intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Triết học: Nhân học Kitô giáo và vai trò của nó trong đời sống đạo của người Công giáo Việt Nam

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:34

209
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án với mục tiêu nghiên cứu để phân tích làm rõ quan điểm nhân học xã hội Kitô giáo, từ đó làm sáng tỏ vai trò của nó trong đời sống của người Công giáo Việt Nam nhằm phát huy những giá trị đạo đức tốt đẹp của Kitô giáo vào việc thực hiện đường hướng hành đạo gắn bó với dân tộc và sống "tốt đời đẹp đạo" của tín đồ Công giáo ở Việt Nam hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Triết học: Nhân học Kitô giáo và vai trò của nó trong đời sống đạo của người Công giáo Việt Nam

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XàHỘI VÀ NHÂN VĂN ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ NGUYỄN CÔNG OÁNH NHÂN HỌC KITÔ GIÁO VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ  TRONG ĐỜI SỐNG ĐẠO  CỦA NGƯỜI CÔNG GIÁO VIỆT NAM  Chuyên ngành: CNDVBC & CNDVLS Mã số: 62.22.80.05 TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ TRIẾT HỌC Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS. TS. Nguyễn Hồng Dương 2. PGS. TS. Nguyễn Quang Hưng  1
  2. Hà Nội ­ 2015 2
  3. Công trình được hoàn thành tại: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội Người hướng dẫn khoa học:  1. PGS.TS. Nguyễn Hồng Dương                                                2. PGS.TS. Nguyễn Quang Hưng             Phản biện 1:  Phản biện 2:  Phản biện 3:  Luận án được bảo vệ  tại Hội đồng chấm luận án tiến sĩ câp c ́ ơ  sở  Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn vào hồi: ....... giờ  ....  ngày ..... tháng ...... năm 2015. Có thể tìm hiểu luận án tại: ­ Thư viện Quốc gia Việt Nam ­ Trung tâm Thông tin – Thư viện, Đại học Quốc gia Hà Nội 3
  4. 4
  5. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Kitô giáo là một tôn giáo lớn, có ảnh hưởng sâu rộng đến tín đồ  của mình trên khắp thế  giới. Cộng đồng tín đồ  Công giáo Việt Nam   sống và làm việc nhờ  tuân thủ  nghiêm ngặt các nền tảng nhân sinh   quan Kitô giáo. Kitô giáo chủ  yếu luận bàn về  những vấn đề  nhân   sinh quan của cộng đồng người. Đây là khác biệt mang tính nguyên  tắc của Kitô giáo và quy định bản chất, nội dung và giá trị  của triết   học Kitô giáo. Song, nó cũng đòi hỏi phải nghiên cứu nhân học xã hội   (cộng đồng) của Kitô giáo và rút ra những bài học hữu ích cho sinh   hoạt xã hội của tín đồ Công giáo ở nước ta hiện nay. Nhân học xã hội Kitô giáo đề  cập tới những giá trị  nằm trong   miền sâu nhất, có liên quan tới xã hội tính của bản thể người. Do vậy,  nhiều luận điểm (giá trị) của nhân học xã hội Kitô giáo giữ  nguyên  tính cấp thiết và giá trị của mình. Kinh thánh trở thành cuốn sách “vĩnh  hằng” chủ  yếu nhờ  nội dung nhân học xã hội sâu sắc của nó. Kinh   thánh  luôn  “mặc   khải”  những  điều  quan  trọng  cho  sinh  hoạt   cộng   đồng “tốt lành”. Nói cách khác, nhân học xã hội Kitô giáo bao hàm các   giá trị  tinh thần phổ  biến của tồn tại ng ười cộng đồng và qua đó có  thể là hành trang cho con người bước vào cuộc sống cộng đồng. Sự  tồn tại lâu dài và sự   ảnh hưởng sâu rộng nhất của Kinh   thánh đến các thế  hệ  người khẳng định những giá trị  cần thiết để  hoàn thiện đạo đức, lối sống của con người trong cộng đồng. Xét về  mặt nhân học xã hội, học thuyết Kitô hàm chứa những “chân lý” nhân  văn cho phép con người trụ vững trước những thăng trầm của lịch sử.   Nói cách khác, tư tưởng nhân học xã hội của Kitô giáo bao chứa những   1
  6. nguyên lý của tồn tại người trong cộng đồng, những cơ  sở  bản thể  cho con người cộng đồng (xã hội).  Việc tìm hiểu nội dung nhân học xã hội của học thuyết Kitô  không chỉ có giá trị khoa học mà còn có ý nghĩa thực tiễn. Mỗi thời đại  đều có một cái nhìn riêng của mình về  nhân học xã hội Kitô giáo do  điều kiện sinh tồn của con người   ở  thời  đại tương  ứng quy  định.  Bước vào thiên niên kỷ  mới, cùng với những vấn đề  mới của cộng  đồng người và về cộng đồng người, tiếp thu những thành tựu mới của   các bộ môn khoa học xã hội và nhân văn đề cập tới con người, không  thể không tìm hiểu những tư tưởng nhân học xã hội Kitô giáo.  Kitô giáo đã xuất hiện  ở  nước ta từ lâu và đã được nghiên cứu  từ các góc độ  khác nhau, song tư tưởng nhân học xã hội của nó chưa  được phân tích sâu rộng, mặc dù nó có  ý nghĩa cấp thiết cho mục tiêu  xây dựng xã hội nhân văn hiện nay. Nhiều vấn đề của công cuộc xây   dựng xã hội mới  ở  nước ta hiện nay rất đòi hỏi phải nghiên cứu, kế  thừa, phát huy những giá trị  nhân học xã hội của Kitô giáo, góp phần  vào việc hoàn thiện con người mới, xã hội mới. Đây là vấn đề  đặc  biệt cấp bách, vì các thành tố văn hóa của nhân cách người ngày càng   đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của loài người nói chung,  của mỗi xã hội nói riêng. Việt Nam là quốc gia đa tôn giáo, tuy được  du nhập vào nước ta chưa lâu, nhưng Kitô giáo có số  lượng tín đồ  đáng kể. Niềm tin tôn giáo, tính tổ  chức, kỷ  luật chặt chẽ, văn hóa  Kitô giáo có ảnh hưởng đáng kể đến đời sống tôn giáo nước ta. Trong   xu hướng hội nhập hiện nay, việc tiếp thu những giá trị văn hóa chung   của nhân loại đòi hỏi phải tính đến những nét văn hóa riêng của các  tôn giáo, trong đó có văn hóa Kitô giáo.  2
  7. Với lý do đó, chúng tôi chọn đề  tài “ Nhân học Kitô giáo và vai   trò của nó trong đời sống đạo của người Công giáo Việt Nam ” cho  Luận án Tiến sĩ triết học của mình. 2. Mục đích và nhiệm vụ của luận án Mục đích của luận án là phân tích làm rõ quan điểm nhân học xã  hội Kitô giáo, từ  đó làm sáng tỏ  vai trò của nó trong đời sống của   người Công giáo Việt Nam nhằm phát huy những giá trị  đạo đức tốt   đẹp của Kitô giáo vào việc thực hiện đường hướng hành đạo gắn bó   với dân tộc và sống “tốt đời đẹp đạo” của tín đồ  Công giáo  ở  Việt   Nam hiện nay. Từ mục đích trên, luận án xác định  những nhiệm vụ sau: Thứ nhất, tổng quan những tài liệu nghiên cứu có liên quan đến   nội dung nhân học xã hội Kitô giáo, vai trò của nó đối với đời sống   đạo của người Công giáo Việt Nam để  nêu ra các vấn đề  sẽ  được  giải quyết trong luận án;  Thứ  hai, làm rõ những điều kiện kinh tế  ­ xã hội, chính trị  văn   hóa và những tiền đề tư tưởng cho sự hình thành nhân học xã hội Kitô   giáo;  Thứ  ba, phân tích các phương diện nội dung cơ  bản của nhân  học xã hội Kitô giáo. Thứ  tư, làm rõ vai trò của nhân học xã hội Kitô giáo đối với   cuộc sống của tín đồ Công giáo Việt Nam. 3. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu Luận án dựa trên cơ sở lý luận là chủ nghĩa duy vật biện chứng   và chủ  nghĩa duy vật lịch sử, các quan điểm mác xít về  tôn giáo, tư  tưởng Hồ Chí Minh về tôn giáo và chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà   nước ta.  3
  8. Ngoài phương pháp luận nghiên cứu lịch sử  tư  tưởng   Mácxít,  luận án còn sử dụng phương pháp khảo cứu, phân tích, tổng hợp, khái   quát, so sánh, văn bản học, v.v. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận án là tư tưởng nhân học xã hội  Kitô giáo được trình bày trong Phúc âm.  Vì vấn đề  của luận án rất phong phú và phức tạp, nên luận án   chỉ tập trung đề cập đến hai nội dung cơ bản là t ư tưởng nhân học xã  hội về  địa vị  của con người trong xã hội và quan hệ  giữa con người  với nhau. Tư tưởng nhân học xã hội của Kitô giáo sẽ được làm sáng tỏ  qua các tài liệu cơ bản là Kinh thánh Cựu ước và Tân ước ­ Lời Chúa  cho mọi người của Hội đồng Giám mục Việt Nam (Nxb. Tôn giáo,  2011), có tham khảo các bản dịch Kinh  thánh khác và Học thuyết Xã  hội của Giáo hội Công giáo như  luận giải chính thống của Tòa thánh  Vatican đối với nhân học xã hội Kitô giáo trong thế giới hiện đại. 5. Đóng góp của luận án  Luận án phân tích và trình bày cách có hệ  thống tư  tưởng nhân  học xã hội Kitô giáo, qua đó góp phần nêu bật giá trị của tư tưởng ấy  đối với Kitô hữu nước ta hiện nay. 6. Ý nghĩa lý luận và thực hành của luận án Ý nghĩa lý luận: Luận án có thể  được sử  dụng để  bổ  sung nội   dung của tôn giáo học, nhân học xã hội, triết học tôn giáo. Ý nghĩa thực tiễn: luận án có thể  được sử  dụng   làm tài liệu  giảng dạy và nghiên cứu nội dung triết học xã hội Kitô giáo, làm cơ sở  lý luận để  hoạch định chính sách nhằm phát huy những giá trị  nhân  học xã hội Kitô giáo trong việc tổ chức và định hướng giá trị cho đời  sống đạo của Kitô hữu ở nước ta hiện nay. 4
  9. 7. Bố cục của luận án Ngoài mở  đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận án  được kết cấu thành 4 chương và 10 tiết. 5
  10. Chương 1: TỔNG QUAN TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN TỚI ĐỀ TÀI LUẬN ÁN Để đạt tới mục đích của luận án, NCS sẽ  giới thiệu những kết  quả cơ bản đã đạt được của các các tác giả đi trước trong việc nghiên   cứu đề tài “nhân học xã hội Kitô giáo” và ý nghĩa của nó để qua đó nêu  bật các thành tựu sẽ được tiếp thu trong luận án và chỉ  ra những vấn   đề liên quan đến đề tài còn bỏ ngỏ và NCS sẽ giải quyết trong luận án  này.  Cụ thể, chương tổng quan tình hình nghiên cứu của đề  tài luận  án sẽ bao gồm những nội dung cụ thể sau đây. 1.1. Tài liệu về các điều kiện kinh tế ­ xã hội, chính trị, văn   hóa và tiền đề tư tưởng cho sự ra đời nhân học xã hội Kitô giáo 1.1.1. Tài liệu về các điều kiện kinh tế ­ xã hội, chính trị, văn   hóa cho sự ra đời nhân học xã hội Kitô giáo  Có thể  khẳng định, các điều kiện kinh tế  ­ xã hội, chính trị  và  văn hóa cho sự  ra đời của Kitô giáo chưa được quan tâm thỏa đáng.  Chỉ  một vài tác phẩm đề  cập đến vấn đề  này là: “Các phạm trù văn   hoá   trung   cổ”   (NXB   Văn   hóa   thông   tin,   Hà   Nội,   1987)   của   A.Ja.Gurevich đề cập tới điều kiện văn hóa cho sự ra đời của văn hóa   trung cổ nói chung và chủ  yếu là văn hóa Kitô giáo nói riêng nh ư  hạt  nhân của nó. Công trình này có ý nghĩa quan trọng về  mặt ph ương  pháp luận vì nó cung cấp cách tiếp cận thỏa đáng và thích hợp với văn  hóa Kitô giáo mà, cốt lõi, hạt nhân tư  tưởng là tư  tưởng nhân học xã  hội của nó; “Tôn giáo học nhập môn” (NXB Tôn giáo, Hà Nội, 2006)  do Đỗ  Minh Hợp (chủ  biên) coi nhân học xã hội Kitô giáo là quan  điểm về các phẩm chất của con người thể hiện trên các mặt sinh hoạt  6
  11. chính trị  ­ xã hội, kinh tế  và đạo đức được luận chứng về  mặt triết  học và thần học nhờ  viện dẫn vào Kinh thánh. Nhân học này biểu  hiện khủng hoảng giá trị của văn hóa nhân sinh Hy La cổ đại: thói ích   kỷ, thái độ thờ ơ đối với đau khổ của tha nhân, và cho rằng các giá trị  tinh thần của Kitô giáo với cốt lõi là “tình yêu tha nhân” chính là lối   thoát khỏi ra khỏi cuộc khủng hoảng ấy.  1.1.2. Tài liệu về  các tiền đề  tư  tưởng   cho sự  ra đời nhân   học xã hội Kitô giáo Ở  đây cần kể tới “Công giáo và Đức Kitô: Kinh Thánh qua cái   nhìn từ Đông phương” (NXB Tôn giáo, Hà Nội, 2003) và “Đức Giêsu   cái nhìn từ  Cựu  ước”  (NXB  Tôn giáo, Hà  Nội, 2013) của Lý Minh  Tuấn nghiên cứu rất sâu sắc về tư tưởng nhân học Kitô giáo. Tác giả  phân tích quá trình ra đời, hình thành và phát triển của tư  tưởng nhân  học xã hội Kitô giáo như  sự phản ánh quá trình hình thành những giá  trị  tinh thần ­ đạo đức chung của nhân loại diễn ra  ở  tất cả  các nền   văn hoá phương Đông và phương Tây.  1.2. Tài liệu nghiên cứu về  các nội dung c ơ  bản của nhân  học xã hội Kitô giáo 1.2.1. Tài liệu thần học Kitô giáo Tư  tưởng nhân học xã hội Kitô giáo chủ  yếu được trình bày  trong Kinh thánh như tài liệu gốc cho mọi suy lý tiếp theo, do vậy các  nhà thần học Kitô giáo tập trung chính vào nó để  chú giải tư  tưởng  nhân học xã hội Kitô giáo. “Sách Giáo lý của Hội thánh Công giáo” do  Tòa thánh Vatican soạn thảo và Giáo hoàng Gioan Phaolô II công bố  năm 1992 trình bày tư tưởng nhân học xã hội Kitô giáo qua quan niệm  về những vấn đề của con người và xã hội.  Nguồn tài liệu thần học quan tr ọng khác là Thông điệp của   các Giáo hoàng:  Rerum novarum  (Thông điệp Tân sự, 15.5.  1891)  7
  12. của Giáo hoàng Lêô XIII thể  hiện rõ nhân học xã hội Kitô giáo qua   “lựa   chọn  ưu   tiên   về   phía   người   nghèo”;   Populorum   Progressio  (Thông   điệp Phát   triển   các   dân   tộc)   của   Giáo   hoàng   Phaolô   VI   (26.3.1967)   nh ấn   m ạnh   t ư   t ưởng   nhân   học   x ã   hội   Kitô   giáo   thể  hiện ở việc mở rộng quy ền bình đẳng của mỗi cá nhân trướ c Thiên   Chúa ra lĩnh vực quan hệ  gi ữa các dân tộc nhằm tạo dựng m ột th ế  gian bình đẳng, an bình và hạnh phúc; Humanae Vitae (Thông điệp  Sự sống Con người) c ủa Giáo hoàng Phaolô VI (1969).  Nguồn tài liệu Thần học Công giáo xoay quanh quan hệ  Thiên  Chúa và con người. Với nhân học xã hội Kitô giáo, nó nói về  con  người trong lịch sử cứu độ (nhân học thần học) và đào sâu những yêu   sách của phẩm giá con người khi sống trong xã hội, và phát triển thành  học thuyết xã hội.  Tài liệu đặc biệt quan trọng để  làm sáng tỏ  nội dung của nhân  học xã hội Kitô giáo là Tóm lược học thuyết xã hội của Giáo hội Công   giáo (NXB Tôn giáo, Hà Nội, 2009). Nó làm rõ những vấn đề nhân học   xã hội Kitô giáo qua các nội dung về  phẩm giá của con người, bổn  phận cá nhân trên hàng loạt phương diện hoạt động xã hội và tương  tác với môi trường xã hội như phương tiện bảo vệ và nâng cao phẩm   giá con người. 1.2.2. Tài liệu của các tác giả bên ngoài Giáo hội “Đạo Công giáo Thiên niên kỷ  thứ  3”  (NXB Tôn giáo, Hà Nội,  2010) của tác giả  Thomas P.Rausch viết về cách tiếp cận Kinh Thánh   như  phê phán lịch sử, phê phán thể  loại, phê phán bản văn, phê phán  nguồn văn và phê phán biên soạn [tr.30]; “ Đức Giêsu trong các Tin   Mừng – Kitô học Kinh Thánh” (NXB  Tôn giáo, Hà  Nội, 2009) của  Rudlf  Schnackenburg bàn về tư tưởng nhân học xã hội Kitô giáo thông  8
  13. qua việc đánh giá về  vai trò của Chúa Giêsu Kitô là giải thoát nhân  loại nhờ hành động để thay đổi bộ mặt trái đất [tr.8].  1.3. Tài liệu nghiên cứu về vai trò của nhân học xã hội Kitô  giáo đến đời sống đạo của người Công giáo Việt Nam 1.3.1. Những nghiên cứu của các học giả  d ưới nhãn quan   Kitô giáo “Dẫn vào thần học” (do S.J.Thomasp Rausch chủ biên, Nxb. Tôn  giáo, HN, 2008) khái quát nhân học thần học Kitô giáo qua các vấn đề  về con người và vũ trụ, về sự hình thành con người, về các động lực  của con người, về bổn phận của con người, về Thiên Chúa trong quan  hệ với con người, v.v. [tr. 201]. Những tài liệu liên quan đến ảnh hưởng của nhân học xã hội Kitô  giáo đến đời sống đạo của người Công giáo Việt Nam.  1.3.2. Những nghiên cứu dưới nhãn quan của khoa học nhân   văn Có một số tác phẩm quan tr ọng nói về nội dung nhân học của   Kinh Thánh (“Kinh nghi ệm xây dựng từ  điển tên riêng trong Kinh   Thánh” gồm 5 tập (Sant Peterburg, 1879 ­ 1887), “ Bách khoa thư   phổ  thông về  Kinh Thánh” (Contral, 1989), “Từ  điển chú giải Kinh   Thánh”   gồm   3   tập   (Stockhom   1987),   “ Từ   điển   Thần   học   Kinh   thánh” (Brusel, 1990), v.v.) c ố  tái hiện nội dung nhân học x ã hội  của Kinh thánh thông qua vi ệc làm rõ những khái niệm, thuật ngữ  mang tính chất nền tảng của nó.   1.4. Những vấn đề luận án kế thừa và những vấn đề nghiên   cứu đặt ra 1.4.1. Những vấn đề luận án kế thừa 1.4.1.1. Đối với việc nghiên cứu tư  tưởng nhân học xã hội Kitô   giáo 9
  14. Nội dung cơ  bản của nhân học Kitô giáo xoay quanh vấn đề:  Con người là gì? Các công trình nghiên cứu đi trước đã làm rõ các nội   dung cơ  bản sau: nguồn gốc và cấu tạo của con người, mối quan hệ  giữa các yếu tố  của con người; thân phận của con người (các phẩm   cách thiêng liêng cao quý, những yếu đuối bất toàn của con người);  con người trong tương quan với cái siêu việt (Chúa – đối thần), với tha  nhân và với chính mình (đối nhân); mục đích tối hậu của con người;   con đường để con người đạt tới mục đích tối hậu. 1.4.1.2. Đối với việc nghiên cứu  ảnh hưởng của nhân học Kitô   giáo đến đời sống đạo của người Công giáo Việt Nam Đó là các nghiên cứu, đánh giá không chỉ của Giáo hội Công giáo   Việt Nam mà còn của các nhà nghiên cứu quan tâm tìm hiểu đời sống  đạo của người Công giáo Việt Nam. Những nghiên cứu này đã chỉ  ra  cơ sở tư tưởng (nhân học Kitô giáo), không gian văn hóa, bối cảnh lịch   sử, tâm lý, v.v.  ảnh hưởng trên đời sống đạo của người Công giáo  Việt Nam. 1.4.2. Những vấn đề nghiên cứu đặt ra 1.4.2.1. Đối với việc nghiên cứu tư  tưởng nhân học xã hội Kitô   giáo Luận án sẽ  khắc phục nhãn quan mang nặng tính “qui Kitô”,  tính phê phán, chưa đánh giá đúng mức “hạt nhân hợp lý”, những giá trị  có tính phổ  quát trong việc luận giải những giá trị  khách quan của  nhân học xã hội Kitô giáo theo con đường làm rõ các vấn đề con người   là gì, phải trở nên như thế nào và bằng cách nào.  1.4.2.2. Đối với việc nghiên cứu ảnh hưởng của nhân học Kitô   giáo đến đời sống đạo của người Công giáo Việt Nam Ở  Việt Nam chưa có công trình nghiên cứu nào tập trung vào  việc tìm hiểu vai trò của nhân học Kitô giáo đến đời sống đạo của   người Công giáo Việt Nam, do vậy luận án sẽ  làm rõ vai trò đó, đánh  10
  15. giá mức độ ảnh hưởng, nguyên nhân tác động của nhân học Kitô giáo   đến đời sống của người Công giáo Việt Nam.  11
  16. Chương 2: SỰ RA ĐỜI CỦA NHÂN HỌC XàHỘI KITÔ GIÁO 2.1. Những điều kiện kinh tế  ­ xã hội, chính trị, văn hóa và   các tiền đề tư tưởng cho sự ra đời của nhân học xã hội Kitô giáo 2.1.1. Những điều kiện kinh tế ­ xã hội, chính trị và văn hóa Những   điều   kiện   kinh   tế   ­   xã   hội:   Kitô   giáo   xuất   hiện   ở  Palestina vào đầu thế  kỷ  I SCN. Palestina là một miền đất nhỏ  hẹp  nằm   bên   cạnh   các  nước   láng  giềng  rộng  lớn  là   Syria   ở   phía   bắc,  Caldea, Assyria và Ba Tư ở phía đông, Ai Cập ở phía nam.  2.1.2. Các tiền đề tư tưởng  Nhân học xã hội Kitô giáo là sự  tiếp nối, cách tân và phát triển  tư tưởng nhân học xã hội của Cựu ước được thể hiện rõ nhất trong 10  điều răn của Chúa như  cơ  sở  để  điều tiết quan hệ  liên cá nhân trong  cộng đồng theo hệ chuẩn “đối thần – đối nhân”.  Ngoài Mười điều răn, nhân học xã hội Kitô giáo có thể còn chịu  ảnh hưởng của triết học Hy La cổ đại.  2.2. Khái quát nội dung triết học của Kinh thánh như cơ sở  lý luận của nhân học xã hội Kitô giáo 2.2.1. Tư tưởng “đối nhân và đối thần” – xuất phát điểm để   xây dựng nhân học xã hội Kitô giáo  Toàn bộ tư tưởng nhân học xã hội của Kitô giáo được triển khai  qua “hệ chuẩn đối thần – đối nhân”. Tư tưởng trung tâm của nó được   triển khai qua khái niệm “di huấn”, tức là “lời giao   ước” của Thiên  Chúa đã ký kết với loài người. Kitô giáo đặc biệt đề cao nhân đức đối  thần theo ba chiều cạnh là đức tin, đức cậy và đức mến.  2.2.2.   Nội   dung  cơ   bản  của tư   tưởng  nhân  học  triết   học   trong Kinh thánh 12
  17. Kitô giáo là tôn giáo có nội dung đạo đức học yêu thương tha  nhân rất đậm nét. Tình yêu Kitô giáo là ân sủng, được phổ biến không  những cho những người yêu thương Chúa mà còn cho cả kẻ thù. Chính  tình yêu Kitô giáo làm cho con người trở  nên hoàn hảo. Kitô giáo đã  tiếp thu, chỉnh lý 10 điều răn của Moise trên một tinh thần mới.  2.2.3. Các phương diện nội dung triết học cụ thể  của Kinh   thánh  Kitô giáo đánh dấu một bước ngoặt trong tư duy triết học nhờ  dựa trên những nội dung triết học cơ  bản của Kinh Thánh. Đó là, (1)  quan niệm về Chúa như một nhân cách; (2) quan niệm về sáng thế từ  hư không; (3) chủ nghĩa con người là trung tâm; (4) các giá trị niềm tin,  tình yêu và hy vọng như mở đầu cho một chiều kích mới trong thước   đo giá trị nhân văn, trong định hướng giá trị cho con hệ “đối thần – đối   nhân”.  Tiểu kết chương 2:  Kinh Thánh bao gồm Cựu ước và Tân ước là một trong những  tác phẩm lớn với 73 quyển sách lớn nhỏ, có lịch sử h ình thành lâu dài  (1000 năm), do nhiều người (hàng trăm tác giả) thuộc nhiều thời đại  tham gia.  Đó là một tác phẩm nói về  khoảng thời gian từ  thuở  hồng   hoang cho tới ngày tận thế xuyên qua lịch sử của dân tộc Do Thái, trải   rộng trong không gian, có liên hệ  với khu vực địa lý bao trùm vùng  Lưỡng Hà, Ai  Cập, Địa Trung Hải, Tiểu Á và Italia. Quá trình san  dịch, tuyển chọn cũng diễn ra hàng trăm năm và vô cùng phức tạp.   Điều đó phần nào nói lên giá trị  to lớn của tác phẩm này trên nhiều  phương diện, trong đó tư tưởng nhân học x ã hội được thể hiện khá rõ  nét. 13
  18. Nội dung xuyên suốt của Kinh thánh là câu chuyện về  lịch sử  cứu độ  với tư tưởng trung tâm là “di huấn” (giao ước) của Chúa với  loài người và việc thực hiện di huấn đó.  14
  19. Chương 3: NỘI DUNG CỦA NHÂN HỌC XàHỘI KITÔ GIÁO 3.1. Khái quát về  nhân học xã hội và nhân học xã hội Kitô   giáo 3.1.1. Nhân học xã hội: sự hình thành và nội dung đối tượng 3.1.1.1. Sự hình thành nhân học xã hội  Bước ngoạt triệt để quay lại với hệ vấn đề nhân học trong triết   học ở thời cận hiện đại gắn liền với tên tuổi Kant (1724­1804). Chính  ông đã đưa con người vào triết học với tính cách chủ  thể  nhận thức   trung tâm, qua đó tạo dựng nền tảng của nhân học triết học hiện đại.  Triết học Mác có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển tiếp theo   của nhân học xã hội vì nó đề  cập tới “bản chất tộc loại” của con   người.  Một giai đoạn mới của nhân học xã hội hình thành  ở  cuối thế  kỷ   XIX   –   đầu   thế   kỷ   XX   (I.Sechenov,   I.Pavlov,   S.Freud,   A.Adler,   W.Bechterev), nó tìm kiếm các con đường và các hình thức hình thành  loài Homo Sapiens về mặt nhân chủng học và dân tộc học.  3.1.1.2. Nội dung đối tượng của nhân học xã hội Khái niệm “nhân học xã hội” chỉ có nội dung độc lập và độc đáo  khi đi từ con người, tính chủ quan của con người đến các hình thức xã  hội khách quan của tồn tại ng ười. Nhân học xã hội là tự  nhận thức   của con người, không tách rời sự tự đánh giá của họ, không cho phép   loại bỏ tính chủ quan của bản thân cách tiếp cận mang tính phản tư.  Nhân học xã hội không chia cắt bản chất của con ng ười và xã  hội, tất nhiên cũng không phủ  định bản chất xã hội của con người,  tính được quy định của nó bởi các quan hệ xã hội. Đồng thời nó cũng  15
  20. không biến con người thành một sự cô đặc giản đơn của các quan hệ  xã hội, thành “nguyên tử vô nhân cách và vô cá tính của các quan hệ xã   hội. Sự đặc thù của nhân học xã hội là nó xem xét con ng ười trong tính  tự  trị  tương  đối  của con người.  Tự  do   ý chí  của  con người,  trách  nhiệm và năng lực của con người tác động đến diễn biến của các sự  kiện trong tự  nhiên và xã hội chính là cái biểu thị  sự  tự  trị  của con  người. Sự tự trị này đặc trưng cho sự hiện diện trong bản tính người   một sự  “siêu việt hóa” đặc biệt của con người đối với thế  giới tự  nhiên (các dục vọng) và thế giới văn hóa xã hội, sự tách rời, sự không  phụ thuộc vào chúng trong những trường hợp cụ thể.  3.1.2. Nhân học xã hội Kitô giáo 3.1.2.1. Nhân học tôn giáo Nhân học tôn giáo là các quan niệm về con ng ười trong quan hệ  của nó với các thần, với Chúa, với cái thần thánh (đối thần) trong các   tôn giáo dân tộc và các tôn giáo thế giới; chúng cũng thường thể hiện   là một bộ  phận hay một bộ  môn của thần học và của triết học tôn   giáo, là học thuyết về bản chất, nguồn gốc và sứ mệnh của con người  dựa trên các sách thánh và truyền thống lý luận tôn giáo.  3.1.2.2. Nhân học Kitô giáo  Nhân học Kitô giáo là học thuyết về  con ng ười. Nó thể  hiện  dưới hình thức thần học và hình thức chủ  nghĩa khắc kỷ. Thần học   hóa giải các phương diện bản thể  luận của nhân học, ghi nhận mối   liên hệ giữa nhân học với bản thể luận, làm sáng tỏ thực chất của tồn   tại người và bối cảnh người. Nhân học khắc kỷ thể hiện trên phương   diện thực tiễn, nhưng trực tiếp kế tục nhân học Kitô luận, làm sáng tỏ  cách thức con người hiện thực hóa mối liên hệ nêu trên.  3.1.2.3. Nhân học xã hội Kitô giáo 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2