intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Các giải pháp nhằm tạo động lực cho nguồn nhân lực chất lượng cao của tổng công ty hàng không việt Nam

Chia sẻ: Kethamoi2 Kethamoi2 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

44
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn tìm hiểu xu hướng biến động nguồn nhân lực chất lượng cao, giải pháp nhằm xây dựng, duy trì và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, có tính xu hướng hội nhập, tình hình cạnh tranh trong lĩnh vực hàng không và phương hướng phát triển.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Các giải pháp nhằm tạo động lực cho nguồn nhân lực chất lượng cao của tổng công ty hàng không việt Nam

  1. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete TR NG I H C KINH T QU C DÂN *** Tr n Th Thùy Linh CÁC GI I PHÁP NH M T O NG L C CHO NGU N NHÂN L C CH T L NG CAO A T NG CÔNG TY HÀNG KHÔNG VI T NAM Chuyên ngành : Qu n lý Ngu n nhân l c TÓM T T LU N V N TH C S Hà N i, N m 2008
  2. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 1 IM U TÍNH C P THI T C A TÀI Ngu n nhân l c ch t l ng cao, l c l ng lao ng t p trung trí tu là thành ph n quan tr ng nh t trong l c l ng lao ng xã h i, óng vai trò làm ng l c thúc y s phát tri n n n s n xu t c a xã h i. Ngày nay, trong xu th h i nh p, vi c n m c ngu n trí tu này là chìa khóa m b o s thành công. Trong xu th h i nh p kinh t qu c t , th tr ng lao ng r ng m , vi c di chuy n ch t xám di n ra th ng xuyên và tr thành t t y u. Riêng i v i ngành hàng không, ch a bao gi th tr ng hàng không sôi ng nh hi n nay, v i s tham gia c a các hãng hàng không n c ngoài, hàng không giá r và s c nh tranh gi a các hãng hàng không n i a. Các hãng hàng không, các doanh nghi p luôn a ra nhi u chính sách thu hút, ch ãi ng p d n, nh m lôi kéo l c l ng lao ng ch t l ng cao v phía mình. Th c t cho th y nhi u cán b qu n lý, phi công, th k thu t cao, a T ng công ty Hàng không Vi t Nam ã xin ch m d t h p ng và chuy n sang làm vi c cho hãng hàng không, doanh nghi p khác. u này t ra cho ng công ty Hàng không Vi t Nam bài toán làm sao ph i a ra nh ng gi i pháp t o ng l c m i duy trì và phát tri n ngu n nhân l c ch t l ng cao hi n nay. Phát tri n ngu n nhân l c là v n r t c quan tâm T ng công ty Hàng không Vi t Nam. Tuy nhiên ch a có m t tài nghiên c u nào v t o ng l c cho ngu n nhân l c ch t l ng cao. Chính vì nh ng lý do trên, tác gi lu n v n l a ch n tài lu n v n th c s qu n tr kinh doanh là: Các gi i pháp nh m t o ng l c cho ngu n nhân l c ch t l ng cao c a T ng công ty Hàng không Vi t Nam .
  3. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 2 C ÍCH NGHIÊN C U - Nghiên c u xu h ng bi n ng ngu n nhân l c ch t l ng cao c a ng công ty Hàng không Vi t nam trong nh ng n m g n ây. - p trung nghiên c u các h c thuy t t o ng l c làm c s phân tích, ánh giá th c t các ph ng pháp t o ng l c c a T ng công ty Hàng không Vi t nam. - Tìm ra các gi i pháp t o ng l c nh m xây d ng, duy trì và phát tri n ngu n nhân l c ch t l ng cao, có tính t i xu h ng h i nh p, tình hình nh tranh trong l nh v c Hàng không và ph ng h ng phát tri n c a T ng công ty. IT NG NGHIÊN C U tài t p trung nghiên c u ngu n nhân l c ch t l ng cao và các ph ng pháp t o ng l c cho ngu n nhân l c ch t l ng cao. PH M VI NGHIÊN C U - tài ch t p trung nghiên c u ngu n nhân l c ch t l ng cao c a ng công ty Hàng không Vi t nam. - tài nghiên c u m t trong các v n c a qu n tr nhân l c, ó là n t o ng l c cho ng i lao ng. - li u th ng kê c s d ng trong lu n v n này t p trung t n m 2004 n nay. PH NG PHÁP NGHIÊN C U tài s d ng ph ng pháp ch y u là phân tích - t ng h p s li u th ng kê, các ngu n thông tin và k t h p s d ng phi u u tra làm rõ các nh n nh. I DUNG CHÍNH
  4. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 3 Lu n v n g m 116 trang; 02 s , 01 mô hình, 02 hình, 25 b ng bi u và 10 trang ph l c. Ngoài ph n m u, k t lu n và ki n ngh , Lu n v n m 3 ch ng: Ch ng 1: S c n thi t ph i t o ng l c cho ngu n nhân l c ch t ng cao trong các t ch c Ch ng 2: ánh giá th c tr ng t o ng l c cho ngu n nhân l c ch t ng cao c a T ng công ty Hàng không Vi t Nam Ch ng 3: Gi i pháp nh m t o ng l c cho ngu n nhân l c ch t l ng cao c a T ng công ty Hàng không Vi t Nam Ch ng 1 – S C N THI T PH I T O NG L C CHO NGU N NHÂN L C CH T L NG CAO TRONG CÁC T CH C 1.1. Ngu n nhân l c ch t l ng cao 1.1.1. Khái ni m ngu n nhân l c và ngu n nhân l c ch t l ng cao * Khái ni m ngu n nhân l c - Trong xã h i, theo khái ni m r ng nh t, ngu n nhân l c là ngu n cung c p s c lao ng cho xã h i, bao g m toàn b dân c có c th phát tri n bình th ng trong xã h i. - Ngu n nhân l c c a m t t ch c bao g m t t c nh ng ng i lao ng làm trong t ch c ó, còn nhân l c c hi u là ngu n l c c a m i con ng i mà ngu n l c này g m có th l c và trí l c. * Khái ni m ngu n nhân l c ch t l ng cao Ngu n nhân l c ch t l ng cao là khái ni m thu c ph m trù ngu n nhân l c, là khái ni m c phát tri n theo khía c nh nh n m nh, cao y u ch t l ng, và thu c tính tri th c, k n ng ngh nghi p c a ng i lao
  5. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 4 ng. ây là c s phân bi t s khác bi t gi a lao ng ch t l ng cao và lao ng gi n n. Ngu n nhân l c ch t l ng cao c a m t t ch c bao g m nh ng ng i lao ng có tri th c, k n ng ngh nghi p cao, c s d ng trong vai trò h t nhân nòng c t, ut u duy trì ho t ng và th c hi n các m c tiêu phát tri n c a t ch c. 1.1.2. Phân lo i ngu n nhân l c và ngu n nhân l c ch t l ng cao Ph n này t p trung vào phân lo i ngu n nhân l c ch t l ng cao: C n phân lo i ngu n nhân l c ch t l ng cao theo ngành, ngh ; theo trình c ào t o; theo vai trò c a cá nhân trong t ch c. 1.1.3. Tiêu chí ánh giá ngu n nhân l c ch t l ng cao * Quan ni m ánh giá ngu n nhân l c ch t l ng cao - Tài n ng: là kh n ng lao ng sáng t o. S c sáng t o c a tài n ng c th hi n nh ng s n ph m sáng t o. ây là tiêu chí trung tâm, h t nhân nh n di n tài n ng. Tài n ng là nhóm u tú, tinh hoa c a m t xã h i, m t dân t c, m t th i i. - Ph m ch t o c: Ph m ch t o c là g c, là ngu n, là n n t ng, i vì con ng i ph i có cái tâm trong sáng, cái c cao p i v i giai c p công nhân, nhân dân lao ng, v i c dân t c mình. * Tiêu chí c th - Có trình h c v n và trình chuyên môn cao: trên i h c, i c; - i v i cán b lãnh o, qu n lý: Có n ng l c lãnh o, qu n lý u hành s n xu t kinh doanh gi i; bi t tr ng d ng nhân tài; - Có trình tay ngh b c cao: cao ng ngh (k s th c hành), trung p ngh (th th c hành). 1.2. T o ng l c
  6. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 5 1.2.1. Khái ni m ng l c và t o ng l c o ng l c là h th ng các chính sách, bi n pháp, th thu t qu n lý tác ng n ng i lao ng nh m làm cho ng i lao ng có ng l c trong công vi c. 1.2.2. N i dung chính c a t o ng l c cho ngu n nhân l c Ph n này trình bày n i dung các h c thuy t t o ng l c cho ng i lao ng: a. H th ng nhu c u c a Maslow; b. H c thuy t t ng c ng tích c c; c. c thuy t k v ng; d. H c thuy t công b ng; . H c thuy t H th ng hai y u ; e. H c thuy t t m c tiêu Ch ng 2 – ÁNH GIÁ TH C TR NG VI C T O NG L C CHO NGU N NHÂN L C CH T L NG CAO C A NG CÔNG TY HÀNG KHÔNG VI T NAM 2.1. Gi i thi u chung v T ng công ty Hàng không Vi t Nam Ph n này nêu nh ng nét chính v l ch s phát tri n Hàng không Vi t Nam, nhi m v , s n ph m d ch v chính, c c u t ch c và ánh giá k t qu n xu t kinh doanh giai n 2005-2007. 2.2. Th c tr ng vi c t o ng l c cho ngu n nhân l c ch t l ng cao c a T ng công ty Hàng không Vi t Nam 2.2.1. Ngu n nhân l c c a T ng công ty Hàng không Vi t Nam Ph n này ánh giá v s l ng và ch t l ng, ch rõ nh ng u th và n ch c a ngu n nhân l c trong T ng công ty. 2.2.2. Ngu n nhân l c ch t l ng cao c a T ng công ty Hàng không Vi t Nam * Ngu n nhân l c ch t l ng cao trong T ng công ty g m: Nhóm qu n lý u hành; nhóm lãnh o chuyên môn nghi p v ; nhóm chuyên môn
  7. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 6 nghi p v ; nhóm tr c ti p s n xu t kinh doanh (ng i lái máy bay; k s máy bay; nhân viên k thu t máy bay; nhân viên k thu t khai thác; th ng v , t ch , bán vé) * c m ngu n nhân l c ch t l ng cao c a T ng công ty - Chi phí v th i gian và ti n c a ào t o l n. - Lao ng kh i k thu t òi h i ph i ào t o úng ngh v i trình chuyên môn, nghi p v phù h p v i tiêu chu n công vi c và c s d ng úng ngh . - Nhu c u c a ngu n nhân l c ch t l ng cao bi u hi n a d ng và có khuynh h ng ch ng t t i nhu c u th b c cao. ây c ng là m khác bi t c a lao ng ch t l ng cao v i lao ng gi n n. * ánh giá s l ng, ch t l ng ngu n nhân l c ch t l ng cao Theo xu h ng chung c a ngu n nhân l c trong T ng công ty, ngu n nhân l c ch t l ng cao trong giai n 2004-2007 liên t c t ng. Là m t ngành s n xu t kinh doanh có yêu c u, òi h i k thu t cao, nên ph n l n lao ng trong TCT (bình quân 56.53%) là lao ng ch t l ng cao, qua ào t o bài b n và phát huy t t nh ng ki n th c ã c ào t o. Trong ngu n nhân l c ch t l ng cao c a T ng công ty, chi m ph n n v n là chuyên viên th a hành, nh ng ng i ã t t nghi p i h c tr lên (chi m 31%). L c l ng liên quan tr c ti p t i an toàn c a máy bay và tính ng c a hành khác chi m t l không l n là ng i lái v i 5.76% và k s máy bay chi m 5.08 % trong t ng s ngu n nhân l c ch t l ng cao c a T ng công ty. Qua s li u liên t c t ng c a ngu n nhân l c ch t l ng cao, ch a th th y c nh ng bi n ng trong ngu n nhân l c ch t l ng cao c a T ng công ty Hàng không Vi t Nam. Trong t ng gi m theo các n m, chi m ph n n v n là chuy n ra ngoài công tác.
  8. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 7 2.2.3. Ph ng pháp t o ng l c ang áp d ng c a T ng công ty Hàng không Vi t Nam * Phân tích chính sách Ti n l ng, khen th ng, phúc l i - Ti n l ng, ti n th ng phân ph i cho ng i lao ng d a trên giá tr ng hi n và ch c danh công vi c c a ng i lao ng. Tuy nhiên h s phân ph i ti n l ng còn mang tính ch t nh tính, ch a c xây d ng m t cách khoa h c thông qua ánh giá m c ph c t p c a công vi c. - Ti n l ng th hi n c nh ng u ãi i v i nh ng it ng lao ng có trình ào t o, có trách nhi m cao trong công vi c, có c ng hi n lâu m cho T ng công ty và có m c hoàn thành công vi c t t h n. Tuy nhiên trên th c t , do h th ng ánh giá th c hi n công vi c còn th c hi n ch a t t nên ch a tr l ng công b ng theo c ng hi n và h ng th . - M c thu nh p bình quân c a T ng công ty hi n nay so v i các T ng công ty khác trên th tr ng c ánh giá t ng i cao. - Ti n l ng c a ng i lao ng liên t c t ng trong nh ng n m c a vào nghiên c u. Tuy nhiên m c ti n l ng này ch a s c h p d n. c ti n l ng ch c danh và ti n th ng có tính ch t l ng c a ng i lao ng, c bi t là ngu n nhân l c ch t l ng cao liên t c t ng v i t c kho ng t 12% n 15%/n m. Tuy nhiên, khi ánh giá m c ti n l ng này có t o ng l c cho ng i lao ng, ti n hành so sánh m c thu nh p v i cùng ch c danh công vi c này trên th tr ng lao ng ho c so v i m t s doanh nghi p trong n c ho c doanh nghi p n c ngoài, cho th y m c ti n l ng này còn th p so v i c bình quân trên th tr ng lao ng. - Ch ti n th ng còn m c trung bình, thi u tính ng viên k p th i. Nguyên nhân c a nh ng h n ch trong chính sách ti n l ng, ti n th ng, phúc l i.
  9. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 8 - Kinh t th tr ng v i nh ng c h i và thách th c l n; ph i im t iv n th tr ng hàng hóa s c lao ng. Vì v y, tình tr ng ng i lao ng r i kh i T ng công ty i tìm vi c làm nh ng n i khác h p d n h n là t th c t . K t qu phi u u tra i v i 18 ng i ã xin chuy n kh i T ng công ty: có 33,33% s ng i c h i ã tr l i xin chuy n kh i T ng công ty vì lý do ti n l ng, ti n th ng ch a x ng áng; t khác, khi t n t i nh ng u ki n b t công (nh J. Stacy Adam ã phát bi u) ng i lao ng s l a ch n m t ho c m t s trong s n m kh n ng hành ng, ch ng h n, ch n m t tiêu chí i chi u khác nh môi tr ng làm vi c, av so sánh, ho c b vi c. - Chính sách u tiên cho vi c thu hút, s d ng nhân tài ch a c chú tr ng úng m c. úng nh g i ý c a Frederick Herzbeng, n u chúng ta mu n t o ng l c cho m i ng i trong công vi c c a mình, nên nh n m nh n thành tích, s công nh n, b n thân công vi c, trách nhi m và th ng ti n. * Phân tích môi tr ng làm vi c, u ki n làm vi c S c thu hút và c ng ng th i là ng l c thúc y ng i lao ng làm vi c trong T ng công ty là môi tr ng, u ki n làm vi c và giao ti p. Ngành Hàng không Vi t Nam v i truy n th ng h n 50 n m, nh t là t khi thành l p Hãng Hàng không Vi t Nam, v i nh ng b c phát tri n v t b c, là m t trong nh ng ngành kinh t m i nh n c a tn c và v th ngày càng cao trong các Hãng Hàng không khu v c và qu c t ; ã là n i công tác, n i phát huy m i ti m n ng c a ngu n nhân l c ch t l ng cao, c bi t là th h tr nhi u khát v ng c ng hi n. Tuy nhiên, môi tr ng và u ki n làm vi c c a T ng công ty còn nh ng h n ch :
  10. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 9 - u ki n c s v t ch t c a T ng công ty ang trong quá trình xây ng, hoàn thi n, còn thi u tính ng b , hi n i. - Quan h công tác, quan h ng nghi p, quan h gi a lãnh o và nhân viên có lúc, có n i thi u oàn k t g n bó vì m c tiêu chung. Qua phi u u tra nh ng ng i ang làm vi c t i T ng công ty Hàng không Vi t Nam cho th y, 10% s ng i c u tra cho r ng, khi trong n i có x y ra mâu thu n, u ó gây nh ng c n tr trong công vi c. Khi phát phi u h i cho 18 ng i g n ây nh t xin chuy n i kh i T ng công ty Hàng không Vi t Nam, có 02 ng i tích vào ô lý do h ra i là vì có t ng ý ki n v i lãnh o. H cho r ng lãnh o ã ch a trao quy n t ch công vi c cho h , không tin t ng giao vi c cho nhân viên, d n n l i và gi m sút sáng t o trong công vi c. ây là v n r t quan tr ng trong xây d ng s c m nh c a m t t ch c và nh h ng tr c ti p t i hoàn thành nhi m v . B i vì, nh ng m i quan h gi a các nhân viên - nhân viên; nhân viên - lãnh o; ã có tác ng nhi u t i ng l c làm vi c c a ng i lao ng. úng nh Herberg ã nghiên c u, y u môi tr ng là y u t tr c ti p gây nên s b t mãn v i công vi c. N u nhân này không c c i thi n s d n t i b t mãn, chán n n và nh h ng t i hi u su t công vi c c a ng i lao ng. * Phân tích chính sách ào t o ng công ty ã xây d ng ch ng trình dài h n v ào t o nhân l c trong ó t tr ng tâm là ào t o ng i lái máy bay, cán b k thu t máy bay và cán b qu n lý phù h p v i s phát tri n c a th tr ng, m ng ng bay và i máy bay. Tuy nhiên, chính sách ào t o còn b c l nh ng h n ch , b t c p: Vi c ào t o m i ch t p trung vào ào t o ng i lái và cán b k thu t, ch a chú tr ng n các it ng khác; bên c nh ó ph n h t ng và trang thi t b nhà
  11. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 10 ng l i không c chú ý ut t ng x ng, do ó ã làm ch m m t nh p trên l trình ti p thu công ngh m i. Công tác qu n lý, ào t o còn ch y theo nhu c u tr c m t, ch a hoàn toàn g n v i chi n l c dài h n. n d ng các h c thuy t t o ng l c cho ng i lao ng vào phân tích th c tr ng, tìm ra nguyên nhân c a nh ng h n ch b t c p trong chính sách ào t o, có th nh n th y r ng: c dù không m t nhu c u nào có th th a mãn tri t , song nhu c u ã c th a mãn m t cách c n b n không còn t o ra ng l c n a. V y i i nh ng it ng có th ã th a mãn v nhu c u v t ch t, thì v n t ra là ph i t o ra nh ng ti n , u ki n th a mãn các nhu c u cao h n v tinh th n nh nhu c u v danh d , s th ng ti n, t hoàn thi n. * Chính sách u tiên cho ngu n nhân l c ch t l ng cao - Ch n nh l ng cho công nhân k thu t và T lái máy bay - Ch ph c p chuy n bay cho các thành viên t bay - Ch th ng khuy n khích k thu t Nh ng n m qua T ng công ty ã có nhi u thay i, v n d ng xây d ng các ch u tiên, tuy nhiên, n ch c a chính sách ãi ng là ch a có quy ch ch t ch và ch a t o thành ng l c cho ngu n nhân l c ch t l ng cao. 2.3. Chính sách ang áp d ng hi n nay t i m t s công ty thu hút lao ng ch t l ng cao - Hàng không Châu Á - Thái Bình D ng v n d n u th gi i v t c t ng tr ng và phát tri n. Nguyên nhân hàng u quy t nh s thành công a hàng không Châu Á - Thái Bình D ng là nhân t con ng i. - C t gi m l c l ng lao ng t ng hi u su t là là m t bi n pháp khó kh n mà nhi u hãng hàng không trong khu v c ã ph i làm.
  12. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 11 - Ngu n nhân l c t t ch có th ho t ng v i m t hi u qu cao và thu nhi u l i nhu n cho doanh nghi p Hàng không n u nó c lãnh o, qu n lý m t cách úng n và khôn ngoan. Ch ng 3 – GI I PHÁP NH M T O NG L C CHO NGU N NHÂN L C CH T L NG CAO A T NG CÔNG TY HÀNG KHÔNG VI T NAM 3.1. C h i, thách th c trong th i k h i nh p kinh t qu c t 3.1.1. Xu h ng h i nh p, phát tri n c a tn c Ph n này c p n các n i dung: Xu h ng h i nh p, phát tri n c a t n c, chính sách phát tri n ngu n nhân l c ch t l ng cao trong s nghi p công nghi p hóa, hi n i hóa. 3.1.2. Ph ng h ng phát tri n c a T ng công ty Hàng không Vi t Nam t i n m 2015 * D báo tình hình c nh tranh trong l nh v c hàng không: - Nh ng hãng hàng không n i a cùng ho t ng và xu t hi n s c nh tranh trong ngành hàng không t i Vi t Nam: Pacific Airlines (Jestar Airways); Công ty bay d ch v hàng không Vi t Nam Vasco; Công ty c ph n hàng không Vietjet; Hãng hàng không T ng T c Speed Up Air. Vi c ra ic a nh ng hãng hàng không m i trong n c s gây áp l c c nh tranh; n u không có chính sách ãi ng m nh thì kh i k thu t có nguy c b c nh tranh ngay chính trong th tr ng n i a c a mình. - Nhi u hãng hàng không qu c t m ng bay t i Vi t Nam ã t o áp c c nh tranh r t l n. Hi n t i có 53 hãng hàng không qu c t khai thác t i Vi t Nam, trong ó có 7 hãng hàng không giá r , 10 hãng chuyên ch hàng và các hãng v a ch hàng v a ch khách.
  13. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 12 * Ph ng h ng phát tri n c a T ng công ty Hàng không Vi t Nam t i m 2015 Phát huy m i ti m n ng và ngu n l c, ch ng và tích c c h i nh p kinh t qu c t , xây d ng T ng công ty Hàng không Vi t Nam tr thành m t p oàn kinh t m nh, phát huy vai trò c a m t n v kinh t k thu t hi n i, ph c v s nghi p công nghi p hóa, hi n i hóa tn c. Nhanh chóng hi n i hóa, làm ch công ngh m i, nâng cao v th , xây d ng Vietnam Airline tr thành m t hãng hàng không có t m c , có b n c, có ch t l ng d ch v và hi u qu kinh doanh ngày càng cao. 3.2. H th ng gi i pháp t o ng l c cho ngu n nhân l c ch t l ng cao c a T ng công ty Hàng không Vi t Nam 3.2.1. ng viên, th ng th ng, khích l tinh th n i v i ngu n nhân c ch t l ng cao - cao nhân t con ng i - T ch c phong trào thi ua - T o c h i th ng ti n cho ng i lao ng - Nâng m c th ng cho m i cá nhân, t p th có thành tích 3.2.2. T o môi tr ng làm vi c thu n l i - Xây d ng m c tiêu và chi n l c phát tri n T ng công ty - Xây d ng phong cách công tác, ch làm vi c c a lãnh o - Xây d ng môi tr ng t nhiên n i làm vi c nâng cao s c sáng t o a ng i lao ng - Môi tr ng làm vi c c i m , phát huy tính t ch sáng t o c a ng i lao ng 3.2.3. Thi t k công vi c phong phú, òi h i s c sáng t o th thách - C n xây d ng h th ng các công vi c có tính th thách cao - M r ng công vi c, làm phong phú thêm cho công vi c
  14. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 13 3.2.4. C i ti n, hoàn thi n chính sách ti n l ng theo h ng u tiên th a áng cho ngu n nhân l c ch t l ng cao Xem xét m c ti n l ng trên th tr ng và m c ti n l ng các công ty c ngoài tr cho ng i lao ng làm các công vi c t ng t , tác gi xin xu t m t s ph ng án ti n l ng cho các it ng c thù nh sau: Ph ng án 1: C n c m c ti n l ng trên th tr ng hi n nay, q y ti n ng c phê duy t hàng n m xác nh m c ti n l ng cho ng i lái máy bay và k s máy bay c a T ng công ty Ph ng án 2: Xác nh l i h s l ng trên c s cho m công vi c theo y u t c u thành Ph ng án 3: B sung h s khuy n khích t o ng l c (Kdl) trong ti n l ng ch c danh công vi c c a cá nhân ng i lao ng. Nh ã trình bày t i ch ng 2, ti n l ng ch c danh công vi c c a cá nhân ng i lao ng hàng tháng c tính nh sau: Vcd = (K1 + K2 + K3 + K4)* Kt * Nc * K5 khuy n khích, t o ng cho nhóm lao ng c thù ch t l ng cao trong T ng công ty, tính thêm trong t ng ti n l ng ch c danh h s khuy n khích t o ng l c (h s Kdl). H s này s c xác nh c th d a trên tình hình s n xu t kinh doanh, tình hình c p bách c n u tiên c bi t cho m t it ng lao ng ch t l ng cao nh ng i lái, k s máy bay... C th ti n l ng ch c danh công vi c ã có khuy n khích t o ng l c: Vcd = (K1 + K2 + K3 + K4+ Kdl)* Kt * Nc * K5 3.2.5. Quan tâm ào t o b i d ng, không ng ng nâng cao n ng l c trình ngu n nhân l c ch t l ng cao xây d ng m t h th ng ào t o t o ng l c cho ng i lao ng, n th c hi n các gi i pháp: - Xác nh úng it ng c n ào t o, tránh lãng phí
  15. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 14 - Th c hi n có n n p ch ki m tra ánh giá ch ng trình ào t o: - M r ng quan h h p tác giáo d c ào t o v i n c ngoài - Xây d ng d án nâng c p trung tâm ào t o phi công c b n u tiên Vi t Nam - Bi n quá trình ào t o thành quá trình t ào t o 3.2.6. ánh giá úng th c hi n công vi c là th c do m c óng góp, ng hi n c a ngu n nhân l c ch t l ng cao. Yêu c u: - Ph i ph c v m c tiêu qu n lý nh ti n l ng, ti n th ng, khen th ng, ào t o và th ng ti n ... - Ph i nh m m c ích khuy n khích ng i lao ng hoàn thành t t h n nhi m v c giao. - Ph i t p trung vào v n liên quan n vi c th c hi n công vi c ch không ph i xem xét v cá nhân ng i lao ng. - Ph i d n t i k t qu phân bi t c ng i hoàn thành t t công vi c i ng i ch a hoàn thành công vi c và nh ng m c hoàn thành khác nhau. - Công b ng, khách quan và c ng i lao ng ng h và ch p nh n. Có nhi u ph ng pháp, nên l a ch n ph ng pháp ánh giá cho m là ph ng pháp khoa h c và rõ ràng nh t. T LU N VÀ KI N NGH - Ngu n nhân l c nói chung và ngu n nhân l c ch t l ng cao nói riêng là n i l c, là v n quý m b o cho s phát tri n b n v ng c a T ng công ty. Tuy v y, ng tr c xu th h i nh p kinh t th gi i và im tv i t trái c a c ch th tr ng, ngu n nhân l c ch t l ng cao c ng b c l nh ng v n b t c p, nh ng thi u sót khuy t m. V n d ng h c thuy t t o ng l c, phân tích m t cách khách quan th c tr ng c a ngu n nhân l c ch t
  16. Click Here & Upgrade Expanded Features PDF Unlimited Pages Documents Complete 15 ng cao, tác gi lu n v n ã nêu các ý ki n bàn lu n, tìm ra nh ng nguyên nhân ch quan c a nh ng thi u sót khuy t m ó. - Tác gi lu n v n t p trung xu t 6 h th ng gi i pháp t o ng l c cho ngu n nhân l c ch t l ng cao. Trong ó, tác gi ch n 3 ph ng án làm c i ti n chính sách ti n l ng cho i t ng ngu n nhân l c ch t ng cao. - Ki n ngh + Ti n hành quy ho ch ngu n nhân l c ch t l ng cao: + T ng c ng cho ut ào t o và phát tri n ngu n nhân l c ch t ng cao. + Ti p t c c i ti n, hoàn thi n ch ti n l ng, trên c s ánh giá công vi c và b n ch m m các ch c danh. Nghiên c u ph ng án s p x p ng u tiên cho phi công, k s tr ng, v t khung cho th b c cao. + Th c hi n t t công tác ng viên tinh th n cho i ng cán b công nhân viên.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2