intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở" là nghiên cứu lý luận và thực tiễn, luận án đề xuất các biện pháp đổi mới quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong bối cảnh hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH LÊ THỊ HOÀI CHUNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC PHÒNG, CHỐNG XÂM HẠI TÌNH DỤC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC NGHỆ AN - 2022
  2. Công trình được hoàn thành tại: Trường Đại học Vinh Người hướng dẫn khoa học: GS. TS. THÁI VĂN THÀNH Phản biện 1: Phản biện 2: Phản biện 3: Luận án được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp trường họp tại ……………………………………………………… vào hồi ……….. giờ …… ngày…… tháng …… năm…….. Có thể tìm hiểu luận án tại: - Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào, Trường Đại học Vinh. - Thư viện Quốc gia Việt Nam.
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 1.1. Quan điểm xuyên suốt thể hiện trong đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước Việt Nam là coi con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển, trong đó, trẻ em là tương lai của dân tộc, chủ nhân kế tục sự nghiệp phát triển đất nước; coi nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc trẻ em là một trong những mục tiêu cơ bản của chiến lược con người; tạo cơ hội cho trẻ em được phát triển toàn diện, bình đẳng về thể chất, trí tuệ, tinh thần; bảo đảm mọi trẻ em được sống trong môi trường an toàn, hạn chế các hành vi xâm hại hay bóc lột trẻ em. Vấn đề này cũng được quy định rõ trong điều 100 Luật Trẻ em năm 2016 về yêu cầu trau dồi kiến thức, kỹ năng giáo dục trẻ em về đạo đức, nhân cách, quyền và bổn phận của trẻ em; tạo môi trường an toàn, phòng ngừa tai nạn thương tích cho trẻ em; phòng ngừa trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, có nguy cơ bị xâm hại hoặc bị xâm hại. 1.2. Trong những năm gần đây, xâm hại tình dục trẻ em đã và đang trở thành vấn đề nổi cộm, gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội, diễn biến ngày càng phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Xâm hại tình dục trẻ em có thể xảy ra với bất cứ trẻ nào, vào bất kì tình huống nào, tại bất cứ nơi đâu trên toàn thế giới. Theo số liệu thống kê trong năm gần đây, Việt Nam đã xảy ra ngày càng nhiều vụ việc trẻ em bị xâm hại tình dục, vấn đề này đã và đang làm nhức nhối các cơ quan chức năng, những người làm cha mẹ, nhà trường và toàn xã hội. 1.3. Lứa tuổi học sinh trung học cơ sở (11-14 tuổi) còn gọi là lứa tuổi thiếu niên có một vị trí đặc biệt quan trọng, đây là thời kỳ chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang tuổi trưởng thành và được phản ánh bằng những tên gọi khác nhau như: “thời kỳ quá độ”, “tuổi khó bảo”, “tuổi khủng hoảng”. Đây là lứa tuổi có bước nhảy vọt về thể chất lẫn tinh thần. Lứa tuổi cần được quan tâm, chăm sóc, định hướng và giáo dục để các em được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng, thái độ phòng, tránh những nguy cơ bị xâm hại. Trẻ em cần được đặc biệt bảo vệ, đây là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và của toàn xã hội. Những người làm công tác liên quan đến bảo vệ trẻ em (gồm giáo viên, cán bộ y tế, cán bộ xã hội, công an, và các cán bộ làm công tác bảo vệ trẻ em tại cộng đồng…) đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện, phòng, chống và ứng phó với những nguy cơ bị xâm hại của trẻ, trong đó nhà trường đóng vai trò chủ đạo. Qua tìm hiểu những vụ việc xâm hại tình dục trẻ em trong thời gian gần đây cho thấy, phần lớn do các em thiếu kiến thức hoặc chưa hoàn thiện kiến thức, kỹ năng cơ bản trong ứng phó các thủ đoạn, hành vi xâm hại tình dục. 1.4. Có thể thấy, giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh là hoạt động quan trọng trong nhà trường nhằm hỗ trợ, bảo vệ học sinh tránh bị xâm hại tình dục. Thông qua
  4. 2 việc phát triển cho học sinh năng lực hành động thích ứng trước các tình huống thực tiễn; sử dụng các kỹ năng đã được học để tránh xa, tự bảo vệ mình trước nguy cơ bị xâm hại tình dục một cách hiệu quả, hướng tới phát triển toàn diện nhân cách học sinh. Trong thời gian qua, Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể đối với quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh. Các cơ sở giáo dục đã lồng ghép nội dung giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trong các môn học chính khóa, hoạt động trải nghiệm hay các chiến dịch sức khỏe cộng đồng,... bước đầu đạt những kết quả đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập. 1.5. Việc quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở đã có một số tác giả đề cập đến trên nhiều phương diện khác nhau, nhưng chưa có nghiên cứu sâu và vận dụng một cách hiệu quả ở các trường trung học cơ sở. Đa số các trường chưa xây dựng kế hoạch, chương trình, nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh một cách bài bản nên còn có những lúng túng trước những tình huống thực tiễn đặt ra. Nhằm thực hiện hiệu quả quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống bạo lực, xâm hại cho học sinh, ngành giáo dục đã luôn quan tâm, chú trọng chỉ đạo vấn đề này. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều văn bản quan trọng nhằm tổ chức và triển khai thực hiện mạnh mẽ, thiết thực hoạt động tại các cơ sở giáo dục. Để tăng cường chỉ đạo vấn đề này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 987/QĐ-BGDĐT, ngày 17/04/2020 về kế hoạch hành động phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2020-2025, đây là căn cứ pháp lý quan trọng để các cơ sở giáo dục triển khai các giải pháp căn bản, đồng bộ nhằm tăng cường và phát huy hiệu quả công tác quản lý hoạt động giáo dục nói chung, trong đó có giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh. Từ đó có thể thấy, để giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở hiệu quả hơn nữa cần đổi mới công tác quản lý hoạt động giáo dục, từ đó đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục phù hợp với đặc thù của địa phương và lứa tuổi học sinh. Qua rà soát, nghiên cứu tài liệu cho thấy, đến thời điểm hiện tại Nghệ An chưa có nghiên cứu chính thức nào về quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở. Vì vậy, việc nghiên cứu một cách toàn diện thực trạng quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở tại Nghệ An, đề xuất các biện pháp đổi mới quản lý hoạt động góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở trong thời gian tới là một việc làm có ý nghĩa cả trên phương diện lý luận và thực tiễn. Vì vậy, chúng tôi chọn đề tài "Quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở" để nghiên cứu.
  5. 3 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, luận án đề xuất các biện pháp đổi mới quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong bối cảnh hiện nay. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở. 4. Giả thuyết khoa học Trong thời gian qua, công tác quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trong các trường trung học cơ sở bước đầu được triển khai và đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn tồn tại những hạn chế, bật cập và hiệu quả chưa cao. Nếu thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trong các trường trung học cơ sở dựa trên các đặc trưng của giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trong các trường trung học cơ sở; các thành tố của quá trình quản lý hoạt động và nâng cao nhận thức, năng lực quản lý, thì sẽ nâng cao được hiệu quả quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trong các trường trung học cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh trung học cơ sở. 5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu 5.1 Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận của quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở 5.1.2. Khảo sát, phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động giáo dục và quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở tại Nghệ An 5.1.3. Đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở; khảo sát mức độ cần thiết, tính khả thi, tổ chức thực nghiệm một biện pháp đã đề xuất. 5.2. Phạm vi nghiên cứu Về khách thể nghiên cứu - Luận án tập trung nghiên cứu các nội dung xâm hại tình dục trẻ em; hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở và quản lý hoạt động
  6. 4 giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở. - Khảo sát thực trạng quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh ở 20 trường trung học cơ sở thuộc Tỉnh Nghệ An (Thành phố Vinh, Tương Dương, Nghĩa Đàn, Diễn Châu). - Thử nghiệm biện pháp: Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho cán bộ quản lý trường trung học cơ sở. Về thời gian: Thời gian nghiên cứu: từ 2019-2022; Thời gian khảo sát thực trạng và thử nghiệm biện pháp: từ 2019 - 2021. 6. Quan điểm tiếp cận, phương pháp nghiên cứu 6.1. Quan điểm tiếp cận Một là, tiếp cận hệ thống. Hai là, tiếp cận chức năng quản lý. Ba là, tiếp cận thực tiễn. Bốn là, tiếp cận kỹ năng sống. 6.2. Phương pháp nghiên cứu Một là, nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận (phương pháp phân tích - tổng hợp tài liệu; phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lập). Hai là, nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn (phương pháp Anket; phỏng vấn sâu; nghiên cứu sản phẩm hoạt động giáo dục; thực nghiệm). Ba là, phương pháp thống kê toán học. 7. Những luận điểm cần bảo vệ 7.1. Hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh là hoạt động giáo dục có ý nghĩa xã hội và mang tính nhân văn sâu sắc, đóng vai trò quan trọng trong trường trung học cơ sở; bao gồm các thành tố: mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục phù hợp với lứa tuổi học sinh trung học cơ sở. Quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh là một lĩnh vực quản lý của trường trung học cơ sở có ý nghĩa cấp thiết và được thực hiện thông qua các chức năng quản lý. 7.2. Quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh đã được các trường trung học cơ sở triển khai và bước đầu đạt những kết quả nhất định. Tuy nhiên đang tồn tại những bất cập, hạn chế, hiệu quả chưa cao. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở cần có những biện pháp khoa học, hiệu quả và khả thi. 7.3. Các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở được đề xuất dựa trên các đặc trưng của giáo dục phòng, chống
  7. 5 xâm hại tình dục cho học sinh; các thành tố của quá trình quản lý hoạt động giáo dục; nâng cao nhận thức và năng lực quản lý. 8. Đóng góp của luận án 8.1. Trên cơ sở phân tích, kế thừa các kết quả của nghiên cứu trong và ngoài nước có liên quan, luận án bổ sung, hoàn thiện và làm sâu sắc thêm các vấn đề lý luận, đó là: (1) Tổng quan nghiên cứu vấn đề, khái quát các nội dung đã được quan tâm nghiên cứu; (2) Hệ thống khái niệm công cụ của đề tài; (3) Hệ thống và khái quát đặc điểm của học sinh trung học cơ sở có liên quan đến vấn đề nghiên cứu; (4) Sự cần thiết của giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở và đổi mới quản lý hoạt động này; (5) Mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục; (8) Khung lý luận cơ bản về hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh và quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở, đặc trưng của giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở; các thành tố của quá trình quản lý; chức năng quản lý. 8.2. Việc khảo sát đầy đủ, toàn diện thực trạng hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục và quản lý hoạt động này trên địa bàn tỉnh Nghệ An thông qua phiếu hỏi, nghiên cứu báo cáo, kế hoạch, trao đổi, phỏng vấn, xử lý kết quả khảo sát đã đem lại những đánh giá khách quan về thực trạng quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở, những điểm mạnh, điểm yếu, nguyên nhân của thực trạng để làm cơ sở thực tiễn cho việc đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở đảm bảo cơ sở khoa học, có tính khả thi. 8.3. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, luận án đề xuất các biện pháp đổi mới quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở. Các biện pháp này có thể vận dụng vào quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Nghệ An và các địa bàn khác có điều kiện tương đồng. 9. Cấu trúc luận án Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Danh mục tài liệu tham khảo, Phụ lục, luận án gồm 3 chương, 14 tiết.
  8. 6 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC PHÒNG, CHỐNG XÂM HẠI TÌNH DỤC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề Xâm hại tình dục; giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh; quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh là vấn đề được nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài quan tâm nghiên cứu ở nhiều cấp độ khác nhau. Các công trình nghiên cứu đã được công bố tập trung vào các nhóm vấn đề cơ bản như sau: khái niệm, thực trạng xâm hại tình dục trẻ em; sự cần thiết; nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh; quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh. Luận án đã tổng quan nghiên cứu về xâm hại tình dục trẻ em; giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em; quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh. Từ các nghiên cứu trong và ngoài nước, luận án có thể kế thừa các vấn đề sau: xâm hại tình dục trẻ em là một vấn nạn xã hội có ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần của trẻ; giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục học sinh cần phải được tiếp cận liên ngành dưới các góc độ: Sinh lý học, Tâm lý học, giáo dục học; Để giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở có hiệu quả cần xây dựng chương trình, nội dung, phương pháp, hình thức, tài liệu giáo dục gắn với thực tiễn, phù hợp với lứa tuổi; Hệ thống chính sách, pháp luật là công cụ cần thiết, quan trọng cho quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh. Trên cơ sở kế thừa và chọn lọc những kết quả nghiên cứu đã công bố, luận án tiếp tục giải quyết những vấn đề cơ bản sau: 1) Nghiên cứu những vấn đề lý luận về quản lý hoạt động phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở: Hệ thống khái niệm và khái quát đặc điểm của học sinh trung học cơ sở có liên quan đến phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở; Sự cần thiết của giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở và đổi mới quản lý hoạt động này; Mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục; Khung lý luận cơ bản quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở, đặc trưng của quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở; các thành tố của quá trình quản lý; chức năng quản lý.
  9. 7 2) Đánh giá đầy đủ, khách quan thực trạng giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở và quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở tại Nghệ An, những điểm mạnh, điểm yếu, nguyên nhân. 3) Nghiên cứu đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động phù hợp với thực tiễn và có tính khả thi căn cứ trên các văn bản chỉ đạo của ngành, địa phương để đổi mới quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở tại Nghệ An và các địa phương có điều kiện tương đồng. 1.2. Các khái niệm cơ bản liên quan đến đề tài 1.2.1. Xâm hại tình dục trẻ em Xâm hại tình dục trẻ em là những hành vi cố ý ép buộc hoặc lôi kéo trẻ tham gia vào các hoạt động tình dục; trực tiếp hoặc gián tiếp đến trẻ, nhằm thỏa mãn ham muốn tình dục của thủ phạm xâm hại (trừ mục đích pháp luật cho phép); là một hành động đồi bại, trái pháp luật, để lại hậu quả hết sức nghiêm trọng cả về thể chất và tinh thần đối với trẻ em. 1.2.2. Phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở Phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh là những hành động, biện pháp, chế tài, quy định để phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện xâm hại tình dục học sinh; chống lại ý định, hành vi xâm hại tình dục; lên án và buộc tội các hành vi xâm hại tình dục. 1.2.3. Giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở Giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở là quá trình tác động có mục đích của các chủ thể giáo dục (trong và ngoài nhà trường) đến khách thể (đối tượng giáo dục là học sinh trung học cơ sở) nhằm cung cấp cho học sinh kiến thức từ đó hình thành thái độ và kỹ năng về phòng, chống xâm hại tình dục góp phần đẩy lùi tệ nạn xâm hại tình dục trẻ em. Hoạt động này diễn ra trong nhà trường, gia đình và xã hội dưới nhiều hình thức khác nhau, trong đó nhà trường đóng vai trò chủ đạo trong giáo dục. 1.2.4. Quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh Quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở là quá trình tác động có hệ thống, mục đích; được thực hiện thông qua các chức năng cơ bản như lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá của các chủ thể quản lý giáo dục ở các cấp khác nhau đến tất cả các khâu của hoạt động giáo dục (mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục) tại trường trung học cơ sở. Quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh nhằm đảm bảo cho hoạt động đó trở nên bài bản, đạt hiệu quả theo yêu cầu đề ra với chất lượng cao nhất. 1.3. Lý luận về hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở
  10. 8 1.3.1. Một số đặc điểm của học sinh trung học cơ sở Học sinh trung học cơ sở bao gồm học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam. Đây là thời kỳ phát triển nhanh, thậm chí có những sự thay đổi mạnh mẽ, không cân bằng tạm thời giữa sinh lý và tâm lý, thể chất và hệ thần kinh, thời kì phát dục, dậy thì, có khả năng mang thai. Hoạt động thần kinh của lứa tuổi học sinh trung học cơ sở cũng có những nét riêng biệt, nhưng kiến thức và kỹ năng về xã hội, giao tiếp, ứng phó với các tình huống nguy cơ chưa đầy đủ. 1.3.2. Sự cần thiết phải giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở Thứ nhất, sự gia tăng các vụ xâm hại tình dục trẻ em. Thứ hai, học sinh trung học cơ sở còn thiếu kiến thức về phòng, chống xâm hại tình dục; nguy cơ tiếp cận với các thông tin xấu, độc. Thứ ba, học sinh chưa hình thành đầy đủ kỹ năng giao tiếp, ứng xử hiệu quả với mọi đối tượng, tình huống trong xã hội. Thứ tư, hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh hiện nay chưa đạt kết quả như mong muốn. 1.3.3. Mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở Giáo dục là quá trình tác động đến tất cả các khâu nhận thức, thái độ và hình thành kỹ năng. Mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục giúp học sinh biết phòng, chống hành vi xâm hại tình dục; phòng, chống càng tốt thì rủi ro đến càng ít và làm cho học sinh hiểu rằng, chỉ có chính các em mới bảo vệ an toàn cho bản thân các em tốt nhất. 1.3.4. Nội dung giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở Một là, giáo dục kiến thức phòng chống xâm hại tình dục. Hai là, giáo dục thái độ phòng chống xâm hại tình dục. Ba là, giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục. 1.3.5. Phương pháp giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở - Phương pháp thuyết trình - Phương pháp hỏi đáp - Phương pháp thảo luận, làm việc nhóm - Phương pháp tình huống - Phương pháp đóng vai - Phương pháp nêu ý kiến, ghi bảng
  11. 9 - Phương pháp hỏi chuyên gia - Phương pháp trực quan - Phương pháp sàng lọc. 1.3.6. Hình thức giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ cở Một là, hình thức lồng ghép, tích hợp giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trong các môn học chính khóa; giờ sinh hoạt lớp; hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa. Hai là, thông qua hình thức tham vấn, tư vấn, tuyên truyền. Ba là, hình thức sân khấu hóa. Bốn là, hình thức tổ chức các cuộc thi tìm hiểu. Năm là, hình thức sinh hoạt câu lạc bộ. 1.4. Lý luận về quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở 1.4.1. Sự cần thiết phải đổi mới quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở Sự cần thiết quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở xuất phát từ hai vấn đề sau đây: một là, quản lý hoạt động giáo dục phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh hiện còn có những bất cập; hai là, quản lý hoạt động giáo dục phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh là vấn đề có tính cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. 1.4.2. Nội dung quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở Một là, lập kế hoạch hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở. Hai là, tổ chức hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở. Ba là, chỉ đạo hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở Bốn là, kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở. Năm là, đảm bảo các điều kiện để quản lý hiệu quả hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở. 1.4.3. Chủ thể quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở
  12. 10 Một là, trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo. Hai là, hiệu trưởng trường trung học cơ sở. Ba là, tổng phụ trách đội trường trung học cơ sở. Bốn là, giáo viên chủ nhiệm. 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở 1.5.1. Các yếu tố khách quan Một là, xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, điều kiện kinh tế xã hội và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Hai là, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em. Ba là, yếu tố kinh tế, văn hóa, xã hội, phong tục tập quán. Bốn là, sự phối hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường trong giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở Năm là, nhận thức, quan điểm của phụ huynh trong giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở. Sáu là, chế độ chính sách đối với các lực lượng tham gia giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh. 1.5.2. Các yếu tố chủ quan Một là, nhận thức, quan điểm và trình độ, năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trung học cơ sở. Hai là, chương trình, nội dung, phương pháp, hình thức và tài liệu giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở Ba là, đặc điểm tâm lý và nhận thức của học sinh trung học cơ sở.
  13. 11 Chương 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC PHÒNG, CHỐNG XÂM HẠI TÌNH DỤC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TỈNH NGHỆ AN 2.1. Khái quát điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội có ảnh hưởng đến giáo dục tỉnh Nghệ An Khái quát về điều kiện tự nhiên; tình hình kinh tế - xã hội; tình hình giáo dục; tình hình giáo dục trung học cơ sở (về quy mô, cơ cấu trường, lớp cấp trung học cơ sở; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trung học cơ sở; chất lượng giáo dục trung học cơ sở) tỉnh Nghệ An cho thấy có những thuận lợi, bên cạnh đó có những khó khăn, thách thức không nhỏ đối với hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở. 2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng 2.2.1. Mục tiêu khảo sát Mục tiêu khảo sát là nhằm đánh giá đúng, khách quan thực trạng quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở để xác lập cơ sở thực tiễn của đề tài. 2.2.2. Nội dung khảo sát - Đối với cán bộ quản lý, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy môn Giáo dục công dân, nội dung khảo sát tập trung vào ba vấn đề chính sau: 1) Khảo sát thực trạng nhận thức về xâm hại tình dục và phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở; 2) Thực trạng hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở; 3) Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở. - Đối với học sinh lớp 6,7,8,9: nội dung khảo sát tập trung vào hai vấn đề chính: 1) Hiểu biết về phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em; 2) Thực trạng giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh. 2.2.3. Đối tượng khảo sát - Cán bộ quản lý - Giáo viên trường trung học cơ sở - Học sinh 2.2.4. Phương pháp khảo sát Một là, phương pháp Anket (điều tra bằng phiếu hỏi). Hai là, phương pháp phỏng vấn sâu. Ba là, nghiên cứu các sản phẩm quản lý hoạt động giáo dục 2.2.5. Cách thức xử lý số liệu khảo sát
  14. 12 Số liệu khảo sát được xử lý bằng phần mềm SPSS. 2.3. Thực trạng hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở 2.3.1. Nhận thức về sự cần thiết và tầm quan trọng của giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở Kết quả đánh giá mức độ nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh với 5 tiêu chí đưa ra cho thấy cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh đều có nhận thức cần thiết phải giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh. Trong đó, cán bộ quản lý có nhận thức cao hơn so với giáo viên; nhóm học sinh đang sống ở khu vực đồng bằng, ven biển có nhận thức cao hơn so với nhóm học sinh đang sống tại khu vực miền núi cao và trung du, núi thấp. 2.3.2. Thực trạng thực hiện mục tiêu giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở Kết quả đánh giá của cán bộ quản lý và giáo viên là phù hợp với kết quả đánh giá về nhận thức của học sinh về hậu quả và thủ phạm của xâm hại tình dục. Một số đối tượng xâm hại tình dục và một số hậu quả của xâm hại tình dục chưa được học sinh trung học cơ sở nhận thức được một cách phù hợp. Kết quả đánh giá về mức độ thực hiện mục tiêu về kỹ năng theo các mức đánh giá có thể nhận thấy, còn nhiều các kỹ năng của học sinh trung học cơ sở về phòng, chống xâm hại tình dục cần được bổ sung hoàn thiện trong thời gian tới, nhà trường cần chú trọng hơn đến các kỹ năng như tự bảo vệ, kỹ năng tố giác. Qua phỏng vấn sâu cho thấy, một số học sinh và bố mẹ còn lo sợ khi tố giác các đối tượng xâm hại tình dục, sợ bị trả thù, sợ bị mọi người biết và cho rằng ảnh hưởng đến tương lai các em khi lộ, lọt thông tin. Kết quả đánh giá về mức độ thực hiện mục tiêu về thái độ cho thấy cần nâng cao ý thức cảnh giác trước hành vi xâm hại tình dục, hình thành tâm lý bình tĩnh, khôn khéo, ứng xử phù hợp với hoàn cảnh để thoát khỏi tình huống nguy hiểm. 2.3.3. Thực trạng thực hiện nội dung giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở Kết quả đánh giá về mức độ thực hiện nội dung giáo dục phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh được đánh giá ở mức độ khá và trung bình. Mặc dù các em được trang bị kiến thức nhận diện các hành vi xâm hại tình dục và khả năng ứng phó với nguy cơ, tuy nhiên, các kỹ năng phòng, chống thủ đoạn xâm hại tình dục, hậu quả của việc bị xâm hại tình dục, làm gì khi bị xâm hại tình dục chưa được truyền đạt một cách đầy đủ và bài bản tới học sinh. 2.3.4. Thực trạng thực hiện phương pháp giáo dục phòng, chống xâm hại tình
  15. 13 dục cho học sinh trung học cơ sở Kết quả đánh giá về mức độ thực hiện phương pháp giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục học sinh trung học cơ sở được đánh giá ở mức khá, chủ yếu là các phương pháp truyền thống được áp dụng nhiều tại các trường trung học cơ sở hiện nay. Qua phỏng vấn sâu một số giáo viên, trở ngại lớn nhất để đổi mới phương pháp giáo dục là sự chỉ đạo quyết liệt từ hiệu trưởng, đầu tư thiết bị, công nghệ dạy học. Bên cạnh đó, vai trò sáng tạo, đổi mới một cách quyết liệt của người đứng đầu tại các cơ sở giáo dục đóng vai trò quan trọng. 2.3.5. Hình thức giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở Kết quả đánh giá về mức độ thực hiện hình thức theo 5 tiêu chí đưa ra chỉ ở mức khá, trung bình cho thấy cần có biện pháp tăng cường các hình thức này trong giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở. Kết quả phỏng vấn cũng cho thấy vẫn còn một số khó khăn cho công tác này như lượng thời gian ít ỏi, khó lồng ghép; các hình thức sân khấu hóa đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và kinh phí để tổ chức. 2.3.6. Thực trạng kết quả giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở thông qua nhận thức của học sinh Nhận thức của học sinh về hành vi xâm hại tình dục qua kết quả khảo sát cho thấy có sự phân vân trong việc lựa chọn và xác định đó có phải là hành vi xâm hại tình dục hay không. Học sinh đã nhận thức về đối tượng có thể là thủ phạm xâm hại tình dục đối với nhóm nguy cơ cao có thể là người không quen biết, hàng xóm hoặc người quen biết. Trong đó, học sinh khối lớp 8 và lớp 9 có nhận thức cao hơn so với nhóm học sinh khối lớp 6 và lớp 7; nhóm học sinh đang sống ở khu vực đồng bằng, ven biển có nhận thức cao hơn so với nhóm học sinh đang sống tại khu vực miền núi cao và trung du, núi thấp. Nhận thức của học sinh về hậu quả của xâm hại tình dục trẻ em ở mức khá, đó là gây thương tổn, viêm nhiễm đường sinh dục, mang thai; thiếu niềm tin để thiết lập các mối quan hệ trong gia đình, nhà trường và cộng đồng; ảnh hưởng đến tương lai sau này. Tuy nhiên, một số tiêu chí hậu quả đưa ra, các em vẫn chưa có sự nhận thức một cách đầy đủ. Trong đó, không có sự khác biệt về mức độ nhận thức về hậu quả của xâm hại tình dục trẻ em của những học sinh có giới tính khác nhau; nhóm học sinh khối lớp 8 và lớp 9 có nhận thức cao hơn so với nhóm học sinh khối lớp 6 và lớp 7; nhóm học sinh đang sống ở khu vực đồng bằng, ven biển có nhận thức cao hơn so với nhóm học sinh đang sống tại khu vực miền núi cao và trung du, núi thấp. 2.4. Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở
  16. 14 2.4.1. Nhận thức về quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở Nhìn chung, cán bộ quản lý và giáo viên có nhận thức tốt về ý nghĩa, tầm quan trọng, sự cần thiết quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở. 2.4.2. Thực trạng xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở Công tác lập kế hoạch thực hiện hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh vẫn còn mang tính hình thức, nhiều trường chưa lập kế hoạch cụ thể, bài bản, chưa thường xuyên, các nội dung lồng ghép ít ỏi trong kế hoạch chung của nhà trường. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiệu quả hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở chưa cao. 2.4.3. Thực trạng tổ chức hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở Kết quả khảo sát cho thấy chương trình, nội dung, phương pháp, hình thức, thời lượng giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh còn ít, chưa được thường xuyên, chưa phù hợp với đặc điểm của học sinh theo từng khối lớp, theo từng vùng, miền. 2.4.4. Thực trạng chỉ đạo hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở Kết quả đánh giá của cán bộ quản lý về “thực trạng chỉ đạo hoạt động giáo dục” ở mức độ khá; trong khi giáo viên đánh giá các tiêu chí ở mức độ trung bình. Qua khảo sát thực tế một số trường, việc chỉ đạo hoạt động giáo dục còn đang còn thực hiện ở mức yếu và trung bình, nhiều trường chưa chỉ đạo lập kế hoạch giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh, chưa xây dựng nội dung, hình thức, phương pháp, tài liệu giáo dục cụ thể. Nhìn chung, công tác chỉ đạo hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở chưa được tốt. 2.4.5. Thực trạng kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở Kết quả nghiên cứu cho thấy, phần lớn cán bộ quản lý và giáo viên đánh giá công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động chưa thường xuyên, bài bản; chưa có bộ công cụ đánh giá. Công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cần được quan tâm thực hiện nhằm đảm bảo sự công bằng, chính xác, thường xuyên và liên tục hơn, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh. 2.4.6. Thực trạng đảm bảo các điều kiện để quản lý hiệu quả hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở
  17. 15 Kết quả khảo sát cho thấy, việc đảm bảo các điều kiện để quản lý hiệu quả hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở chưa thật tốt. Việc huy động mọi nguồn lực và tạo động lực thúc đẩy hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở còn hạn chế. 2.4.7. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở Nghiên cứu cho thấy, các yếu tố ảnh hưởng nhất định đến quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở như chế độ chính sách; mức độ quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong giáo dục phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở. 2.5. Đánh giá chung về thực trạng 2.5.1. Mặt mạnh Thứ nhất, chủ trương xây dựng và bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; chủ động phát hiện, ngăn chặn và kịp thời hỗ trợ can thiệp đối với xâm hại tình dục cho học sinh trong các nhà trường được các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương chú trọng, quan tâm. Điều đó thể hiện qua việc ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng về phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em; các văn bản đã cụ thể hóa các quy định nhằm hỗ trợ, khuyến khích công tác giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trong cơ sở giáo dục. Thứ hai, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cơ bản đều nhận thấy sự cần thiết phải giáo dục phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh, trang bị cho học sinh kiến thức, thái độ, kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục, góp phần hạn chế tình trạng xâm hại tình dục trẻ em. Hoạt động giáo dục phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh ở các trường trung học cơ sở trên địa bàn khảo sát đã cơ bản được triển khai, bước đầu đạt được những kết quả nhất định. Thứ ba, một số trường trung học cơ sở đã quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh đạt kết quả tốt, lồng ghép kế hoạch hoạt động này trong kế hoạch giáo dục chung của nhà trường, góp phần trong việc nâng cao nhận thức của các cấp quản lý về giáo dục phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh. Từ đó, tạo những chuyển biến tích cực trong hiệu quả quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh từ phía đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. 2.5.2. Mặt hạn chế Thứ nhất, việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh chưa được quan tâm chỉ đạo thường xuyên, chưa
  18. 16 bám sát các nội dung của văn bản trung ương và của tỉnh. Thứ hai, việc tổ chức, chỉ đạo đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh chưa đáp ứng yêu cầu đề ra: còn mang tính đột xuất, chưa thường xuyên. Nội dung, phương pháp, hình thức còn chung chung, chưa xác định được mục tiêu cần đạt về phòng, chống xâm hại tình dục; nội dung chưa cụ thể. Thứ ba, năng lực quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh của cán bộ quản lý trường trung học cơ sở chưa đồng đều, vẫn còn tình trạng thiếu quyết liệt trong đổi mới, khoa học, bài bản; việc bồi dưỡng năng lực quản lý hoạt động cho đội ngũ làm công tác giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh chưa được chú trọng. Thứ tư, chưa xây dựng và sử dụng bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh, công tác kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục còn mang tính hình thức, độ tin cậy chưa cao. Thứ năm, việc đảm bảo các điều kiện để quản lý hiệu quả hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở chưa thật tốt. Việc huy động mọi nguồn lực và tạo động lực thúc đẩy hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở còn hạn chế. 2.5.3. Nguyên nhân 2.5.3.1. Nguyên nhân thành công Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục. Các cấp quản lý của ngành Giáo dục và Đào tạo tăng cường giám sát, hướng dẫn, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục về hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh. Việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường trung học cơ sở trong toàn tỉnh được chú trọng về trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm đối với công việc giảng dạy nói chung, nhiệm vụ giáo dục phòng, chống xâm hại trẻ em trong đó có giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh. Mạng lưới trường lớp được rà soát, sắp xếp ngày càng hợp lý, phù hợp thực tiễn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học từng bước đầu tư theo hướng kiên cố và đạt chuẩn. Sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông hiện đại tác động mạnh mẽ đến nhận thức, thái độ và hành vi của học sinh về phòng, chống xâm hại tình dục. Các em ngày càng tiếp cận dễ dàng và nhanh chóng các thông tin xâm hại tình dục, nhận diện các đối tượng có hành vi xâm hại tình dục, ứng phó với các tình huống xâm hại tình dục. 2.5.3.2. Nguyên nhân hạn chế
  19. 17 Chất lượng giáo dục và đội ngũ chưa đồng đều giữa các vùng miền; mạng lưới trường lớp vùng khó khăn, miền núi còn bất cập; đội ngũ giáo viên thiếu về số lượng, cơ cấu chưa hợp lý, một bộ phận chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục, số giáo viên đạt chuẩn quốc tế còn ít. Việc tuyên truyền nâng cao nhận thức về ý nghĩa và sự cần thiết đổi mới quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở; xây dựng kế hoạch hoạt động chưa được chú trọng và quan tâm đúng mức; các quy định của cấp trên còn những bất cập, nhiều văn bản còn chồng chéo, trùng nội dung, ban hành gần nhau về mặt thời gan làm khó khăn cho cơ sở, khả năng thực thi của các trường còn hạn chế. Tư duy đổi mới, đột phá của một số cán bộ quản lý, giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Việc tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho cán bộ quản lý trường trung học cơ sở chưa được triển khai. Còn thiếu hụt đội ngũ giáo viên giỏi, có trình độ sau đại học đối với bậc trung học cơ sở ở những vùng sâu, vùng kinh tế kém phát triển, yêu cầu ngày càng cao về khả năng hội nhập quốc tế đối với đội ngũ giáo viên về năng lực, phẩm chất, tiếp cận các tri thức hiện đại. Chưa hình thành thói quen làm việc khoa học, vì vậy chưa xây dựng và sử dụng bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. công tác truyền thông, vận động xã hội về bảo vệ, chăm sóc trẻ em; phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em chưa hiệu quả. Nhiều bậc cha mẹ cũng chưa chú trọng việc giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho trẻ và ngại đấu tranh với tội phạm xâm hại tình dục, tố giác kẻ phạm tội vì cho rằng ảnh hưởng đến tương lai của con mình, thậm chí còn chấp nhận thỏa hiệp đền bù hoặc tổ chức đám cưới nhất là ở những vùng nông thôn, miền núi.
  20. 18 Chương 3 BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC PHÒNG, CHỐNG XÂM HẠI TÌNH DỤC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ 3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp Một là, bảo đảm tính mục tiêu. Hai là, bảo đảm tính thực tiễn. Ba là, bảo đảm tính khả thi. Bốn là, bảo đảm tính hiệu quả. Năm là, bảo đảm tính hệ thống. 3.2. Các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở 3.2.1. Tổ chức nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên về sự cần thiết đổi mới quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở Mục tiêu của biện pháp này là tạo ra sự thống nhất trong nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên về sự cần thiết phải quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở, để từ đó có sự quan tâm, chú trọng xây dựng kế hoạch giáo dục, tổ chức kịp thời, chỉ đạo sâu sát, kiểm tra đánh giá thường xuyên việc triển khai hoạt động góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở. Tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các chủ thể thông qua việc xây dựng chủ trương, kế hoạch thực hiện; tổ chức trao đổi, tọa đàm, thảo luận về sự cần thiết phải quản lý hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục trong bối cảnh hiện nay; tổ chức quán triệt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, các quy chế, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của ủy ban nhân dân tỉnh, chỉ thị của sở, phòng Giáo dục và Đào tạo về giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh; tổ chức giáo dục nâng cao nhận thức về giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho các tổ chức đoàn thể, tổ chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm, học sinh. 3.2.2. Tích hợp kế hoạch giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh vào kế hoạch giáo dục của trường trung học cơ sở Mục tiêu của biện pháp là xây dựng hướng đi, đưa hoạt động giáo dục phòng, chống xâm hại tình dục cho học sinh trung học cơ sở vào trong kế hoạch giáo dục của nhà trường để quản lý hiệu quả hoạt động này. Tạo ra sự thống nhất, bài bản, khoa học, hiệu quả cao trong sự phối hợp giữa các hoạt động trong nhà trường. Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường trong đó có kế hoạch giáo dục phòng, chống
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2