intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý công: Năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban Nhân dân cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức lãnh đạo, quản lý các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh từ đó đề xuất các giải pháp để nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho công chức lãnh đạo, quản lý các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh các tỉnh Đông Nam Bộ trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý công: Năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban Nhân dân cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ........../.......... ...../..... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ THANH HOA NĂNG LỰC SỬ DỤNG TIẾNG ANH CỦA CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN CẤP TỈNH TẠI CÁC TỈNH ĐÔNG NAM BỘ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 9 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2023
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hiển 2. TS. Nguyễn Hoàng Anh Phản biện 1: ……………………………………………. Phản biện 2: …………………………………………… Phản biện 3: …………………………………………… Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá Luận án cấp Học viện. Địa điểm: Phòng bảo vệ luận án tiến sĩ – Phòng họp …. Nhà …., Học viện Hành chính Quốc gia (số 77, Nguyễn Chí Thanh, Q. Đống Đa, Hà Nội) Thời gian: Vào lúc …… giờ …., ngày …… tháng ….. năm 2023. Có thể tìm hiểu Luận án Tiến sĩ “Năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban Nhân dân cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ” tại Thư viện Quốc gia Việt Nam hoặc Thư viện của Học viện Hành chính Quốc gia.
  3. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tình cấp thiết của đề tài Công chức lãnh đạo, quản lý là nhân tố quan trọng, quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của mỗi cơ quan, đơn vị. Nghiên cứu về năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức lãnh đạo, quản lý (LĐQL) các cơ quan chuyên môn (CQCM) thuộc Ủy ban Nhân dân (UBND) cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ hiện nay là hết sức cấp thiết, xuất phát từ những lý do sau: Thứ nhất, xuất phát từ yêu cầu của việc sử dụng tiếng Anh trong bối cảnh hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa. Đội ngũ công chức các cấp, đặc biệt công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh cần có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế, nhất là năng lực sử dụng tiếng Anh trong thực thi công vụ. Thứ hai, để góp phần triển khai Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, thực hiện mục tiêu cụ thể đến năm 2030, có từ 25 - 35% cán bộ LĐQL ở cấp tỉnh có đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Muốn làm việc được trong môi trường quốc tế, công chức LĐQL ở cấp tỉnh phải có khả năng sử dụng ngoại ngữ, đặc biệt sử dụng tiếng Anh để thực thi công vụ trong môi trường quốc tế. Thứ ba, xuất phát từ yêu cầu nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh của cán bộ, công chức (CBCC) là nhiệm vụ đang được Chính phủ đẩy mạnh thực hiện trong bối cảnh hội nhập hiện nay. Thứ tư, xuất phát từ thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế, các tỉnh Đông Nam Bộ đang đặt ra những yêu cầu cần thiết phải nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho đội ngũ công chức nhà nước, nhất là công chức LĐQL để hội nhập một cách chủ động, hiệu quả. Những luận giải trên cho thấy việc nghiên cứu chuyên sâu về năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ nhằm bổ sung thêm hệ thống lý luận về phát triển năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức và nghiên cứu ứng dụng trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ ở Việt Nam là hết sức cần thiết. Vì vậy, nghiên cứu sinh lựa chọn đề tài “Năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban Nhân dân cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ” để thực hiện luận án tiến sĩ chuyên ngành Quản lý công của mình. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án 2.1. Mục đích nghiên cứu Luận án nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh từ đó đề xuất các giải pháp để nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh các tỉnh Đông Nam Bộ trong thời gian tới. 1
  4. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu, luận án tập trung thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau đây: Thứ nhất, nghiên cứu, đánh giá tổng quan các công trình trong và ngoài nước liên quan đến đề tài để xác định các nội dung cần tiếp tục nghiên cứu, những đóng góp mới, có giá trị lý luận và thực tiễn của luận án. Thứ hai, hệ thống hóa các nội dung mang tính lý luận về năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh. Thứ ba, phân tích, đánh giá, luận giải thực trạng để chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế về năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ thời gian qua. Thứ tư, đề xuất hệ thống giải pháp có tính khả thi nhằm nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế hiện nay. 3. Đối tƣợng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu: Năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ. 3.2. Phạm vi nghiên cứu 3.2.1. Phạm vi về nội dung: Luận án tiếp cận nghiên cứu năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh trên phương diện năng lực hành vi – là khả năng sử dụng thực tiếng Anh trong các tình huống cụ thể khi thực thi công vụ; khách thể nghiên cứu là Giám đốc, Phó Giám đốc sở và tương đương (Thanh tra sở, Văn phòng UBND tỉnh). 3.2.2. Phạm vi về không gian: Luận án nghiên cứu các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ, bao gồm các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh. 3.2.3. Phạm vi về thời gian: Luận án nghiên cứu thực trạng năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ từ 2018 – 2022 (khi có Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018, Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ và Đề án về "Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019 - 2030" ban hành kèm theo Quyết định 1659/QĐ-TTg ngày 19/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ. 4. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết khoa học 4.1. Câu hỏi nghiên cứu - Năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ hiện nay đang ở mức độ nào so với yêu cầu đặt ra? 2
  5. - Có những yếu tố nào ảnh hưởng đến năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh? - Cần phải thực hiện những giải pháp nào để nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ trong thời gian tới nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế? 4.2. Giả thuyết nghiên cứu - Nhiệm vụ chuyên môn và quá trình hội nhập quốc tế ở Việt Nam đặt ra yêu cầu cần phải nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh của đội ngũ công chức nói chung, công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ nói riêng. Tuy nhiên, năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM ở các tỉnh Đông Nam Bộ hiện nay chưa đảm bảo thực hiện được yêu cầu này. - Để nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của vị trí việc làm trong bối cảnh hội nhập hiện nay cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Giải pháp về thể chế; Đổi mới công tác tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá công chức gắn với việc sử dụng tiếng Anh trong thi hành công vụ; Đầu tư nguồn tài chính phù hợp để nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức; Tăng cường hợp tác quốc tế trong việc nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận án sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng và lịch sử của chủ nghĩa Mác- Lênin để nghiên cứu sự vận động phát triển năng lực sử dụng tiếng Anh của CBCC trong bối cảnh mới. Đồng thời, lấy quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước ta về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ làm cơ sở định hướng nghiên cứu năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Để hoàn thành đề tài luận án, tác giả sử dụng kết hợp nhiều phương pháp nghiên cứu, cụ thể như sau: 5.2.1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp: Phương pháp này được sử dụng để tổng hợp, phân tích thông tin liên quan đến quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổng hợp, phân tích các tài liệu, công trình, bài viết liên quan đến năng lực CBCC nói chung, năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh nói riêng để đảm bảo tính khách quan, toàn diện. Phương pháp này chủ yếu được sử dụng để luận giải các nội dung nghiên cứu của chương 2, chương 4 của luận án. 3
  6. 5.2.2. Phương pháp phân tích thống kê: Phương pháp này được sử dụng để phân tích, đánh giá và tìm kiếm mối quan hệ giữa các bộ phận hợp thành đối tượng nghiên cứu trên cơ sở các thông tin, số liệu thu thập được từ nhiều nguồn dữ liệu của các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh vùng Đông Nam Bộ liên quan đến các quy định về sử dụng tiếng Anh trong thực thi công vụ của CBCC. Phương pháp thống kê chủ yếu được sử dụng để giải quyết các nội dung của chương 1, chương 3 của luận án. 5.2.3. Phương pháp điều tra xã hội học: - Đối tượng khảo sát: Công chức giữ chức vụ LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tại vùng Đông Nam Bộ. Cụ thể tác giả sẽ phát phiếu khảo sát cho 02 nhóm đối tượng công chức LĐQL cấp sở (nhóm thường xuyên sử dụng tiếng Anh và nhóm ít sử dụng tiếng Anh). Bên cạnh đó, luận án cũng thực hiện khảo sát đối với nhóm công chức đang được quy hoạch giữ chức vụ LĐQL cấp sở, bởi việc bổ nhiệm vào vị trí công chức LĐQL thường dựa trên nguồn công chức quy hoạch nên các công chức được quy hoạch là ứng viên cho vị trí công chức LĐQL trong tương lai; mặt khác khi Việt Nam thực hiện đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong thực thi công vụ thì công chức được quy hoạch chức vụ LĐQL thường được công chức LĐQL cấp trên trực tiếp ủy quyền, do đó, nhóm công chức được quy hoạch vào những vị trí này cần có hiểu biết, kỹ năng nhất định liên quan đến công việc của nhà LĐQL cấp Sở và cũng cần có năng lực sử dụng tiếng Anh trong thực thi công việc. - Số lượng phiếu: Tác giả phát phiếu điều tra tại các địa phương sau: Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh với 2 nhóm đối tượng, cụ thể: + Đối với nhóm công chức đang giữ chức vụ LĐQL cấp sở và tương đương: Số phiếu phát ra 300 phiếu, số phiếu thu về xử lý 262 phiếu. + Đối với nhóm công chức đang được quy hoạch vào giữ chức vụ LĐQL cấp sở và tương đương: Số phiếu phát ra 175 phiếu, số phiếu thu về xử lý 150 phiếu. Các đơn vị được lựa chọn khảo sát mang tính đại diện theo tiêu chí: Đặc thù về vị trí địa lý, điều kiện kinh tế xã hội; tỉnh thành có nhiều hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế. Phiếu trả lời sẽ được thu thập, xử lý, phân tích bằng phần mềm chuyên phân tích dữ liệu SPSS phiên bản 22.0 và sử dụng vào phân tích, đánh giá các nội dung nghiên cứu để có được các kết quả khách quan, phục vụ cho luận án. 5.2.4. Phương pháp phỏng vấn sâu Sử dụng phương pháp phỏng vấn sâu (Depth Interview) giúp tác giả tìm hiểu sâu sắc, toàn diện về nhận thức, thái độ của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh trong việc tăng cường năng lực sử dụng tiếng Anh. Từ đó thấu hiểu được những tâm tư của công chức về những khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân dẫn đến hạn chế trong sử dụng tiếng Anh khi thực thi công vụ. Để tiến hành phương pháp này, tác giả xây dựng hệ thống các câu hỏi phỏng vấn (bao gồm các câu hỏi về quan điểm/giá trị và câu hỏi mô tả); sau đó chọn đối tượng để phỏng vấn 4
  7. bao gồm công chức LĐQL một số ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh. Phương pháp này được tác giả sử dụng chủ yếu để giải quyết các nội dung của chương 3 và chương 4 của luận án. 5.2.5. Phương pháp chuyên gia: Để giải quyết các nội dung của chương 3, chương 4 tác giả xin ý kiến chuyên gia – các nhà khoa học hàng đầu về quản lý nguồn nhân lực, về thực tiễn sử dụng tiếng Anh trong thực thi công vụ của công chức LĐQL ở các nội dung cụ thể: Xây dựng bảng hỏi, xây dựng mẫu khảo sát; thiết kế khung năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh. 6. Đóng góp mới về khoa học của luận án Luận án có những đóng góp mới về lý luận và thực tiễn như sau: - Điểm mới về lý luận: Bên cạnh việc xây dựng, hoàn thiện các khái niệm công cụ liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu, điểm mới và đóng góp về mặt lý luận là: Luận án đã nghiên cứu, xác định được tiêu chuẩn đo lường và khung năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh; chi tiết hóa khung năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh. - Điểm mới về thực tiễn: Nghiên cứu, làm rõ thực trạng năng lực sử dụng tiếng Anh của khách thể là công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam bộ là điểm mới và đóng góp về mặt thực tiễn của luận án mà các công trình trước đây chưa tiếp cận và nghiên cứu, cụ thể: Phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện thực trạng năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ; chỉ ra những hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế trong năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ; đề xuất được các giải pháp hoàn thiện quy định pháp luật, cơ chế, chính sách hiện hành nhằm từng bước nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh. 7. Cấu trúc của luận án Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận án bao gồm 04 chương: Chương 1. Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến luận án. Chương 2. Cơ sở khoa học về năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban Nhân dân cấp tỉnh. Chương 3. Thực trạng năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban Nhân dân cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ. Chương 4. Quan điểm và giải pháp nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban Nhân dân cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ. 5
  8. PHẦN NỘI DUNG Chƣơng 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN 1.1. Nhóm công trình nghiên cứu về năng lực của công chức 1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài 1.1.2. Các công trình nghiên cứu trong nước 1.2. Nhóm công trình nghiên cứu về năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức 1.2.1. Nghiên cứu về thể chế, chính sách khuyến khích sử dụng tiếng Anh của công chức lãnh đạo, quản lý Các nghiên cứu trên đã hệ thống cơ sở pháp lý về tiêu chuẩn, quy định về năng lực ngoại ngữ của CBCC; đồng thời, đã hệ thống hóa được sự cần thiết trong việc sử dụng ngoại ngữ của công chức; chỉ ra được thực trạng sử dụng ngoại ngữ của công chức hiện nay, qua đó đề xuất một số giải pháp có giá trị khoa học cao như xây dựng chính sách ngoại ngữ; đổi mới chương trình, nội dung, phương thức học tập ngoại ngữ, ...; đó là cơ sở lý thuyết bổ trợ để nghiên cứu, tham khảo, kiến nghị các giải pháp phù hợp khi nghiên cứu đề tài luận án. 1.2.2. Nghiên cứu về tiêu chí đánh giá năng lực sử dụng ngoại ngữ của công chức Đề tài nghiên cứu xác định được tính cần thiết trong việc đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức trong khu vực công; đồng thời đưa ra một số phương pháp, tiêu chí đánh giá làm cơ sở để đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức trong thực tiễn. 1.3. Nghiên cứu về phát triển năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức Thứ nhất, nhóm các nghiên cứu đề cập đến giải pháp chung về nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ của công chức. Thứ hai, nhóm các nghiên cứu đề cập giải pháp cụ thể để nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ của công chức thông qua đổi mới chương trình dạy, học và công tác đào tạo, bồi dưỡng (ĐTBD) công chức. Thứ ba, các nghiên cứu về giải pháp ĐTBD tiếng Anh cho công chức. 1.4. Đánh giá về các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài 1.4.1. Những vấn đề đã được làm rõ trong các công trình trên 1.4.2. Những vấn đề chưa được làm rõ trong các công trình trên 1.4.3. Hướng nghiên cứu của đề tài luận án (điểm mới) Thứ nhất, luận án nghiên cứu năng lực sử dụng tiếng Anh dưới dạng kiến thức, kỹ năng, thái độ của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam bộ trong thực hiện nhiệm vụ. Thứ hai, luận án nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở lý luận về năng lực sử dụng tiếng Anh; đặc biệt luận án thiết kế Khung năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh. Xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá năng lực sử 6
  9. dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tập trung vào trình độ đào tạo tiếng Anh, kết quả sử dụng các kỹ năng tiếng Anh trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của công chức LĐQL. Thứ ba, luận án nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh. Thứ tư, luận án nghiên cứu, đánh giá thực trạng năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ dựa trên việc kết hợp các phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng để khái quát được bức tranh về hiện trạng năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các cơ quan này. Thứ năm, luận án nghiên cứu, đề xuất những giải pháp và cách thức để từng bước nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và hội nhập quốc tế trong giai đoạn mới. 7
  10. TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 Trong Chương 1, tác giả đã phân tích, đánh giá tóm lược các nghiên cứu trong và ngoài nước liên quan đến năng lực sử dụng ngoại ngữ của công chức. Hầu hết, các nghiên cứu đã khai thác một số nội dung, khía cạnh liên quan đến NLNN của công chức như làm rõ các khái niệm về NLNN của công chức; đưa ra được các tiêu chí đánh giá NLNN của công chức thông qua các yếu tố cấu thành NLNN của công chức; làm rõ được các yếu tố ảnh hưởng đến NLNN của công chức. Các nghiên cứu đã đóng góp nhiều giá trị về mặt lý luận và thực tiễn phục vụ nghiên cứu năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ. Tuy nhiên cũng thẳng thắn nhìn nhận, các nghiên cứu trên vẫn chưa làm rõ một số vấn đề của đề tài luận án, cụ thể: Chưa xác định rõ việc nghiên cứu năng lực theo hướng nào, chủ yếu tập trung vào các yếu tố cấu thành năng lực; Chưa có tiêu chí đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh một cách rõ ràng, chưa xác định và làm rõ các yếu tố ảnh hưởng năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức … Dựa vào kết quả lược khảo các nghiên cứu trước đó cũng như nhìn nhận khách quan về những vấn đề còn tồn tại, chưa được làm rõ trong các nghiên cứu, tác giả xác định hướng nghiên cứu của đề tài luận án trong đó tập trung vào một số nội dung cụ thể như: Nghiên cứu năng lực sử dụng tiếng Anh dưới dạng năng lực hành vi thông qua việc sử dụng các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trong tiếng Anh; nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở lý luận về năng lực sử dụng tiếng Anh; đặc biệt luận án thiết kế Khung năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh. Xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tập trung vào trình độ đào tạo tiếng Anh, kết quả sử dụng các kỹ năng tiếng Anh trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của công chức LĐQL. Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh. Đánh giá thực trạng năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ và đề xuất những giải pháp và cách thức để từng bước nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và hội nhập quốc tế trong giai đoạn mới. 8
  11. Chƣơng 2 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ NĂNG LỰC SỬ DỤNG TIẾNG ANH CỦA CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN CẤP TỈNH 2.1. Công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban Nhân dân cấp tỉnh 2.1.1. Các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban Nhân dân cấp tỉnh 2.1.1.1 Khái niệm CQCM thuộc UBND cấp tỉnh là cơ quan tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo sự phân cấp, ủy quyền của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. 2.1.1.2. Nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban Nhân dân cấp tỉnh 2.1.2. Công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban Nhân dân cấp tỉnh 2.1.2.1. Một số khái niệm Công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh là người có thẩm quyền tổ chức, điều hành hoạt động của CQCM, đưa ra những quyết định, vạch ra mục tiêu, hoạch định chương trình và tổ chức thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; đồng thời là người phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, CQCM ngành dọc về lĩnh vực chuyên môn mà mình đảm nhận. 2.1.2.2. Nội dung nhiệm vụ, quyền hạn của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban Nhân dân tỉnh 2.1.3. Yêu cầu về tiêu chuẩn của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh 2.1.3.1. Yêu cầu về chính trị, phẩm chất đạo đức 2.1.3.2 Yêu cầu về năng lực chuyên môn gắn với từng chức danh 2.2. Năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh 2.2.1. Năng lực và năng lực sử dụng tiếng Anh 2.2.1.1. Khái niệm năng lực và các yếu tố cấu thành năng lực 2.2.1.2. Khái niệm năng lực sử dụng tiếng Anh Năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh là khả năng mà công chức LĐQL vận dụng linh hoạt những kiến thức, những kỹ năng nghe nói, đọc, viết về tiếng Anh để thực hiện các hoạt động gắn với chức trách, nhiệm vụ của nhà LĐQL ở một cấp độ hiệu suất nhất định. 9
  12. 2.2.1.3. Sự cần thiết phải sử dụng tiếng Anh của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh 2.2.2. Khung năng lực và cấp độ năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh 2.2.2.1. Khái quát chung về khung năng lực Khung năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh là bản mô tả năng lực hành vi trong sử dụng các kỹ năng tiếng Anh để giải quyết công việc chuyên môn nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh. 2.2.2.2. Nội dung khung năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban Nhân dân cấp tỉnh Bảng 2.1. Mô tả tổng quát các cấp độ năng lực CẤP ĐỘ MÔ TẢ TỔNG QUÁT CÁC CẤP ĐỘ NĂNG LỰC Biểu thị năng lực ở mức độ cơ bản. - Kỹ năng nghe: Có khả năng nghe và hiểu được các hội thoại ngắn, hoặc các bài độc thoại cơ bản về các chủ đề như học tập, hỏi đường đi, hỏi thông tin cá nhân, giới thiệu về một sản phẩm, trao đổi các công việc có liên quan… - Kỹ năng nói: có khả năng giao tiếp, trao đổi thông tin, và mô tả đơn giản về những chủ đề quen thuộc, đơn giản như gia đình, bản thân, hỏi đường, việc làm.... Có khả năng sử dụng các cấu trúc câu, từ vựng và chủ điểm ngữ pháp cơ bản, phù hợp cho nội dung giao tiếp mong muốn. Sơ cấp - Kỹ năng đọc: Có khả năng hiểu được các đoạn văn, các văn bản và mô tả bằng tiếng Anh một cách cơ bản. Có thể nắm bắt được các ý chính của văn bản với các chủ đề quen thuộc trong học tập và cuộc sống như: gia đình, lớp học, môn học, thành phố, mua sắm… - Kỹ năng viết: Có khả năng hiểu và viết được các nội dung trao đổi cơ bản. Có khả năng sử dụng các cấu trúc câu, từ vựng và chủ điểm ngữ pháp cơ bản một cách hiệu quả để diễn đạt thông tin cần trao đổi qua viết câu, văn bản ngắn chưa đòi hỏi sự chặt chẽ về cấu trúc. Áp dụng đối với công chức LĐQL các sở, ngành quá trình thực thi công vụ, dịch vụ không đòi hỏi phải sử dụng tiếng Anh. Biểu thị năng lực ở mức độ đáp ứng yêu cầu công việc. - Kỹ năng nghe: Có khả năng nghe và hiểu được các hội thoại ngắn, hoặc Trung cấp các bài độc thoại cơ bản về các chủ đề đời sống hằng ngày, nghe hiểu được các trao đổi công việc có liên quan, có thể hiểu được các giao tiếp tại công sở... 10
  13. - Kỹ năng nói: có khả năng giao tiếp, trao đổi thông tin, và mô tả đơn giản về những chủ đề quen thuộc đời sống hằng ngày. Có khả năng sử dụng các cấu trúc câu, từ vựng và chủ điểm ngữ pháp cơ bản, phù hợp cho nội dung giao tiếp mong muốn tại cơ quan, công sở, giao tiếp trao đổi về công việc đang đảm nhiệm. - Kỹ năng đọc: Có khả năng hiểu được các đoạn văn, các văn bản và mô tả bằng tiếng Anh. Có thể nắm bắt được các ý chính của văn bản với các chủ đề quen thuộc trong học tập và cuộc sống, đồng thời đọc hiểu được các văn bản có liên quan đến công việc, trao đổi thông tin về công việc, vị trí đang đảm nhận. - Kỹ năng viết: Có khả năng hiểu và viết được các nội dung trao đổi với độ dài văn bản vừa phải. Có khả năng sử dụng các cấu trúc câu, từ vựng và chủ điểm ngữ pháp một cách hiệu quả để diễn đạt thông tin cần trao đổi qua viết câu, văn bản có đòi hỏi sự chặt chẽ về cấu trúc, văn phong (như thư tín, thông báo, …) Áp dụng đối với vị trí công chức LĐQL các sở, ngành không yêu cầu thường xuyên sử dụng tiếng Anh trong thực thi công vụ. Biểu thị năng lực ở mức độ sâu rộng. - Kỹ năng nghe: Có khả năng nghe và hiểu được các hội thoại, hoặc các bài độc thoại về các chủ đề đời sống hằng ngày, nghe hiểu được các trao đổi công việc có liên quan, có thể hiểu được các giao tiếp tại công sở... Đặc biệt, có khả năng nghe và hiểu được các trao đổi chuyên môn nghiệp vụ có liên quan, nghe và hiểu được các hội nghị, hội thảo, cuộc họp chuyên môn liên quan vị trí công tác đang đảm nhiệm. - Kỹ năng nói: có khả năng giao tiếp lưu loát, trao đổi thông tin, và mô tả hiệu quả về những chủ đề mang tính chuyên môn cao. Có khả năng sử dụng các cấu trúc câu, từ vựng và chủ điểm ngữ pháp cơ bản, phù hợp cho nội Cao cấp dung giao tiếp mong muốn tại cơ quan, công sở, giao tiếp trao đổi về công việc đang đảm nhiệm, hoặc có thể tham gia các hội thảo, hội nghị, cuộc họp chuyên môn với các đối tác sử dụng tiếng Anh. - Kỹ năng đọc: Có khả năng hiểu được các đoạn văn, các văn bản và mô tả bằng tiếng Anh về công tác, chuyên môn nghiệp vụ đang đảm nhiệm. Có thể nắm bắt được các ý chính của văn bản với các chủ đề quen thuộc trong học tập và cuộc sống, đồng thời đọc hiểu được các văn bản có liên quan đến công việc, trao đổi thông tin về công việc, vị trí đang đảm nhận. - Kỹ năng viết: Có khả năng hiểu và viết được các nội dung trao đổi với cấu trúc chặt chẽ và mang tính logic cao. Có khả năng sử dụng các cấu trúc câu, 11
  14. từ vựng và chủ điểm ngữ pháp một cách hiệu quả để diễn đạt thông tin cần trao đổi qua viết câu, văn bản có đòi hỏi sự chặt chẽ về cấu trúc, văn phong (như thư tín, thông báo, …) với các đối tác sử dụng tiếng Anh. Áp dụng đối với vị trí công chức LĐQL các sở, ngành quá trình thực thi công vụ, dịch vụ thường xuyên phải sử dụng tiếng Anh; nhất là các vị trí công việc yêu cầu công chức LĐQL sử dụng tiếng Anh trong những tình huống chuyên biệt với sự chính xác và phức tạp cao như công chức LĐQL trong ngành ngoại vụ, du lịch… Nguồn: Tác giả, 2022 2.2.3. Tiêu chí đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban Nhân dân cấp tỉnh Thứ nhất, Tiêu chí thể hiện qua các kỹ năng sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL. Thứ hai, Tiêu chí thể hiện qua kết quả thực thi các nhiệm vụ có sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL. 2.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh 2.3.1. Yếu tố thuộc về cá nhân công chức 2.3.2. Yếu tố thuộc về công việc và môi trường làm việc 2.3.3. Yếu tố thuộc về công tác bồi dưỡng tiếng Anh cho công chức 2.3.4. Yếu tố thuộc về thể chế 2.3.5. Yếu tố thuộc về chế độ đãi ngộ, khen thưởng 2.3.6. Yếu tố thuộc về công tác tuyển dụng, sử dụng công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh 12
  15. TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 Nội dung cơ bản của Chương 2 đã khái quát cơ sở khoa học liên quan đến năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh bao gồm: Xác định được các yêu cầu đối với công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND tỉnh, định hình các tiêu chí đo lường năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh (trình độ đào tạo tiếng Anh, Kỹ năng sử dụng tiếng Anh và tiêu chuẩn đầu ra năng lực). Điểm trọng tâm của chương này là xây dựng được Khung năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh. Khung năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh được phát triển trên cơ sở tham chiếu, ứng dụng Khung năng lực ngoại ngữ 06 bậc dùng cho Việt Nam, CEFR và một số khung trình độ tiếng Anh của các nước, kết hợp với yêu cầu chức năng, nhiệm vụ của công chức nhà nước và các chức danh LĐQL cấp tỉnh. Khung năng lực sử dụng tiếng Anh được chia làm 3 cấp (Sơ cấp, Trung cấp và Cao cấp) và 3 bậc (từ Bậc 1 đến Bậc 3 và tương thích với các bậc từ A2 đến B2 trong Khung 6 bậc dùng cho Việt Nam và CEFR); trong đó mô tả chi tiết 04 kỹ năng cơ bản của tiếng Anh (Nghe, Nói, Đọc, Viết) ở 03 cấp độ gắn với các biểu hiện hành vi cụ thể. Đồng thời, chương này cũng chỉ ra được các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực sử dụng tiếng Anh đối với công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh: (i) yếu tố thuộc về cá nhân công chức; (ii) Yếu tố thuộc về công việc và môi trường làm việc; (iii) Yếu tố thuộc về năng lực của cơ sở ĐTBD tiếng Anh (iv) Yếu tố thuộc về thể chế. Những nội dung này là cơ sở nền tảng để tác giả tiến hành nghiên cứu thực trạng năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các cơ quan cuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ một cách khoa học; đánh giá cụ thể những ưu điểm, tồn tại, hạn chế, từ đó tìm ra những nguyên nhân (khách quan và chủ chủ quan) để đề xuất hệ thống giải pháp nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ. 13
  16. Chƣơng 3 THỰC TRẠNG NĂNG LỰC SỬ DỤNG TIẾNG ANH CỦA CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN CẤP TỈNH TẠI CÁC TỈNH ĐÔNG NAM BỘ 3.1. Khái quát về các tỉnh Đông Nam Bộ và đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh 3.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội các tỉnh 3.1.2. Công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ 3.2. Phân tích thực trạng năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ 3.2.1. Thực trạng mức độ sử dụng kỹ năng tiếng Anh của công chức Nhìn một cách tổng quát và qua nghiên cứu dữ liệu thứ cấp thu thập được có thể thấy rõ, trong 04 năng lực (Nghe, Nói, Đọc, Viết) thì Nghe và Viết là 02 năng lực khó, mặc dù lãnh đạo cấp sở đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc trau dồi, rèn luyện các năng lực sử dụng tiếng Anh. 3.2.2. Thực trạng sử dụng tiếng Anh trong thực thi công vụ của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban Nhân dân cấp tỉnh - Thực trạng nhu cầu sử dụng tiếng Anh trong thực thi công vụ của công chức LĐQL. - Thực trạng mức độ giao tiếp, trao đổi của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh với các đối tượng có yêu cầu sử dụng tiếng Anh. 3.2.3. Thực trạng công tác bồi dưỡng tiếng Anh cho công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ 3.3. Đánh giá chung về năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ 3.3.1. Về ưu điểm Một là, đội ngũ LĐQL cấp sở và tương đương tại các tỉnh Đông Nam Bộ có trình độ chuyên môn vững vàng, được đào tạo bài bản, chính quy, đảm bảo văn bằng, chứng chỉ tiếng Anh, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, điều kiện đối với từng ngạch chức danh, vị trí việc làm theo quy định của pháp luật; đội ngũ công chức LĐQL có cơ cấu hợp lý, số lượng công chức LĐQL nữ và công chức LĐQL trẻ chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu các chức danh LĐQL tại các địa phương này. Hai là, phần lớn đội ngũ LĐQL cấp sở tại các tỉnh Đông Nam Bộ nhận thức được vị trí, tầm quan trọng của việc sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống và giải quyết công việc trước bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, một bộ phận công chức có tinh thần tự học, tự đào tạo để nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh của bản thân. 14
  17. Ba là, công chức LĐQL ở một số CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ đã sử dụng tiếng Anh một cách hiệu quả trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực chuyên môn mình đảm trách đem lại nhiều kết quả tích cực. 3.3.2. Về hạn chế Một là, hiện chưa có văn bản của Nhà nước yêu cầu công chức LĐQL phải sử dụng được tiếng Anh theo vị trí việc làm đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Tại các tỉnh Đông Nam bộ yêu cầu về năng lực tiếng Anh của công chức LĐQL cấp sở và tương đương chưa hợp lý. Chính sách khuyến khích, tạo môi trường để công chức học tập, sử dụng tiếng Anh tại các tỉnh Đông Nam Bộ còn hạn chế. Hai là, tỷ lệ công chức LĐQL cấp sở và tương đương tại các tỉnh Đông Nam Bộ sử dụng chứng chỉ tiếng Anh (A, B, C) cao, chiếm tỷ lệ 64,7%; trong khi đó, số lượng công chức được đào tạo bài bản chuyên ngành tiếng Anh chiếm tỷ lệ khá nhỏ, chỉ chiếm 9,9%. Ba là, qua kết quả khảo sát thực trạng phản ánh mức độ sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL cấp sở khu vực này còn tương đối thấp, phần lớn chỉ đạt cấp độ 1 (mức sơ cấp); tỷ lệ công chức đạt cấp độ 2 chưa đến 50%. Nếu so với sự phát triển năng động, mạnh mẽ của khu vực Đông Nam Bộ cũng như yêu cầu, điều kiện hội nhập quốc tế hiện nay, thì chuẩn năng lực sử dụng tiếng Anh hiện nay vẫn chưa phù hợp. Bốn là, kết quả khảo sát đã chỉ ra thực tế phần lớn công chức LĐQL cấp sở và tương đương tại các tỉnh Đông Nam Bộ chưa sử dụng tiếng Anh vào thực hiện công việc chuyên môn, chủ yếu sử dụng tiếng Anh phục vụ nhu cầu cá nhân và chỉ sử dụng khi đón tiếp các đoàn khách quốc tế. Năm là, các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chưa thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, quản lý chất lượng bồi dưỡng tiếng Anh cho công chức nên dẫn đến công tác bồi dưỡng, cấp chứng chỉ tràn lan, đánh đồng người vừa có bằng cấp, chứng chỉ vừa có năng lực thực sự với người có đầy đủ bằng cấp, chứng chỉ nhưng không có năng lực sử dụng tiếng Anh trong công việc và số lượng công chức sử dụng được tiếng Anh trong công việc chưa tương ứng với số lượng bằng cấp hiện có. 3.3.3. Nguyên nhân hạn chế Thứ nhất, thuộc về cơ chế, chính sách quản lý công chức trong nền công vụ thường xuyên thay đổi, thiếu tính ổn định; các quy định về công chức, chế độ công vụ được sửa đổi song chưa bám sát yêu cầu thực tiễn đặt ra tại các tỉnh Đông Nam Bộ. Thứ hai, nguyên nhân thuộc về công tác bồi dưỡng tiếng Anh cho đội ngũ công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ. Công tác bồi dưỡng tiếng Anh mới chú ý đến bồi dưỡng theo số lượng đáp ứng tiêu chuẩn ngạch công chức, chưa thực sự chú ý đến chất lượng bồi dưỡng. Đội ngũ giảng viên tiếng Anh còn thiếu kiến thức tiếng Anh chuyên ngành liên quan đến chuyên môn, nghiệp vụ của công chức. Tài liệu bồi dưỡng tiếng Anh được sử dụng trong các cơ sở bồi dưỡng còn đơn điệu, thường lấy các theo các tài liệu biên soạn chung cho người lớn học tiếng Anh. 15
  18. Thứ ba, nguyên nhân thuộc về công việc và môi trường làm việc của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh. Hiện nay, công chức đang thiếu môi trường, điều kiện sử dụng tiếng Anh; chưa có sự ràng buộc về cơ chế, chính sách liên quan đến việc sử dụng tiếng Anh đối với đội ngũ công chức nói chung và công chức LĐQL nói riêng trong thực thi công việc. Thứ tư, nguyên nhân nguyên nhân đến từ những hạn chế trong công tác tuyển dụng, sử dụng công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh chưa gắn với việc sử dụng tiếng Anh trong thi hành công vụ. Thứ năm, nguyên nhân thuộc về cá nhân công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh. Hiện nay, vẫn còn một bộ phận công chức LĐQL chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, tầm quan trọng của việc sử dụng tiếng Anh trong thực thi công vụ trước xu hướng hội nhập quốc tế, đặc biệt là trong điều kiện phát triển của Đông Nam Bộ thời gian tới. Mặt khác, một bộ phân công chức thường xuyên làm việc trong môi trường truyền thống, luôn có phiên dịch viên trong các buổi tiếp xúc với đối tác nước ngoài, nên xem việc sử dụng tiếng Anh là không cần thiết và cho rằng chỉ những vị trí công việc gắn với yếu tố quốc tế mới cần sử dụng tiếng Anh. Việc đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất được các tỉnh chú trọng, nhưng hiệu quả chưa như mong muốn. Một nguyên nhân nhỏ phụ thuộc vào năng khiếu, tố chất của mỗi công chức trong việc học tập, bồi dưỡng thêm một loại ngôn ngữ mới. Thứ sáu, nguyên nhân thuộc về chế độ đãi ngộ, khen thưởng còn nhiều hạn chế. Hiện nay chế độ chính sách tiền lương đối với công chức vẫn còn nhiều bất cập, ngoài công việc chuyên môn, công chức còn giành thời gian làm thêm giờ để cải thiện thu nhập, trang trải cuộc sống gia đình, chính áp lực từ thu nhập cũng là một nguyên nhân làm cho công chức không có đủ thời gian giành cho việc học tập, cải thiện năng lực tiếng Anh của bản thân. 16
  19. TIỂU KẾT CHƢƠNG 3 Dựa vào cơ sở khoa học của Chương 2, trong Chương 3, tác giả tiến hành khái quát về tình hình đội ngữ công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh và hệ thống các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ. Nghiên cứu sinh (sau đây viết tắt là NCS) thực hiện khảo sát thực trạng năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ, tập trung vào thực trạng trình độ đào tạo tiếng Anh; mức độ sử dụng các kỹ năng tiếng Anh (Nghe, Nói, Đọc, Viết) theo Khung năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh và kết quả sử dụng tiếng Anh gắn với chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước. Thực trạng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế về năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ cụ thể như: Chưa có văn bản của Nhà nước yêu cầu công chức LĐQL phải sử dụng được tiếng Anh theo vị trí việc làm đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế; tỷ lệ công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ sử dụng chứng chỉ tiếng Anh (A, B, C) cao, chiếm tỷ lệ 64,7% nhưng thực tế chưa phản ánh thực chất năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức trong quá trình thực thi công vụ; năng lực sử dụng tiếng Anh chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra đối với công việc và bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay; một bộ phận công chức LĐQL nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, tầm quan trọng của việc sử dụng tiếng Anh trong thực thi công vụ trước xu hướng hội nhập quốc tế; mức độ sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh khu vực này còn tương đối thấp và chưa sử dụng tiếng Anh vào thực hiện công việc chuyên môn; các cơ quan QLNN có thẩm quyền chưa thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, quản lý chất lượng bồi dưỡng tiếng Anh cho công chức. Dựa vào thực trạng để đánh giá những ưu điểm, tồn tại, hạn chế và chỉ ra nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế như sau: (i) nguyên nhân thuộc về cơ chế, chính sách quản lý công chức trong nền công vụ thường xuyên thay đổi, thiếu tính ổn định; các quy định về công chức, chế độ công vụ được sửa đổi song chưa bám sát yêu cầu thực tiễn đặt ra tại các tỉnh Đông Nam Bộ; (ii) nguyên nhân thuộc về công tác bồi dưỡng tiếng Anh cho đội ngũ công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ; (iii) nguyên nhân thuộc về công việc và môi trường làm việc của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh; (iv) nguyên nhân đến từ những hạn chế trong công tác tuyển dụng, sử dụng công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh chưa gắn với việc sử dụng tiếng Anh trong thi hành công vụ; (v) nguyên nhân thuộc về cá nhân công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh; (vi) nguyên nhân thuộc về chế độ đãi ngộ, khen thưởng còn nhiều hạn chế. Từ những nguyên nhân được nhận định dựa trên thực trạng năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ, Chương 3 là cơ sở thực tiễn quan trọng để đề xuất những giải pháp nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ trong thời gian tới. 17
  20. Chƣơng 4 QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC SỬ DỤNG TIẾNG ANH CỦA CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP TỈNH TẠI CÁC TỈNH ĐÔNG NAM BỘ 4.1. Quan điểm nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh. 4.1.1. Nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh cần quán triệt các quan điểm của Đảng trong xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ công chức đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế 4.1.2. Nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh cần đảm bảo thống nhất với Đề án “Chương trình Quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ công chức, viên chức giai đoạn 2019-2030”. 4.1.3. Nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh cần xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ gắn với vị trí việc làm, chức danh công chức, phù hợp với yêu cầu thực tiễn tại các tỉnh Đông Nam Bộ. 4.1.4. Nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh cần có hệ thống giải pháp đồng bộ từ phía cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan sử dụng công chức và bản thân đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn. 4.2. Giải pháp nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh tại các tỉnh Đông Nam Bộ 4.2.1. Giải pháp về nâng cao nhận thức, sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương cấp tỉnh về nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho công chức lãnh đạo, quản lý - Nâng cao nhận thức của cấp uỷ, chính quyền cấp tỉnh các tỉnh Đông Nam Bộ về vai trò và sự cần thiết phải học tập, bồi dưỡng năng lực sử dụng tiếng Anh của công chức LĐQL các CQCM để đáp ứng yêu cầu làm việc trong môi trường quốc tế. - Các địa phương chỉ tổ chức các lớp bồi dưỡng năng lực tiếng Anh trong thực thi công vụ cho công chức LĐQL khi các đơn vị cử công chức LĐQL đi bồi dưỡng thực sự có điều kiện thuận lợi. 4.2.2. Giải pháp về xây dựng chính sách, hoàn thiện quy định pháp luật tạo điều kiện để công chức lãnh đạo, quản lý nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh để làm việc được trong môi trường quốc tế - Trước hết, cần qui định cụ thể về tiêu chuẩn, trình độ ngoại ngữ đối với đội ngũ công chức LĐQL các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh như đối với công chức. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2