intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động thực hành, thực tập của học sinh ở các trường trung cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội theo hướng phát triển năng lực thực hiện

Chia sẻ: Nhiên Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

25
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án xác định cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của quản lý hoạt động thực hành, thực tập của học sinh ở các trường trung cấp theo quan điểm tiếp cận năng lực. Đề xuất những biện pháp quản lý hoạt động thực hành, thực tập theo hướng phát triển năng lực thực hiện, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thực hành, thực tập trong đào tạo nghề, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo ở các trường trung cấp đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động thực hành, thực tập của học sinh ở các trường trung cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội theo hướng phát triển năng lực thực hiện

  1. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài luận án Quản lý hoạt động TH,TT của học sinh   ở  các trườ ng trung  cấp  theo hướng phát triển năng lực   thực hiện là yêu cầu cấp  thiết nhằm thực hi ện quan điểm của Đảng về đổi mới giáo dục .  “Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, lý  luận gắn liền với th ực tiễn, giáo dục nhà trườ ng kết hợp với   giáo dục gia đình và giáo dục xã hội”  Quản lý hoạt động TH,TT theo lý thuyết phát triển năng lực  thực hiện là một vấn  đề  mới,  đang có các khuynh hướng quan   điểm khác nhau trong nghiên cứu lý luận đào tạo nghề  hiện nay.   Quá trình chuyển đổi sang lý thuyết TH,TT mới đang đặt ra nhiều   vấn đề  về  lý luận TH,TT theo hướng phát  triển năng lực  thực  hiện.  Thực trạng hoạt  động TH,TT và thực trạng quản lý hoạt  động TH,TT của học sinh  ở  các trường trung cấp hiện nay hiệu   quả  chưa cao. Không ít học sinh ra trường chậm thích  ứng với sự  biến động của công nghệ  sản xuất trong thực tiễn, chưa đáp  ứng  được yêu cầu của các doanh nghiệp và của thị  trường lao động  hiện nay. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ  tư  đang đặt ra những   yêu cầu mới về TH,TT và quản lý hoạt động TH,TT của học sinh.  Phương pháp và hình thức tổ  chức TH,TT với sự hỗ  trợ của công  nghệ hiện đại đang dần dần thay thế cho các phương pháp và hình   thức tổ chức TH,TT thủ công theo truyền thống. Quá trình đổi mới cơ  cấu tổ chức của hệ thống trường đào   tạo nghề đang đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đổi mới quy chế quản   lý của các nhà trường trung cấp.  Quá trình chuyển đổi từ  quản lý  của Bộ Giáo dục và Đào tạo sang quản lý của Bộ Lao động, Thương  binh và Xã hội đang đặt ra nhiều vấn đề mới về quản lý của các nhà  trường. Do đó, tác giả chọn vấn đề  “Quản lý hoạt động thực hành,   thực tập của học sinh  ở  các trường trung cấp trên địa bàn thành   phố  Hà Nội theo hướng phát triển năng lực thực hiện”  làm đề  tài  luận án. 2  Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
  2. 2 Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu  xác định  cơ  sở  lý luận  và cơ  sở  thực tiễn  của  quản lý hoạt động TH,TT của học sinh ở các trường trung cấp theo  quan điểm tiếp cận năng lực. Đề  xuất những biện pháp  quản lý  hoạt động TH,TT theo hướng phát triển năng lực thực hiện,  nhằm  nâng cao hiệu quả  quản lý TH,TT trong đào tạo nghề, góp phần   nâng cao chất lượng đào tạo  ở  các trường trung cấp đáp  ứng yêu  cầu của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố  Hà Nội nói riêng  và sự nghiệp CNH, HĐH đất nước nói chung. Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu  những vấn đề  lý luận về  hoạt động TH,TT  và  quản lý hoạt động TH,TT của học sinh  ở  nhà trường trung cấp   theo hướng phát triển năng lực thực hiện. Nghiên cứu thực trạng hoạt động TH,TT và thực trạng quản   lý hoạt động TH,TT của học sinh ở nhà trường trung cấp hiện nay,   đánh giá thực trạng mức độ   ảnh hưởng của các yếu tố  tác động,  rút ra những  ưu điểm, hạn chế  và nguyên nhân của  ưu điểm, hạn  chế đó. Đề  xuất hệ  thống biện pháp quản lý hoạt động TH,TT của  học sinh theo hướng phát triển năng lực thực hiện, nhằm nâng cao   chất lượng đào tạo của nhà trường trung cấp. Khảo nghiệm và thử nghiệm các biện pháp đã đề xuất. 3.   Khách   thể,   đối   tượng,   phạm   vi   nghiên   cứu   và   giả  thuyết khoa học  Khách thể nghiên cứu Quản lý quá trình đào tạo nghề ở trường trung cấp Đối tượng nghiên cứu Quản lý hoạt động TH,TT nghề ở các trường trung cấp theo  hướng phát triển năng lực thực hiện.  Phạm vi nghiên cứu Đề tài luận án tập trung nghiên cứu về hoạt động TH,TT và  quản lý hoạt động TH,TT; có đề cập đến vấn đề năng lực và phát   triển năng lực thực hiện nhưng không đi sâu vào vấn đề này.  Phạm  vi   khảo sát  gồm   các  trường trung cấp  trên địa  bàn  thành phố Hà Nội. Khảo sát lấy số liệu từ 6 trường đại diện.
  3. 3 Các số liệu khảo sát, thống kê, từ năm 2017 đến 2020. 4. Giả thuyết khoa học Nếu   qu ản   lý   hoạt   động   TH,TT   của   h ọc   sinh   ở   tr ườ ng   trung c ấp đượ c thự c hi ện d ựa trên lý thuyết tiếp c ận năng lực  – ho ạt động và vận dụng các mô hình quản lý hoạt độ ng trải  nghi ệm thực ti ễn trong đào tạo ngh ề, đề  xuất đượ c hệ  thố ng  các   bi ện   pháp   quản   lý   hoạt   động   TH,TT   theo   h ướ ng   phân   quyền tự ch ịu trách nhi ệm c ủa các chủ  thể  hoạt độ ng; Tổ  chứ c   phối h ợp đượ c các lự c lượ ng trong nhà trườ ng với cơ  sở  thực  t ập; Đổi m ới n ội dung, ph ươ ng th ức TH,TT theo h ướng ti ếp   cận   năng  l ực  cá   nhân   thì   sẽ   điề u   khi ển   đượ c   các   hoạt   độ ng  TH,TT c ủa h ọc sinh  ở  các tr ườ ng trung c ấp theo h ướ ng phát   tri ển năng lực th ực hi ện, góp phần nâng cao phẩm ch ất, năng  l ực c ủa ng ườ i h ọc  đáp  ứ ng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lự c   chất lượ ng cao, ph ục vụ cho s ự nghi ệp CNH, HĐH đấ t nướ c .. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Phương pháp luận nghiên cứu Đề  tài luận án được thực hiện dựa trên cơ  sở  phương pháp  luận của chủ  nghĩa duy vật biện chứng về  vai trò của hoạt động   thực tiễn trong nhận thức. Các nội dung khoa học trong luận án  được quán triệt sâu sắc tư  tưởng Hồ  Chí Minh và nguyên lý giáo  dục của Đảng Cộng sản Việt Nam về sự thống nhất giữa học với   hành, lý luận với thực tiễn. L uận án được thực hiện dựa trên các  phương pháp tiếp cận như sau: Tiếp cận hệ thống – cấu trúc. Tiếp  cận l ịch sử  ­ logic.  Tiếp cận thực tiễn – phát triển. Tiếp cận năng  lực – hoạt động. Các phương pháp nghiên cứu Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn. Phương   pháp   quan  sát.   Phương   pháp  điều  tra   bằng   phiếu  thăm dò ý kiến đối với cán bộ, giáo viên, học viên của 6 trường   trung cấp. Số lượng khảo sát 455 người, trong đó 265 học viên, 70   cán bộ  quản lý, 120 giáo viên.  Phương pháp trò chuyện và phỏng  vấn.   Phương   pháp   nghiên   cứu   sản   phẩm   hoạt   dộng   giáo   dục.   Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm. 
  4. 4 Nhóm phương sử  dụng toán thống kê. Thu thập và xử  lý số  liệu thực trạng và thực nghiệm bằng phương pháp thống kê toán  học.  6. Đóng góp mới của luận án Về lý luận: Luận án xây dựng các khái niệm mới về TH,TT và  quản lý hoạt động TH,TT của học sinh theo hướng phát triển năng   lực thực hiện. Xác định mối quan hệ giữa hoạt động TH,TT với phát   triển năng lực của học sinh. Xác định mô hình và nội dung, phương  thức quản lý hoạt động TH,TT của học sinh theo lý thuyết giáo dục   hiện đại. Về  thực tiễn: Cung cấp thông tin về  thực trạng hoạt động   TH,TT và thực trạng quản lý hoạt đồng TH,TT của học sinh ở các  trường trung cấp trên địa bàn thành phố  Hà Nội. Rút ra nguyên  nhân của ưu điểm và hạn chế trong quản lý hoạt động TH,TT của  học sinh ở các trường trung cấp. Đề xuất hệ thống biện pháp quản  lý hoạt động TH,TT theo hướng phát triển năng lực thực hành của  học sinh 7. Ý nghĩa của luận án Kết quả nghiên cứu của đề  tài sẽ  góp phần làm rõ cơ  sở  lý   luận và thực tiễn quản lý hoạt động TH,TT của học sinh ở trường  trung  cấp   theo   hướng   phát   triển  năng   lực   thực   hiện;  Cung  cấp  những luận cứ khoa học, giúp cho lãnh đạo, chỉ  đạo,  quản lý hoạt  động TH,TT của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo   của nhà trường,  qua đó giúp học  sinh  ra trường có  năng lực thực  hành vững chắc đáp ứng được các yêu cầu nhiệm vụ của xã hội. Sản phẩm của đề tài có thể làm tài liệu tham khảo có giá trị  cho cán bộ, giáo viên, học sinh các nhà trường trung cấp, các doanh   nghiệp,các nhà nghiên cứu, nhà quản lý giáo dục và những ai quan  tâm đến hoạt động thực hành thực tập của học sinh. 8. Kết cấu của luận án Kết cấu luận án gồm: mở  đầu, 4 chương, kết luận, kiến   nghị, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục.
  5. 5 Chương 1  TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU  CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI 1.1. Những công trình nghiên cứu có liên quan đến hoạt  động thực hành, thực tập của người học ở các trường đào tạo  nghề theo hướng phát triển năng lực thực hiện  1.1.1. Những công trình nghiên cứu của các tác giả nước ngoài 1.1.2. Những công trình nghiên cứu của các tác giả  trong   nước 1.2. Những công trình nghiên cứu có liên quan đến quản  lý hoạt động thực hành, thực tập của người học ở các trường   đào tạo nghề theo hướng phát triển năng lực thực hiện  1.2.1. Những công trình nghiên cứu của các tác giả nước ngoài 1.2.2. Những công trình nghiên cứu của các tác giả  trong   nước 1.3. Khái quát các công trình nghiên cứu có liên quan đến  đề tài và những vấn đề đặt ra luận án cần tiếp tục giải quyết 1.3.1. Khái quát các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề   tài luận án Hướng thứ  nhất, những công trình nghiên cứu có liên quan   đến hoạt động TH,TT của người học  ở  các cơ  sở  đào tạo nghề  theo hướng phát triển năng lực thực hiện. Theo hướng này có các  cách tiếp cận như  sau: Cách tiếp cận cơ bản.  Cách tiếp cận năng  lực. Cách tiếp cận chất lượng. Hướ ng thứ  hai, các công trình nghiên cứu về  quản lý đào   tạo   nghề.  Theo   hướng   này,   có   các   công   trình   nghiên   cứu   về  quản lý  ở  cấp vĩ mô. Cách tiếp cận quản lý  ở  cấp vi mô,  ở  các   cơ sở đào tạo. 1.3.2. Những vấn đề đặt ra luận án cần tiếp tục giải quyết Một là, nghiên cứu xây dựng lý thuyết về hoạt động TH,TT   và quản lý hoạt động TH,TT của học sinh các trường trung cấp   theo hướng phát triển năng lực thực hiện.
  6. 6 Hai là, nghiên cứu thực trạng hoạt động TH,TT và thực trạng  quản lý hoạt động TH,TT của học sinh ở các trường trung cấp hiện   nay Ba là, đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động TH,TT của học  sinh theo hướng phát triển năng lực thực hiện. Kết luận chương 1 Các công trình, đề  tài nghiên cứu về  TH,TT trong đào tạo  nghề  luôn gắn với quá trình phát triển của các trường nghề, của   ngành nghề sản xuất của các quốc gia khác nhau. Mỗi nền kinh tế  của mỗi quốc gia trong những giai đoạn phát triển khác nhau có  những yêu cầu khác nhau về  nhân lực lao động. Do đó, các công  trình nghiên cứu về đào tạo nghề cũng phát triển khác nhau.  Ở Việt Nam, những năm gần đây, các công trình nghiên cứu  về đào tạo nghề đang có xu hướng gắn với quá trình đổi mới giáo  dục và đào tạo. Các đề  tài nghiên cứu, các luận án tiến sĩ, các bài   viết trên các tạp chí khoa học, các hội thảo khoa học đang hướng   vào nghiên cứu các giải pháp chuyển quá trình đào tạo nghề theo lý  thuyết tiếp cận nội dung và tiếp cận mục   tiêu sang lý thuyết tiếp  cận năng lực. Đặc biệt, một số tác giả đã đi sâu vào nghiên cứu dạy  học TH,TT của học sinh theo hướng phát triển năng lực thực hiện. Quá trình sắp xếp lại hệ thống các trường chuyên nghiệp và  các trường nghề  trong toàn quốc, nhiều vấn đề  mới nảy sinh cần   phải được nghiên cứu giải quyết.  Đặc biệt, trước yêu cầu của  cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, lĩnh vực đào tạo nghề đang là đối  tượng bị  tác động mạnh mẽ nhất. Điều đó đang đặt ra áp lực cho   các nhà nghiên cứu cần phải tập trung nhiều hơn trong lĩnh vực  đào tạo nghề. Chương 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH,  THỰC TẬP CỦA HỌC SINH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG CẤP  THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THỰC HIỆN
  7. 7 2.1. Những vấn đề lý luận về hoạt động thực hành, thực   tập   của   học   sinh  ở   các   trường   trung   cấp   theo   hướng   phát  triển năng lực thực hiện 2.1.1. Các khái niệm có liên quan đến thực hành, thực tập và   hoạt động thực hành, thực tập của học sinh ở các trường trung cấp   theo hướng phát triển năng lực thực hiện  2.1.1.1. Khái niệm thực hành Thực hành của học sinh ở nhà trường trung cấp là hình thức   tổ  chức dạy học được thực hiện bằng cách tổ  chức cho học sinh   vận dụng những kiến thức lý thuyết vào giải quyết các nhiệm vụ   thực tiễn, nhằm rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo, củng cố, mở rộng kiến   thức lý thuyết, hình thành và phát triển khả năng cá nhân của học   sinh về chuyên môn nghiệp vụ được đào tạo. 2.1.1.2. Khái niệm thực tập Thực tập của học sinh các nhà trường trung cấp là hình thức   tổ   chức   dạy   học   được   thực   hiện   trong   thực   tiễn   ở   các   doanh   nghiệp, bằng cách tổ chức cho học sinh đóng vai để thực hiện các   nhiệm vụ  đặt ra theo chức trách mà sau khi ra trường người học   sẽ đảm nhiệm 2.1.1.3. Khái niệm năng lực thực hiện Năng lực thực hiện của học sinh ở nhà trường trung cấp  là khả  năng thực hiện các nhiệm vụ, công việc trong nghề theo tiêu chuẩn đặt   ra, được hình thành, phát triển trong quá trình học tập, rèn luyện và   hoạt động thực tiễn nghề nghiệp theo chương trình đào tạo của nhà   trường. 2.1.1.4. Khái niệm phát triển năng lực thực hiện Phát triển năng lực thực hiện của học sinh  ở trường trung   cấp là quá trình biến đổi gia tăng khả năng thực hiện các nhiệm vụ   trong nghề, thông qua hoạt động dạy học ở nhà trường và TH,TT của   học sinh trong thực tiễn, nhằm thực hiện mục tiêu đào tạo nghề đã xác   định. 2.1.1.5. Hoạt động thực hành, thực tập của học sinh theo   hướng phát triển năng lực thực hiện Hoạt động TH,TT của học sinh ở nhà trường trung cấp theo   hướng phát triển năng lực thực hiện là hình thức tổ  chức hoạt  
  8. 8 động   học  tập  trải   nghiệm   trong  thực  tiễn,   bằng  cách  tổ   chức,   hướng dẫn cho học sinh luyện tập và xử  lý các tình huống chuyên   môn nghề  nghiệp, nhằm tạo cơ  hội cho họ  hình thành khả  năng   ứng biến trong sự  biến đổi của thực tiễn, góp phần phát triển   năng lực nghề  nghiệp theo khả  năng cá nhân, phù hợp mục tiêu,   yêu cầu đào tạo của nhà trường và xã hội. 2.1.2. Đặc điểm thực hành, thực tập của học sinh  ở nhà   trường trung cấp theo hướng phát triển năng lực thực hiện 2.1.2.1. Vị trí vai trò, chức năng, nhiệm vụ của trường trung cấp 2.1.2.2. Mục tiêu thực hành, thực tập của học sinh ở trường   trung cấp theo hướng phát triển năng lực thực hiện người học 2.1.2.3. Nội dung thực hành, thực tập của học sinh ở trường   trung cấp theo hướng phát triển năng lực thực hiện 2.1.2.4. Phương pháp, hình thức thực hành, thực tập của học   sinh ở trường trung cấp theo hướng phát triển năng lực thực hiện 2.1.2.5. Phương tiện hoạt động thực hành, thực tập của học   sinh ở trường trung cấp theo hướng phát triển năng lực thực hiện 2.1.2.6. Người dạy và người học trong thực hành, thực tập ở   trường trung cấp theo hướng phát triển năng lực thực hiện 2.2. Những vấn đề lý luận về quản lý hoạt động thực hành,  thực tập của học sinh ở trường trung cấp theo hướng phát triển  năng lực thực hiện 2.2.1. Khái niệm quản lý hoạt động thực hành, thực tập của   học sinh  ở trường trung cấp theo hướng phát triển năng lực thực   hiện 2.2.1.1. Khái niệm quản lý Quản lý là sự tác động có tổ chức, có hướng đích của chủ thể   quản lý theo kế hoạch chủ động và phù hợp với quy luật khách quan   tới đối tượng bị quản lý nhằm tạo ra hiệu quả cần thiết vì sự tồn tại,   ổn định và phát triển của tổ chức 2.2.1.2. Khái niệm quản lý hoạt động thực hành, thực tập của   học sinh  ở  trường trung cấp theo hướng phát triển năng lực thực   hiện
  9. 9 Quản lý hoạt động TH,TT của học sinh  ở trường trung c ấp   theo hướng phát triển năng lực thực hiện là hệ  thống những tác   động có mục đích, có kế  hoạch của chủ  thể  quản lý nhà trường   đến   hoạt   động   dạy   và   hoạt   động   học   trong   quá   trình   TH,TT,   nhằm đảm bảo cho sự  vận hành của quá trình đó luôn diễn ra   tương thích với nhịp độ  phát triển năng lực của học sinh, góp   phần thực hiện mục tiêu đào tạo đã xác định. 2.2.2. Mô hình  quản   lý   hoạt   động   thực   hành,   thực   tập   trong đào tạo nghề   ở  trường trung cấp theo hướng phát triển   năng lực thực hiện 2.2.2.1. Cơ  sở  khoa học của mô hình quản lý hoạt động TH,TT   trong đào tạo nghề ở trường trung cấp theo hướng phát triển năng lực   thực hiện 2.2.2.2. Đặc điểm của mô hình quản lý hoạt động TH,TT trong   đào tạo nghề ở trường trung cấp theo hướng phát triển năng lực thực   hiện 2.2.2.3. Cấu trúc mô hình quản lý hoạt động TH,TT trong đào tạo   nghề ở trường trung cấp theo hướng phát triển năng lực thực hiện 2.2.2.4. Quy trình quản lý hoạt động thực hành, thực tập của học   sinh ở trường trung cấp theo hướng phát triển năng lực thực hiện 2.2.3. Nội dung quản lý hoạt động thực hành, thực tập của   học sinh  ở trường trung cấp theo hướng phát triển năng lực thực   hiện 2.2.3.1. Tổ  chức xây dựng kế  hoạch hoạt động thực hành,   thực tập của học sinh theo hướng phát triển năng lực thực hiện 2.2.3.2.   Chỉ   đạo   phân   hóa   mục   tiêu,   đổi   mới   nội   dung,   phương pháp, hình thức tổ  chức hoạt động thực hành, thực tập   của học sinh theo hướng phát triển năng lực thực hiện 2.2.3.3. Phối hợp các lực lượng trong tổ  chức hoạt  động   thực hành, thực tập của học sinh 2.2.3.4. Chỉ  đạo xây dựng quy trình tổ  chức hoạt động thực   hành, thực tập của học sinh theo hướng phát triển năng lực thực   hiện
  10. 10 2.2.3.5. Chỉ  đạo khai thác, sử  dụng cơ  sở  vật chất, trang,   thiết bị đảm bảo cho hoạt động thực hành, thực tập của học sinh 2.2.3.6. Tổ  chức kiểm tra, đánh giá chất lượng và kết quả   hoạt động thực hành, thực tập của học sinh theo hướng phát triển   năng lực thực hiện 2.3. Những yếu tố tác động đến quản lý hoạt động thực  hành, thực tập của học sinh ở các trường trung cấp 2.3.1. Tác động từ thực tiễn phát triển kinh tế, xã hội của   thành phố, của đất nước và thời đại 2.3.2. Tác động từ  sự  phát triển của khoa học và công   nghệ 2.3.3. Tác động của xu hướng đổi mới giáo dục, đào tạo   và chủ trương của thành phố Hà Nội  về đào tạo nghề 2.3.4. Tác động từ cơ chế quản lý và năng lực quản lý của   đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường  2.3.5.   Tác  động  từ   phẩm   chất,   năng   lực   của   giáo  viên,   hướng dẫn viên thực hành, thực tập 2.3.6. Tác động từ  cơ  sở  vật chất, quy mô và điều kiện   đảm   bảo  cho  hoạt   động  thực  hành,   thực   tập  nghề   của  học   sinh. Kết luận chương 2 Hoạt   động   TH,TT  của  học   sinh  ở   trường   trung   cấp   theo  hướng phát triển năng lực thực hiện là một xu hướng  đổi mới  trong giáo dục, đào tạo nghề hiện nay. Mọi hoạt động TH,TT  của  học sinh  ở  trường trung cấp luôn vận động, biến đổi cùng với sự  vận động, biến đổi phát triển của lý luận, thực tiễn giáo dục nghề  nghiệp, thực tiễn xã hội và thời đại.   Hoạt   động   TH,TT  của  học   sinh  ở   trường   trung   cấp   theo  hướng phát triển năng lực thực hiện là một khoa học, được thực  hiện trên cơ  sở  của lý luận dạy học hiện đại, cập nhật lý thuyết  về  phát triển năng lực trong dạy học. Hoạt động dạy học TH,TT  nghề  cho học sinh chủ  yếu được thực hiện trong thực tiễn thông  
  11. 11 qua TH,TT nghề ở các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp.  Quản lý hoạt động TH,TT của học sinh  ở  trường trung cấp  theo hướng phát triển năng lực thực hiện là chức năng của Ban   Giám hiệu nhà trường và hệ thống quản lý trong nhà trường, đứng  đầu là Hiệu trưởng. Nội dung quản lý hoạt động TH,TT của học  sinh  ở  trường trung cấp là quản lý các khâu, các bước, các giai   đoạn của quá trình dạy học nghề, trong đó chủ yếu là quản lý hoạt   động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh. Quản lý  hoạt động TH,TT của học sinh ở trường trung cấp theo hướng phát   triển năng lực thực hiện trong bối cảnh hiện nay chịu sự tác động   của nhiều yếu tố  chủ  quan và khách quan khác nhau, của sự  vận  động, phát triển của thực tiễn kinh tế, chính trị, xã hội trong nước  và quốc tế.   Chương 3 CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THỰC  HÀNH, THỰC TẬP CỦA HỌC SINH Ở CÁC TRƯỜNG  TRUNG CẤP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI THEO  HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THỰC HIỆN 3.1. Khái quát về các trường trung cấp trên địa bàn thành phố  Hà Nội 3.1.1. Hệ thống các nhà trường trung cấp khu vực Hà Nội Hà Nội có  trên 100 trường trung cấp với các loại hình tổ  chức khác nhau. Trong những năm gần đây, mạng lưới các cơ  sở  đào tạo nghề  phát triển rộng khắp các quận, huyện của thành  phố Hà Nội. 3.1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của các nhà trường trung cấp Mục tiêu, nhiệm vụ của các nhà trường trung cấp được xác  định tại Điều 4 và Điều 23 của Luật Giáo dục nghề nghiệp. 3.2.  Tổ  chức nghiên cứu, khảo sát, điều tra đánh giá thực   trạng
  12. 12 3.2.1. Mục đích khảo sát Nhằm đánh giá toàn diện thực trạng quản lý hoạt động thực   hành, thực tập ở các trường trung cấp trên địa bàn thành phố  Hà Nội,  phân tích, làm rõ những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân cơ bản của  các ưu điểm, hạn chế đó. 3.2.2. Nội dung khảo sát Khảo   sát   thực   trạng  hoạt động TH,TT của học sinh  ở  các  trường trung cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội Khảo sát thực trạng quản lý hoạt động TH,TT của học sinh ở  các trường trung cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Khảo sát thực trạng mức độ   ảnh hưởng của các yếu tố  tác  động đến quản lý hoạt động TH,TT của học sinh ở các trường trung   cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội. 3.2.3. Đối tượng, địa điểm, thời gian khảo sát Đối tượng khảo sát: Khảo sát 3 đối tượng, cụ thể là học sinh,   đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên ở 6 nhà trường trung cấp.  Ngoài ra, còn khảo sát ý kiến đánh giá của cán bộ  doanh nghiệp  ở  các cơ sở có học sinh thực tập. Địa điểm khảo sát: 6 trường trung cấp trên địa bàn thành  phố  Hà Nội. Số  lượng khảo sát 455 người, trong đó 265 học sinh,  70 cán bộ quản lý, 120 giáo viên và 33 CBDN Thời gian khảo sát : Tiến hành khảo sát trong năm học 2018 ­   2019. 3.2.4. Phương pháp khảo sát thực trạng Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi:  Thiết kế 2 mẫu phiếu  điều tra, Mẫu 1 dùng chung cho 70 cán bộ quản lý và 120 giáo viên,  33 CBDN. Mẫu 2 dùng cho 265 học sinh. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm giáo dục. Nghiên cứu  những văn bản, hồ  sơ  của các nhà trường và các cơ  quan chức   năng về  những vấn đề  có liên quan đến quản lý hoạt động dạy  học TH,TT ở các trường trung cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Phương pháp phỏng vấn sâu với 2 đối tượng là cán bộ  quản  lý và giáo viên  ở 6 trường trung cấp, cán bộ  ở các cơ sở thực tập,  
  13. 13 nội dung xung quanh các vấn đề  nghiên cứu, về  thuận lợi, khó  khăn trong tổ chức hoạt động TH,TT của học sinh. Phươ ng pháp xử  lý số  liệu. Số  liệu khảo sát thu thập từ  phiếu  điều tra thực tr ạng   đượ c xử  lý bằng   phươ ng pháp toán  học thống kê sử dụng trong khoa h ọc giáo dục.  3.3. Thực trạng hoạt động thực hành, thực tập của học   sinh ở các trường trung cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội 3.3.1. Thực trạng nhận thức về tầm quan trọng của hoạt   động thực hành, thực tập 3.3.2. Thực trạng chuẩn bị kiến thức, kỹ năng, ý thức của   học sinh trước khi đi thực tập 3.3.3. Thực trạng chuẩn bị tâm lý của học sinh trước khi   đi thực tập  3.3.4. Thực trạng điều kiện đảm bảo cho hoạt động thực   hành, thực tập của học sinh 3.3.5. Thực trạng kết quả hoạt động thực hành, thực tập  3.4. Thực trạng quản lý hoạt động thực hành, thực tập của  học sinh ở các trường trung cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội 3.4.1.  Thực trạng tổ  chức xây dựng kế  hoạch hoạt động   TH,TT của học sinh 3.4.2.  Thự c tr ạng   chỉ  đạo phân hóa  m ục tiêu, đổ i m ới   nộ i   dung,   ph ươ ng   pháp,   hình   thức   t ổ   chức   hoạt   độ ng  TH,TT của học sinh 3.4.3. Thực trạng phối hợp các lực lượng trong tổ  chức   hoạt động TH,TT của học sinh 3.4.4. Thực trạng chỉ đạo xây dựng quy trình tổ chức hoạt   động TH,TT của học sinh 3.4.5. Thực trạng chỉ đạo khai thác, sử dụng cơ sở vật chất,   trang thiết bị đảm bảo cho hoạt động TH,TT của học sinh 3.4.6. Thực trạng tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng và   kết quả hoạt động TH,TT của học sinh 
  14. 14 3.5. Thực trạng  mức độ  ảnh hưởng của các yếu tố  tác  động đến quản lý hoạt động thực hành, thực tập của học sinh   ở trường trung cấp Bảng 3.13. Tổng hợp ý kiến đánh giá thực trạng mức độ  ảnh   hưởng của các yếu tố  tác động  đến  quản lý hoạt động TH,TT  ở  trường trung cấp Yếu  Đối  Mức độ ảnh hưởng Điểm Thứ  tố  tượng  Rất mạnh Khá mạnh TB Yếu bậc hỏi SL % SL % SL % SL % CBGV 38 20,0 40 21,0 77 40,5 35 18,5 2,43 6 YT1 HS 57 21,5 60 22,6 106 40,0 42 15,9 2,49 6 CBGV 42 22,1 43 22,6 78 41,1 27 14,2 2,53 5 YT2 HS 62 23,4 63 23,8 110 41,5 30 11,3 2,59 5 YT3  CBGV 55 28,9 58 30,5 62 32,6 15 7,9 2,80 3 HS 78 29,4 84 31,7 85 32,1 18 6,8 2,84 3 YT4 CBGV 73 38,4 70 36,9 47 24,7 0 0 3,14 1 HS 104 39,2 101 38,1 60 22,6 0 0 3,17 1 YT5 CBGV 66 34,7 62 32,6 55 28,9 7 3,7 2,98 2 HS 95 35,8 88 33,2 73 27,5 9 3,4 3,01 2 YT6 CBGV 45 23,7 47 24,7 77 40,5 21 11,1 2,61 4 HS 65 24,5 68 25,7 110 41,5 22 8,3 2,66 4 Tổng  CBGV 319 28,0 320 28,1 396 34,7 105 9,2 2,75 cộng HS 461 29,0 464 29,2 544 34,2 121 7,6 2,79 3.6. Đánh giá chung về ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân  của thực trạng quản lý hoạt động thực hành, thực tập  3.6.1. Đánh giá chung ưu điểm, hạn chế 3.6.2. Nguyên nhân của những ưu điểm Có sự  lãnh đạo, chỉ  đạo của các cấp  ủy đảng và Ban Giám   hiệu nhà trường. Có sự  phối hợp của các lực lượng trong nhà trường và các  doanh nghiệp Đội ngũ cán bộ  giáo viên  ở  các khoa chuyên ngành tích cực,  chủ động. Đội ngũ học sinh trẻ, khỏe có khả  năng, có nhiệt huyết với   nghề.
  15. 15 3.6.3. Nguyên nhân của những hạn chế Nhu cầu của thị trường lao động ngành nghề thường xuyên biến  đổi. Cơ chế quản lý chưa ổn định, thiếu đồng bộ. Tổ  chức hoạt động TH,TT  ở  các nhà trường chậm đổi mới,   chưa theo kịp yêu cầu của thực tiễn. Năng lực quản lý của cán bộ các cấp trong nhà trường còn hạn  chế. Cơ  chế  phối hợp giữa nhà trường với các doanh nghiệp và  các cơ sở sản xuất hiệu quả thấp. Kết luận chương 3 Thực trạng hoạt động TH,TT của học sinh  ở  các trườ ng  trung cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội trong những năm qua cơ  bản   vẫn   đượ c   thực  hiện   theo   quy  trình   đào  tạo   cũ   mang   tính  truyền thống, ch ưa theo k ịp s ự  v ận  động, phát triển của thực  tiễn. Mặc dù cơ  sở  hạ  tầng, trang thi ết b ị  của các nhà trườ ng   đượ c đầu tư, xây dựng, mua sắm tương đối hiện đại, nhưng các  quan điểm đổi mới căn bản, toàn diện về  giáo dục và đào tạo  vẫn chưa  đượ c thực hiện  đầy đủ. Nội dung, phươ ng pháp và  hình thức tổ  chức TH,TT ngh ề  ch ậm đổi mới. Kết quả  đào tạo   nghề   nói   chung   và   kết   quả   hoạt   động   TH,TT   nghề   nói   riêng  chưa đáp ứng đượ c nhu cầu của các doanh nghiệp. Quản lý hoạt động TH,TT của học sinh  ở các trườ ng trung  cấp trên địa bàn thành phố  Hà Nội đang trong quá trình chuyển  đổi từ  cơ  chế  quản lý của Bộ  Giáo dục và Đào tạo sang cơ  chế  quản lý của Bộ  Lao động, Thươ ng binh và Xã hôi. Thực trạng   quản lý hoạt động TH,TT của học sinh  ở  các trườ ng trung cấp  bướ c đầu đạt đượ c những kết quả  nhất đị nh, nhưng chưa bền   vững và còn chứa  ẩn nhiều vấn đề  bất cập. Một trong những   vấn đề đặt ra hiện nay là thiếu sự động bộ trong cơ chế quản lý  đào tạo nghề  nói chung và quản lý hoạt động TH,TT của học   sinh nói riêng. Phương thức quản lý chậm đổi mới, chưa có quy   chế  quản lý mang tính đặc thù trong quản lý hoạt động TH,TT  nghề, chưa có quy chế  thu hút các doanh nghi ệp tham gia vào   hoạt động đào tạo nguồn nhân lực cùng với các nhà trườ ng.
  16. 16 Chương 4 BIỆN PHÁP VÀ KIỂM NGHIỆM BIỆN PHÁP QUẢN LÝ  HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, THỰC TẬP CỦA HỌC SINH Ở  CÁC TRƯỜNG TRUNG CẤP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ  HÀ NỘI THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THỰC  HIỆN  4.1. Biện pháp quản lý hoạt động thực hành, thực tập   cuả  học viên  ở  các trường trung cấp trên địa bàn thành phố  Hà Nội theo hướng phát triển năng lực thực hiện 4.1.1. Hoàn thiện hệ  thống văn bản quản lý đào tạo  ở  các   trường trung cấp theo hướng phát triển năng lực thực hiện của   học sinh * Nội dung của biện pháp Một là, xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý nhà  nước về đào tạo nghề. Hai là, xây dựng, hoàn thiện hệ  thống văn bản quản lý nhà  trường về đào tạo nghề và TH,TT nghề của học sinh. * Cách thức tổ chức thực hiện biện pháp Một là, Bộ  Lao động, Thương binh và Xã hội nghiên cứu xây   dựng, ban hành các văn bản quản lý nhà nước về đào tạo nghề theo   cơ chế quản lý mới thống nhất trong toàn quốc. Hai là, Hiệp hội các trường đào tạo nghề  xây dựng bộ  tiêu   chí đánh giá chất lượng đào tạo nghề chung trong toàn quốc. Ba là, Ban Giám hiệu nhà trường trung cấp ban hành các văn  bản quản lý nhà trường và tổ chức thực hiện các văn bản quản lý  của các bộ, ngành chủ quản. Để  thực hiện biện pháp này, cần phải có sự  phối hợp giữa  các cấp quản lý nhà nước về  giáo dục, đào tạo với quản lý nhà   trường trung cấp. 4.1.2.   Tổ   chức   xây   dựng   và   hướng   dẫn   thực   hiện   kế   hoạch hoạt động thực hành, thực tập theo hướng phát triển   năng lực thực hiện của học sinh * Nội dung của biện pháp
  17. 17 Một là, xây dựng kế hoạch TH,TT chung cho toàn trường. Hai là, xây dựng kế hoạch TH,TT theo chuyên ngành. * Cách thức tổ chức thực hiện biện pháp Bước thứ nhất, tổ chức xây dựng kế hoạch TH,TT theo hướng  phát triển năng lực thực hiện của học sinh. Bước thứ  hai, tổ  chức phổ  biến kế  hoạch TH,TT đến các lực  lượng có liên quan. Bước thứ  ba, tổ  chức hướng dẫn thực hiện kế  hoạch TH,TT   theo năng lực. Các chủ  thể  thực hiện biện pháp này cần phải có sự  hiểu  biết lý thuyết về năng lực thực hiện trong khoa học giáo dục. Nhà  trường phải có chủ trương và quyết tâm đổi mới giáo dục, đào tạo  theo hướng phát triển năng lực. 4.1.3.  Xây dựng cơ  chế  phối hợp giữa nhà trường với   doanh nghiệp trong tổ chức thực hành, thực tập cho học sinh  * Nội dung của biện pháp Một   là,   xây   dựng   cơ   chế   phối   hợp   giữa   nhà   trường   với   doanh nghiệp trong đào tạo nghề. Hai là, quy định chức năng, nhiệm vụ đối với các bộ phận có  liên quan đến hoạt động TH,TT của học sinh. * Cách thức tổ chức thực hiện biện pháp Một là, xây dựng cơ chế phối hợp theo phương thức quản lý hành  chính. Hai là, xây dựng cơ chế phối hợp theo phương thức liên kết. Ba là, cơ chế phối hợp thông qua một tổ chức trung gian. Để  thực hiện biện pháp này đòi hỏi nhà trường và doanh  nghiệp phải thỏa thuận thống nhất được cơ  chế  phối hợp, đảm  bảo các bên đều có lợi ích. 4.1.4. Đổi mới xây dựng chương trình, nội dung thực hành,   thực tập của học sinh đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực   của thành phố Hà Nội * Nội dung của biện pháp Một là, cấu trúc lại chương trình đào tạo nghề ở các trường   trung cấp theo hướng tăng thời lượng TH,TT của học sinh.
  18. 18 Hai là, thiết kế  chương trình, nội dung TH,TT đáp  ứng yêu  cầu phát triển nguồn nhân lực lao động của các doanh nghiệp trên  địa bàn thành phố Hà Nội. Ba là, phân hóa nội dung TH,TT theo nhiều cấp độ  phù hợp   năng lực học sinh. * Cách thức tổ chức thực hiện biện pháp Một là, tổ chức nghiên cứu, hội thảo khoa học về đổi mới nội  dung, chương trình đào tạo nghề  theo chuyên ngành đào tạo của nhà  trường. Hai là, hợp tác quốc tế  thực hiện dịch vụ giáo dục trong xây  dựng chương trình, nội dung đào tạo nghề ở các trường trung cấp. Ba là, liên kết đào tạo với các trường dạy nghề khác để  trao   đổi nội dung, chương trình đào tạo nghề. Để thực hiện biện pháp này đòi hỏi nhà trường trung cấp phải  nắm được xu hướng phát triển của các ngành nghề và nhu cầu nguồn   nhân lực lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội theo từng giai đoạn  phát triển. 4.1.5. Chỉ đạo đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức thực   hành, thực tập theo hướng phát triển năng lực thực hiện của học   sinh * Nội dung của biện pháp Một là, chỉ  đạo đổi mới phương pháp và hình thức tổ  chức   TH,TT nghề theo quy trình giai đoạn, các bước. Hai là, kết hợp phương pháp và hình thức tổ chức TH,TT chung  với phương pháp và hình thức tổ chức TH,TT riêng theo năng lực  cá nhân của học sinh. Ba  là,  đa  dạng hóa phương phương pháp và  hình thức  tổ  chức TH,TT, coi trọng sự  hỗ  trợ  của phương tiện dạy học hiện   đại. * Cách thức tổ chức thực hiện biện pháp Giai đoạn chuẩn bị TH,TT: Giai đoạn này bao gồm các bước  chuẩn bị của giáo viên, các bước chuẩn bị của học sinh, các bước  chuẩn bị của các lực lượng khác có liên quan.  Giai   đoạn   tiến   hành   TH,TT.Bước   thứ   nhất,   sử   dụng   các  phương pháp làm mẫu. Bước thứ hai, sử dụng các phương pháp và 
  19. 19 hình thức tổ  chức thực hành cá nhân. Bước thứ  ba, sử  dụng các  phương pháp và hình thức tổ  chức thực hành theo nhóm. Bước thứ  tư, tổ chức TH,TT nâng cao theo năng lực cá nhân của học sinh. Giai đoạn kết thúc TH,TT. Bao gồm bước thứ nhất, kiểm tra, đánh   giá kết quả TH,TT. Bước thứ hai, sơ kết, tổng kết, bình xét thi đua.  Để  thực hiện biện pháp này đòi hỏi nhà trường phải phân  loại năng lực học sinh và đặc điểm phát triển năng lực học sinh  trong suốt quá trình đào tạo tại trường. Trên cơ  sở  đó lựa chọn  phương pháp tổ chức TH,TT phù hợp. 4.1.6. Xây dựng mô hình nhà trường doanh nghiệp vừa đào   tạo, vừa sản xuất, khai thác cơ sở vật chất của doanh nghiệp cho   thực hành, thực tập * Nội dung của biện pháp Một là, xây dựng mô hình doanh nghiệp trong nhà trường, chỉ đạo   doanh nghiệp tổ chức cho học sinh TH,TT theo yêu cầu của nhà trường. Hai là, xây dựng mô hình nhà trường trong doanh nghiệp, chỉ đạo   nhà trường tổ chức cho học sinh TH,TT theo yêu cầu của doanh nghiệp. Ba   là,   xây  dựng  mô   hình  nhà   trườ ng  doanh  nghi ệp,   vừa   sản xuất, vừa đào tạo trong thực tiễn. * Cách thức tổ chức thực hiện biện pháp  Bước thứ  nhất, tổ  chức truyền nghề  cho học sinh trong thực   tiễn, vừa làm vừa học. Bước thứ hai, tổ chức cho học sinh vừa học vừa làm. Bước thứ ba, tổ  chức cho học sinh thực hành nghề  thông qua   lao động sản xuất. Để  thực hiện biện pháp này cần phải xây dựng được chiến  lược phát triển của nhà trường theo từng giai đoạn. Về  quản lý  phải   xây   dựng   được   phương   thức   phối   hợp   giữa   quản   lý   nhà  trường với quản lý doanh nghiệp. 4.1.7. Tổ  chức kiểm tra đánh giá chất lượng và kết quả   thực hành, thực tập của học sinh theo chuẩn đầu ra * Nội dung của biện pháp Một là, tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng hoạt động TH,TT.
  20. 20 Hai là, tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động TH,TT  của học sinh. * Cách thức tổ chức thực hiện biện pháp  Bước thứ  nhất, xây dựng kế  hoạch kiểm tra, đánh giá chất  lượng và kết quả hoạt động TH,TT theo chuẩn đầu ra. Bước thứ  hai, xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng và kết  quả hoạt động TH,TT của học sinh theo chuẩn đầu ra. Bước thứ  ba, tổ  chức phối  hợp giữa nhà  trường với doanh   nghiệp và cơ quan chức năng trong kiểm tra, đánh giá chất lượng và kết   quả TH,TT của học sinh. Để thực hiện biện pháp này đòi hỏi các nhà trường phải xây  dựng được chuẩn đầu ra thống nhất với tiêu chí phát triển năng lực  của học sinh. Mối quan hệ của các biện pháp: Mỗi biện pháp có chức năng, nhiệm vụ khác nhau, phạm vi tác   động khác nhau, song giữa chúng có mối quan hệ biện chứng với nhau,   hỗ trợ lẫn nhau. Quá trình thực hiện cần tổ chức thực hiện đồng bộ các  biện pháp. Tuy nhiên, căn cứ theo điều kiện cụ thể mà xác định biện  pháp trọng tâm, trọng điểm. 4.2. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả  thi của các  biện pháp 4.2.1. Phương pháp tổ chức khảo nghiệm  4.2.2. Kết quả khảo nghiệm tính cần thiết  của các biện pháp  4.2.3.  Kết quả khảo nghiệm về tính khả thi của các biện   pháp 4.2.4. So sánh tương quan giữa tính cần thiết và tính khả   thi của các biện pháp Bảng 4.3. Tương quan giữa tính cần thiết và tính khả thi của các   biện pháp  Tính cần thiết Tính  khả thi Hệ số  T Các biện  Trung  Thứ  Trung  Thứ  chênh lệch T pháp bình bậc bình bậc (d1­ d2)2 d1 d2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2