intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Xây dựng lợi thế cạnh tranh của NHTMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam trên thị trường bán lẻ

Chia sẻ: Lê Hoa Trà | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:32

57
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án sẽ có các mục tiêu nghiên cứu cụ thể sau: Hệ thống, phân tích, luận giải và làm rõ cơ sở luận của việc xây dựng lợi thế cạnh tranh của NHTM trên thị trường bán lẻ. Đánh giá thực trạng xây dựng lợi thế cạnh tranh của NHTM trên thị trường bán lẻ, lấy NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) làm đối tượng đánh giá.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Xây dựng lợi thế cạnh tranh của NHTMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam trên thị trường bán lẻ

NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> HỌC VIỆN NGÂN HÀNG<br /> <br /> PHẠM THU THỦY<br /> <br /> XÂY DỰNG LỢI THẾ CẠNH TRANH CỦA NHTMCP<br /> ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM TRÊN THỊ<br /> TRƯỜNG BÁN LẺ<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br /> <br /> Hà Nội, 2017<br /> <br /> NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> HỌC VIỆN NGÂN HÀNG<br /> <br /> PHẠM THU THỦY<br /> <br /> XÂY DỰNG LỢI THẾ CẠNH TRANH CỦA NHTMCP<br /> ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM TRÊN THỊ<br /> TRƯỜNG BÁN LẺ<br /> <br /> CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH, NGÂN HÀNG<br /> MÃ SỐ: 62340201<br /> TÓM TẮT<br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS. TS. Nguyễn Kim Anh<br /> 2. PGS.TS. Mai Thanh Quế<br /> <br /> Hà Nội, 2017<br /> <br /> 1<br /> <br /> LỜI MỞ ĐẦU<br /> 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI<br /> Xây dựng lợi thế cạnh tranh được hiểu là khả năng tạo dựng, phát triển và<br /> khai thác hiệu quả các lợi thế cạnh tranh nhằm giúp doanh nghiệp đạt được các<br /> thành công vượt trội hơn so với các đối thủ. Tuy có khá nhiều cách thức tiếp cận<br /> khác nhau để xây dựng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, nhưng chưa có một<br /> nghiên cứu tổng thể và toàn diện về cách thức tiếp cận là hiệu quả nhất để xây dựng<br /> lợi thế cạnh tranh của các ngân hàng thương mại trên thị trường bán lẻ.<br /> Thị trường ngân hàng bán lẻ Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh gay<br /> gắt. Micheal Porter (2011) khi nhận định về thị trường NHBL Việt Nam, cho rằng<br /> việc không tạo ra được các lợi thế cạnh tranh nổi bật sẽ hạn chế các ngân hàng vươn<br /> đến một vị thế cạnh tranh cao hơn. Đặc biệt, thị trường ngân hàng bán lẻ đang thay<br /> đổi rất nhanh chóng. Nếu như hiện tại, các ngân hàng tự hào vì có mạng lưới chi<br /> nhánh rộng lớn và cho rằng đó là lợi thế cạnh tranh chủ yếu, thì trong tương lai, đó<br /> có thể không còn là lợi thế.<br /> BIDV đang đặt mục tiêu trở thành một trong 3 ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại<br /> Việt Nam. Tuy nhiên, NH vẫn chưa xây dựng và khai thác hiệu quả LTCT. Có thể<br /> thấy điều này qua sự tăng trưởng bán lẻ chưa thực sự bền vững và chưa xứng với<br /> tiềm năng của ngân hàng, các giá trị khác biệt của ngân hàng chưa được khách hàng<br /> trải nghiệm và cảm nhận rõ ràng, tỷ lệ khách hàng trung thành chưa cao...<br /> Từ các khoảng trống lý luận và thực tiễn trên, tôi đã chọn đề tài “Xây dựng<br /> lợi thế cạnh tranh của NHTMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam trên thị trường bán lẻ”<br /> làm đề tài luận án tiến sĩ. Đề tài hi vọng có những đóng góp ý nghĩa cả về mặt lý luận<br /> và thực tiễn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho NHTMCP Đầu tư và Phát<br /> triển Việt Nam.<br /> 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU<br /> Luận án tập trung nghiên cứu về LTCT của NHTM trên thị trường bán lẻ<br /> Việt Nam. Để thực hiện được mục tiêu nghiên cứu này, luận án sẽ có các mục tiêu<br /> nghiên cứu cụ thể sau:<br /> - Hệ thống, phân tích, luận giải và làm rõ cơ sở luận của việc xây dựng<br /> LTCT của NHTM trên thị trường bán lẻ.<br /> - Đánh giá thực trạng xây dựng LTCT của NHTM trên thị trường bán lẻ, lấy<br /> NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) làm đối tượng đánh giá.<br /> <br /> 1<br /> <br /> - Đề xuất hệ thống các giải pháp nhằm xây dựng,các LTCT của NH TMCP<br /> Đầu tư và Phát triển Việt Nam trên thị trường bán lẻ.<br /> 3. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br /> Đối tượng nghiên cứu của luận án là xây dựng LTCT trên thị trường NHBL.<br /> Phạm vi nghiên cứu là các LTCT của NH BIDV trong giai đoạn từ 2012 đến<br /> 2015 trên cơ sở so sánh chéo với các NHTM khác trên thị trường.<br /> 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> Luận án sử dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu đinh tính và định<br /> lượng, bao gồm: Phương pháp thống kê, so sánh, tổng hợp, diễn dịch, quy nạp;<br /> Phương pháp điều tra trực tiếp các KH cá nhân, hộ gia đình đã hoặc đang sử dụng<br /> dịch vụ của BIDV; Phương pháp phỏng vấn chuyên gia là các cấp lãnh đạo lĩnh vực<br /> NHBL của BIDV; Phương pháp phân tích định lượng, sử dụng mô hình phân tích<br /> bao dữ liệu (Data Envelopment Analysis).<br /> 5. KẾT CẤU CỦA LUẬN ÁN<br /> Luận án ngoài lời mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung<br /> được kết cấu thành 4 chương:<br /> Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu<br /> Chương 2: Cơ sở luận về xây dựng lợi thế cạnh tranh của NHTM trên thị<br /> trường bán lẻ.<br /> Chương 3: Thực trạng xây dựng lợi thế cạnh tranh của NHTMCP Đầu tư và Phát<br /> triển Việt Nam trên thị trường bán lẻ.<br /> Chương 4: Giải pháp xây dựng lợi thế cạnh tranh của NHTMCP Đầu tư và<br /> Phát triển Việt Nam trên thị trường bán lẻ.<br /> 6. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN<br /> - Dựa trên các nghiên cứu về LTCT của DN, luận án đã hệ thống hóa, luận<br /> giải các nội dung bao gồm khái niệm LTCT, lợi ích của LTCT, nguồn hình thành<br /> LTCT, các yếu tố tạo LTCT... phù hợp với đặc điểm của NHTM và hoạt động kinh<br /> doanh trên thị trường NHBL của NHTM.<br /> - Luận án đã đưa ra quan điểm về xây dựng LTCT, cụ thể hóa quy trình xây<br /> dựng LTCT cho NHTM trên thị trường NHBL. Đặc biệt, luận án đã ứng dụng<br /> khung lý thuyết về thẻ điểm cân bằng để xây dựng một hệ thống đánh giá việc xây<br /> dựng LTCT của NHTM dựa trên 4 nhóm tiêu chí, bao gồm cả các tiêu chí về thành<br /> quả cạnh tranh và các tiêu chí về cách thức và tiềm năng tạo LTCT. Đây được xem<br /> là nội dung mới nổi bật, góp phần thu hẹp khoảng trống nghiên cứu về mặt lý luận.<br /> <br /> 2<br /> <br /> - Luận án đã sử dụng 4 nhóm tiêu chí để đánh giá khá toàn diện và đầy đủ<br /> việc xây dựng LTCT của NH BIDV trong giai đoạn 2013-2015 với các số liệu cập<br /> nhật và đáng tin cậy từ 22 NHTM Việt Nam, sử dụng kết hợp phương pháp nghiên<br /> cứu định tính và định lượng. Đây cũng là điểm mới chưa có một công trình nghiên<br /> cứu nào thực hiện trong giai đoạn nghiên cứu.<br /> - Luận án đã đề xuất một số giải pháp xây dựng LTCT của NH BIDV. Các<br /> giải pháp đều dựa trên cơ sở khoa học lý luận và thực tiễn đầy đủ, có cập nhật xu<br /> hướng thay đổi và phát triển của thị trường NHBL.<br /> CHƯƠNG 1:<br /> TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> 1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài<br /> 1.1.1. Các nghiên cứu ngoài nước về lợi thế cạnh tranh của các NHTM trên thị<br /> trường bán lẻ<br /> 1.1.1.1. Các nghiên cứu ngoài nước về lợi thế cạnh tranh nói chung<br /> Có khá nhiều các công trình nghiên cứu về xây dựng LTCT đối với các<br /> doanh nghiệp (DN) nói chung. Các nghiên cứu này đều thống nhất ở khái niệm và<br /> tầm quan trọng của LTCT khi cho rằng LTCT là yếu tố không thể thiếu để cạnh<br /> tranh hiệu quả [27]. Song khi nghiên cứu về nguồn hình thành LTCT, cá tác giả<br /> chia thành các trường phái khác nhau, bao gồm trường phái trọng thị trường, trường<br /> phái trọng nguồn lực và trường phái kết hợp. Mỗi trường phái đều có những lập<br /> luận riêng để bảo vệ cho quan điểm của mình<br /> 1.1.1.2. Các nghiên cứu ngoài nước về lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực<br /> ngân hàng bán lẻ<br /> .Liên quan đến xây dựng LTCT trong lĩnh vực NHBL, các kết quả nghiên cứu trực<br /> tiếp không nhiều. Phần lớn các nghiên cứu đều cho rằng bản thân dịch vụ tài chính<br /> khó tạo ra LTCT do tính vô hình và dễ sao chép. LTCT sẽ đến từ các yếu tố thuộc<br /> về dich vụ và từ NH cung ứng dịch vụ<br /> 1.1.1.3. Các nghiên cứu ngoài nước về yếu tố thành công của các NHTM<br /> trên thị trường bán lẻ<br /> Nhiều nghiên cứu khác tuy không trực tiếp về LTCT trên thị trường NHBL,<br /> nhưng lại về các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn NH, các yếu tố thu hút KH, các<br /> yếu tố tạo thành công của các NH trên thị trường bán lẻ. Các nghiên cứu này có thể<br /> <br /> 3<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2