intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

14
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận án "Quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực" nhằm khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động kết quả học tập và thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực trong những năm qua; Đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực

  1. 24 1 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ MỞ ĐẦU 1. Kết luận 1. Lý do lựa chọn đề tài luận án Nhận thức được vị trí, vai trò, tầm quan trọng của hoạt động kiểm Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học là công việc tra, đánh giá và quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của thường xuyên trong quy trình đào tạo, là một bộ phận rất quan trọng, ngươi học, nhiều tác giả trên thế giới, trong nước đã nghiên cứu, khai thác không thể tách rời quá trình dạy học, là xu thế tất yếu của giáo dục vấn đề này với các góc độ tiếp cận khác nhau. Những nghiên cứu đó bước hiện đại, có ý nghĩa rất quan trọng đối với người dạy, người học và đầu được ứng dụng triển khai giúp cho hoạt động kiểm tra, đánh giá kết cơ quan quản lý giáo dục. Theo đó, quản lý hoạt động kiểm tra, đánh quả học tập của ngươi học chặt chẽ, khoa học hơn. Trong thời gian qua, giá kết quả học tập là việc làm cần thiết, đáp ứng yêu cầu đổi mới hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập nói chung, kiểm tra, đánh giá giáo dục, đào tạo, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh cho ngành Công an. Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập là quá trình nhân dân nói riêng đã được tổ chức, chỉ đạo, giám sát chặt chẽ bảo đảm đánh giá người học về trình độ kiến thức, khả năng tư duy sáng tạo, cho hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành liên hệ vận dụng thực tiễn của người học sau khi được học tập, của học viên khoa học, khách quan, chính xác, hiệu quả góp phần nâng nghiên cứu các môn học, là công cụ quan trọng, chủ yếu để đánh giá cao chất lượng giáo dục & đào tạo ở Học viện. kết quả thực hiện mục tiêu học tập của người học theo chuẩn đầu ra Tuy nhiên bên cạnh những thành công đã đạt được, hoạt động của chương trình đào tạo. Nó còn là cơ sở quan trọng để cơ quan kiểm tra, đánh giá và quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học chức năng tham mưu đổi mới chương trình, nội dung đào tạo, đổi tập các môn chuyên ngành của học viên vẫn còn những hạn chế, bất cập. mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra, thi nâng cao chất Luận án đã đề xuất 5 biện pháp quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá lượng giáo dục - đào tạo theo mục tiêu đào tạo. kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ tám nhân dân theo định hướng phát triển năng lực. Các biện pháp là một thể (khóa XI) khẳng định mục tiêu: “Đối với giáo dục đại học, tập trung đào tạo thống nhất, biện chứng có mối quan hệ chặt chẽ, đòi hỏi khi vận dụng phải nhân lực trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài, phát triển phẩm chất và năng lực đồng bộ và đầy đủ, không nên coi trọng hoặc xem nhẹ biện pháp nào. tự học, tự làm giàu tri thức, sáng tạo người học”. Nghị quyết cũng xác định: Các biện pháp mang tính tổng thể, có mối quan hệ biện chứng “Đánh giá kết quả đào tạo đại học theo hướng chú trọng năng lực phân tích, với nhau. Kết quả khảo nghiệm và thử nghiệm cho thấy các biện sáng tạo, tự cập nhật, đổi mới kiến thức; đạo đức nghề nghiệp; năng lực pháp là rất cần thiết, khả thi và phù hợp với thực tiễn giáo dục & đào nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ; năng lực thực hành, năng lực tạo ở Học viện An ninh nhân dân hiện nay. tổ chức và thích nghi với môi trường làm việc” [6]. 2. Kiến nghị Để thực hiện được mục tiêu này ngoài việc đổi mới chương trình, * Đối với Học viện An ninh nhân dân: Quán triệt nâng cao nội dung, phương pháp, phương tiện, hình thức tổ chức dạy học…thì nhận thức cho các lực lượng về hoạt động kiểm tra, đánh giá và việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập nói chung, kết quả học tập các quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên môn chuyên ngành nói riêng của người học là khâu quan trọng. Hoạt theo định hướng phát triển năng lực; từng bước triển khai thực hiện động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của quy trình quản lý kiểm tra, đánh giá kết quả học tập... người học gắn liền với mục tiêu và nội dung đào tạo các môn chuyên * Đối với các khoa chuyên ngành: Bồi dưỡng nâng cao năng ngành. Thông qua kiểm tra, đánh giá kết quả học tập người học, nhà lực thực hiện kiểm tra, đánh giá kết quả học tập cho giảng viên. Quản quản lý xác định mức độ đạt được mục tiêu đào tạo, từ đó có biện pháp lý chặt chẽ khâu xây dựng kế hoạch, xây dựng ngân hàng đề thi, đáp điều chỉnh kịp thời hoạt động dạy và học các môn chuyên ngành. án. Kiểm soát chặt chẽ khâu coi, chấm thi... Trước xu thế trên, các trường công an nhân dân trong đó có * Đối với các đơn vị quản lý học viên: Quán triệt, kiểm tra Học viện An ninh nhân dân hiện đang tổ chức triển khai mạnh mẽ việc nắm và thực hiện quy chế thi, kiểm tra, đấu tranh với các biểu việc đổi mới căn bản, toàn diện về Giáo dục & đào tạo. Trong đó, chú hiện lệch lạc, các hiện tượng tiêu cực, gian lận trong thi, kiểm tra, trọng thực hiện nhiệm vụ: “Nghiên cứu đổi mới hình thức và phương đánh giá kết quả học tập. pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo bảo đảm trung
  2. 2 23 thực, khách quan, đánh giá đúng kết quả học tập của người học. Hoàn *Thời gian thử nghiệm từ ngày 10 tháng 11 năm 2019 đến ngày thiện hệ thống các văn bản, hướng dẫn trong thi, kiểm tra, đánh giá 25 tháng 10 năm 2021. chất lượng đào tạo. Tăng cường hoạt động thanh tra, giám sát và ứng * Tiêu chí đánh giá: Đánh giá sự tiến bộ của cán bộ quản lý dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát chất lượng đào tạo theo 2 tiêu chí về kiến thức, kỹ năng quản lý hoạt động kiểm tra, đánh nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hoạt động giảng dạy, học tập, giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên theo định hướng quản lý trong các học viện, trường công an nhân dân” [6]. “Tuy phát triển năng lực với 5 chỉ báo. nhiên, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của * Nguyên tắc thử nghiệm Tiến hành thử nghiệm theo nguyên học viên ở Học viện An ninh nhân dân mới tập trung đánh giá việc tắc thử nghiệm hình thành. nắm kiến thức của môn học, chưa chú trọng đến việc phát triển năng 4.2.2.3. Xử lý và phân tích kết quả thử nghiệm lực cho người học, nhất là năng lực được hình thành qua học tập các * Phân tích kết quả về mặt định lượng: Sau các tác động thử môn chuyên ngành tại Học viện. Ngoài nguyên nhân do nội dung, nghiệm kiến thức quản lý của cán bộ quản lý ở mức giỏi đã tăng từ 2.91% chương trình đào tạo còn mang nặng tính lý luận, thiếu môi trường lên 12.00%, trong khi đó mức trung bình giảm từ 5.71% xuống chỉ còn 0.05%; mức tốt tăng từ 25.14% lên 33.14% mức khá giảm từ 65.71% thực hành, phương pháp giảng dạy của giảng viên chưa thực sự đổi xuống còn 54.28%. Kỹ năng quản lý của cán bộ quản lý ở mức giỏi đã mới, quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn tăng từ 5.14% lên 12.57%, trong khi đó mức trung bình giảm từ 13.14% chuyên ngành chưa chặt chẽ, thống nhất,… cũng là nguyên nhân xuống chỉ còn 0.00% (sau tác động thử nghiệm không có cán bộ quản lý dẫn đến chất lượng học tập các môn chuyên ngành chưa cao. Để nào bị đánh giá có kỹ năng quản lý trung bình hoặc yếu kém); mức tốt khắc phục thực trạng trên, cần có những nghiên cứu về quản lý hoạt tăng từ 20.00% lên 29.14%, mức khá giảm từ 62.28% xuống còn 58.28% động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của * Phân tích kết quả về mặt định tính: Qua trực tiếp quan sát, và học viên theo định hướng phát triển năng lực ở các Học viện thuộc trao đổi sau thử nghiệm cho thấy: cán bộ quản lý của Học viện đã nắm Bộ Công an nói chung và ở Học viện An ninh nhân dân nói riêng. vững kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý; các kỹ năng xây dựng Đây là một trong những cơ sở để đổi mới, nâng cao chất lượng đào kế hoạch hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên tạo ở các Học viện An ninh nhân dân, đáp ứng nhiệm vụ Giáo dục & ngành của học viên theo định hướng phát triển năng lực; kỹ năng tổ đào tạo trong Công an nhân dân giai đoạn mới. chức hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên Đã có nhiều công trình nghiên cứu về quản lý hoạt động ngành của học viên theo định hướng phát triển năng lực có tiến bộ rõ rệt; kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học của các tác giả ở cán bộ quản lý của Học viện đã biết cách vận dụng có hiệu quả kiến trong và ngoài nước. Tuy nhiên, về quản lý hoạt động kiểm tra, thức, kỹ năng quản lý vào hoạt động đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, đặc biệt là phát triển Kết luận khảo nghiệm và thử nghiệm: Từ kết quả khảo nghiệm và thử nghiệm cho thấy, các biện pháp đề xuất có tính cần thiết, khả thi năng lực các môn chuyên ngành của đối tượng học viên có tính và mang lại chất lượng, hiệu quả cao trong hoạt động kiểm tra, đánh chất đặc thù như Học viện An ninh nhân dân hiện chưa có công giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện trình nào nghiên cứu một cách hệ thống. Vì vậy, nghiên cứu sinh chọn đề tài: “Quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực. tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân Kết luận chương 4 Luận án đề xuất 5 biện pháp quản lý hoạt động kiểm tra, đánh dân theo định hướng phát triển năng lực” làm đề tài nghiên cứu giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viện ở Học viện luận án tiến sĩ Quản lý giáo dục. An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực. Các biện pháp 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu có mối quan hệ chặt chẽ, tạo thành một chỉnh thể thống nhất. Để Mục đích nghiên cứu kiểm chứng các biện pháp, tiến hành khảo nghiệm các biện pháp và Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, thực tiễn quản lý hoạt động thử nghiệm một nội dung của biện pháp 3. Kết quả khảo nghiệm cho kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên thấy các biện pháp đề xuất đều được đánh giá cao về tính cần thiết và theo định hướng phát triển năng lực, đề xuất các biện pháp quản lý tính khả thi. Kết quả thử nghiệm đã chứng minh biện pháp đề xuất hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành phù hợp với thực tiễn.
  3. 22 3 Tương quan giữa tính cần thiết và tính khả thi thể hiện ở biểu đồ sau: của học viên ở Học viện An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực nhằm đánh giá khách quan, toàn diện năng lực và sự phát triển năng lực học viên trong quá trình đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của Học viện, đáp ứng yêu cầu đào tạo cán bộ của lực lượng công an nhân dân trong giai đoạn hiện nay. Nhiệm vụ nghiên cứu - Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận án. - Xây dựng cơ sở lý luận về quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực. - Khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động kết quả học tập và thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực trong những năm qua. Biểu đồ: Sự tương quan giữa tính cần thiết và tính khả thi - Đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh 4.2.2. Thử nghiệm các biện pháp đã đề xuất nhân dân theo định hướng phát triển năng lực. 4.2.2.1.Những vấn đề chung của thử nghiệm - Tiến hành khảo nghiệm tính cần thiết, tính khả thi của các * Mục đích thử nghiệm: Thử nghiệm nhằm kiểm tra tính hiệu biện pháp đề xuất và thử nghiệm một biện pháp. quả và tính khả thi của biện pháp quản lý hoạt động kiểm tra, đánh 3. Khách thể, đối tượng, phạm vi nghiên cứu giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viện ở Học viện Khách thể nghiên cứu An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực, chứng minh Quản lý hoạt động dạy học ở Học viện An ninh nhân dân. tính đúng đắn về những đóng góp mới của luận án. * Đối tượng nghiên cứu * Giả thuyết thử nghiệm: Nếu các chủ thể quản lý thường xuyên Quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân theo định quả học tập các môn chuyên ngành của học viên theo định hướng phát triển hướng phát triển năng lực. năng lực thì sẽ nâng cao năng lực quản lý của các chủ thể quản lý, góp phần Phạm vi, giới hạn nghiên cứu Phạm vi về nội dung: luận án chỉ tập trung nghiên cứu về vấn quản lý chặt chẽ, có hiệu quả hoạt động giáo dục & đào tạo nói chung, hoạt đề quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên chuyên ngành hệ đào tạo chính quy ở Học viện An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực nói riêng. theo định hướng phát triển năng lực. * Nội dung thử nghiệm: Do điều kiện về tính pháp lý và thời Phạm vi về khách thể khảo sát: luận án chỉ tập trung khảo sát gian nghiên cứu, luận án chỉ thực hiện thử nghiệm một nội dung của đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên giảng dạy các môn chuyên ngành biện pháp 3:“Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực của các chủ thể và học viên thuộc Học viện An ninh nhân dân. quản lý trong quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các Phạm vi về thời gian: các số liệu nghiên cứu sinh sử dụng cho quá trình môn chuyên ngành của học viên theo định hướng phát triển năng lực ” nghiên cứu luận án được khảo sát, điều tra, tổng hợp từ năm 2015 đến nay. *Khách thể thử nghiệm được lựa chọn là một số cán bộ quản 4. Giả thuyết khoa học lý ở các khoa chuyên ngành; cán bộ quản lý Phòng Quản lý đào tạo và Quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn Bồi dưỡng nâng cao; Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đào tạo; chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân theo định hướng Phòng Quản lý học viên của Học viện, gồm 35 người. phát triển năng lực có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo thực hiện mục
  4. 4 21 tiêu giáo dục & đào tạo của Học viện. Tuy nhiên, lý luận và thực tiễn của đại, hiệu quả trong quản lý giáo dục & đào tạo nói chung, quản lý hoạt vấn đề này chưa được nghiên cứu một cách có hệ thống; quá trình triển khai động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập nói riêng. Quá trình quản lý đòi thực hiện tại Học viện còn nhiều bất cập… Do vậy, nếu đề xuất được những hỏi ứng dụng công nghệ thông tin một cách khoa học và đồng bộ. biện pháp phù hợp như: Xây dựng và hoàn thiện hệ thống các văn bản 4.1.5. Tăng cường giám sát, đánh giá hiệu quả quản lý hoạt quy định về quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các động kiểm tra đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của môn chuyên ngành của học viên theo định hướng phát triển năng lực; học viên theo định hướng phát triển năng lực Tổ chức xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực các môn chuyên ngành Giám sát, đánh giá chất lượng quản lý hoạt động kiểm tra đánh của học viên theo định hướng phát triển năng lực; Tổ chức bồi dưỡng giá kết quả học tập và quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học nâng cao năng lực của các chủ thể quản lý trong quản lý hoạt động tập nhằm đánh giá đúng những ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành theo định của công tác quản lý, qua đó, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục, rút kinh hướng phát triển năng lực; Chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin nghiệm, sửa đổi, bổ sung biện pháp quản lý cho phù hợp. trong các hoạt động kết quả học tập và quản lý hoạt động kiểm tra, Mối quan hệ giữa các biện pháp: Các biện pháp quản lý hoạt đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên theo động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học định hướng phát triển năng lực; Tăng cường giám sát, đánh giá hiệu viện ở Học viện An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực quả quản lý hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập các môn là một thể thống nhất, có mối quan hệ biện chứng với nhau. chuyên ngành của học viên theo định hướng phát triển năng lực thì sẽ 4.2. Khảo nghiệm và thử nghiệm các biện pháp nâng cao chất lượng quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập 4.2..1. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp các môn chuyên ngành của học viên, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo 4.2.1.1. Mục đích khảo nghiệm: Nhằm khẳng định tính cần ở Học viện An ninh nhân dân hiện nay. thiết và tính khả thi của các biện pháp, để từ đó hoàn thiện các biện 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu pháp cho phù hợp với thực tiễn. Phương pháp luận * Đối tượng khảo nghiệm: Tiến hành trưng cầu ý kiến 195 Đề tài nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận khoa người, gồm: 25 cán bộ quản lý; 50 giảng viên và 120 học viên. học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; các nghị * Cách thức xử lý số liệu: Thực hiện đánh giá các tiêu chí theo quyết, chỉ thị, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đổi 3 mức độ: Tính cần thiết: Rất cần thiết (3 điểm); cần thiết (2 điểm); mới giáo dục & đào tạo và quản lý giáo dục & đào tạo. Trong quá không cần thiết (1 điểm); tính khả thi: Rất khả thi (3 điểm); khả thi (2 trình nghiên cứu, đề tài vận dụng các tiếp cận: tiếp cận hệ thống điểm); không khả thi (1 điểm). - cấu trúc; tiếp cận thực tiễn; tiếp cận chức năng và tiếp cận phát triển... nhằm làm sáng tỏ những vấn đề về lý luận và thực tiễn * Phân tích kết quả khảo nghiệm + Đánh giá về tính cần thiết: Các biện pháp quản lý hoạt động của vấn đề nghiên cứu. Tiếp cận hoạt động: Xem xét quản lý hoạt động kiểm tra, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viện ở Học viện An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực lực có mức độ cần thiết cao với điểm trung bình là 2.21 điểm và với tư cách là hoạt động với các thành tố cấu thành và vận hành tương đối đồng đều. theo quy luật của hoạt động. Các yếu tố của quản lý hoạt động + Đánh giá về tính khả thi:, Các biện pháp có mức độ khả thi kiểm tra, đánh giá như xây dựng kế hoạch, xác định mục tiêu, lựa với điểm trung bình là 2.10 điểm, khoảng cách giữa các giá trị điểm chọn phương pháp hình thức kiểm tra, đánh giá …có mối quan hệ trung bình không quá xa nhau và tương đối đồng đều. biện chứng với nhau. Theo đó trong quản lý hoạt động kiểm tra, + Đánh giá về tính tương quan giữa tính cần thiết và tính khả đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học thi của các biện pháp viện An ninh nhân dân đòi hỏi phải liên kết được các yếu tố của Với hệ số tương quan R = 0.90 cho thấy giữa tính cần thiết và hoạt động. tính khả thi có tính tương quan thuận và chặt chẽ.
  5. 20 5 nhưng cũng không ít hạn chế khó khăn, đòi hỏi phải tìm ra những biện Tiếp cận hệ thống - cấu trúc: kiểm tra, đánh giá là một khâu pháp phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế để hoạt động của quá trình đào tạo, tồn tại trong mối quan hệ thống nhất, tác động kiểm tra, đánh giá và quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học hỗ trợ lẫn nhau với các thành tố khác, vì vậy kiểm tra, đánh giá cần tập các môn chuyên ngành của học viên đạt mục tiêu đã xác định đặt trong mối quan hệ các khâu từ việc xác định mục tiêu đào tạo, lựa Chương 4 chọn nội dung, phương pháp hình thức đào tạo đến các biện pháp bảo BIỆN PHÁP VÀ KIỂM NGHIỆM BIỆN PHÁP QUẢN LÝ đảm chất lượng đào tạo…. HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP Tiếp cận thực tiễn: Dựa trên thực tiễn hoạt động kiểm tra, đánh CÁC MÔN CHUYÊN NGÀNH CỦA HỌC VIÊN Ở HỌC VIỆN giá kết quả học tập các môn chuyên ngành theo định hướng phát triển AN NINH NHÂN DÂN THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN năng lực, những điều kiện chung của hoạt động kiểm tra, đánh giá kết NĂNG LỰC quả học tập và nét đặc thù của hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học 4.1. Biện pháp quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết tập các môn chuyên ngành theo định hướng phát triển năng lực. Trên cơ quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An sở đó, luận án giải quyết vấn đề quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực kết quả học tập các môn chuyên ngành theo định hướng phát triển năng 4.1.1. Xây dựng và hoàn thiện hệ thống các văn bản quy định lực trong mối quan hệ thống nhất với phát triển giáo dục và quản lý về quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn giáo dục và đào tạo ở Học viện An ninh nhân dân. chuyên ngành của học viên theo định hướng phát triển năng lực Tiếp cận chức năng: Tiếp cận chức năng trong nghiên cứu này Xây dựng và ban hành hệ thống các văn bản pháp quy có vị trí hết sức là việc xem xét và ứng dụng các chức năng cơ bản của quản lý để quan trọng, là vấn đề có tính nguyên tắc, quyết định đến chất lượng quản lý. Do vậy, các chủ thể quản lý phải rà soát, quán triệt tốt nội dung các văn bản triển khai các hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn cấp trên và các văn bản nội bộ của các Học viện; tiến hành xây dựng và ban chuyên ngành theo định hướng phát triển năng lực. Trên cơ sở đó nội hành các văn bản mới; sửa đổi, bổ sung các văn bản cũ đã lạc hậu. dung, biện pháp quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập 4.1.2. Tổ chức xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực các môn các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân chuyên ngành của học viên theo định hướng phát triển năng lực theo định hướng phát triển năng lực được xem xét linh hoạt về phương Trên cơ sở chuẩn đầu ra các chuyên ngành, các chủ thể quản lý diện chức năng quản lý giáo dục, các khâu quản lý và yêu cầu chuẩn đầu cần xác định số lượng năng lực và cấp độ của các năng lực trung tâm ra của Học viện đã xác định. cần tập trung đánh giá để xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí đánh giá Tiếp cận năng lực: Dựa trên lý thuyết hình thành và phát triển năng năng lực các môn chuyên ngành theo định hướng phát triển năng lực. lực làm cơ sở phương pháp luận cho việc xác định biện pháp quản lý hoạt 4.1.3. Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực của các chủ thể động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học quản lý trong quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các viên ở Học viện An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực. môn chuyên ngành của học viên theo định hướng phát triển năng lực Tiếp cận phát triển: Quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học Đây là biện pháp cơ bản xuyên suốt. Nội dung bồi dưỡng bao gồm: tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân theo Bồi dưỡng kiến thức về quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá; kiến thức để định hướng phát triển năng lực không phải là vấn đề tĩnh mà luôn thay phát triển năng lực học viên theo mục tiêu đào tạo; kinh nghiệm xử lý các đổi dưới sự tác động ảnh hưởng của các nhân tố khách quan và chủ tình huống theo chức trách, nhiệm vụ; kỹ năng quản lý, điều hành; kỹ quan. Bởi vậy, cần có quan điểm phát triển khi nhìn nhận, đánh giá năng xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra, đánh giá … và bổ sung kịp thời các khía cạnh quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá 4.1.4. Chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh động kiểm tra, đánh giá và quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá nhân dân theo định hướng phát triển năng lực và các yếu tố tác động kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên theo định đến nó để kịp thời đề xuất các biện pháp quản lý cho phù hợp. hướng phát triển năng lực Phương pháp nghiên cứu Ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động kiểm tra, đánh Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Đề tài sử dụng tổng giá là khâu đột phá nhằm đảm bảo tính chính xác, chuyên nghiệp, hiện hợp các phương pháp sau đây:
  6. 6 19 Phân tích, tổng hợp, khái quát hoá các tài liệu về lý luận quản 3.6. Đánh giá chung về thực trạng và nguyên nhân thực lý và quản lý giáo dục của các tác giả trong và ngoài nước. trạng quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn Phân tích, tổng hợp các chỉ thị, nghị quyết về đổi mới giáo dục, chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân theo định đào tạo và quản lý giáo dục đào tạo của Đảng, Nhà nước. hướng phát triển năng lực Nghiên cứu các văn bản tổng kết về giáo dục, đào tạo, nhất là về quản 3.6.1. Đánh giá chung về thực trạng lý giáo dục của các Học viện thuộc Bộ Công an; từ đó rút ra những kết luận * Ưu điểm: Học viện đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá có liên quan đến quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các kết quả học tập của học viên tương đối hợp lý, khoa học; Học viện đã môn chuyên ngành của học viên tại Học viện An ninh nhân dân theo định tổ chức triển khai các hoạt động kiểm tra, đánh giá các môn chuyên hướng phát triển năng lực. Qua đó, giúp nghiên cứu sinh khái quát, đánh giá ngành một cách nghiêm túc, đúng quy định; xây dựng cơ cấu tổ chức và luận giải các quan điểm, tư tưởng có liên quan đến đề tài nghiên cứu. bộ máy kiểm tra, đánh giá và lựa chọn những cán bộ quản lý, giảng viên Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: có đủ năng lực, phẩm chất tham gia các hoạt động kiểm tra, đánh giá; Phương pháp trưng cầu ý kiến bằng bảng hỏi Học viện đã từng bước đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh Tiến hành lập phiếu trưng cầu ý kiến trên cơ sở đặt ra những giá theo định hướng phát triển năng lực người học. câu hỏi và các phương án trả lời các vấn đề có liên quan trực tiếp * Một số hạn chế, bất cập đến vấn đề nghiên cứu. Từ đó tổng hợp kết quả nghiên cứu thực Một là, hệ thống văn bản pháp quy về hoạt động kiểm tra, đánh trạng, tính khả thi của các biện pháp mà nghiên cứu sinh đã đề giá và quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn xuất trong luận án. chuyên ngành theo định hướng phát triển năng lực chưa thật hoàn chỉnh; Phương pháp tọa đàm, phỏng vấn tổ chức, chỉ đạo xây dựng các tiêu chí đánh giá năng lực còn có mặt hạn Trò chuyện, trao đổi và phỏng vấn với cán bộ quản lý giáo chế; một số cán bộ quản lý, giảng viên giảng dạy các môn chuyên ngành dục (Ban Giám đốc, giảng viên, cán bộ các cơ quan chức năng như chưa thực sự am hiểu về hoạt động kiểm tra, đánh giá theo định hướng Phòng Quản lý đào tạo và Bồi dưỡng nâng cao, Khảo thí và Đảm phát triển năng lực người học; ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm bảo chất lượng đào tạo…, chuyên viên Cục Đào tạo - Bộ Công an). tra, đánh giá kết quả học tập còn có những mặt hạn chế; giám sát hoạt Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập còn có những bất cập. Nghiên cứu các báo cáo tổng kết giáo dục, đào tạo, các nội dung 3.6.2. Nguyên nhân của những ưu điểm và hạn chế về quản lý kiểm tra, đánh giá qua đó có cơ sở thực tiễn để đánh giá việc * Nguyên nhân của những ưu điểm quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện các cấp ủy, tổ chức đảng đã ngành của học viên ở các Học viện thuộc Bộ Công an theo định hướng đề ra nhiều biện pháp để tổ chức thực hiện có hiệu quả hoạt động kiểm phát triển năng lực một cách chính xác và đầy đủ nhất. tra, đánh giá kết quả học tập; Học viện đã đảm bảo tốt các điều kiện cho Phương pháp quan sát sư phạm hoạt động kiểm tra, đánh giá và quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá Tiến hành quan sát quá trình kiểm tra, đánh giá thường xuyên và kết quả học tập; Học viện đã phát huy được vai trò chủ động, sáng tạo kiểm tra, đánh giá cuối học kỳ, năm học ở Học viện An ninh nhân dân. của đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên. Phương pháp phân tích tổng kết kinh nghiệm quản lý giáo * Nguyên nhân của những hạn chế dục, quản lý học viên. Một bộ phận nhỏ cán bộ, giảng viên và học viên chưa có nhận Phương pháp chuyên gia đầy đủ về vị trí, tầm quan trọng của hoạt động kiểm tra, đánh giá kết Tiến hành trao đổi với cán bộ quản lý, giảng viên có nhiều quả học tập; sự phối hợp giữa các lực lượng có lúc chưa thật tốt... kinh nghiệm trong hoạt động quản lý giáo dục, đào tạo, nhất là các Kết luận chương 3 giảng viên có kinh nghiệm, tâm huyết. Đồng thời, xin ý kiến Kết quả khảo sát thực trạng cho thấy hoạt động kiểm tra, đánh chuyên gia của một số nhà khoa học về lĩnh vực quản lý giáo dục, giá và quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn đào tạo; quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân theo định môn chuyên ngành của học viên theo định hướng phát triển năng lực hướng phát triển năng lực đã đạt được những kết quả đáng khích lệ,
  7. 18 7 3.4.2. Thực trạng tổ chức, triển khai hoạt động kiểm tra, đánh tại các Học viện thuộc Bộ Công an. Trên cơ sở đó, hoàn thiện giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện những nội dung nghiên cứu của luận án. An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực Phương pháp thử nghiệm sư phạm Việc tổ chức, triển khai hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả Nghiên cứu sinh tiến hành thử nghiệm các biện pháp mà luận học tập đươc thực hiện ở mức cao với điểm trung bình là 3.05 điểm. án đã đề xuất tại Học viện An ninh nhân dân. Từ đó rút ra các nhận Tuy nhiên còn có hạn chế như có cán bộ coi thi, giảng viên thường xét, đánh giá làm cơ sở để kết luận và kiến nghị. bỏ qua những vi phạm nhỏ, còn e dè nể nang. Nhóm phương pháp hỗ trợ 3.4.3. Thực trạng quản lý lực lượng thực hiện kiểm tra, đánh Phương pháp thống kê toán học: Sử dụng toán thống kê để tổng giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện hợp, xử lý số liệu đã thu thập được trong quá trình nghiên cứu. An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực Phương pháp sử dụng phần mềm tin học: Sử dụng phần mềm Kết quả khảo sát cho thấy, Học viên đã quản lý tốt cán bộ quản tin học để biểu thị các số liệu dưới dạng: Bảng số liệu, biểu đồ... giúp lý, giảng viên tham gia kiểm tra, đánh giá, tuy nhiên còn có ý kiến cho các kết quả nghiên cứu trở nên chính xác và đảm bảo độ tin cậy. cho rằng việc tổ chức phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng tham gia 6. Những đóng góp mới của luận án Đề tài góp phần làm phong phú thêm cơ sở lý luận trong kiểm tra, đánh giá còn chưa thật tốt. hướng nghiên cứu về hoạt động dạy học, quản lý hoạt động dạy 3.4.4. Thực trạng quản lý nội dung, phương pháp, chuẩn kiểm học, trong đó có quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân Học viện An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực dân theo định hướng phát triển năng lực. Kết quả khảo sát cho thấy thực trạng quản lý quản lý nội dung, phương Khảo sát, đánh giá chính xác thực trạng hoạt động kiểm tra, đánh pháp, chuẩn kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của giá kết quả học tập các môn chuyên ngành và thực trạng quản lý trạng học viên ở Học viện An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của được đánh giá thực hiện ở mức độ cao với điểm trung bình là 3.07 điểm. học viên ở Học viện An ninh nhân dân. 3.4.5. Thực trạng quản lý kết quả sau kiểm tra, đánh giá kết Phân tích những điểm mạnh, điểm yếu, nguyên nhân của quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân. Đa số cán bộ quản lý, giảng viên và học viên đánh giá cao việc Đề xuất được hệ thống các biện pháp khoa học và khả thi để quản lý kết quả sau kiểm tra, đánh giá nhằm đảm bảo cho hoạt động quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn kiểm tra, đánh giá có chất lượng và hiệu quả. chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân. 3.5. Thực trạng mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tác động 7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài đến quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các Ý nghĩa lý luận môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân Luận án đã luận giải cơ sở khoa học của hoạt động kiểm theo định hướng phát triển năng lực tra, đánh giá và quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học Tác động từ chủ thể quản lý kiểm tra, đánh giá kết quả học tập được tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân các cán bộ quản lý, giảng viên và học viên đánh giá có mức độ tác động theo định hướng phát triển năng lực. cao nhất với điểm trung bình là 3.21 điểm. Nội dung: Tác động từ cơ sở Ý nghĩa thực tiễn vật chất kỹ thuật, ứng dụng công nghệ trong hoạt động quản lý nhận được Luận án có thể là tài liệu tham khảo cho công tác nghiên cứu quản lý mức độ đánh giá không cao từ các cán bộ quản lý, giảng viên và học viên và giảng dạy ở các Học viện, nhà trường thuộc Bộ Công an hiện nay. với điểm trung bình là 3.06 điểm. Đa số đều cho rằng: Hiện nay Học viện 8. Kết cấu của luận án An ninh nhân dân đã được đầu tư cơ sở vật chất khá hiện đại. Các phương Kết cấu của luận án gồm: Phần mở đầu, tổng quan về vấn đề tiện kỹ thuật dạy học hiện đại đã được sử dụng phổ biến trong mọi hình nghiên cứu, 4 chương, kết luận, kiến nghị, danh mục công trình thức tổ chức dạy học. khoa học của tác giả, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục.
  8. 8 17 Chương 1 3.3.2. Thực trạng hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN theo định hướng phát triển năng lực 1.1. Những công trình nghiên cứu về hoạt động kiểm tra, Đa số cán bộ quản lý, giảng viên và học viên đánh giá hình thức đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực kiểm tra, đánh giá kết quả học tập phong phú linh hoạt và phù hợp. của người học 3.3.3. Thực trạng phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học 1.1.1. Những công trình nghiên cứu của các tác giả nước ngoài tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân Tiêu biểu ở nước ngoài có các tác giả: J.A.Comesnky; Ralph dân theo định hướng phát triển năng lực Tyler; W.James Popham; Robere Glarer; Norman E. Gronlund; B.S. Đa số ý kiến đánh giá cao mức độ thực hiện các phương pháp Bloom; George F. Madaus; V.M Palonxki; G.V.Axacliac; kiểm tra, đánh giá kết quả học tập với điểm trung bình là 3.10 điểm. A.M.Levitov; A.E Xaloviov; Anthony J. Nitko; Shirley Fletcher; 3.3.4. Thực trạng nội dung kiểm tra, đánh giá kết quả học tập Wiggin; Jon Mueller; Reynolds, Livingston&Willson…đều đề cập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân đến mục tiêu, nội dung, hình thức và phương pháp kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực kết quả học tập của người học. Thực trạng nội dung kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn 1.1.2. Những công trình nghiên cứu của các tác giả Việt Nam chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân theo định Tiêu biểu ở trong nước có các tác giả: Lâm Quang Thiệp; Trần hướng phát triển năng lực được đánh giá ở mức độ cao với điểm trung Thị Tuyết Oanh; Đặng Thành Hưng; Trần Xuân Bách; Bùi Quang bình là 3.18 điểm. Đạt; Nguyễn Công Khanh; Nguyễn Thành Ngọc Bảo; Phạm Đỗ Nhật 3.3.5. Thực trạng hoạt động của các chủ thể trong kiểm tra, Tiến; Phạm Văn Hiền... đã đề cập đến vai trò của kiểm tra, đánh giá, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở các hình thức phương pháp kiểm tra, đánh giá đang áp dụng có tính Học viện An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực hiệu quả cao ở nước ta; trên cơ sở đánh giá thực trạng kiểm tra, đánh * Thực trạng xây dựng đề thi các môn chuyên ngành ở Học giá ở một số cơ sở giáo dục đại học, các tác giả đã đề xuất các biện viện An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm tra, đánh giá, trong đó có * Thực trạng coi thi, chấm thi, lên điểm và công bố điểm thi biện pháp kiểm tra, đánh giá theo năng lực. các môn chuyên ngành ở Học viện An ninh nhân dân theo định 1.2. Những công trình nghiên cứu về quản lý hoạt động kiểm hướng phát triển năng lực tra, đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực Kết quả khảo sát cho thấy, đa số cán bộ quản lý, giảng viên và 1.2.1. Những công trình nghiên cứu của các tác giả nước ngoài học viên cho rằng các chủ thể đã tích cực chủ động trong xây dựng Tiêu biểu ở nước ngoài có công trình nghiên cứu của Cơ quan đề thi, coi thi và chấm thi, đảm bảo cho kiểm tra, đánh giá kết quả học kiểm định chất lượng giáo dục Anh QAA (Quality Assurance Agency tập đạt được mục tiêu đã đề ra. for Higher Education); công trình nghiên cứu: “Monitoring Educational 3.4. Thực trạng quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết Achievement” (Giám sát thành tích giáo dục) của UNESCO (Tổ chức quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hiệp quốc); Mạng lưới các ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực trường đại học Đông Nam Á AUN (Asean University Network,), 3.4.1. Thực trạng kế hoạch hóa hoạt động kiểm tra, đánh giá trong nghiên cứu về Bộ tiêu chí đánh giá quản lý kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An kết quả học tập … đã đề ra những mục tiêu và giải pháp cụ thể quản ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực lý kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học. Thực trạng xây dựng kế hoạch hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả 1.2.2. Những công trình nghiên cứu của các tác giả Việt Nam học tập nhận được đánh giá ở mức độ cao với điểm trung bình là 3,09 Tiêu biểu ở trong nước có các tác giả: Đặng Bá Lãm; Ngô điểm. Tuy nhiên, còn có ý kiến nhận xét còn có đơn vị, cá nhân chưa Quang Sơn; Đỗ Ngọc Thống; Mai Văn Hóa; Trần Đình Tuấn; Cấn Thị thật chủ động trong xây dựng kế hoạch. Thanh Hương; Phạm Thành Trung; Trần Đức Hiếu; Trần Trung Dũng;
  9. 16 9 Chương 3 Chu Văn Hạc; Nguyễn Văn Đồng; Trần Thị Phương Điệp; Đỗ Anh CƠ SỞ THỰC TIỄN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, ĐÁNH Dũng; Nguyễn Ngọc Linh; Trần Thị Bích Ngọc... với các công trình GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CÁC MÔN CHUYÊN NGÀNH CỦA chuyên khảo, các luận án tiến sĩ, các bài báo khoa học đã nghiên cứu, HỌC VIÊN Ở HỌC VIỆN AN NINH NHÂN DÂN THEO ĐỊNH tiếp cận dưới nhiều góc độ khác nhau, đều khẳng định vị trí, vai trò quan HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC trọng của hoạt động kiểm tra, đánh giá và quản lý hoạt động kiểm tra, 3.1. Khái quát về Học viện An ninh nhân dân đánh giá. Trên cơ sở luận giải lý luận và thực tiễn, đã đề xuất các giải 3.1.1. Chức năng, nhiệm vụ của Học viện An ninh nhân dân pháp đa dạng, toàn diện để quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết 3.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Học viện An ninh nhân dân quả học tập của người học. 3.2. Tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng 1.3. Khái quát kết quả chủ yếu của các công trình khoa học * Mục đích điều tra, khảo sát: Nhằm đánh giá đầy đủ, toàn đã công bố và những vấn đề đặt ra luận án cần tiếp tục giải quyết diện thực trạng hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và 1.3.1. Khái quát kết quả của các công trình nghiên cứu đã công bố quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn Thứ nhất, các công trình tiếp cận với nhiều hướng khác nhau, chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân, từ đó đề nhưng có một điểm chung của các công trình nghiên cứu trên đều thống xuất biện pháp quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học nhất khẳng định sự cần thiết của việc quản lý hoạt động kiểm tra, đánh tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân giá kết quả học tập của người học. dân theo định hướng phát triển năng lực. Thứ hai, mỗi công trình nghiên cứu căn cứ vào tình hình, đặc * Nội dung điều tra, khảo sát: Khảo sát, đánh giá thực trạng hoạt điểm, nhiệm vụ của cơ sở đào tạo mà đi sâu vào những vấn đề cụ thể động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân; thực trạng quản lý hoạt động kiểm có tính chất đặc thù, có những đóng góp nhất định trên phương diện lý tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học luận và thực tiễn về hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và quản viện An ninh nhân dân; Đánh giá chung, rút ra nguyên nhân của những lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học theo định ưu điểm và hạn chế. hướng phát triển năng lực. * Đối tượng, địa bàn, thời gian điều tra, khảo sát: 480 người, Thứ ba, hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và quản lý gồm: 55 giảng viên; 35 cán bộ quản lý và 390 học viên của Học viện hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên đã được quan An ninh nhân dân. tâm ở nhiều góc độ, đã xây dựng các khái niệm, đề xuất các biện pháp Thời gian từ tháng 10 năm 2019 đến tháng 08 năm 2021 quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học, * Phương pháp điều tra, khảo sát và xử lý số liệu: Nghiên cứu những nghiên cứu này có thể áp dụng vào việc quản lý hoạt động kiểm các văn kiện, nghị quyết, báo cáo tổng kết giáo dục & đào tạo của tra, đánh giá kết quả học tập của người học trong các học viện, trường Học viện An ninh nhân dân; Điều tra bằng phiếu hỏi (anket); dự các đại học nói chung và ở Học viện An ninh nhân dân nói riêng. giờ kiểm tra, đánh giá; tổ chức phỏng vấn sâu… Sử dụng phương Thứ tư, các công trình nghiên cứu chủ yếu đi sâu vào pháp thống kê toán học để xử lý số liệu. hướng nghiên cứu về quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết 3.3. Thực trạng hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học quả học tập của học viên tiếp cận theo quá trình hoặc tiếp cận tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân theo chức năng nhưng chưa có nhiều công trình nghiên cứu theo dân theo định hướng phát triển năng lực hướng định hướng phát triển năng lực học viên. 3.3.1. Thực trạng thực hiện mục tiêu hoạt động kiểm tra, đánh Thứ năm, các công trình nghiên cứu về quản lý hoạt động kiểm tra, giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện đánh giá kết quả học tập của học viên theo định hướng phát triển năng An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực lực hiện nay chủ yếu gắn với một chủ thể nhất định, còn rất ít công trình Kết quả khảo sát cho thấy, đa số cán bộ quản lý, giảng viên và gắn với một hoạt động cụ thể trong quá trình dạy và học. Đặc biệt, các học viên đánh giá việc thực hiện mục tiêu hoạt động kiểm tra, đánh giá công trình nghiên cứu về quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở mức độ cao học tập của học viên theo định hướng phát triển năng lực trong trong với điểm trung bình là 3.17 điểm. khối các cơ sở đào tạo, Học viện thuộc Bộ Công an cũng còn nhiều hạn
  10. 10 15 chế cả về mặt chất lượng và số lượng. Do đó, đây vẫn là một trong những 2.2.3.4. Quản lý nội dung, phương pháp, chuẩn kiểm tra, đánh giá “khoảng trống” khoa học để tác giả luận án quyết định lựa chọn nghiên kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên theo định hướng phát cứu và làm rõ vấn đề trên. triển năng lực 1.3.2. Những vấn đề đặt ra để luận án tiếp tục giải quyết 2.2.3.5. Giám sát hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các Trên cơ sở phân tích, tổng hợp những kết quả các công trình môn chuyên ngành của học viên theo định hướng phát triển năng lực nghiên cứu có liên quan và từ mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của đề 2.3. Các yếu tố tác động đến quản lý hoạt động kiểm tra, tài, luận án tập trung giải quyết những vấn đề cơ bản sau: đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Thứ nhất, kế thừa kết quả nghiên cứu của các công trình có liên quan, Học viện An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực luận án sẽ làm rõ cơ sở lý luận của đề tài luận án, trong đó nghiên cứu và 2.3.1. Tác động từ yêu cầu hội nhập quốc tế và thực tiễn đấu giải quyết các vấn đề cụ thể như: Xây dựng khái niệm quản lý hoạt động tranh bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở 2.3.2. Tác động từ yêu cầu đổi mới giáo dục - đào tạo tại Việt Học viện An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực; làm rõ Nam và trong lực lượng Công an nhân dân bản chất hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên 2.3.3. Tác động từ sự thay đổi quy chế, quy định trong quá ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân theo định hướng phát trình đào tạo triển năng lực và quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập 2.3.4. Tác động từ chủ thể quản lý kiểm tra, đánh giá kết quả các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân theo học tập định hướng phát triển năng lực. Xác định được đặc thù trong hoạt động 2.3.5. Tác động từ cơ sở vật chất kỹ thuật, ứng dụng công nghệ kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên trong hoạt động quản lý và quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên Kết luận chương 2 ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân theo định hướng phát Quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn triển năng lực; khái quát, luận giải đặc điểm quản lý hoạt động kiểm tra, chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân theo định đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên... Chỉ ra hướng phát triển năng lực là một chức năng, nhiệm vụ quan trọng của các yếu tố tác động đến quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học các chủ thể quản lý, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục & đào tạo tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân của Học viện trong bối cảnh hiện nay. Quản lý hoạt động kiểm tra, theo định hướng phát triển năng lực. đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học Thứ hai, các nghiên cứu về thực trạng kiểm tra, đánh giá viện An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực chịu nhiều kết quả học tập của học viên ở các Học viện thuộc Bộ Công an yếu tố tác động. Do vậy, các chủ thể quản lý cần phải phát huy những được tiến hành ở nhiều thời điểm, với các hướng tiếp cận khác tác động tích cực, hạn chế tiêu cực, đảm bảo cho hoạt động hoạt động nhau. Tuy nhiên, trong các công trình nghiên cứu đó chưa có kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên công trình nào làm rõ đặc điểm và đánh giá thực trạng quản lý ở Học viện An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực đạt hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên được mục tiêu đã được xác định. ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực. Do đó, luận án sẽ tiếp tục giải quyết vấn đề này để đề xuất xây dựng các biện pháp quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực một cách khoa học, hiệu quả, khả thi. Thứ ba, Trước tình hình thực tiễn hiện nay, luận án đề xuất và phân tích, làm rõ các biện pháp quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân theo
  11. 14 11 phát triển năng lực là quá trình tác động có tổ chức, kế hoạch, mục định hướng phát triển năng lực sát với thực tiễn, đúng đối tượng, có tính đích, liên tục và trực tiếp của chủ thể quản lý đối với toàn bộ hoạt thiết thực, khả thi cao. Đây được coi là vấn đề cốt lõi, không chỉ góp phần động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên theo định nâng cao chất lượng quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập hướng phát triển năng lực nhằm đảm bảo cho hoạt động kiểm tra, các môn chuyên ngành của học viên mà còn trực tiếp góp phần nâng cao đánh giá đạt được mục đích, yêu cầu đặt ra. chất lượng đào tạo ở Học viện An ninh nhân dân đáp ứng yêu cầu đổi mới *Mục đích quản lý hoạt động kiểm tra, nhằm đảm bảo cho căn bản, toàn diện giáo dục & đào tạo. hoạt động quản lý của nhà trường đạt chất lượng, thống nhất, Thứ tư, luận án tiến hành khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các hiệu quả; học viên đạt được mục tiêu học tập đồng thời phát triển biện pháp đề xuất và tiến hành thử nghiệm một biện pháp có tác động cơ bản đến được hết năng lực của mình trong quá trình học tập, làm việc các khâu của quá trình tổ chức, thực hiện kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và * Chủ thể quản lý và tổ chức phân công, phân cấp trong quản phù hợp với thời gian thực hiện luận án. lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên Kết luận chương 1 ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân theo định hướng Tổng quan các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước có liên phát triển năng lực quan đến đề tài luận án cho thấy, nghiên cứu về hoạt động kiểm tra, đánh Cấp độ và lực lượng quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả giá kết quả học tập và quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập học tập các môn chuyên ngành của học viên đầu tiên và trực tiếp là của người học ở các trường đại học nói chung đã có nhiều công trình giảng viên và học viên; Cấp độ quản lý của khoa giảng dạy các môn nghiên cứu theo các tiếp cận khác nhau. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có chuyên ngành; Phòng Quản lý đào tạo và Bồi dưỡng nâng cao, Phòng công trình nào nghiên cứu một cách cơ bản, hệ thống về quản lý hoạt động Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đào tạo, phòng Quản lý học viên; kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Ban Giám đốc Học viện An ninh nhân dân có trách nhiệm quản lý, Học viện An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực. Do đó điều hành mọi hoạt động của nhà trường nghiên cứu đề tài: “Quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập 2.2.2. Đặc điểm quản lý hoạt động quản lý kiểm tra, đánh giá các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân theo kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An định hướng phát triển năng lực” là nội dung mới và có tính cấp thiết. ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực Chương 2 2.2.2.1. Đặc điểm về quản lý Mục tiêu hoạt động kiểm tra, CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CÁC MÔN CHUYÊN viện An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực NGÀNH CỦA HỌC VIÊN Ở HỌC VIỆN AN NINH NHÂN DÂN 2.2.2.2. Đặc điểm Phương thức quản lý hoạt động kiểm tra, THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học 2.1. Những vấn đề lý luận về hoạt động kiểm tra, đánh giá viện An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện 2.2.3. Nội dung quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh 2.1.1. Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên nhân dân theo định hướng phát triển năng lực 2.1.1.1. Khái niệm kiểm tra 2.2.3.1. Kế hoạch hóa hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập Kiểm tra là hoạt động nhằm đo hay xác định mức độ về kiến thức, các môn chuyên ngành của học viên theo định hướng phát triển năng lực kỹ năng, thái độ mà người học đạt được sau một quá trình học tập. 2.2.3.2. Tổ chức, triển khai các hoạt động kiểm tra, đánh giá kết 2.1.1.2. Khái niệm đánh giá quả học tập các môn chuyên ngành của học viên theo định hướng phát Đánh giá trong quá trình dạy học là quá trình tiến hành có hệ triển năng lực thống các biện pháp để xác định mức độ đạt được của người học theo 2.2.3.3. Tổ chức lực lượng thực hiện hoạt động kiểm tra, đánh giá mục tiêu dạy học, qua đó có thể đưa ra các nhận định, phán đoán về kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên theo định hướng phát mặt kết quả học tập và chất lượng của sản phẩm đào tạo, góp phần triển năng lực nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.
  12. 12 13 2.1.1.3. Khái niệm kết quả học tập Hệ thống lý luận của chuyên ngành có tính độc lập cao, được tổ chức, Kết quả học tập là hệ thống tri thức, thái độ, kỹ năng, kỹ xảo mà xây dựng riêng biệt đối với từng hệ, loại đối tượng, mục tiêu, địa bàn, lĩnh vực học viên thu được trong một quá trình học tập được lượng hóa bằng các khác nhau điểm số hay con chữ thể hiện cụ thể qua kiểm tra, đánh giá quá trình Nội dung giảng dạy các môn chuyên ngành là hệ thống khoa học (điểm kiểm tra điều kiện, điểm kiểm tra kết thúc môn) và kiểm tra, đánh nghiệp vụ an ninh được xây dựng qua quá trình tổng kết giữa lý luận và giá tổng kết (kết quả thi tốt nghiệp, khóa luận tốt nghiệp). thực tiễn công tác, chiến đấu của lực lượng An ninh nhân dân. 2.1.1.4. Khái niệm kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên Hình thức tổ chức học tập các môn chuyên ngành thường được Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên là những biện bố trí theo quy mô nhỏ. pháp được tiến hành có hệ thống nhằm xác định kết quả học tập của 2.1.3.2. Khái niệm hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các học viên so với mục tiêu dạy học, từ đó điều khiển, điều chỉnh quá môn chuyên ngành của học viên ở Học viện Học viện An ninh nhân dân trình dạy học phát triển đúng hướng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của nhà trường. theo định hướng phát triển năng lực 2.1.2. Phát triển năng lực và đánh giá năng lực người học bậc đại học Hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn 2.1.2.1. Khái niệm năng lực, định hướng phát triển năng lực chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân theo định trong giáo dục - đào tạo hướng phát triển năng lực là tổng hợp các tác động để thu thập, Năng lực là tổng hợp các kiến thức, kỹ năng và thái độ của một phân tích và xử lý thông tin nhằm xác định mức độ đạt được về người có thể đáp ứng đối với một công việc nhất định nào đó, đây kết quả học tập của học viên so với mục tiêu dạy học của từng cũng là một trong những yếu tố quan trọng để cá nhân có thể hoàn chuyên ngành, qua đó phát triển năng lực cho học viên và nâng cao thành một việc nào đó hiệu quả hơn so với người khác. chất lượng giáo dục & đào tạo của Học viện. Định hướng phát triển năng lực người học là hệ thống các biện Mục tiêu của kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn pháp nhằm biến đổi, gia tăng, nâng cao phẩm chất tâm lý, sinh lý của chuyên ngành theo định hướng phát triển năng lực học viên tại Học học viên lên một trình độ mới cao hơn so với trước khi học tập thông viện An ninh nhân dân là thu thập thông tin chi tiết, hệ thống về học qua tác động của giảng viên trong quá trình dạy học nhằm đáp ứng viên qua quá trình học tập các môn chuyên ngành và sử dụng những mục tiêu yêu cầu đào tạo và giúp họ hành động có hiệu quả trong các thông tin đó để xác định chính xác mức độ đạt được về năng lực của tình huống phong phú của thực tiễn nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp. học, làm cơ sở cho việc ra các quyết định để thực hiện có hiệu quả 2.1.2.2. Năng lực cần hình thành và phát triển cho học viên ở các mục tiêu môn học, chuyên ngành học. Học viện An ninh nhân dân bao gồm: Năng lực chung; năng lực Chủ thể chính của hoạt động này là giảng viên và học viên. Trong thuộc về cá nhân; năng lực về xã hội và năng lực chuyên biệt kiểm tra, đánh giá các môn chuyên ngành theo định hướng phát triển năng 2.1.3. Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của lực, học viên không chỉ là đối tượng đánh giá mà còn là chủ thể đánh giá học viên ở Học viện An ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực một cách tích cực thông qua hoạt động đánh giá tự đánh giá. 2.1.3.1. Khái niệm, đặc điểm các môn chuyên ngành học viên ở Học viện An ninh nhân dân Đối tượng kiểm tra, đánh giá là kiến thức và năng lực của học viên. Các môn chuyên ngành ở Học viện An ninh nhân dân là các môn Nguyên tắc kiểm tra, đánh giá là khách quan, công bằng, toàn học nghiên cứu về âm mưu, phương thức hoạt động của từng hệ, loại đối diện, có hệ thống. tượng có hành vi xâm phạm an ninh quốc gia và các biện pháp đấu tranh 2.2. Những vấn đề lý luận về quản lý hoạt động kiểm tra, đánh phòng, chống các hoạt động đó của cơ quan an ninh Việt Nam giá kết quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An Các môn chuyên ngành tại Học viện An ninh nhân dân có những ninh nhân dân theo định hướng phát triển năng lực đặc điểm như sau: 2.2.1. Khái niệm quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết Đây là hệ thống môn học thuộc khối kiến thức chuyên ngành quả học tập các môn chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh trong chương trình đào tạo, thường được giảng dạy tập trung ở giai nhân dân theo định hướng phát triển năng lực đoạn gần cuối khóa, sau khi đã học xong khối lượng kiến thức cơ sở Quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn và cơ sở ngành. chuyên ngành của học viên ở Học viện An ninh nhân dân theo định hướng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2