một cơ  sở  đào tạo Đại học công lập cụ  thể. Tuy nhiên, tác giả  nhận thấy chưa có công trình,   luận án nào đi sâu vào nghiên cứu quản lý chất lượng đào tạo tại các trường ĐHTT  ở  TP Hồ  Chí Minh theo quan điểm quản lý chất lượng tổng thể (TQM). 1.1.3. Các giai đoạn phát triển quản lý chất lượng đào tạo đại học Việt Nam ­ Đảm bảo chất lượng qua tuyển chọn chất lượng đầu vào ­ Đảm bảo chất lượng qua các nguồn lực  ­ Đảm bảo chất lượng qua đáp ứng tiêu chuẩn 1.2. Các khái niệm cơ bản 1.2.1. Chất lượng, đào tạo, chất lượng đào tạo đại học Các nhóm quan niệm về chất lượng:  Nhóm thứ nhất: Chất lượng là sự vượt trội Nhóm thứ hai: Chất lượng là sự hoàn hảo nhất quán Nhóm thứ ba: Chất lượng là sự phù hợp với mục tiêu Nhóm thứ tư: Chất lượng đo bằng tính đáng giá đồng tiền Nhóm thứ năm: Chất lượng là giá trị chuyển đổi Tuy có nhiều định nghĩa khác nhau về  chất lượng, trong luận án này tác giả  cho rằng:   “Chất lượng là sự đáp ứng mục tiêu” là phù hợp nhất trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo . Luận  án lấy quan niệm này làm cơ sở để triển khai các nội dung nghiên cứu.  1.2.2. Quản lý và quản lý đào tạo đại học Trong luận án, khái niệm quản lý được hiểu: Quản lý là quá trình lập kế hoạch, tổ chức,  lãnh đạo và kiểm tra công việc của các thành viên thuộc một hệ thống/đơn vị  và việc sử  dụng  các nguồn lực phù hợp để đạt được các mục đích đã định. Quản lý đào tạo đại học là sự  tác động có tổ  chức, có hướng đích của chủ thể  quản lý   đến toàn bộ quá trình đào tạo nhằm sử dụng có hiệu quả nhất các nguồn lực, các thời cơ của tổ  chức để  đạt được mục tiêu đào tạo đã đặt ra trong các điều kiện và môi trường bên trong và  ngoài nhà trường. 1.2.3. Quản lý chất lượng và quản lý chất lượng đào tạo tổng thể
  10. 7 Tiêu chuẩn Việt Nam về chất lượng "TCVN­5814­94" (tiếp thu hệ tiêu chuẩn Quốc tế  ISO.9000) cho rằng “Quản lý chất lượng là tập hợp những hoạt động của chức năng quản lý  chung, xác định chính sách chất lượng, mục đích, trách nhiệm và thực hiện chúng thông qua các  biện pháp như  lập kế  hoạch chất lượng, điều khiển và kiểm soát chất lượng, đảm bảo chất   lượng và cải tiến chất lượng trong khuôn khổ hệ chất lượng”. Luận án lấy định nghĩa trên là cơ  sở cho các nghiên cứu các nội dung của luận án.        Trong quản lý chất lượng có 3 cấp độ chính: kiểm soát chất lượng, đảm bảo chất lượng  và quản lý chất lượng tổng thể (TQM).  1.3. Các mô hình quản lý chất lượng đào tạo 1.3.1. Mô hình SEAMEO 1.3.2. Mô hình ISO 9001 – 2008 1.3.3. Mô hình EFQM 1.3.4. Mô hình CIPO 1.3.5. Mô hình AUN­QA 1.3.6. Mô hình quản lý chất lượng tổng thể (TQM) 1.3.6.1. Quan niệm chung về mô hình quản lý chất lượng tổng thể (TQM) Quản lý chất lượng tổng thể là cách quản lý một tổ chức tập trung vào chất lượng, dựa   vào sự tham gia của tất cả các thành viên của nó, nhằm đạt được sự thành công lâu dài nhờ việc  thỏa mãn khách hàng và đem lại lợi ích cho các thành viên của tổ chức và cho xã hội. Quan niệm về  TQM rất đa dạng và được thể  hiện  ở  nhiều cấp độ  từ  triết lý đến hệ  thống, quá trình, phương pháp, công cụ  quản lý chất lượng trong đó nhấn mạnh các đặc trưng   về quản lý quá trình tổng thể, hướng vào khách hàng, huy động mọi sự tham gia và nỗ lực của   các thành viên trong tổ chức, cải tiến liên tục và hình thành văn hóa chất lượng. TQM cũng đặt  ra yêu cầu ở các cấp độ kiểm soát, duy trì, đảm bảo và nâng cao chất lượng theo các chuẩn mực   chất lượng  Trong khuôn khổ  luận án, tác giả  xem quản lý chất lượng đào tạo quan điểm quản lý  chất lượng tổng thể (TQM) nghĩa là: ­ Xem chất lượng là độ tin cậy, là sự đáp ứng yêu cầu của khách hàng, là xem khách hàng  là trọng tâm. Đây là một yếu tố quan trọng nhất của sức cạnh tranh  và tồn tại của mỗi trường  Đại Học Tư Thục vì tiêu chuẩn của chất lượng là sự hài lòng của khách hàng, chất lượng phải  do khách hàng xác định. ­ Là hệ thống QL lấy con người làm trung tâm, là một hệ thống tổng thể vận hành theo  chiều ngang trong đó, trách nhiệm đối với chất lượng không chỉ  tập trung vào các nhà QL, mà  còn là trách nhiệm của toàn bộ các thành viên trong tổ chức và theo tinh thần tự quản. Việc đảm   bảo chất lượng đòi hỏi phải có sự cam kết của các thành viên và các bộ phận trong tổ chức; ­ Chú trọng từ  QL số  lượng đến QLCL sản phẩm hoặc dịch vụ, QL chi phí, kể  cả  QL  việc cung  ứng và thỏa mãn yêu cầu của khách hàng. TQM được hiểu bao gồm các vấn đề: am 
  11. 8 hiểu, cam kết, tổ chức, đo lường (chi phí), hoạch định, thiết kế, hệ thống, năng lực, kiểm soát,  hợp tác nhóm, đào tạo và thực thi; ­ Là “làm tốt ngay từ đầu”, ngăn ngừa rủi ro, tránh sai sót ngay từ khâu đầu tiên của quá   trình làm ra sản phẩm hoặc dịch vụ. Do đó, triết lý của TQM là “ liên tục cải tiến”. Điều này đòi  hỏi mọi thành viên cam kết luôn luôn nâng cao CL, coi đó là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và   là văn hóa trong tổ chức; ­ TQM đòi hỏi sự thay đổi văn hóa của tổ chức được hiểu là thay đổi tác phong, quan hệ,   phương pháp làm việc, quản lý kể  cả  việc xây dựng và phát triển truyền thống, uy tín của tổ  chức. ­ Quản lý chất lượng một cách toàn diện từ đầu vào, quá trình, đầu ra nhằm đáp ứng nhu  cầu khách hàng và cải tiến liên tục… ­ Cung cấp một hệ thống quản lý toàn diện và ưu tiên mọi khía cạnh liên quan đến chất  lượng. Không áp đặt các quy trình, chuẩn mực quản lý cứng nhắc như ISO  ­ Thống nhất được sự nỗ lực của tất cả cán bộ, lôi kéo sự tham gia của mọi thành viên   vào các hoạt động cải tiến, nâng cao chất lượng một cách đồng bộ  tạo ra một hệ  thống hoạt   động nhịp nhàng. Chú trọng văn hóa chất lượng. ­ Cải thiện uy tín, khắc phục lỗi và các vấn đề  được phát hiện và sắp xếp nhanh hơn,   nâng cao tinh thần của nhân viên thúc đẩy thêm trách nhiệm làm việc phải theo nhóm và sự tham   gia vào các quyết định của TQM. 1.3.6.2. Các quy tắc nền tảng trong mô hình TQM 1.3.6.3. Các nguyên tắc quản lý trong mô hình TQM 1.4. Mô hình quản lý chất lượng đào tạo theo quan điểm quản lý chất lượng tổng thể 1.4.1. Đặc điểm mô hình quản lý chất lượng đào tạo theo quan điểm TQM Mô hình QLCLĐT theo quan điểm TQM được xây dựng trên nền hệ thống đảm bảo chất  lượng (QA) và định hướng tới các yêu cầu theo quan điểm TQM về đáp ứng khách hàng, liên tục  cải tiến; huy động sự tham gia của mọi người và chú trọng hình thành văn hóa chất lượng, văn  hóa tổ chức.  1.4.2. Mô hình quản lý chất lượng đào tạo đại học theo quan điểm TQM Dựa vào đặc điểm mô hình TQM, tác giả  đề  xuất mô hình quản lý chất lượng đào tạo  theo quan điểm TQM là một mô hình quản lý chất lượng mới, liên quan đến nhiều cấp, nhiều   bộ phận có chức năng khác nhau nhưng đòi hỏi một sự hợp tác đồng bộ trong trường ĐH. Sơ đồ  mô hình quản lý chất lượng đào tạo ở trường đại học theo quan điểm TQM như sau:
  12. 9 SỨ MẠNG, TẦM NHÌN VÀ HỆ GIÁ TRỊ CỦA NHÀ TRƯỜNG   Văn hoá , sự cam kết, kế hoạch chất lượng  Giao  Tổ  chức  &  tiếp và thông tin Kiểm tra &  Thực  hiện    Đánh giá  ( C) (D)   Chuẩn đầu ra và chương trình ĐT NHU CẦU  XàHỘI/  QL ĐẦU VÀO QL QUÁ TRÌNH QL ĐẦU RA Khách  hàng Các quy trình, chuẩn mực QLCL ĐT  Theo ISO và AUN&QA HĐ điều chỉnh + HĐ phát huy  Hoạch định &  + HĐ uốn nắn + HĐ xử lý ( A) Thiết kế ( P)   MÔI TRƯỜNG VĂN HOÁ CHẤT LƯỢNG CÁC QUAN ĐIỂM TQM Ghi chú: QL: Quản lý;  HD: Hành động Hình 1.13 Mô hình quản lý chất lượng đào tạo đại học theo quan điểm TQM 1.4.3. Nguyên tắc triển khai  mô hình quản lý chất lượng đào tạo theo quan điểm   TQM ở   trường đại học 1.4.4. Tác dụng của việc triển khai áp dụng mô hình quản lý chất lượng đào tạo theo quan   điểm TQM  ở trường đại học Tiểu kết chương 1 Chương 1 của Luận án đã trình bày tổng quan những tư tưởng, quan điểm về chất lượng   và quản lý chất lượng đã được nghiên cứu, áp dụng trong sản xuất ­ kinh doanh và  ứng dụng   trong quản lý chất lượng giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng với quan điểm giáo   dục là một loại hình dịch vụ cơ bản của xã hội. Khung lý thuyết của luận án đã được hình thành  trên cơ  sở  hệ  thống các khái niệm cơ  bản về  chất lượng; đào tạo, quản lý và quản lý chất   lượng; quản lý chất lượng đào tạo và các cấp độ  quản lý chất lượng. Kết quả  phân tích cấu  trúc và nội dung các mô hình quản lý chất lượng phổ  biến như  mô hình ISO 9001­­2008; Mô  hình SEAMEO; mô hình EFQM; mô hình AUN&QA... cho thấy phần lớn các mô hình này điều  đã tiếp cận các quan điểm quản lý quá trình theo TQM ở các mức độ  khác nhau và đều có khả  năng vận dụng trong quản lý chất lượng đào tạo đại học. Các công trình nghiên cứu về quản lý   và bảo đảm chất lượng giáo dục đại học trong và ngoài nước khẳng định việc nghiên cứu và áp  
  13. 10 dụng các quan điểm quản lý chất lượng tổng thể TQM là phù hợp với xu hướng phát triển của   công tác quản lý chất lượng đào tạo đại học hiện nay. Trên cơ  sở  các kết quả  nghiên cứu lý luận cơ  bản về  quản lý chất lượng đào tạo nói  chung và quản lý chất lượng đào tạo đại học nói riêng, tác giả luận án đề xuất mô hình quản lý  chất lượng đào tạo theo quan điểm quản lý chất lượng tổng thể TQM với các thành tố chủ yếu  sau:  ­ Quản lý Đầu vào là quản lý tuyển sinh, mục tiêu, chương trình đào tạo, các nguồn lực cho  đào tạo bao gồm giảng viên, sinh viên, cơ  sở vật chất, tài chính và thực hiện các quy chế,   quy định của trường; ­ Quản lý Quá trình là quản lý hoạt động dạy và học, hoạt động nghiên cứu khoa học và hoạt   động QLĐT; ­ Quản lý Đầu ra là phẩm chất đạo đức, kỹ năng, kỹ xảo và đáp ứng nhu cầu thị  trường lao   động của người học, trưởng thành của đội ngũ giảng viên, cán bộ QL; uy tín và thương hiệu   của nhà trường.  Quy trình này sẽ  được thực hiện dựa trên các chuẩn mực của đảm bảo chất lượng, sứ  mạng, tầm nhìn, hệ  giá trị  của từng trường ĐHTT  và theo quy tắc 5S; triết lý 3C của quản lý   chất lượng đào tạo theo quan điểm TQM gồm Commitment (Cam kết chất lượng), Culture (văn   hóa chất lượng) và Communication (thông tin chất lượng đào tạo) với định hướng lấy khách  hàng làm trọng tâm và chất lượng đào tạo phải phù hợp và đáp ứng nhu cầu xã hội.      Mô hình trên là cơ sở lý luận để triển khai các nội dung nghiên cứu tiếp theo ở chương 2   và 3 của luận án.  CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TẠI  CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TƯ THỤC Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH  2.1. Tổng quan về hệ thống chính sách và đặc điểm các trường đại học tư  thục tại Việt  Nam 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển các chính sách đối với các trường đại học tư thục Từ  năm 1987 Việt Nam từ  bỏ  mô hình kinh tế  kế  hoạch hóa tập trung bao cấp, chấp   nhận mô hình “kinh tế  thị  trường theo định hướng xã hội chủ  nghĩa”, các thành phần kinh tế  ngoài quốc doanh được công nhận, đó là cơ  sở  để  phát triển hệ  thống GDĐH ngoài công lập.  Năm 1993, quy chế đầu tiên về trường ĐHTT đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành. Tuy quy  chế  này vẫn tồn tại, không bị  hủy bỏ, nhưng do nhiều lý do khách quan và chủ  quan, quy chế  này đã không được đưa vào cuộc sống. Năm 1994, Bộ  GD­ĐT ban hành Quy chế  tạm thời về  trường ĐH dân lập và Quy chế tạm thời trường đại học bán công, và đến năm 2000 thì có Quy  chế  chính thức. Tuy nhiên, các văn bản này chỉ  thể  hiện một số  quan điểm dè dặt đối với sở  hữu tư nhân và phân chia lợi nhuận. Nhìn chung, mô hình bán công và dân lập dựa trên nền tảng 
  14. 11 sở hữu tập thể và có nhiều yếu tố phi lợi nhuận, vì nhà nước quy định phần chênh lệch thu chi   phải dành cho quỹ dự trữ bắt buộc, đầu tư cơ sở vật chất; trả lãi và hoàn trả vốn góp, vốn vay. Bước   ngoặt  đối  với  GDĐH   ngoài  công lập  là Luật Giáo  dục  2005 và  Nghị   định  số  75/2006/NĐ­CP ngày 2/8/2006 của Chính phủ  hướng dẫn thi hành một số  điều của Luật Giáo  dục. Theo các văn bản này, hai loại hình trường đại học bán công và dân lập bị xoá bỏ, chỉ còn   một loại hình trường ĐHTT duy nhất là  trường đại học tư thục. Năm 2005, Quy ch ế  t ổ  ch ứ c  và ho ạ t đ ộ ng c ủ a tr ườ ng   ĐHTT đ ượ c ban hành theo Quy ế t  đ ị nh 14/2005/Q Đ­TTg  ngày 17/01/2005. Với quy chế này, các khái niệm “góp vốn”, “phần vốn góp”, “vốn điều lệ”,   “vốn có quyền biểu quyết”, “Thành viên sáng lập’’, “Đại hội đồng cổ  đông”, “Hội đồng quản  trị” vốn là những khái niệm gắn liền với doanh nghiệp, lần đầu tiên được sử dụng cho lĩnh vực  giáo dục đào tạo (Điều 3) [13]. Điều này thể hiện rất rõ quan điểm xem trường tư thục là một   doanh nghiệp vì lợi nhuận. Toàn bộ tài sản của trường thuộc sở hữu của các nhà đầu tư  (Điều  35). Thu nhập còn lại sau khi thực hiện nghĩa vụ và trích lập quĩ, được phân chia cho các thành  viên góp vốn theo tỷ lệ vốn góp (Điều 36). Cổ đông có quyền chuyển nhượng và rút vốn. Trong  trường hợp nhà trường bị giải thể, việc xử lý về tài chính, tài sản được áp dụng theo quy định   của pháp luật về giải thể doanh nghiệp [6].  2.1.2. Một số đặc điểm của trường ĐHTT 2.1.2.1. Định nghĩa đại học tư thục Cơ sở giáo dục tư thục do tổ chức xã hội, xã hội – nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá   nhân thành lập khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Nguồn đầu tư xây dựng cơ  sở vật chất và đảm bảo kinh phí hoạt động của cơ sở giáo dục tư thục là nguồn vốn ngoài ngân   sách nhà nước. Theo Luật Giáo dục đại học 2013­Điều 3 quy định “ Cơ sở giáo dục đại học tư thục  là  cơ sở giáo dục đại học mà phần lợi nhuận tích lũy hằng năm là tài sản chung không chia, để tái   đầu tư phát triển cơ sở giáo dục đại học; các cổ đông hoặc các thành viên góp vốn không hưởng   lợi tức hoặc hưởng lợi tức hằng năm không vượt quá lãi suất trái phiếu Chính phủ.”. Cũng theo   Luật này Điều 7 mục 2b nêu rõ “Cơ  sở  giáo dục ĐHTT thuộc sở  hữu của tổ  chức xã hội, tổ  chức xã hội ­ nghề nghiệp, tổ chức kinh tế tư nhân hoặc cá nhân, do tổ chức xã hội, tổ chức xã   hội ­ nghề nghiệp, tổ chức kinh tế tư nhân hoặc cá nhân đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất” [47] 2.1.2.2. Cơ cấu tổ chức trường ĐHTT Cơ cấu hệ thống quản lý chất lượng của các trường ĐHTT khác với các trường công lập  ở chỗ các trường ĐHTT chịu sự quản lý, chỉ đạo chung của Hội đồng quản trị  và sự điều hành   trực tiếp của Hiệu trưởng nhà trường và không được nhà nước rót vốn hoạt động. a) Hội đồng quản trị nhà trường: Chịu trách nhiệm xem xét và thông qua chính sách, chiến   lược phát triển nhà trường nói chung và đảm bảo chất lượng đào tạo nói riêng. Đảm bảo   các nguồn lực về tài chính, nhân sự và cơ sở vật chất cho công tác này. Trường đại học  tư  thục được tự  chủ  về  tài chính và được chủ  động dành nguồn đầu tư  tài chính cần  thiết cho hoạt động đảm bảo chất lượng.
  15. 12 b) Hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng: Chịu trách nhiệm xây dựng, tổ  chức và chỉ  đạo   triển khai các kế hoạch chất lượng; hình thành bộ máy giúp việc Hiệu trưởng để tư vấn,  đôn đốc công tác đảm bảo chất lượng của nhà trường. Xây dựng cơ chế và ban hành các   văn bản pháp quy về  đảm bảo chất lượng trong nhà trường....Phê duyệt các báo cáo tự  đánh giá của nhà trường.. c) TT đảm bảo chất lượng: Là đơn vị  chuyên môn giúp Hiệu trưởng chỉ  đạo, tư  vấn, đôn   đốc công tác đảm bảo chất lượng của nhà trường. Phối hợp với các đơn vị  liên quan  trong xây dựng các chuẩn mực, quy trình, phương pháp, công cụ .. và các hướng dẫn đảm   bảo chất lượng (đầu vào ­ quá trình ­ đầu ra). Thu thập và xứ lý các thông tin phản hồi   về  chất lượng   đào tạo từ  phụ  huynh, sinh viên và người  sử  dụng lao   động (Doanh  nghiệp, cơ quan). d) Phòng/Ban chuyên môn­nghiêp vụ  : Tùy theo chức năng, nhiệm vụ  của mình mà triển  khai thực hiện các hoạt động quản lý, đảm bảo chất lượng đào tạo ( chất lượng tuyển   sinh; phát triển chương trình đào tạo và đội ngũ giảng viên; đảm bảo cơ  sở  vật chất,  trang thiết bị dạy học...)  e) Các Khoa/TT chuyên môn: Chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng trong tổ chức triển khai   các hoạt động đào tạo và chuyên môn của đơn vị  được giao; phối hợp với TT đảm bảo   chất lượng của Trường trong công tác đánh giá thường xuyên và định kỳ  về  hoạt động   đảm bảo chất lượng. 2.1.2.3. Chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng quản trị trong đại học tư thục Theo Luật giáo dục đại học ­ Điều 17 quy định Hội đồng quản trị  phải thực hiện các  nhiệm vụ sau:  1. Hội đồng quản trị được thành lập ở trường cao đẳng, trường ĐHTT.  2. Hội đồng quản trị là tổ chức đại diện duy nhất cho chủ sở hữu của trường ĐHTT. Hội đồng quản trị có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây: a) Tổ chức thực hiện các nghị quyết của đại hội đồng cổ đông;  b) Quyết nghị  chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển và quy chế  về  tổ  chức và hoạt  động của nhà trường;  c) Quyết nghị phương hướng hoạt động đào tạo, khoa học và công nghệ, hợp tác quốc tế,   bảo đảm chất lượng giáo dục; d) Quyết nghị những vấn đề  về tổ  chức, nhân sự, tài chính, tài sản và phương hướng đầu   tư phát triển của nhà trường;  e) Giám sát việc thực hiện các nghị  quyết của hội đồng quản trị, việc thực hiện quy chế  dân chủ trong các hoạt động của nhà trường. 2.1.3. Qui mô phát triển của các trường đại học tư thục Trong những năm gần đây, các trường đại tư  thục Việt Nam đã và đang tiếp tục đứng  trước nhiều khó khăn thách thức. Tuy sự tăng trưởng của khu vực GDĐH tư  trong hai thập kỷ 
  16. 13 qua về  mặt số  lượng là rất  ấn tượng, số  trường ĐHTT thực sự  thành công còn chưa nhiều.   Trong bối cảnh nguồn lực công dành cho giáo dục đại học công lập tiếp tục hạn chế, việc phát   triển giáo dục Đại học ngoài công lập (nay được gọi là ĐHTT) là con đường tất yếu để đáp ứng   nhu cầu giáo dục và đào tạo kỹ năng cho tăng trưởng.  2.2. Nghiên cứu điển hình về thực trạng quản lý chất lượng đào tạo ở một số trường đại  học tư thục tại TP. HCM 2.2.1 Tổ chức nghiên cứu điển hình  Để nghiên cứu điển hình thực trạng quản lý chất lượng đào tạo tại các trường ĐHTT ở  TP. HCM, tác giả  tiến hành nghiên cứu thông tin của 4 trường tư  thục gồm: Trường Đại học   Ngoại ngữ  ­ Tin học TP. HCM   (HUFLIT), Trường Đại học Hoa Sen, Trường Đại học Công  nghệ TP. HCM (HUTECH), Trường Đại học Nguyễn Tất Thành. Tác giả tổng hợp các nguồn thông tin chính thức của các trường trên thông qua báo cáo và   các số liệu chính thức trong báo cáo 3 công khai của 04 trường để có được các thông tin về thực   trang quản lý chất lượng của các trường tư thục ở TP. HCM. 2.2.2. Thực trạng quản lý chất lượng đào tạo  ở  một số  trường đại học tư  thục tại TP.   HCM theo nghiên cứu điển hình 2.2.2.1. Trường Đại học Ngoại ngữ và Tin học TP. HCM (HUFLIT) 2.2.2.2. Trường đại học Hoa Sen 2.2.2.3. Trường Đại học Công nghệ TP. HCM (HUTECH) 2.2.2.4. Trường Đại học Nguyễn Tất Thành 2.2.3. Đánh giá chung về thực trạng quản lý chất lượng đào tạo các trường đại học tư thục   tại TP. HCM sau khi nghiên cứu điển hình Qua những thông tin trên, luận án đã thực hiện so sánh nghiên cứu cac ch ́ ỉ số quản lý chất  lượng của các trường ĐHTT theo mô tả 3 công khai theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo  về  4 trường đại học tư  gồm Trường  đại học Ngoại ngữ  và Tin học TP. HCM (HUFLIT),   Trường đại học HOA SEN, Trường đại học Công nghệ TP. HCM (HUTECH), Trường đại học  NGUYỄN TẤT THÀNH, tác giả  nhận thấy các trường ĐHTT  ở  TP. HCM có những đặc điểm   như sau: Điểm chung:     1. Đều là các trường đào tạo đa ngành, đa nghề giúp sinh viên dễ dàng lựa chọn cho mình một  ngành nghề  phù hợp theo sở thích qua đó thu hút được công tác tuyển sinh của nhà trường đạt   được theo mong đợi tuyển sinh.    2. Cùng có những chiến lược đầu tư nguồn lực con người theo định hướng đáp ứng các yêu  cầu đảm bảo chất lượng và hệ  số  quy đổi số  giảng viên trên sinh viên của bộ  quy định theo   thông tư số 57 /2011 BGD – ĐT va Luât giao duc Đai hoc co hiêu l ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ực tư ngay 1/1/2013. ̀ ̀      3. Đầu tư  về  cơ  sở  vật chất dần được chú trọng để  phù hợp với quy mô tuyển sinh của  trường đáp ứng được nhu cầu dạy và học của chính đơn vị. 
  17. 14     Điểm riêng:     1. Trường Đại học Nguyễn Tất Thành cùng lúc triển khai nhiều công cụ  đảm bảo chất   lượng theo hướng đáp ứng nhu cầu và quyền lợi của người học thông qua triển khai kiểm định  đánh giá ngoài theo chuẩn AUN – QA với các chương trình đào tạo, cung ứng dịch vụ sinh viên  theo chuẩn ISO: 9001 – 2008. Tuy nhiên chỉ  mới dừng lại  ở mức độ  đang triển khai nội bộ  và   chưa được đánh giá công nhận.      2. Trường Đại học Hoa Sen là trường đã và đang triển khai thành công và trở thành một  trong những trường ĐHTT hàng đầu tại TP. HCM với hệ thống đảm bảo chất lượng theo tiêu  chuẩn ISO 9001­2008. 3. Trường đại học Công nghệ  TP. HCM là trường cũng triển khai đảm bảo chất lượng  dịch vụ  sinh viên theo chuẩn ISO 9001 –2008 và được tổ  chức QUACERT  đánh giá và công  nhận đến năm 2016.        4. Trường Đại học Ngoại ngữ  tin học (Huflit) là trường triển khai mô hình đảm bảo  chất lượng theo hướng phương phap tiêp cân CDIO. CDIO la môt ph ́ ́ ̣ ̀ ̣ ương phap luân đ ́ ̣ ược viêt́  ́ ừ Conceive – Design – Implement – Operate. Phương phap luân CDIO giup tra l tăt t ́ ̣ ́ ̉ ơi 2 câu hoi ̀ ̉  ̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ ̣ trong tâm cua giao duc đai hoc la Day va Hoc gi, Day va Hoc nh ư thê nao. L ́ ̀ ời giai cho 2 câu hoi ̉ ̉  ̉ ̉ nay năm trong Chuân đâu ra cua ch ̀ ̀ ̀ ương trinh đao tao, trong nôi dung va cach th ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ưc th ́ ực hiên ̣   chương trinh đao tao. Tuy nhiên cũng m ̀ ̀ ̣ ới dừng lại mức độ triển khai thực hiện nội bộ mà chưa   được đánh giá ngoài. Tóm lại trường ĐHTT  ở TP. HCM tuy đi theo 1 mô hình quản lý chất lượng khác nhau,  nhưng nhìn chung các trường ĐHTT đã bước đầu nhận thức tầm quan trọng của việc quản lý  chất lượng đào tạo và xem đây là trọng tâm và  mục tiêu phát triển lâu dài của ĐHTT. 2.3. Thực trạng quản lý chất lượng đào tạo ở  các trường đại học tư  thục tại TP. HCM   theo quan điểm TQM  2.3.1. Tổ chức nghiên cứu thực trạng theo quan điểm TQM Để khảo sát thực trạng quản lý chất lượng đào tạo tại các trường ĐHTT ở TP. HCM, tác  giả tiến hành khảo sát tại 4 trường đại học tư thục gồm:  + Trường Đại học Ngoại ngữ ­ tin học TP. HCM (HUFLIT) + Trường Đại học Hoa Sen + Trường Đại học Công nghệ TP. HCM (HUTECH) + Trường Đại học Nguyễn Tất Thành Trong đó, số lượng phiếu điều tra bảng hỏi được phát ra như sau: Bảng 2.5. Thống kê quy mô điều tra bằng phiếu khảo sát tại các trường ĐHTT tại TP.  HCM Số phiếu  Số phiếu Số phiếu  STT Tên trường phát ra  thu vào hợp lệ 1 Đại học HUFLIT 100 phiếu 95 phiếu 93 phiếu 2 Đại học Hoa Sen 100 phiếu 93 phiếu 92 phiếu 3 Đại học HUTECH 100 phiếu 95 phiếu 95 phiếu
  18. 15 Đại   học   Nguyễn   Tất  4 100 phiếu 97 phiếu 95 phiếu Thành Tổng 04 trường 400 phiếu 380 phiếu 375 phiếu       Tác giả lấy ý kiến của 400 cán bộ quản lý và giảng viên ở 4 trường ĐHTT trên tuy nhiên   số  phiếu thu về  hợp lệ  chỉ  đạt 375 phiếu (chiếm 93.75%) do có một số  phiếu không thu lại   được hoặc phiếu trả lời không hợp lệ. Số liệu khảo sát qua phiếu hỏi được xử lý theo phương  pháp thống kê tỷ lệ phần trăm các mức đánh giá theo từng nội dung câu hỏi. 2.3.2. Thực trạng quản lý chất lượng đào tạo  ở  các trường đại học tư  thục tại TP. HCM   theo quan điểm TQM  Quản lý chất lượng đào tạo theo quan điểm TQM thực chất là quản lý mục tiêu chất  lượng bao gồm các cam kết về tầm nhìn, sứ mạng, chính sách, đầu vào, đầu ra, kế  hoạch chất  lượng và việc thực hiện đúng các cam kết đó. Bên cạnh đó, TQM chú trọng việc quản lý đầu  vào, đầu ra, quá trình đào tạo trong việc quản lý chất lượng đào tạo tại các trường ĐHTT. Để  xác định thực trạng quản lý chất lượng đào tạo theo quan điểm TQM tại các trường ĐHTT tại   TP. HCM, tác giả sử dụng phương pháp điều tra bằng phiếu khảo sát đối với 04 trường ĐHTT   cho kết quả điều tra như sau: 2.3.2.1. Về quản lý mục tiêu đào tạo  2.3.2.2. Về quản lý công tác tuyển sinh đầu vào 2.3.2.3. Về quản lý chương trình đào tạo  2.3.2.4. Về công tác quản lý hoạt động giảng dạy của giảng viên 2.3.2.5. Về quản lý đội ngũ giảng viên 2.3.2.6. Về quản lý các điều kiện đảm bảo chất lượng 2.3.2.7. Về công tác quản lý chất lượng đầu ra 2.3.2.8. Về chính sách, cơ chế và kế hoạch chất lượng 2.3.3. Đánh giá chung về  thực trạng quản lý chất lượng đào tạo  ở  các trường đại học tư   thục tại TP. HCM theo quan điểm TQM Nhìn chung, các trường ĐHTT ở TP. HCM đã từng bước quan tâm đến công tác quản lý,  đảm bảo chất lượng đào tạo nhằm nâng cao vị thế và uy tín của nhà trường trong xã hội và các   đơn vị  sử  dụng lao động. Tuy nhiên, nhận thức của đội ngũ CBQL và giảng viên về  đảm bảo  chất lượng đào tạo chưa cao. Do đó, công tác này còn nặng về hình thức và có tính đối phó với  yêu cầu kiểm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các trường ĐHTT tại TP.HCM chưa thực sự  xác định rõ mục tiêu, sứ  mạng, tầm nhìn  tiêu chuẩn, chuẩn đầu ra và các điều kiện để  thực hiện các mục đó ở từng trường. Chưa có lộ  trình cụ thể ngắn hạn và dài hạn cho công tác đảm bảo chất lượng.  Đảm bảo chất lượng là một khái niệm tương đối mới đối với lĩnh vực giáo dục Đ HTT  và nền văn hóa chất lượng chưa được hình thành và thẩm sâu vào trong những suy nghĩ của đa   số các nhà lãnh đạo, quản lý và các nhân viên ở các ĐHTT. Chương trình đào tạo  ở  các  ĐHTT  chưa  có mục tiêu rõ ràng, cụ  thể, cấu trúc hợp lý,  thiết kế  một cách hệ  thống, đáp  ứng yêu cầu về  chuẩn kiến thức, kỹ  năng và thái độ  đào tạo  
  19. 16 đáp  ứng đáp  ứng linh hoạt nhu cầu nhân lực của xã hội. Quản lý chương trình đào tạo  ở  các  ĐHTT chưa hướng đến mục tiêu đảm bảo chương trình cụ  thể  là chưa được thiết kế  và thực  hiện trọn vẹn với chất lượng và hiệu quả  cao nhất trong điều kiện cụ  thể  của từng trường,   từng mục tiêu. Chương trình đào tạo  ở  các  ĐHTT chưa được định kỳ  bổ  sung và chưa điều  chỉnh dựa trên cơ sở tham khảo các chương trình tiên tiến quốc tế, các ý kiến phản hồi từ  các  nhà tuyển dụng lao động, người tốt nghiệp, các tổ  chức giáo dục và các tổ  chức khác để  điều  chỉnh chương trình đào tạo đảm bảo chất lượng của chương trình đang giảng dạy. Đội ngũ nhân viên, giảng viên  ở các ĐHTT chưa hiểu qui trình lộ trình tham gia công tác  đảm bảo chất lượng nên thiếu tích cực và chủ  động.   Giảng viên và cán bộ  nhân viên  ở  các  ĐHTT chưa xác định rõ được mục tiêu các học phần đã nêu trong đề  cương môn học, kết quả  điểm học tập chưa thể hiện được đúng chuyên môn, năng lực thực của sinh viên đồng thời chưa   phản ảnh được các nguyên nhân của vấn đề  đánh giá sinh viên. Các trường ĐHTT mong muốn  các em SV ra trường có bằng khá giỏi để dễ xin việc, nên các giảng viên thường cho điểm cao,   chính vì vậy mà điểm số chưa phản ánh hết thực tế đào tạo ở trường ĐHTT. Các phòng ban/ khoa/ tổ trong trường đang thực hiện quản lý theo cách quản lý cũ (quản  lý hành chính đơn thuần) chưa thực sự quan tâm và triển khai quản lý chất lượng đào tạo bằng  cách quản lý toàn diện và đổi mới, cải tiến liên tục theo quan điểm TQM.  Tổ chức chuyên trách về công tác đảm bảo chất lượng ở các ĐHTT chưa được quan tâm  đúng mức và thường là kết hợp với bộ phận thanh tra, khảo thí nên ở các ĐHTT hiệu quả chưa  thực sự  gắn kết giữa chất lượng, vẫn còn tồn tại suy nghĩ chất lượng là tiêu tốn chi phí, thời  gian và cũng như tiêu tốn nhiều nguồn lực khác của các trường ĐHTT. So với các trường Đại học công lập, Đại học ĐHTT thường có nguồn vốn đầu tư cơ sở  vật chất còn nhiều hạn chế, đầu tư dàn trải ở nhiều mảng, cơ sở vật chất vừa thừa vừa thiếu,   vừa lạc hậu so với thực tiễn đào tạo giảng dạy tại trường chưa đáp  ứng được nhu cầu của  doanh nghiệp sau khi sinh viên tốt nghiệp. Điều này dễ nhận thấy qua các thiết bị máy móc thực  hành tại nhà trường còn quá nhiều lạc hậu so với máy móc hiện tại của doanh nghiệp.  Từ thực trạng trên cho thấy các trường ĐHTT tại TP. HCM cần quan tâm nhiều hơn đến  việc  ứng dụng các mô hình quản lý chất lượng hiện đại vào công tác quản lý đào tạo nhằm   nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành và kiểm soát chất lượng đào tạo ở đơn vị  mình .  Quản lý chất lượng ở các trường ĐHTT cần quản lý theo quá trình như quá trình đào tạo là hoạt  động chủ  yếu của nhà trường, quá trình mua sắm thiết bị, quá trình đánh giá thi, thi tốt nghiệp  và cấp văn bằng chứng chỉ  đồng thời với việc quản lý một số  yếu tố  cấu thành của trường   ĐHTT như  đội ngũ giảng viên và cán bộ  quản lý, cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  dạy học...Các   trường ĐHTT tại TP. HCM cần chú trọng đến công tác quản lý chất lượng đào tạo thông qua   việc hình thành hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với đặc điểm của từng trường và áp dụng  một mô hình đảm bảo chất lượng khu vực và quốc tế như AUN­QA, ISO, TQM. Tiểu kết chương 2 Kết quả tổng hợp và phân tích chính sách phát triển loại hình các trường đại học tư thục   trong quá trình đổi mới giáo dục trong nhiều năm qua cho thấy bức tranh phát triển của các  
  20. 17 trường đại học tư  thục về số  lượng trường; quy mô đào tạo; số  lượng và cơ  cấu trình độ  đội  ngũ giảng viên..., qua đó phản ánh những thành tựu và đồng thời là một số bất cập, hạn chế của   các trường đại học tư thục nói chung và ở TP. HCM nói riêng. Kết quả phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý chất lượng đào tạo ở các trường  đại học tư  thục nói chung và  ở  4 trường đại học tư  thục điển hình được lựa chọn phản ánh   những thông tin chung của các trường, các hoạt động về  quản lý chất lượng đào tạo của các   ĐHTT trong các lĩnh vực: xác định sứ  mạng, tầm nhìn và chính sách, kế  hoạch chất lượng;   Quản lý chất lượng đầu vào: mục tiêu, nội dung chương trình, công tác tuyển sinh, đội ngũ  giảng viên, cán bộ  quản lý và điều kiện bảo đảm cho giáo dục­ đào tạo. Quản lý chất lượng  quá trình đào tạo: quá trình giảng dạy của thầy và quá trình học tập rèn luyện của học viên.  Quản lý chất lượng đầu ra: Công tác kiểm tra, đánh giá và tổ chức thông tin phản hồi.         Kết quả so sánh và đánh giá chung cho thấy các trường ĐHTT trong thời gian vừa qua đã  triển khai nhiều hoạt động quản lý chất lượng đào tạo theo Bộ tiêu chuẩn quản lý chất lượng   quốc tế  ISO 9001­2008; Bộ  tiêu chí Bảo đảm chất lượng AUN&QA và xây dựng báo cáo tự  đánh giá theo Bộ  tiêu chuẩn của Bộ  GD&ĐT để  tham gia kiểm định chất lượng. Tuy nhiên do   nhiều lý do khách quan và chủ  quan công tác quản lý chất lượng đào tạo  ở  các trường ĐHTT  chưa được triển khai liên tục, nhất quán và đồng bộ cho thấy việc cần thiết phải nghiên cứu đề  xuất mô hình mới về quản lý chất lượng đào tạo theo quan điểm TQM nhằm triển khai, cải tiến   liên tục chất lượng đào tạo của các trường ĐHTT. Bên cạnh đó, việc quản lý ĐHTT vẫn theo kiểu truyền thống, chưa quen quản lý là quản   lý quá trình cụ  thể  như  quá trình đào tạo là hoạt động chủ  yếu của nhà trường, quá trình mua   sắm thiết bị, quá trình đánh giá thi, thi tốt nghiệp và cấp văn bằng chứng chỉ. Đồng thời quản lý   một số yếu tố cấu thành của nhà trường như đội ngũ Giảng viên và Cán bộ  quản lý, Nội dung   chương trình đào tạo cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  dạy học... Việc quản lý các yếu tố  trên   thường chỉ dựa vào thông tư, chỉ thị và các qui định của nhà nước mà phần lớn các văn bản này   đã lạc hậu không còn phù hợp với quản lý chất lượng trong thời điểm hiện nay như  các tiêu   chuẩn quốc tế như AUN­QA, ISO, TQM.     Các trường ĐHTT tuy đã có cơ  chế kiểm tra, đánh giá, giám sát tập thể lãnh đạo và các  cá nhân thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm được giao, nhưng chủ yếu thực hiện   vào cuối quá trình, đánh giá vào cuối học kỳ và năm học nên không thể đánh giá đúng được chất  lượng đào tạo của sinh viên.  Những kết quả nghiên cứu trên là cơ sở thực tiễn để tham khảo xây dựng hệ thống quản   lý chất lượng đào tạo và đề  xuất các biện pháp triển khai hệ  thống tại các trường ĐHTT nói  chung và thực nghiệm một số biện pháp tại trường Đại học Nguyễn Tất Thành nói riêng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2