BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI<br />
<br />
NGUYỄN THỊ THANH HƢƠNG<br />
<br />
NHÂN VẬT TRẺ EM TRONG VĂN XUÔI<br />
THIẾU NHI VIỆT NAM<br />
Chuyên ngành: Văn học Việt Nam<br />
Mã số<br />
<br />
: 62.22.01.21<br />
<br />
Tãm t¾t LuËn ¸n tiÕn sÜ ng÷ v¨n<br />
<br />
hµ néi – 2016<br />
<br />
Công trình đƣợc hoàn thành tại:<br />
Tr-êng §¹i häc S- ph¹m Hµ Néi<br />
<br />
Ng-êi h-íng dÉn khoa häc: 1. PGS.TS. Lã Thị Bắc Lý<br />
2. PGS. Nguyễn Văn Long<br />
Phaûn bieän 1: PGS.TS. Biện Minh Điền<br />
Trường Đại học Vinh<br />
Phaûn bieän 2: PGS.TS. Lƣu Khánh Thơ<br />
Viện Văn học<br />
Phaûn bieän 3: PGS.TS. Hỏa Diệu Thúy<br />
Trường Đại học Hồng Đức<br />
<br />
Luận án sẽ đƣợc bảo vệ trƣớc Hội đồng chấm luận án cấp Trƣờng<br />
họp tại: Tr-êng §¹i häc S- ph¹m Hµ Néi<br />
Vào hồi.............giờ...........phút, ngày........tháng........năm 2016<br />
<br />
Có thể tìm đọc luận án tại:<br />
- Thƣ viện Quốc gia<br />
- Thƣ viện Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội<br />
<br />
CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ<br />
1. Nguyễn Thị Thanh Hương (2012), “Personnality education for children<br />
<br />
through the character Pippi in Astrid Lindgren’s Pippi Longstocking”,<br />
Proceedings 17, Ochanomizu University, tr.125-128.<br />
2. Nguyễn Thị Thanh Hương (2012-2013), Kiểu nhân vật trong truyện đồng thoại<br />
<br />
viết cho trẻ mầm non , Đề tài cấp trường, Mã số: SPHN-12-193.<br />
3. Nguyễn Thị Thanh Hương(2013), “Câu đố dân gian với giáo dục trẻ lứa tuổi<br />
<br />
mầm non”, Tạp chí Khoa học - Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, số 58, tr.8288.<br />
4. Nguyễn Thị Thanh Hương (2013), “Nhân vật người kể chuyện trong “Cho<br />
<br />
tôi xin một vé đi tuổi thơ” của Nguyễn Nhật Ánh”, Tạp chí Lý luận phê bình<br />
văn học, nghệ thuật (10), tr.64-68.<br />
5. Nguyễn Thị Thanh Hương (2015), “Nhân vật trẻ em trong truyện Việt Nam<br />
<br />
trước 1945”, Tạp chí Khoa học (60), Trường Đại học Sư phạm Hà Nội,<br />
tr.63-67.<br />
6. Nguyễn Thị Thanh Hương (2015), “Sức hấp dẫn từ nhân vật Pippi trong<br />
<br />
truyện “Pippi tất dài” của Astrid Lindgren”, Tạp chí Văn hóa nghệ thuật<br />
(370), tr.104-107.<br />
7. Nguyễn Thị Thanh Hương (2015), “Một số đặc trưng của tự truyện viết cho<br />
<br />
thiếu nhi ở Việt Nam thế kỷ XX”, Tạp chí Lý luận phê bình văn học nghệ<br />
thuật (33), tr. 64-69<br />
8. Nguyễn Thị Thanh Hương (2015), “Nhân vật trẻ em trong truyện thiếu nhi<br />
<br />
Việt Nam giai đoạn 1945-1975”, Tạp chí Lý luận phê bình văn học nghệ thuật<br />
(40), tr.38-48.<br />
9. Nguyễn Thị Thanh Hương (2016), “Về định nghĩa Văn học thiếu nhi”, Tạp<br />
<br />
chí Văn hóa nghệ thuật (385), tr.91-93.<br />
<br />
1<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
1.1. Văn học thiếu nhi là một bộ phận quan trọng, góp phần làm nên diện mạo<br />
của một nền văn học.<br />
1.2. Văn xuôi thiếu nhi Việt Nam, từ khi ra đời, đã tái hiện được những nét cơ<br />
bản trong đời sống của trẻ em qua các giai đoạn lịch sử. Không những thế, gắn<br />
liền với những đổi mới của nền văn xuôi dân tộc, văn xuôi thiếu nhi cũng mang<br />
lại một số cách tân đáng kể trên mỗi chặng đường phát triển. Một trong những<br />
cách tân đó thể hiện ở thế giới nhân vật.<br />
1.3. Cuộc sống hiện đại với vô vàn rào cản ngăn cách mối tương giao giữa con<br />
người với con người, đặc biệt là giữa thế hệ trước với thế hệ sau. Trẻ em thời<br />
hiện đại đã không còn giống với cha anh. Cuộc sống của chúng ngày một khác<br />
trước, tâm sinh lí cũng có nhiều thay đổi. Hơn thế, bản thân mỗi đứa trẻ đã là<br />
một thế giới luôn luôn biến động, khó nắm bắt.Trẻ em không phải là một người<br />
lớn thu nhỏ. Tìm hiểu nhân vật trẻ em trong văn xuôi thiếu nhi Việt Nam cũng<br />
là một con đường dẫn vào thế giới trẻ thơ để hiểu và có ứng xử thích hợp với<br />
những công dân tương lai của đất nước.<br />
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
2.1. Đối tượng nghiên cứu<br />
Đối tượng nghiên cứu của luận án là nhân vật trẻ em trong văn xuôi thiếu<br />
nhi Việt Nam qua hai giai đoạn lớn của văn học: từ năm 1945 đến năm 1975 và<br />
sau năm 1975.<br />
2.2. Phạm vi nghiên cứu<br />
Diện khảo sát của luận án là Văn xuôi viết cho thiếu nhi. Tuy nhiên, tiểu<br />
loại kí thiếu nhi không được coi trọng và cũng chưa có nhiều thành tựu. Cho<br />
nên, chúng tôi tập trung khảo sát nhân vật trẻ em trong truyện thiếu nhi Việt<br />
Nam.<br />
Do khối lượng tác phẩm nhiều, cho nên chúng tôi lựa chọn tư liệu phục<br />
vụ mục đích nghiên cứu của đề tài là các tiểu thuyết, truyện ngắn và tự truyện<br />
viết cho thiếu nhi từ năm 1945 đến nay, đặc biệt, tập trung vào một số sáng tác<br />
tiêu biểu, có giá trị và chứa đựng nhiều yếu tố mang tính cách tân.<br />
3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu<br />
3.1. Mục tiêu nghiên cứu<br />
Thực hiện đề tài Nhân vật trẻ em trong văn xuôi thiếu nhi Việt Nam,<br />
chúng tôi hướng tới mục tiêu: Nhận diện, lý giải hình tượng nhân vật trẻ em và<br />
các phương thức nghệ thuật thể hiện nhân vật qua các giai đoạn phát triển của<br />
văn học thiếu nhi qua đó dựng lên bức tranh toàn cảnh văn học thiếu nhi với<br />
những góc nhìn khác nhau về trẻ em, qua đó, góp phần khẳng định những giá trị<br />
thẩm mĩ đặc thù của Văn học thiếu nhi.<br />
<br />
2<br />
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu<br />
3.2.1. Xây dựng cơ sở lí luận của đề tài, cụ thể là xác định khái niệm: văn<br />
học thiếu nhi, trẻ em, nhân vật trẻ em, sự phân loại nhân vật trẻ em trong văn học.<br />
3.2.2. Tìm hiểu về sự hình thành nền văn học thiếu nhi Việt Nam và những<br />
chặng đường phát triển của nhân vật trẻ em trong tiến trình văn học thiếu nhi.<br />
3.2.3. Phân tích một số kiểu nhân vật trẻ em trong truyện thiếu nhi giai<br />
đoạn 1945-1975<br />
3.2.4. Phân tích một số kiểu nhân vật trẻ em trong truyện thiếu nhi Việt Nam<br />
giai đoạn sau 1975<br />
4. Phương pháp nghiên cứu<br />
Để thực hiện đề tài này chúng tôi sử dụng phối hợp các phương pháp sau đây:<br />
- Phương pháp loại hình<br />
- Phương pháp so sánh<br />
- Phương pháp phân tích tác phẩm theo đặc trưng thể loại<br />
- Phương pháp văn học sử<br />
- Phương pháp liên ngành<br />
5. Những đóng góp mới của luận án<br />
Về mặt lí luận, hướng tiếp cận của đề tài góp phần cung cấp một bức<br />
tranh khái quát và toàn diện về nhân vật trẻ em trong văn xuôi thiếu nhi Việt<br />
Nam, từ đó làm rõ thêm những vấn đề lý luận chi phối văn học mỗi giai đoạn.<br />
Ý nghĩa văn học sử của luận án là góp phần nghiên cứu, tổng kết diện<br />
mạo nhân vật trẻ em trong tiến trình văn học thiếu nhi nước nhà. Qua đó, đưa<br />
đến một cách tham chiếu về sự vận động, những quy luật cơ bản trong nền văn<br />
học Việt Nam.<br />
Về mặt thực tiễn, từ việc xác lập hệ thống cấu trúc nhân vật trẻ em trong<br />
suốt quá trình hình thành và phát triển của văn học thiếu nhi Việt Nam đưa ra<br />
những mẫu hình nhân vật thiếu nhi tiêu biểu tạo thành những hình tượng nhân<br />
vật gắn với thực tế đời sống qua đó góp phần định hướng sự phát triển nhân<br />
cách của trẻ em trong thời kì đổi mới.<br />
Luận án cung cấp một tài liệu tham khảo hữu ích cho việc nghiên cứu và<br />
giảng dạy văn học thiếu nhi Việt Nam trong các trường Cao đẳng, Đại học.<br />
6. Bố cục của luận án<br />
Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung chính của luận án được triển<br />
khai trong 3 chương:<br />
Chương 1. Tổng quan về đề tài<br />
Chương 2. Nhân vật trẻ em trong truyện thiếu nhi Việt Nam từ năm 1945<br />
đến năm 1975<br />
Chương 3. Nhân vật trẻ em trong truyện thiếu nhi Việt Nam từ năm 1975<br />
đến nay<br />
<br />