intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Nhân vật nữ trong tác phẩm của Ernest Heminghway từ góc độ nữ quyền luận

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:33

86
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án nhằm khái lược, tổng hợp lại những nét chính của lí thuyết nữ quyền. Xác định hệ thống nhân vật nữ và vai trò của chúng trong tác phẩm của E. Hemingway; từ lí thuyết “phê bình nữ quyền”, lý giải một số đặc điểm về nhân vật nữ trong tác phẩm của E. Hemingway; định dạng nhân vật nữ của E. Hemingway trong truyền thống văn học Mỹ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Ngữ văn: Nhân vật nữ trong tác phẩm của Ernest Heminghway từ góc độ nữ quyền luận

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI LÊ LÂM NHÂN VẬT NỮ TRONG TÁC PHẨM  CỦA ERNEST HEMINGWAY  TỪ GÓC ĐỘ NỮ QUYỀN LUẬN Chuyên ngành: Lí luận văn học Mã số      : 62.22.01.20 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGỮ VĂN
  2. HÀ NỘI, 2015
  3. LUẬN ÁN ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. LÊ HUY BẮC Phản biện 1: PGS.TS. Trần Khánh Thành Trường Đại học KHXH&NV ­ ĐHQG Hà Nội Phản biện 2: PGS.TS. Nguyễn Văn Dân Viện Thông tin KHXH ­ Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam Phản biện 2: TS. Nguyễn Thị Kiều Anh Trường ĐHSP Hà Nội 2 Luận án sẽ được bảo vệ trước hội đồng chấm luận án họp tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 136 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội vào     giờ      ngày      tháng      năm 2015 Có thể tìm đọc luận án tại
  4. - Thư viện Quốc gia Hà Nội - Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
  5. 1 MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài  1.1. E. Hemingway (1899 – 1961) là nhà văn lớn của nhân loại thế  kỉ  XX. Ông để  lại  ấn tượng mạnh mẽ  trong người đọc không chỉ   ở  các sáng tác văn chương mà còn qua chính cuộc đời mình. 1.2. E. Hemingway luôn có những tìm tòi, khám phá để  phản ánh  lên trang viết của mình sự  đa dạng của cuộc sống con người. Để  lại  cho nhân loại một di sản văn học tuy không nhiều về số lượng, không  phong   phú   về   thể   loại,  nhưng   E.   Hemingway   đã   chuyển   tải   được  nhiều vấn đề  bức thiết, có tính muôn thuở  của nhân loại   trong tác  phẩm của mình. 1.3. Tại Việt Nam, E. Hemingway là một trong số  ít những nhà  văn nước ngoài được đầu tư  dịch thuật, nghiên cứu kỹ  nhất. Con số  đầu sách xuất bản và đặc biệt là số lần dịch lại các tác phẩm của ông   đã cho thấy mối quan tâm của độc giả, những người làm công tác  nghiên cứu, phê bình, dịch thuật… đối với nhà văn này. 1.4. Nhiều ý kiến nhận định về  một “thế  giới đàn ông không có  đàn bà” trong các tác phẩm của E. Hemingway. Có ý kiến cho rằng E.  Hemingway có ác cảm với phụ nữ.  Triển khai đề tài, chúng tôi mong muốn mang tới một cái nhìn đầy  đủ  hơn về  nhân vật nữ  trong tác phẩm của E. Hemingway. Chứng   minh một khía cạnh khác: trong thế giới hình tượng mà E. Hemingway  xây dựng, nữ nhân vật vẫn chiếm một vị trí quan trọng như một phần   tất yếu của cuộc sống. Nhân vật nữ  trong các tác phẩm của ông đã  góp phần không nhỏ  trong việc chuyển tải ý đồ  nghệ  thuật của nhà  văn. 1.5. Các nhà nghiên cứu nước ngoài đã vận dụng lí thuyết phê bình 
  6. 2 văn học nữ  quyền để  nhìn nhận về  nhân vật nữ  trong tác phẩm của   Hemingway, đặc biệt là những năm cuối thế  kỉ  XX, đầu thế  kỉ  XXI  phương thức này trở thành phổ biến. Nó tạo nên những cách nhìn nhận  mới,   tranh   luận   mới   trong   việc   nghiên   cứu   tác   phẩm   của   E.   Hemingway đối với cả những vấn đề tưởng như đã an bài. 2. Đối tượng, nhiệm vụ, phạm vi nghiên cứu 2.1. Đối tượng nghiên cứu Luận án nghiên cứu nhân vật nữ  của E. Hemingway trong truyện   ngắn và tiểu thuyết, để  làm nổi bật các hình tượng nhân vật nữ  đặc  thù của E. Hemingway và những vấn đề có liên quan.  2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu – Khái lược, tổng hợp lại những nét chính của lí thuyết nữ quyền. – Xác định hệ  thống nhân vật nữ  và vai trò của chúng trong tác  phẩm của E. Hemingway. – Từ  lí thuyết “phê bình nữ  quyền”, lý giải một số  đặc điểm về  nhân vật nữ trong tác phẩm của E. Hemingway. – Định dạng nhân vật nữ  của E. Hemingway trong truyền thống   văn học Mỹ.  2.3. Phạm vi nghiên cứu Luận án tập trung nghiên cứu những tác phẩm của E. Hemingway  đã được dịch ở Việt Nam, có đối chiếu nguyên bản (khi cần thiết) và   mở rộng sang những tác phẩm khác chưa được dịch.  3. Phương pháp nghiên cứu  Chúng tôi vận dụng một số  phương pháp cơ  bản sau:  Phương  pháp hệ  thống;  Phương pháp so sánh đối chiếu;  Phương pháp phân  tích, tổng hợp; Phương pháp lịch sử; Phương pháp liên ngành. 4. Đóng góp của luận án
  7. 3 4.1. Luận án là công trình đầu tiên  ở  Việt Nam nghiên cứu về  nhân vật nữ trong tác phẩm của E. Hemingway một cách hệ thống.  4.2. Hệ  thống hóa một số  nét về  hình tượng nhân vật nữ  trong  tiến trình văn học Mỹ.  4.3.   Làm   rõ   vấn   đề   nhân   vật   nữ   trong   tác   phẩm   của   E.  Hemingway. 4.4.   Cung   cấp   thêm   một   cách   tiếp   cận   tác   phẩm   của   E.  Hemingway.  5. Cấu trúc của luận án Để  nghiên cứu đề  tài, ngoài phần mở  đầu, kết luận, phụ  lục, tài  liệu tham khảo, chúng tôi triển khai luận án theo bốn chương như sau: Chương một: Tổng quan vấn đề nghiên cứu  Chương hai: Khái niệm Nữ quyền luận và nhân vật nữ của Ernest   Hemingway trong truyền thống nữ quyền văn học Mỹ Chương ba: Tương quan nhân vật nữ ­ nam Chương bốn: Nữ quyền qua định dạng kiểu nhân vật nữ 
  8. 4 Chương 1 TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU  1.1. Các công trình nghiên cứu trong nước về Hemingway Chúng ta đã trải qua chặng đường hơn nửa thế  kỉ  tiếp nhận và  nghiên cứu tác phẩm của Hemingway. Ông là một trong số  những tác  giả  văn học nước ngoài được nghiên cứu nhiều nhất tại Việt Nam.  Nhiều nội dung trong tác phẩm của Hemingway đã được đề  cập, tuy  nhiên vấn đề  nhân vật nữ  trong tác phẩm của ông chưa được nghiên   cứu một cách toàn diện, thỏa đáng.  Có thể  thấy  ở  giai đoạn đầu tiên, giới nghiên cứu tập trung giới  thiệu về  thân thế, cuộc đời, các tác phẩm tiêu biểu của Hemingway.   Giai đoạn sau, tập trung vào các nội dung: Nguyên lí Tảng băng trôi,  nghệ thuật đối thoại, nghệ thuật độc thoại nội tâm, nghệ thuật tượng   trưng, nghệ  thuật thể  hiện nhân vật, nghệ  thuật sử  dụng không gian,   thời gian... Chưa có công trình nào lựa chọn nhân vật nữ  trong tác  phẩm của Hemingway như một khách thể độc lập để nghiên cứu.  Dưới đây, chúng tôi điểm qua một số nội dung có liên quan: Năm 1985,  ở  phần lời giới thiệu cuốn  Ernest Hemingway – Một   ngày chờ  đợi do Hội Văn nghệ  Nghĩa Bình xuất bản, Mai Quốc Liên  đã nói về khuynh hướng xã hội thể hiện qua nhân vật Magaret (Magot)   trong tác phẩm Cuộc đời hạnh phúc ngắn ngủi của Francis Macomber.  Năm   1992,   giáo   trình  Văn   học   phương   Tây  (tập   3)   ra   đời,  Hemingway mới chính thức được giảng dạy  ở  nhà trường Việt Nam.  Tác giả Đặng Anh Đào đã có những nhận định về nhân vật trong Giã  từ  vũ khí và Chuông nguyện hồn ai. Đây là gợi ý thiết thực để  chúng  tôi dựa vào khi đánh giá nhân vật nữ.  Năm 1997, Phan Quang Định viết cuốn Cuộc đời sôi động đam mê   của Hemingway. Cuốn sách đã cung cấp một số  nội dung quan trọng,  đặc biệt là thông tin về các mối quan hệ của Hemingway với phụ nữ. 
  9. 5 Lê Đình Cúc trong các ông trình nghiên cứu của mình, đặc biệt là ở  cuốn  Tiểu thuyết của Hemingway,  xuất bản năm 1999 đã có những  nhận định trực tiếp về nhân vật nữ trong tác phẩm của Hemingway. Lê   Huy   Bắc   tiếp   tục   khái   quát   nội   dung   này   trong   cuốn  Ernest  Hemingway – Núi băng và hiệp sỹ, nhà xuất bản Giáo dục ấn hành năm  1999.  Năm 2001, nhà xuất bản Giáo dục phát hành cuốn  Hemingway   những phương trời nghệ thuật do Lê Huy Bắc tuyển chọn. Một số tác  giả   có  bài   viết   trong   cuốn   sách   này  như   Lê  Nguyên  Cẩn,   Đỗ   Hải  Phong, Lê Tây... đã đề  cập đến nhân vật nữ  và những vấn đề  có liên  quan. Dẫu còn sơ  lược nhưng một số  nhận xét đã nêu đúng những đặc   điểm về  nhân vật nữ  trong các tác phẩm của Hemingway. Đặc biệt,   hai nhà nghiên cứu Lê Đình Cúc, Lê Huy Bắc đã có những kiến giải cụ  thể, chính xác, khoa học về nhân vật nữ trong tác phẩm của ông.  1.2. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài về Hemingway Việc nghiên cứu nhân vật nữ  trong các tác phẩm của Hemingway  ở nước ngoài đã được chú trọng hơn nhiều so với Việt Nam. Mặc dù,  chúng tôi chưa tìm thấy những công trình độc lập về nhân vật nữ trong  tác phẩm của Hemingway nhưng có rất nhiều bài viết, nhận định về  nội dung này.  Cuốn Tuyển tập các tiểu luận phê bình về Hemingway (Hemingway:   A Collection of Critical Esays) do Robert P. Weeks biên soạn, xuất bản  năm 1962.  Ở  hai bài Đàn ông không đàn bà (Men without Women) của  Leslie Fiedler và Tình chết trong “Mặt trời vẫn mọc” (The Death of love   in “The Sun also Rises”) của Mark Spilka, các tác giả đã đề cập đến một  số đặc điểm xây dựng nhân vật trong tác phẩm của Hemingway. Lí giải  cách thức thể hiện nhân vật nữ qua hình tượng nhân vật Brett ở Mặt trời   vẫn mọc.
  10. 6 Cuốn Ernest Hemingway: Tiếp nhận phê bình (Ernest Hemingway:   The Critical Reception), do Robert O. Stephens biên tập,  ấn hành năm  1977, trong khi nhận định về cốt truyện, cách thức xây dựng nhân vật,   quan hệ  giữa các nhân vật trong Mặt trời vẫn mọc, người viết đã có  những kiến giải đáng lưu ý về  mối quan hệ  giữa các nhân vật nữ  và  nhân vật nam. Năm   1983,   A.   Robert   Lee   biên   soạn   cuốn  Ernest   Hemingway:   Những tiểu luận mới (Ernest Hemingway: New Critical Essays) . Cuốn  sách   tập   hợp   một   số   tiểu   luận   về   những   tác   phẩm   tiêu   biểu   của  Hemingway như Trong thời đại chúng ta, Mặt trời vẫn mọc, Giã từ vũ   khí,  Chuông nguyện hồn ai...  các nhà nghiên cứu đã điểm qua những  đặc điểm về  nhân vật nữ. Đặc biệt là hai nhân vật Brett trong   Mặt   trời vẫn mọc và Catherine trong Giã từ vũ khí.  Năm 1984, Đại học Wisconsin ấn hành cuốn Ernest Hemingway –   Nhà văn trong bối cảnh (Ernest Hemingway – The Writer in Context) do  James Nagel biên soạn. Đáng chú ý là bài Phụ  nữ  và đánh mất vườn   địa đàng, huyền thoại của Hemingway (Women and the Loss of Eden   Hemingway’s Mythology)  của Carol H. Smith. Tác giả  nói về  vai trò  không thể phủ nhận của nhân vật nữ trong tác phẩm của Hemingway. Năm 1990, Jackson J. Benson biên soạn  Những cách tiếp cận phê  bình   mới   với   truyện   ngắn   của   Ernest   Hemingway   (New   Critical   Approaches to the Short Stories of Ernest Hemingway). Cuốn sách tập  hợp nhiều bài viết thể hiện những điểm nhìn nhận mới trong tiếp nhận   truyện ngắn của Hemingway  trong đó nhân vật nữ  đóng vai trò quan  trọng. Trong cuốn Chú giải “Mặt trời vẫn mọc” (“The Sun Also Rises”   Notes), xuất bản tại New York năm 1991, Gary Carey đã tóm lược về  tiểu sử  nhân vật Brett và nêu một số  đặc trưng về  ngoại diện cũng  như tính cách của nhân vật này. 
  11. 7 Tình hình nghiên cứu nhân vật nữ trong tác phẩm của Hemingway  và những vấn đề  có liên quan thật sự  khởi sắc trong những năm cuối  thế kỉ XX và thập kỉ đầu tiên của thế kỉ XXI. Năm   1996,   Đại   học   Cambridge   phát   hành   cuốn  Cẩm   nang   Cambridge   về   Ernest   Hemingway   (The   Cambridge   Companions   to   Ernest Hemingway). Đáng chú ý là bài  Brett và những người đàn bà   khác trong “Mặt trời vẫn mọc” (Brett and the Other Women in “The   Sun Also Rises”)  của James Nagel và  Hemingway và lịch sử  giới tính  (Hemingway and Gender History) của Rena Sanderson. Các bài viết tập  trung phân tích đặc điểm cũng như  phân loại nhân vật nữ  trong tác   phẩm của Hemingway. Năm 2000, Linda Wagner–Martin biên soạn cuốn Hướng dẫn biên   niên về  Hemingway (Historical Guide to Ernest Hemingway) . Một số  bài viết đề  cập đến vấn đề  giới tính trong tác phẩm của Hemingway   như: Thời trang của nam tính (The fashion of Machismo) của Marilyn  Elkins,  Đào   tạo   giới   tính   của   Hemingway   (Hemingway’s   Gender   Training) của Jamie Barlowe...  Không thể  không kể  đến cuốn Hemingway và phụ nữ  – Phê bình   nữ và tiếng nói nữ (Hemingway and Women – Female Critical and the   Female Voice), do Lawrence R. Broer và Gloria Holland biên soạn, Đại  học Alabama ấn hành năm 2002. Cuốn sách tập hợp nhiều bài viết của   các nhà nghiên cứu nữ về Hemingway và các tác phẩm của ông.  Cũng bàn về  vấn đề  giới tính trong tác phẩm Hemingway, cuốn  Cái nhìn phê bình hiện đại về Ernest Hemingway của Bloom (Bloom’s   Modern Critical Views Ernest Hemingway)  do nhà xuất bản Chelsea  House  ấn hành năm 2005 có tổng hợp bài Santiago và người phụ  nữ   bất diệt: Xác định giới Biển trong “Ông già và biển cả” (Santiago and  the  Eternal  Feminine:   Gendering  La  Mar   in  “The  Old  Man  and  the   Sea”) của Susan F. Beegel.  Cuốn  Ernest   Hemingway:   Nam   tính   và   khổ   dâm  (Ernest  
  12. 8 Hemingway:   Machismo   and   Masochism)  của   Richard   Fantina   do  Palgrave Macmillan  ấn hành năm 2005 đề  cập nhiều đến vấn đề  mã  hóa và giải mã các hình ảnh đại diện cho man (đàn ông) và women (đàn  bà) trong tác phẩm của Hemingway, lí giải sự vắng bóng phụ nữ và sự  thống trị của các giá trị biểu trưng cho nam giới như đi săn, đấu bò, đấu   quyền Anh...  Linda   Wagner–Martin   tiếp   tục   cho   xuất   bản   cuốn  Ernest   Hemingway:   Cuộc   đời   văn   chương   (Ernest   Hemingway:   A   Literary   Life) vào năm 2007. Đây là một số ít trong bài viết đã cung cấp những  tư liệu quan trọng về cuộc đời cũng như vấn đề giới tính, nhân vật nữ  trong tác phẩm của Hemingway.  Năm 2007, Bloom biên tập cuốn Hướng dẫn của Bloom về “Mặt   trời vẫn mọc” của Hemingway  (Bloom’s Guides Ernest Hemingway’s   “The Sun also ries”). Trong sách này có bài Mimi Reisel Gladstein nhìn   nhận Brett như người đàn bà phá hoại bất diệt của Hemingway (Mimi   Reisel   Gladstein  on   Brett   as   Hemingway’s   Destructive   Indestructible   Woman)  và   bài  James   Nagel   nhìn   nhận   những   người   phụ   nữ   khác   (James Nagel on the Other Women) thể  hiện những đánh giá về  nhân  vật nữ trong tiểu thuyết Mặt trời vẫn mọc.  Năm 2010, Bloom tiếp tục cho in cuốn Hướng dẫn của Bloom về   “Giã từ vũ khí” của Hemingway (Bloom’s Guides Ernest Hemingway’s   A Farewell to Arms”). Bài  Richard Fantina nhìn nhận Catherine như   người   đàn   bà   của   Hemingway   (Richard   Fantina   on   Catherine   as   a   Hemingway’s Woman)  có những kiến giải tương đối cụ  thể  về  nhân  vật nữ chính trong Giã từ vũ khí.  Gần đây nhất, trong cuốn Cái nhìn phê bình hiện đại của Bloom   về   Hemingway   (Bloom’s   Modern   Critical   Views   Ernest   Hemingway)  Đại học Yale ấn hành năm 2011, ta cũng bắt gặp nhiều bài viết có đề  cập đến giới tính hoặc nhân vật nữ trong tác phẩm của Hemingway.  Điểm qua những công trình nghiên cứu về  nhân vật nữ  trong tác 
  13. 9 phẩm Hemingway qua mảng tư  liệu tiếng Anh, có thể  thấy các nhà   nghiên cứu nước ngoài tập trung từ  hai phương diện chính để  nhìn  nhận đánh giá nhân vật nữ: Xuất phát từ cái nhìn nữ quyền; xuất phát   từ  hoàn cảnh xuất thân và những dữ  liệu mang dấu  ấn phân tâm của  Hemingway.   Qua   đó,   chúng   ta   có   thể   thấy   cái   nhìn   sâu   sắc   của  Hemingway về  thân phận người phụ  nữ  cũng như  mối quan hệ  phức  tạp giữa hai giới đàn ông – đàn bà trong tác phẩm của ông. 
  14. 10 Chương 2 KHÁI NIỆM NỮ QUYỀN LUẬN VÀ  NHÂN VẬT NỮ CỦA ERNEST HEMINGWAY TRONG  TRUYỀN THỐNG NỮ QUYỀN VĂN HỌC MỸ Theo   quan   điểm   của   chúng   tôi,   nữ   quyền   tác   động   đến  Hemingway trên hai phương diện: như một thực thể xã hội, đời sống,   đối   tượng   miêu   tả   của   văn   chương   và   như   một   nhân   tố   chi   phối  phương   thức   kiến   tạo   nhân   vật   nói   chung   và   nhân   vật   nữ   của   Hemingway nói riêng.   2.1. Khái niệm “nữ quyền luận” Trước hết chúng tôi minh định một số khái niệm cơ bản: Nữ  quyền luận  là khái niệm liên quan đến những vấn đề  khái  quát nhất mang tầm triết học và văn hóa về việc bất bình đẳng giới và  cuộc đấu tranh đòi bình đẳng của phụ nữ với nam giới, cũng như thiết  lập những tiêu chuẩn riêng của phụ nữ trong cuộc sống...  Trong luận án này, khái niệm nữ  quyền luận được chúng tôi giới  hạn ở phạm vi phê bình văn học nữ quyền. Những nội dung dưới đây  được chúng tôi tổng thuật từ  các công trình của Phương Lựu, Lê Huy  Bắc,… các công trình nước ngoài được dịch ra tiếng Việt và khảo cứu  một số khái niệm về nữ quyền luận trong các từ  điển  và sách chuyên  luận chuyên ngành.  Nữ  quyền, hiểu một cách cơ  bản nhất là  “Quyền bình đẳng của  phụ  nữ  trên mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội, giáo dục...”. Các nhà nghiên  cứu thường thống nhất rằng nếu hiểu ở cấp độ rộng thì khái niệm nữ  quyền là quyền lợi của người phụ  nữ  đặt trong mối tương quan với  quyền lợi của nam giới để đạt đến cái gọi là nam nữ bình quyền. Ở cấp  độ hẹp thì nữ quyền có liên quan đến các khái niệm như giới tính, phái  tính trong văn học. 
  15. 11 Nữ quyền hướng tới là sự bình đẳng nam nữ, đồng thời tạo ra hệ  quy chuẩn riêng, khẳng định nét đặc thù của nữ giới. Nữ  quyền luận là sản phẩm của phong trào đấu tranh đòi quyền  bình đẳng cho phụ nữ, một trong những phong trào đấu tranh lâu dài và   rộng khắp nhất của lịch sử nhân loại. Dấu mốc quan trọng để  khẳng  định sự ra đời của chủ nghĩa nữ quyền là các phong trào cách mạng tư  sản cận đại. Gắn liền với nó là những phong trào đấu tranh của phụ  nữ về đòi hỏi được hưởng các quyền và lợi ích như nam giới. Xuất thân từ  các phong trào xã hội, gắn liền với những thay đổi   của xã hội (về  nhận thức, thể  chế, quốc gia, dân tộc…), những vấn  đề liên quan đến nữ quyền do vậy cũng luôn luôn có những biến đổi.  Có lẽ phương diện lý thuyết nữ  quyền phù hợp nhất để  xem xét vấn  đề  nhân vật nữ  của Hemingway là phương diện mang tính khởi thủy  của nữ quyền – Quyền của phụ nữ. 2.2. Nữ quyền và hình tượng nhân vật nữ trong văn học Mĩ Như  đã nêu, Mĩ là một trong những nơi các phong trào đòi quyền   lợi cho phụ nữ diễn ra một cách mạnh mẽ và quyết liệt nhất. Cũng do  đó nơi đây được coi là điểm phát tích hoặc  ủng hộ  mạnh mẽ  những   vấn đề lí thuyết văn học có liên quan đến nữ quyền. Đến Hemingway, nhân vật nữ trong tiến trình văn học Mỹ đã trải  qua một chặng đường dài để hoàn thiện. Nếu nhìn nhận dưới cái nhìn   của phê bình văn học nữ  quyền, nhân vật nữ  trong các tác phẩm văn   học Mỹ từ thời kỳ lập quốc đã cho thấy chặng đường đấu tranh giành   quyền lợi, xác lập vị thế thế chính trị, xã hội cho nữ giới.  Nếu   xét   riêng   hình   tượng   nhân   vật   nữ   trong   tác   phẩm   của  Hemingway, đặt nó vào dòng chảy của văn học Mỹ, có thể  thấy ông  đã cống hiến rất lớn trong việc đổi mới phương thức thể  hiện loại  hình tượng nhân vật này. Dường như ở Hemingway đã có sự dung hòa  về những đặc điểm trong cách xây dựng nhân vật nữ của các nhà văn 
  16. 12 Mỹ.  2.3. Ảnh hưởng của tư tưởng nữ quyền với phương thức thể  hiện nhân vật nữ của Ernest Hemingway Hemingway có một tiểu sử  hầu như  gắn liền với “nữ  quyền”.  Ngay từ thời thơ ấu, nhà văn đã được chứng kiến cái gọi là nữ quyền   ngay ở gia đình mình: Bà ngoại, mẹ, những người dì của ông là những  nhà hoạt động xã hội tích cực  ủng hộ  các phong trào đấu tranh giành  quyền lợi cho phụ nữ.  Khi trưởng thành, tham gia vào giới sáng tác, Hemingway cũng  được tiếp xúc nhiều với các nhà văn theo xu hướng nữ  quyền, thậm  chí trong số  đó có người còn góp phần định hướng cách viết, đỡ  đầu  văn chương cho ông.  Cái  ảnh hưởng trực tiếp đến Hemingway từ  cuộc sống đến văn  chương là những nội dung thuộc tư  tưởng của chủ  nghĩa nữ  quyền  chứ  không phải đơn thuần phê bình nữ  quyền trong văn chương. Nữ  quyền như  là một khách thể  của cuộc sống để  Hemingway miêu tả  nhiều hơn là yếu tố  lý thuyết văn chương chi phối sáng tác của nhà   văn. Tiểu kết Tổng hợp một số  đặc trưng của nữ  quyền luận đã được các nhà  nghiên cứu đề cập, chúng tôi mong muốn chỉ ra những sự tương quan  và  ảnh hưởng của nó tới phương thức xây dựng hình tượng nhân vật  nữ của Hemingway. Đến ông, nữ quyền đã trải qua một chặng đường  dài để phát triển cả về mặt xã hội và những lí thuyết mà nó kiến tạo.  Tuy nhiên, có thể thấy, giai đoạn nhà văn sống và sáng tác là giai đoạn   mà quyền của người phụ nữ cùng với hệ thống lí thuyết đảm bảo cho   các hoạt động của nó đạt được những kết quả nổi bật. Hemingway đã  chứng kiến điều đó và phản ánh lên trang viết của mình. Nhân vật nữ  của ông đã mang hơi thở của nữ quyền như một lẽ tất yếu của cuộc  
  17. 13 sống xã hội. 
  18. 14 Chương 3 TƯƠNG QUAN NHÂN VẬT NỮ – NAM  Không khó để  nhận ra thế giới đàn ông – nhân vật nam trong các   tác phẩm của Hemingway xuất hiện  ở  thế  áp đảo về  số  lượng. Có  thời điểm các nhà phê bình nữ  quyền quy kết Hemingway có thành  kiến giới tính ngay trong mối tương quan nam nữ bất bình thường này.   Tuy nhiên, nếu lấy một số tiêu chí của nữ quyền để xem xét, số lượng   ít ỏi nhân vật nữ không hề làm lu mờ đi vai trò của họ.  3.1. Nhân vật nữ ­ nam nhìn từ số lượng Khảo   sát  hơn   năm   mươi  truyện   ngắn   và   8   tiểu   thuyết   của  Hemingway, số lượng nhân vật nữ có tên chưa tới con số 30. Số lượng  nhân vật nữ không tên cũng tương đương như vậy. Nếu chia theo tỉ lệ,  khoảng 2 tác phẩm của Hemingway mới có một nhân vật nữ  xuất  hiện. Ở góc độ nhân vật trung tâm, cả tiểu thuyết và truyện ngắn của  Hemingway có 8 nữ nhân vật.  Lí giải điều này, có ý kiến cho rằng sở dĩ có sự khập khiễng “âm   thịnh dương suy” trong tác phẩm của Hemingway là do ông có mối ác  cảm với phụ nữ. Một số công trình nghiên cứu ở nước ngoài đã khẳng  định điều này.  Từ   hiện   tượng   phụ   nữ   ít   xuất   hiện   trong   tác   phẩm   của  Hemingway, nếu có thì đầy đa đoan, trắc trở, có khi là mối di họa cho   những người đàn ông. Một số  nhà nghiên cứu đi đến kết luận rằng  đây là một hình thức “trả thù” hay chí ít là “phản ứng” của Hemingway   với giới nữ.
  19. 15 Nếu chỉ  nhìn nhận như  vậy quả  thật rất khiên cưỡng. Thực tế  sáng tác văn chương cho thấy không phải lúc nào không thích một ai đó  thì nhà văn sẽ  không cho họ  xuất hiện trên trang viết của mình hoặc   để cho những mẫu người như vậy bị hành hạ, hoặc trở thành ác nhân. Nhìn vào các mảng nội dung lớn mà E. Hemingway thể hiện: Đấm  bốc, săn bắn, chiến tranh, đấu bò... ta thấy có rất ít sinh cảnh cho các  nhân vật nữ.  Ở một khía cạnh nhất định, việc không để  các nhân vật  nữ xuất hiện nhiều còn chứng minh ngược lại những cáo buộc đã nêu  trên. Nó chứng tỏ Hemingway có những ưu ái rõ ràng với phụ nữ. 3.2. Mối quan hệ  nam nữ và những bất thường về  tình dục,  giới tính Mối quan hệ  nữ  ­ nam trong tác phẩm của Hemingway, bộc lộ  nhiều điểm bất thường về  tính dục và giới tính. Chính sự  bất thường  này trên một phương diện nào đó lại góp phần bộc lộ, xác lập vai trò  của nữ nhân vật. Tình dục  và vấn đề  giới tính trong tác phẩm của Hemingway đã  sớm được các nhà nghiên cứu nước ngoài đề  cập. Đặc biệt là trong  vòng những năm đầu thế  kỉ  XXI cho đến gần đây. Với nhiều tư  liệu   được công bố  về  cuộc đời thực của Hemingway, sự  mở  rộng các xu   hướng nghiên cứu đã tạo nên điều kiện để nhìn nhận vấn đề một cách  cụ  thể, khách quan hơn.  Ở  nội dung này, các nhà nghiên cứu đã tập  trung phân tích về dấu ấn khổ dâm, đồng tính luyến ái và những quan  hệ  nam nữ  bất bình thường trong hệ  thống nhân vật do Hemingway   xây dựng. 
  20. 16 3.2.1.  Khổ  dâm, chứng bất lực và sự  sụp đổ  quyền thống trị   tình dục của nam giới “Khổ dâm” là hình thức quan hệ tình dục có tính chất bất thường  thuộc   nhóm   lệch   lạc   tình   dục.   Trong   tiếng   Anh,   khổ   dâm   là  Masochism. Tên gọi này bắt nguồn từ  một văn sỹ  Áo Sacher Masoch  (1836 – 1895). Ở một số tác phẩm của mình, nhà văn này đã mô tả các  hoạt động tình dục không bình thường mang đặc điểm của hành vi  khổ dâm do vậy về sau người ta lấy tên ông để đặt tên cho hội chứng  này. Khi bàn về khổ dâm, bạo dâm trong tác phẩm của Hemingway, có  nhà nghiên cứu đã từng so sánh phương thức xây dựng nhân vật của  ông và Masoch. Dấu  ấn khổ  dâm trong các tác phẩm của Hemingway được đánh  giá trên các phương diện: ­ Sự đau đớn, dằn vặt của các nhân vật trong các mối quan hệ luyến   ái. ­ Sự bất lực của nhân vật, đặc biệt là nhân vật nam. ­ Sự đổ vỡ trong các mối quan hệ nam nữ: Vợ chồng, nhân tình. ­ Những vết thương các nhân vật phải chịu đựng. Điều đặc biệt là trong các tác phẩm của Hemingway, dấu  ấn khổ  dâm biểu hiện nhiều hơn ở các nhân vật nam. Từ  giác độ  nữ  quyền luận nhìn nhận mối quan hệ  dục tính của   các nữ nhân vật và nam nhân vật, ta có thể thấy khổ dâm đối với nhân  vật nam như là một quá trình chối bỏ vai trò thống soái của nam giới.  3.2.2. Sự phức tạp của giới tính 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2