intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các nhân tố tác động đến dự định duy trì tham gia hệ thống NQTM của bên nhận quyền tại TP.HCM

Chia sẻ: Mai Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

35
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận án nhằm xác định mức độ ảnh hưởng của các nhân tố tác động đến dự định duy trì tham gia hệ thống NQTM của Bên nhận quyền. Đề xuất các hàm ý quản trị nhằm nâng cao mức độ dự định duy trì tham gia hệ thống NQTM của Bên nhận quyền và các hàm ý chính sách đối với Nhà nước về hoạt động NQTM.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Các nhân tố tác động đến dự định duy trì tham gia hệ thống NQTM của bên nhận quyền tại TP.HCM

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM<br /> <br /> -----------------<br /> <br /> TRẦN THỊ TRANG<br /> <br /> CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN DỰ ĐỊNH<br /> DUY TRÌ THAM GIA HỆ THỐNG NQTM<br /> CỦA BÊN NHẬN QUYỀN TẠI TP.HCM<br /> <br /> Chuyên ngành: Kinh doanh thương mại<br /> Mã số: 62.34.01.2<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br /> <br /> Tp. Hồ Chí Minh – Năm 2018<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại:<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> <br /> Phản biện 1:<br /> <br /> Phản biện 2:<br /> <br /> Phản biện 3:<br /> <br /> Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp<br /> trường họp tại<br /> Vào hồi ……… giờ ……… ngày ……… tháng năm<br /> Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:<br /> <br /> DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH<br /> A. Các công trình chính liên quan đến luận án<br /> 1. Trần Thị Trang, 2016. Các nhân tố tác động đến dự định duy trì<br /> tham gia hệ thống nhượng quyền thương mại: Trường hợp ở Việt<br /> Nam. Tạp chí Khoa học và Công nghệ. Số 8(105), trang 108-112.<br /> 2. Tran Thi Trang, 2016. The effect of commitment and franchising<br /> law enforcement on franchisee's intentions to remain in the franchise<br /> system. Proceedings of the 5th International conference on emerging<br /> challenges: partnership enhancement. ISBN: 978-604-93-8961-0,<br /> page 111-116.<br /> 3. Võ Thanh Thu và Trần Thị Trang, 2015. Tác động của chất lượng<br /> mối quan hệ và đặc điểm cá nhân đến quyết định duy trì tham gia hệ<br /> thống nhượng quyền thương mại. Tạp chí Phát triển kinh tế. Số 10,<br /> trang 92-110.<br /> B. Các công trình liên quan khác<br /> 4. Trần Thị Trang, 2015. Quản lý nhà nước về nhượng quyền thương<br /> mại và một số khuyến nghị. Tạp chí Tài chính. Số 611, trang 20-22.<br /> 5. Võ Thanh Thu, Trần Thị Trang và đtg, 2015. Hoạt động nhượng<br /> quyền thương mại (franchise) trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh thực trạng và giải pháp thúc đẩy phát triển. Đề tài NCKH cấp tỉnh<br /> (Sở Khoa học Công nghệ Tp.HCM).<br /> 6. Nguyễn Đông Phong, Võ Thanh Thu và Trần Thị Trang, 2015. Cẩm<br /> nang hướng dẫn kinh doanh nhượng quyền thương mại. NXB Kinh<br /> tế Tp.HCM.<br /> 7. Tran Thi Trang and Vo Thanh Thu, 2015. Franchising – Problems<br /> and recommendation. Proceedings of the 5th International<br /> conference on emerging challenges: Managing to Success. ISBN:<br /> 978-604-938-723-4, page 473-480.<br /> 8. Tran Thi Trang, 2014. Service quality in convenience franchising<br /> stores. Proceedings of the 5th International conference on Green<br /> Technology and Sustainable Development. ISBN: 978-604-7328178, page 650-654.<br /> <br /> 1<br /> CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU LUẬN ÁN<br /> 1.1. Bối cảnh nghiên cứu của luận án<br /> Có nhiều nghiên cứu mang tính học thuật về sự duy trì và phát<br /> triển NQTM, nhưng đa số các học giả cho rằng, lợi nhuận và hiệu<br /> quả hoạt động kinh doanh là mục tiêu và lợi ích chung mà cả hai Bên<br /> nhượng quyền và Bên nhận quyền hướng đến. Đây là những nhân tố<br /> quan trọng nhất để duy trì mối quan hệ vì sự thua lỗ của bên này sẽ<br /> tác động không thuận lợi đến bên kia và ngược lại. Một số nhà khoa<br /> học khác lại cho rằng chất lượng sự duy trì và phát triển NQTM phụ<br /> thuộc vào chất lượng mối quan hệ (CLMQH) Bên nhượng quyền Bên nhận quyền (Rubin, 1978; Shane, 1996) ), mối quan hệ này được<br /> thể hiện qua ba yếu tố sau: (1) Chất lượng hợp đồng NQTM quy định<br /> trách nhiệm, quyền quyết định và chia sẻ nguồn lực giữa Bên nhượng<br /> quyền và Bên nhận quyền (Rubin, 1978; Pizanti và đtg, 2003), (2)<br /> Phát triển mối quan hệ Bên nhượng quyền - Bên nhận quyền và (3)<br /> CLMQH trong hoạt động NQTM phụ thuộc nhiều vào năng lực của<br /> Bên nhận quyền (Kaufmann và đtg, 1995; Nathan, 2004).<br /> Mặc dù còn rất nhiều ý kiến khác nhau về NQTM, nhưng các<br /> nhà khoa học đều nhấn mạnh với đặc điểm chung: Phương thức kinh<br /> doanh NQTM là phương thức kinh doanh giúp nhanh chóng mở rộng<br /> quy mô kinh doanh và phát triển thương hiệu thông qua sự đầu tư của<br /> các Bên nhận quyền trong hệ thống, cho nên, một hệ thống NQTM<br /> cần phải ổn định và phát triển về mặt số lượng các Bên nhận quyền.<br /> Việc lựa chọn Bên nhận quyền có đủ tiềm lực tài chính, năng lực<br /> quản lý tham gia vào hệ thống NQTM là rất cần thiết. Các nhà<br /> nghiên cứu lý thuyết về NQTM cũng rất quan tâm nghiên cứu khám<br /> phá làm thế nào để các Bên nhận quyền này tiếp tục duy trì mối quan<br /> hệ cộng sinh, duy trì sự hợp tác – xây dựng – phát triển hệ thống<br /> <br /> 2<br /> NQTM. Đây là vấn đề quan trọng, có tính sống còn cho sự phát triển<br /> của một hệ thống NQTM. Có nhiều nghiên cứu về duy trì hợp tác<br /> trong kinh doanh nói chung và duy trì tham gia hệ thống NQTM nói<br /> riêng như: Adeiza và đtg (2017), Erlinda và đtg (2016), Jena và đtg<br /> (2011), Hanafiah (2009), Lee và đtg (2008), Venetis và đtg (2004),<br /> Ulaga và đtg (2006), Chiou và đtg (2004), Morrison (1997),…<br /> Trong hoạt động NQTM, đối với Bên nhượng quyền, Bên nhận<br /> quyền vừa là khách hàng vừa là đối tác thành viên của hệ thống<br /> NQTM. Do vậy, khác với các hoạt động kinh doanh thông thường,<br /> khách hàng ở đây (Bên nhận quyền) cần phải được cân nhắc tuyển<br /> chọn sao cho có thể tham gia lâu dài vào quá trình phát triển chung<br /> của hệ thống NQTM. Các nhân tố tác động đến dự định duy trì tham<br /> gia hệ thống NQTM của Bên nhận quyền trong các nghiên cứu đề<br /> cập trên chủ yếu xoay quanh mối quan hệ Bên nhượng quyền - Bên<br /> nhận quyền (sự tin tưởng, sự hài lòng, sự cam kết), và dự định duy trì<br /> tham gia hệ thống NQTM của Bên nhận quyền là kết quả của mối<br /> quan hệ này. Ngoài ra, còn có các nhân tố khác tác động đến dự định<br /> duy trì tham gia hệ thống NQTM của Bên nhận quyền như: Giao<br /> tiếp, hỗ trợ dịch vụ của Bên nhượng quyền, lợi thế cạnh tranh của<br /> Bên nhượng quyền, sự cam kết của hệ thống NQTM, mối quan hệ<br /> Bên nhượng quyền - Bên nhận quyền, sự hài lòng chung, đặc điểm cá<br /> nhân của Bên nhận quyền,… Tuy nhiên, các nghiên cứu trên chưa đề<br /> cập đến yếu tố pháp luật NQTM cũng như việc thực thi pháp luật<br /> NQTM của Bên nhận quyền có ảnh hưởng như thế nào đến dự định<br /> duy trì tham gia hệ thống NQTM của Bên nhận quyền. Bên cạnh đó,<br /> các yếu tố đặc điểm cá nhân của Bên nhận quyền, CLMQH Bên<br /> nhượng quyền - Bên nhận quyền đã được đề cập riêng biệt khi<br /> nghiên cứu tác động đến dự định duy trì tham gia hệ thống NQTM<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2